Tiểu luận kinh tế vi mô | Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh

Lượng cầu: đề cập đến số lượng hàng hóa hay dịch vụ mà người mua có khả năng mua và sẵn sàng mua. Quy luật cầu: lượng cầu của một loại hàng hóa giảm khi giá của nó tăng và ngược lại. Những yếu tố gây ảnh hưởng đến cầu. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem ! 

lOMoARcPSD| 46831624
lOMoARcPSD| 46831624
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH
KHOA KẾ TOÁN
TIỂU LUẬN KINH TẾ VI MÔ
GIẢNG VIÊN: Nguyễn Hữu Lộc
MÃ HỌC PHẦN: 23C1ECO50100145
SINH VIÊN: TRẦN MAI THANH TRÚC
KHÓA – LỚP: K49 – KN003
MSSV: 31231022443
TP. Hồ Chí Minh – 2023
lOMoARcPSD| 46831624
A. LỜI MỞ ĐẦU
Lý do chọn đề tài: Việt Nam là một nước có sự phát triển mạnh trong lĩnh vực nông
nghiệp, nhưng trong những năm gần đây, hiện tượng “được mùa, mất giá” xảy ra liên tục
khiến cho người nông dân nhiều lần rơi vào hoàn cảnh lao đao. Để có thể làm rõ vấn đề
này, tôi lựa chọn sự kiện mất ổn định của giá khoai lang tím Vĩnh Long vào năm 2021 để
làm rõ được thực trạng vấn đề, nguyên nhân cốt lõi và từ đó đưa ra được giải pháp nhằm
giúp người dân ổn định phát triển lâu dài.
B. NỘI DUNG
1. CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT
1.1 Cầu
Lượng cầu: đề cập đến số lượng hàng hóa hay dịch vụ mà người mua có khả năng
mua và sẵn sàng mua.
Quy luật cầu: lượng cầu của một loại hàng hóa giảm khi giá của nó tăng và ngược
lại. Những yếu tố gây ảnh hưởng đến cầu:
- Số lượng người mua;
- Thị hiếu;
- Thu nhập người tiêu dùng; - Giá cả của các hàng hóa liên quan;
- Kỳ vọng.
Đường cầu: thể hiện mối quan hệ giữa mức giá và lượng cầu của một hàng hóa.
1.2 Cung
Lượng cung: đề cập đến lượng hàng hóa mà người bán có thể và sẵn lòng bán.
Quy luật cung: là khi giá hàng hóa tăng lên, lượng cung tăng lên và ngược lại.
Những yếu tố gây ảnh hưởng đến cung:
- Kỳ vọng;
- Giá đầu vào;
- Số lượng người bán; - Công nghệ.
Đường cung: thể hiện mối quan hệ giữa mức giá và lượng cung của một hàng hóa
1.3 Phân tích cách thức tác động của một sự kiện tới thị trường bằng 3 bước:
1. Xác định sự kiện tác động tới đường cung, hay đường cầu hoặc cả hai.
2. Xem đường cung, cầu dịch chuyển sang trái hay phải.
lOMoARcPSD| 46831624
3. Dùng đồ thị cung cầu xem sự dịch chuyển tác động tới mức giá và sản
lượng cân bằng mới thế nào.
2. CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH SỰ KIỆN
2.1 Thực trạng
2.2 Vĩnh Long được xem là thủ phủ khoai lang của ÐBSCL với diện tích
khoảng 13.000-15.000 ha mỗi năm, sản lượng dự kiến khoảng 40.000 tấn.
Trong đó huyện Bình Tân đóng vai trò chủ lực. Trong những năm điều
kiện thuận lợi , có giá cao thì việc xuất khẩu khoai lang đã giúp cải thiện
cuộc sống, nâng cao thu nhập cho nhiều nông dân. Tuy nhiên việc chuyên
canh khoai lang liên tục nhiều năm đã dẫn đến sâu bệnh hại ngày càng
nhiều vậy nên trạm Trồng trọt và BVTV huyện Bình Tân cũng tích cực
thử nghiệm mô hình Quản lý dịch hại tổng hợp (IPM) trên khoai lang.
Năm 2019, giá khoai lang tím Vĩnh Long trồng trên địa bàn huyện Bình
Tân (tỉnh Vĩnh Long) chỉ khoảng 350.000 đồng/tạ (ở Vĩnh Long, 1tạ =
60kg); tương đương 1kg khoảng 5.800 đồng. Trong những ngày cuối
tháng 2/2020, khoai lang tím Vĩnh Long có dấu diệu tăng nhanh lên đến
mức 650.000 đồng/tạ (khoảng 12.000 đồng/kg). Đến cuối tháng 10/2020,
giá khoai lang tím Vĩnh Long tiếp tục tăng lên 900.000- 950.000 đồng/tạ
(khoảng 15.000-16.000 đồng/kg). Mức giá này cao hơn cùng kỳ năm
ngoái từ 300.000 - 350.000 đồng/tạ so với. Tuy nhiên đến trước Tết
Nguyên đán 2021, giá khoai lang tím Nhật được thương lái mua xuất sang
Trung Quốc dao động khoảng 1 triệu đồng/tạ (60kg). Tuy nhiên, sau Tết
giá giảm xuống mức 600.000 đồng/tạ, rồi 400.000 đồng/tạ…
Ðến cuối tháng 4 qua, còn khoảng hơn 200.000 đồng/tạ và đến đỉnh điểm là tháng
5/2021 là chạm đáy 30.000 đồng/tạ. D 1 công đất trồng khoai đầu tư chi phí 15 -
20 triệu, chỉ cầnmức giá được bán ra chạm mốc 5.000 đồng/kg thì nông dân sẽ
được hoàn vốn đã bỏ ra. Nhưng giá ở thời điểm hiện tại chỉ đạt khoảng 1.000đ/kg
nên số tiền nông dân ước tính phải bỏ ra để bù lỗ là 17 triệu mỗi công.
2.3 Nguyên nhân
- Bước 1: Yếu tố thừa cung, cung lớn hơn cầu. Những năm gần đây, lượng cung
tăng lên nhanh chóng vì năng suất cao cũng vì giá tăng cao do việc xuất khẩu
lOMoARcPSD| 46831624
phát triển trong các năm vừa qua nhưng lại không xem xét đến tình hình
Covid 19 có thể ảnh hưởng đến quá trình xuất khẩu nông sản ra nước ngoài
làm cho lượng cung tăng lên nhanh chóng và lượng cầu không được ổn định.
Cũng vì lí do đó mà sản lượng nội địa tăng nhanh chóng còn nhu cầu nội địa
thì lại bấp bênh không thay đổi khiến cho giá sụt giảm thê thảm.
-Bước 2: Sau khi nhận xét các yếu tố ảnh hưởng đến cung và cầu thì chúng ta kết
luận rằng cung tăng, cầu không đổi do đó đường cung di chuyển sang phải. -
Bước 3: Dùng đồ thị cung cầu để xem sự thay đổi cung cầu của hàng hóa này
như thế nào để so sánh điểm cân bằng cũ và mới.
2.4 Giải pháp
Khuyến nghị về phía cung, với mục đích gia tăng lợi nhuận cho các nhà nông
trồng khoai lang trong thời gian dài:
Đại dịch Covid đã làm thay đổi hành vi cũng như về giá trị đối với người tiêu
dùng hiện nay. Dựa trên thực tế được nêu trên và những lý do đã được chỉ ra, tôi
đề xuất các giải pháp sau cho người nông dân và nhà sản xuất:
+ Người ta cần hiểu biết nhiều hơn về thị trường, thích ứng với thời đại, tránh
chạy theo đám đông mà cần chú ý đến lợi nhuận và tính toán kỹ chi phí cơ
hội.
+ Nhà vườn cần tổ chức sản xuất theo hướng sản xuất đại trà, trái cây dễ truy
xuất nguồn gốc, bảo đảm được vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, cung cấp
quanh năm.
+ Các nhà sản xuất cần tập trung vào việc tái định vị chiến lược và cải cách
mô hình kinh doanh. Trong trạng thái bình thường mới, nông dân và nhà sản
xuất phải tích cực đánh giá, nhìn nhận lại nhu cầu và tương tác tốt với hành vi
của người tiêu dùng.
+ Các nhà sản xuất có thể sử dụng khoai lang tím dể chế biến ra nhiều sản
phẩm liên quan như: bánh bao, chè, bánh mì khoai lang tím, khoai lang tím
sấy khô...
+ Thúc đẩy và tăng cường các chính sách bảo vệ người lao động có hoàn cảnh
khó khăn.
lOMoARcPSD| 46831624
+ Tỉnh Vĩnh Long cần hợp tác với các doanh nghiệp, ký kết các thỏa thuận dài
hạn để đảm bảo đầu ra nông sản ổn định, tránh bị lỗ giá do tồn đọng. +
Chuyển đổi hoặc xây dựng lại chuỗi cung ứng
C. TÀI LIỆU THAM KHẢO
Ca Linh. (2021). Đầu ra bền vững cho khoai lang. Https://Nld.com.vn.
https://nld.com.vn/mien-tay/dau-ra-ben-vung-cho-khoai-lang-20211121203200132.htm
Chanh Tuy, Kim Loan. (2021). Giá khoai lang Vĩnh Long xuống chạm đáy, nông dân
trắng tay. VOV.VN. https://vov.vn/kinh-te/gia-khoai-lang-vinh-long-xuong-cham-
daynong-dan-trang-tay-863321.vov
Nguyễn Vy. (2020a). Khoai lang Vĩnh Long “tắc đường” xuất sang Trung Quốc.
Danviet.vn. https://danviet.vn/tac-duong-xuat-sang-trung-quoc-khoai-lang-tim-vinh-
longgia-tang-ma-khong-ban-duoc-nhieu-20201120103914665.htm
Nguyễn Vy. (2020b, November 13). Giá khoai lang tím Vĩnh Long tăng vùn vụt.
Danviet.vn. https://danviet.vn/gia-khoai-lang-tim-vinh-long-tang-vun-vut-nong-dan-
tiecngan-ngo-vi-khong-the-xuat-khau-20201113063303394.htm#:~:text=N%C4%83m
%202019%2C%20gi%C3%A1%20khoai%20lang
Hồng Thắm. (n.d.). Dịch Covid-19: Giá khoai lang tím Vĩnh Long bất ngờ tăng mạnh.
Danviet.vn. Retrieved November 6, 2023, from https://danviet.vn/dich-covid-19-
giakhoai-lang-tim-vinh-long-bat-ngo-tang-manh-1060008.htm
| 1/5

Preview text:

lOMoAR cPSD| 46831624 lOMoAR cPSD| 46831624
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH KHOA KẾ TOÁN
TIỂU LUẬN KINH TẾ VI MÔ
GIẢNG VIÊN: Nguyễn Hữu Lộc
MÃ HỌC PHẦN: 23C1ECO50100145
SINH VIÊN: TRẦN MAI THANH TRÚC
KHÓA – LỚP: K49 – KN003 MSSV: 31231022443 TP. Hồ Chí Minh – 2023 lOMoAR cPSD| 46831624 A. LỜI MỞ ĐẦU
Lý do chọn đề tài: Việt Nam là một nước có sự phát triển mạnh trong lĩnh vực nông
nghiệp, nhưng trong những năm gần đây, hiện tượng “được mùa, mất giá” xảy ra liên tục
khiến cho người nông dân nhiều lần rơi vào hoàn cảnh lao đao. Để có thể làm rõ vấn đề
này, tôi lựa chọn sự kiện mất ổn định của giá khoai lang tím Vĩnh Long vào năm 2021 để
làm rõ được thực trạng vấn đề, nguyên nhân cốt lõi và từ đó đưa ra được giải pháp nhằm
giúp người dân ổn định phát triển lâu dài. B. NỘI DUNG
1. CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT 1.1 Cầu
Lượng cầu: đề cập đến số lượng hàng hóa hay dịch vụ mà người mua có khả năng mua và sẵn sàng mua.
Quy luật cầu: lượng cầu của một loại hàng hóa giảm khi giá của nó tăng và ngược
lại. Những yếu tố gây ảnh hưởng đến cầu: - Số lượng người mua; - Thị hiếu;
- Thu nhập người tiêu dùng; -
Giá cả của các hàng hóa liên quan; - Kỳ vọng.
Đường cầu: thể hiện mối quan hệ giữa mức giá và lượng cầu của một hàng hóa. 1.2 Cung
Lượng cung: đề cập đến lượng hàng hóa mà người bán có thể và sẵn lòng bán.
Quy luật cung: là khi giá hàng hóa tăng lên, lượng cung tăng lên và ngược lại.
Những yếu tố gây ảnh hưởng đến cung: - Kỳ vọng; - Giá đầu vào;
- Số lượng người bán; - Công nghệ.
Đường cung: thể hiện mối quan hệ giữa mức giá và lượng cung của một hàng hóa
1.3 Phân tích cách thức tác động của một sự kiện tới thị trường bằng 3 bước:
1. Xác định sự kiện tác động tới đường cung, hay đường cầu hoặc cả hai.
2. Xem đường cung, cầu dịch chuyển sang trái hay phải. lOMoAR cPSD| 46831624
3. Dùng đồ thị cung cầu xem sự dịch chuyển tác động tới mức giá và sản
lượng cân bằng mới thế nào.
2. CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH SỰ KIỆN 2.1 Thực trạng 2.2
Vĩnh Long được xem là thủ phủ khoai lang của ÐBSCL với diện tích
khoảng 13.000-15.000 ha mỗi năm, sản lượng dự kiến khoảng 40.000 tấn.
Trong đó huyện Bình Tân đóng vai trò chủ lực. Trong những năm điều
kiện thuận lợi , có giá cao thì việc xuất khẩu khoai lang đã giúp cải thiện
cuộc sống, nâng cao thu nhập cho nhiều nông dân. Tuy nhiên việc chuyên
canh khoai lang liên tục nhiều năm đã dẫn đến sâu bệnh hại ngày càng
nhiều vậy nên trạm Trồng trọt và BVTV huyện Bình Tân cũng tích cực
thử nghiệm mô hình Quản lý dịch hại tổng hợp (IPM) trên khoai lang.
Năm 2019, giá khoai lang tím Vĩnh Long trồng trên địa bàn huyện Bình
Tân (tỉnh Vĩnh Long) chỉ khoảng 350.000 đồng/tạ (ở Vĩnh Long, 1tạ =
60kg); tương đương 1kg khoảng 5.800 đồng. Trong những ngày cuối
tháng 2/2020, khoai lang tím Vĩnh Long có dấu diệu tăng nhanh lên đến
mức 650.000 đồng/tạ (khoảng 12.000 đồng/kg). Đến cuối tháng 10/2020,
giá khoai lang tím Vĩnh Long tiếp tục tăng lên 900.000- 950.000 đồng/tạ
(khoảng 15.000-16.000 đồng/kg). Mức giá này cao hơn cùng kỳ năm
ngoái từ 300.000 - 350.000 đồng/tạ so với. Tuy nhiên đến trước Tết
Nguyên đán 2021, giá khoai lang tím Nhật được thương lái mua xuất sang
Trung Quốc dao động khoảng 1 triệu đồng/tạ (60kg). Tuy nhiên, sau Tết
giá giảm xuống mức 600.000 đồng/tạ, rồi 400.000 đồng/tạ…
Ðến cuối tháng 4 qua, còn khoảng hơn 200.000 đồng/tạ và đến đỉnh điểm là tháng
5/2021 là chạm đáy 30.000 đồng/tạ. D 1 công đất trồng khoai đầu tư chi phí 15 -
20 triệu, chỉ cầnmức giá được bán ra chạm mốc 5.000 đồng/kg thì nông dân sẽ
được hoàn vốn đã bỏ ra. Nhưng giá ở thời điểm hiện tại chỉ đạt khoảng 1.000đ/kg
nên số tiền nông dân ước tính phải bỏ ra để bù lỗ là 17 triệu mỗi công. 2.3 Nguyên nhân
- Bước 1: Yếu tố thừa cung, cung lớn hơn cầu. Những năm gần đây, lượng cung
tăng lên nhanh chóng vì năng suất cao cũng vì giá tăng cao do việc xuất khẩu lOMoAR cPSD| 46831624
phát triển trong các năm vừa qua nhưng lại không xem xét đến tình hình
Covid 19 có thể ảnh hưởng đến quá trình xuất khẩu nông sản ra nước ngoài
làm cho lượng cung tăng lên nhanh chóng và lượng cầu không được ổn định.
Cũng vì lí do đó mà sản lượng nội địa tăng nhanh chóng còn nhu cầu nội địa
thì lại bấp bênh không thay đổi khiến cho giá sụt giảm thê thảm.
-Bước 2: Sau khi nhận xét các yếu tố ảnh hưởng đến cung và cầu thì chúng ta kết
luận rằng cung tăng, cầu không đổi do đó đường cung di chuyển sang phải. -
Bước 3: Dùng đồ thị cung cầu để xem sự thay đổi cung cầu của hàng hóa này
như thế nào để so sánh điểm cân bằng cũ và mới. 2.4 Giải pháp
Khuyến nghị về phía cung, với mục đích gia tăng lợi nhuận cho các nhà nông
trồng khoai lang trong thời gian dài:
Đại dịch Covid đã làm thay đổi hành vi cũng như về giá trị đối với người tiêu
dùng hiện nay. Dựa trên thực tế được nêu trên và những lý do đã được chỉ ra, tôi
đề xuất các giải pháp sau cho người nông dân và nhà sản xuất:
+ Người ta cần hiểu biết nhiều hơn về thị trường, thích ứng với thời đại, tránh
chạy theo đám đông mà cần chú ý đến lợi nhuận và tính toán kỹ chi phí cơ hội.
+ Nhà vườn cần tổ chức sản xuất theo hướng sản xuất đại trà, trái cây dễ truy
xuất nguồn gốc, bảo đảm được vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, cung cấp quanh năm.
+ Các nhà sản xuất cần tập trung vào việc tái định vị chiến lược và cải cách
mô hình kinh doanh. Trong trạng thái bình thường mới, nông dân và nhà sản
xuất phải tích cực đánh giá, nhìn nhận lại nhu cầu và tương tác tốt với hành vi của người tiêu dùng.
+ Các nhà sản xuất có thể sử dụng khoai lang tím dể chế biến ra nhiều sản
phẩm liên quan như: bánh bao, chè, bánh mì khoai lang tím, khoai lang tím sấy khô...
+ Thúc đẩy và tăng cường các chính sách bảo vệ người lao động có hoàn cảnh khó khăn. lOMoAR cPSD| 46831624
+ Tỉnh Vĩnh Long cần hợp tác với các doanh nghiệp, ký kết các thỏa thuận dài
hạn để đảm bảo đầu ra nông sản ổn định, tránh bị lỗ giá do tồn đọng. +
Chuyển đổi hoặc xây dựng lại chuỗi cung ứng C. TÀI LIỆU THAM KHẢO
Ca Linh. (2021). Đầu ra bền vững cho khoai lang. Https://Nld.com.vn.
https://nld.com.vn/mien-tay/dau-ra-ben-vung-cho-khoai-lang-20211121203200132.htm
Chanh Tuy, Kim Loan. (2021). Giá khoai lang Vĩnh Long xuống chạm đáy, nông dân
trắng tay. VOV.VN. https://vov.vn/kinh-te/gia-khoai-lang-vinh-long-xuong-cham-
daynong-dan-trang-tay-863321.vov
Nguyễn Vy. (2020a). Khoai lang Vĩnh Long “tắc đường” xuất sang Trung Quốc.
Danviet.vn. https://danviet.vn/tac-duong-xuat-sang-trung-quoc-khoai-lang-tim-vinh-
longgia-tang-ma-khong-ban-duoc-nhieu-20201120103914665.htm
Nguyễn Vy. (2020b, November 13). Giá khoai lang tím Vĩnh Long tăng vùn vụt.
Danviet.vn. https://danviet.vn/gia-khoai-lang-tim-vinh-long-tang-vun-vut-nong-dan-
tiecngan-ngo-vi-khong-the-xuat-khau-20201113063303394.htm#:~:text=N%C4%83m
%202019%2C%20gi%C3%A1%20khoai%20lang
Hồng Thắm. (n.d.). Dịch Covid-19: Giá khoai lang tím Vĩnh Long bất ngờ tăng mạnh.
Danviet.vn. Retrieved November 6, 2023, from https://danviet.vn/dich-covid-19-
giakhoai-lang-tim-vinh-long-bat-ngo-tang-manh-1060008.htm