












Preview text:
  lOMoAR cPSD| 58778885
ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH 
VIỆN SƯ PHẠM KỸ THUẬT           
TIỂU LUẬN CUỐI HỌC PHẦN     
MÔN TƯ DUY HỆ THỐNG LỚP:  SYTH220491_23_1_05            Nhóm: 1  
Tên các thành viên tham gia - MSSV:  
1 Nguyễn Phúc Minh Nhật (22145428)  
2 Phùng Quý Bình (22145314)   3 Phan Quý Thái Duy   (22145327)   4 Nguyễn Trung Kiên   (22145400)     
Email nhóm trưởng:      
22145428@student.hcmute.edu.vn  
GVHD: TS. Diệp Phương Chi                   lOMoAR cPSD| 58778885 Mục lục   
1. Phân biệt tư duy cơ giới và tư duy hệ thống ...........................................................  1 
1.1 Nhắc lại khái niệm..................................................................................................  1 
1.2 So sánh tư duy cơ giới và tư duy hệ thống ............................................................. 
1 1.3 Ví dụ: Vấn đề chọn ngành nghề tương lai của học sinh, sinh viên.  ....................... 1 
2. Vận dụng phối hợp phương pháp đối tượng tiêu điểm và phương pháp DOIT  
để cải tiến một sản phẩm kỹ thuật ............................................................................... 3 
2.1 Nhắc lại khái niệm..................................................................................................  3 
2.2 Áp dụng để cải tiến Bicopter Drone .......................................................................  3 
2.3 Nhận xét, đánh giá sản phẩm sau cải tiến ..............................................................  5 
3. Vận dụng tư duy hệ thống để phân tích, trình bày về sách “Nhà giả kim”. ........  5 
3.1 Giới thiệu về sách ...................................................................................................  5 
3.2 Tóm tắt sách ...........................................................................................................  6 
3.3 Phân tích tuyến nhân vật ........................................................................................  7 
3.4 Đặc sắc nghệ thuật..................................................................................................  8 
3.5 Những bài học rút ra ...............................................................................................  8                    lOMoAR cPSD| 58778885 Câu 1:  
Hãy phân biệt tư duy cơ giới và tư duy hệ thống. Lựa chọn một ví dụ về một tình 
huống/ một vấn đề thực tiễn trong cuộc sống và so sánh việc giải quyết nó theo kiểu 
tư duy cơ giới và theo kiểu tư duy hệ thống.  
1.1. Nhắc lại các khái niệm  
Tư duy cơ giới: là tư duy một chiều, lấy bộ phận để đại diện cho toàn thể (không xét mối 
quan hệ giữa các thành phần), tuyệt đối hóa quy luật nhân quả.   
Tư duy hệ thống: là cách tiếp cận tư duy nhằm mở rộng phạm vi nhìn nhận, nhằm hiểu 
rõ mối liên kết tồn tại giữa các sự vật, và nhận thức về những nguyên nhân sâu xa ẩn sau 
bề nổi của những hiện tượng có vẻ độc lập.   
1.2. So sánh tư duy cơ giới và tư duy hệ thống     Tư duy cơ giới   Tư duy hệ thống  
Tập trung chia tách đối tượng thành từng Tập trung vào sự tương tác lẫn nhau giữa  phần tử riêng rẽ. 
các phần tử của đối tượng.   
Coi vấn đề thành các phần riêng lẻ, 
Nhấn mạnh tới mối quan hệ giữa các 
nghiên cứu từng phần và rút ra kết luận 
thành phần của hệ thống  cho cái tổng thể.   
Chỉ nhìn thấy được nguyên nhân trước 
Nhận thức được nguyên nhân sâu sa ẩn 
mắt dẫn tới vấn đề. 
dưới bề nổi của những hiện tượng tưởng  chừng như riêng rẽ. 
Đưa ra kết luận dựa vào kết quả. 
Đánh giá tập trung vào quá trình dẫn tới  kết quả.   
Quan hệ nhân quả của sự vật, hiện tượng Xem các nguyên nhân của sự vật, hiện 
là tất định, một chiều, các nguyên nhân là tượng có mối quan hệ với nhau, dưới góc  độc lập. 
nhìn đa chiều, khách quan.     
1.3. Ví dụ: Vấn đề chọn ngành nghề tương lai của học sinh, sinh viên.  
1.3.1 Theo tư duy cơ giới:  
Chọn ngành nghề theo sự sắp đặt và mong muốn của phụ huynh: nhiều cha mẹ luôn 
muốn con cái theo học ngành nghề nào đó theo ý muốn của họ, thậm chí là ép buộc cho 
dù con mình không thích ngành, nghề đó. Kết quả là việc học không tốt, bị áp lực công 
việc và không có động lực và cơ hội phát triển bản thân.        lOMoAR cPSD| 58778885
Chọn ngành nghề theo xu hướng: nhiều bạn trẻ ngộ nhận rằng học ngành hot là sẽ không 
thất nghiệp, có nhiều cơ hội việc làm, lương cao. Việc này sẽ đem đến những rủi ro: liệu 
bản thân có phù hợp với nó không, liệu sau khi mình ra trường thì ngành đó còn hot  không, …   
Chọn ngành nghề theo cảm hứng nhất thời: nhiều bạn trẻ chọn ngành học mà không tìm 
hiểu rõ tính chất của nó. Việc lựa chọn ngành nghề theo sở thích nhất thời sẽ khiến bạn 
không thể theo đuổi hết mình về ngành nghề đó trong tương lai, khiến bản thân chán nản 
và muốn bỏ cuộc giữa chừng. Hậu quả là tốn tiền bạc, thời gian, công sức thậm chí là  thất nghiệp.   
Chọn ngành nghề không đúng với năng lực và tính cách của bản thân: Việc chọn ngành 
nghề mà không hiểu rõ năng lực của mình sẽ gây cảm giác áp lực và mất tự tin trong 
suốt quá trình học tập. Trong công việc sẽ khiến bản thân chán nản, không có nhiệt huyết  với công việc.   
Không tìm hiểu nhu cầu của xã hội: cho dù có năng lực tốt nhưng ngành nghề đó lại có 
“đất dụng võ” ít thì cơ hội tìm được việc đúng chuyên môn là rất khó khăn, thậm chí  phải làm trái ngành.   
1.3.2 Theo tư duy hệ thống:  
Tìm hiểu năng lực và thế mạnh của bản thân: hiểu rõ bản thân khiến cho việc chọn ngành 
nghề trở nên thuận lợi và sáng suốt hơn, việc chọn được ngành nghề phù hợp sẽ khiến 
cho con đường học tập và làm việc trở nên thuận lợi hơn rất nhiều, tăng cường lợi thế 
cạnh tranh trên thị trường lao động.   
Xác định đam mê, sở thích lâu dài của mình: việc học và làm việc với ngành nghề mình 
đam mê tạo ra nguồn động lực to lớn giúp ta vượt qua được những khó khăn thử thách 
dễ dàng hơn, khiến cho cuộc sống hạnh phúc và ý nghĩa hơn.   
Tìm hiểu rõ nhu cầu của thị trường: tìm hiểu về nhu cầu thị trường lao động giúp ta chủ 
động hơn bằng việc bổ sung những kĩ năng mà ngành nghề đó đang cần, cũng như dự 
đoán được xu hướng trong tương lai.   
Lấy lời khuyên của mọi người làm tham khảo: đón nhận thêm lời khuyên từ mọi người 
luôn tốt hơn là việc chỉ tìm hiểu một mình. Việc có nhiều thông tin đa chiều sẽ giúp ta 
có cái nhìn rộng mở, bao quát và chi tiết hơn về các lựa chọn.        lOMoAR cPSD| 58778885
Suy nghĩ cởi mở, không tuyệt đối hóa trong lựa chọn: giữ tâm lí thoải mái nhất định vì 
bạn chưa chắc sẽ theo đuổi ngành nghề đã chọn đó đến hết cuộc đời. Luôn sẵn sàng để 
có thể linh hoạt thay đổi để thích ứng với thời cuộc hoặc khi bạn muốn theo đuổi niềm  đam mê mới.     Câu 2:  
Hãy vận dụng phối hợp phương pháp đối tượng tiêu điểm và phương pháp DOIT 
để cải tiến một sản phẩm kỹ thuật hoặc một vật dụng tự chọn theo quan điểm tư  duy hệ thống!  
2.1) Nhắc lại khái niệm    
2.1.1) Phương pháp đối tượng tiêu điểm  
Phương pháp đối tượng tiêu điểm (method of focus object) là phương pháp chuyển giao 
những dấu hiệu, tính chất, chức năng ... của những đối tượng thu thập một cách ngẫu 
nhiên sang cho đối tượng cần phải cải tiến.   
2.1.2) Phương pháp DOIT  
DOIT là 4 chữ cái đại diện cho 4 quy trình sáng tạo nhằm cởi mở các ý tưởng để hướng 
đến việc đề ra các giải pháp hiệu quả hơn, cụ thể như sau:  - D: define problem 
- O: open mind and apply creative techniques 
- I: identify the best solution  - T: transform 
2.2) Áp dụng để cải tiến Bicopter Drone    
2.2.1) Đối tượng tiêu điểm  
- Đối tượng cần cải tiến: Bicopter Drone 
- 3 đến 4 đối tượng ngẫu nhiên: 
● Lớp học: không khí sôi nổi, tấp nập, nhộn nhịp 
● Quần áo: đa dạng mẫu mã, thoáng mát, tính che phủ cao 
● Bộ LEGO: Tháo lắp, tính tùy biến cao 
● Động vật: nơi sống đa dạng, nhiều loài, bầy đàn, đơn lẻ, 
- Kết hợp đối tượng ngẫu nhiên với đối tượng tiêu điểm 
● Bộ kit lắp ráp máy bay không người lái cho học sinh  ● Drone phơi quần áo  ● Drone lego  ● Chim yến lái từ xa 
- Phát triển sự liên tưởng sáng tạo dựa trên sự kết hợp giữa đặc điểm của đối tượng NN  và tiêu điểm 
● Bộ kit lắp ráp máy bay không người lái cho học sinh      lOMoAR cPSD| 58778885
○ Được phần tách thành các module để các e học sinh dễ dàng tháo lắp, nghiên 
cứu về chuyển động bay ● Drone phơi quần áo: 
○ Tự động hẹn giờ để phơi và lấy quần áo khi điều kiện thời tiết xấu ●  Drone lego: 
○ Phát triển thành nhiều module riêng lẻ, có khả năng láp ráp thành nhiều 
phiên bản drone khác nhau tùy theo mục đích người dùng  ● Chim yến lái từ xa 
○ Tạo mô hình drone có hình dạng chim yến để phát tiếng động và đánh lừa 
chim yến về nhà làm tổ yến 
- Phân tích, đánh giá và lựa chọn ý tưởng khả thi: 
● Bộ kit lắp ráp máy bay không người lái cho học sinh 
○ Khả thi để thực hiện, có ý nghĩa nhân văn, mang tính giáo dục cao ●  Drone phơi quần áo: 
○ Kém hiệu quả và đôi lúc không cần thiết để sử dụng và lực nâng không đủ 
mạnh để phơi số lượng lớn quần áo ● Drone lego: 
○ Khó thực hiện vì để đảm bảo khả năng bay của drone cần đáp ứng nhiều 
yếu tố: dòng điện, motor, phân bố lực,... ● Chim yến lái từ xa 
○ Khả thi để thực hiện nhưng không cấp thiết vì việc đánh lừa chim yến sẽ 
hiệu quả hơn nếu dùng loa để phát tiếng chim giả, cùng hiệu quả nhưng 
giá thành lại rẻ hơn nhiều 
Qua đó rút ra hướng phát triển: Bộ kit lắp ráp máy bay không người lái cho học sinh        2.2.2) DOIT  
1. Xác định vấn đề (Define problem)  
Nghiên cứu để áp dụng việc sử dụng máy bay không người lái vào giảng dạy cho 
các bạn học sinh phổ thông 
2. Áp dụng các ý tưởng sáng tạo (Open mind and Apply creative techniques)  
● Các bộ phận - chức năng chủ yếu của máy bay không người lái:  ○ Nguồn điện  ○ Motor  ○ Mạch cân bằng  ○ Cơ cấu cơ khí 
● Các hình thái có thể có 
○ A1: Pin dung lượng lớn dòng xả cao nhưng nặng 
○ A2: Pin dung lượng thấp dòng xả cao mà nhẹ 
○ B1: Motor không chổi than  ○ B2: Motor có chổi than      lOMoAR cPSD| 58778885 ○ C1: Mạch cân bằng F4  ○ C2: Mạch cân bằng F5 
○ D1: Cơ cấu tháo lắp bằng nam châm 
○ D2: Cơ cấu tháo lắp bằng khớp đực – cái     
3. Xác định phương pháp tốt nhất:  
● A1: Sử dụng được lâu nhưng hiệu suất kém, khó bay ổn định do khối  lượng nặng 
● A2: Sử dụng trong thời gian ngắn nhưng hiệu suất cao, có thể dùng nhiều 
pin để thuận tiện sử dụng 
● B1: Hiệu suất cao, không cần thay than, giá thành cao 
● B2: Hiệu suất thấp, sau 1 thời gian dùng phải thay than nhưng giá thành  rẻ 
● C1: Tần số truyền tín hiệu thấp 
● C2: Tần số truyền tín hiệu nhanh 
● D1: Dễ tháo lắp, gọn nhẹ, độ bền cao 
● D2: Dễ tháo lắp, hơi cồng kềnh, độ bện không cao 
=> Phương án tốt nhất: A2-B1-C2-D1 
● Lý do: cần độ bền cao và khả năng vận hành tốt, hiệu suất cao để các em 
học sinh dễ dàng tiếp cận và sử dụng, một phần vi các em còn nhỏ nên 
chưa bảo quản đồ tốt như người lớn, nên cần tập trung vào độ bền và hiệu  suất cao  4. Triển khai  
● Lựa chọn các linh kiện theo đúng tiêu chí đã đề ra  ● R&D sản phẩm 
● Thử nghiệm với vài trường phổ thông 
● Cải tiến sản phẩm để đưa ra bản final 
2.3 Nhận xét, đánh giá sản phẩm sau cải tiến   Ưu điểm   Hạn chế   Tính tùy biến cao  Chi phí cao  Dễ sử dụng 
Khó tiếp cận người dùng do còn mới 
Độ bền và hiệu suất cao 
Vận hành chưa ổn định     Câu 3:  
Hãy vận dụng tư duy hệ thống để phân tích, trình bày về một quyển sách hay.  3.1 Giới thiệu:  
Về tác giả Paulo Coelho, ông sinh năm 1947 ở Rio de Janeiro, Brazil. Tuy có ước mơ 
trở thành nhà văn từ nhỏ nhưng bị bố mẹ ngăn cản nên ông đã theo lời bố mẹ học trường      lOMoAR cPSD| 58778885
luật tại quê nhà. Dưới sự áp đặt của gia đình và xã hội lúc bấy giờ, Paulo Coelho quyết 
định bỏ học và bắt đầu đi du lịch. Trước khi chính thức theo đuổi sự nghiệp viết lách, 
ông đã từng làm nhiều công việc như soạn nhạc, làm báo, diễn viên và giám đốc nhà  hát. 
“Nhà giả kim” là cuốn tiểu thuyết nổi tiếng của Paulo Coelho, xuất bản lần đầu tiên vào 
năm 1988. Cuốn sách đã trở thành một trong những tác phẩm bán chạy nhất thế giới và 
là một trong những cuốn sách được dịch ra nhiều thứ tiếng nhất mà tác giả còn sống. 
“Nhà giả kim” là câu chuyện về cuộc hành trình của cậu bé chăn cừu Santiago đi tìm 
kho báu. Trên hành trình của mình, Santiago gặp được những người quan trọng và vượt 
qua những thử thách khó khăn. Cuộc hành trình dài này đã giúp cậu bé nhận ra nhiều 
bài học đáng quý cũng như phát hiện ra mục đích và ý nghĩa cuộc đời mình. Thông qua 
những bài học đó, mỗi cá nhân người đọc cũng rút ra được những bài học, chân lý của 
riêng mình để hoàn thiện bản thân và sống có ý nghĩa hơn.    3.2 Tóm tắt:  
Santiago là một cậu bé người Tây Ban Nha được định hướng trở thành một linh mục bởi 
cha mẹ cậu. Nhưng đây không phải ước muốn của cậu, cậu muốn đi ra ngoài, đi đến mọi 
nơi để nhìn ngắm thế giới, biết thêm nhiều thứ. Cậu quyết định trở thành một người chăn 
cừu để tiện thực hiện ước mơ của mình. Cha cậu đã đưa ba đồng tiền vàng để mua những 
con cừu đầu tiên, dẫu sao thì phiêu lưu cũng là ước mơ của ông nhưng vì những bộn bề 
của cuộc sống mà ông đành gác lại:   
“Quê hương con là đẹp nhất nhưng con hãy đi để thỏa mãn mong ước”.   
Sau hai lần mơ về Kim Tự Tháp và kho tàng mà nó cất giữ, cậu cho rằng đó là điềm 
mộng và quyết định lên đường để đạt được chúng. Santiago bắt đầu được gặp với nhiều 
nhân vật đặc biệt, một bà lão thầy bói với khả năng giải mộng, dù vậy bà ta chỉ đưa ra 
những câu nói mơ hồ khiến Santiago nhiều lần thất vọng. Một vị vua xứ Salem hóa thân 
vào một người vô danh cho cậu những hành trang đầu tiên cho chuyến hành trình, tìm 
ra các dấu hiệu chỉ dẫn trên đường đi và ông chỉ yêu cầu sở hữu một phần mười số cừu  của Santiago.   
Sau khi đến Châu Phi, cậu bị lừa mất hết số tiền bán cừu và phải làm thuê trong cửa 
hàng bán đồ pha lê với sự tuyệt vọng về mơ ước của bản thân. Sau gần một năm, cậu đã 
tích góp đủ tiền mua một bầy cừu mới nhưng cuối cùng vẫn nghe theo lời kêu gọi của 
trái tim để đến với Kim Tự Tháp.   
Cậu gặp một anh chàng người Anh đang trên đường tìm kiếm một nhà giả kim chân 
chính, cậu gặp Fatima - người con gái cậu yêu và quyết định sẽ trở về lấy nàng sau khi      lOMoAR cPSD| 58778885
tìm được kho báu, cậu còn gặp được một Nhà Giả Kim đích thực, người dẫn đường và 
cũng là người thầy của cậu, cho cậu biết về ngôn ngữ của vũ trụ.   
Sau khi đến Kim Tự Tháp và được một tên cướp vô tình nói ra nơi thật sự cất giấu kho 
tàng chính là quê nhà của cậu, chàng chăn cừu trở về, tìm thấy và thực hiện ước nguyện 
cuối cùng của cuộc hành trình đầy kỳ diệu, đến bên người con gái cậu yêu.   
3.3 Phân tích theo các tuyến nhân vật:  
Cậu bé Santiago: (nhân vật chính của nhà giả kim) là một cậu bé chăn cừu cậu đã đi từ 
Andalusia, miền nam Tây Ban Nha đi tìm kho báu được cất giấu ở kim tự tháp Ai Cập. 
Trên hành trình đó cậu gặp nhiều chuyện lý thú và học được những bài học cuộc sống 
đáng quý. Santiago giống như những “đứa trẻ” ẩn sâu trong tâm hồn mỗi người - luôn 
mơ ước và ham muốn khám phá, chinh phục.   
Bà thầy bói: đã diễn giải những giấc mơ lặp đi lặp lại của Santiago, nhưng cậu bé đã 
rất nhiều lần nghi ngờ và thất vọng. Bà thầy bói đại diện cho ước mơ, khát vọng khám 
phá ra kho báu lớn lao nào đó trong cuộc đời mỗi người.   
Melchisedek - Vua của Salem: ông giải thích và chỉ dẫn, cùng thúc giục cậu bé chăn cừu 
hãy đi theo giấc mơ của mình, cũng như phải làm thế nào nhờ vào các dấu hiệu. ông đại 
diện như một nhà thông thái, giống như ánh sáng dẫn đường luôn hiện hữu xung quanh 
mà chúng ta thường bỏ qua.   
Nhà buôn pha lê: một cư dân trung niên của vùng Tenxơ. Ông đã thuê Santiago làm việc 
trong cửa hàng của mình trong lúc Santiago bị trộm sạch và xin làm thuê chỉ đổi lấy một 
bữa ăn. Ông ta là một người cực kỳ thực tế, sống theo lối mòn và sợ phải thay đổi. Ông 
có một giấc mơ là muốn thực hiện một cuộc hành hương đến thánh địa Mecca nhưng 
ông ta nghĩ mình sẽ không bao giờ thực hiện được ước mơ này cho nên đã từ bỏ. Nhân 
vật này đặc trưng cho sự trái ngược của Santiago cũng như đại diện cho phần lớn chúng 
ta: có ước mơ nhưng chỉ ngắm nhìn và tưởng tượng, không dám và không bao giờ thực 
hiện được giấc mơ ấy.   
Anh chàng người Anh: một người bị ám ảnh bởi thuật giả kim, người hy vọng sẽ học 
được nghề truyền thuyết từ một nhà giả kim nổi tiếng được đồn đại là sống tại ốc đảo 
nằm giữa Tenxơ và các kim tự tháp, anh ta sở hữu một kho sách lớn và mang nó trong 
suốt hành trình đến Ai Cập chỉ tìm thấy lý thú trong sách mà không quan tâm đến thực 
tế bên ngoài. Trong bộ truyện này anh chàng người anh là đại diện cho giới hạn của việc  học qua sách vở.        lOMoAR cPSD| 58778885
Nhân vật người phu lạc đà: từng là một nông dân giàu có nhưng những vườn cây ăn trái 
có giá trị của anh đã bị lũ quét sạch, buộc anh phải lao vào một công việc mới - trở thành 
người phu lạc đà. Trên hành trình Santiago đi vào sa mạc đã được nghe người phu kể rất 
nhiều câu chuyện về sa mạc và dạy cho cậu về tầm quan trọng của việc sống ý nghĩa  trong hiện tại.   
Nhân vật nhà giả kim - nhân vật tiêu đề: một người đàn ông có học thức siêu phàm, ông 
sống 200 năm tại ốc đảo và có thể biến bất kỳ kim loại nào thành vàng, nhà giả kim giúp 
Santiago thực hiện cuộc hành trình từ ốc đảo đến các kim tự tháp Ai Cập nhân vật.   
Fatima: một cô gái Ả Rập xinh đẹp sống tại ốc đảo. Santiago phát hiện ra Fatima đang 
đổ đầy bình nước của mình tại một trong những chiếc giếng của ốc đảo và ngay lập tức 
cậu đã yêu cô. Cô ủng hộ giấc mơ của cậu mặc dù nó sẽ khiến cậu rời xa cô nhưng cô 
vẫn một lòng tin tưởng. Fatima đại diện cho tình yêu đích thực, vị tha và vô điều kiện.   
3.4 Đặc sắc về nghệ thuật:  
Tác phẩm được lồng ghép các yếu tố huyền ảo, kì bí để tăng sự thu hút, đồng thời làm 
nổi bật sự bí hiểm của vùng sa mạc. Những yếu tố này xuất hiện khá thường xuyên, như 
sự xuất hiện của vua xứ Salem cùng 2 hòn đá Urim và Thummim, cảnh giao tiếp với 
thiên nhiên là sa mạc, mặt trời, gió của Santiago; hình ảnh gió thổi mịt mù bay cả những 
doanh trại; hay hiện thực hóa giấc mơ thuật giả kim,…   
Tuy vậy những yếu tố siêu thực đó không lấn lát đi tính hiện thực của truyện, ta vẫn thấy 
được những khó khăn mà nhân vật chính trải qua: bị đe dọa, đánh đập, bị lừa gạt nhưng 
vẫn quyết tâm thực hiện ước mơ đến cùng. Không những thế, những khoảnh khắc về 
chuyện tình yêu giữa Xantiago và cô gái Fatima khiến ai cũng có cảm tình và muốn tác 
hợp cho họ. Và còn nhiều diễn biến khác cũng đóng góp phần quan trọng hoàn thành 
nên tổng thể, giúp gần gũi hơn với người đọc.   
Về cách kể chuyện, tác giả đã trau chuốt cho từ ngữ của mình rất kỹ lưỡng, ngoài ra ông 
còn trích dẫn những đoạn Kinh Thánh một cách khéo léo để phù hợp với bối cảnh câu 
chuyện. Những tình tiết được sắp xếp rành mạch giúp câu chuyện diễn ra trọn vẹn, hợp 
lý. Tác giả đã thành công trong việc sử dụng, đánh bóng từng câu chữ giúp chúng dễ 
dàng chiếm được cảm tình của người đọc. Tất cả đã thể hiện tài năng kể chuyện giàu 
kinh nghiệm của một người đã từng chu du nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều thứ trước khi 
đặt bút viết những dòng chữ đầu tiên của “Nhà giả kim”.   
3.5 Những bài học rút ra:         lOMoAR cPSD| 58778885
Sau cùng thì cuốn “Nhà Giả Kim” của nhà văn Paulo Coelho đã cho ta nhiều bài học 
quý giá mà mọi người có thể học hỏi và rút ra cho bản thân. Dưới đây là một số bài học 
quan trọng từ cuốn sách theo quan điểm riêng của tôi: 
Tìm kiếm ý nghĩa cuộc sống: Cuộc sống không chỉ gói gọn trong việc kiếm tiền và đạt 
được thành công vật chất. Điều quan trọng hơn là chúng ta nhận ra ý nghĩa và mục đích  sống của chúng ta.   
Sẵn lòng chấp nhận thay đổi: "Nhà Giả Kim" khuyến khích người đọc mở lòng và sẵn 
sàng thay đổi. Nó nhấn mạnh rằng sự trưởng thành và thành công đến từ việc chấp nhận 
thách thức và học hỏi từ những trải nghiệm. Chúng ta nên có nhiều trải nghiệm để giúp 
ích cho cuộc sống chúng ta sau này đừng chỉ mãi quanh quẩn đâu đó để rồi như ếch ngồi  đáy giếng.   
Tin tưởng vào bản thân: Quyển sách nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tin tưởng vào 
bản thân và khám phá tiềm năng của mình. Khi tin tưởng vào khả năng của bản thân, 
chúng ta có thể vượt qua mọi khó khăn và đạt được những thành công đáng kể.   
Hãy sống cho giấc mơ: có một giấc mơ để trở thành hiện thực khiến cho cuộc sống trở 
nên thú vị hơn. Những trải nghiệm trong quá trình theo đuổi giấc mơ sẽ khiến nó trở nên 
đáng theo đuổi chứ không phải chính giấc mơ.   
Hãy trân trọng những điều nhỏ bé: Cuộc sống không chỉ có những thành công lớn mà 
còn có những niềm vui nhỏ bé. Chúng ta cần biết trân trọng những điều đơn giản và tận 
hưởng những khoảnh khắc nhỏ trong cuộc sống hàng ngày.    3.6 Kết luận:    
Nhìn chung, Nhà giả kim là một cuốn sách đáng để đọc. Ta sẽ học được cách sống chậm 
lại, biết trân trọng hơn những điều nhỏ bé mà đẹp đẽ đang diễn ra từng ngày từng giờ. 
Tác phẩm xứng đáng để đọc thử ít nhất một lần để có thể thấy được những triết lý giáo  dục sâu                      lOMoAR cPSD| 58778885       GHI CHÚ  
BẢNG PHÂN CÔNG CÔNG VIỆC VÀ ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ HOÀN THÀNH  
CỦA CÁC THÀNH VIÊN TRONG NHÓM  STT   Họ và tên   Công việc   Đánh giá  
1  Nguyễn Phúc Minh Nhật  Áp dụng phương pháp  Hoàn thiện đúng  DOIT  hạn  2  Phùng Quý Bình  Áp dụng phương pháp  Hoàn thiện đúng 
đối tượng tiêu diểm   hạn  
3  Nguyễn Trung Kiên  So sánh tư duy cơ giới  Hoàn thiện đúng  và tư duy hệ thống  hạn  
4  Phan Quách Thái Duy 
Phân tích sách “Nhà giả Hoàn thiện đúng  kim”  hạn                                                                               lOMoAR cPSD| 58778885         
TÀI LIỆU THAM KHẢO 
[1] TS. Diệp Phương Chi, Powerpoint về tư duy hệ thống, tư duy sáng tạo 
[2] Paulo Coelho, sách “Nhà giả kim”