-
Thông tin
-
Quiz
TIỂU LUẬN KẾT THÚC HỌC PHẦN LÝ LUẬN QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC | Học viện Hành chính Quốc gia
ĐÁNH GIÁ NỘI DUNG CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TẠI UBND QUẬN 1 – THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH GIAI ĐOẠN 2019-2021 Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Quản lí công 172 tài liệu
Học viện Hành chính Quốc gia 768 tài liệu
TIỂU LUẬN KẾT THÚC HỌC PHẦN LÝ LUẬN QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC | Học viện Hành chính Quốc gia
ĐÁNH GIÁ NỘI DUNG CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TẠI UBND QUẬN 1 – THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH GIAI ĐOẠN 2019-2021 Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Môn: Quản lí công 172 tài liệu
Trường: Học viện Hành chính Quốc gia 768 tài liệu
Thông tin:
Tác giả:




















Tài liệu khác của Học viện Hành chính Quốc gia
Preview text:
lOMoARcPSD|49633413
HỌC VIỆN CÁN BỘ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH KHOA
QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH
--------------------------------
TIỂU LUẬN KẾT THÚC HỌC PHẦN
LÝ LUẬN QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC
“ĐÁNH GIÁ NỘI DUNG
CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TẠI UBND
QUẬN 1 – THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH GIAI ĐOẠN 2019-2021”
Họ tên SV: Trần Thanh Tùng MSSV: 202050022
Lớp: K05205A - Quản Lý Nhà Nước
GVHD: ThS. Nguyễn Thị Bưởi
Thành Phố Hồ Chí Minh, ngày 12 tháng 11 năm 2021 lOMoARcPSD|49633413 lOMoARcPSD|49633413 PHỤ LỤC
DANH MỤC CHÚ THÍCH ..................................................................................
A. PHẦN MỞ ĐẦU ............................................... Error! Bookmark not defined.
1. Lý do chọn ề tài ..................................................................................................... 1
2. Tổng quan tình hình nghiên cứu .......................................................................... 2
3. Đối tượng & Phạm vi nghiên cứu ........................................................................ 3
3.1 Đối tượng nghiên cứu: ..................................................................................... 3
3.2 Phạm vi nghiên cứu .......................................................................................... 3
4. Mục tiêu nghiên cứu ............................................................................................. 3
5. Phương pháp nghiên cứu ...................................................................................... 3
6. Kết cấu ề tài ........................................................................................................... 4
B. PHẦN NỘI DUNGCHƯƠNG I: VỀ CƠ SỞ LÝ LUẬN “ĐÁNH GIÁ NỘI
DUNG CẢI CÁCH ............................................................................................ 4
THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TẠI UBND QUẬN 1 – THÀNH PHỐ HỒ CHÍ
MINH GIAI ĐOẠN 2019-2021” ....................................................................... 4
1. Khái niệm & Đặc iểm Cải cách thủ tục hành chính .......................................... 4
2. Vai trò Cải cách thủ tục hành chính .................................................................... 5
3. Sự cần thiết của Cải cách thủ tục hành chính .................................................... 6
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TẠI
UBND QUẬN 1 – TP. HỒ CHÍ MINH GIAI ĐOẠN 2019 – 2021 ................. 7
2.1 Tình hình thực tiễn Chương trình cải các thủ tục hành chính tại UBND Quận
1 – TP. Hồ Chí Minh ................................................................................................. 7
2.1.1 Tình hình thực hiện chương trình cải cách thủ tục hành chính năm 2019
................................................................................................................................. 7
của UBND Quận 1 – TP. Hồ Chí Minh ................................................................. 7
2.1.2 Tình hình thực hiện chương trình cải cách thủ tục hành chính năm 2020
................................................................................................................................. 8
của UBND Quận 1 – TP. Hồ Chí Minh ................................................................. 8
2.1.3 Tình hình thực hiện chương trình cải cách thủ tục hành chính 6 tháng .. 9
ầu năm 2021 của UBND Quận 1 – TP. Hồ Chí Minh .......................................... 9
2.2 Đánh giá thực trạng Chương trình cải các thủ tục hành chính tại UBND Quận
1 – TP. Hồ Chí Minh giai oạn 2019 – 2021 ............................................................ 11
2.2.1 Đánh giá chung Chương trình cải các thủ tục hành chính tại UBND .... 11
Quận 1 – TP. Hồ Chí Minh .................................................................................. 11 lOMoARcPSD|49633413
2.2.2 Những iểm Nổi bậc trong chương trình Cải cách thủ tục hành chính ở
UBND Quận 1 – TP. Hồ Chí Minh ...................................................................... 12
2.2.3 Những iểm còn khó khăn, hạn chế, yếu kém trong chương trình Cải cách
thủ tục hành chính ở UBND Quận 1 – TP. Hồ Chí Minh .................................. 14
2.3 Nguyên nhân của hạn chế Chương trình cải các thủ tục hành chính tại UBND
Quận 1 – TP. Hồ Chí Minh ..................................................................................... 16
CHƯƠNG III: GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ CHƯƠNG
TRÌNH CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TẠI UBND QUẬN 1 – TP.
HỒ CHÍ MINH ................................................................................................. 17
3.1 Giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả ................................................................. 17
3.1.1 Nhiệm vụ trong giai oạn tiếp theo ............................................................... 17
3.1.2 Giải pháp ể thực hiện hóa mục tiêu ............................................................ 18
3.2 Kiến nghị của bản thân ..................................................................................... 19
PHẦN KẾT LUẬN ........................................................................................... 21
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................... 23 lOMoARcPSD|49633413
DANH MỤC CHÚ THÍCH
CÁC CHỮ VIẾT TẮT CCHC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TTHC THỦ TỤC HÀNH CHÍNH NQ NGHỊ QUYẾT TP THÀNH PHỐ CP CHÍNH PHỦ NĐ NGHỊ ĐỊNH UBND ỦY BAN NHÂN DÂN QU QUẬN ỦY AI Artificial intelligence lOMoARcPSD|49633413 A. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn ề tài
Có lẽ ngày nay chủ ề “Cải cách hành chính” ã không còn quá xa lạ ối với xã hội
hiện nay. Để áp ứng ược nhu cầu nguyện vọng, hội nhập vào xu thế chung của thế giới
ngày nay thì Cải cách hành chính là một chủ ề phải ược ặt lên hàng ầu nếu mong muốn
xã hội ngày càng tốt ẹp, bộ máy hành chính nhà nước sẽ ngày càng tinh gọn, áp ứng ược
nhu cầu nguyện vọng chính áng của xã hội.
Cải cách hành chính nói chung và chủ ề ã ược em chọn ể nghiên cứu cho tiểu luận
kết môn Lý luận Quản lý hành chính là “Cải cách thủ tục hành chính” nói riêng là một
trong 6 nội dung Cải cách hành chính theo Nghị quyết số 76/NQ-CP “Ban hành chương
trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai oạn 2021-2030”1
Ngày nay chúng ta phải cải cách các thủ tục hành chính có thể áp ứng ược tâm tư
nguyện vọng của xã hội, ặc biệt là với người dân và các doanh nghiệp. Một trong những
quan iểm của Nghị quyết 76/NQ-CP là “Cải cách hành chính phải xuất phát từ lợi ích
của người dân, doanh nghiệp; lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm; lấy sự hài
lòng của người dân, doanh nghiệp là thước o ánh giá chất lượng phục vụ của cơ quan
hành chính nhà nước các cấp”.
Về khái niệm thủ tục hành chính căn cứ theo khoản 1 Điều 3 Nghị ịnh
63/2010/NĐ-CP “Thủ tục hành chính” là trình tự, cách thức thực hiện, hồ sơ và yêu cầu,
iều kiện do cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền quy ịnh ể giải quyết một công việc
cụ thể liên quan ến cá nhân, tổ chức.2
Có thể hiểu Cải cách thủ tục hành chính là ơn giản hóa, giảm thiểu tối a các thủ
tục hành chính còn sử dụng trên giấy tờ rườm rà mà ngày càng phải ẩy mạnh hiện ại hóa
áp dụng công nghệ thông tin vào trong các thủ tục hành chính nhà nước nhằm tin gọn,
nhanh chóng, giảm thiểu sai sót, nâng cao chất lương hiệu quả trong thủ tục hành chính
và trong ó cũng áp ứng ược tâm tư nguyện vọng của xã hội ngày càng tin gọn.
1 Nghị quyết số 76/NQ-CP “Ban hành chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai oạn 2021-2030” 2
khoản 1 Điều 3 Nghị ịnh 63/2010/NĐ-CP 1 lOMoARcPSD|49633413
Sau thời gian học tập, tìm hiểu và ược các thầy cô truyền tải những kiến thức về
nền tảng lý thuyết cũng như là thực tiễn ngoài xã hội hiện nay, em ã nhận thấy ược tầm
quan trọng. Vì thế em ã chọn chủ ề cho tiểu luận kết môn “Đánh giá nội dung cải cách
thủ tục hành chính tại UBND Quận 1 – Thành phố Hồ Chí Minh giai oạn 2019 - 2021”.
2. Tổng quan tình hình nghiên cứu
- “Thủ tục hành chính, Lý luận và thực tiễn” , của tác giả Nguyễn Văn Thâm,
Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội năm 2002. Tác giả trình bày những vấn ề chung nhất
về thủ tục hành chính từ khái niệm, phân loại, ý nhĩa, ặc iểm ến thực tiễn cải cách thủ
tục hành chính ở một số lĩnh vực.
-Luận văn thạc sĩ của tác giải Nguyễn Dức Vượng năm 2007 “Nâng cao hiệu lực
của cơ chế một cửa trong công tác quản lý hành chính nhà nước trên ịa bàn Thành phố
Hồ Chí Minh”, Luận văn ã ưa ra cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn trong việc cải cách thủ
tục hành chính trên ịa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
-Công trình nghiên cứu bài viết của các tác giả sau: “Một số vấn ề về cải cách
thủ tục hành chính” của tác giả Mai Hữu Khuê và Bùi Văn Nhơn; “Công tác cải cách
thủ tục hành chính ở tỉnh Lai Châu”, ề tài nghiên cứu cấp Bộ năm 2015 của tác giả
Nguyễn Anh Huấn. Nhìn chung nội dung của các ề tài trên chủ yếu ề cập ến các vấn ề
cải cách hành chính, những kết quả ã ạt ược, những tồn tại hạn chế và cách thức khắc
phục vào từng thời iểm, từng ịa phương cụ thể.
-Một số văn bản pháp luật về quản lý hành chính, cải cách các thủ tục hành chính
trong cơ quan Nhà nước và tổ chức chính trị xã hội” (Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 2009).
-“Soạn thảo và xử lý văn bản quản lý nhà nước” (Nxb Chính trị Quốc gia, Hà
Nội 2010) của PGS.TS. Văn Tất Thu chủ biên.
Nhận thấy việc nghiên cứu về cải cách hành chính ã ược nhiều tác giả ề cập ến,
tao ra tiền ề về lý luận và thực tiễn iển hình, tuy nhiên việc ĐÁNH GIÁ NỘI DUNG CẢI
CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TẠI UBND QUẬN 1 từ thực tiễn THÀNH PHỐ HỒ
CHÍ MINH GIAI ĐOẠN 2019-2021 nội dung này vẫn chưa ược nghiên cứu cụ thể,
chính vì thế nên tiểu luận sẽ tiếp tục nghiên cứu vấn ề trên. 2 lOMoARcPSD|49633413
3. Đối tượng & Phạm vi nghiên cứu
3.1 Đối tượng nghiên cứu:
“Đánh giá nội dung cải cách thủ tục hành chính tại UBND Quận 1 – Thành phố
Hồ Chí Minh giai oạn 2019 - 2021”.
3.2 Phạm vi nghiên cứu
3.2.1 Thời gian nghiên cứu
“Đánh giá nội dung cải cách thủ tục hành chính tại UBND Quận 1 – Thành phố
Hồ Chí Minh giai oạn 2019 - 2021”.
Thời gian: Từ năm 2019 ến tháng 6 năm 2021
3.2.2 Không gian nghiên cứu
Phạm vi: UBND Quận 1 – Thành Phố Hồ Chí Minh
4. Mục tiêu nghiên cứu -
Nhìn nhận thực trạng Cải cách thủ tục hành chính trong giai oạn 2019 – Tháng 6 năm 2021. -
Xem xét những mặt ưu iểm và những chương trình sáng tạo ã ạt ược trong
công tác cải cách thủ tục hành chính. -
Nhìn nhận những mặt còn hạn chế, tồn ọng, yếu kém trong thời gian thực
hiện cải cách thủ tục hành chính. -
Đưa ra những giải pháp khách quan nhằm nâng cao hiệu quả, ưa ra những
kiến nghị của bản thân.
5. Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu của tiểu luận:
Phương pháp quan sát tự thu thập số liệu, tư liệu qua quan sát, theo dõi, nghe,
nhìn từ ó em lại cho mình những số liệu Cải cách thủ tục hành chính ở UBND Quận 1 –
TP. Hồ Chí Minh giai oạn 2019 – 2021
Phương pháp phân tích và tổng hợp nghiên cứu và xem xét lại những thành quả
thực tiễn trong quá khứ ể rút ra kết luận bổ ích cho thực tiễn Cải cách thủ tục hành chính. 3 lOMoARcPSD|49633413 Phương pháp chuyên gia
6. Kết cấu ề tài
Kết cấu ề tài tiểu luận gồm 3 phần: A
Phần Mở ầu: Lý do chọn ề tài, ối tượng và phạm vi nghiên cứu, Mục tiêu
nghiên cứu, Phương pháp nghiên cứu, kết cấu ề tài B
Phần Nội dung: Cơ sở lý thuyết của Cải cách thủ tục hành chính, Thực
tiễn Chương trình cải các thủ tục hành chính tại UBND Quận 1 – TP. Hồ Chí Minh, Giải
pháp và nâng cao hiệu quả. C Phần Kết luận.
B. PHẦN NỘI DUNG CHƯƠNG I: VỀ CƠ SỞ LÝ LUẬN “ĐÁNH GIÁ NỘI DUNG CẢI CÁCH
THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TẠI UBND QUẬN 1 – THÀNH PHỐ HỒ CHÍ
MINH GIAI ĐOẠN 2019-2021”
1. Khái niệm & Đặc iểm Cải cách thủ tục hành chính
a) Khái niệm về Thủ tục hành chính
Thủ tục hành chính là những quy ịnh, trình tự về thời gian, về không gian khi
thực hiện một thẩm quyền nhất ịnh của bộ máy Nhà nước, là cách thức giải quyết công
việc của các cơ quan Nhà nước trong mối quan hệ với các cơ quan, tổ chức và cá nhân, công dân.
b) Khái niệm về Cải cách thủ tục hành chính
Cải cách hành chính là một sự thay ổi có kế hoạch, theo một mục tiêu nhất ịnh,
ược xác ịnh bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Cải cách hành chính không làm thay
ổi bản chất của hệ thống hành chính, mà chỉ làm cho hệ thống này trở nên hiệu quả hơn,
phục vụ nhân dân ược tốt hơn; các thể chế quản lý nhà nước ồng bộ, khả thi, i vào cuộc
sống hơn; cơ chế hoạt ộng, chức năng, nhiệm vụ của bộ máy, chất lượng ội ngũ cán bộ,
công chức hành chính hiệu quả, hiệu lực hơn, áp ứng yêu cầu quản lý kinh tế – xã hội của một quốc gia. 4 lOMoARcPSD|49633413
Cải cách thủ tục hành chính là cải cách các quy ịnh pháp luật về trình tự, thủ tục
thực hiện thẩm quyền của các cơ quan hành chính nhà nước, người có thẩm quyền; cải
cách các quy ịnh về các loại thủ tục hành chính; cải cách việc thực hiện các thủ tục hành chính.
Ý nghĩa của cải cách thủ tục hành chính, nhằm bảo ảm tính pháp lý, hiệu quả,
minh bạch, công bằng trong khi giải quyết công việc hành chính; loại bỏ những rườm
rà, chồng chéo dễ bị lợi dụng ể tham nhũng, gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp.
Nội dung của cải cách thủ tục hành chính bao gồm những vấn ề sau ây:
Cơ chế một cửa và một cửa liên thông; Kiểm soát thủ tục hành chính; Đánh giá
tác ộng thủ tục hành chính; Rà soát, ánh giá thủ tục hành chính; Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị.
c) Đặc iểm cải cách thủ tục hành chính
Thủ tục hành chính do các cơ quan nhà nước có thẩm quyền xây dựng và ban hành;
Thủ tục hành chính là trật tự thực hiện công việc theo thẩm quyền của các cơ
quan hành chính nhà nước;
Thủ tục hành chính rất rất phong phú và a dạng;
Thủ tục hành chính ơn giản hơn các loại thủ tục khác của nhà nước;
Thủ tục hành chính có tính linh hoạt và ổn ịnh.
2. Vai trò Cải cách thủ tục hành chính
Thủ tục hành chính ảm bảo cho việc thi hành các quyết ịnh ược thống nhất và có
thể kiểm tra ược tính hợp pháp, hợp lý cũng như các hệ quả do việc thực hiện các quy ịnh hành chính tạo ra.
Thủ tục hành chính khi ược xây dựng và vận dụng một cách hợp lý sẽ tạo khả
năng sáng tạo trong việc thực hiện các quyết ịnh quản lý ã ược thông qua, em lại hiệu
quả thiết thực cho quản lý Nhà nước. Thủ tục hành chính liên quan ến quyền lợi của 5 lOMoARcPSD|49633413
công dân do vậy khi ược xây dựng và vận dụng tốt vào ời sống sẽ có ý nghĩa rất thiết
thực, giảm sự phiền hà, củng cố ược mối quan hệ giữa nhà nước và người dân.
3. Sự cần thiết của Cải cách thủ tục hành chính
Trích lời nói của Nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng “Cải cách thủ tục hành
chính góp phần rất quan trọng cải thiện môi trường ầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực
cạnh tranh quốc gia – ây là yếu tố sống còn của ất nước trong bối cảnh cạnh tranh gay
gắt và hội nhập quốc tế sâu rộng”.Có thể thấy từ câu nói của Nguyên Thủ tướng Nguyễn
Tấn Dũng, cải cách thủ tục hành chính là vấn ề cấp thiết và quan trọng nhất. Theo
Nguyên Thủ tướng, “cải cách TTHC giúp giảm chi phí, tiết kiệm thời gian cho người
dân và doanh nghiệp; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; góp phần hoàn thiện
thể chế kinh tế thị trường, từ ó tăng cường lòng tin của người dân và doanh nghiệp vào
môi trường kinh doanh của ất nước, lòng tin của người dân ối với bộ máy Nhà nước.
“Nhà nước của dân, do dân, vì dân; nhà nước kiến tạo, nhà nước phục vụ chính là ở ây.
Bây giờ không phải bằng lời nói nữa mà phải bằng hành ộng, việc làm cụ thể”
Tạo iều kiện thuận lợi, nhanh chóng, mọi thứ ều phải ặt quyền và lợi ích của người
dân lên hàng ầu thì phải nỗ lực hết mình trong cải cách thủ tục hành chính.
Ngày nay có thể thấy ể có thể thu hút, kêu gọi các nguồn vốn ầu tư nước ngoài
vào trong nước chúng ta cần phải i ầu trong công tác ứng dụng mạnh mẽ công nghệ
thông tin vào trong giải quyết các thủ tục hành chính nhằm nâng cao tính hiệu quả ẩy
nhanh tiến ộ giải quyết cho các doanh nghiệp.
Cải cách thủ tục hành chính nhằm bảo ảm tính chất pháp lý, sự công bằng, minh
bạch, hiệu lực, hiệu quả trong quy trình giải quyết công việc hành chính; hạn chế các
hành vi tiêu cực như tham nhũng, sách nhiễu, gây khó khăn cho người dân, loại bỏ các
thủ tục, giấy tờ rườm rà.
Điều quan trọng nhất của cải cách thủ tục hành chính ó chính là cải thiện cái nhìn,
ánh giá của người dân và xã hội ối với bộ mặt của nền hành chính Việt Nam từ trung
ương ến ịa phương. Bởi ây là một yếu tố cốt lõi có tác ộng lớn ến sự phát triển kinh tế –
xã hội và hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. 6 lOMoARcPSD|49633413
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TẠI
UBND QUẬN 1 – TP. HỒ CHÍ MINH GIAI ĐOẠN 2019 – 2021.
2.1 Tình hình thực tiễn Chương trình cải các thủ tục hành chính tại UBND
Quận 1 – TP. Hồ Chí Minh
2.1.1 Tình hình thực hiện chương trình cải cách thủ tục hành chính năm 2019
của UBND Quận 1 – TP. Hồ Chí Minh
Năm 2019, UBND Quận 1 thực hiện cải cách hành chính gắn với xây dựng chính
quyền iện tử “Thân thiện - Chuyên nghiệp - Hiện ại”. UBND Quận 1 ạt Giải Ba Giải
thưởng Sáng tạo TPHCM; hoàn thành 8/8 nội dung cam kết thi ua với Thành phố; thực
hiện thí iểm mô hình “Tiếp nhận ăng ký giải quyết thủ tục hành chính không giấy” lĩnh
vực Kinh tế, Lao ộng, Quản lý ô thị, Nội vụ và ứng dụng trên nền tảng di ộng về tư vấn
các thủ tục hành chính công trực tuyến tại Quận 1; phối hợp Bưu iện TPHCM tiếp nhận,
giải quyết thủ tục hành chính.
Quận 1 triển khai dịch vụ công trực tuyến ở 41 thủ tục hành chính và 3 dịch vụ
tiện ích (tra cứu thông tin quy hoạch, tiếp nhận phản ánh, kiến nghị, nhắn tin SMS kết
quả giải quyết thủ tục hành chính).
Tại các cơ sở UBND tại Quận 1, 10/10 phường ưa vào sử dụng Trang thông tin
iện tử phường, kios thông minh, màn hình cảm ứng.
UBND Quận 1 cung cấp 8 dịch vụ công trực tuyến trên Trang thông tin iện tử
Quận 1 với 8 lĩnh vực: Cấp Giấy chứng nhận ăng ký hộ kinh doanh, Cấp phép bán lẻ
sản phẩm rượu, Cấp phép bán lẻ sản phẩm thuốc lá, Cấp phép xây dựng, Thông tin quy
hoạch, Hồ sơ ăng ký báo cáo khai sử dụng lao ộng, Hồ sơ Tư pháp - Hộ tịch, Hồ sơ cấp
giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm.
Từ tháng 7/2019 ến nay, UBND Quận 1 cung cấp thử nghiệm dịch vụ trực tuyến
ăng ký tuyển sinh ầu cấp năm học 2019-2020 ối với trẻ chuẩn bị vào mầm non, cấp 1,
cấp 2, kết quả có 1.680 lượt ăng ký trực tuyến, ạt tỷ lệ 48,5%; tổ chức thí iểm “Tiếp nhận
ăng ký giải quyết thủ tục hành chính không giấy lĩnh vực kinh tế”, ạt 100%. 7 lOMoARcPSD|49633413
6 tháng ầu năm 2019, hồ sơ sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức ộ 3 và mức ộ 4
tăng 1.871 hồ sơ so với cùng kỳ năm 2018, tỷ lệ tăng 19,2%. Có 15.914 ý kiến người
dân “hài lòng”, ạt 99,6% số ý kiến ánh giá.
2.1.2 Tình hình thực hiện chương trình cải cách thủ tục hành chính năm 2020
của UBND Quận 1 – TP. Hồ Chí Minh
Năm 2020 là năm ánh dấu môc quan trọng là năm ánh giá tổng kết tiến trình 10
năm thực hiện chương trình CCHC giai oạn 2011-2020, UBND quận 1 tổng kết Chương
trình hành ộng số 18-CtrHĐ/TU của Thành ủy TPHCM 2 về cải cách hành chính
(CCHC); chương trình số 05-CTr/QU của Quận ủy quận 1 3 về Nâng cao chất lượng
CCHC, xây dựng chính quyền quận 1 “Thân thiện – Chuyên nghiệp – Hiện ại” hướng
tới thực hiện Chính quyền iện tử;
Năm 2020 UBND quận 1 cho biết, trong nhiều năm qua, quận ã thực hiện CCHC
nói chung và cải cách thủ tục hành chính nói riêng trên nền tảng xây dựng chính quyền
iện tử theo hướng “Chuyên nghiệp - Hiện ại - Thân thiện”. Quận có nhiều sáng kiến
trong CCHC như: Mô hình khảo sát ý kiến người dân qua hệ thống thiết bị iện tử; Thư
xin lỗi ối với hồ sơ trễ hẹn; Chương trình Quản lý dân cư bằng dấu vân tay; Nhận/trả hồ
sơ hành chính tại nhà ối với một số trường hợp ặc biệt (không có khả năng i lại ược);
Trả kết quả giải quyết hồ sơ hành chính Bưu iện, óng phạt vi phạm hành chính qua Bưu
iện; Tiếp nhận, ăng ký giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính “KHÔNG GIẤY” tại Bộ phận
tiếp nhận và trả kết quả của quận, các lĩnh vực Kinh tế, Lao ộng; Ứng dụng trên tảng di
ộng về tư vấn thủ tục hành chính trực tuyến “Quận 1 trực tuyến”...
Bằng các cách làm trên, thủ tục hành chính trên ịa bàn quận 1 ược giải quyết kịp
thời, úng thời hạn; mức ộ hài lòng của nhân dân và doanh nghiệp về thủ tục hành chính ang ạt trên 99,9%.
Tình hình sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức ộ 3, 4 có chuyển biến qua từng
năm và ạt mức ộ tăng mạnh từ năm 2019 ến ầu năm 2020. Cụ thể, từ 4,6% hồ sơ giải
2 Chương trình hành ộng số 18-CtrHĐ/TU của Thành ủy TPHCM
3 Chương trình số 05-CTr/QU của Quận ủy quận 1 8 lOMoARcPSD|49633413
quyết trực tuyến vào năm 2016, tăng lên gần 70% vào năm 2019 (16.600/24.000 hồ sơ)
và ạt gần 96% vào tháng 2-2020.
2.1.3 Tình hình thực hiện chương trình cải cách thủ tục hành chính 6 tháng
ầu năm 2021 của UBND Quận 1 – TP. Hồ Chí Minh
Năm 2021, ược xem là một năm ầy khó khăn của toàn thành phố Hồ Chí Minh
nói chung và của tập thể chính quyền Quận 1 nói riêng. Dịch bệnh Covid – 19 lần thứ 4
này ã xâm hại và gây ra nhiều rối ren, mất mát và có ảnh hưởng nghiêm trọng ến ời sống
xã hội, kinh tế xã hội. Nhưng không vì những khó khăn cản trở của dịch bệnh Covid –
19 lần thứ 4 này mà chính quyền Quận 1 bỏ quên chương trình cải cách hành chính.
Trong năm 2021, UBND Quận 1 ã thành công khi áp dụng ứng dụng công nghệ
AI trong cải cách thủ tục hành chính, cùng với việc tập trung ẩy mạnh cải cách thủ tục
hành chính (TTHC), chính quyền quận 1 ã không ngừng ứng dụng các giải pháp công
nghệ mới vào bộ máy iều hành, nhằm mang lại hiệu quả tối ưu trong khâu tiếp nhận giải
quyết hồ sơ, ơn giản hóa TTHC, giúp xóa dần khoảng cách giữa chính quyền và người dân.
Đây là một sự phối hợp giữa chính quyền Quận 1 cùng với doanh nghiệp Viettel
TP. HCM cùng thực hiện ể cho ra mắt dịch vụ “ ịnh danh khách hàng iện tử” ể giải
quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp.
Dịch vụ này ược xây dựng dựa trên công nghệ trí tuệ nhân tạo AI với giải pháp
công nghệ “ ịnh danh, tìm kiếm bằng khuôn mặt” và công nghệ chống giả mạo. Với dịch
vụ này, khi ến UBND quận 1 ể làm TTHC (hoặc ngồi nhà làm thủ tục trực tuyến), người
dân không cần viết lại thông tin cá nhân, chỉ cần chụp ảnh giấy tờ tùy thân gửi vào hệ
thống thì hệ thống sẽ tự ộng quét (scan) dữ liệu, iền vào mẫu.
Giám ốc Trung tâm Công nghệ thông tin quận 1 Phạm Anh Tuấn cho biết: Giai
oạn ầu quận 1 sẽ sử dụng dịch vụ “ ịnh danh khách hàng iện tử” ối với dịch vụ công
trực tuyến thuộc lĩnh vực ăng ký kinh doanh hộ cá thể. Nhu cầu làm TTHC ối với lĩnh
vực này trên ịa bàn quận 1 cũng khá nhiều vì quận 1 là quận trung tâm của thành phố,
thu hút rất ông các dịch vụ kinh doanh, buôn bán, nhà hàng,… Thực tế, từ năm 2019, 9 lOMoARcPSD|49633413
quận 1 ã thực hiện giải quyết TTHC “không giấy” cho nên dịch vụ này như một bước
nối dài ể quận tiếp tục nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC không giấy.
Ở giai oạn tiếp theo, giải pháp này sẽ ược áp dụng mở rộng trên các lĩnh vực
khác và áp dụng ối với các dịch vụ công trực tuyến của mười phường tại quận 1.
Công nghệ này hoạt ộng trên tất cả các thiết bị từ máy tính ến thiết bị thông minh
như iện thoại thông minh, máy tính bảng giúp người dân dễ dàng thực hiện các bước ăng
ký TTHC. Ngoài thao tác qua mạng, người dân ến liên hệ trực tiếp Bộ phận tiếp nhận và
trả kết quả quận, sẽ ược ội ngũ công chức hướng dẫn sử dụng dịch vụ trên thiết bị thông
minh do quận lắp ặt sử dụng miễn phí.
Cách làm này tạo cho người dân nhận thấy việc nộp hồ sơ trực tiếp cũng ược thực
hiện như nộp hồ sơ trực tuyến. “Ứng dụng giải pháp “ ịnh danh khách hàng iện tử” giúp
giảm sai sót, giảm thời gian iền biểu mẫu, các thao tác sử dụng cũng thuận tiện và dễ
dàng. Quan trọng hơn, ứng dụng giúp dần xóa bỏ khoảng cách giữa chính quyền và
người dân, minh bạch các hoạt ộng giao tiếp, tăng cường hiệu lực và hiệu quả trong quản
lý iều hành và phục vụ nhân dân
Công nghệ này giúp ích rất nhiều cho dịch vụ hành chính công, cụ thể là hỗ trợ
người dân, khách hàng iền vào mẫu (form) các thủ tục mà không cần viết, tự ộng trả lời
thời hạn hoàn tất TTHC; tạo nền tảng tập hợp các dữ liệu thông tin cá nhân một cách dễ
dàng và hiệu quả. Qua ó, giúp giảm bớt chi phí hành chính của chính quyền và ơn vị.
Kết quả tính ến tháng 6 năm 2021, hết sức khả quan, quận 1 ã tổ chức tiếp nhận
ăng ký giải quyết TTHC “không giấy” trên các lĩnh vực như: kinh tế, lao ộng, tư pháp,
giáo dục và nội vụ, ồng thời triển khai dịch vụ công trực tuyến ồng bộ trên 44 TTHC
cấp quận, 25 TTHC cấp phường. Đáng chú ý, tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực
tuyến mức ộ 3, 4 ạt 99,99%. 10 lOMoARcPSD|49633413
2.2 Đánh giá thực trạng Chương trình cải các thủ tục hành chính tại UBND
Quận 1 – TP. Hồ Chí Minh giai oạn 2019 – 2021
2.2.1 Đánh giá chung Chương trình cải các thủ tục hành chính tại UBND
Quận 1 – TP. Hồ Chí Minh
Mặt bằng chung qua 3 năm nghiên cứu 2019 ến tháng 6 năm 2021, UBND quận
1 TP.HCM ã thực hiện chương trình Cải cách hành chính dựa trên NQ Số: 30c/NQ CP
Ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai oạn 2011 - 20204,
Quyết ịnh số 25/2012/QĐ-UBND ban hành Chương trình cải cách hành chính trên ịa
bàn thành phố Hồ Chí Minh giai oạn 2011-2020. 5
UBND Quận 1 TPHCM, ã thực hiện úng trọng tâm, theo ịnh hướng của Chính
phủ và UBND Thành phố Hồ Chí Minh trong giai oạn 2011 – 2020, các nội dung cải
cách hành chính nhà nước trong ó có Cải cách thủ tục hành chính.
UBND Quận 1 ã cơ bản hoàn thành ược nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính do
Chính phủ ban hành với Nghị quyết số 30c/NQ-CP Ban hành Chương trình tổng thể cải
cách hành chính nhà nước giai oạn 2011 -2020 và Quyết ịnh số 25/2012/QĐUBND ban
hành Chương trình cải cách hành chính trên ịa bàn thành phố Hồ Chí Minh giai oạn
2011-2020 với các tiêu chí cơ bản như sau:
Đã cải cách quyết liệt và ồng bộ tăng cường hiệu lực hiệu quả các quy ịnh thủ
tục hành chính liên quan ến người dân và doanh nghiệp, giảm thiểu và cắt giảm tối a
ơn giản hóa nhất các iều kiện kinh doanh;
Đã ứng dụng ược nền tảng công nghệ thông tin vào trong quy trình giải quyết thủ
tục hồ sơ ngày càng tiên tiến;
Bãi bỏ các rào cản, hạn chế trước ây tạo mọi iều kiện thuận lợi cho người dân và
xã hội có thể dễ dàng tiếp cận tạo sự gần gũi giữa cơ quan chính quyền nhà nước và nhân dân;
4 Nghị quyết Số: 30c/NQ-CP Ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai oạn 2011 2020
5 Quyết ịnh số 25/2012/QĐ-UBND Chương trình cải cách hành chính trên ịa bàn thành phố Hồ Chí Minh giai oạn 2011-2020 11 lOMoARcPSD|49633413
Có những bước nâng cao chất lượng môi trường ầu tư kinh doanh ở Quận 1, bảo
ảm cạnh tranh lành mạnh, bình ẳng, minh bạch;
Ngày càng hoàn thiện, nâng cao, i lên hiệu quả cao nhất việc thực hiện thể chế
một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính;
Thúc ẩy tạo môi trường cho người dân có thể tiếp cận ược với môi trường iện tử,
Online, Internet trên các nền tảng di ộng Mobile, các nền tảng Social Wedsite ể mọi
người dân, mọi cơ sở kinh doanh cá thể, doanh nghiệp trên ịa bàn quận 1 có thể
thực hiện và tiếp cận ược với dịch vụ khi họ cần thiết mọi lúc mọi nơi trên nhiều phương án khác nhau.
2.2.2 Những iểm Nổi bậc trong chương trình Cải cách thủ tục hành chính ở UBND
Quận 1 – TP. Hồ Chí Minh.
Thứ nhất, áp dụng ược nền tảng trí tuệ nhân tạo AI
Điểm nổi bậc lên tất cả trong chương trình cải cách thủ tục hành chính tại UBND
Quận 1 – TP.HCM, trong giai oạn 2020 – 2021 UBND Quận 1 ã áp dụng và triển khai
ược nền tảng Ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), ây là loại mô hình dịch vụ công
trực tuyến Dịch vụ ịnh danh khách hàng iện tử.
Đây là giải pháp tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nhận diện ký tự quang
học, công nghệ ối sánh, tìm kiếm khuôn mặt và công nghệ chống giả mạo vào các phần
mềm dịch vụ công trực tuyến hỗ trợ ăng ký TTHC không giấy tại Quận 1. Công nghệ
hoạt ộng trên tất cả các thiết bị từ máy tính ến thiết bị thông minh như iện thoại thông
minh, máy tính bảng giúp người dân và tổ chức dễ dàng thực hiện các bước ăng ký
TTHC không giấy và tra cứu tình trạng hồ sơ bằng công cụ nhận diện khuôn mặt.
Ứng dụng này giúp dần xóa bỏ khoảng cách giữa chính quyền và người dân, minh
bạch các hoạt ộng giao tiếp, tăng cường hiệu lực và hiệu quả trong quản lý iều hành và phục vụ nhân dân.
Hệ thống luôn trong trạng thái sẵn sàng 24/7, tham gia sử dụng dịch vụ ở bất cứ
âu. Ngoài ra, khi có nhu cầu hỗ trợ, người dân sẽ ược ội ngũ công chức tại Bộ phận
tiếp nhận và trả kết quả quận hướng dẫn sử dụng. 12 lOMoARcPSD|49633413
Thứ hai, UBND Quận 1 tiếp tục i ầu trong cải cách hành chính, chuyển ổi số
và chỉnh trang ô thị
Với vị thế là Quận trung tâm của Thành Phố Hồ Chí Minh, UBND Quận 1 luôn
nỗ lực i ầu trong xu hướng tiếp cận ổi mới trong chương trình cải cách thủ tục hành
chính với nhiều phương pháp và mô hình sáng tạo.
Trong buổi làm việc với chủ ề “Nhiệm vụ pháp triển Kinh tế - xã hội Quận 1 năm
2021” chủ trì có Đồng chí Nguyễn Thành Phong – UV.TW Đảng, Nguyên Phó Bí thư
thành ủy, Nguyên Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh ến nghe những kết quả cải
cách thủ tục hành chính của UBND quận 1 trong thời gian qua cũng như có những ịnh
hướng tiếp theo ể tập thể chính quyền Quận 1 có thể nâng cao vị thế của mình trong
công tác i ầu chuyển ối số và áp dụng công nghệ trong cải cách thủ tục hành chính.
Năm 2020, UBND quận 1 thường xuyên tổ chức oàn kiểm tra, khảo sát tình hình
thực hiện công tác cải cách hành chính và kiểm soát TTHC trên ịa bàn toàn quận. Qua
ó, kịp thời cải thiện chỉ số hài lòng của người dân và tổ chức ối với sự phục vụ của cơ
quan hành chính, nâng cao sự hài lòng khi ề nghị giải quyết TTHC và sử dụng các dịch
vụ công thuộc lĩnh vực giáo dục, y tế. Tỷ lệ ánh giá hài lòng trên tổng số người tham gia
là 30.379 trong tổng số 30.543 ạt 99,46%. Nhờ ó, gia tăng tỷ lệ giải quyết hồ sơ TTHC
úng hạn từ 355.512 trong tổng số 355.515 ạt 99,99%; nâng cao tỷ lệ người dân, tổ chức
tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức ộ 3, mức ộ 4 tại cơ quan, ơn vị. Tổng số
hồ sơ giao dịch trực tuyến trên tổng số hồ sơ phát sinh trực tiếp và trực tuyến ở các lĩnh
vực ã cung ứng dịch vụ công 23.681 trong tổng số 23.682 ạt 99,99%
Thứ ba, Giải quyết thủ tục hành chính “không giấy” ở quận 1
Trước ến nay có lẽ nghe ến các thủ tục hành chính nhà nước sẽ là giấy tờ rườm
rà rắc rối nhiều công oạn, thủ tục hành chính là “hành là chính” nhưng lại hoàn toàn trái
ngược ở UBND Quận 1 - TP.HCM.
UBND Quận 1 ã thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính “không giấy” nghĩa
là mọi người dân, doanh nghiệp kinh doanh cần giải quyết một thủ tục hành chính, ều
ược các công chức tại UBND Quận 1 hướng dẫn thực hiện công khai nhanh chóng và
hiệu quả qua hình thức trực tuyến, Online, giải quyết bằng công nghệ số. 13 lOMoARcPSD|49633413
Vừa tinh gọn về mặt giấy tờ rườm rà bao năm qua, vừa nhanh chóng lại hiệu quả
em lại ộ chính xác cao khi các thủ tục hành chính ngày nay không còn quá rập khuôn
máy móc trên giấy tờ tay dày nặng nữa thay vào ó là các nền tảng công nghệ dữ liệu
thông minh tạo ược sự phấn khởi to lớn trong người dân.
Thứ tư, chuyển biến ối với các cơ sở trực thuộc quản lý của UBND Quận 1
10/10 phường ưa vào sử dụng Trang thông tin iện tử phường, kios thông minh,
màn hình cảm ứng. Hưởng ứng thi ua cải cách hành chính, ã có 117 công trình, giải pháp
sáng kiến hoàn thành của các phòng, ban, ơn vị sự nghiệp, UBND 10 phường, trường
học. Một số công trình tiêu biểu ược ánh giá có khả năng triển khai nhân rộng như: phần
mềm ánh giá quý và quản lý hồ sơ cán bộ công chức; ứng dụng tương tác Zalo chính
quyền với người dân; dịch vụ công trực tuyến mức ộ 4 tại một số lĩnh vực; ội hình xung
kích hướng dẫn thực hiện dịch vụ hành chính công trực tuyến; hệ thống trả lời thông tin
tự ộng về hướng dẫn thủ tục hành chính;...
2.2.3 Những iểm còn khó khăn, hạn chế, yếu kém trong chương trình Cải
cách thủ tục hành chính ở UBND Quận 1 – TP. Hồ Chí Minh.
So với thực trạng hiện nay Quận 1 triển khai dịch vụ công trực tuyến ở 41 thủ tục
hành chính và 3 dịch vụ tiện ích (tra cứu thông tin quy hoạch, tiếp nhận phản ánh, kiến
nghị, nhắn tin SMS kết quả giải quyết thủ tục hành chính).
Người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức ộ 3, 4 tại Quận 1
ạt tỷ lệ 71,09% với 17.874 hồ sơ nộp trực tuyến. Từ số liệu trên ta có thể thấy dịch vụ
công trực tuyến tại ây chỉ mới áp ứng ược 70% ây vẫn chưa phải là một con số như mong
muốn của tập thể chính quyền Quận 1, với vị thế là Quận trung tâm phát triển cao và i
ầu trong chuyển ổi số thì con số 70% vẫn chưa áp ứng ược sự hài lòng tuyệt ối. Tuy ây
là con số ã tăng gấp 4 lần so với cùng kì năm 2018.
Ý kiến khách hàng ánh giá hài lòng 39.794/39.925, ạt 99,67%. Vẫn còn một số
những khuất mắt từ sự hài lòng của người dân của doanh nghiệp, liệu 0,33% còn lại ang
chưa hài lòng ở iểm nào, ang còn vướng mắt ở thủ tục hành chính nào mà cơ quan chính
quyền chưa có sự giải quyết thỏa áng, ể vẫn còn tồn ọng sự chưa hài lòng của người dân
của doanh nghiệp lên tới 0,33%. Và trong ịnh hướng mục tiêu trong giai oạn sau năm 14