lOMoARcPSD| 60772721
TIỂU LUẬN KẾT THÚC HỌC PHẦN
ĐỀ TÀI: PHÂN TÍCH ẢNH HƯỞNG CỦA MẠNG XÃ HỘI
TIKTOK ĐẾN SINH HOẠTTHÁI ĐỘ HỌC TẬP CỦA SINH
VIÊN LỚP 221104, KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ, TRƯỜNG ĐẠI
HỌC GIA ĐỊNH
Môn: Trở thành công dân số
Giảng viên hướng dẫn: Th.S Nguyễn Văn Vĩnh
Sinh viên thực hiện: MSSV:
- Nguyễn Thị Thu Hương - 22110131
- ơng Chế Ngọc Ly - 22110108
- Hứa Gia Mỹ - 22110109
- Nguyễn Hoàng Phúc - 22150008
- Nguyễn Thị Ái Vy - 22110113
Lớp : 221104
Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 4 năm 2023
lOMoARcPSD| 60772721
MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN.............................................................................................................1
LỜI CAM KẾT............................................................................................................2
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN...............................................................................3
BẢNG THUẬT NGỮ.................................................................................................4
PHẦN MỞ ĐẦU.........................................................................................................5
1. Lý do chọn đề tài...........................................................................................5
2. Mục tiêu nghiên cứu.....................................................................................6
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu................................................................6
3.1. Đối tượng nghiên cứu...............................................................................6
3.2. Phạm vi nghiên cứu..................................................................................6
4. Câu hỏi nghiên cứu.......................................................................................6
PHẦN NỘI DUNG......................................................................................................8
Chương 1: Tổng quan về đề tài nghiên cứu và cơ sở lý luận...................................8
1.1. Giới thiệu về đề tài........................................................................................8
1.2. Các nghiên cứu liên quan..............................................................................8
1.3. Cơ sở lý luận và thực tiễn.............................................................................9
1.3.1. Khái niệm mạng xã hội..........................................................................9
1.3.2. Giới thiệu về mạng xã hội TikTok.........................................................9
1.3.3. Mối quan hệ giữa mạng xã hội TikTok với sinh viên...........................10
1.3.4. Ảnh hưởng của mạng xã hội TikTok đối với sinh viên........................10
Chương 2: Thực trạng sử dụng mạng xã hội TikTok của sinh viên hiện nay.........12
2.1. Thời gian và tần suất sử dụng mạng xã hội TikTok của sinh viên..............12
2.2. Cách thức hoạt động và sử dụng mạng xã hội TikTok................................13
2.3. Lý do sử dụng mạng xã hội TikTok............................................................14
lOMoARcPSD| 60772721
2.4. Mục đích sử dụng mạng xã hội TikTok......................................................15
Chương 3: Những ảnh hưởng tiêu cực/tích cực của TikTok đến sinh hoạt và thái độ
học tập của sinh viên........................................................................................................16
3.1. Tác hại của mạng xã hội TikTok.................................................................16
3.1.1. Nội dung tiêu cực.................................................................................16
3.1.2. Vấn nạn vô cảm, bạo lực mạng............................................................17
3.1.3. Tác động tiêu cực đến đời sống sinh viên............................................18
3.1.4. Vấn dề bảo mật và an toàn thông tin....................................................18
3.1.5. Vấn đề nghiện mạng xã hội TikTok.....................................................19
3.2. Lợi ích của mạng xã hội TikTok.................................................................20
3.2.1. Kết nối các mối quan hệ trực tuyến......................................................20
3.2.2. Tăng trải nghiệm sống tích cực............................................................20
3.2.3. Chia sẻ kiến thức sự thấu cảm.........................................................20
PHẦN KẾT
LUẬN...................................................................................................23
lOMoARcPSD| 60772721
LỜI CẢM ƠN
Nhóm tác giả xin gửi lời cảm ơn chân thành đến khoa Kinh tế - Quản trị, trường Đại
học Gia Định đã tạo điều kiện thuận lợi cho các tác giả học tập hoàn thành đề tài nghiên
cứu này. Đặc biệt, nhóm tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến ThS. Nguyễn Văn Vĩnh
đã dày công truyền đạt kiến thức và hướng dẫn nhóm tác giả trong quá trình học tập bộ môn
“Trở thành công dân số” để nhóm tác giả có thể nghiên cứu và thực hiện đề tài tiểu luận này.
Nhóm tác giả đã cố gắng vận dụng những kiến thức đã học được trong học kỳ qua để
hoàn thành bài tiểu luận. Nhưng do kiến thức cũng như là thời gian còn hạn chế và không có
nhiều kinh nghiệm thực tiễn nên khó tránh khỏi những thiếu sót trong quá trình nghiên cứu
và trình bày. Rất kính mong sự góp ý của quý thầy cô để bài tiểu luận của nhóm tác giả được
hoàn thiện hơn.
Một lần nữa, nhóm tác giả xin trân trọng cảm ơn sự quan tâm giúp đỡ của các thầy đã
giúp đỡ các tác giả trong quá trình tìm hiểu thực hiện bài tiểu luận này.
Xin trân trọng cảm ơn!
LỜI CAM KẾT
Nhóm tác giả xin cam đoan những kết quả nghiên cứu được thể hiện trong tiểu luận
là sản phẩm của riêng nhóm tác giả và không có bất kỳ sự gian lận hay sao chép nào. Toàn
bộ nội dung của bản báo cáo đều được trình bày dựa trên quan điểm, kiến thức cá nhân
có trích dẫn nguồn đầy đủ những thông tin sử dụng trong bài một cách cẩn thận.
Nhóm tác giả xin hoàn toàn chịu trách nhiệm hình thức kỷ luật theo quy định nếu
phát hiện bất kỳ sai phạm hay gian lận nào.
lOMoARcPSD| 60772721
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------
lOMoARcPSD| 60772721
BẢNG THUẬT NGỮ
Số thứ tự
Các thuật ngữ
Nội dung
1
Sinh viên
người học tập tại các trường đại học, cao đẳng, trung
cấp. đó họ được truyền đạt kiến thức bài bản về một
ngành nghề, chuẩn bị cho công việc sau này của họ. Họ
được xã hội công nhận qua những bằng cấp đạt được trong
quá trình học.
2
Ảnh hưởng
Ảnh hưởng là một sự việc nào đó có thể tác động xấu hoặc
tác động tốt đến mọi người cũng như mọi sựu việc khác.
3
Sinh hoạt
Những hoạt động thuộc về đời sống hằng ngày của một
người hay một cộng đồng người (nói tổng quát). Sinh hoạt
vật chất và tinh thần.
4
Thái độ
Thái độ sự thể hiện bằng lời nói, cử chỉ hành động về
những sự vật hiện tượng con người bằng những đánh
giá,nhận xét có giá trị bao gồm về sự nhận thức, ảnh hưởng
hành vi. Thái độ mang tính chất tiêu cực hoặc tích cực
qua những biểu hiện bên ngoài của người đưa ra thái độ.
5
Học tập
Học hay n gọi là học tập, học nh, học hỏi quá trình
tiếp thu cái mới hoặc bổ sung, trau dồi các kiến thức, k
năng, kinh nghiệm, giá trị, nhận thức hoặc sở thích
thể liên quan đến việc tổng hợp các thông tin khác nhau.
6
Thái độ học tập
Thái độ học tập được hiểu những suy nghĩ biểu hiện ra
bên ngoài bằng các hoạt động đối với việc học, các môn
học.
lOMoARcPSD| 60772721
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Ngày nay, không thể phủ nhận rằng mạng hội đang dần trở nên phổ biến hơn
bao giờ hết các nền tảng này đang giữ một vai trò thiết yếu trong nhiều khía cạnh
khác nhau của đời sống sinh hoạt hàng ngày. Cùng với đó, sự phát triển của hội,
công nghệ thông tin nói chung, các trang mạng hội nói riêng, trong đó TikTok
nền tảng chia sẻ video âm nhạc và mạng xã hội của Trung Quốc được ra mắt vào năm
2017. Từ một nền tảng mạng xã hội trước kia luôn được coi là tạp nham, chứa đầy nội
dung nhảm nhí thì hiện nay TikTok đã có chỗ đứng cho riêng mình đã đang ảnh
hưởng rất lớn đến mọi hoạt động và sinh hoạt của con người, đặc biệt nhất là giới trẻ.
Theo một nghiên cứu cho thấy, Việt Nam một trong những quốc gia có mức độ
tăng trưởng người dùng mạng xã hội cao nhất, đặc biệt là ứng dụng TikTok. Theo báo
cáo mới nhất thì số ợng người dùng TikTok trên 18 tuổi khoảng 40 triệu người,
điều này cho thấy rằng TikTok đang ngày càng phổ biến số lượng người dùng trong
độ tuổi học sinh, sinh viên đang ngày càng tăng cao. Với việc sử dụng để tạo các video
ca nhạc ngắn cùng cách sử dụng tương đối đơn giản và dễ dàng, ch truyền đạt sinh
động với âm thanh và hình ảnh hút mắt người xem đã thu hút nhiều cá nhân thông qua
những tính năng mang những những dấu ấn riêng, qua đó đã tạo được niềm tin đối với
khán giả trên toàn thế giới. Đó cũng một trong những do nhiều bạn trẻ ngày
nay tìm đến mạng xã hội TikTok.
Song song với những hệ lụy tiêu cực thì không thể phủ nhận rằng những tác động
tích cực mang xã hội TikTok mang lại. Đồng thời, ta thấy sự phát triển đáng kinh
ngạc mà mạng xã hội TikTok mang đến đang ngay càng ảnh hưởng đến giới trẻ nhất là
tầng lớp sinh viên hiện nay. Những năm gần đây mạng xã hội TikTok đã có ảnh hưởng
đáng kể đến nhận thức cũng như thái độ của của hầu hết sinh viên. Xuất phát về việc
TikTok đang ngày cành phổ biến được tiếp cận ngày càng gần đến giới trẻ Việt Nam.
vậy, nhóm tác giả đã chọn đề tài: “Phân ch ảnh hưởng của mạng hội TikTok
đến sinh hoạt thái độ học tập của sinh viên lớp 221104, khoa Kinh tế - Quản trị,
trường Đại học Gia Định.” để làm tiểu luận nghiên cứu. Việc phân tích ảnh hưởng
mạng xã hội TikTok đến sinh hoạt và thái độ học tập của sinh viên lớp 221104 rất cần
lOMoARcPSD| 60772721
thiết trong việc đánh giá, phân tích xu hướng, hành vi thái độ của sinh viên từ đó
làm cơ sở để đưa ra các giải pháp thiết thực nhằm phát huy tính hiệu quả của mạng xã
hội TikTok đến sinh viên và hạn chế những tác động tiêu cực.
2. Mục tiêu nghiên cứu
Nhận thấy sự phổ biến của mạng hội TikTok đã đang ảnh hưởng đến
mọi hoạt động, sinh hoạt của con người đặc biệt là tầng lớp sinh viên và những
ảnh hưởng cụ thể của nền tảng này đến thái độ sinh hoạt của sinh viên lớp
221104. Vì vậy vấn đề này có tính cấp thiết và cần được giải đáp.
Nghiên cứu được thực hiện nhằm làm rõ cơ sở lý luận, thực trạng, và đưa ra
một số đề xuất thông qua việc phân tích đánh giá cụ thể vthực trạng ảnh
hưởng mạng xã hội Tiktok đến sinh hoạt và thái độ học tập của sinh viên và các
tác động tích cực, tiêu cực mà mạng xã hội Tiktok mang lại.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
3.1. Đối tượng nghiên cứu
- Sinh viên lớp 221104, khóa 16, khoa Kinh tế - Quản trị, trường Đại học Gia
Định.
3.2. Phạm vi nghiên cứu
- Sinh viên lớp 221104, chuyên ngành kế toán, khoa Kinh tế - Quản trị,
trường Đại học Gia Định, nhóm đã tiến hành thu thập dữ liệu để có được những
đánh giá một cách chính xác và đưa ra những giải pháp mang tính cụ thể và xác
thực cho đề tài.
4. Câu hỏi nghiên cứu
- Những nội dung được lan truyền trên mạng hội TikTok ảnh hưởng như thế
nào đến sinh hoạt và thái độ học tập của sinh viên lớp 221104?
- Tần xuất, mục đích, do sinh viên lớp 221104 sử dụng mạng hội
TikTok?
- Những ảnh ởng tiêu cực/tích cực của mạng hội TikTok tác động đên suy
nghĩ và hành động của sinh viên lớp 221104 như thế nào?
lOMoARcPSD| 60772721
- Làm thế nào để hạn chế các mặt tiêu cực của TikTok và giúp cho sinh viên lớp
221104 có thể sử dụng TikTok một cách lành mạnh hơn?
5. Kết cấu các chương
- Chương 1: Tổng quan về đề tài nghiên cứu và cơ sở lý luận
- Chương 2: Thực trạng sử dụng mạng xã hội TikTok của sinh viên hiện nay
- Chương 3: Những ảnh ởng tiêu cực/tích cực của TikTok đến sinh hoạt thái
độ học tập của sinh viên
lOMoARcPSD| 60772721
PHẦN NỘI DUNG
Chương 1: Tổng quan về đề tài nghiên cứu và cơ sở lý luận
1.1. Giới thiệu về đề tài
Ngày nay, cùng với sự tăng trưởng mạnh mẽ của các mạng xã hội mới Twitter,
Facebook và YouTube. Thêm rất nhiều ứng dụng mạng hội mới đã hiện diện trong
mắt công chúng, dụ như TikTok. TikTok một ứng dụng sẵn cho phép nhiều
nghệ sĩ đăng tải video của họ và thời lượng của video dao động từ 15 giây đến 1 phút.
Các video bao gồm cuộc sống hàng ngày, các kỹ năng và kiến thức…Với sự nổi tiếng
của TikTok, những video trên ứng dụng được truyền nhanh đem đến cho người dùng
sự vui vẻ và giải trí. Tuy nhiên, việc người sử dụng ngày càng yêu thích và dành nhiều
thời gian hơn để sử dụng mạng hội TikTok đã mang lại những hậu quả xấu những
ảnh hưởng nặng nề đến tinh thần, hoạt động học tập, làm việc của nhiều người dùng
đang sử dụng. Qua đó, nhóm tác giả muốn làm sự ảnh hưởng của TikTok như thế
nào đối với các sinh viên và đưa ra những giải pháp để khắc phục.
Đề tài nghiên cứu “Phân tích ảnh hưởng của mạng xã hội TikTok đến sinh hoạt
thái độ học tập của sinh viên lớp 221104, khoa Kinh tế - Quản trị, trường Đại học
Gia Định.” bao gồm việc tìm kiếm, phân tích, đánh giá các ảnh hưởng mà mạng xã hội
TikTok đã đang tác động trực tiếp hoặc gián tiếp đến sinh hoạt thái độ học tập
của sinh viên. Nghiên cứu về những tác động tích cực/tiêu cực của những nội dung của
mạng xã hội TikTok đến sinh hoạt thái độ của sinh viên lớp 221104 để giúp người
dùng có thể nhận ra và sử dụng mạng xã hôi Tiktok hiệu quả từ những mặt tích cực mà
TikTok mang lại và hạn chế được những tiêu cực.
1.2. Các nghiên cứu liên quan
Phương pháp nghiên cứu lý luận: Với việc khai thác và tìm hiểu những vấn đề
TikTok đã có, nhóm tác giả đã chọn cách nghiên cứu dựa vào cách tiếp cận với khác
nhau như nhìn thói quen hành động của các sinh viên lớp 221104, khóa 16, ngành Kế
toán, khoa Kinh tế - Quản trị, trường Đại học Gia Định. Thông qua đó đưa ra những
kết luận và những kiến nghị từ những kiến thức tổng hợp được và thu nhập từ các dữ
liệu qua các thói quen và hành động của các sinh viên để tiến hành nghiên cứu về ch
đề nghiên cứu.
lOMoARcPSD| 60772721
1.3. Cơ sở lý luận và thực tiễn
1.3.1. Khái niệm mạng xã hội
Mạng xã hội (hay còn gọi là social network) là hệ thống thông tin cung cấp
các dịch vụ cho cộng đồng người dùng mạng để lưu trữ, cung cấp, sử dụng, tìm
kiếm, chia sẻ và trao đổi thông tin với nhau, bao gồm các dịch vụ tạo trang web cá
nhân, diễn đàn, trò chuyện trực tuyến, chia sẻ âm thanh, hình ảnh các dịch vụ
tương tự khác.
Mạng xã hội một nền tảng trực tiếp cho phép ai trong chúng ta đề thể
tạo cho mình trang mạng ảo chia sẽ những nh ảnh các hoạt động cá nhân của
bản thân mình n đó. mạng hội nơi đây cũng nơi để ta bày tỏ những
trạng thái chia sẻ một các gián tiếp đến bạn người ta của chúng ta. Cũng nơi
để ta tìm được những người bạn mới mạng xã hội thể dễ dàng hoạt động trên
những chiếc điện thoại, ipad, laptop,...Với việc đa dạng hóa thông tin, dữ liệu mạng
hội thể giải đáp những điều mà con người chưa biết. Tuy chỉ một trang
web một nền tảng trực tiếp với rất dạng thức và các tính năng khác nhau, giúp mọi
người có thể dễ dàng kết nối với nhau dù cho ở bất cứ đâu.
1.3.2. Giới thiệu về mạng xã hội TikTok
TikTok mạng hội chia sẽ ới dạng các video âm nhạc ngắn được ra
mắt vào năm 2017 ở Trung Quốc cái tên lúc đầu là Douyin. Mãi về sau năm 2017
thì trang mạng này mới được phổ biến rộng rãi ra các ớc. Đây một nơi cho
mọi người thoải sức đăng những chiếc video từ 3 đến 60 giây về các vấn đề của
cuộc sống hằng ngày hay nhép các ca khúc nổi tiếng hay những chiếc clip nhảy của
các bạn trẻ. Ứng dụng TikTok cho phép người dùng chỉnh chế độ riêng của tài
khoản nhân đây các bạn thể báo cáo một trang nhân nào đó khi nh
cảm thấy video của tài khoản đó đăng phản cảm hay những hành vi không hợp
lệ.
Hiện nay, TikTok một trong những ứng dụng tốc độ phát triển nhanh
nhất trên thế giới với số ợng người sử dụng lên đến hơn 800 triệu người, đứng
top 6 thế giới. TikTok đạt lượt tải ứng dụng khổng lồ (hơn 3 tỉ lượt cài đặt), tuy
xuất hiện muộn nhưng TikTok nhanh chóng vượt qua các ứng dụng mạng khác như
lOMoARcPSD| 60772721
Twitter, Telegram, Reddit, Pinterest Snapchat về lượng người dùng truy cập,
hoạt động hàng tháng.
1.3.3. Mối quan hệ giữa mạng xã hội TikTok với sinh viên
Mạng xã hội TikTok có mối quan hệ rất sâu sắc với sinh viên qua nền tảng
ấy cũng giúp cho sinh viên thỏa sức sáng tạo những nội dung và thể hiện bản thân
mình trên ấy. Sinh viên có thể tạo ra những content thú vị và mang nhiều ý nghĩa
khác nhau giúp cho người xem hiểu được về những điều mà các bạn muốn mang
đến cho người xem những thông điệp những mặt tốt xấu của các vấn đề. Ngoài ra
TikTok cũng là một kênh đã ta quảng cáo chạy marketing phổ biến cho các doanh
nghiệp công ty và các tổ chức nhỏ. Qua đó thì cũng giúp cho các sinh viên có cơ
hội tiếp cận các thông tin về những công việc tuyển dụng vào các doanh nghiệp.
1.3.4. Ảnh hưởng của mạng xã hội TikTok đối với sinh viên
Theo thông hiện nay thì lẽ TikTok được mọi người dùng khá nhiều
chính điều đó các bạn trẻ rất dễ rơi vào ma trận của những chiếc video mang
những tính chất không tốt. Bất ai trong chúng ta đều thể tải những chiếc video
hầu như các bạn đều thể trthành một TikToker theo nghĩa đen lẫn nghĩa
bóng. Hiện tại thì TikTok đang mang ưu thế rất cao về năng suất làm việc hầu
như tầm ảnh hưởng chính đến các bạn trẻ hầu hết các sinh viên họ dành quá
nhiều thời gian cho TikTok. Không những các sinh viên mà thậm ccác bạn còn
rất nhỏ cũng đã tìm hiểu đăng tải những video lên mạng TikTok đều ấy tuy
không có vấn đề gì nghiêm trọng những với độ tuổi còn quá nhỏ dể tiếp cận mạng
xã hội sớm thì điêu ấy không nên. Còn đối với các sinh viên hầu như các thời gian
học hay rảnh các bạn đều dành cho TikTok một khoảng rất lớn hầu như điều đó là
một thứ gì đó không thể thiếu đối với các bạn hiện nay. Thay bỏ thời gian để làm
những việc có ích hơn thì các bạn lại phí thời gian vào những chiếc clip vô nghĩa.
Bên cạnh đó, mạng xã hội TikTok cũng tạo điều kiện cho mọi người có khả
năng kiếm thu nhập từ các tính năng trên TikTok. rất nhiều sinh viên đã sử dụng
TikTok một cách hợp để xây dựng hình tượng bản thân, từ đó thể kiếm tiền
từ việc buôn bán trên nền tảng trực tuyến, livestream bán hàng, làm KOC, KOL
lOMoARcPSD| 60772721
Influencer…Đồng thời TikTok cũng giúp cho mọi người thể trở thành những
nhà sáng tạo nội dung bằng cách tạo những nội dung lành mạnh, giúp kích thích sự
sáng tạo, khả năng sử dụng các ứng dụng hội của sinh viên. Mạng hội nào
cũng đồng thời những mặt tốt những mặt còn hạn chế, chính thế ta
không thể phủ nhận những ảnh hưởng tích cực mà TikTok đem lại cho mọi người,
đặc biệt giới trẻ nói chung sinh viên lớp 221104, khóa 16, khoa Kinh tế - Quản
trị, ngành Kế toán, trường Đại học Gia Định nói riêng.
1.3.5. Ảnh hưởng của mạng xã hội TikTok đối với Nhà Nước
Từ năm 2022 cho đên thời điểm hiện tại, ứng dụng Tiktok đã lan truyền rất
nhiều nội dung vi phạm như xuyên tạc về chính trị, có các hành vi chống phá Đảng
Nhà nước, chứa thông tin độc hại gây nguy hiểm cho trẻ em, đẩy xu hướng nhiều
nội dung tiêu cực nhằm phát tán nội dung gây cho người dùng nhằm mục
đích câu ợng tương c, bất chấp đó nội dung độc hại, phản cảm, gây ảnh hưởng
xấu tới cộng đồng người sử dụng nói chung và giới trẻ nói riêng.
TikTok không đề ra các cơ chế quản lý hữu hiệu để kiểm soát các hoạt động
kinh doanh, buôn bán, hoạt động quảng cáo hàng giả, sản phẩm kém chất lượng,
các thực phẩm chức năng có xuất xứ nguồn gốc không rõ rang, có hành vi lừa đảo.
Chương 2: Thực trạng sử dụng mạng xã hội TikTok của sinh viên hiện nay
2.1. Thời gian và tần suất sử dụng mạng xã hội TikTok của sinh viên
Trung bình thời gian một người sử dụng mạng hội TikTok trên toàn thế
giới khoảng 92 phút, cao hơn nhiều so với thời gian trung bình của các ứng dụng
mạng xã hội khác.
Khu vực Đông Nam Á là khu vực có số lượng người sử dụng ứng dụng TikTok
nhiều nhất thế giới với hơn 272 triệu người trưởng thành sử dụng.
Khu vực
Triệu người
1
Bắc Mỹ
124,0
2
Trung Mỹ
57,5
3
Nam Mỹ
157,8
4
Tây Âu
55,0
lOMoARcPSD| 60772721
5
Bắc Âu
29,6
6
Nam Âu
40,0
7
Đông Âu
94,5
8
Bắc Phi
33,0
9
Nam Phi
11,8
10
Tây Á
107,4
11
Trung Á
10,4
12
Nam Á
16,5
13
Đông Nam Á
272,2
14
Đông Á
31,7
15
Châu Đại Dương
9,9
Bảng 2.1: Số lượng người trưởng thành sử dụng TikTok ở các khu vực
(Tính tới tháng 1/2023)
Hiện tại, Việt Nam là một trong những quốc gia Đông Nam Á có lượt cài đặt
lượt truy cập cao nhất. Theo một nghiên cứu cho thấy, trung bình một ngày, một công
dân Việt Nam dành khoảng 28 phút đsử dụng TikTok, nhưng đối với một người trẻ
khi sử dụng mạng hội TikTok thì thời gian sử dụng trung bình lại cao hơn. Theo
một cuộc khảo sát sinh viên tại lớp 221104 cho biết rằng tất cả sinh viên đều biết
đang sử dụng mạng hội TikTok. Sinh viên thường truy cập vào TikTok vào những
lúc thời gian rảnh.
Thời gian hợp để sử dụng mạng hội 3 giờ đồng hồ chia đều trong 1 ngày.
Nhưng khi việc sử dụng trở nên dễ dàng thì xã hội đang có xu hướng bị phụ thuộc đặc
biệt là sịnh viên. Đồng ý TikTok là nền tảng trao đổi nội dung nhưng đi đôi với những
tích cực là những ảnh ởng xấu. Khi ta dành quá nhiều thời gian cho mạng xã hội đôi
khi sẽ bỏ lỡ những thứ ngoài thực tế cũng sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của chúng
ta khi không cho đôi mắt mình nghỉ ngơi. Với việc tham gia mạng hội quá nhiều
cũng không giúp được cho bản thân tốt hơn đang ăn mòn sức khỏe của
nhân nào đó. thế một ngày chúng ta nên tối thiểu chỉ dành cho mạng xã hội từ 3 - 4
giờ cho một ngày dành những thời gian còn lại làm những việc khác sẽ giúp ích cho
lOMoARcPSD| 60772721
chúng ta hơn. Vi dụ như di ăn hay tham gia các hoạt động cùng bạn sẽ giúp ta
một cuộc sống vui vẻ lại hòa mình với thiên nhiên hơn.
2.2. Cách thức hoạt động và sử dụng mạng xã hội TikTok
TikTok cách thức hoạt động bằng việc người dùng thể tự do đăng cho
mình những chiếc clip với thời lượng từ 3-60 giây, cho phép chèn các hiệu ứng, âm
thanh để thu hút nhiều lượt tương tác việc quyết định chiếc clip của bạn có lên xu
hướng hay không thì phụ thuộc vào chiến thuật. Tuy nhiên hiện nay, TikTok đã được
nâng cấp thời lượng một clip lên từ 15 giây cho đến dưới 10 phút.
Tiktok là nền tảng lớn về short video giúp người đung đăng tải những nội dung
mình mong muốn được tương tác với người dùng khác. Tiktok hiểu bạn từ những
nội dung bạn quan tâm những trang bạn follow thông qua đó sẽ đxuất những cái
bạn quan tâm để giữ bạn lại trong ng dụng càng lâu càng tốt. Với việc quan tâm người
dùng phát triển đa dạng thông tin, TikTok đang một trong những nền tảng tiên
phong cho mạng xã hội.
TikTok quy định đối với người sử dụng phải tối thiểu 13 tuổi. Người dùng
thể đăng tài khoản TikTok bằng tài khoản Facebook, Instagram, Twitter hoặc
bằng email.
Khi tham gia sử dụng nền tảng TikTok, cần lưu ý những nội dung cấm đăng tải
như sau:
- Các nội dung liên quan đến trẻ vị thành niên hoặc thanh thiếu niên
hành vi thân mật, ôm hôn liên tục trên 3 giây, góc quay tập trung vào
những bộ phận nhạy cảm, có những nh động gây liên tưởng hoặc gợi
dục.
- Ngôn từ gây thù ghét, chứa hình ảnh đồ chơi tình dục, giơ ngón giữa, lộ
bộ phận nhạy cảm của động vật.
- Ảnh đồng phục không phù hợp với bối cảnh.
- Nội dung mang tính chất bạo lực như đánh đấm, đe dọa, gây thương tích
cho người khác.
lOMoARcPSD| 60772721
- Sử dụng các hình ảnh bất hợp pháp như cờ bạc, sung, các loại khí,
chất cấm như ma túy.
- Sử dụng hình ảnh của trẻ em một cách bừa bãi.
- Nội dung vi phạm đến luật sở hữu trí tuệ, vi phạm bản quyền.
- Sử dụng hình ảnh tự tử, tự hại hoặc bắt nạt.
- Sử dụng ngôn ngữ hoặc hành vi mang tính chất thù địch.
- Hành vi phá hoại tính bảo mật và độ tin cậy của TikTok.
2.3. Lý do sử dụng mạng xã hội TikTok
Mạng hội ứng dụng giờ đã quá phổ biến, cũng chính nơi cập nhật các
tin tức của đời sống và của một cá nhân nào ấy. Khi bạn không muốn mình cảm giác
bị bỏ lại với một thế giới càng ngày càng chạy nhanh hơn. Điều này cho ta thấy được
khi bạn bật mạng hội lên thì sẽ thấy được rất nhiều nguồn tin mới không cần
phải chấy chứng kiến sự thật hay qua lời kể của những người bạn nào cả. thế
TikTok cũng như một người đưa tin cho các bạn giới trẻ nắm bắt được những tình
hình ngoài kia mà không cần thông qua bất kì một ai bạn cũng có thể tự tìm hiểu điều
ấy qua một vài chiếc clip ngắn chỉ là một vài nhưng cũng đủ để bạn hiểu được nội
dung của sự việc ấy. Với một thế giới 4.0 thì hầu như mạng xã hội là điều gì đó rất cần
thiết với mọi người đặc biệt là giới trẻ TikTok cũng là một phần trong đó đó là nơi để
các bạn giải trí sau những buổi học cũng nơi để bạn bày tỏ quan niệm nhân của
mình qua những lời bình dưới một chiếc clip nào đó.
Bên cạch đó, rất nhiều sinh viên sử dụng TikTok như một công cụ để phát
triển bản thân. Sinh viên có thể sử dụng các tính năng của TikTok để trở thành một nhà
sáng tạo nội dung chuyên nghiệp, không những phát triển kiến thức, niềm đam mê mà
còn có thể đem lại một khoảng thu nhập cá nhân tùy vào mức độ viral của nội dung.
2.4. Mục đích sử dụng mạng xã hội TikTok
Cập nhật thông tin từ thế giới bên ngoài thông qua những nội dung được truyền
tải. Tăng thêm hiểu biết về kiến thức trao dồi kiến thức thực tế giải trí sau những
lúc căng thẳng. Giúp các bạn trẻ cho nh những định hướng riêng nhờ vào
TikTok giúp các bạn sinh viên khẳng định mình làm được nhũng qua TikTok cũng
lOMoARcPSD| 60772721
giúp các bạn sinh viên được những đồng lương nhỏ nhờ vào những chiếc clip
mình đăng tải lên đó.
lOMoARcPSD| 60772721
Chương 3: Những ảnh hưởng tiêu cực/tích cực của TikTok đến sinh hoạt và thái độ
học tập của sinh viên
3.1. Tác hại của mạng xã hội TikTok
Mạng hội TikTok được đưa vào sử dụng tại thị trường Việt Nam vào tháng
4/2019, chỉ với một thời gian ngắn được du nhập nhưng TikTok đã phát triển tại Việt
Nam một cách thần tốc. Một phần là do được đưa vào sử dụng lúc đại dịch COVID19
đang bùng nổ, mọi người ai cũng nhà nhu cầu sử dụng điện thoại tăng cao. Một
phần là do những chức năng mới lại với nhiều nội dung đa dạng được truyền đạt một
cách tự do trên môi trường TikTok đã là cho người sử dụng trở nên hứng thú và muốn
dành nhiều thời gian hơn cho ứng dụng này. Bên cạnh việc chia sẻ, truyền tải các nội
dung giải trí, hữu ích, ch cực, tốt đẹp thì đồng thời cũng kéo theo nhiều ảnh ởng,
hệ lụy xấu với những nội dung độc hại chưa qua kiểm chứng ảnh hưởng trực tiếp đến
bộ phận giới trẻ Việt Nam nói chung sinh viên lớp 221104, khóa 16, Khoa Kinh tế
- Quản trị, trường Đại học Gia Định nói chung. Dưới đây một số ảnh hưởng
nhóm tác giả đã đồng nghiên cứu:
3.1.1. Nội dung tiêu cực
TikTok là một ứng dụng cho phép người dùng đăng tải những clip độ dài vừa
phải với nhiều tiện ích kết nối đến mọi người xung quanh. Không chỉ được sử dụng
với nhu cầu giải tríhiện nay TikTok đã được sử dụng như một nền tảng công việc
để buôn bán như một sàn thương mại điện tử để kiếm thu nhập một cách dễ dàng với
số lượng đăng kí, lượt view nhận được quy đổi ra. Chính vì thế mà các mục tiêu kinh
doanh hay còn được gọi là TikToker đã cố gắng bằng mọi cách khiến cho các clip của
mình thu hút đến nhiều đối tượng nhất thể, sẵn sàng đưa ra các nội dung giật gân
chưa qua kiểm chứng, tạo ra các hot trend không lành mạnh để kích thích nhiều lượt
xem. Vì các nội dung xấu, phân biệt đối xử, nội dung khiêu dâm, bạo lực ngôn từ rất
dễ lan truyền nên việc TikTok trôi nổi nhiều nội dung tiêu cực là một điều dễ hiểu.
Các nội dung tiểu cực điển hình như: tin giả, hoạt động buôn bán lừa đảo, các
nội dung mang tính chất phản động. Đặc biệt phải kể đến đó chính vấn nạn “đu
trend” của giới trẻ, một số trend độc hại có thể kể đến như là "Thử thách cá voi xanh”
được xem là một trong những thử thách nguy hiểm đem lại nhiều nỗi kinh hoàng cho
lOMoARcPSD| 60772721
nhiều đất nước trên thế giới. Với nhiều nhiệm vụ gây hại mọi người xung quanh
đến chính bản thân người tham gia nhưng lại được rất đông đảo các thanh thiếu niên
trẻ tuổi tham gia muốn được nổi tiếng, muốn chứng minh với hội rằng mình
“ngầu”, sống hợp với xu hướng của thời đại. Số trend khác như là thử thách nhảy trước
xe ô tô, thử thách liên quan đến việc tự làm hại bản thân nhận được rất nhiều lượt view
nên càng khiến cho những TikToker không màng nguy hiểm mà sẵn sàng tham gia và
thậm chí là tạo ra thêm nhiều trend tiêu cực hơn nữa.
Đối với giới trẻ thì việc hạn chế các nội dung tiêu cực xuất hiện trong lúc sử
dụng mạng xã hội TikTok vẫn chưa có nhiều khả thi. Việc còn trẻ, chưa đủ va chạm để
nhận định rõ đúng sai và vẫn còn thích thú với nhiều nội dung trên TikTok cũng là một
phần làm cho việc lan truyền các nội dung tiêu cực trên nền tảng này trở nên khó kiểm
soát. Tuy nhiên qua khảo sát chung các bạn sinh viên lớp 221104, khóa 16, Khoa Kinh
tế - Quản trị, trường Đại học Gia Định thì các bạn phần lớn đã nhận biết được đâu
các nội dung xấu, nội dung tiêu cực bản thân cần tránh, không bị ảnh ởng quá
nhiều bởi các tin tức, nội dung độc hại được lan truyền trên mạng xã hội
TikTok
3.1.2. Vấn nạn vô cảm, bạo lực mạng
Một hệ lụy nguy hiểm mạng xã hội TikTok đem lại đó chính là: "khuyến
khích giới trẻ bắt chước, học theo những trào lưu xấu, phản cảm, làm lệch lạc nhận
thức, lối sống của giới trẻ, làm băng hoại giá trị văn hóa của dân tộc". Trong đó có vấn
nạn vô cảm, phân biệt đối xử, phân biệt chủng tộc và bạo lực ngôn từ trên không gian
mạng.
Việc bạo lực ngôn từ trên không gian mạng hiện nay đã trở thành một vấn nạn
nhức nhối xuất hiện một cách tràng lan hậu quả mang nó đem lại không
khác việc bạo lực trực tiếp cả. Không sử dụng hành động sử dụng ngôn từ để
hành hung, gây ra những tổn thương tâm lý, tinh thần nghiêm trọng đối với nạn nhân
bị nhắm đến. Những người bạo lực ngôn từ bao biện cho việc làm của họ rằng đó
quyền tự do ngôn ngữ, họ có thể nói, chỉ trích, bình luận một cách tiêu cực đối với một
cá nhân mà họ không quen biết. Dần dần họ trở nên vô cảm, lấy việc chỉ trích, bạo lực
ngôn từ với người khác làm thú vui tiêu khiển của bản thân. Thậm cchỉ cần những

Preview text:

lOMoAR cPSD| 60772721
TIỂU LUẬN KẾT THÚC HỌC PHẦN
ĐỀ TÀI: PHÂN TÍCH ẢNH HƯỞNG CỦA MẠNG XÃ HỘI
TIKTOK ĐẾN SINH HOẠT VÀ THÁI ĐỘ HỌC TẬP CỦA SINH
VIÊN LỚP 221104, KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ, TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIA ĐỊNH
Môn: Trở thành công dân số
Giảng viên hướng dẫn: Th.S Nguyễn Văn Vĩnh
Sinh viên thực hiện: MSSV:
- Nguyễn Thị Thu Hương - 22110131 - Lương Chế Ngọc Ly - 22110108 - Hứa Gia Mỹ - 22110109 - Nguyễn Hoàng Phúc - 22150008
- Nguyễn Thị Ái Vy - 22110113 Lớp : 221104
Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 4 năm 2023 lOMoAR cPSD| 60772721 MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN.............................................................................................................1
LỜI CAM KẾT............................................................................................................2
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN...............................................................................3
BẢNG THUẬT NGỮ.................................................................................................4
PHẦN MỞ ĐẦU.........................................................................................................5 1.
Lý do chọn đề tài...........................................................................................5 2.
Mục tiêu nghiên cứu.....................................................................................6 3.
Đối tượng và phạm vi nghiên cứu................................................................6
3.1. Đối tượng nghiên cứu...............................................................................6
3.2. Phạm vi nghiên cứu..................................................................................6 4.
Câu hỏi nghiên cứu.......................................................................................6
PHẦN NỘI DUNG......................................................................................................8
Chương 1: Tổng quan về đề tài nghiên cứu và cơ sở lý luận...................................8
1.1. Giới thiệu về đề tài........................................................................................8
1.2. Các nghiên cứu liên quan..............................................................................8
1.3. Cơ sở lý luận và thực tiễn.............................................................................9
1.3.1. Khái niệm mạng xã hội..........................................................................9
1.3.2. Giới thiệu về mạng xã hội TikTok.........................................................9
1.3.3. Mối quan hệ giữa mạng xã hội TikTok với sinh viên...........................10
1.3.4. Ảnh hưởng của mạng xã hội TikTok đối với sinh viên........................10
Chương 2: Thực trạng sử dụng mạng xã hội TikTok của sinh viên hiện nay.........12
2.1. Thời gian và tần suất sử dụng mạng xã hội TikTok của sinh viên..............12
2.2. Cách thức hoạt động và sử dụng mạng xã hội TikTok................................13
2.3. Lý do sử dụng mạng xã hội TikTok............................................................14 lOMoAR cPSD| 60772721
2.4. Mục đích sử dụng mạng xã hội TikTok......................................................15
Chương 3: Những ảnh hưởng tiêu cực/tích cực của TikTok đến sinh hoạt và thái độ
học tập của sinh viên........................................................................................................16
3.1. Tác hại của mạng xã hội TikTok.................................................................16
3.1.1. Nội dung tiêu cực.................................................................................16
3.1.2. Vấn nạn vô cảm, bạo lực mạng............................................................17
3.1.3. Tác động tiêu cực đến đời sống sinh viên............................................18
3.1.4. Vấn dề bảo mật và an toàn thông tin....................................................18
3.1.5. Vấn đề nghiện mạng xã hội TikTok.....................................................19
3.2. Lợi ích của mạng xã hội TikTok.................................................................20
3.2.1. Kết nối các mối quan hệ trực tuyến......................................................20
3.2.2. Tăng trải nghiệm sống tích cực............................................................20
3.2.3. Chia sẻ kiến thức và sự thấu cảm.........................................................20 PHẦN KẾT
LUẬN...................................................................................................23 lOMoAR cPSD| 60772721 LỜI CẢM ƠN
Nhóm tác giả xin gửi lời cảm ơn chân thành đến khoa Kinh tế - Quản trị, trường Đại
học Gia Định đã tạo điều kiện thuận lợi cho các tác giả học tập và hoàn thành đề tài nghiên
cứu này. Đặc biệt, nhóm tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến ThS. Nguyễn Văn Vĩnh
đã dày công truyền đạt kiến thức và hướng dẫn nhóm tác giả trong quá trình học tập bộ môn
“Trở thành công dân số” để nhóm tác giả có thể nghiên cứu và thực hiện đề tài tiểu luận này.
Nhóm tác giả đã cố gắng vận dụng những kiến thức đã học được trong học kỳ qua để
hoàn thành bài tiểu luận. Nhưng do kiến thức cũng như là thời gian còn hạn chế và không có
nhiều kinh nghiệm thực tiễn nên khó tránh khỏi những thiếu sót trong quá trình nghiên cứu
và trình bày. Rất kính mong sự góp ý của quý thầy cô để bài tiểu luận của nhóm tác giả được hoàn thiện hơn.
Một lần nữa, nhóm tác giả xin trân trọng cảm ơn sự quan tâm giúp đỡ của các thầy đã
giúp đỡ các tác giả trong quá trình tìm hiểu thực hiện bài tiểu luận này. Xin trân trọng cảm ơn! LỜI CAM KẾT
Nhóm tác giả xin cam đoan những kết quả nghiên cứu được thể hiện trong tiểu luận
là sản phẩm của riêng nhóm tác giả và không có bất kỳ sự gian lận hay sao chép nào. Toàn
bộ nội dung của bản báo cáo đều được trình bày dựa trên quan điểm, kiến thức cá nhân và
có trích dẫn nguồn đầy đủ những thông tin sử dụng trong bài một cách cẩn thận.
Nhóm tác giả xin hoàn toàn chịu trách nhiệm và hình thức kỷ luật theo quy định nếu
phát hiện bất kỳ sai phạm hay gian lận nào. lOMoAR cPSD| 60772721
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------- lOMoAR cPSD| 60772721 BẢNG THUẬT NGỮ Số thứ tự Các thuật ngữ Nội dung 1 Sinh viên
Là người học tập tại các trường đại học, cao đẳng, trung
cấp. Ở đó họ được truyền đạt kiến thức bài bản về một
ngành nghề, chuẩn bị cho công việc sau này của họ. Họ
được xã hội công nhận qua những bằng cấp đạt được trong quá trình học. 2 Ảnh hưởng
Ảnh hưởng là một sự việc nào đó có thể tác động xấu hoặc
tác động tốt đến mọi người cũng như mọi sựu việc khác. 3 Sinh hoạt
Những hoạt động thuộc về đời sống hằng ngày của một
người hay một cộng đồng người (nói tổng quát). Sinh hoạt vật chất và tinh thần. 4 Thái độ
Thái độ là sự thể hiện bằng lời nói, cử chỉ hành động về
những sự vật hiện tượng và con người bằng những đánh
giá,nhận xét có giá trị bao gồm về sự nhận thức, ảnh hưởng
và hành vi. Thái độ mang tính chất tiêu cực hoặc tích cực
qua những biểu hiện bên ngoài của người đưa ra thái độ. 5 Học tập
Học hay còn gọi là học tập, học hành, học hỏi là quá trình
tiếp thu cái mới hoặc bổ sung, trau dồi các kiến thức, kỹ
năng, kinh nghiệm, giá trị, nhận thức hoặc sở thích và có
thể liên quan đến việc tổng hợp các thông tin khác nhau. 6
Thái độ học tập Thái độ học tập được hiểu là những suy nghĩ biểu hiện ra
bên ngoài bằng các hoạt động đối với việc học, các môn học. lOMoAR cPSD| 60772721 PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Ngày nay, không thể phủ nhận rằng mạng xã hội đang dần trở nên phổ biến hơn
bao giờ hết và các nền tảng này đang giữ một vai trò thiết yếu trong nhiều khía cạnh
khác nhau của đời sống sinh hoạt hàng ngày. Cùng với đó, sự phát triển của xã hội,
công nghệ thông tin nói chung, các trang mạng xã hội nói riêng, trong đó có TikTok
nền tảng chia sẻ video âm nhạc và mạng xã hội của Trung Quốc được ra mắt vào năm
2017. Từ một nền tảng mạng xã hội trước kia luôn được coi là tạp nham, chứa đầy nội
dung nhảm nhí thì hiện nay TikTok đã có chỗ đứng cho riêng mình đã và đang ảnh
hưởng rất lớn đến mọi hoạt động và sinh hoạt của con người, đặc biệt nhất là giới trẻ.
Theo một nghiên cứu cho thấy, Việt Nam là một trong những quốc gia có mức độ
tăng trưởng người dùng mạng xã hội cao nhất, đặc biệt là ứng dụng TikTok. Theo báo
cáo mới nhất thì số lượng người dùng TikTok trên 18 tuổi là khoảng 40 triệu người,
điều này cho thấy rằng TikTok đang ngày càng phổ biến và số lượng người dùng trong
độ tuổi học sinh, sinh viên đang ngày càng tăng cao. Với việc sử dụng để tạo các video
ca nhạc ngắn cùng cách sử dụng tương đối đơn giản và dễ dàng, cách truyền đạt sinh
động với âm thanh và hình ảnh hút mắt người xem đã thu hút nhiều cá nhân thông qua
những tính năng mang những những dấu ấn riêng, qua đó đã tạo được niềm tin đối với
khán giả trên toàn thế giới. Đó cũng là một trong những lý do mà nhiều bạn trẻ ngày
nay tìm đến mạng xã hội TikTok.
Song song với những hệ lụy tiêu cực thì không thể phủ nhận rằng những tác động
tích cực mà mang xã hội TikTok mang lại. Đồng thời, ta thấy sự phát triển đáng kinh
ngạc mà mạng xã hội TikTok mang đến đang ngay càng ảnh hưởng đến giới trẻ nhất là
tầng lớp sinh viên hiện nay. Những năm gần đây mạng xã hội TikTok đã có ảnh hưởng
đáng kể đến nhận thức cũng như thái độ của của hầu hết sinh viên. Xuất phát về việc
TikTok đang ngày cành phổ biến và được tiếp cận ngày càng gần đến giới trẻ Việt Nam.
Vì vậy, nhóm tác giả đã chọn đề tài: “Phân tích ảnh hưởng của mạng xã hội TikTok
đến sinh hoạt và thái độ học tập của sinh viên lớp 221104, khoa Kinh tế - Quản trị,
trường Đại học Gia Định.” để làm tiểu luận nghiên cứu. Việc phân tích ảnh hưởng
mạng xã hội TikTok đến sinh hoạt và thái độ học tập của sinh viên lớp 221104 rất cần lOMoAR cPSD| 60772721
thiết trong việc đánh giá, phân tích xu hướng, hành vi và thái độ của sinh viên từ đó
làm cơ sở để đưa ra các giải pháp thiết thực nhằm phát huy tính hiệu quả của mạng xã
hội TikTok đến sinh viên và hạn chế những tác động tiêu cực.
2. Mục tiêu nghiên cứu
Nhận thấy sự phổ biến của mạng xã hội TikTok đã và đang ảnh hưởng đến
mọi hoạt động, sinh hoạt của con người đặc biệt là tầng lớp sinh viên và những
ảnh hưởng cụ thể của nền tảng này đến thái độ và sinh hoạt của sinh viên lớp
221104. Vì vậy vấn đề này có tính cấp thiết và cần được giải đáp.
Nghiên cứu được thực hiện nhằm làm rõ cơ sở lý luận, thực trạng, và đưa ra
một số đề xuất thông qua việc phân tích và đánh giá cụ thể về thực trạng ảnh
hưởng mạng xã hội Tiktok đến sinh hoạt và thái độ học tập của sinh viên và các
tác động tích cực, tiêu cực mà mạng xã hội Tiktok mang lại.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
3.1. Đối tượng nghiên cứu
- Sinh viên lớp 221104, khóa 16, khoa Kinh tế - Quản trị, trường Đại học Gia Định.
3.2. Phạm vi nghiên cứu
- Sinh viên lớp 221104, chuyên ngành kế toán, khoa Kinh tế - Quản trị,
trường Đại học Gia Định, nhóm đã tiến hành thu thập dữ liệu để có được những
đánh giá một cách chính xác và đưa ra những giải pháp mang tính cụ thể và xác thực cho đề tài.
4. Câu hỏi nghiên cứu
- Những nội dung được lan truyền trên mạng xã hội TikTok ảnh hưởng như thế
nào đến sinh hoạt và thái độ học tập của sinh viên lớp 221104?
- Tần xuất, mục đích, lý do mà sinh viên lớp 221104 sử dụng mạng xã hội TikTok?
- Những ảnh hưởng tiêu cực/tích cực của mạng xã hội TikTok tác động đên suy
nghĩ và hành động của sinh viên lớp 221104 như thế nào? lOMoAR cPSD| 60772721
- Làm thế nào để hạn chế các mặt tiêu cực của TikTok và giúp cho sinh viên lớp
221104 có thể sử dụng TikTok một cách lành mạnh hơn?
5. Kết cấu các chương
- Chương 1: Tổng quan về đề tài nghiên cứu và cơ sở lý luận
- Chương 2: Thực trạng sử dụng mạng xã hội TikTok của sinh viên hiện nay
- Chương 3: Những ảnh hưởng tiêu cực/tích cực của TikTok đến sinh hoạt và thái
độ học tập của sinh viên lOMoAR cPSD| 60772721 PHẦN NỘI DUNG
Chương 1: Tổng quan về đề tài nghiên cứu và cơ sở lý luận
1.1. Giới thiệu về đề tài
Ngày nay, cùng với sự tăng trưởng mạnh mẽ của các mạng xã hội mới Twitter,
Facebook và YouTube. Thêm rất nhiều ứng dụng mạng xã hội mới đã hiện diện trong
mắt công chúng, ví dụ như TikTok. TikTok là một ứng dụng có sẵn cho phép nhiều
nghệ sĩ đăng tải video của họ và thời lượng của video dao động từ 15 giây đến 1 phút.
Các video bao gồm cuộc sống hàng ngày, các kỹ năng và kiến thức…Với sự nổi tiếng
của TikTok, những video trên ứng dụng được truyền nhanh và đem đến cho người dùng
sự vui vẻ và giải trí. Tuy nhiên, việc người sử dụng ngày càng yêu thích và dành nhiều
thời gian hơn để sử dụng mạng xã hội TikTok đã mang lại những hậu quả xấu và những
ảnh hưởng nặng nề đến tinh thần, hoạt động học tập, làm việc của nhiều người dùng
đang sử dụng. Qua đó, nhóm tác giả muốn làm rõ sự ảnh hưởng của TikTok như thế
nào đối với các sinh viên và đưa ra những giải pháp để khắc phục.
Đề tài nghiên cứu “Phân tích ảnh hưởng của mạng xã hội TikTok đến sinh hoạt
và thái độ học tập của sinh viên lớp 221104, khoa Kinh tế - Quản trị, trường Đại học
Gia Định.” bao gồm việc tìm kiếm, phân tích, đánh giá các ảnh hưởng mà mạng xã hội
TikTok đã và đang tác động trực tiếp hoặc gián tiếp đến sinh hoạt và thái độ học tập
của sinh viên. Nghiên cứu về những tác động tích cực/tiêu cực của những nội dung của
mạng xã hội TikTok đến sinh hoạt và thái độ của sinh viên lớp 221104 để giúp người
dùng có thể nhận ra và sử dụng mạng xã hôi Tiktok hiệu quả từ những mặt tích cực mà
TikTok mang lại và hạn chế được những tiêu cực.
1.2. Các nghiên cứu liên quan
Phương pháp nghiên cứu lý luận: Với việc khai thác và tìm hiểu những vấn đề
TikTok đã có, nhóm tác giả đã chọn cách nghiên cứu dựa vào cách tiếp cận với khác
nhau như nhìn thói quen hành động của các sinh viên lớp 221104, khóa 16, ngành Kế
toán, khoa Kinh tế - Quản trị, trường Đại học Gia Định. Thông qua đó đưa ra những
kết luận và những kiến nghị từ những kiến thức tổng hợp được và thu nhập từ các dữ
liệu qua các thói quen và hành động của các sinh viên để tiến hành nghiên cứu về chủ đề nghiên cứu. lOMoAR cPSD| 60772721
1.3. Cơ sở lý luận và thực tiễn
1.3.1. Khái niệm mạng xã hội
Mạng xã hội (hay còn gọi là social network) là hệ thống thông tin cung cấp
các dịch vụ cho cộng đồng người dùng mạng để lưu trữ, cung cấp, sử dụng, tìm
kiếm, chia sẻ và trao đổi thông tin với nhau, bao gồm các dịch vụ tạo trang web cá
nhân, diễn đàn, trò chuyện trực tuyến, chia sẻ âm thanh, hình ảnh và các dịch vụ tương tự khác.
Mạng xã hội là một nền tảng trực tiếp cho phép ai trong chúng ta đề có thể
tạo cho mình trang mạng ảo chia sẽ những hình ảnh và các hoạt động cá nhân của
bản thân mình lên đó. Ở mạng xã hội nơi đây cũng là nơi là để ta bày tỏ những
trạng thái chia sẻ một các gián tiếp đến bạn bè người ta của chúng ta. Cũng là nơi
để ta tìm được những người bạn mới mạng xã hội có thể dễ dàng hoạt động trên
những chiếc điện thoại, ipad, laptop,...Với việc đa dạng hóa thông tin, dữ liệu mạng
xã hội có thể giải đáp những điều mà con người chưa biết. Tuy chỉ là một trang
web một nền tảng trực tiếp với rất dạng thức và các tính năng khác nhau, giúp mọi
người có thể dễ dàng kết nối với nhau dù cho ở bất cứ đâu.
1.3.2. Giới thiệu về mạng xã hội TikTok
TikTok là mạng xã hội chia sẽ dưới dạng các video âm nhạc ngắn được ra
mắt vào năm 2017 ở Trung Quốc cái tên lúc đầu là Douyin. Mãi về sau năm 2017
thì trang mạng này mới được phổ biến rộng rãi ra các nước. Đây là một nơi cho
mọi người thoải sức đăng những chiếc video từ 3 đến 60 giây về các vấn đề của
cuộc sống hằng ngày hay nhép các ca khúc nổi tiếng hay những chiếc clip nhảy của
các bạn trẻ. Ứng dụng TikTok cho phép người dùng chỉnh chế độ riêng tư của tài
khoản cá nhân ở đây các bạn có thể báo cáo một trang cá nhân nào đó khi mình
cảm thấy video của tài khoản đó đăng phản cảm hay có những hành vi không hợp lệ.
Hiện nay, TikTok là một trong những ứng dụng có tốc độ phát triển nhanh
nhất trên thế giới với số lượng người sử dụng lên đến hơn 800 triệu người, đứng
top 6 thế giới. TikTok đạt lượt tải ứng dụng khổng lồ (hơn 3 tỉ lượt cài đặt), tuy
xuất hiện muộn nhưng TikTok nhanh chóng vượt qua các ứng dụng mạng khác như lOMoAR cPSD| 60772721
Twitter, Telegram, Reddit, Pinterest và Snapchat về lượng người dùng truy cập, hoạt động hàng tháng.
1.3.3. Mối quan hệ giữa mạng xã hội TikTok với sinh viên
Mạng xã hội TikTok có mối quan hệ rất sâu sắc với sinh viên qua nền tảng
ấy cũng giúp cho sinh viên thỏa sức sáng tạo những nội dung và thể hiện bản thân
mình trên ấy. Sinh viên có thể tạo ra những content thú vị và mang nhiều ý nghĩa
khác nhau giúp cho người xem hiểu được về những điều mà các bạn muốn mang
đến cho người xem những thông điệp những mặt tốt xấu của các vấn đề. Ngoài ra
TikTok cũng là một kênh đã ta quảng cáo chạy marketing phổ biến cho các doanh
nghiệp công ty và các tổ chức nhỏ. Qua đó thì cũng giúp cho các sinh viên có cơ
hội tiếp cận các thông tin về những công việc tuyển dụng vào các doanh nghiệp.
1.3.4. Ảnh hưởng của mạng xã hội TikTok đối với sinh viên
Theo thông kê hiện nay thì có lẽ TikTok được mọi người dùng khá nhiều
chính vì điều đó các bạn trẻ rất dễ rơi vào ma trận của những chiếc video mang
những tính chất không tốt. Bất kì ai trong chúng ta đều có thể tải những chiếc video
và hầu như các bạn đều có thể trở thành một TikToker theo nghĩa đen lẫn nghĩa
bóng. Hiện tại thì TikTok đang mang ưu thế rất cao về năng suất làm việc và hầu
như là tầm ảnh hưởng chính đến các bạn trẻ hầu hết là các sinh viên họ dành quá
nhiều thời gian cho TikTok. Không những các sinh viên mà thậm chí các bạn còn
rất nhỏ cũng đã tìm hiểu và đăng tải những video lên mạng TikTok đều ấy tuy
không có vấn đề gì nghiêm trọng những với độ tuổi còn quá nhỏ dể tiếp cận mạng
xã hội sớm thì điêu ấy không nên. Còn đối với các sinh viên hầu như các thời gian
học hay rảnh các bạn đều dành cho TikTok một khoảng rất lớn hầu như điều đó là
một thứ gì đó không thể thiếu đối với các bạn hiện nay. Thay vì bỏ thời gian để làm
những việc có ích hơn thì các bạn lại phí thời gian vào những chiếc clip vô nghĩa.
Bên cạnh đó, mạng xã hội TikTok cũng tạo điều kiện cho mọi người có khả
năng kiếm thu nhập từ các tính năng trên TikTok. Có rất nhiều sinh viên đã sử dụng
TikTok một cách hợp lý để xây dựng hình tượng bản thân, từ đó có thể kiếm tiền
từ việc buôn bán trên nền tảng trực tuyến, livestream bán hàng, làm KOC, KOL và lOMoAR cPSD| 60772721
Influencer…Đồng thời TikTok cũng giúp cho mọi người có thể trở thành những
nhà sáng tạo nội dung bằng cách tạo những nội dung lành mạnh, giúp kích thích sự
sáng tạo, khả năng sử dụng các ứng dụng xã hội của sinh viên. Mạng xã hội nào
cũng có đồng thời những mặt tốt và những mặt còn hạn chế, chính vì thế mà ta
không thể phủ nhận những ảnh hưởng tích cực mà TikTok đem lại cho mọi người,
đặc biệt là giới trẻ nói chung và sinh viên lớp 221104, khóa 16, khoa Kinh tế - Quản
trị, ngành Kế toán, trường Đại học Gia Định nói riêng.
1.3.5. Ảnh hưởng của mạng xã hội TikTok đối với Nhà Nước
Từ năm 2022 cho đên thời điểm hiện tại, ứng dụng Tiktok đã lan truyền rất
nhiều nội dung vi phạm như xuyên tạc về chính trị, có các hành vi chống phá Đảng
và Nhà nước, chứa thông tin độc hại gây nguy hiểm cho trẻ em, đẩy xu hướng nhiều
nội dung tiêu cực nhằm phát tán nội dung gây tò mò cho người dùng nhằm mục
đích câu lượng tương tác, bất chấp đó là nội dung độc hại, phản cảm, gây ảnh hưởng
xấu tới cộng đồng người sử dụng nói chung và giới trẻ nói riêng.
TikTok không đề ra các cơ chế quản lý hữu hiệu để kiểm soát các hoạt động
kinh doanh, buôn bán, hoạt động quảng cáo hàng giả, sản phẩm kém chất lượng,
các thực phẩm chức năng có xuất xứ nguồn gốc không rõ rang, có hành vi lừa đảo.
Chương 2: Thực trạng sử dụng mạng xã hội TikTok của sinh viên hiện nay
2.1. Thời gian và tần suất sử dụng mạng xã hội TikTok của sinh viên
Trung bình thời gian mà một người sử dụng mạng xã hội TikTok trên toàn thế
giới là khoảng 92 phút, cao hơn nhiều so với thời gian trung bình của các ứng dụng mạng xã hội khác.
Khu vực Đông Nam Á là khu vực có số lượng người sử dụng ứng dụng TikTok
nhiều nhất thế giới với hơn 272 triệu người trưởng thành sử dụng. Khu vực Triệu người 1 Bắc Mỹ 124,0 2 Trung Mỹ 57,5 3 Nam Mỹ 157,8 4 Tây Âu 55,0 lOMoAR cPSD| 60772721 5 Bắc Âu 29,6 6 Nam Âu 40,0 7 Đông Âu 94,5 8 Bắc Phi 33,0 9 Nam Phi 11,8 10 Tây Á 107,4 11 Trung Á 10,4 12 Nam Á 16,5 13 Đông Nam Á 272,2 14 Đông Á 31,7 15 Châu Đại Dương 9,9
Bảng 2.1: Số lượng người trưởng thành sử dụng TikTok ở các khu vực (Tính tới tháng 1/2023)
Hiện tại, Việt Nam là một trong những quốc gia Đông Nam Á có lượt cài đặt và
lượt truy cập cao nhất. Theo một nghiên cứu cho thấy, trung bình một ngày, một công
dân Việt Nam dành khoảng 28 phút để sử dụng TikTok, nhưng đối với một người trẻ
khi sử dụng mạng xã hội TikTok thì thời gian sử dụng trung bình lại cao hơn. Theo
một cuộc khảo sát sinh viên tại lớp 221104 cho biết rằng tất cả sinh viên đều biết và
đang sử dụng mạng xã hội TikTok. Sinh viên thường truy cập vào TikTok vào những lúc thời gian rảnh.
Thời gian hợp lý để sử dụng mạng xã hội là 3 giờ đồng hồ chia đều trong 1 ngày.
Nhưng khi việc sử dụng trở nên dễ dàng thì xã hội đang có xu hướng bị phụ thuộc đặc
biệt là sịnh viên. Đồng ý TikTok là nền tảng trao đổi nội dung nhưng đi đôi với những
tích cực là những ảnh hưởng xấu. Khi ta dành quá nhiều thời gian cho mạng xã hội đôi
khi sẽ bỏ lỡ những thứ ngoài thực tế nó cũng sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của chúng
ta khi không cho đôi mắt mình nghỉ ngơi. Với việc tham gia mạng xã hội quá nhiều
cũng không giúp gì được cho bản thân tốt hơn mà nó đang ăn mòn sức khỏe của cá
nhân nào đó. Vì thế một ngày chúng ta nên tối thiểu chỉ dành cho mạng xã hội từ 3 - 4
giờ cho một ngày dành những thời gian còn lại làm những việc khác sẽ giúp ích cho lOMoAR cPSD| 60772721
chúng ta hơn. Vi dụ như di ăn hay tham gia các hoạt động cùng bạn bè sẽ giúp ta có
một cuộc sống vui vẻ lại hòa mình với thiên nhiên hơn.
2.2. Cách thức hoạt động và sử dụng mạng xã hội TikTok
TikTok có cách thức hoạt động bằng việc người dùng có thể tự do đăng cho
mình những chiếc clip với thời lượng từ 3-60 giây, cho phép chèn các hiệu ứng, âm
thanh để thu hút nhiều lượt tương tác và việc quyết định chiếc clip của bạn có lên xu
hướng hay không thì nó phụ thuộc vào chiến thuật. Tuy nhiên hiện nay, TikTok đã được
nâng cấp thời lượng một clip lên từ 15 giây cho đến dưới 10 phút.
Tiktok là nền tảng lớn về short video giúp người đung đăng tải những nội dung
mình mong muốn và được tương tác với người dùng khác. Tiktok hiểu bạn từ những
nội dung bạn quan tâm và những trang bạn follow thông qua đó sẽ đề xuất những cái
bạn quan tâm để giữ bạn lại trong ứng dụng càng lâu càng tốt. Với việc quan tâm người
dùng và phát triển đa dạng thông tin, TikTok đang là một trong những nền tảng tiên phong cho mạng xã hội.
TikTok có quy định đối với người sử dụng phải tối thiểu 13 tuổi. Người dùng
có thể đăng ký tài khoản TikTok bằng tài khoản Facebook, Instagram, Twitter hoặc bằng email.
Khi tham gia sử dụng nền tảng TikTok, cần lưu ý những nội dung cấm đăng tải như sau:
- Các nội dung liên quan đến trẻ vị thành niên hoặc thanh thiếu niên có
hành vi thân mật, ôm hôn liên tục trên 3 giây, góc quay tập trung vào
những bộ phận nhạy cảm, có những hành động gây liên tưởng hoặc gợi dục.
- Ngôn từ gây thù ghét, chứa hình ảnh đồ chơi tình dục, giơ ngón giữa, lộ
bộ phận nhạy cảm của động vật.
- Ảnh đồng phục không phù hợp với bối cảnh.
- Nội dung mang tính chất bạo lực như đánh đấm, đe dọa, gây thương tích cho người khác. lOMoAR cPSD| 60772721
- Sử dụng các hình ảnh bất hợp pháp như cờ bạc, sung, các loại vũ khí, chất cấm như ma túy.
- Sử dụng hình ảnh của trẻ em một cách bừa bãi.
- Nội dung vi phạm đến luật sở hữu trí tuệ, vi phạm bản quyền.
- Sử dụng hình ảnh tự tử, tự hại hoặc bắt nạt.
- Sử dụng ngôn ngữ hoặc hành vi mang tính chất thù địch.
- Hành vi phá hoại tính bảo mật và độ tin cậy của TikTok.
2.3. Lý do sử dụng mạng xã hội TikTok
Mạng xã hội là ứng dụng giờ đã quá phổ biến, cũng chính là nơi cập nhật các
tin tức của đời sống và của một cá nhân nào ấy. Khi bạn không muốn mình có cảm giác
bị bỏ lại với một thế giới càng ngày càng chạy nhanh hơn. Điều này cho ta thấy được
khi bạn bật mạng xã hội lên thì sẽ thấy được rất nhiều nguồn tin mới mà không cần
phải ở chỗ ấy chứng kiến sự thật hay qua lời kể của những người bạn nào cả. Vì thế
TikTok cũng như là một người đưa tin cho các bạn giới trẻ nắm bắt được những tình
hình ngoài kia mà không cần thông qua bất kì một ai bạn cũng có thể tự tìm hiểu điều
ấy qua một vài chiếc clip ngắn dù chỉ là một vài nhưng cũng đủ để bạn hiểu được nội
dung của sự việc ấy. Với một thế giới 4.0 thì hầu như mạng xã hội là điều gì đó rất cần
thiết với mọi người đặc biệt là giới trẻ TikTok cũng là một phần trong đó đó là nơi để
các bạn giải trí sau những buổi học cũng là nơi để bạn bày tỏ quan niệm cá nhân của
mình qua những lời bình dưới một chiếc clip nào đó.
Bên cạch đó, có rất nhiều sinh viên sử dụng TikTok như một công cụ để phát
triển bản thân. Sinh viên có thể sử dụng các tính năng của TikTok để trở thành một nhà
sáng tạo nội dung chuyên nghiệp, không những phát triển kiến thức, niềm đam mê mà
còn có thể đem lại một khoảng thu nhập cá nhân tùy vào mức độ viral của nội dung.
2.4. Mục đích sử dụng mạng xã hội TikTok
Cập nhật thông tin từ thế giới bên ngoài thông qua những nội dung được truyền
tải. Tăng thêm hiểu biết về kiến thức trao dồi kiến thức thực tế và giải trí sau những
lúc căng thẳng. Giúp các bạn trẻ có cho mình những định hướng riêng và nhờ vào
TikTok giúp các bạn sinh viên khẳng định mình làm được nhũng gì qua TikTok cũng lOMoAR cPSD| 60772721
giúp các bạn sinh viên có được những đồng lương nhỏ nhờ vào những chiếc clip mà mình đăng tải lên đó. lOMoAR cPSD| 60772721
Chương 3: Những ảnh hưởng tiêu cực/tích cực của TikTok đến sinh hoạt và thái độ
học tập của sinh viên
3.1. Tác hại của mạng xã hội TikTok
Mạng xã hội TikTok được đưa vào sử dụng tại thị trường Việt Nam vào tháng
4/2019, chỉ với một thời gian ngắn được du nhập nhưng TikTok đã phát triển tại Việt
Nam một cách thần tốc. Một phần là do được đưa vào sử dụng lúc đại dịch COVID19
đang bùng nổ, mọi người ai cũng ở nhà và nhu cầu sử dụng điện thoại tăng cao. Một
phần là do những chức năng mới lại với nhiều nội dung đa dạng được truyền đạt một
cách tự do trên môi trường TikTok đã là cho người sử dụng trở nên hứng thú và muốn
dành nhiều thời gian hơn cho ứng dụng này. Bên cạnh việc chia sẻ, truyền tải các nội
dung giải trí, hữu ích, tích cực, tốt đẹp thì đồng thời nó cũng kéo theo nhiều ảnh hưởng,
hệ lụy xấu với những nội dung độc hại chưa qua kiểm chứng ảnh hưởng trực tiếp đến
bộ phận giới trẻ Việt Nam nói chung và sinh viên lớp 221104, khóa 16, Khoa Kinh tế
- Quản trị, trường Đại học Gia Định nói chung. Dưới đây là một số ảnh hưởng mà
nhóm tác giả đã đồng nghiên cứu:
3.1.1. Nội dung tiêu cực
TikTok là một ứng dụng cho phép người dùng đăng tải những clip có độ dài vừa
phải với nhiều tiện ích kết nối đến mọi người xung quanh. Không chỉ được sử dụng
với nhu cầu giải trí mà hiện nay TikTok đã được sử dụng như một nền tảng công việc
để buôn bán như một sàn thương mại điện tử để kiếm thu nhập một cách dễ dàng với
số lượng đăng kí, lượt view nhận được quy đổi ra. Chính vì thế mà các mục tiêu kinh
doanh hay còn được gọi là TikToker đã cố gắng bằng mọi cách khiến cho các clip của
mình thu hút đến nhiều đối tượng nhất có thể, sẵn sàng đưa ra các nội dung giật gân
chưa qua kiểm chứng, tạo ra các hot trend không lành mạnh để kích thích nhiều lượt
xem. Vì các nội dung xấu, phân biệt đối xử, nội dung khiêu dâm, bạo lực ngôn từ rất
dễ lan truyền nên việc TikTok trôi nổi nhiều nội dung tiêu cực là một điều dễ hiểu.
Các nội dung tiểu cực điển hình như: tin giả, hoạt động buôn bán lừa đảo, các
nội dung mang tính chất phản động. Đặc biệt phải kể đến đó chính là vấn nạn “đu
trend” của giới trẻ, một số trend độc hại có thể kể đến như là "Thử thách cá voi xanh”
được xem là một trong những thử thách nguy hiểm đem lại nhiều nỗi kinh hoàng cho lOMoAR cPSD| 60772721
nhiều đất nước trên thế giới. Với nhiều nhiệm vụ gây hại mọi người xung quanh và
đến chính bản thân người tham gia nhưng lại được rất đông đảo các thanh thiếu niên
trẻ tuổi tham gia vì muốn được nổi tiếng, muốn chứng minh với xã hội rằng mình
“ngầu”, sống hợp với xu hướng của thời đại. Số trend khác như là thử thách nhảy trước
xe ô tô, thử thách liên quan đến việc tự làm hại bản thân nhận được rất nhiều lượt view
nên càng khiến cho những TikToker không màng nguy hiểm mà sẵn sàng tham gia và
thậm chí là tạo ra thêm nhiều trend tiêu cực hơn nữa.
Đối với giới trẻ thì việc hạn chế các nội dung tiêu cực xuất hiện trong lúc sử
dụng mạng xã hội TikTok vẫn chưa có nhiều khả thi. Việc còn trẻ, chưa đủ va chạm để
nhận định rõ đúng sai và vẫn còn thích thú với nhiều nội dung trên TikTok cũng là một
phần làm cho việc lan truyền các nội dung tiêu cực trên nền tảng này trở nên khó kiểm
soát. Tuy nhiên qua khảo sát chung các bạn sinh viên lớp 221104, khóa 16, Khoa Kinh
tế - Quản trị, trường Đại học Gia Định thì các bạn phần lớn đã nhận biết được đâu là
các nội dung xấu, nội dung tiêu cực mà bản thân cần tránh, không bị ảnh hưởng quá
nhiều bởi các tin tức, nội dung độc hại được lan truyền trên mạng xã hội TikTok
3.1.2. Vấn nạn vô cảm, bạo lực mạng
Một hệ lụy nguy hiểm mà mạng xã hội TikTok đem lại đó chính là: "khuyến
khích giới trẻ bắt chước, học theo những trào lưu xấu, phản cảm, làm lệch lạc nhận
thức, lối sống của giới trẻ, làm băng hoại giá trị văn hóa của dân tộc". Trong đó có vấn
nạn vô cảm, phân biệt đối xử, phân biệt chủng tộc và bạo lực ngôn từ trên không gian mạng.
Việc bạo lực ngôn từ trên không gian mạng hiện nay đã trở thành một vấn nạn
nhức nhối vì nó xuất hiện một cách tràng lan và hậu quả mang mà nó đem lại không
khác gì việc bạo lực trực tiếp cả. Không sử dụng hành động mà sử dụng ngôn từ để
hành hung, gây ra những tổn thương tâm lý, tinh thần nghiêm trọng đối với nạn nhân
bị nhắm đến. Những người bạo lực ngôn từ bao biện cho việc làm của họ rằng đó là
quyền tự do ngôn ngữ, họ có thể nói, chỉ trích, bình luận một cách tiêu cực đối với một
cá nhân mà họ không quen biết. Dần dần họ trở nên vô cảm, lấy việc chỉ trích, bạo lực
ngôn từ với người khác làm thú vui tiêu khiển của bản thân. Thậm chí chỉ cần những