



















Preview text:
B Ộ GIÁO D Ụ C VÀ ĐÀO T Ạ O
TRƯ Ờ NG Đ Ạ I H Ọ C GIA Đ Ị NH
TI Ể U LU Ậ N CU Ố I K Ỳ
MÔN: TR Ở THÀNH CÔNG DÂN S Ố
Đ Ề TÀI: TH Ự C TR Ạ NG S Ử D Ụ NG M Ạ NG XÃ H Ộ I C Ủ A
SINH VIÊN TRƯ Ờ NG Đ Ạ I H Ọ C GIA Đ Ị NH
Gi ả ng viên hư ớ ng d ẫ n : ThS. Nguy ễ n Duy Phương Chuyên ngành
: K ỹ Thu ậ t Ph ầ n M ề m L ớ p
: K15DCPM06
Năm h ọ c
: 2022 - 2023
H ọ c viên th ự c hi ệ n
: Hà Lâm Nh ậ t Tú
Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 10 năm 2022. lOMoAR cPSD| 60772721
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN
…………………………………………………………………...………
…………………………………………………………………...………
…………………………………………………………………...………
……………………………………………………………...………........
…………………………………………………………………...………
…………………………………………………………………...………
…………………………………………………………………...………
…………………………………………………………………...………
……………………………………………………………...……………
…………………………………………………………………...………
…………………………………………………………………...………
…………………………………………………………………...………
…………………………………………………………………...………
……………………………………………………………...……………
…………………………………………………………………...………
…………………………………………………………………...………
…………………………………………………………………...………
……………………………………………………………...……………
…………………………………………………………………...……… lOMoAR cPSD| 60772721 LỜI CẢM ƠN
Xin chân thành cảm ơn đến trường Đại Học Gia Định khoa công nghệ Thông tin đã đưa
môn học “ Trở thành công dân số ” vào chương trình giảng dạy. Đặc biệt, em xin gửi lời
cảm ơn sâu sắc đến giảng viên bộ môn - Thầy Nguyễn Duy Phương đã dạy dỗ, truyền đạt
những kiến thức quý báu cho em trong suốt thời gian học tập vừa qua. Trong thời gian tham
gia lớp học, em được học những bài học hay những bài giảng mà thầy giảng rất sâu sắc,
những mặt tư duy về kiến thức được thầy sắp xếp rất là hợp lí, giúp bản thân của người sinh
viên được hiểu bài một cách dễ dàng hơn. Có thể nói đây sẽ là những kiến thức, là nền tảng
vững chắc để em trang bị, học tập ở thầy những bài học hay và có thể sẽ rất giúp ích cho
em trên chặn đường sau này. Đây chắc chắn là những kiến thức quý báu, là hành trang để
em có thể vững bước trên con đường em đã chọn, bộ môn “Trở thành công dân số” là môn
học thú vị, vô cùng bổ ích và có tính thực tế rất cao. Cung cấp được những kiến thức gắn
liền với nhu cầu thực tiễn của sinh viên. Em sẽ cố gắng hoàn thành thật tốt bài tiểu luận này,
nhưng sẽ vẫn còn nhiều thiếu sót không mong muốn, kính mong thầy xem xét và góp ý để
bài tiểu luận của em có thể hoàn thiện và chỉnh chu hơn. Một lần nữa em xin chân thành cảm ơn! lOMoAR cPSD| 60772721 MỤC LỤC
Phần Mở Đầu ...................................................................................................................... 5
1. Lý do chọn đề tài: ........................................................................................................ 5
2. Mục tiêu nghiên cứu: .................................................................................................. 5
3. Phương pháp nghiên cứu: .......................................................................................... 6
4. Đối tượng nghiên cứu và kết quả nghiên cứu ........................................................... 6
5. Khái quát chung về mạng xã hội: .............................................................................. 7
6. Đặc điểm của mạng xã hội: ........................................................................................ 8
7. Kết cấu các chương: .................................................................................................... 8
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ LÝ THUYẾT ........................................................ 9
I. Một số khái niệm liên quan đến vấn đề nghiên cứu ................................................ 9
II. Một số lý thuyết áp dụng trong đề tài .................................................................... 10
CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG SỬ DỤNG MẠNG XÃ HỘI CỦA SINH VIÊN GDU
HIỆN NAY VÀ GIẢI PHÁP ............................................................................................ 11
I. Phân tích thực trạng ..................................................................................................11
1. Thực trạng tiêu cực: .............................................................................................. 12
2. Thực trạng tích cực: ............................................................................................. 13
II. Giải pháp ................................................................................................................... 15
CHƯƠNG 3: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................. 16
1. Kết luận: ..................................................................................................................... 16
2. Kiến nghị: ................................................................................................................... 18
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................................... 18 lOMoAR cPSD| 60772721 Phần Mở Đầu
1. Lý do chọn đề tài:
Việc chọn đề tài "Tác động của mạng xã hội đến sức khỏe tinh thần và học tập của
sinh viên" là bởi vì đây là một vấn đề đang được quan tâm rất nhiều trong cuộc sống
hiện đại. Mạng xã hội là một phần quan trọng trong cuộc sống của nhiều người, đặc
biệt là đối với sinh viên. Tuy nhiên, việc sử dụng mạng xã hội cũng đem lại rất nhiều
hệ lụy và tác động tiêu cực đến sức khỏe tinh thần và học tập của sinh viên. Việc
nghiên cứu về tác động của mạng xã hội đến sức khỏe tinh thần và học tập của sinh
viên có ý nghĩa rất quan trọng trong việc giải quyết vấn đề này. Bằng cách nghiên
cứu và tìm hiểu về vấn đề này, người ta có thể đưa ra những giải pháp hợp lý và hiệu
quả để giúp sinh viên sử dụng mạng xã hội một cách an toàn và hiệu quả, đồng thời
giảm thiểu tác động tiêu cực của nó đến sức khỏe tinh thần và học tập của sinh viên.
Ngoài ra, đề tài này cũng liên quan đến nhiều lĩnh vực như tâm lý học, giáo dục, kỹ
năng sống, và có thể đóng góp vào việc nghiên cứu và phát triển các giải pháp hữu
ích cho cuộc sống hiện đại. Do đó, đề tài này rất thú vị và đầy tiềm năng để nghiên cứu và phân tích.
2. Mục tiêu nghiên cứu:
Đánh giá tình trạng sử dụng mạng xã hội của sinh viên
Đánh giá ảnh hưởng của mạng xã hội đến học tập và sức khỏe tâm lý của sinh viên
Đề xuất các giải pháp để sử dụng mạng xã hội một cách an toàn và hiệu quả. lOMoAR cPSD| 60772721
3. Phương pháp nghiên cứu: - Khảo sát (Survey) - Phỏng vấn (Interview)
- Phân tích nội dung (Content analysis)
- Nghiên cứu trường hợp (Case study)
4. Đối tượng nghiên cứu và kết quả nghiên cứu
- Đối tượng: Sinh viên Trường Đại học Gia Định - Kết quả:
Thực trạng sử dụng mạng xã hội của sinh viên
Hình 1: Thời gian trung bình sử dụng mạng xã hội của sinh viên trong 24h (%) lOMoAR cPSD| 60772721
Hình 1 cho ta thấy hiện nay sinh viên sử dụng mạng xã hội từ 1 đến dưới 3 giờ/ ngày
là cao nhất (44%), từ 3 giờ đến 5 giờ/ ngày(32%). Đáng chú ý hơn là có 8% sinh
viên sử dụng mạng xã hội trong 8 giờ, lượng thời gian này rất đáng báo động về dấu
hiệu nguy cơ nghiện mạng xã hội của sinh viên hiện nay.
Hình 2: Mạng xã hội sinh viên được sử dụng nhiều nhất hiện nay
5. Khái quát chung về mạng xã hội:
Mạng xã hội là một hình thức truyền thông đa phương tiện cho phép người dùng tạo
hồ sơ cá nhân, kết nối và tương tác với người khác trên mạng thông qua các nền tảng
trực tuyến. Các mạng xã hội phổ biến hiện nay bao gồm Facebook, Twitter,
Instagram, LinkedIn, TikTok và Snapchat. lOMoAR cPSD| 60772721
Mạng xã hội cho phép người dùng chia sẻ thông tin, ảnh, video và các nội dung khác
với người dùng khác trên mạng. Nó cũng cho phép người dùng tương tác với nhau
thông qua các bình luận, tin nhắn và các hình thức khác.
Mạng xã hội đã có một tác động lớn đến cuộc sống của con người. Nó đã thay đổi
cách mà chúng ta giao tiếp, tương tác và tiếp cận thông tin. Nó cũng đã mở ra một
loạt các cơ hội kinh doanh và quảng cáo mới, đồng thời cũng đem lại nhiều thách
thức liên quan đến quyền riêng tư, an ninh và sức khỏe tinh thần.
6. Đặc điểm của mạng xã hội:
- Đặc điểm thứ nhất ít là có sự tham gia trực tiếp của cá nhân hay chủ thể; -
Đặc điểm thứ hai là mạng xã hội sẽ có trang web mở các thành viên trong
nhóm đó sẽ biết được thông tin mà người dùng đăng tải lên.
7. Kết cấu các chương:
Chương 1: Cơ sở lý luận và lý thuyết
Chương 2: Thực trạng sử dụng mạng xã hội của sinh viên Trường Đại học Gia Định hiện nay
Chương 3: Kết luận và kiến nghị lOMoAR cPSD| 60772721
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ LÝ THUYẾT I.
Một số khái niệm liên quan đến vấn đề nghiên cứu
Khi nghiên cứu về mạng xã hội, có một số khái niệm cơ bản liên quan đến vấn đề này, bao gồm:
- Mạng xã hội: Là một hình thức truyền thông đa phương tiện cho phép
người dùng tạo hồ sơ cá nhân, kết nối và tương tác với người khác trên
mạng thông qua các nền tảng trực tuyến.
- Quyền riêng tư: Là quyền của người dùng để kiểm soát thông tin cá nhân
của mình trên mạng xã hội.
- An toàn trực tuyến: Là các biện pháp để đảm bảo an toàn và bảo mật cho
người dùng trên mạng xã hội.
- Tác động của mạng xã hội đến sức khỏe tinh thần: Là các tác động tiêu cực
của mạng xã hội đến sức khỏe tinh thần của người dùng như cảm giác cô
độc, áp lực, căng thẳng, rối loạn giấc ngủ, và các vấn đề liên quan đến tâm lý.
- Truyền thông xã hội: Là các hoạt động truyền thông trên mạng xã hội nhằm
tạo dựng, quản lý, và tương tác với cộng đồng trực tuyến. lOMoAR cPSD| 60772721
- Nghiên cứu mạng xã hội: Là quá trình nghiên cứu về các khía cạnh của
mạng xã hội nhằm hiểu rõ hơn về tác động của nó đến cuộc sống và đưa ra
các giải pháp để sử dụng mạng xã hội một cách an toàn và hiệu quả.
II. Một số lý thuyết áp dụng trong đề tài
Trong nghiên cứu về mạng xã hội, có một số lý thuyết áp dụng để giải thích các tác
động của mạng xã hội đến cuộc sống và sức khỏe tinh thần của người dùng, bao gồm:
- Lý thuyết sự phát triển của mạng xã hội: Lý thuyết này giải thích cách
mạng xã hội phát triển từ các mạng xã hội cục bộ đến các mạng xã hội toàn
cầu, và cách nó ảnh hưởng đến cuộc sống và xã hội.
- Lý thuyết truyền thông xã hội: Lý thuyết này giải thích cách thông tin và
ý kiến được truyền tải và chia sẻ trên mạng xã hội, và cách nó ảnh hưởng
đến quan điểm và hành vi của người dùng.
- Lý thuyết quản lý dư luận: Lý thuyết này giải thích cách quản lý dư luận
trên mạng xã hội thông qua các cơ chế như giám sát, kiểm duyệt và các chính sách khác.
- Lý thuyết quyền riêng tư: Lý thuyết này giải thích cách quyền riêng tư của
người dùng được đảm bảo và bảo vệ trên mạng xã hội, và các quyền riêng
tư này có thể bị vi phạm.
- Lý thuyết tương tác xã hội: Lý thuyết này giải thích cách tương tác xã hội
giữa các người dùng trên mạng xã hội có thể ảnh hưởng đến suy nghĩ, hành vi và cảm xúc của họ. lOMoAR cPSD| 60772721
- Lý thuyết sức khỏe tinh thần: Lý thuyết này giải thích cách mạng xã hội
có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của người dùng, bao gồm các vấn
đề như cô độc, áp lực, và rối loạn giấc ngủ.
CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG SỬ DỤNG MẠNG XÃ HỘI CỦA SINH
VIÊN GDU HIỆN NAY VÀ GIẢI PHÁP I.
Phân tích thực trạng
Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển như hiện nay, mạng xã hội đã trở thành
một phần quan trọng trong cuộc sống của sinh viên. Mạng xã hội cung cấp cho họ
nhiều cơ hội để kết nối và tương tác với nhau cũng như với những người khác trên
khắp thế giới. Tuy nhiên, việc sử dụng mạng xã hội cũng đem lại nhiều hệ lụy và tác
động tiêu cực đến sức khỏe tinh thần và học tập của sinh viên.
Sinh viên có thể sử dụng mạng xã hội như một công cụ hữu ích để tìm kiếm thông
tin, kết nối với bạn bè và đồng nghiệp, chia sẻ kinh nghiệm và tìm kiếm cơ hội học
tập và việc làm. Tuy nhiên, việc sử dụng mạng xã hội cũng cần được thận trọng và
hiểu rõ các rủi ro có thể gây ra đến sức khỏe tinh thần và học tập.
Tuy nhiên, việc sử dụng mạng xã hội cũng có thể gây ra các rủi ro như mất thời gian,
ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần, và vi phạm quyền riêng tư. Vì vậy, sinh viên nên lOMoAR cPSD| 60772721
sử dụng mạng xã hội một cách an toàn và hiệu quả để tránh các tác hại và rủi ro có thể gây ra.
1. Thực trạng tiêu cực: •
Gây nghiện: Mạng xã hội là một nguồn giải trí phổ biến và dễ tiếp cận, khiến
sinh viên dễ dàng trở nên nghiện mạng xã hội với các hoạt động như checkin,
tương tác, đăng ảnh, xem nội dung vô nghĩa, làm giảm thời gian học tập và làm việc. •
Gây ảnh hưởng tới sức khỏe tinh thần: Sinh viên thường xuyên cảm thấy căng
thẳng, lo lắng, trầm cảm khi không được tương tác với mạng xã hội. Việc so
sánh bản thân với những người khác trên mạng xã hội cũng khiến sinh viên
cảm thấy tự ti và thiếu tự tin. Ngoài ra, việc sử dụng mạng xã hội quá mức
cũng gây ra các vấn đề tâm lý khác như lo âu, rối loạn cảm xúc và giảm khả năng tập trung. •
Gây ảnh hưởng tới học tập: Việc sử dụng mạng xã hội quá mức có thể làm
giảm chất lượng học tập của sinh viên, làm giảm sự tập trung và tăng độ phân
tán tâm trí. Ngoài ra, việc sử dụng mạng xã hội cũng có thể làm giảm khả
năng xử lý thông tin và tư duy phản biện của sinh viên.
Việc sử dụng mạng xã hội cũng đem lại nhiều tác hại và rủi ro đến sức khỏe tinh
thần và học tập của người dùng, bao gồm:
- Căng thẳng: Việc sử dụng mạng xã hội có thể gây ra cảm giác cô độc,
bất lực và áp lực của một số người, đặc biệt là khi họ so sánh với cuộc
sống của người khác trên mạng xã hội. lOMoAR cPSD| 60772721
- Ảnh hưởng đến giấc ngủ: Sử dụng mạng xã hội trước khi đi ngủ có thể
gây ra rối loạn giấc ngủ và ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của người dùng.
- Mất thời gian: Việc dành nhiều thời gian trên mạng xã hội có thể ảnh
hưởng đến khả năng tập trung, làm việc và học tập của người dùng.
- Quyền riêng tư: Sử dụng mạng xã hội có thể đưa thông tin cá nhân và
ảnh hưởng đến quyền riêng tư của người dùng.
- Sức khỏe tinh thần: Việc sử dụng mạng xã hội có thể ảnh hưởng đến
sức khỏe tinh thần của người dùng, đặc biệt là khi họ phải đối mặt với
các bình luận tiêu cực, bạo lực hoặc bị kích động bởi các nội dung khác trên mạng xã hội.
- Nghiện: Một số người dùng có thể trở nên nghiện mạng xã hội, dẫn đến
việc sử dụng mạng xã hội quá đà và ảnh hưởng đến cuộc sống và sức khỏe của họ.
Vì vậy, việc sử dụng mạng xã hội cần được thận trọng và sử dụng một cách an toàn
và hiệu quả để tránh các tác hại và rủi ro đến sức khỏe tinh thần và học tập của người dùng.
2. Thực trạng tích cực: •
Tạo ra cộng đồng: Mạng xã hội giúp sinh viên kết nối với nhau, hình thành
cộng đồng để hỗ trợ và chia sẻ kiến thức. Sinh viên có thể tìm kiếm thông tin
và tài liệu học tập trên mạng xã hội, cũng như tìm kiếm các cơ hội học tập và việc làm. lOMoAR cPSD| 60772721 •
Tăng khả năng giao tiếp: Mạng xã hội giúp sinh viên rèn luyện kỹ năng giao
tiếp và tương tác với người khác. Sinh viên có thể tham gia vào các nhóm học
tập trên mạng xã hội, trao đổi kiến thức và ý tưởng với những người có cùng quan tâm. •
Cung cấp thông tin: Mạng xã hội cũng là một nguồn thông tin vô cùng phong
phú và đa dạng, giúp sinh viên cập nhật các thông tin mới nhất về thế giới và
các lĩnh vực mà họ quan tâm. Ngoài ra, mạng xã hội cũng cung cấp cho sinh
viên các thông tin về các chương trình học bổng, các sự kiện và hoạt động
trong trường và cộng đồng.
Mạng xã hội mang lại nhiều lợi ích cho người dùng, bao gồm:
- Kết nối: Mạng xã hội cho phép người dùng kết nối với người khác trên
mạng, đưa ra cơ hội cho các mối quan hệ mới và giúp duy trì các mối quan hệ hiện có.
- Chia sẻ thông tin: Người dùng có thể chia sẻ thông tin, hình ảnh, video
và nội dung khác với người dùng khác trên mạng.
- Kinh doanh và quảng cáo: Mạng xã hội cũng đem lại nhiều cơ hội kinh
doanh và quảng cáo mới cho các doanh nghiệp và cá nhân.
- Thông tin và giáo dục: Mạng xã hội cung cấp truy cập dễ dàng đến
thông tin và giáo dục, đặc biệt là với các nền tảng học tập trực tuyến.
- Giải trí: Mạng xã hội cũng là một nguồn giải trí vô tận với các nội dung
đa dạng như video, ảnh, tin tức, trò chơi và các chủ đề thú vị khác.
- Hỗ trợ tâm lý: Mạng xã hội có thể cung cấp hỗ trợ tâm lý cho người
dùng thông qua các cộng đồng hỗ trợ, chia sẻ và tư vấn. lOMoAR cPSD| 60772721 II. Giải pháp
Để giảm thiểu tác động tiêu cực của mạng xã hội đến sinh viên, cần có những giải pháp sau:
- Tăng cường giáo dục về sử dụng mạng xã hội: Trường học và các tổ
chức có thể cung cấp cho sinh viên các khóa đào tạo và tài liệu giáo dục
về cách sử dụng mạng xã hội một cách an toàn và hiệu quả. Các sinh
viên cũng nên được hướng dẫn về cách quản lý thời gian và cân bằng
giữa việc sử dụng mạng xã hội và học tập.
- Thúc đẩy các hoạt động offline: Những hoạt động ngoại khóa như thể
thao, âm nhạc, nghệ thuật và các hoạt động xã hội khác có thể giúp sinh
viên giảm thiểu sự phụ thuộc vào mạng xã hội và tạo ra môi trường giao lưu thực tế.
- Sử dụng mạng xã hội một cách hợp lý: Sinh viên nên sử dụng mạng xã
hội một cách hợp lý và đúng mục đích, tránh sử dụng quá mức và không
cần thiết. Ngoài ra, việc tắt thông báo và giảm thiểu thời gian truy cập
vào mạng xã hội cũng giúp sinh viên tập trung hơn vào học tập và công việc.
- Tạo ra môi trường học tập và làm việc tích cực: Trường học và tổ chức
có thể tạo ra môi trường học tập và làm việc tích cực, khuyến khích sinh
viên tham gia vào các hoạt động học tập và nghiên cứu, cùng nhau học
tập và trao đổi kiến thức.
- Xây dựng cộng đồng học tập trên mạng xã hội: Sinh viên có thể tạo ra
các nhóm học tập trên mạng xã hội, để chia sẻ kiến thức, trao đổi ý
tưởng và hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình học tập. lOMoAR cPSD| 60772721
Tóm lại, sử dụng mạng xã hội là điều không thể tránh khỏi trong thời đại hiện nay,
tuy nhiên, để giảm thiểu tác động tiêu cực của nó đến sức khỏe tinh thần và học tập
của sinh viên, cần có những giải pháp hợp lý và hiệu quả.
CHƯƠNG 3: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 1. Kết luận:
Mạng xã hội đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại, đặc
biệt là đối với giới trẻ và sinh viên. Việc sử dụng mạng xã hội mang lại nhiều lợi ích
về mặt kết nối, tìm kiếm thông tin và chia sẻ kinh nghiệm. Tuy nhiên, việc sử dụng
mạng xã hội cũng có thể gây ra các tác hại đến sức khỏe tinh thần và học tập của người dùng.
Để sử dụng mạng xã hội một cách an toàn và hiệu quả, người dùng cần nắm vững
các quy tắc an toàn trực tuyến, bảo vệ quyền riêng tư và kiểm soát thời gian sử dụng lOMoAR cPSD| 60772721
mạng xã hội. Ngoài ra, cần có sự chia sẻ trách nhiệm giữa người dùng, nhà cung cấp
dịch vụ và chính phủ để đảm bảo một môi trường mạng xã hội an toàn, bảo vệ quyền
riêng tư và hỗ trợ cho các hoạt động học tập và nghiên cứu.
Nghiên cứu về mạng xã hội còn rất nhiều khía cạnh cần được khai thác và nghiên
cứu, đặc biệt là về tác động của mạng xã hội đến sức khỏe tinh thần và học tập của
người dùng. Vì vậy, cần có sự quan tâm và đầu tư nghiên cứu từ các tổ chức và cá
nhân để đưa ra các giải pháp hiệu quả nhằm sử dụng mạng xã hội một cách an toàn
và bảo vệ quyền lợi của người dùng.
Kết luận của đề tài nghiên cứu về mạng xã hội là việc sử dụng mạng xã hội có ảnh
hưởng lớn đến cuộc sống và sức khỏe tinh thần của người dùng. Mạng xã hội đã thay
đổi cách chúng ta giao tiếp và tương tác với nhau, tạo ra nhiều lợi ích như tạo dựng
cộng đồng trực tuyến, kết nối người dùng với nhau, và cung cấp thông tin và giải trí.
Tuy nhiên, việc sử dụng mạng xã hội cũng có thể gây ra nhiều rủi ro như mất quyền
riêng tư, ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần, và gây ra các vấn đề về an toàn trực
tuyến. Do đó, người dùng cần có kiến thức và kỹ năng để sử dụng mạng xã hội một
cách an toàn và hiệu quả.
Nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng việc sử dụng mạng xã hội có thể ảnh hưởng đến sức
khỏe tinh thần của người dùng. Các vấn đề như cô độc, áp lực, căng thẳng, và rối
loạn giấc ngủ có thể được gây ra bởi việc sử dụng mạng xã hội quá mức.
Vì vậy, việc sử dụng mạng xã hội cần được thực hiện một cách cân nhắc và hiểu rõ
các rủi ro có thể gây ra. Người dùng cần nắm vững các nguyên tắc an toàn trực tuyến,
giữ quyền riêng tư và sử dụng mạng xã hội một cách tích cực để tận dụng các lợi ích lOMoAR cPSD| 60772721
mà nó mang lại. Đồng thời, các cơ quan chức năng và tổ chức cần có các chính sách
và quy định để đảm bảo an toàn và bảo vệ quyền lợi của người dùng trên mạng xã hội. 2. Kiến nghị: •
Giáo dục và tư vấn sinh viên về cách sử dụng mạng xã hội một cách hợp lý
và đúng mức, giúp họ hiểu rõ những hậu quả của việc sử dụng mạng xã hội quá mức. •
Các trường đại học có thể cung cấp cho sinh viên các khóa học hoặc chương
trình đào tạo để giúp họ tăng cường kỹ năng quản lý thời gian và tập trung trong học tập. •
Tăng cường sự giám sát và kiểm soát việc sử dụng mạng xã hội trên các thiết
bị tại các trường đại học để giảm thiểu tác động xấu của nó đến sức khỏe tinh
thần và hiệu suất học tập của sinh viên. TÀI LIỆU THAM KHẢO Wikipedia.org Chatgpt.poe Dxcenter.org.vn lOMoAR cPSD| 60772721 lOMoAR cPSD| 60772721