lOMoARcPSD| 58778885
ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
VIỆN SƯ PHẠM KỸ THUẬT
TIỂU LUẬN CUỐI HỌC PHẦN
MÔN TƯ DUY HỆ THỐNG LỚP:
SYTH220491_23_1_05
Nhóm: 1
Tên các thành viên tham gia - MSSV:
1 Nguyễn Phúc Minh Nhật (22145428)
2 Phùng Quý Bình (22145314)
3 Phan Quý Thái Duy (22145327)
4 Nguyễn Trung Kiên (22145400)
Email nhóm trưởng:
22145428@student.hcmute.edu.vn
GVHD: TS. Diệp Phương Chi
lOMoARcPSD| 58778885
Mục lục
1. Phân biệt duy giới duy hệ thống ...........................................................
1
1.1 Nhắc lại khái niệm..................................................................................................
1
1.2 So sánh duy giới duy hệ thống .............................................................
1 1.3 dụ: Vấn đề chọn ngành nghề ơng lai của học sinh, sinh viên.
....................... 1
2. Vận dụng phối hợp phương pháp đối tượng tiêu điểm và phương pháp DOIT
để cải tiến một sản phẩm kỹ thuật ............................................................................... 3
2.1 Nhắc lại khái niệm..................................................................................................
3
2.2 Áp dụng để cải tiến Bicopter Drone .......................................................................
3
2.3 Nhận xét, đánh giá sản phẩm sau cải tiến ..............................................................
5
3. Vận dụng duy hệ thống để phân tích, trình bày về sách “Nhà giả kim”. ........
5
3.1 Giới thiệu về sách ...................................................................................................
5
3.2 Tóm tắt sách ...........................................................................................................
6
3.3 Phân tích tuyến nhân vật ........................................................................................
7
3.4 Đặc sắc nghệ thuật..................................................................................................
8
3.5 Những bài học rút ra ...............................................................................................
8
lOMoARcPSD| 58778885
Câu 1:
Hãy phân biệt tư duy giới duy hệ thống. Lựa chọn một dụ về một tình
huống/ một vấn đề thực tiễn trong cuộc sống và so sánh việc giải quyết theo kiểu
tư duy cơ giới và theo kiểu tư duy hệ thống.
1.1. Nhắc lại các khái niệm
duy giới: duy một chiều, lấy bộ phận để đại diện cho toàn thể (không xét mối
quan hệ giữa các thành phần), tuyệt đối hóa quy luật nhân quả.
duy hệ thống: là cách tiếp cận duy nhằm mở rộng phạm vi nhìn nhận, nhằm hiểu
mối liên kết tồn tại giữa các sự vật, nhận thức về những nguyên nhân sâu xa ẩn sau
bề nổi của những hiện tượng có vẻ độc lập.
1.2. So sánh tư duy cơ giới và tư duy hệ thống
Tư duy cơ giới
Tư duy hệ thống
Tập trung chia tách đối tượng thành từng
phần tử riêng rẽ.
Tập trung vào sự tương tác lẫn nhau giữa
các phần tử của đối tượng.
Coi vấn đề thành các phần riêng lẻ,
nghiên cứu từng phần và rút ra kết luận
cho cái tổng thể.
Nhấn mạnh tới mối quan hệ giữa các
thành phần của hệ thống
Chỉ nhìn thấy được nguyên nhân trước
mắt dẫn tới vấn đề.
Nhận thức được nguyên nhân sâu sa ẩn
dưới bề nổi của những hiện tượng tưởng
chừng như riêng rẽ.
Đưa ra kết luận dựa vào kết quả.
Đánh giá tập trung vào quá trình dẫn tới
kết quả.
Quan hệ nhân quả của sự vật, hiện tượng
là tất định, một chiều, các nguyên nhân là
độc lập.
Xem các nguyên nhân của sự vật, hiện
tượng có mối quan hệ với nhau, dưới góc
nhìn đa chiều, khách quan.
1.3. Ví dụ: Vấn đề chọn ngành nghề tương lai của học sinh, sinh viên.
1.3.1 Theo tư duy cơ giới:
Chọn ngành nghề theo sự sắp đặt mong muốn của phụ huynh: nhiều cha mẹ luôn
muốn con cái theo học ngành nghề nào đó theo ý muốn của họ, thậm chí là ép buộc cho
dù con mình không thích ngành, nghề đó. Kết quả là việc học không tốt, bị áp lực công
việc và không có động lực và cơ hội phát triển bản thân.
lOMoARcPSD| 58778885
Chọn ngành nghề theo xu hướng: nhiều bạn trẻ ngộ nhận rằng học ngành hot sẽ không
thất nghiệp, nhiều cơ hội việc làm, lương cao. Việc này sẽ đem đến những rủi ro: liệu
bản thân phù hợp với không, liệu sau khi mình ra trường thì ngành đó còn hot
không, …
Chọn ngành nghề theo cảm hứng nhất thời: nhiều bạn trẻ chọn ngành học mà không tìm
hiểu rõ tính chất của nó. Việc lựa chọn ngành nghề theo sở thích nhất thời sẽ khiến bạn
không thể theo đuổi hết mình về ngành nghề đó trong tương lai, khiến bản thân chán nản
muốn bỏ cuộc giữa chừng. Hậu quả tốn tiền bạc, thời gian, công sức thậm chí
thất nghiệp.
Chọn ngành nghề không đúng với năng lực và tính cách của bản thân: Việc chọn ngành
nghề không hiểu năng lực của mình sẽ gây cảm giác áp lực và mất tự tin trong
suốt quá trình học tập. Trong công việc sẽ khiến bản thân chán nản, không nhiệt huyết
với công việc.
Không tìm hiểu nhu cầu của xã hội: cho dù có năng lực tốt nhưng ngành nghề đó lại có
“đất dụng võ” ít thì cơ hội tìm được việc đúng chuyên môn rất khó khăn, thậm chí
phải làm trái ngành.
1.3.2 Theo tư duy hệ thống:
Tìm hiểu năng lực thế mạnh của bản thân: hiểu bản thân khiến cho việc chọn ngành
nghề trở nên thuận lợi sáng suốt hơn, việc chọn được ngành nghề phù hợp sẽ khiến
cho con đường học tập làm việc trở nên thuận lợi hơn rất nhiều, tăng cường lợi thế
cạnh tranh trên thị trường lao động.
Xác định đam mê, sở thích lâu dài của mình: việc học và làm việc với ngành nghề mình
đam mê tạo ra nguồn động lực to lớn giúp ta vượt qua được những khó khăn thử thách
dễ dàng hơn, khiến cho cuộc sống hạnh phúc và ý nghĩa hơn.
Tìm hiểu rõ nhu cầu của thị trường: tìm hiểu về nhu cầu thị trường lao động giúp ta chủ
động hơn bằng việc bổ sung những năng ngành nghề đó đang cần, cũng như dự
đoán được xu hướng trong tương lai.
Lấy lời khuyên của mọi người làm tham khảo: đón nhận thêm lời khuyên từ mọi người
luôn tốt hơn việc chỉ tìm hiểu một mình. Việc có nhiều thông tin đa chiều sẽ giúp ta
có cái nhìn rộng mở, bao quát và chi tiết hơn về các lựa chọn.
lOMoARcPSD| 58778885
Suy nghĩ cởi mở, không tuyệt đối hóa trong lựa chọn: giữ tâm lí thoải mái nhất định vì
bạn chưa chắc sẽ theo đuổi ngành nghề đã chọn đó đến hết cuộc đời. Luôn sẵn sàng để
có thể linh hoạt thay đổi để thích ứng với thời cuộc hoặc khi bạn muốn theo đuổi niềm
đam mê mới.
Câu 2:
Hãy vận dụng phối hợp phương pháp đối tượng tiêu điểm và phương pháp DOIT
để cải tiến một sản phẩm kỹ thuật hoặc một vật dụng tự chọn theo quan điểm
duy hệ thống!
2.1) Nhắc lại khái niệm
2.1.1) Phương pháp đối tượng tiêu điểm
Phương pháp đối tượng tiêu điểm (method of focus object) là phương pháp chuyển giao
những dấu hiệu, tính chất, chức năng ... của những đối tượng thu thập một cách ngẫu
nhiên sang cho đối tượng cần phải cải tiến.
2.1.2) Phương pháp DOIT
DOIT là 4 chữ cái đại diện cho 4 quy trình sáng tạo nhằm cởi mở các ý tưởng để hướng
đến việc đề ra các giải pháp hiệu quả hơn, cụ thể như sau:
- D: define problem
- O: open mind and apply creative techniques
- I: identify the best solution
- T: transform
2.2) Áp dụng để cải tiến Bicopter Drone
2.2.1) Đối tượng tiêu điểm
- Đối tượng cần cải tiến: Bicopter Drone
- 3 đến 4 đối tượng ngẫu nhiên:
Lớp học: không khí sôi nổi, tấp nập, nhộn nhịp
Quần áo: đa dạng mẫu mã, thoáng mát, tính che phủ cao
Bộ LEGO: Tháo lắp, tính tùy biến cao
Động vật: nơi sống đa dạng, nhiều loài, bầy đàn, đơn lẻ,
- Kết hợp đối tượng ngẫu nhiên với đối tượng tiêu điểm
Bộ kit lắp ráp máy bay không người lái cho học sinh
Drone phơi quần áo
Drone lego
Chim yến lái từ xa
- Phát triển sự liên tưởng sáng tạo dựa trên sự kết hợp giữa đặc điểm của đối tượng NN
và tiêu điểm
Bộ kit lắp ráp máy bay không người lái cho học sinh
lOMoARcPSD| 58778885
Được phần tách thành các module để các e học sinh dễ dàng tháo lắp, nghiên
cứu về chuyển động bay ● Drone phơi quần áo:
Tự động hẹn giờ để phơi và lấy quần áo khi điều kiện thời tiết xấu
Drone lego:
Phát triển thành nhiều module riêng lẻ, khả năng láp ráp thành nhiều
phiên bản drone khác nhau tùy theo mục đích người dùng
Chim yến lái từ xa
Tạo hình drone có hình dạng chim yến để phát tiếng động đánh lừa
chim yến về nhà làm tổ yến
- Phân tích, đánh giá và lựa chọn ý tưởng khả thi:
Bộ kit lắp ráp máy bay không người lái cho học sinh
Khả thi để thực hiện, ý nghĩa nhân văn, mang tính giáo dục cao
Drone phơi quần áo:
Kém hiệu quả và đôi lúc không cần thiết để sử dụng và lực nâng không đủ
mạnh để phơi số lượng lớn quần áo ● Drone lego:
Khó thực hiện để đảm bảo khả năng bay của drone cần đáp ứng nhiều
yếu tố: dòng điện, motor, phân bố lực,... ● Chim yến lái từ xa
Khả thi để thực hiện nhưng không cấp thiết việc đánh lừa chim yến sẽ
hiệu quả hơn nếu dùng loa để phát tiếng chim giả, cùng hiệu quả nhưng
giá thành lại rẻ hơn nhiều
Qua đó rút ra hướng phát triển: Bộ kit lắp ráp máy bay không người lái cho học sinh
2.2.2) DOIT
1. Xác định vấn đề (Define problem)
Nghiên cứu để áp dụng việc sử dụng máy bay không người lái vào giảng dạy cho
các bạn học sinh phổ thông
2. Áp dụng các ý tưởng sáng tạo (Open mind and Apply creative techniques)
Các bộ phận - chức năng chủ yếu của máy bay không người lái:
Nguồn điện
Motor
Mạch cân bằng
Cơ cấu cơ khí
Các hình thái có thể
A1: Pin dung lượng lớn dòng xả cao nhưng nặng
A2: Pin dung lượng thấp dòng xả cao mà nh
B1: Motor không chổi than
B2: Motor có chổi than
lOMoARcPSD| 58778885
C1: Mạch cân bằng F4
C2: Mạch cân bằng F5
D1: Cơ cấu tháo lắp bằng nam châm
D2: Cơ cấu tháo lắp bằng khớp đực – cái
3. Xác định phương pháp tốt nhất:
A1: Sử dụng được lâu nhưng hiệu suất kém, khó bay ổn định do khối
lượng nặng
A2: Sử dụng trong thời gian ngắn nhưng hiệu suất cao, có thể dùng nhiều
pin để thuận tiện sử dụng
B1: Hiệu suất cao, không cần thay than, giá thành cao
B2: Hiệu suất thấp, sau 1 thời gian dùng phải thay than nhưng giá thành
rẻ
C1: Tần số truyền tín hiệu thấp
C2: Tần số truyền tín hiệu nhanh
D1: Dễ tháo lắp, gọn nhẹ, độ bền cao
D2: Dễ tháo lắp, hơi cồng kềnh, độ bện không cao
=> Phương án tốt nhất: A2-B1-C2-D1
Lý do: cần độ bền cao khả năng vận hành tốt, hiệu suất cao để các em
học sinh dễ dàng tiếp cận sử dụng, một phần vi các em còn nhỏ nên
chưa bảo quản đồ tốt như người lớn, nên cần tập trung vào độ bền và hiệu
suất cao
4. Triển khai
Lựa chọn các linh kiện theo đúng tiêu chí đã đề ra
R&D sản phẩm
Thử nghiệm với vài trường phổ thông
Cải tiến sản phẩm để đưa ra bản final
2.3 Nhận xét, đánh giá sản phẩm sau cải tiến
Ưu điểm
Hạn chế
Tính tùy biến cao
Chi phí cao
Dễ sử dụng
Khó tiếp cận người dùng do còn mới
Độ bền và hiệu suất cao
Vận hành chưa ổn định
Câu 3:
Hãy vận dụng tư duy hệ thống để phân tích, trình bày về một quyển sách hay.
3.1 Giới thiệu:
Về tác giả Paulo Coelho, ông sinh năm 1947 Rio de Janeiro, Brazil. Tuy ước
trở thành nhà văn từ nhỏ nhưng bị bố mẹ ngăn cản nên ông đã theo lời bố mẹ học trường
lOMoARcPSD| 58778885
luật tại quê nhà. Dưới sự áp đặt của gia đình và xã hội lúc bấy giờ, Paulo Coelho quyết
định bỏ học bắt đầu đi du lịch. Trước khi chính thức theo đuổi sự nghiệp viết lách,
ông đã từng làm nhiều công việc như soạn nhạc, làm báo, diễn viên giám đốc nhà
hát.
“Nhà giả kim” là cuốn tiểu thuyết nổi tiếng của Paulo Coelho, xuất bản lần đầu tiên vào
năm 1988. Cuốn sách đã trở thành một trong những tác phẩm bán chạy nhất thế giới và
là một trong những cuốn sách được dịch ra nhiều thứ tiếng nhất mà tác giả còn sống.
“Nhà giả kim” câu chuyện về cuộc hành trình của cậu chăn cừu Santiago đi tìm
kho báu. Trên hành trình của mình, Santiago gặp được những người quan trọng và vượt
qua những thử thách khó khăn. Cuộc hành trình dài này đã giúp cậu nhận ra nhiều
bài học đáng quý cũng như phát hiện ra mục đích và ý nghĩa cuộc đời mình. Thông qua
những bài học đó, mỗi nhân người đọc cũng rút ra được những bài học, chân của
riêng mình để hoàn thiện bản thân và sống có ý nghĩa hơn.
3.2 Tóm tắt:
Santiago là một cậu bé người y Ban Nha được định hướng trở thành một linh mục bởi
cha mẹ cậu. Nhưng đây không phải ước muốn của cậu, cậu muốn đi ra ngoài, đi đến mọi
nơi để nhìn ngắm thế giới, biết thêm nhiều thứ. Cậu quyết định trở thành một người chăn
cừu để tiện thực hiện ước của mình. Cha cậu đã đưa ba đồng tiền vàng để mua những
con cừu đầu tiên, dẫu sao thì phiêu lưu cũng là ước mơ của ông nhưng vì những bộn bề
của cuộc sống mà ông đành gác lại:
“Quê hương con là đẹp nhất nhưng con hãy đi để thỏa mãn mong ước”.
Sau hai lần về Kim Tự Tháp kho tàng cất giữ, cậu cho rằng đó điềm
mộng và quyết định lên đường để đạt được chúng. Santiago bắt đầu được gặp với nhiều
nhân vật đặc biệt, một bà lão thầy bói với khả năng giải mộng, vậy bà ta chỉ đưa ra
những câu nói mơ hồ khiến Santiago nhiều lần thất vọng. Một vị vua xứ Salem hóa thân
vào một người danh cho cậu những hành trang đầu tiên cho chuyến hành trình, tìm
ra các dấu hiệu chỉ dẫn trên đường đi và ông chỉ yêu cầu sở hữu một phần mười số cừu
của Santiago.
Sau khi đến Châu Phi, cậu bị lừa mất hết số tiền bán cừu phải làm thuê trong cửa
hàng bán đồ pha lê với sự tuyệt vọng về mơ ước của bản thân. Sau gần một năm, cậu đã
tích góp đủ tiền mua một bầy cừu mới nhưng cuối cùng vẫn nghe theo lời kêu gọi của
trái tim để đến với Kim Tự Tháp.
Cậu gặp một anh chàng người Anh đang trên đường tìm kiếm một nhà giả kim chân
chính, cậu gặp Fatima - người con gái cậu yêu và quyết định sẽ trở về lấy nàng sau khi
lOMoARcPSD| 58778885
tìm được kho báu, cậu còn gặp được một Nhà Giả Kim đích thực, người dẫn đường
cũng là người thầy của cậu, cho cậu biết về ngôn ngữ của vũ trụ.
Sau khi đến Kim Tự Tháp được một tên cướp tình nói ra nơi thật sự cất giấu kho
tàng chính là quê nhà của cậu, chàng chăn cừu trở về, tìm thấy và thực hiện ước nguyện
cuối cùng của cuộc hành trình đầy kỳ diệu, đến bên người con gái cậu yêu.
3.3 Phân tích theo các tuyến nhân vật:
Cậu bé Santiago: (nhân vật chính của nhà giả kim) một cậu chăn cừu cậu đã đi từ
Andalusia, miền nam Tây Ban Nha đi tìm kho báu được cất giấu ở kim tự tháp Ai Cập.
Trên hành trình đó cậu gặp nhiều chuyện thú học được những bài học cuộc sống
đáng quý. Santiago giống như những “đứa trẻ” ẩn sâu trong tâm hồn mỗi người - luôn
mơ ước và ham muốn khám phá, chinh phục.
Bà thầy bói: đã diễn giải những giấc mơ lặp đi lặp lại của Santiago, nhưng cậu bé đã
rất nhiều lần nghi ngờ và thất vọng. Bà thầy bói đại diện cho ước mơ, khát vọng khám
phá ra kho báu lớn lao nào đó trong cuộc đời mỗi người.
Melchisedek - Vua của Salem: ông giải thích và chỉ dẫn, cùng thúc giục cậu bé chăn cừu
hãy đi theo giấc mơ của mình, cũng như phải làm thế nào nhờ vào các dấu hiệu. ông đại
diện như một nhà thông thái, giống như ánh sáng dẫn đường luôn hiện hữu xung quanh
mà chúng ta thường bỏ qua.
Nhà buôn pha lê: một cư dân trung niên của vùng Tenxơ. Ông đã thuê Santiago làm việc
trong cửa hàng của mình trong lúc Santiago bị trộm sạch và xin m thuê chỉ đổi lấy một
bữa ăn. Ông ta là một người cực kỳ thực tế, sống theo lối mòn và sợ phải thay đổi. Ông
một giấc muốn thực hiện một cuộc hành hương đến thánh địa Mecca nhưng
ông ta nghĩ mình sẽ không bao giờ thực hiện được ước mơ này cho nên đã từ bỏ. Nhân
vật này đặc trưng cho sự trái ngược của Santiago cũng như đại diện cho phần lớn chúng
ta: có ước mơ nhưng chỉ ngắm nhìn và tưởng tượng, không dám và không bao giờ thực
hiện được giấc mơ ấy.
Anh chàng người Anh: một người bị ám ảnh bởi thuật giả kim, người hy vọng sẽ học
được nghề truyền thuyết từ một nhà giả kim nổi tiếng được đồn đại sống tại ốc đảo
nằm giữa Tenxơ các kim tự tháp, anh ta shữu một kho sách lớn mang trong
suốt hành trình đến Ai Cập chỉ tìm thấy lý thú trong sách không quan tâm đến thực
tế bên ngoài. Trong bộ truyện này anh chàng người anh là đại diện cho giới hạn của việc
học qua sách vở.
lOMoARcPSD| 58778885
Nhân vật người phu lạc đà: từng là một nông dân giàu có nhưng những vườn cây ăn trái
giá trị của anh đã bị lũ quét sạch, buộc anh phải lao vào một công việc mới - trở thành
người phu lạc đà. Trên hành trình Santiago đi vào sa mạc đã được nghe người phu kể rất
nhiều câu chuyện về sa mạc dạy cho cậu về tầm quan trọng của việc sống ý nghĩa
trong hiện tại.
Nhân vật nhà giả kim - nhân vật tiêu đề: một người đàn ông có học thức siêu phàm, ông
sống 200 năm tại ốc đảo và có thbiến bất kỳ kim loại nào thành vàng, nhà giả kim giúp
Santiago thực hiện cuộc hành trình từ ốc đảo đến các kim tự tháp Ai Cập nhân vật.
Fatima: một gái Rập xinh đẹp sống tại ốc đảo. Santiago phát hiện ra Fatima đang
đổ đầy bình nước của mình tại một trong những chiếc giếng của ốc đảo và ngay lập tức
cậu đã yêu cô. ủng hộ giấc của cậu mặc sẽ khiến cậu rời xa nhưng
vẫn một lòng tin tưởng. Fatima đại diện cho tình yêu đích thực, vị tha và vô điều kiện.
3.4 Đặc sắc về nghệ thuật:
Tác phẩm được lồng ghép các yếu tố huyền ảo, để ng sự thu hút, đồng thời làm
nổi bật sự bí hiểm của vùng sa mạc. Những yếu tố này xuất hiện khá thường xuyên, như
sự xuất hiện của vua xứ Salem cùng 2 n đá Urim Thummim, cảnh giao tiếp với
thiên nhiên là sa mạc, mặt trời, gió của Santiago; hình ảnh gió thổi mịt mù bay cả những
doanh trại; hay hiện thực hóa giấc mơ thuật giả kim,…
Tuy vậy những yếu tố siêu thực đó không lấn lát đi tính hiện thực của truyện, ta vẫn thấy
được những khó khăn mà nhân vật chính trải qua: bị đe dọa, đánh đập, bị lừa gạt nhưng
vẫn quyết tâm thực hiện ước mơ đến cùng. Không những thế, những khoảnh khắc về
chuyện tình yêu giữa Xantiago và cô gái Fatima khiến ai cũng có cảm tình và muốn tác
hợp cho họ. còn nhiều diễn biến khác cũng đóng góp phần quan trọng hoàn thành
nên tổng thể, giúp gần gũi hơn với người đọc.
Về cách kể chuyện, tác giả đã trau chuốt cho từ ngữ của mình rất kỹ lưỡng, ngoài ra ông
còn trích dẫn những đoạn Kinh Thánh một ch khéo léo để phù hợp với bối cảnh câu
chuyện. Những tình tiết được sắp xếp rành mạch giúp câu chuyện diễn ra trọn vẹn, hợp
lý. Tác giả đã thành ng trong việc sử dụng, đánh bóng từng câu chữ giúp chúng dễ
dàng chiếm được cảm tình của người đọc. Tất cả đã thể hiện tài năng kể chuyện giàu
kinh nghiệm của một người đã từng chu du nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều thứ trước khi
đặt bút viết những dòng chữ đầu tiên của “Nhà giả kim”.
3.5 Những bài học rút ra:
lOMoARcPSD| 58778885
Sau cùng thì cuốn “Nhà Giả Kim” của nhà văn Paulo Coelho đã cho ta nhiều bài học
quý giá mà mọi người có thể học hỏi và rút ra cho bản thân. Dưới đây là một số bài học
quan trọng từ cuốn sách theo quan điểm riêng của tôi:
Tìm kiếm ý nghĩa cuộc sống: Cuộc sống không chỉ gói gọn trong việc kiếm tiền và đạt
được thành công vật chất. Điều quan trọng hơn là chúng ta nhận ra ý nghĩa và mục đích
sống của chúng ta.
Sẵn lòng chấp nhận thay đổi: "Nhà Giả Kim" khuyến khích người đọc mở lòng sẵn
sàng thay đổi. Nó nhấn mạnh rằng sự trưởng thành và thành công đến từ việc chấp nhận
thách thức và học hỏi từ những trải nghiệm. Chúng ta nên có nhiều trải nghiệm để giúp
ích cho cuộc sống chúng ta sau này đừng chỉ mãi quanh quẩn đâu đó để rồi như ếch ngồi
đáy giếng.
Tin tưởng vào bản thân: Quyển sách nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tin tưởng vào
bản thân khám phá tiềm năng của mình. Khi tin tưởng vào khả năng của bản thân,
chúng ta có thể vượt qua mọi khó khăn và đạt được những thành công đáng kể.
Hãy sống cho giấc mơ: có một giấc để trở thành hiện thực khiến cho cuộc sống trở
nên thú vị hơn. Những trải nghiệm trong quá trình theo đuổi giấc mơ sẽ khiến nó trở nên
đáng theo đuổi chứ không phải chính giấc mơ.
Hãy trân trọng những điều nhỏ bé: Cuộc sống không chỉ những thành công lớn mà
còn có những niềm vui nhỏ bé. Chúng ta cần biết trân trọng những điều đơn giản và tận
hưởng những khoảnh khắc nhỏ trong cuộc sống hàng ngày.
3.6 Kết luận:
Nhìn chung, Nhà giả kim là một cuốn sách đáng để đọc. Ta sẽ học được cách sống chậm
lại, biết trân trọng hơn những điều nhỏ đẹp đẽ đang diễn ra từng ngày từng giờ.
Tác phẩm xứng đáng để đọc thử ít nhất một lần để có thể thấy được những triết lý giáo
dục sâu
lOMoARcPSD| 58778885
GHI CHÚ
BẢNG PHÂN CÔNG CÔNG VIỆC VÀ ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ HOÀN THÀNH
CỦA CÁC THÀNH VIÊN TRONG NHÓM
STT
Họ và tên
Công việc
1
Nguyễn Phúc Minh Nhật
Áp dụng phương pháp
DOIT
2
Phùng Quý Bình
Áp dụng phương pháp
đối tượng tiêu diểm
3
Nguyễn Trung Kiên
So sánh tư duy cơ giới
và tư duy hệ thống
4
Phan Quách Thái Duy
Phân tích sách “Nhà gi
kim”
lOMoARcPSD| 58778885
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1] TS. Diệp Phương Chi, Powerpoint về tư duy hệ thống, tư duy sáng tạo
[2] Paulo Coelho, sách “Nhà giả kim”

Preview text:

lOMoAR cPSD| 58778885
ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
VIỆN SƯ PHẠM KỸ THUẬT
TIỂU LUẬN CUỐI HỌC PHẦN
MÔN TƯ DUY HỆ THỐNG LỚP: SYTH220491_23_1_05 Nhóm: 1
Tên các thành viên tham gia - MSSV:
1 Nguyễn Phúc Minh Nhật (22145428)
2 Phùng Quý Bình (22145314) 3 Phan Quý Thái Duy (22145327) 4 Nguyễn Trung Kiên (22145400)
Email nhóm trưởng:
22145428@student.hcmute.edu.vn
GVHD: TS. Diệp Phương Chi lOMoAR cPSD| 58778885 Mục lục
1. Phân biệt tư duy cơ giới và tư duy hệ thống ........................................................... 1
1.1 Nhắc lại khái niệm.................................................................................................. 1
1.2 So sánh tư duy cơ giới và tư duy hệ thống .............................................................
1 1.3 Ví dụ: Vấn đề chọn ngành nghề tương lai của học sinh, sinh viên. ....................... 1
2. Vận dụng phối hợp phương pháp đối tượng tiêu điểm và phương pháp DOIT
để cải tiến một sản phẩm kỹ thuật ............................................................................... 3
2.1 Nhắc lại khái niệm.................................................................................................. 3
2.2 Áp dụng để cải tiến Bicopter Drone ....................................................................... 3
2.3 Nhận xét, đánh giá sản phẩm sau cải tiến .............................................................. 5
3. Vận dụng tư duy hệ thống để phân tích, trình bày về sách “Nhà giả kim”. ........ 5
3.1 Giới thiệu về sách ................................................................................................... 5
3.2 Tóm tắt sách ........................................................................................................... 6
3.3 Phân tích tuyến nhân vật ........................................................................................ 7
3.4 Đặc sắc nghệ thuật.................................................................................................. 8
3.5 Những bài học rút ra ............................................................................................... 8 lOMoAR cPSD| 58778885 Câu 1:
Hãy phân biệt tư duy cơ giới và tư duy hệ thống. Lựa chọn một ví dụ về một tình
huống/ một vấn đề thực tiễn trong cuộc sống và so sánh việc giải quyết nó theo kiểu
tư duy cơ giới và theo kiểu tư duy hệ thống.

1.1. Nhắc lại các khái niệm
Tư duy cơ giới: là tư duy một chiều, lấy bộ phận để đại diện cho toàn thể (không xét mối
quan hệ giữa các thành phần), tuyệt đối hóa quy luật nhân quả.
Tư duy hệ thống: là cách tiếp cận tư duy nhằm mở rộng phạm vi nhìn nhận, nhằm hiểu
rõ mối liên kết tồn tại giữa các sự vật, và nhận thức về những nguyên nhân sâu xa ẩn sau
bề nổi của những hiện tượng có vẻ độc lập.
1.2. So sánh tư duy cơ giới và tư duy hệ thống Tư duy cơ giới Tư duy hệ thống
Tập trung chia tách đối tượng thành từng Tập trung vào sự tương tác lẫn nhau giữa phần tử riêng rẽ.
các phần tử của đối tượng.
Coi vấn đề thành các phần riêng lẻ,
Nhấn mạnh tới mối quan hệ giữa các
nghiên cứu từng phần và rút ra kết luận
thành phần của hệ thống cho cái tổng thể.
Chỉ nhìn thấy được nguyên nhân trước
Nhận thức được nguyên nhân sâu sa ẩn
mắt dẫn tới vấn đề.
dưới bề nổi của những hiện tượng tưởng chừng như riêng rẽ.
Đưa ra kết luận dựa vào kết quả.
Đánh giá tập trung vào quá trình dẫn tới kết quả.
Quan hệ nhân quả của sự vật, hiện tượng Xem các nguyên nhân của sự vật, hiện
là tất định, một chiều, các nguyên nhân là tượng có mối quan hệ với nhau, dưới góc độc lập.
nhìn đa chiều, khách quan.
1.3. Ví dụ: Vấn đề chọn ngành nghề tương lai của học sinh, sinh viên.
1.3.1 Theo tư duy cơ giới:
Chọn ngành nghề theo sự sắp đặt và mong muốn của phụ huynh: nhiều cha mẹ luôn
muốn con cái theo học ngành nghề nào đó theo ý muốn của họ, thậm chí là ép buộc cho
dù con mình không thích ngành, nghề đó. Kết quả là việc học không tốt, bị áp lực công
việc và không có động lực và cơ hội phát triển bản thân. lOMoAR cPSD| 58778885
Chọn ngành nghề theo xu hướng: nhiều bạn trẻ ngộ nhận rằng học ngành hot là sẽ không
thất nghiệp, có nhiều cơ hội việc làm, lương cao. Việc này sẽ đem đến những rủi ro: liệu
bản thân có phù hợp với nó không, liệu sau khi mình ra trường thì ngành đó còn hot không, …
Chọn ngành nghề theo cảm hứng nhất thời: nhiều bạn trẻ chọn ngành học mà không tìm
hiểu rõ tính chất của nó. Việc lựa chọn ngành nghề theo sở thích nhất thời sẽ khiến bạn
không thể theo đuổi hết mình về ngành nghề đó trong tương lai, khiến bản thân chán nản
và muốn bỏ cuộc giữa chừng. Hậu quả là tốn tiền bạc, thời gian, công sức thậm chí là thất nghiệp.
Chọn ngành nghề không đúng với năng lực và tính cách của bản thân: Việc chọn ngành
nghề mà không hiểu rõ năng lực của mình sẽ gây cảm giác áp lực và mất tự tin trong
suốt quá trình học tập. Trong công việc sẽ khiến bản thân chán nản, không có nhiệt huyết với công việc.
Không tìm hiểu nhu cầu của xã hội: cho dù có năng lực tốt nhưng ngành nghề đó lại có
“đất dụng võ” ít thì cơ hội tìm được việc đúng chuyên môn là rất khó khăn, thậm chí phải làm trái ngành.
1.3.2 Theo tư duy hệ thống:
Tìm hiểu năng lực và thế mạnh của bản thân: hiểu rõ bản thân khiến cho việc chọn ngành
nghề trở nên thuận lợi và sáng suốt hơn, việc chọn được ngành nghề phù hợp sẽ khiến
cho con đường học tập và làm việc trở nên thuận lợi hơn rất nhiều, tăng cường lợi thế
cạnh tranh trên thị trường lao động.
Xác định đam mê, sở thích lâu dài của mình: việc học và làm việc với ngành nghề mình
đam mê tạo ra nguồn động lực to lớn giúp ta vượt qua được những khó khăn thử thách
dễ dàng hơn, khiến cho cuộc sống hạnh phúc và ý nghĩa hơn.
Tìm hiểu rõ nhu cầu của thị trường: tìm hiểu về nhu cầu thị trường lao động giúp ta chủ
động hơn bằng việc bổ sung những kĩ năng mà ngành nghề đó đang cần, cũng như dự
đoán được xu hướng trong tương lai.
Lấy lời khuyên của mọi người làm tham khảo: đón nhận thêm lời khuyên từ mọi người
luôn tốt hơn là việc chỉ tìm hiểu một mình. Việc có nhiều thông tin đa chiều sẽ giúp ta
có cái nhìn rộng mở, bao quát và chi tiết hơn về các lựa chọn. lOMoAR cPSD| 58778885
Suy nghĩ cởi mở, không tuyệt đối hóa trong lựa chọn: giữ tâm lí thoải mái nhất định vì
bạn chưa chắc sẽ theo đuổi ngành nghề đã chọn đó đến hết cuộc đời. Luôn sẵn sàng để
có thể linh hoạt thay đổi để thích ứng với thời cuộc hoặc khi bạn muốn theo đuổi niềm đam mê mới. Câu 2:
Hãy vận dụng phối hợp phương pháp đối tượng tiêu điểm và phương pháp DOIT
để cải tiến một sản phẩm kỹ thuật hoặc một vật dụng tự chọn theo quan điểm tư duy hệ thống!
2.1) Nhắc lại khái niệm
2.1.1) Phương pháp đối tượng tiêu điểm
Phương pháp đối tượng tiêu điểm (method of focus object) là phương pháp chuyển giao
những dấu hiệu, tính chất, chức năng ... của những đối tượng thu thập một cách ngẫu
nhiên sang cho đối tượng cần phải cải tiến.
2.1.2) Phương pháp DOIT
DOIT là 4 chữ cái đại diện cho 4 quy trình sáng tạo nhằm cởi mở các ý tưởng để hướng
đến việc đề ra các giải pháp hiệu quả hơn, cụ thể như sau: - D: define problem
- O: open mind and apply creative techniques
- I: identify the best solution - T: transform
2.2) Áp dụng để cải tiến Bicopter Drone
2.2.1) Đối tượng tiêu điểm
- Đối tượng cần cải tiến: Bicopter Drone
- 3 đến 4 đối tượng ngẫu nhiên:
● Lớp học: không khí sôi nổi, tấp nập, nhộn nhịp
● Quần áo: đa dạng mẫu mã, thoáng mát, tính che phủ cao
● Bộ LEGO: Tháo lắp, tính tùy biến cao
● Động vật: nơi sống đa dạng, nhiều loài, bầy đàn, đơn lẻ,
- Kết hợp đối tượng ngẫu nhiên với đối tượng tiêu điểm
● Bộ kit lắp ráp máy bay không người lái cho học sinh ● Drone phơi quần áo ● Drone lego ● Chim yến lái từ xa
- Phát triển sự liên tưởng sáng tạo dựa trên sự kết hợp giữa đặc điểm của đối tượng NN và tiêu điểm
● Bộ kit lắp ráp máy bay không người lái cho học sinh lOMoAR cPSD| 58778885
○ Được phần tách thành các module để các e học sinh dễ dàng tháo lắp, nghiên
cứu về chuyển động bay ● Drone phơi quần áo:
○ Tự động hẹn giờ để phơi và lấy quần áo khi điều kiện thời tiết xấu ● Drone lego:
○ Phát triển thành nhiều module riêng lẻ, có khả năng láp ráp thành nhiều
phiên bản drone khác nhau tùy theo mục đích người dùng ● Chim yến lái từ xa
○ Tạo mô hình drone có hình dạng chim yến để phát tiếng động và đánh lừa
chim yến về nhà làm tổ yến
- Phân tích, đánh giá và lựa chọn ý tưởng khả thi:
● Bộ kit lắp ráp máy bay không người lái cho học sinh
○ Khả thi để thực hiện, có ý nghĩa nhân văn, mang tính giáo dục cao ● Drone phơi quần áo:
○ Kém hiệu quả và đôi lúc không cần thiết để sử dụng và lực nâng không đủ
mạnh để phơi số lượng lớn quần áo ● Drone lego:
○ Khó thực hiện vì để đảm bảo khả năng bay của drone cần đáp ứng nhiều
yếu tố: dòng điện, motor, phân bố lực,... ● Chim yến lái từ xa
○ Khả thi để thực hiện nhưng không cấp thiết vì việc đánh lừa chim yến sẽ
hiệu quả hơn nếu dùng loa để phát tiếng chim giả, cùng hiệu quả nhưng
giá thành lại rẻ hơn nhiều
Qua đó rút ra hướng phát triển: Bộ kit lắp ráp máy bay không người lái cho học sinh 2.2.2) DOIT
1. Xác định vấn đề (Define problem)
Nghiên cứu để áp dụng việc sử dụng máy bay không người lái vào giảng dạy cho
các bạn học sinh phổ thông
2. Áp dụng các ý tưởng sáng tạo (Open mind and Apply creative techniques)
● Các bộ phận - chức năng chủ yếu của máy bay không người lái: ○ Nguồn điện ○ Motor ○ Mạch cân bằng ○ Cơ cấu cơ khí
● Các hình thái có thể có
○ A1: Pin dung lượng lớn dòng xả cao nhưng nặng
○ A2: Pin dung lượng thấp dòng xả cao mà nhẹ
○ B1: Motor không chổi than ○ B2: Motor có chổi than lOMoAR cPSD| 58778885 ○ C1: Mạch cân bằng F4 ○ C2: Mạch cân bằng F5
○ D1: Cơ cấu tháo lắp bằng nam châm
○ D2: Cơ cấu tháo lắp bằng khớp đực – cái
3. Xác định phương pháp tốt nhất:
● A1: Sử dụng được lâu nhưng hiệu suất kém, khó bay ổn định do khối lượng nặng
● A2: Sử dụng trong thời gian ngắn nhưng hiệu suất cao, có thể dùng nhiều
pin để thuận tiện sử dụng
● B1: Hiệu suất cao, không cần thay than, giá thành cao
● B2: Hiệu suất thấp, sau 1 thời gian dùng phải thay than nhưng giá thành rẻ
● C1: Tần số truyền tín hiệu thấp
● C2: Tần số truyền tín hiệu nhanh
● D1: Dễ tháo lắp, gọn nhẹ, độ bền cao
● D2: Dễ tháo lắp, hơi cồng kềnh, độ bện không cao
=> Phương án tốt nhất: A2-B1-C2-D1
● Lý do: cần độ bền cao và khả năng vận hành tốt, hiệu suất cao để các em
học sinh dễ dàng tiếp cận và sử dụng, một phần vi các em còn nhỏ nên
chưa bảo quản đồ tốt như người lớn, nên cần tập trung vào độ bền và hiệu suất cao 4. Triển khai
● Lựa chọn các linh kiện theo đúng tiêu chí đã đề ra ● R&D sản phẩm
● Thử nghiệm với vài trường phổ thông
● Cải tiến sản phẩm để đưa ra bản final
2.3 Nhận xét, đánh giá sản phẩm sau cải tiến Ưu điểm Hạn chế Tính tùy biến cao Chi phí cao Dễ sử dụng
Khó tiếp cận người dùng do còn mới
Độ bền và hiệu suất cao
Vận hành chưa ổn định Câu 3:
Hãy vận dụng tư duy hệ thống để phân tích, trình bày về một quyển sách hay. 3.1 Giới thiệu:
Về tác giả Paulo Coelho, ông sinh năm 1947 ở Rio de Janeiro, Brazil. Tuy có ước mơ
trở thành nhà văn từ nhỏ nhưng bị bố mẹ ngăn cản nên ông đã theo lời bố mẹ học trường lOMoAR cPSD| 58778885
luật tại quê nhà. Dưới sự áp đặt của gia đình và xã hội lúc bấy giờ, Paulo Coelho quyết
định bỏ học và bắt đầu đi du lịch. Trước khi chính thức theo đuổi sự nghiệp viết lách,
ông đã từng làm nhiều công việc như soạn nhạc, làm báo, diễn viên và giám đốc nhà hát.
“Nhà giả kim” là cuốn tiểu thuyết nổi tiếng của Paulo Coelho, xuất bản lần đầu tiên vào
năm 1988. Cuốn sách đã trở thành một trong những tác phẩm bán chạy nhất thế giới và
là một trong những cuốn sách được dịch ra nhiều thứ tiếng nhất mà tác giả còn sống.
“Nhà giả kim” là câu chuyện về cuộc hành trình của cậu bé chăn cừu Santiago đi tìm
kho báu. Trên hành trình của mình, Santiago gặp được những người quan trọng và vượt
qua những thử thách khó khăn. Cuộc hành trình dài này đã giúp cậu bé nhận ra nhiều
bài học đáng quý cũng như phát hiện ra mục đích và ý nghĩa cuộc đời mình. Thông qua
những bài học đó, mỗi cá nhân người đọc cũng rút ra được những bài học, chân lý của
riêng mình để hoàn thiện bản thân và sống có ý nghĩa hơn. 3.2 Tóm tắt:
Santiago là một cậu bé người Tây Ban Nha được định hướng trở thành một linh mục bởi
cha mẹ cậu. Nhưng đây không phải ước muốn của cậu, cậu muốn đi ra ngoài, đi đến mọi
nơi để nhìn ngắm thế giới, biết thêm nhiều thứ. Cậu quyết định trở thành một người chăn
cừu để tiện thực hiện ước mơ của mình. Cha cậu đã đưa ba đồng tiền vàng để mua những
con cừu đầu tiên, dẫu sao thì phiêu lưu cũng là ước mơ của ông nhưng vì những bộn bề
của cuộc sống mà ông đành gác lại:
“Quê hương con là đẹp nhất nhưng con hãy đi để thỏa mãn mong ước”.
Sau hai lần mơ về Kim Tự Tháp và kho tàng mà nó cất giữ, cậu cho rằng đó là điềm
mộng và quyết định lên đường để đạt được chúng. Santiago bắt đầu được gặp với nhiều
nhân vật đặc biệt, một bà lão thầy bói với khả năng giải mộng, dù vậy bà ta chỉ đưa ra
những câu nói mơ hồ khiến Santiago nhiều lần thất vọng. Một vị vua xứ Salem hóa thân
vào một người vô danh cho cậu những hành trang đầu tiên cho chuyến hành trình, tìm
ra các dấu hiệu chỉ dẫn trên đường đi và ông chỉ yêu cầu sở hữu một phần mười số cừu của Santiago.
Sau khi đến Châu Phi, cậu bị lừa mất hết số tiền bán cừu và phải làm thuê trong cửa
hàng bán đồ pha lê với sự tuyệt vọng về mơ ước của bản thân. Sau gần một năm, cậu đã
tích góp đủ tiền mua một bầy cừu mới nhưng cuối cùng vẫn nghe theo lời kêu gọi của
trái tim để đến với Kim Tự Tháp.
Cậu gặp một anh chàng người Anh đang trên đường tìm kiếm một nhà giả kim chân
chính, cậu gặp Fatima - người con gái cậu yêu và quyết định sẽ trở về lấy nàng sau khi lOMoAR cPSD| 58778885
tìm được kho báu, cậu còn gặp được một Nhà Giả Kim đích thực, người dẫn đường và
cũng là người thầy của cậu, cho cậu biết về ngôn ngữ của vũ trụ.
Sau khi đến Kim Tự Tháp và được một tên cướp vô tình nói ra nơi thật sự cất giấu kho
tàng chính là quê nhà của cậu, chàng chăn cừu trở về, tìm thấy và thực hiện ước nguyện
cuối cùng của cuộc hành trình đầy kỳ diệu, đến bên người con gái cậu yêu.
3.3 Phân tích theo các tuyến nhân vật:
Cậu bé Santiago: (nhân vật chính của nhà giả kim) là một cậu bé chăn cừu cậu đã đi từ
Andalusia, miền nam Tây Ban Nha đi tìm kho báu được cất giấu ở kim tự tháp Ai Cập.
Trên hành trình đó cậu gặp nhiều chuyện lý thú và học được những bài học cuộc sống
đáng quý. Santiago giống như những “đứa trẻ” ẩn sâu trong tâm hồn mỗi người - luôn
mơ ước và ham muốn khám phá, chinh phục.
Bà thầy bói: đã diễn giải những giấc mơ lặp đi lặp lại của Santiago, nhưng cậu bé đã
rất nhiều lần nghi ngờ và thất vọng. Bà thầy bói đại diện cho ước mơ, khát vọng khám
phá ra kho báu lớn lao nào đó trong cuộc đời mỗi người.
Melchisedek - Vua của Salem: ông giải thích và chỉ dẫn, cùng thúc giục cậu bé chăn cừu
hãy đi theo giấc mơ của mình, cũng như phải làm thế nào nhờ vào các dấu hiệu. ông đại
diện như một nhà thông thái, giống như ánh sáng dẫn đường luôn hiện hữu xung quanh
mà chúng ta thường bỏ qua.
Nhà buôn pha lê: một cư dân trung niên của vùng Tenxơ. Ông đã thuê Santiago làm việc
trong cửa hàng của mình trong lúc Santiago bị trộm sạch và xin làm thuê chỉ đổi lấy một
bữa ăn. Ông ta là một người cực kỳ thực tế, sống theo lối mòn và sợ phải thay đổi. Ông
có một giấc mơ là muốn thực hiện một cuộc hành hương đến thánh địa Mecca nhưng
ông ta nghĩ mình sẽ không bao giờ thực hiện được ước mơ này cho nên đã từ bỏ. Nhân
vật này đặc trưng cho sự trái ngược của Santiago cũng như đại diện cho phần lớn chúng
ta: có ước mơ nhưng chỉ ngắm nhìn và tưởng tượng, không dám và không bao giờ thực
hiện được giấc mơ ấy.
Anh chàng người Anh: một người bị ám ảnh bởi thuật giả kim, người hy vọng sẽ học
được nghề truyền thuyết từ một nhà giả kim nổi tiếng được đồn đại là sống tại ốc đảo
nằm giữa Tenxơ và các kim tự tháp, anh ta sở hữu một kho sách lớn và mang nó trong
suốt hành trình đến Ai Cập chỉ tìm thấy lý thú trong sách mà không quan tâm đến thực
tế bên ngoài. Trong bộ truyện này anh chàng người anh là đại diện cho giới hạn của việc học qua sách vở. lOMoAR cPSD| 58778885
Nhân vật người phu lạc đà: từng là một nông dân giàu có nhưng những vườn cây ăn trái
có giá trị của anh đã bị lũ quét sạch, buộc anh phải lao vào một công việc mới - trở thành
người phu lạc đà. Trên hành trình Santiago đi vào sa mạc đã được nghe người phu kể rất
nhiều câu chuyện về sa mạc và dạy cho cậu về tầm quan trọng của việc sống ý nghĩa trong hiện tại.
Nhân vật nhà giả kim - nhân vật tiêu đề: một người đàn ông có học thức siêu phàm, ông
sống 200 năm tại ốc đảo và có thể biến bất kỳ kim loại nào thành vàng, nhà giả kim giúp
Santiago thực hiện cuộc hành trình từ ốc đảo đến các kim tự tháp Ai Cập nhân vật.
Fatima: một cô gái Ả Rập xinh đẹp sống tại ốc đảo. Santiago phát hiện ra Fatima đang
đổ đầy bình nước của mình tại một trong những chiếc giếng của ốc đảo và ngay lập tức
cậu đã yêu cô. Cô ủng hộ giấc mơ của cậu mặc dù nó sẽ khiến cậu rời xa cô nhưng cô
vẫn một lòng tin tưởng. Fatima đại diện cho tình yêu đích thực, vị tha và vô điều kiện.
3.4 Đặc sắc về nghệ thuật:
Tác phẩm được lồng ghép các yếu tố huyền ảo, kì bí để tăng sự thu hút, đồng thời làm
nổi bật sự bí hiểm của vùng sa mạc. Những yếu tố này xuất hiện khá thường xuyên, như
sự xuất hiện của vua xứ Salem cùng 2 hòn đá Urim và Thummim, cảnh giao tiếp với
thiên nhiên là sa mạc, mặt trời, gió của Santiago; hình ảnh gió thổi mịt mù bay cả những
doanh trại; hay hiện thực hóa giấc mơ thuật giả kim,…
Tuy vậy những yếu tố siêu thực đó không lấn lát đi tính hiện thực của truyện, ta vẫn thấy
được những khó khăn mà nhân vật chính trải qua: bị đe dọa, đánh đập, bị lừa gạt nhưng
vẫn quyết tâm thực hiện ước mơ đến cùng. Không những thế, những khoảnh khắc về
chuyện tình yêu giữa Xantiago và cô gái Fatima khiến ai cũng có cảm tình và muốn tác
hợp cho họ. Và còn nhiều diễn biến khác cũng đóng góp phần quan trọng hoàn thành
nên tổng thể, giúp gần gũi hơn với người đọc.
Về cách kể chuyện, tác giả đã trau chuốt cho từ ngữ của mình rất kỹ lưỡng, ngoài ra ông
còn trích dẫn những đoạn Kinh Thánh một cách khéo léo để phù hợp với bối cảnh câu
chuyện. Những tình tiết được sắp xếp rành mạch giúp câu chuyện diễn ra trọn vẹn, hợp
lý. Tác giả đã thành công trong việc sử dụng, đánh bóng từng câu chữ giúp chúng dễ
dàng chiếm được cảm tình của người đọc. Tất cả đã thể hiện tài năng kể chuyện giàu
kinh nghiệm của một người đã từng chu du nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều thứ trước khi
đặt bút viết những dòng chữ đầu tiên của “Nhà giả kim”.
3.5 Những bài học rút ra: lOMoAR cPSD| 58778885
Sau cùng thì cuốn “Nhà Giả Kim” của nhà văn Paulo Coelho đã cho ta nhiều bài học
quý giá mà mọi người có thể học hỏi và rút ra cho bản thân. Dưới đây là một số bài học
quan trọng từ cuốn sách theo quan điểm riêng của tôi:
Tìm kiếm ý nghĩa cuộc sống: Cuộc sống không chỉ gói gọn trong việc kiếm tiền và đạt
được thành công vật chất. Điều quan trọng hơn là chúng ta nhận ra ý nghĩa và mục đích sống của chúng ta.
Sẵn lòng chấp nhận thay đổi: "Nhà Giả Kim" khuyến khích người đọc mở lòng và sẵn
sàng thay đổi. Nó nhấn mạnh rằng sự trưởng thành và thành công đến từ việc chấp nhận
thách thức và học hỏi từ những trải nghiệm. Chúng ta nên có nhiều trải nghiệm để giúp
ích cho cuộc sống chúng ta sau này đừng chỉ mãi quanh quẩn đâu đó để rồi như ếch ngồi đáy giếng.
Tin tưởng vào bản thân: Quyển sách nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tin tưởng vào
bản thân và khám phá tiềm năng của mình. Khi tin tưởng vào khả năng của bản thân,
chúng ta có thể vượt qua mọi khó khăn và đạt được những thành công đáng kể.
Hãy sống cho giấc mơ: có một giấc mơ để trở thành hiện thực khiến cho cuộc sống trở
nên thú vị hơn. Những trải nghiệm trong quá trình theo đuổi giấc mơ sẽ khiến nó trở nên
đáng theo đuổi chứ không phải chính giấc mơ.
Hãy trân trọng những điều nhỏ bé: Cuộc sống không chỉ có những thành công lớn mà
còn có những niềm vui nhỏ bé. Chúng ta cần biết trân trọng những điều đơn giản và tận
hưởng những khoảnh khắc nhỏ trong cuộc sống hàng ngày. 3.6 Kết luận:
Nhìn chung, Nhà giả kim là một cuốn sách đáng để đọc. Ta sẽ học được cách sống chậm
lại, biết trân trọng hơn những điều nhỏ bé mà đẹp đẽ đang diễn ra từng ngày từng giờ.
Tác phẩm xứng đáng để đọc thử ít nhất một lần để có thể thấy được những triết lý giáo dục sâu lOMoAR cPSD| 58778885 GHI CHÚ
BẢNG PHÂN CÔNG CÔNG VIỆC VÀ ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ HOÀN THÀNH
CỦA CÁC THÀNH VIÊN TRONG NHÓM STT Họ và tên Công việc Đánh giá
1 Nguyễn Phúc Minh Nhật Áp dụng phương pháp Hoàn thiện đúng DOIT hạn 2 Phùng Quý Bình Áp dụng phương pháp Hoàn thiện đúng
đối tượng tiêu diểm hạn
3 Nguyễn Trung Kiên So sánh tư duy cơ giới Hoàn thiện đúng và tư duy hệ thống hạn
4 Phan Quách Thái Duy
Phân tích sách “Nhà giả Hoàn thiện đúng kim” hạn lOMoAR cPSD| 58778885
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1] TS. Diệp Phương Chi, Powerpoint về tư duy hệ thống, tư duy sáng tạo
[2] Paulo Coelho, sách “Nhà giả kim”