








Preview text:
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HCM
KHOA LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ
TIỂU LUẬN KẾT THÚC HỌC PHẦN Giảng viên
: Hoàng Xuân Sơn
Tên học phần
: Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam
Mã lớp học phần : 23D1HIS51002627 Sinh viên
: Trần Thủy Tiên
Khóa - Lớp
: K47 - IF001 MSSV : 31211021669 MỤC LỤC
NỘI DUNG .......................................................................................................................... 1
1. Tại Đại hội nào Đảng ta khẳng định: “Nước ta đã ra khỏi khủng hoảng kinh tế - xã
hội, nhưng một số mặt còn chưa vững chắc. Nhiệm vụ đề ra cho chặng đường đầu tiên
của thời kỳ quá độ là chuẩn bị tiền đề cho công nghiệp hóa đã cơ bản hoàn thành cho
phép chuyển sang thời kỳ mới đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”. Hãy
trình bày những bài học kinh nghiệm và các quan điểm về công nghiệp hóa, hiện đại
hóa được Đại hội này xác định. ........................................................................................ 1
2. Vì sao Việt Nam phải tiến hành công nghiệp hóa, hiện đại hóa? Trong các quan điểm
về công nghiệp hóa, hiện đại hóa được nêu ở trên, hãy phân tích một quan điểm theo
anh, chị là quan trọng nhất? Hãy trình bày trách nhiệm của bản thân trong bối cảnh
Việt Nam đang đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế ................ 2
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................................. 5 6 NỘI DUNG
1. Tại Đại hội nào Đảng ta khẳng định: “Nước ta đã ra khỏi khủng hoảng kinh tế - xã hội,
nhưng một số mặt còn chưa vững chắc. Nhiệm vụ đề ra cho chặng đường đầu tiên của
thời kỳ quá độ là chuẩn bị tiền đề cho công nghiệp hóa đã cơ bản hoàn thành cho phép
chuyển sang thời kỳ mới đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”. Hãy trình
bày những bài học kinh nghiệm và các quan điểm về công nghiệp hóa, hiện đại hóa được
Đại hội này xác định.
Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VIII của Đảng diễn ra tại Hà Nội, từ ngày
28-6 đến ngày 1-7-1996, Đảng ta đã khẳng định: “Nước ta đã ra khỏi khủng hoảng kinh
tế - xã hội, nhưng một số mặt còn chưa vững chắc. Nhiệm vụ đề ra cho chặng đường đầu
tiên của thời kỳ quá độ là chuẩn bị tiền đề cho công nghiệp hóa đã cơ bản hoàn thành
cho phép chuyển sang thời kỳ mới đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.
Trải qua chặng đường 10 năm đổi mới, Đại hội đã rút ra 6 bài học kinh nghiệm
chủ yếu, cụ thể như sau:
Một là, giữ vững mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội trong quá trình đổi mới;
nắm vững hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, kiên trì chủ nghĩa Mác -
Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh.
Hai là, kết hợp chặt chẽ ngay từ đầu đổi mới kinh tế với đổi mới chính trị, lấy đổi mới
kinh tế làm trọng tâm, đồng thời từng bước đổi mới chính trị.
Ba là, xây dựng nền kinh tế hàng hóa nhiều thành phần, vận hành theo cơ chế thị trường,
đi đôi với tăng cường vai trò quản lý của Nhà nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa.
Tăng trưởng kinh tế gắn liền với tiến bộ và công bằng xã hội, giữ gìn và phát huy bản sắc
văn hóa dân tộc, bảo vệ môi trường sinh thái.
Bốn là, mở rộng và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy sức mạnh của cả dân tộc.
Năm là, mở rộng hợp tác quốc tế, tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ và giúp đỡ của nhân dân
thế giới, kết hợp sức mạnh của dân tộc với sức mạnh của thời đại.
Sáu là, tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, coi xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt.
Trên cơ sở các quan điểm của Hội nghị đại biểu toàn quốc giữa nhiệm kỳ khoá VII
và Nghị quyết Hội nghị Trung ương bảy khoá VII, Đại hội VIII đã bổ sung, phát triển
thành 6 quan điểm lớn chỉ đạo quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa bao gồm:
Một là, giữ vững độc lập tự chủ đi đôi với mở rộng hợp tác quốc tế, đa phương hoá, đa
dạng hoá quan hệ đối ngoại. Dựa vào nguồn lực trong nước và chính đi đôi với tranh thủ
tối đa nguồn lực bên ngoài. Xây dựng một nền kinh tế mở, hội nhập với khu vực và thế
giới, hướng mạnh về xuất khẩu, đồng thời thay thế nhập khẩu bằng những sản phẩm
trong nước sản xuất có hiệu quả.
Hai là, công nghiệp hóa, hiện đại hóa là sự nghiệp của toàn dân, của mọi thành phần kinh
tế, trong đó kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo. 1
Ba là, lấy việc phát huy nguồn lực con người làm yếu tố cơ bản cho sự phát triển nhanh
và bền vững. Động viên toàn dân cần kiệm xây dựng đất nước, không ngừng tăng tích luỹ
cho đầu tư phát triển. Tăng trưởng kinh tế gắn với cải thiện đời sống nhân dân, phát triển
văn hoá, giáo dục, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, bảo vệ môi trường.
Bốn là, khoa học và công nghệ là động lực của công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Kết hợp
công nghệ truyền thống với công nghệ hiện đại; tranh thủ đi nhanh vào hiện đại ở những khâu quyết định.
Năm là, lấy hiệu quả kinh tế – xã hội làm tiêu chuẩn cơ bản để xác định phương án phát
triển, lựa chọn dự án đầu tư và công nghệ. Đầu tư chiều sâu, khai thác tối đa năng lực sản
xuất hiện có. Trong phát triển mới, ưu tiên quy mô vừa và nhỏ, công nghệ tiên tiến, tạo
nhiều việc làm, thu hồi vốn nhanh; đồng thời xây dựng một số công trình quy mô lớn cần
thiết và có hiệu quả. Tạo ra những mũi nhọn trong từng bước phát triển. Tập trung thích
đáng nguồn lực cho các lĩnh vực, các địa bàn trọng điểm; đồng thời quan tâm đáp ứng
nhu cầu thiết yếu của mọi vùng trong nước; có chính sách hỗ trợ những vùng khó khăn,
tạo điều kiện cho các vùng đều phát triển.
Sáu là, kết hợp kinh tế với quốc phòng – an ninh.
2. Vì sao Việt Nam phải tiến hành công nghiệp hóa, hiện đại hóa? Trong các quan điểm
về công nghiệp hóa, hiện đại hóa được nêu ở trên, hãy phân tích một quan điểm theo anh,
chị là quan trọng nhất? Hãy trình bày trách nhiệm của bản thân trong bối cảnh Việt Nam
đang đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.
Từ khi hòa bình lập lại, miền Bắc được hoàn toàn giải phóng, cách mạng Việt
Nam đã chuyển sang một giai đoạn mới. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, miền Bắc đang tiến
những bước vững chắc lên chủ nghĩa xã hội, tǎng cường lực lượng về mọi mặt, trở thành
thành trì của cách mạng cả nước. Báo cáo chính trị của Đại hội đại biểu lần thứ III của
Đảng đã phân tích một cách sâu sắc về đường lối cách mạng xã hội chủ nghĩa ở miền
Bắc. Miền Bắc tiến lên chủ nghĩa xã hội từ một nền kinh tế nông nghiệp lạc hậu chủ yếu
dựa trên cơ sở sản xuất nhỏ cá thể, cơ sở kinh tế tư bản chủ nghĩa hết sức kém cỏi cho
nên “công cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc phải là một quá trình cải biến
cách mạng về mọi mặt nhằm đưa miền Bắc từ nền kinh tế chủ yếu dựa trên sở hữu cá thể
về tư liệu sản xuất tiến lên nền kinh tế xã hội chủ nghĩa dựa trên sở hữu toàn dân và sở
hữu tập thể, từ chế độ sản xuất nhỏ tiến lên chế độ sản xuất lớn xã hội chủ nghĩa, từ tình
trạng kinh tế phân tán và lạc hậu, xây dựng thành một nền kinh tế cân đối và hiện đại,
làm cho miền Bắc tiến bộ mau chóng, thành cơ sở ngày càng vững chắc cho sự nghiệp
đấu tranh thống nhất nước nhà”. Muốn cải tạo nền kinh tế lạc hậu ở nước ta, không còn
con đường nào khác ngoài con đường công nghiệp hoá xã hội chủ nghĩa. Hơn nữa, quá
trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa sẽ giúp đất nước rút ngắn khoảng cách tụt hậu về
kinh tế, công nghệ, kỹ thuật so với các quốc gia khác trên thế giới do tạo ra nhiều của cải
vật chất hơn trước, cải thiện năng suất lao động xã hội.
Đại hội đại biểu lần thứ VIII của Đảng đã triển khai 6 quan điểm lớn về công
nghiệp hóa, hiện đại hóa đã nêu ở câu trên. Cá nhân tôi cho rằng quan điểm thứ ba: lấy 2
việc phát huy nguồn lực con người làm yếu tố cơ bản cho sự phát triển nhanh và bền
vững là yếu tố quan trọng nhất trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng đã từng nói khi Người đến dự và phát biểu tại Lớp học chính
trị của giáo viên cấp II, cấp III toàn miền Bắc, ngày 13-9-1958 như sau:
“Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”
Đúng vậy, bất kỳ một tổ chức nào muốn phát triển bền vững, lâu dài thì cần phải quan
tâm đến vấn đề đào tạo, bồi dưỡng con người. Trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại
hóa cũng vậy, nhân tố con người giữ vai trò nhất định. Con người nếu được đào tạo toàn
diện về lý thuyết và kỹ năng có thể sáng tạo, phát minh ra những công nghệ, máy móc,
thiết bị, kỹ thuật mới của riêng mình nhằm cải thiện hiệu suất lao động hơn. Họ cũng biết
cách tiếp thu những tiến bộ về công nghệ, kỹ thuật trên thế giới và biết áp dụng ở nước
mình sao cho hiệu quả nhất. Dù cho lao động tay chân được thay thế bằng lao động máy
móc, người lao động vẫn là nhân tố quan trọng bởi nếu họ biết áp dụng, quản lí hiệu quả
thì máy móc mới có thể phát huy tác dụng tối ưu nhất. Ngoài ra, khi con người được đào
tạo, bồi dưỡng, họ sẽ có những thay đổi về mặt tâm lý, nhận thức, loại bỏ những nhận
thức lạc hậu và tiếp thu những nhận thức mới, văn minh, hiện đại hơn, đưa nhận thức mới
mẻ vào trong quá trình lao động, sản xuất, có thể sẽ giúp tăng năng suất lao động hơn
trước, có ích cho quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Con người tác động làm cho công nghiệp hóa, hiện đại hóa phát triển đồng thời quá trình
này cũng tác động rất nhiều đến con người, trong đó có mặt tích cực lẫn tiêu cực, đặc biệt
là về đạo đức. Khi đó, con người, đặc biệt là lứa tuổi thanh thiếu niên, họ đã và đang dần
hoàn thiện tâm sinh lý, định hình nhân cách, tiếp thu, học tập nhanh nhẹn nhưng còn trẻ,
thiếu kinh nghiệm, dễ bị dao động và ảnh hưởng bởi điều tiêu cực. Nguy cơ bị suy thoái
đạo đức, chủ nghĩa cá nhân cực đoan, cực dụng, lối sống thiếu lành mạnh là những điều
mà thanh thiếu niên dễ gặp phải. Họ cũng chính là những chủ nhân tương lai của đất
nước trong tương lai. Do đó, nếu chúng ta quan tâm, chú trọng giáo dục đến lứa tuổi này
thì sẽ loại bỏ được nguy cơ đó, ra sức bồi dưỡng để trong tương lai, họ có thể đưa dân tộc
và đất nước đi lên, “sánh vai với các cường quốc năm châu” như Bác Hồ đã từng nói.
Việc đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của
Việt Nam không chỉ là trách nhiệm của một lực lượng nào mà là của toàn dân, trong đó
có lớp thanh niên như tôi. Tôi thấy bản thân mình cần có trách nhiệm, góp phần vào công
cuộc phát triển đất nước, cụ thể như sau:
Thứ nhất, tôi cần phải giữ vững nhận thức đúng đắn về tính tất yếu khách quan và tác
dụng của công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.
Tôi cũng cần phải giữ vững lòng yêu nước, lòng tin với Đảng và các chính sách của nhà
nước, tích cực thực hiện các chính sách của Đảng và nhà nước. Tôi đang trong giai đoạn
dần hình thành nhân cách của mình, một khi tôi nhận thức đúng thì quyết định hành động mới đúng được.
Thứ hai, cần phải nỗ lực, tập trung vào việc học tập và rèn luyện bản thân, nâng cao
chuyên môn, năng lực của mình, học cách tiếp thu những tinh hoa, tiến bộ trong công
nghệ, kỹ thuật hiện đại của nước ngoài để áp dụng cho nước mình. Không ngừng sáng
tạo, phát minh ra những sáng kiến, những kỹ thuật hiện đại, mới mẻ. Ngoài ra, việc rèn 3
luyện bản thân sẽ giúp cho tôi ngăn chặn nguy cơ bị những căn bệnh về đạo đức do tác
động tiêu cực của việc phát triển công nghệ, kỹ thuật tiên tiến.
Thứ ba, tôi thấy rằng trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, việc gia
tăng quá trình lao động sản xuất là điều tất yếu. Đi cùng với hiệu quả lao động là hệ sinh
thái thiên nhiên đang bị tác động xấu, suy thoái dần dần, ô nhiễm môi trường ngày càng
nghiêm trọng hơn. Do đó, không riêng tôi mà tất cả công dân đều cần góp phần bảo vệ
môi trường bằng cách tham gia các hoạt động tình nguyện về môi trường như trồng cây
gây rừng, dọn dẹp vệ sinh môi trường, tuyên truyền và cổ động mọi người tích cực tham
gia hơn, v.v để phần nào giúp cải thiện chất lượng môi trường, từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống.
Thứ tư, để tăng cường hội nhập quốc tế, tôi thấy mình cần tăng cường tham gia các hoạt
động thúc đẩy phát triển mối quan hệ với các quốc gia khác như các cuộc hội thảo quốc
tế, v.v, tham gia làm tình nguyện viên trong các chương trình, hoạt động giao lưu văn hóa
giữa Việt Nam và nước ngoài để có thể giới thiệu, quảng bá những nét đẹp văn hóa
truyền thống của đất nước và con người Việt Nam đến những người bạn ngoại quốc, giúp
họ hiểu hơn về Việt Nam, thu hút sự yêu thích của họ đối với đất nước mình. 4
LỜI CẢM ƠN
Qua bài tiểu luận này, em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến thầy Hoàng Xuân
Sơn, giảng viên của bộ môn Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam. Thầy đã dạy dỗ, truyền
đạt những kiến thức quý báu cho em trong suốt thời gian vừa qua. Trong quá trình được
tham dự lớp học của thầy, em đã tiếp thu cho mình nhiều kiến thức bổ ích về môn học
này, cùng với đó học hỏi tinh thần làm việc hiệu quả, nghiêm túc. Đây sẽ là hành trang
quý báu mà em mang theo trong suốt quá trình học tập và làm việc sau này. Vì kỹ năng
và kiến thức của em về môn học còn nhiều thiếu sót nên bài tiểu luận còn nhiều hạn chế
và chưa chuẩn xác. Kính mong thầy xem xét và góp ý để bài tiểu luận của em được hoàn thiện hơn.
Em xin chân thành cảm ơn thầy!
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1] Ban Tuyên giáo Trung ương. (2021, January 27). Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ
VIII của Đảng (tháng 6 – 1996). Cổng Thông tin điện tử Tỉnh Cà Mau. Retrieved March
14, 2023, from https://camau.gov.vn/wps/portal/?1dmy&page=trangchitiet&urile=wcm
%3Apath%3A/camaulibrary/camauofsite/trangchu/thamluannghiencuu/lichsuvhtlnc/ vbnjgchfdgsdf
[2] Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ III của Đảng | Ban Chấp hành Trung ương Đảng.
(2018, May 12). Tư liệu - Văn kiện Đảng Cộng sản Việt Nam. Retrieved March 17, 2023,
from https://tulieuvankien.dangcongsan.vn/ban-chap-hanh-trung-uong-dang/dai-hoi-
dang/lan-thu-iii/dai-hoi-dai-bieu-toan-quoc-lan-thu-iii-cua-dang-24
[3] Khoa Lý luận chính trị, Đại học Kinh tế TP.HCM. (2022). Tài liệu hướng dẫn ôn tập
Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam.
[4] Ly, P. T. C. (2018, September). Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục đạo đức
cho thanh niên trong bối cảnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Tạp chí khoa học
Đại học Tân Trào. Retrieved March 17, 2023, from
https://tckh.daihoctantrao.edu.vn/index.php/sjttu/article/view/165/96
[5] Nghị quyết của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ III của Đảng Lao động Việt Nam
về nhiệm vụ và đường lối của Đảng trong giai đoạn mới | Ban Chấp hành Trung ương
Đảng. (2018, April 20). Tư liệu - Văn kiện Đảng Cộng sản Việt Nam. Retrieved March
17, 2023, from https://tulieuvankien.dangcongsan.vn/ban-chap-hanh-trung-uong-dang/
dai-hoi-dang/lan-thu-iii/nghi-quyet-cua-dai-hoi-dai-bieu-toan-quoc-lan-thu-iii-cua-dang-
lao-dong-viet-nam-ve-nhiem-vu-va-duong-loi-cua-1458
[6] Nhóm Nghiên cứu Viện CL&CSTC. (2015, September 09). Công nghiệp hóa, hiện
đại hóa ở Việt Nam. Cổng Thông tin điện tử Bộ Tài chính. Retrieved March 17, 2023,
from https://mof.gov.vn/webcenter/portal/btcvn/pages_r/l/tin-bo-tai-chinh? dDocName=BTC073388
[7] Thư, N. A. (2021). Công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở Việt Nam trong bối cảnh cuộc
cách mạng công nghiệp lần thứ tư- thực trạng và giải pháp phát triển. Studocu. Retrieved
March 17, 2023, from https://www.studocu.com/vn/document/truong-dai-hoc-giao-
thong-van-tai/kinh-te-chinh-tri-mac-lenin-vien-dao-tao-chat-luong-cao/cong-nghiep-hoa-
hien-dai-hoa-o-viet-nam-trong-boi-canh-cuoc-cach-mang-cong-nghiep-lan-thu-tu-thuc-
trang-va-giai-phap-phat-trien/17
[8] Trang, N. T. T. (2017, September 1). Nêu lên 6 quan điểm về Công nghiệp hóa, Hiện
đại hóa (CNH, HĐH) của Đại hội Đảng toàn quốc lần VIII? Noron.vn. Retrieved March
17, 2023, from https://www.noron.vn/post/neu-len-6-quan-diem-ve-cong-nghiep-hoa-
hien-dai-hoa-cnh-hdh-cua-dai-hoi-dang-toan-quoc-lan-viii-1tihbr3rgqkp
[9] Tiểu luận triết học - Vai trò của con người trong quá trình công nghiệp hoá, hiện đại
hoá đất nước. (n.d.). Studocu. Retrieved March 17, 2023, from 5
https://www.studocu.com/vn/document/hanoi-university-of-science/triet-hoc/vai-tro-cua-
con-nguoi-trong-qua-trinh-cong-nghiep-hoa-hien-dai-hoa-dat-nuoc/42072563 6
