










Preview text:
  lOMoAR cPSD| 49831834
ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH 
KHOA LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ 
TIỂU LUẬN KHÔNG THUYẾT TRÌNH KẾT THÚC MÔN 
CHỦ NGHĨA XÃ HỘI KHOA HỌC 
GIẢNG VIÊN BỘ MÔN: PGS, TS. VŨ ANH TUẤN  Tên sinh viên thực  Nguyễn Hoàng Đức  hiện  Mã số sinh viên  31221025037  Lớp  LM002  Khóa  48  Mã học phần 
25 D1POL 51002532 
 TP Hồ Chí Minh, ngày 27 tháng 05 năm 2023          lOMoAR cPSD| 49831834 NỘI DUNG  1. 
Bản chất của nền dân chủ XHCN và nhà nước XHCN ? Biểu hiện của mối quan 
hệgiữa dân chủ XHCN và nhà nước XHCN ? Vì sao nói đây là mối quan hệ không thể  tách rời ? 
1.1. Bản chất của nền dân chủ XHCN 
Chủ nghĩa Mác - Lênin đã chỉ ra rằng, dân chủ xã hội chủ nghĩa không phải là chế độ dân chủ 
cho tất cả mọi người, mà là dân chủ đối với quần chúng lao động và bị bóc lột, là chế độ dân 
chủ vì lợi ích của đa số. Dân chủ trong chủ nghĩa xã hội bao quát tất cả các mặt của đời sống xã 
hội, trong đó, dân chủ ở lĩnh vực kinh tế là cơ sở; dân chủ đó càng hoàn thiện bao nhiêu, càng 
nhanh tới ngày tiêu vong bấy nhiêu. Bản chất của nền dân chủ xã hội chủ nghĩa thể hiện qua 
những nội dung sau đây: a. Bản chất chính trị 
Đó là sự lãnh đạo về chính trị của giai cấp công nhân đối với toàn xã hội để thực hiện quyền lực 
và lợi ích của đại đa số nhân dân, trong đó có giai cấp công nhân. Trong nền dân chủ xã hội chủ 
nghĩa, nhân dân lao động là người làm chủ những quan hệ chính trị trong xã hội, tham gia ngày 
càng đông đảo vào công việc quản lý nhà nước, quản lý xã hội. Đó là nền dân chủ của tuyệt đại 
đa số nhân dân, vì lợi ích của đại đa số nhân dân. Quyền thâm gia rộng rãi vào công việc quản 
lý nhà nước chính là nội dung dân chủ trên lĩnh vực chính trị. Nền dân chủ xã hội chủ nghĩa đặt 
dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản, nhất nguyên về chính trị. Nó vừa mang bản chất của giai 
cấp công nhân, vừa có tính nhân dân rộng rãi và tính dân tộc sâu sắc. b. Bản chất kinh tế: 
Nền dân chủ xã hội chủ nghĩa dựa trên nền tảng chế độ công hữu về tư liệu sản xuất chủ yếu, đáp 
ứng sự phát triển ngày càng cao của lực lượng sản xuất, dựa trên cơ sở khoa học công nghệ hiện 
đại nhằm thoả mãn nhu cầu vật chất và tinh thần của nhân dân lao động. Bản chất kinh tế của 
nền dân chủ xã hội chủ nghĩa còn biểu hiện ở sự kế thừa, phát triển những thành tựu đạt được 
của nhân loại trong lịch sử , đồng thời loại bỏ những nhân tố lạc hậu, tiêu cực, kìm hãm sự phát 
triển của các chế độ kinh tế trước đó cũng như sự áp bức bóc lột đối với nhân dân. Bản chất kinh 
tế của nền dân chủ xã hội chủ nghĩa là thực hiện chế độ công hữu về tư 
liệu sản xuất chủ yếu và thực hiện chế độ phân phối lợi ích theo lao động và chỉ được bốc lộ 
đầy đủ thông qua quá trình ổn định chính trị, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản, quản lý 
của nhà nước, phát triển sản xuất, nâng cao đời sống của toàn xã hội. c. Bản chất tư tưởng -  văn hoá - xã hội  2      lOMoAR cPSD| 49831834
Một mặt, nền dân chủ xã hội chủ nghĩa lấy tư tưởng Mác - Lênin làm nền tảng chủ đạo 
đối với mọi hình thái ý thức xã hội khác trong xã hội mới (như văn học, nghệ thuật, giáo 
dục, đạo đức , tôn giáo,...) 
Mặc khác, dân chủ xã hội chủ nghĩa còn kế thừa phát huy những giá trị tinh thần văn hoá dân 
tộc; tiếp thu giá trị văn hoá, văn minh nhân loại trên thế giới. Về xã hội, trong nền dân chủ xã 
hội chủ nghĩa có sự kết hợp hài hoà về lợi ích giữa các nhân, tập thể và lợi ích của toàn xã hội. 
Động viên, thu hút mọi tiềm năng sáng tạo, tính tích cực xã hội của nhân dân trong công cuộc 
xây dựng xã hội mới. Với bản chất như vậy, dân chủ xã hội chủ nghĩa trước hết và chủ yếu  được thể hiện bằng 
Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, là kết quả hoạt động tự giác của nhân dân lao động 
dưới sự lãnh đạo của giai cấp công nhân, dân chủ xã hội chủ nghĩa chỉ có được với điều 
kiện là bảo đảm vai trò lãnh đạo duy nhất của Đảng Cộng sản. Do vậy, dân chủ xã hội chủ 
nghĩa và nhất nguyên chính trị, bảo đảm vai trò lãnh đạo duy nhất của Đảng Cộng sản 
không loại trừ nhau mà ngược lại, chính sự lãnh đạo của Đảng là điều kiện cho dân chủ xã 
hội chủ nghĩa ra đời, tồn tại và phát triển. 
1.2. Bản chất của nhà nước xã hội chủ nghĩa 
Nhà nước xã hội chủ nghĩa là kiểu nhà nước mới, có các bản chất sau:  a. 
Về chính trị, nhà nước xã hội chủ nghĩa mang bản chất của giai cấp công nhân, 
giaicấp có lợi ích phù hợp với lợi ích chung của nhân dân lao động. Giai cấp vô sản là lực 
lượng giữ địa vị thống trị về chính trị - đó là sự thống trị của đa số đối với thiểu số giai cấp 
bóc lột nhằm giải phóng giai cấp mình và giải phóng tất cả các tầng lớp nhân dân lao động 
khác. Cho nên, nhà nước xã hội chủ nghĩa đại biểu cho ý chí nhân dân lao động.  b. 
Về kinh tế, bản chất của nhà nước xã hội chủ nghĩa chịu sự quy định của cơ sở kinh 
tếcủa xã hội chủ nghĩa, đó là quan hệ công hữu về tư liệu sản xuất chủ yếu. Do đó, không 
còn tồn tại quan hệ sản xuất bóc lột. Việc chăm lo cho lợi ích của đại đa số nhân dân lao 
động là mục tiêu cơ bản của nhà nước xã hội chủ nghĩa.  c. 
Về văn hoá, xã hội, nhà nước xã hội chủ nghĩa được xây dựng trên nền tảng lý 
luậncủa chủ nghĩa Mác - Lênin và những giá trị văn hoá tiên tiến, tiến bộ của nhân loại, 
đồng thời mang những bản sắc riêng của dân tộc.      lOMoAR cPSD| 49831834
1.3. Biểu hiện của mối quan hệ giữa dân chủ XHCN và nhà nước 
XHCNQuyền lực dân chủ: Trong dân chủ XHCN, quyền lực thuộc về nhân dân và 
được thể hiện qua việc tham gia vào quyết định chính sách và quản lý công việc của 
nhà nước XHCN. Dân chủ XHCN khuyến khích sự tham gia của mọi thành viên 
trong xã hội và xây dựng một hệ thống chính trị dựa trên sự đại diện và tham gia 
của người dân. Tính bảo đảm quyền lợi và phát triển xã hội: Nhà nước XHCN được 
xây dựng để bảo vệ quyền lợi của người dân và đảm bảo sự công bằng xã hội. Nhà 
nước XHCN đóng vai tròquan trọng trong việc cung cấp các dịch vụ công cộng như 
chăm sóc y tế, giáo dục, an ninh, công việc và các chương trình xã hội khác nhằm 
nâng cao chất lượng cuộc sông của người dân.Trách nhiệm và kiểm soát công cộng: 
Nhà nước XHCN phải tuân thủ và được kiểm soát bởi các nguyên tắc dân chủ và sự 
tham gia của người. Dân chủ XHCN yêu cầu sự minh bạch, trách nhiệm và sự kiểm 
soát công cộng đối với hoạt động của Nhà nước. Người dân có quyền theo dõi, 
đánh giá và tham gia vào việc định hình và kiểm soát chính sách công cộng. 
1.4. Mối quan hệ không thể tách rời giữa dân chủ XHCN và nhà nước 
XHCNDân chủ XHCN và nhà nước XHCN không thể tách rời vì: 
Dân chủ là nguyên tắc căn bản của nhà nước XHCN: XHCN đặt dân chủ làm nguyên 
tắc cơ bản của cách thức tổ chức và hoạt động của nhà nước. Nguyên tắc dân chủ 
yêu cầu sự tham gia và đại diện của người dân trong việc quyết định chính sách và 
quản lý công việc của nhà nước. Nhà nước XHCN là công cụ để thực hiện dân chủ: Nhà nước  XHCN được xây dựng 
để đáp ứng các mục tiêu dân chủ và bảo vệ quyền lợi của người dân. Nó có trách nhiệm 
bảo vệ và đảm bảo sự tham gia công bằng và công lý của mọi thành viên trong xã hội. 
Sự tương tác và phụ thuộc: Dân chủ XHCN và nhà nước XHCN tương tác và phụ thuộc 
lẫn nhau. Dân chủ cần nhà nước để triển khai và thực hiện các quyết định và chính sách, 
trong khi nhà nước cần dân chủ để có sự tham gia và kiểm soát của người dân.=> Tóm 
lại, mối quan hệ giữa dân chủ XHCN và nhà nước XHCN là một mối quan hệ tương 
đồng và cùng hướng đến mục tiêu xây dựng một xã hội công bằng và dân chủ.  4      lOMoAR cPSD| 49831834 2. 
Bằng những dẫn chứng cụ thể, hãy chỉ ra những thành tựu và hạn chế quyền 
làmchủ của người dân hiện nay. Là sinh viên đại học UEH bạn cần làm gì để phát huy 
quyền làm chủ của sinh viên và người dân nói chung.  
2.1. Những thành tựu 
- Quyền bầu cử và ứng cử 
Quyền bầu cử rất quan trọng vì “quyền lực trao cho ai, trong tay ai” sẽ quyết định quyền lực sẽ 
được sử dụng thế nào, vào mục đích gì. Ngay trong phiên họp đầu tiên của Chính phủ lâm thời 
vào ngày 3.9.1946, Hồ Chí Minh đã tuyên bố chủ trương “tổ chức càng sớm càng hay cuộc tổng 
tuyển cử với chế độ phổ thông đầu phiếu. Tất cả công dân trai gái mười tám tuổi đều có quyền 
ứng cử và bầu cử, không phân biệt giàu nghèo, tôn giáo, dòng giống”. Một ngày trước khi diễn 
ra cuộc tổng tuyển cử đầu tiên trong lịch sử dân tộc, Hồ Chí Minh đã ra Lời kêu gọi quốc dân đi 
bỏ phiếu. Trong đó, nhấn mạnh: “Ngày mai là một ngày sẽ đưa quốc dân ta lên con đường mới 
mẻ. Ngày mai là một ngày vui sướng của đồng bào ta, vì ngày mai là ngày tổng tuyển cử, vì ngày 
mai là một ngày đầu tiên trong lịch sử Việt Nam mà nhân dân ta bắt đầu hưởng dụng quyền dân 
chủ của mình”. mà nhân dân ta bắt đầu hưởng dụng quyền dân chủ của mình”. - Quyền giám 
sát, góp ý, phê bình cán bộ và các cơ quan nhà nước 
Hồ Chí Minh nói rõ, “nhân dân là ông chủ nắm chính quyền. Nhân dân bầu ra đại biểu thay 
mặt mình thi hành chính quyền ấy” và vì thế, nhân dân có quyền giám sát hoạt động của 
các cơ quan công quyền. Cơ quan lập pháp là Quốc hội - Nghị viện do dân bầu ra nên hoạt 
động của Quốc hội phải được nhân dân giám sát. Điều 30 của Hiến pháp năm 1946 ghi rõ: 
Nghị viện họp công khai, công chúng được vào nghe. Đối với cơ quan hành pháp là Chính 
phủ thì Hồ Chí Minh khẳng định :“Chính phủ ta là Chính phủ của nhân dân, chỉ có một 
mục đích là ra sức phụng sự lợi ích của nhân dân. Chính phủ rất mong đồng bào giúp đỡ, 
đôn đốc, kiểm soát và phê bình để làm trọn nhiệm vụ của mình là: người đầy tớ trung thành 
tận tụy của nhân dân”. Người căn dặn cán bộ: Phải luôn luôn lắng nghe ý kiến của dân 
chúng; nhân dân phê bình thì cũng có điều đúng, có điều không; nếu đúng thì nhận và sửa 
chữa, nếu không đúng thì giải thích cho dân hiểu, tuyệt đối không được giấu giếm khuyết 
điểm và e sợ quần chúng phê bình. 
- Quyền khiếu nại và tố cáo việc làm sai phạm của cá nhân và cơ quan nhà nướcTrong 
bộ máy công quyền có rất nhiều cán bộ và họ cũng phải giải quyết rất nhiều công việc. Vì      lOMoAR cPSD| 49831834
thế, sai sót là khó tránh khỏi nhưng với những cơ quan và cán bộ có ý lợi dụng chức vụ, 
làm tổn hại đến lợi ích của dân thì nhân dân có quyền khiếu nại, tố cáo. Người nhắn nhủ 
nhân dân: “Nếu cán bộ địa phương có điều gì sai lầm, nếu đồng bào có việc gì oan ức, thì 
đồng bào phái đại biểu đến trình bày với tôi và Chính phủ. Tôi đảm bảo rằng tôi và Chính 
phủ sẽ trừng trị những cán bộ có lỗi, và sẽ làm cho đồng bào khỏi oan ức”. Dưới sự chỉ 
đạo của Hồ Chí Minh, quyền khiếu nại, tố cáo của dân đã được hiến định trong điều 29  của Hiến pháp năm 1959. 
- Quyền tham, gia và tự do ngôn luận 
Trong những năm gần đây, người dân Việt Nam đã có những tiến bộ đáng kể trong việc sử dụng 
các phương tiện truyền thông xã hội và Internet để tham gia vào các cuộc thảo luận, chia sẻ ý 
kiến và phản ánh quan điểm của mình. Tuy nhiên, còn một số hạn chế về tự do ngôn luận và việc 
kiểm soát thông tin từ phía chính quyền. 
- Phát triển các tổ chức và hoạt động xã hội 
Việc thành lập và hoạt động của các tổ chức xã hội và các nhóm quyền lợi đã mang lại 
cơ hội cho người dân tham gia và đóng góp vào các vấn đề xã hội và chính trị. Một số tổ 
chức như các hội đoàn nghề nghiệp, các tổ chức phi chính phủ và các nhóm quyền lợi 
đã đóng vai trò quan trọng trong việc đại diện cho quyền và lợi ích của người dân. đóng 
vai trò quan trọng trong việc đại diện cho quyền và lợi ích của người dân. 
2.2. Những hạn chế 
Trên thực tế hiện nay, năng lực làm chủ của đa số người dân vẫn còn hạn chế, nhiều trường hợp 
người dân không biết được mình có những quyền gì. Ví dụ vẫn còn người dân không biết điều 
kiện để được ứng cử đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân là gì, không đi bầu cử có bị phạt hay 
không, không biết nhiều về hoạt động, chức năng, nhiệm vụ, của các cơ quan nhà nước. Đỉnh 
điểm có những trường hợp người dân không hiểu quy định của pháp luật nên khiếu kiện vượt 
cấp, tranh cấp đất đai dẫn đến án 
mạng (điển hình gần đây là tranh chấp ở Đắc Nông), bắt giữ cán bộ, công chức địa phương,  biểu tình đập phá... 
Hạn chế trong quyền tự do ngôn luận: Mặc dù đã có sự tiến bộ, tự do ngôn luận ở Việt Nam 
vẫn đối mặt với các hạn chế và kiểm soát từ phía chính quyền. Việc kiểm duyệt và hạn chế  6      lOMoAR cPSD| 49831834
thông tin, các quy định về an ninh mạng và việc truy cứu người dùng Internet có thể hạn chế 
quyền tự do ngôn luận của người dân. Giới hạn trong quyền tự do hội họp và tổ chức: Quyền tự 
do hội họp và tổ chức của người dân còn bị giới hạn bởi các quy định và sự can thiệp từ phía 
chính quyền. Điều này gây hạn chế trong việc thành lập và hoạt động của các tổ chức xã hội và 
các cuộc biểu tình và hội họp công khai. 
2.3. Vai trò của sinh viên đại học UEH trong phát huy quyền làm chủ 
Một số cách bạn có thể phát huy quyền làm chủ của sinh UEH và người dân nố chung là: - 
Tìm hiểu và nâng cao nhận thức: Hãy nghiên cứu và hiểu rõ về quyền tự do dân chủ, cũng 
như các công cụ và cơ chế tham gia của người dân. Điều này giúp bạn có khả năng nhận 
diện và bảo vệ quyền của mình và người khác. 
- Tham gia vào các tổ chức và hoạt động xã hội: Hãy tham gia vào các tổ chức sinh viên, 
câulạc bộ, hội thảo và các hoạt động xã hội khác để gặp gỡ và giao lưu với những người 
cùng quan điểm và mong muốn. Thông qua sự đoàn kết và hợp tác, bạn có thể tăng cường 
tiếng nói và tác động của mình. 
- Giao tiếp và tương tác xã hội: Sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội và các nềntảng 
trực tuyến khác để chia sẻ ý kiến, thảo luận và thúc đẩy quyền làm chủ. Bạn có thể tạo ra 
những nội dung mang tính chất xã hội và chính trị, đặt câu hỏi và khuyến khích người 
khác tham gia vào cuộc trò chuyện. 
- Tham gia vào hoạt động chính trị: Bạn có thể tham gia vào các hoạt động chính trị như 
bỏphiếu, đăng ký thành viên trong các tổ chức chính trị hoặc tham gia vào các chiến dịch 
quan trọng. Việc tham gia và thể hiện quyền làm chủ của mình thông qua các quyết định 
chính trị mang lại ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của đất nước. 
- Đòi hỏi và thúc đẩy sự minh bạch và trách nhiệm. Bạn có thể đòi hỏi sự minh bạch vàtrách 
nhiệm từ phía chính quyền và các tổ chức. Đặt câu hỏi, yêu cầu thông tin và đảm bảo rằng 
quyền và lợi ích của người dân được đảm bảo và bảo vệ.  3. 
Quan điểm chung về nhà nước pháp quyền và đặc điểm của nhà nước pháp 
quyềnXHCN Việt Nam ? Là sinh viên đại học UEH bạn cần làm gì để góp phần xây 
dựng nhà nước pháp quyền XHCN ở Việt Nam.  
3.1. Quan điểm chung về nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam      lOMoAR cPSD| 49831834
Theo quan điểm chung, Nhà nước pháp quyền là hình thức nhà nước tiến bộ, hợp lý, khoa học 
trong việc thực hành dân chủ, trong việc tổ chức, vận hành của bộ máy nhà nước. Từ bản thân 
nó có khả năng giải quyết các vấn đề: cơ chế phòng ngừa và khắc phục sự tuỳ tiện, lạm quyền 
của bản thân bộ máy nhà nước; vấn đề tạo khả năng hữu hiệu bảo vệ quyền công dân, quyền 
con người; vấn đề quan hệ hợp lí giữa các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp, bảo đảm hiệu 
quả,hiệu lực của mỗi quyền và hiệu quả chung của cả bộ máy; vấn đề bảo đảm tính tối cao của 
hiến pháp và pháp luật, tính độc lập của tư pháp. Trong giai đoạn hiện nay, cách tiếp cận và 
những đặc trưng về nhà nước pháp quyền vẫn có những cách hiểu khác nhau. Song, từ những 
cách tiếp cận đó, nhà nước pháp quyền được hiểu là nhà nước mà ở đó, tất cả mọi công dân đều 
được giáo dục pháp luật và phải hiểu biết pháp luật, tuân thủ pháp luật, pháp luật phải đảm bảo 
tính nghiêm minh; trong hoạt động của các cơ quan nhà nước, phải có sự kiểm soát lẫn nhau, 
tất cả vì mục tiêu phục vụ nhân dân. Trong Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ 
lên chủ nghĩa xã hội, Đảng ta đã đưa ra những nội dung liên quan đến nhà nước pháp quyền: 
nhấn mạnh vị trí tối thượng của Hiến pháp, pháp luật; đề cao quyền lợi và nghĩa vụ của công 
dân; Quyền lực nhà nước là thống nhất; Có phân công, phối hợp, kiểm soát giữa các cơ quan 
nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp. Khái niệm nhà nước 
pháp quyền của dân, do dân, vì dân, được đưa ra lần đầu tiên tại 
Hội nghị Trung ương 3 (khoá VIII) năm 1997. Đến Đại hội X (2006) phát triển thành khái 
niệm “ nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa”. Đại hội XII của Đảng tiếp tục khẳng định “ 
xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa do Đảng lãnh đạo là nhiệm 
vụ trọng tâm của đổi mới hệ thống chính trị”. Với chủ trương: “Xây dựng Nhà nước pháp 
quyền Việt Nam của dân, do dân, vì dân”. Đảng Cộng sản Việt Nam đã xác định: Nhà nước 
quản lý xã hội bằng pháp luật, mọi cơ quan, tổ chức, cán bộ, công chức, mọi công dân có 
nghĩa vụ chấp hành Hiến pháp và pháp luật. Và “quyền lực nhà nước là thống nhất, có sự 
phân công, phối hợp,kiểm soát giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện các quyền 
lập pháp, hành pháp, tư pháp”. Như vậy, có thể thấy, cùng với tiến trình công cuộc đổi mới 
đất nước, nhận thức của 
Đảng Cộng sản Việt Nam về Nhà nước pháp quyền ngày càng sáng tỏ.  8      lOMoAR cPSD| 49831834
3.2. Đặc điểm của nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam 
Từ thực tiễn nhận thức và xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam 
trong thời kỳ đổi mới, có thể khái quát đặc điểm của nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa  ở nước ta như sau: 
Thứ nhất, xây dựng nhà nước do nhân dân lao động làm chủ, đó là Nhà nước của dân, do dân, 
vì dân. Thứ hai, Nhà nước được tổ chức và hoạt động dựa trên cơ sở của Hiến pháp và pháp 
luật. Trong tất cả các hoạt động của xã hội, pháp luật được đặt ở vị trí tối thượng để điều chỉnh 
các quan hệ xã hội. Thứ ba, quyền lực nhà nước là thống nhất, có sự phân công rõ ràng, có cơ 
chế phối hợp nhịp nhàng giữa các cơ quan: lập pháp, hành pháp và tư pháp. Thứ tư, Nhà nước 
pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam phải do Đảng Cộng sản Việt 
Nam lãnh đaọ, phù hợp với điều 4 Hiến pháp năm 2013. Hoạt động của Nhà nước được giám 
sát bởi nhân dân: “dân biết, dân làm, dân bàn, dân kiểm tra”thông qua các tổ chức, các cá nhân 
được nhân dân uỷ nhiệm. Thứ năm, Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam tuyên 
trọng quyền con người, coi con người là trung tâm của sự phát triển. Quyền dân chủ của nhân 
dân được thực hành một cách rộng rãi; “nhân dân có quyền bầu và bãi nhiệm những đại biểu 
không xứng đáng”; đồng thời tăng cường thực hiện sự nghiêm minh của pháp luật. Thứ sáu, tổ 
chức và hoạt động của bộ máy nhà nước theo nguyên tắc tập trung dân chủ, có sự phân công, 
phân cấp, phối hợp và kiểm soát lẫn nhau, nhưng bảo đảm quyền luẹc là thống nhất và sự chỉ 
đạo thống nhất của Trung ương. Những đặc điểm Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa mà 
Việt Nam đang xây dựng đã thể hiện được tinh thần cơ bản của một nhà nước pháp quyền nói 
chung. Đồng thời, có sự khác biệt so với các nhà nước pháp quyền khác, đó là, Nhà nước pháp 
quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam mang bản chất giai cấp công nhân, phục vụ lợi ích cho 
nhân dân; là công cụ chủ yếu để Đảng Cộng sản Việt Nam định hướng đi lên chủ nghĩa xã hội. 
3.3. Là sinh viên đại học UEH bạn cần làm gì để góp phần xây dựng nhà nước 
phápquyền XHCN ở Việt Nam 
Nắm vững kiến thức pháp luật: Hãy nghiên cứu và hiểu về hệ thống pháp luật và quyền dân 
chủ trong nước. Tìm hiểu về các luật, hiến pháp và quy định liên quan đến quyền và tự do dân 
chủ. Điều này giúp bạn có khả năng áp dụng và bảo vệ quyền lợi của mình và ngừoi 
khác.Tham gia vào các hoạt động sinh viên và tổ chức xã hội: Tham gia vào các tổ chức sinh      lOMoAR cPSD| 49831834
viên, câu lạc bộ và tổ chức xã hội khác để có cơ hội thảo luận, chia sẻ ý kiến và thúc đẩy quyền 
làm chủ. Bạn có thể tham gia vào các cuộc hội thảo, buổi thảo luận, hoặc các hoạt động tương 
tự để thúc đẩy quyền làm chủ. Bạn có thể tham gia vào các cuộc hội thảo, buổi thảo luận hoặc 
các hoạt động tương tự để thúc đẩy nhận thức về quyền và tự do dân chủ. Tạo ra những nội 
dung mang tính chất xã hội và chính trị: Sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội và các 
nền tảng trực tuyến khác để chia sẻ thông tin, ý kiến và ý thức về quyền và tự do dân chủ. Viết 
bài viết, tạo video hoặc tham gia vào các diễn đàn trực tuyến để tăng cường nhận thức và tạo ra 
sự tương tác xã hội. Tham gia vào các hoạt động tình nguyện và cộng đồng: Tham gia vào các 
hoạt dộng tình nguyện và cộng đồng có mục tiêu tạo ra sự phát triển và cải thiện trong xã hội. 
Bạn có thể tham gia vào các dự án xã hội, chương trình giáo dục hoặc các hoạt động nhân đạo 
để góp phần vào xây dựng một cộng đồng phát triển và chính trị mạnh mẽ. Tham gia vào các 
cuộc thảo luận và hội thảo về chính trị và pháp luật: Cố gắng tham gia vào các cuộc thảo luận 
và hội thảo về chính trị, pháp luật và các vấn đề xã hội quan trọng. Đây là cơ hội để bạn trao 
đổi ý kiến, học hỏi và chia sẻ quan điểm của mình với người khác, đồng thời nâng cao nhận 
thức và hiểu biết về hệ thống pháp luật và quyền dân chủ. Thực hiện nghiên cứu và nghiên cứu 
độc lập: Nếu có cơ hội, hãy thực hiện nghiên cứu và nghiên cứu độc lập về các vấn đề liên 
quan đến quyền và tự do dân chủ. Việc nghiên cứu sẽ giúp bạn hiểu sâu hơn về các thách thức 
và cơ hội trong việc xây dựng và phát triển nhà nước pháp quyền XHCN ở Việt Nam  . - HẾT -  10      lOMoAR cPSD| 49831834       
