Tiểu luận môn Đạo đức kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp đề tài "Vai trò của đạo đức kinh doanh"
Tiểu luận môn Đạo đức kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp đề tài "Vai trò của đạo đức kinh doanh" giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng ôn tập và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Đạo đức kinh doanh & văn hóa doanh nghiệp
Trường: Đại học ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoARcPSD| 36782889
Từ thời Bộ luật Hammurabi khoảng 4.000 nm trước, ạo ức kinh doanh ã ược xuất hiện
và ược xem là một môn khoa học xã hội, với mục ích chính là xác ịnh và kiểm tra trách
nhiệm của các doanh nghiệp và các ại lý của họ như một phần của môi trường ạo ức
chung của một xã hội nhất ịnh. Đến nay, khi mà nền kinh tế ngày ược càng ược mở rộng
và phát triển, các doanh nghiệp cạnh tranh với nhau không chỉ bằng nguồn vốn, nng lực,
công nghệ, nguồn lao ộng… mà còn bằng ạo ức kinh doanh. Khách hàng bắt ầu quan
tâm ến những khía cạnh ạo ức của doanh nghiệp, trách nhiệm của doanh nghiệp ối với
xã hội hiện nay. Vì vậy, òi hỏi doanh nghiệp phải nâng cao nng lực cạnh tranh không
chi bằng nguồn vốn, chiến lược kinh doanh, công nghệ, nng suất, ̉ chất lượng, hiệu quả
kinh doanh, mẫu mã sản phẩm ma còn bằng uy tín, thương hiệu va ạo ức kinh doanh.
Bài tiểu luận này sẽ ề cập ến vai trò của ạo ức kinh doanh trong quản lý doanh nghiệp
và trách nhiệm ối với xã hội. 1 lOMoARcPSD| 36782889
PHÄN 1: NHþNG VÂN ĐÀ C¡ BÀN VÀ Đ¾O ĐĀC KINH DOANH 1.1 Khái niệm
Đạo ức là tập hợp các nguyên tắc, quy tắc, chuẩn mực xã hội nhằm tự giác iều chỉnh,
ánh giá hành vi của con người ối với bản thân, xã hội và tự nhiên. Còn ược hiểu là cách
làm người, biết phân biệt úng - sai và biết làm iều úng.
Đạo ức kinh doanh (còn ược gọi là ạo ức doanh nghiệp) là một dạng ạo ức ứng dụng sử
dụng các nguyên tắc ạo ức ể xem xét các vấn ề ạo ức hoặc ạo ức có thể nảy sinh trong
môi trường kinh doanh, là cách thức tiến hành các hoạt ộng kinh doanh bao gồm tất cả
các khía cạnh liên quan ến cá nhân, công ty và xã hội. Đạo ức kinh doanh ặt ra các chuẩn
mực và nguyên tắc chi phối các hành ộng và hành vi ạo ức của các cá nhân trong tổ chức kinh doanh. 1.2 Đặc iểm
Đó là các chuẩn mực ạo ức iều chỉnh các doanh nhân trong việc thực hiện các hoạt ộng
kinh doanh, vừa là khoa học vừa là nghệ thuật, dựa trên các nguyên tắc thần học như
hành vi tốt, sự chân thành, phúc lợi của xã hội… Đạo ức kinh doanh ược áp dụng phổ
biến, dựa trên các phong tục xã hội tồn tại trong môi trường, có bản chất nng ộng và
không ngừng kiểm tra các chuẩn mực và nguyên tắc ạo ức. Bên cạnh ó, ạo ức kinh doanh
quan tâm ến thái ộ của doanh nhân trong hoạt ộng kinh doanh, bằng cách khắc sâu ạo
ức vào hoạt ộng kinh doanh của mình, tuyên truyền phúc lợi của xã hội, tng lợi nhuận,
cải thiện nng suất và thúc ẩy mối quan hệ kinh doanh.
1.3 Các nguyên tắc và chuẩn mực của ạo ức kinh doanh
Trung thực: Tính trung thực trong ạo ức kinh doanh thể hiện ở chỗ không buôn bán, sản
xuất những mặt hàng nhà nước cấm, không dùng các chiêu trò dối trá ể ạt ược lợi ích
của mình, không trốn thuế, làm n phi pháp; không tham ô, hối lộ; trung thành chấp hành
úng quy ịnh của pháp luật…
Tôn trọng con người: Đối với những người cộng sự và dưới quyền, tôn trọng phẩm giá,
quyền lợi chính áng, tôn trọng hạnh phúc, tôn trọng tiềm nng phát triển của nhân viên,
quan tâm úng mức, tôn trọng quyền tự do và các quyền hạn hợp pháp khác. Đối với
khách hàng: tôn trọng nhu cầu, sở thích và tâm lý khách hàng. Đối với ối thủ cạnh tranh,
tôn trọng lợi ích của ối thủ. 2 lOMoARcPSD| 36782889
Đạo ức kinh doanh gắn liền lợi ích của công ty doanh nghiệp với lợi ích chung của khách
hàng và trách nhiệm ối với xã hội.
1.4 Vai trò của ạo ức kinh doanh ối với quản trị doanh nghiệp
Đầu tiên, ạo ức kinh doanh giúp cho doanh nghiệp hoạt ộng theo pháp luật, ảm bảo cho
doanh nghiệp không thực hiện những hành vi thiếu ạo ức ối với nhân viên, khách hàng
và các bên doanh nghiệp khác.
Thứ hai, nhờ vào ạo ức kinh doanh, doanh nghiệp cũng có thể xây dựng lòng tin giữa họ
với khách hàng. Nếu người tiêu dùng cảm thấy rằng một doanh nghiệp có thể ược tin
cậy, khả nng họ lựa chọn doanh nghiệp ó sẽ cao hơn các ối thủ cạnh tranh.
Một số doanh nghiệp sử dụng các khía cạnh của ạo ức kinh doanh như một công cụ tiếp
thị. Tận dụng ạo ức kinh doanh một cách khéo léo có thể giúp tng giá trị thương hiệu cho doanh nghiệp.
Thứ ba, doanh nghiệp có ạo ức sẽ dễ dàng thu hút các nhà ầu tư và cổ ông. Họ sẽ có
nhiều khả nng ầu tư nhiều hơn khi tin tưởng giá trị ạo ức kinh doanh của doanh nghiệp,
vì vậy việc tuân theo các thực hành kinh doanh có ạo ức chuẩn mực và tận dụng chúng
úng cách có thể là con ường dẫn ến thành công cho nhiều doanh nghiệp. Như vậy, ngoài
việc giúp cho các nhân viên tận tâm hơn, ạo ức kinh doanh còn giúp công ty giảm ược chi phí tuyển dụng.
1.5 Đối tượng của ạo ức kinh doanh
+ Người kinh doanh: Đạo ức kinh doanh iều chỉnh hành vi ạo ức của tất cả các thành
viên trong các tổ chức kinh doanh (hộ gia ình, công ty, doanh nghiệp, tập oàn) như ban
giám ốc, các thành viên hội ồng quản trị, công nhân viên chức. Sự iều chỉnh này chủ yếu
thông qua công tác lãnh ạo, quản lý trong mỗi tổ chức ó.
+ Khách hàng: Khi là người mua hàng thì hành ộng của họ ều xuất phát từ lợi ích kinh tế
của bản thân, ều có tâm lý muốn mua rẻ và ược phục vụ chu áo. Tâm lý này không khác
tâm lý thích hướng của ạo ức kinh doanh, tránh tình trạng khách hàng lợi dụng vị thế xâm phạm danh dự, nhân phẩm của doanh nhân, làm xói mòn các chuẩn mực ạo ức. 3 lOMoARcPSD| 36782889
1.6 Xây dựng ạo ức kinh doanh cho doanh nghiệp
Mỗi doanh nghiệp cần xây dựng ược một chương trình ạo ức hiệu quả ảm bảo tất cả
các nhân viên ều hiểu và tuân thủ theo các nguyên tắc ạo ức kinh doanh ưa ra. Doanh
nghiệp hướng dẫn mọi thành viên thực hiện, ồng thời thường xuyên kiểm tra, ánh giá
chương trình ạo ức, và không ngừng hoàn thiện chương trình ạo ức. Xây dựng và phát
triển ạo ức trong doanh nghiệp là cả một quá trình, òi hỏi sự tận tâm của mọi thành
viên trong doanh nghiệp. Và chương trình ạo ức có ạt hiệu quả hay không phụ thuộc
vào trách nhiệm của người quản lý cấp cao, có vai trò quyết ịnh các nhân tố chủ chốt
cho việc xây dựng chương trình ạo ức.
+ Lập ra một ban chịu trách nhiệm xây dựng chương trình ạo ức cho doanh nghiệp
Ban này cần có sự tham gia và chịu trách nhiệm của bạn giám ốc hoặc các nhà quản lý
cao cấp. Chương trình ạo ức doanh nghiệp ề ra các nguyên tắc, quy ịnh, phù hợp với các
chuẩn mực ạo ức kinh doanh, với vn hóa, với mục tiêu tổng quát của doanh nghiệp. Các
nguyên tắc, quy ịnh cần phải rõ ràng, cụ thể, cần cho nhân viên biết rõ hành vi nào ược
chấp nhận hành vi nào không ược chấp nhận trong doanh nghiệp.
+ Phổ biến chương trình ạo ức
Doanh nghiệp phổ biến bản quy ịnh về ạo ức cho tất cả các nhân viên, các doanh nghiệp
con, doanh nghiệp liên kết ảm bảo mọi thành viên trong doanh nghiệp ều chấp nhận và
thực hiện. Có thể áp dụng nhiều hình thức khác nhau: thông qua các chương trình ào
tạo, các buổi gặp mặt truyền thống, các buổi hướng dẫn, trao ổi trực tiếp với nhân viên.
+ Thực hiện, kiểm tra, ánh giá chương trình ạo ức
Đầu tiên, bản thân ban giám ốc, lãnh ạo phải là người thực hiện những quy ịnh về ạo ức
ầu tiên. Nếu những người ứng ầu doanh nghiệp hành ộng vô ạo ức thì rất khó tạo ra và
phát triển một môi trường ạo ức trong doanh nghiệp. Doanh nghiệp hướng dẫn nhân
viên thực hiện những quy ịnh ã ược ề ra. Bản quy ịnh về ạo ức cần trở thành ạo ức nghề
nghiệp của mọi nhân viên trở thành một bộ phận của vn hóa công ty. Doanh nghiệp kiểm
tra, ánh giá xem việc thực hiện các nguyên tắc, quy ịnh của các thành viên ạt tới âu.
Trong quá trình ánh giá, cần có mức thưởng công bằng ối với những người làm tốt và
nhắc nhở kịp thời những người làm chưa tốt.
+ Không ngừng hoàn thiện chương trình ạo ức: Cùng với sự phát triển của doanh nghiệp,
chương trình ạo ức cũng cần phát triển, hoàn thiện hơn nữa ể nâng cao giá trị của doanh
nghiệp trong mắt người tiêu dùng, xã hội. 4 lOMoARcPSD| 36782889
PHÄN 2: THĀC TR¾NG Đ¾O ĐĀC KINH DOANH HIÞN NAY 2.1 Tình hình
Quá trình chuyển ổi sang cơ chế thị trường, ã có nhiều sự tác ộng góp phần kích thích
tính tích cực, chủ ộng, sáng tạo trong hoạt ộng sản xuất, kinh doanh - với tư cách là một
trong những nguyên tắc ạo ức mới, tạo ra bầu không khí vui tươi, phấn khởi trong ời
sống tinh thần xã hội, góp phần quan trọng vào những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch
sử, ưa ất nước thoát khỏi tình trạng khủng hoảng kinh tế - xã hội và kém phát triển, trở
thành nước ang phát triển có thu nhập trung bình tiếp tục ẩy mạnh công nghiệp hóa –
hiện ại hóa và hội nhập quốc tế, tạo tiền ề, nền tảng ể nước ta tiếp tục ổi mới và phát
triển mạnh mẽ trong những nm tới.
Các doanh nghiệp ã và ang chú trọng cải thiện giá trị doanh nghiệp, xây dựng hình ảnh
thương hiệu tốt trong mắt người tiêu dùng nhờ thực hiện các chương trình ạo ức kinh
doanh. Ví dụ như Heineken Việt Nam ã ược Tạp chí HR Asia vinh danh là một trong
những doanh nghiệp tại Việt Nam có môi trường làm việc tốt nhất châu Á 2018, nhờ
vào những cam kết của công ty ầu tư phát triển cho ội ngũ nhân viên của mình ở mọi
cấp ộ. Hay trong thời gian ại dịch Covid 19, tập oàn Vingroup ã thể hiện sự quan tâm
cho cộng ồng, trách nhiệm xã hội qua việc óng góp Qũy Vaccine Covid 19, tài trợ trang
thiết bị y tế, công cụ và hoá chất xét nghiệm, các dự án nghiên cứu,…
Tuy vậy, một số cá nhân, tổ chức vẫn lợi dụng những bất cập trong cơ chế quản lý ể thực
hiện những hành vi sai trái, thiếu ạo ức. Ví dụ như vụ Công ty Vedan làm ô nhiễm sông
Thị Vải, vụ Formusa Hà Tĩnh gây ô nhiễm biển miền Trung... và hàng loạt các vụ liên
quan ến vệ sinh an toàn thực phẩm khác. Quảng cáo mang tính kỳ thị, phi thị hiếu, lố
bịch, phi ạo ức chẳng hạn như: Chương trình ca nhạc Cổ phần truyền thông và sự kiện Hiệp hội Ca sĩ Việt Nam tổ chức tại TP. Hải Phòng;
Trường hợp mì Gấu Đỏ ưa ra thông iệp: nhân ung thư=, ây là hình thức quảng cáo ánh vào lòng trắc ẩn của khách hàng, mục ích
là bán ược nhiều sản phẩm, tuy nhiên, việc quyên góp 10 ồng cho bệnh nhân ung thư
cho một gói mì là quá nhỏ so với giá bán ra.
Trong bối cảnh hiện nay, khi người tiêu dùng ngày càng trở thành thông thái=, muốn kinh doanh tốt phải có ạo ức tốt. Tuân thủ ạo ức kinh doanh là một 5 lOMoARcPSD| 36782889
trong những iều kiện tiên quyết bảo ảm cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp
nói riêng, của nền kinh tế nói chung.
2.2 Trách nhiệm, nghĩa vụ của các doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải dự oán ược và o lường ược những tác ộng về xã hội và môi trường
hoạt ộng của doanh nghiệp và phát triển những chính sách làm giảm bớt những tác ộng
tiêu cực. Cam kết óng góp vào sự phát triển kinh tế bền vững, hợp tác cùng người lao
ộng, gia ình họ, cộng ồng và xã hội nói chung ể cải thiện chất lượng cuộc sống cho họ
sao cho vừa tốt cho doanh nghiệp vừa ích lợi cho phát triển. Sản xuất hàng hóa và dịch
vụ theo những chuẩn mực ạo ức kinh doanh góp phần tng thêm phúc lợi cho xã hội, ảm
bảo sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Thực hiện ầy ủ những quy ịnh về pháp lý
ể ảm bảo sự minh bạch cho doanh nghiệp, không trốn thuế, lậu thuế, sản xuất kinh
doanh những mặt hàng quốc cấm, góp phần thể hiện sự trách nhiệm ối với xã hội.
2.3 Những kết quả ạt ược a) Tích cực
Nhiều doanh nghiệp ã tích cực, chủ ộng trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà
nước và hàng nm ược cơ quan thuế tôn vinh. Không ít doanh nghiệp lớn, có thương
hiệu, có nhãn hiệu ng ký, hoạt ộng trên lĩnh vực xuất khẩu ạt trình ộ về trách nhiệm
xã hội ược các nhà nhập khẩu chấp nhận. Các doanh nghiệp này ã có chiến lược dài
hạn ể thực hiện ngày càng ầy ủ hơn trách nhiệm xã hội cả về bảo vệ môi trường, hạn
chế lượng khí thải ra môi trường... tích cực tham gia vào các hoạt ộng từ thiện, như
giúp ỡ nạn nhân của bão lụt, thiên tai hay tai nạn, óng góp vào Quỹ xóa ói giảm
nghèo của các tổ chức.
Đồng hành với sự phát triển của doanh nghiệp, các tổ chức thuộc xã hội dân sự Việt
Nam ã ược hình thành và hoạt ộng, có óng góp thiết thực, như Phòng Thương mại
và Công nghiệp Việt Nam, các Hiệp hội ngành nghề, như dệt may, xuất khẩu thủy
sản, Hiệp hội các nhà ầu tư tài chính… Nhiều tổ chức ã tổ chức tập huấn, hướng dẫn,
vận ộng thực hiện các tiêu chuẩn và quy ịnh của trách nhiệm xã hội, nhất là ối với
người lao ộng và người tiêu dùng. Nhằm áp ứng với chủ trương hội nhập kinh tế quốc
tế sâu rộng, bản thân các hiệp hội ó cũng nhận thức và không ngừng nâng cao tính
chuyên nghiệp và hiệu quả thiết thực, áp ứng ược sự kỳ vọng của doanh nghiệp. b) Hạn chế 6 lOMoARcPSD| 36782889
Bất chấp sử dụng các thủ oạn bất hợp pháp, không chính áng ể ạt lợi nhuận. Sản xuất,
nhập khẩu, kinh doanh các sản phẩm kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái, hàng kém
chất lượng, hàng ộc hại… kể cả trong các lĩnh vực liên quan trực tiếp ến sức khỏe
con người như: thực phẩm, dược phẩm,…
Doanh nghiệp không tôn trọng lợi ích khách hàng, ối tác. Các doanh nghiệp không
thực hiện ầy ủ các chính sách, chế ộ ối với người lao ộng: bảo hiểm, lương thưởng,
ngày phép, an toàn lao ộng... Doanh nghiệp trốn thuế, gian lận thương mại, không
thực hiện trách nhiệm xã hội. Hoạt ộng của doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường 2.4 Nguyên nhân
Mô hình hiện thời của kinh tế thị trường và vai trò của Nhà nước không những không
hoàn hảo mà còn có những khiếm khuyết nghiêm trọng, rất cần ược phát hiện và chỉnh sửa.
Trình ộ hiểu biết về pháp luật và tuân thủ pháp luật của các doanh nghiệp, các hộ gia ình
và hộ nông dân, việc tuân thủ luật lao ộng, các quy ịnh vệ sinh an toàn thực phẩm còn nhiều hạn chế.
Do hình thức xử phạt hành vi vi phạm còn nhẹ, chưa ủ tính rn e, chủ yếu là phạt tiền và xử lý hành chính.
PHÄN 3: ĐÀ XUÂT GIÀI PHÁP KHÀC PHþC
3.1 Về phía cơ quan quản lý
Hoàn thiện khung luật pháp nhầm tạo cơ sở pháp lý vững chắc cho ạo ức kinh doanh.
Nâng cao nhận thức của cộng ồng doanh nghiệp, doanh nhân ối với các vấn ề ạo ức kinh doanh
Đẩy mạnh các biện pháp khuyến khích các doanh nghiệp, doanh nhân nâng cao ạo ức kinh doanh
Nâng cao vai tro của các cơ quan bô, ban, ngàng, ịa phương, tộ ̉ chức xã hội, các hội va
hiệp hội có trách nhiệm trong việc quản lý, thực thi ạo ức kinh doanh như: Tổng Liên
oàn Lao ộng Việt Nam, Hiệp hội Phát triển Vn hóa Doanh nghiệp Việt Nam, Hội Bảo
vê quyền người tiêu dùng,…)̣ 7 lOMoARcPSD| 36782889
Tng cường công tác tuyên truyền, biểu dương các doanh nghiệp, doanh nhân thực thi tốt
ạo ức kinh doanh ồng thời phát hiện va ưa ra những ca nhân va hành vi vi phạm ạo ức kinh doanh.
3.2 Về phía doanh nghiệp, người kinh doanh
Cần ý thức ược cạnh tranh lành mạnh là nền tảng ể phát triển lâu dài. Doanh nghiệp
không nên quá chú trọng vào mục tiêu lợi nhuận ể ưa ến những vi phạm ạo ức kinh
doanh. Bên cạnh ó, ảm bảo tính hài hòa giữa lợi ích ba bên như: Lợi ích doanh nghiệp,
lợi ích khách hàng và lợi ích xã hội thì mới không dẫn ến tình trạng vi phạm ạo ức. Đồng
thời phải tôn trọng và bảo về môi trường ể phát triển bền vững.
Doanh nghiệp phải bảo ảm chữ úng các tiêu chuẩn chất lượng của sản phẩm, dịch vụ, thực hiện các cam kết dịch vụ sau
khi bán như ã bảo ảm với khách hàng, không quảng cáo quá sự thật. Pháp luật không
thể quy ịnh và tiết chế tất cả các hoạt ộng của doanh nghiệp, vì vậy doanh nghiệp phải
bảo ảm thương hiệu của mình bằng cách duy trì chất lượng, tính ổn ịnh của chất lượng
sản phẩm, dịch vụ không vượt ra khỏi các quy ịnh của pháp luật.
Phải chm lo ến ời sống người lao ộng, xem người lao ộng là ảm bảo công bằng lợi ích cho người lao ộng. Bên cạnh ó nên thường xuyên trao ổi thông
tin ể có sự thông cảm lẫn nhau, tránh sự hiểu lầm áng tiếc.
3.3 Về phía người tiêu dùng
Cảnh giác, ề phòng, lên án, tẩy chay trước những chủ thể kinh doanh có hành vi thiếu
ạo ức. Có những ánh giá, óng góp ý kiến cho doanh nghiệp hoặc cơ quan quản lý ể góp
phần làm cho môi trường kinh doanh thêm trong sạch. Nên có cái nhìn khách quan, a
chiều và tổng quát ể không bị dẫn theo những thông tin sai lệch khi có các doanh nghiệp
cạnh tranh không lành mạnh. K¾T LU¾N
Qua thực trạng, cho thấy một số doanh nghiệp ã làm tốt vai trò của mình, thực hiện ầy ủ
và tuân theo các nguyên tắc chuẩn mực ạo ức kinh doanh rất áng ược khuyến khích tiếp
tục phát huy, làm cho xã hội có cái nhìn tốt và tiếp tục ủng hộ cho các doanh nghiệp.
Mặt khác, cũng còn tồn tại những doanh nghiệp các hành vi vi phạm ạo ức, làm ảnh
hưởng ến xã hội thì cần ược lên án và loại trừ. Đạo ức kinh doanh rất quan trọng ối với
mọi công ty, giúp giữ an toàn cho người lao ộng, thương mại và tương tác giữa các công 8 lOMoARcPSD| 36782889
ty vẫn trung thực và công bằng, tạo ra hàng hóa và dịch vụ tốt hơn. Và có vai trò vô
cùng quan trọng trong việc quản trị doanh nghiệp, là một phần không thể thiếu ể tạo ra
lợi nhuận trong môi trường cạnh tranh, là quy tắc ứng không thể thiếu ược với tất cả
doanh nghiệp cần sự trường tồn và phát triển bền vững. Đồng thời, doanh nghiệp phải
thực hiện trách nhiệm và nghĩa vụ ối với xã hội ể thúc ẩy nền kinh tế ngày càng phát
triển, góp phần nâng cao phúc lợi xã hội. 9 lOMoARcPSD| 36782889 TÀI LIÞU THAM KHÀO
1. https://www.universalclass.com/articles/business/a-look-at-business-ethics.htm.
2. https://www.indeed.com/career-advice/career-development/what-are- businessethics.
3. https://courses.lumenlearning.com/boundless-business/chapter/business- ethics/.
4. https://luanvan1080.com/dao-duc-kinh-doanh-la-gi.html.
5. https://tapchitaichinh.vn/tai-chinh-kinh-doanh/dao-duc-kinh-doanh-va-
trachnhiem-xa-hoi-cua-doanh-nghiep-trong-nen-kinh-te-thi-truong-315658.html.
6. https://vanhoadoanhnghiepvn.vn/vai-tro-cua-dao-duc-kinh-doanh-trong-phat-
triendoanh-nghiep-thuc-trang-va-giai-phap/.
7. https://tapchitaichinh.vn/tai-chinh-kinh-doanh/quang-cao-vi-pham-dao-duc-
trongkinh-doanh-thuc-trang-va-giai-phap-309967.html.
8. https://tailieu.vn/doc/tieu-luan-dao-duc-kinh-doanh-su-thanh-cong-cua- doanhnghiep-1686072.html.
9. https://doanhnghiephoinhap.vn/phat-trien-nhan-su-la-uu-tien-hang-dau- taiheineken.html.
10. https://doanhnghiephoinhap.vn/phat-trien-nhan-su-la-uu-tien-hang-dau- taiheineken.html.
11. https://diendandoanhnghiep.vn/vingroup-la-doanh-nghiep-tu-nhan-duoc-yeu-
thichnhat-viet-nam-182501.html. lOMoARcPSD| 36782889