



















Preview text:
lOMoAR cPSD| 60760964
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIA ĐỊNH
KHOA: KINH TẾ - QUẢN TRỊ TIỂU LUẬN MÔN HỌC NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG
TÊN ĐỀ TÀI: Nghiên cứu
thị trường trà sữa Toco
Toco của công ty CP
TM&DV Taco Việt Nam
Giảng viên hướng dẫn: ThS. GVC. Văn Đức Long
Sinh viên thực hiện: Ngô Duy Hương Anh MSSV: 2109110306
Sinh viên thực hiện: Nguyễn Thiên Thanh Hà MSSV: 2109110347
Sinh viên thực hiện: Phạm Thị Phương Nhung MSSV: 2109110342 Lớp: K15DCMAR07
TP. Hồ Chí Minh, Tháng 8 Năm 2023 lOMoAR cPSD| 60760964
Khoa: Kinh tế - Quản trị
NHẬN XÉT VÀ CHẤM ĐIỂM CỦA GIẢNG VIÊN
TIỂU LUẬN MÔN: NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG
1. Họ và tên sinh viên: Ngô Duy Hương Anh, Nguyễn Thiên Thanh Hà, Phạm Thị Phương Nhung
2. Tên ề tài: Nghiên cứu thị trường trà sữa Toco Toco của công ty CP TMDV Taco Việt Nam 3. Nhận xét:
a) Những kết quả ạt ược:
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
b) Những hạn chế:
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
4. Điểm ánh giá: Sinh
viên:………………………………………………………………………………. lOMoAR cPSD| 60760964 Điểm số: ……….…… Điểm chữ:
…………………………………………………….. ..................................................
TP. HCM, ngày … tháng … năm 20……
Giảng viên chấm thi
(Ký và ghi rõ họ tên) LỜI CAM ĐOAN
Chúng tôi xin cam oan rằng tiểu luận này, với tiêu ề "Nghiên cứu thị trường trà sữa
Toco Toco", ược viết dựa trên nỗ lực và kiến thức của chúng tôi. Tất cả các thông tin,
dữ liệu, và ý kiến ược trình bày trong tiểu luận này là trung thực và chính xác như
chúng tôi ã tìm hiểu và nắm bắt ược tại thời iểm viết tiểu luận.
Chúng tôi cam oan rằng chúng tôi ã thực hiện công việc nghiên cứu một cách úng ắn
và áng tin cậy, tuân thủ các quy tắc, quy ịnh và phương pháp nghiên cứu khoa học.
Các nguồn tài liệu và thông tin ược sử dụng ã ược trích dẫn úng cách, tránh vi phạm
bản quyền và tôn trọng quyền lợi của người tác giả.
Chúng tôi không sao chép, vay mượn, hoặc sử dụng bất kỳ công trình hoặc ý tưởng
nào từ nguồn khác mà không ược chỉ rõ trong tiểu luận này. Tất cả các tài liệu tham
khảo và nguồn dữ liệu ã ược ghi chính xác và ầy ủ trong phần tham khảo và phụ lục.
Chúng tôi hiểu rằng việc vi phạm các quy tắc ạo ức và quyền sở hữu trí tuệ là không
chấp nhận ược và có thể gây hậu quả nghiêm trọng. Chúng tôi cam oan rằng tiểu luận
này không chứa bất kỳ nội dung vi phạm ạo ức, vi phạm bản quyền hoặc quyền sở
hữu trí tuệ của bất kỳ cá nhân hoặc tổ chức nào.
Chúng tôi chịu trách nhiệm hoàn toàn về nội dung và kết quả của tiểu luận này. Chúng
tôi ồng ý chịu trách nhiệm trước giảng viên hướng dẫn, Thạc sĩ Văn Đức Long, và cơ
quan quản lý của chúng tôi về bất kỳ vấn ề nào liên quan ến tính chính xác, ạo ức và
pháp lý của tiểu luận. Nhóm sinh viên Ngô Duy Hương Anh Nguyễn Thiên Thanh Hà lOMoAR cPSD| 60760964
Phạm Thị Phương Nhung TP. Hồ Chí
Minh, tháng 08 năm 2023 LỜI CẢM ƠN Kính thưa Quý thầy cô,
Tri thức là một bến bờ vô tận, một chân trời khoa học của những ước mơ. Thời gian
rồi sẽ trôi qua nhưng những kiến thức mà Quý Thầy Cô truyền ạt cho học viên hôm
nay sẽ mãi trường tồn theo năm tháng. Và những bài học quý báu mà thầy cô truyền ạt
cho chúng tôi sẽ là hành trang vững chắc ể cho chúng tôi bước vào cuộc ời sau này
trên con ường sự nghiệp của chúng tôi.
Để hoàn thành bài tiểu luận này, chúng tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành ến Ban
giám hiệu nhà trường ã tạo iều kiện cho chúng tôi có cơ hội học tập thuận lợi và ảm
bảo ầy ủ cơ sở vật chất trong suốt thời gian học tại trường.
Đồng thời, chúng tôi muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc ến thầy Văn Đức Long, người ã tận
tâm và tận tụy hướng dẫn chúng tôi trong quá trình thực hiện bài tiểu luận này. Sự am
hiểu, kiến thức sâu rộng và sự tận tâm của thầy ã giúp chúng tôi xác ịnh và ịnh hình
úng hướng nghiên cứu, cung cấp những hướng dẫn và gợi ý quý báu ể chúng tôi hoàn
thiện bài tiểu luận một cách tốt nhất.
Chúng tôi xin chân thành cảm ơn thầy Văn Đức Long vì sự tận tâm và hỗ trợ toàn diện
trong suốt quá trình hướng dẫn chúng tôi. Thầy ã luôn sẵn lòng lắng nghe, truyền ạt
kiến thức và giúp ỡ chúng tôi vượt qua những khó khăn và thách thức trong quá trình nghiên cứu.
Một lần nữa, chúng tôi xin chân thành cảm ơn Quý thầy cô và thầy Văn Đức Long vì
những kiến thức bổ ích, sự hướng dẫn tận tâm và cơ hội ể chúng tôi có thể phát triển
trong quá trình học tập và nghiên cứu. Chúng tôi rất biết ơn và tự hào vì ược là học
viên của trường và có thầy cô như Quý thầy cô ồng hành cùng chúng tôi trên hành trình học tập.
TP. Hồ Chí Minh, tháng 08 năm 2023 MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN .......................................................................................................... iii lOMoAR cPSD| 60760964
LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................... iv
MỤC LỤC ..................................................................................................................... iv
PHẦN MỞ ĐẦU ............................................................................................................ 1
Tình huống nghiên cứu ............................................................................................... 1
Đối tượng nghiên cứu ................................................................................................. 1
Mục tiêu nghiên cứu ................................................................................................... 1
Phạm vi nghiên cứu .................................................................................................... 2
Phương pháp nghiên cứu ............................................................................................ 2
Kết cấu nghiên cứu ..................................................................................................... 3
PHẦN NỘI DUNG ........................................................................................................ 4
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY VÀ SẢN PHẨM ....................................... 4
1.1. Lịch sử hình thành và phát triển công ty ............................................................ 4
1.1.1. Công ty CP TM và DC TACO Việt Nam ..................................................... 4
1.1.2. Các giải thưởng và giấy chứng nhận của Công ty TACO ............................ 4
1.1.3. Giới thiệu về trà sữa Toco Toco ................................................................... 5
1.1.3.1. Toco Toco Của Nước Nào? ................................................................... 5
1.1.3.2. Hành Trình Sáng Lập Toco Toco ........................................................... 6
1.1.3.3. Toco Toco – thương hiệu Việt vươn cao................................................ 7
1.1.3.4. Trà sữa ................................................................................................... 8
1.1.3.5. Toco Toco – thương hiệu vì khách hàng ............................................... 8
1.1.3.6. Những dấu mốc ặc biệt từ lúc hình thành tới hiện tại ......................... 10
1.1.3.7. Danh xưng, sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị cốt lõi của Công ty TACO Việt
Nam .................................................................................................................. 10
1.1.3.8. Hình ảnh thương hiệu trong tâm trí người dùng .................................. 11
CHƯƠNG 2: THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU .................................................................... 12
2.1. Dữ liệu cần cho cuộc nghiên cứu ...................................................................... 12
2.1.1. Dữ liệu thứ cấp ........................................................................................... 12
2.1.1.1. Thực trạng kinh doanh của công ty CP TMDV Taco Việt Nam .......... 12
2.1.1.2. Mô hình SWOT của Toco Toco ........................................................... 14
2.1.1.3. Một số thông tin về sản phẩm của Toco Toco ..................................... 16
2.1.1.4. Tình hình cạnh tranh trên thị trường trà sữa của Toco Toco ............... 18 lOMoAR cPSD| 60760964
2.1.2. Dữ liệu sơ cấp ............................................................................................ 21
3. Mô hình nghiên cứu ............................................................................................. 21
4. Phương pháp thu thập dữ liệu sơ cấp (Định tính và ịnh lượng) .......................... 21
5. Xác ịnh mẫu ......................................................................................................... 22
6. Bảng câu hỏi phỏng vấn (Định tính và ịnh lượng) .............................................. 23
CHƯƠNG 3: THU THẬP – XỬ LÝ – DIỄN GIẢI – PHÂN TÍCH DỮ LIỆU .......... 25
3.1. Thu thập dữ liệu ịnh lượng (n>=100) ............................................................... 25
3.2. Kiểm tra - Hiệu chỉnh dữ liệu ........................................................................... 25
3.3. Danh bạ mã hóa (Phụ lục)................................................................................. 25
3.4. Tạo tập tin dữ liệu (SPSS) ................................................................................ 25
3.5. Xử lý - Diễn giải – Trình bày dữ liệu ............................................................... 26
3.5.1. Lập bảng thống kê và bảng tần số .............................................................. 26
3.5.1.1. Nhu cầu thị trường ............................................................................... 26
3.5.1.1.1. Độ tuổi .......................................................................................... 26
3.5.1.1.2. Chi tiêu hàng tháng cho ồ uống theo thu nhập hằng tháng .......... 27
3.5.1.1.3. Tần suất uống trà sữa theo giới tính ............................................. 28
3.5.1.1.4. Tần số uống trà sữa theo ộ tuổi .................................................... 29
3.5.1.2. Độ phủ sóng của Toco Toco ................................................................ 29
3.5.1.2.1. Địa iểm thường mua trà sữa của khách hàng ............................... 29
3.5.1.2.2. Độ nhận diện thương hiệu ............................................................ 31
3.5.1.2.3. Độ phủ sóng của Toco Toco ......................................................... 31
3.5.1.2.4. Thời gian biết ến thương hiệu của khách hàng ............................ 32
3.5.1.2.5. Marketing của Toco Toco ............................................................. 33
3.5.1.2.6. Mức ộ thường xuyên mua ở chi nhánh Nguyễn Văn Công của khách
hàng .............................................................................................................. 34
3.5.1.2.7. Độ phủ sóng của Toco Toco ......................................................... 35
3.5.1.3. Đánh giá của khách hàng ..................................................................... 36
3.5.1.3.1. Sản phẩm thường mua của khách hàng ........................................ 36
3.5.1.3.2. Đánh giá hương vị sản phẩm ........................................................ 36
3.5.1.3.3. Đánh giá giá cả sản phẩm ............................................................. 37
3.5.1.3.4. Đánh giá thái ộ phục vụ của nhân viên ........................................ 38 lOMoAR cPSD| 60760964
3.5.1.3.5. Đánh giá các chương trình ưu ãi .................................................. 39
3.5.1.3.6. Mức ộ sẵn lòng giới thiệu cho người khác ................................... 40
CHƯƠNG 4: TỔNG HỢP KẾT QUẢ – GIẢI PHÁP ................................................. 40
4.1. Tổng hợp kết quả rút ra mô hình SWOT mới cho Toco Toco .......................... 40
4.1.1. Điểm mạnh (Strengths) .............................................................................. 40
4.1.2. Điểm yếu (Weaknesses) ............................................................................. 41
4.1.3. Cơ hội (Opportunities) ............................................................................... 41
4.1.4. Thách thức (Threats) .................................................................................. 42
4.2. Đề xuất giải pháp ............................................................................................... 42
PHẦN KẾT LUẬN ...................................................................................................... 44
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................................ 44
PHỤ LỤC ..................................................................................................................... 46
PHỤ LỤC 1: GHI CHÚ VIẾT TẮT, HÌNH ẢNH, BẢNG BIỂU ........................... 46
PHỤ LỤC 2: BẢNG CÂU HỎI KHẢO SÁT THỊ TRƯỜNG CỦA TOCO TOCO
.................................................................................................................................. 47
PHỤ LỤC 3: BẢNG MÃ HÓA ............................................................................... 50 lOMoAR cPSD| 60760964 PHẦN MỞ ĐẦU
Tình huống nghiên cứu
• Tầm quan trọng của thị trường trà sữa: Trà sữa là một ngành công nghiệp phát
triển mạnh mẽ trong những năm gần ây, với sự gia tăng áng kể của người tiêu
dùng. Thị trường trà sữa Toco Toco cũng không ngoại lệ, và nghiên cứu về nó sẽ
cung cấp thông tin quan trọng về xu hướng, ưu thế cạnh tranh và tiềm năng phát triển của ngành này.
• Sự ộc áo của thương hiệu Toco Toco: Toco Toco là một thương hiệu trà sữa nổi
tiếng và ã gây ấn tượng mạnh trong lòng người tiêu dùng. Nghiên cứu về thị
trường trà sữa Toco Toco sẽ giúp hiểu rõ hơn về yếu tố ặc biệt làm nên sự thành
công của thương hiệu này, từ chất lượng sản phẩm, cách tiếp cận khách hàng ến chiến lược marketing.
• Phân tích nhu cầu và sự phân khúc hóa thị trường: Bằng cách nghiên cứu thị
trường trà sữa Toco Toco, ta có thể xác ịnh ược nhóm khách hàng mục tiêu và
hiểu rõ hơn về nhu cầu của họ. Điều này giúp Toco Toco tối ưu hóa chiến lược
kinh doanh, từ sản phẩm, giá cả, ịa iểm mở cửa hàng ến phương thức quảng bá.
• Đối thủ cạnh tranh và xu hướng thị trường: Thị trường trà sữa ang trở thành một
ngành công nghiệp cạnh tranh, với sự tham gia của nhiều thương hiệu và chuỗi
cửa hàng. Nghiên cứu về thị trường trà sữa Toco Toco sẽ giúp phân tích ối thủ
cạnh tranh, từ những thương hiệu nổi tiếng ến các cửa hàng ịa phương, và cung
cấp thông tin về xu hướng thị trường, giúp Toco Toco ịnh hình và cập nhật chiến
lược kinh doanh của mình.
• Tiềm năng phát triển và mở rộng: Nghiên cứu thị trường trà sữa Toco Toco cũng
sẽ cung cấp thông tin về tiềm năng phát triển của thương hiệu, bao gồm khả
năng mở rộng ịa iểm, phát triển sản phẩm mới, khai thác thị trường mới và tăng
cường quan hệ với khách hàng hiện tại và tiềm năng.
Tóm lại, việc nghiên cứu về thị trường trà sữa Toco Toco sẽ mang lại thông tin chi
tiết về ngành công nghiệp trà sữa, thương hiệu Toco Toco và cung cấp cơ sở ể xác
ịnh chiến lược kinh doanh hiệu quả ể nắm bắt cơ hội và ạt ược sự phát triển bền
vững trong thị trường cạnh tranh này.
Đối tượng nghiên cứu
Các sinh viên Đại học Gia Định và Đại học Mở, khách mua hàng của Trà sữa Toco
Toco Nguyễn Văn Công, các cư dân sống gần cửa hàng Toco Toco Nguyễn Văn Công trong bán kính 500m,…
Mục tiêu nghiên cứu
• Phân tích và ánh giá sự phát triển của thị trường trà sữa Toco Toco: Chúng tôi sẽ
nghiên cứu và ánh giá tình hình phát triển của thị trường trà sữa Toco Toco trong
thời gian gần ây. Điều này bao gồm việc xem xét sự gia tăng của ngành công lOMoAR cPSD| 60760964
nghiệp trà sữa, xu hướng tiêu dùng, các yếu tố kinh tế xã hội ảnh hưởng và sự
cạnh tranh trong thị trường.
• Hiểu rõ về ối tượng khách hàng của thương hiệu trà sữa Toco Toco: Chúng tôi
sẽ tập trung vào việc phân tích ặc iểm và hành vi tiêu dùng của khách hàng mục
tiêu của trà sữa Toco Toco. Điều này bao gồm ộ tuổi, giới tính, thu nhập, sở
thích và yêu cầu của khách hàng. Mục tiêu là hiểu rõ hơn về nhu cầu và mong
muốn của khách hàng ể phục vụ họ một cách tốt nhất.
• Đề xuất giải pháp và chiến lược phát triển: Dựa trên phân tích và ánh giá, chúng
tôi sẽ ề xuất các giải pháp và chiến lược phát triển cho thương hiệu trà sữa Toco
Toco. Điều này bao gồm việc ề xuất các hoạt ộng tiếp thị, cải tiến sản phẩm,
nâng cao chất lượng dịch vụ và xây dựng mối quan hệ khách hàng ể gia tăng sự
cạnh tranh và phát triển trong thị trường trà sữa.
• Đánh giá hiệu quả và tiềm năng tương lai: Chúng tôi sẽ ánh giá hiệu quả của các
giải pháp và chiến lược ã ề xuất và ánh giá tiềm năng tương lai của thương hiệu
trà sữa Toco Toco trong thị trường. Mục tiêu là ảm bảo rằng các giải pháp và
chiến lược ược ề xuất sẽ mang lại hiệu quả và bền vững trong tương lai.
Phạm vi nghiên cứu
• Khu vực: Bán kính 500m xung quanh cửa hàng Toco Toco Nguyễn Văn Công
• Số liệu nghiên cứu: năm 2018 - 2020
Phương pháp nghiên cứu
Trong nghiên cứu về thị trường trà sữa Toco Toco, chúng tôi sẽ áp dụng phương pháp
nghiên cứu hỗn hợp, tức là kết hợp sử dụng cả phương pháp nghiên cứu ịnh tính và ịnh lượng:
• Phương pháp nghiên cứu ịnh tính:
Phỏng vấn qua internet: Sử dụng phương pháp phỏng vấn qua internet ể thu
thập ý kiến, nhận ịnh và nhu cầu của khách hàng ối với sản phẩm trà sữa
Toco Toco. Các câu hỏi trong phỏng vấn tập trung vào việc hiểu về sự hài
lòng, yêu thích, mức ộ nhận biết và nhận diện thương hiệu của Toco Toco.
• Phương pháp nghiên cứu ịnh lượng:
Mẫu ngẫu nhiên: Lựa chọn một mẫu khách hàng ại diện ể tham gia vào
khảo sát hoặc iền các phiếu iều tra. Việc lựa chọn mẫu sẽ ảm bảo tính ại
diện và khảo sát sự phân bố ý kiến và nhu cầu của khách hàng trong tổng thể thị trường.
Xử lý số liệu: Sử dụng SPSS ể thống kê và phân tích số liệu ể phân tích các
kết quả thu thập ược.
Phương pháp nghiên cứu hỗn hợp này sẽ cung cấp thông tin a chiều và áng tin cậy về
thị trường trà sữa và sản phẩm Toco Toco. Phương pháp nghiên cứu ịnh tính giúp
chúng tôi hiểu sâu hơn về ý kiến, nhận ịnh và trải nghiệm của khách hàng, trong khi
phương pháp nghiên cứu ịnh lượng cung cấp số liệu và số liệu thống kê chính xác ể lOMoAR cPSD| 60760964
xác ịnh xu hướng và mối quan hệ giữa các biến số. Kết hợp cả hai phương pháp này
sẽ mang lại cái nhìn toàn diện và cung cấp căn cứ vững chắc cho việc phân tích và
ánh giá thị trường trà sữa Toco Toco. Kết cấu nghiên cứu
Kết cấu nghiên cứu gồm các phần sau: • Phần mở ầu • Phần nội dung:
Chương 1: Giới thiệu về công ty và sản phẩm
Chương 2: Thiết kế nghiên cứu
Chương 3: Thu thập – Xử lý – Diễn giải – Phân tích dữ liệu
Chương 4: Tổng hợp kết quả – Giải pháp • Phần kết luận lOMoAR cPSD| 60760964 PHẦN NỘI DUNG
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY VÀ SẢN PHẨM
1.1. Lịch sử hình thành và phát triển công ty
1.1.1. Công ty CP TM và DC TACO Việt Nam
Công ty CP TM và DV Taco thành lập năm 2013 với một chuỗi các chi nhánh trà
sữa với thương hiệu “Toco Toco”. Công ty luôn mong muốn mang tới cho khách hàng
những dịch vụ cùng những sản phẩm tươi ngon và mát lành nhất. Chính vì thế, nguồn
nguyên liệu từ trà, sữa, các loại thạch, trân châu ều ược Công ty tự tay chế biến từ nguồn
nguyên liệu tự nhiên và ảm bảo cho sức khỏe của người tiêu dùng. Đến với Trà sữa Toco
Toco, bạn sẽ ược nhân viên phục vụ nhiệt tình, chu áo ể mỗi khách hàng ến ây sẽ muốn
dừng chân lâu hơn ể ược thưởng thức những ồ uống và món ăn ngon, hấp dẫn.
Hơn nữa, Toco Toco còn ược nhận 3 giải thưởng của Cục sở hữu trí tuệ, bao gồm:
Dịch vụ hoàn hảo, Nhãn hiệu ưa dùng và Sản phẩm tin cậy. Một sản phẩm vừa ngon lại
vừa ảm bảo về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm như vậy thì chắc chắn trong tương
lai gần Toco Toco sẽ trở thành một thương hiệu ược các bạn tin dùng và yêu mến.
Hiện nay, Toco Toco ã có gần 40 cửa hàng nằm trên những ịa iểm ẹp nhất Hà
Nội. Định hướng trong những năm tới chúng tôi sẽ mở rộng hệ thống cửa hàng trên toàn
miền Bắc. Với khu vực phía Nam Toco Toco có hệ thống cửa hàng thuộc chi nhánh TP.
HCM quản lý sẽ phục vụ nhu cầu của khách hàng trên khắp cả nước.
1.1.2. Các giải thưởng và giấy chứng nhận của Công ty TACO
Tháng 4/ 2021, thương hiệu trà sữa ToCoToCo từ Công ty CP TM và DV TACO
Việt Nam ã ược vinh danh “Top 10 Thương hiệu tiêu biểu Châu Á – Thái Bình Dương”.
Nổi tiếp giải thưởng “Top 10 thương hiệu hàng ầu Việt Nam” do Trung Tâm nghiên cứu
phát triển doanh nghiệp Châu Á – Hiệp hội Thông tin Công Nghiệp Châu
Á (AIPA) trao tặng vào tháng 9/2020 trước ó
hình 1. Các giải thưởng của Toco Toco (sưu tầm) lOMoAR cPSD| 60760964
hình 2. Các giấy chứng nhận của Toco Toco (sưu tầm)
1.1.3. Giới thiệu về trà sữa Toco Toco
1.1.3.1. Toco Toco Của Nước Nào?
Toco Toco ược thành lập từ năm 2013. Tính ến nay, thương hiệu ã hoạt ộng và
phát triển tại thị trường Việt Nam ược 8 năm. Phát triển từ một cửa hàng nhỏ thành
thương hiệu hàng ầu với hơn 400 cửa hàng tại 43 tỉnh thành Việt Nam và ặt chân vào
thị trường Mỹ, Úc, Nhật Bản, Toco Toco luôn giữ vững sứ mệnh mang ến những sản
phẩm nước giải khát thơm ngon, an toàn cho khách hàng.
Sản phẩm của Toco Toco không chỉ là một thương hiệu gốc Việt, mà còn thể hiện
cái “hồn” Việt bằng việc ưu tiên sử dụng các nguyên liệu thuần Việt. Các sản phẩm nông
sản làm nguyên liệu cung cấp của Toco Toco ều ược trồng tại các trang trại ạt tiêu chuẩn
trong vùng chuyên canh, ặc biệt là các trang trại ạt tiêu chuẩn VietGAP, ảm bảo hương
vị và ộ tươi ngon. Bên cạnh ó, Toco Toco ưu tiên nguồn nguyên liệu ược chế biến tại lOMoAR cPSD| 60760964
nhà máy ạt chứng nhận ISO 22000 (tiêu chuẩn về hệ thống quản lý an toàn thực phẩm).
Để ảm bảo chất lượng và ộ an toàn, tất cả nguyên liệu thành phẩm ều ược Phòng Quản
lý chất lượng của Toco Toco kiểm tra trước khi chuyển ến cửa hàng.
hình 3. Trà sữa Toco Toco (sưu tầm)
Hãy dùng nông sản Việt ể mang lại lợi ích cho người nông dân, ảm bảo nguồn
gốc nông sản, mang ến sản phẩm chất lượng cao cho người tiêu dùng. Chính sự quan
tâm ó, bắt ầu từ những iều nhỏ nhặt, ã tạo nên một cú hích cho Toco Toco và tiếp tục là
một trong những thương hiệu trà sữa nổi tiếng nhất Việt Nam.
Tại Toco Toco, chúng tôi cam kết em ến cho khách hàng những ly trà sữa thơm
ngon và an toàn nhất. Đây chính là sứ mệnh và cũng là iều cốt lõi của công việc chúng
tôi làm – bắt ầu từ những ngày ầu tiên thành lập thương hiệu cho ến những chặng ường phát triển về sau.
Trở về những ngày ầu tiên khi Toco Toco là một cửa hàng nhỏ nhưng luôn tấp
nập phục vụ khách hàng những sản phẩm ược làm từ nguồn nguyên liệu sạch và chất lượng hàng ầu.
Tháng 11/2013, thương hiệu trà sữa Toco Toco chính thức ược thành lập bởi công
ty cổ phần thương mại dịch vụ Taco Việt Nam. Tính ến thời iểm hiện tại, Toco Toco
hiện có khoảng 150 cửa hàng phủ sóng trên toàn quốc và là tên tuổi ược người tiêu dùng
yêu mến và tin cậy hàng ầu tại thị trường Việt Nam.
1.1.3.2. Hành Trình Sáng Lập Toco Toco
Trà sữa, với Toco Toco, là một nền văn hóa. Sau nhiều năm sống, học tập và trải
nghiệm tại nhiều nước trên thế giới, người sáng lập Toco Toco nhận ra, phần lớn các
nguyên liệu ể tạo ra một ly trà sữa ngọt ngào ều có xuất xứ từ Việt Nam. Vậy tại sao,
người Việt chúng ta phải chịu hai lần thuế xuất nhập khẩu những nguyên liệu nổi tiếng
sẵn có ngay tại ất nước mình, như trà, bột sắn, trái cây…, làm ẩy giá thành lên cao?
May mắn bén duyên và có cơ hội tìm hiểu về quy trình làm ra những ly trà sữa
thơm ngon, ngay khi về nước, người sáng lập ã i tìm cho mình những nguồn nông sản
sạch ở khắp mọi miền ất nước. Đó là lá trà ngọt thơm Mộc Châu, trân châu từ sắn dây
Nghệ An, dâu tây Đà Lạt… Tất cả ược thu mua và chế biến theo chu trình nhất quán,
hợp vệ sinh, thơm ngon. Chính vì thế, mỗi cốc trà sữa khi ưa ến tay khách hàng ều là
những sản phẩm tinh túy của ẩm thực Việt. lOMoAR cPSD| 60760964
Hình ảnh ại diện của Toco Toco ược xếp
thành từ 63 ngôi sao tượng trưng cho 63 tỉnh
thành trên dải ất hình chữ S. Những ngôi sao
lấp lánh ang cười cũng chính là ước mong của
nhà sáng lập Toco Toco: “Mang Toco Toco có
mặt trên khắp các tỉnh thành Việt Nam”.
Ít ai biết rằng Toco Toco là một cái tên
mang tính tượng hình ầy thú vị: T là ống hút,
O là trân châu, C là hành ộng mở miệng mỗi
lần cắn và nhai trân châu. Vậy, Toco Toco vừa
hình 4. Logo của Toco Toco (sưu tầm) tròn cho một quy trình thưởng thức trà sữa. Và hành ộng
lặp i lặp lại “hút trân châu nhai trân châu – hút trân châu nhai trân châu” tạo ra cái tên Toco Toco.
Trên con ường phát triển, Toco Toco nỗ lực không ngừng ể mỗi sản phẩm không
chỉ làm thỏa vị giác, mà còn hướng tới sự gắn kết cảm xúc, niềm vui và hạnh phúc ến
khách hàng, bằng tất cả sự trân trọng. Mong muốn ấy ược gửi gắm vào biểu tượng “ngôi
sao mỉm cười”, ược thiết kế với 63 ngôi sao vàng nhỏ tượng trưng cho 63 tỉnh thành của Việt Nam.
Chính sự kết nối dựa trên niềm tin, am mê và phấn ấu không ngừng là kim chỉ
nam dẫn Toco Toco vươn xa. Chúng tôi ặt mục tiêu ạt 1,500 cửa hàng vào năm 2024,
phủ kín mạng lưới toàn quốc và phát triển ra các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản,
Hàn Quốc, Canada,… thực hiện khát vọng mang ngôi sao vàng và nông sản Việt lan tỏa khắp thế giới.
1.1.3.3. Toco Toco – thương hiệu Việt vươn cao
hình 5. Một số sản phẩm của Toco Toco (sưu tầm)
Ngoài việc chú trọng ến chất lượng sản phẩm, Toco Toco còn ặc biệt quan tâm
ến trải nghiệm của khách hàng. Do ó, thương hiệu không ngừng phát triển, sáng tạo ra
những công thức mới nhằm áp ứng nhu cầu ngày càng cao và a dạng của khách hàng.
Hãy cùng Toco Toco Tan’an iểm qua những sản phẩm cực chất nhé. lOMoAR cPSD| 60760964 1.1.3.4. Trà sữa
hình 6. Ảnh từ khách hàng của Toco Toco (sưu tầm)
Nguyên liệu chế biến của Toco Toco ược tuyển chọn từ những búp trà ô long tươi
trồng tại Mị Châu. Oolong quý ược Toco Toco bình chọn là trà cao cấp. Trà có quanh
năm, ảm bảo nguồn cung cho Toco Toco và giúp thương hiệu mang ến hương vị chuẩn
cho khách hàng. Loại trà này có nước màu vàng óng ánh, vị ậm à, thanh mát, hậu vị kéo
dài, ngọt dịu dễ uống. Ngoài ra, trà ô long còn có nhiều lợi ích sức khỏe cho cơ thể.
Ngoài nguyên liệu trà ược tuyển chọn kỹ lưỡng, Toco Toco còn có ến 14 loại
toppings cho bạn lựa chọn. Trân châu Toco Toco ược làm từ bột sắn Ngee Ann. Bột sắn
dây ược pha úng tỷ lệ sẽ tạo ra những viên trân châu dai, giòn, không vụn cũng không cứng.
Toco Toco Tân An gợi ý cho các bạn một vài loại trà sữa nên thử tại Toco Toco
nhé. Các bạn mê trân châu hoàng kim thì không thể nào bỏ qua Trà sữa Trân châu Hoàng
gia. Ngoài ra các bạn cũng có thể lựa chọn Trà sữa Ba anh em, ã có sẵn topping: “anh
cả” Trân châu Hoàng Kim”, “anh thứ’ Trân châu Đen” và “em út” Thạch Pudding. Toco
Toco còn rất nhiều lựa chọn khác cho bạn như: Trà sữa Kim cương en Okinawa, Trà sữa Ô Long, Trà sữa Matcha.
1.1.3.5. Toco Toco – thương hiệu vì khách hàng
Bằng sự nỗ lực và không ngừng phát triển thương hiệu, Toco Toco tự hào là
thương hiệu trà sữa do người Việt sáng lập, sử dụng nông sản Việt và hết lòng phục vụ
khách hàng. Có rất nhiều cửa hàng trên toàn quốc, khách hàng có thể dễ dàng mua các
sản phẩm nước giải khát Toco Toco, ồng thời có thể lựa chọn cửa hàng phù hợp ể ược
giao hàng thuận tiện. Về thực ơn, Toco Toco ã thể hiện sự quan tâm ến khách hàng, cố
gắng a dạng hóa các món ăn một cách sáng tạo. Có thể thấy, ồ uống của Toco Toco áp
ứng ược hầu hết các nhu cầu của người dùng như tán gẫu, giải khát, nạp năng lượng và lOMoAR cPSD| 60760964
phù hợp với nhiều lứa tuổi khác nhau. Thương hiệu trà sữa quốc dân cung ứng nguồn
nguyên liệu ạt chuẩn ISO 22000.
hình 7. Nhân viên và khách hàng của Toco Toco (sưu tầm)
Là thương hiệu trà sữa ầu tiên sử dụng nguồn nông sản Việt, từ trong những ngày
ầu tiên thành lập, những chuyên gia của Toco Toco luôn tâm huyết i tìm kiếm và khai
thác từng vùng nguyên liệu ạt chuẩn ể ưa vào sản xuất. Tại nhà máy vận hành theo hệ
thống chuẩn ISO 22000: ảm bảo nguồn nguyên liệu ầu vào từ những ơn vị có quy trình
canh tác ạt chuẩn VietGAP, nhà máy ạt chuẩn HACCP ã giúp tạo ra những ly thức uống
tươi ngon, giàu giá trị dinh dưỡng, an toàn cho người tiêu dùng.
Toco Toco không chỉ thiết lập ược chuỗi cung ứng hiệu quả trong kinh doanh,
mà còn từng bước giải quyết ược vấn ề ược mùa – mất giá cho người nông dân và góp
phần giải quyết bài toán ầu ra ổn ịnh cho nông sản Việt.
Theo chia sẻ của Bà Nguyễn Thị Trang – Giám ốc Kỹ thuật và Công nghệ về vấn
ề nguồn gốc nguyên liệu tại Toco Toco: “Đặc biệt quan tâm ến yếu tố trải nghiệm của
khách hàng, vì thế ặc biệt coi trọng vấn ề chất lượng nguyên liệu, tất cả nguyên liệu ầu
vào của chúng tôi ều phải trải qua sự kiểm tra của bộ phận QC. Và bộ phận QC thì ều
kiểm tra theo tiêu chuẩn ược ban hành ra và tất cả những nguyên liệu ầu vào ều phải rõ
nguồn gốc, xuất xứ, hoá ơn, công bố i theo nguyên liệu ó. Đặc biệt những nguyên liệu
ược sản xuất bởi các nhà máy có chứng chỉ ạt ISO 22000 sẽ ưu tiên”.
Không những vậy, Toco Toco còn luôn bắt nhịp ược từng sự chuyển ổi, không
ngừng cập nhật, ổi mới những sản phẩm theo xu hướng sao cho phù hợp khẩu vị mà vẫn
ảm bảo ược chất riêng của thương hiệu. Toco Toco có menu a dạng, với nhiều món
“signature” luôn ược yêu thích: Trà sữa Trân châu Hoàng gia, Trà sữa Panda, Sữa tươi
Trân châu Đường Hổ… cùng nhiều loại topping hot hit: Trân châu sợi, Trân châu Hoàng
kim, Trân châu sương mai… lOMoAR cPSD| 60760964
1.1.3.6. Những dấu mốc ặc biệt từ lúc hình thành tới hiện tại
Hệ thống chuỗi hơn 200 cửa hàng trên khắp Việt Nam như Hà Nội, Bắc Ninh,
Ninh Bình, Thanh Hoá, thành phố Hồ Chí Minh… giúp Toco Toco là một trong những
thương hiệu nổi tiếng về trà sữa nói riêng và dịch vụ ồ uống nói chung.
Trong thời iểm mới thành lập thương hiệu với cái tên Taco, công ty chỉ có 2 cơ
sở tại 92 phố Cửa Bắc - Hà Nội và 341 phố Bạch Mai - Hà Nội, sau 2 năm thành lập
con số cửa hàng ã lên tới 26 trong ó có 5 cơ sở là nhượng quyền thương mại, từ năm
2013 tới 2017 số cơ sở ã tăng lên 29.
Đến nay, sau 8 năm có mặt trên thị trường Toco Toco là chuỗi cửa hàng thương
hiệu trà sữa nỗi tiếng tại Việt Nam, ã có hơn 200 cửa hàng trên cả nước. Trong năm
2014, công ty vinh dự nhận ược giải thưởng cửa Cục sở hữu trí tuệ quốc tế và sản phẩm
áng tin cậy, dịch vụ hoàn hảo và nhãn hiệu ưa dùng cho thương hiệu Toco Toco, doanh
nghiệp lại khẳng ịnh chất lượng sản phẩm hàng hoá và dịch vụ của mình trên thị trường
và sau ó liên tiếp là các giấy chứng nhận, bằng khen về chất lượng hàng hoá và dịch vụ
ược các tạp chí, cơ quan có thẩm quyền cấp.
Cuối năm 2014, công ty quyết ịnh ổi tên thương hiệu trà sữa Taco thành Toco
Toco cho phù hợp với giới trẻ hơn.
Năm 2017, Toco Toco vinh dự trở thành một trong 10 thương hiệu có sản phẩm
và dịch vụ hàng ầu tại Việt Nam và là thương hiệu phát triển bền vững do báo Thương
hiệu và công luận bình chọn.
Năm 2018, thương hiệu ược công nhận nổi tiếng ở Châu Á - Thái Bình Dương.
Năm 2018, Taco tiến hành ổi mới hình công ty, cụ thể: công ty cổ phần thương mại dịch
vụ Taco Việt Nam thành công ty cổ phần thương mại và dịch vụ Taco Việt Nam.
Từ năm 2018 ến nay, Toco Toco luôn là một thương hiệu phát triển trên thị trường
nhờ ược ầu tư chiến lược marketing và ội ngủ nhân viên giàu kinh nghiệm, tiếp cận thị
trường và tìm kiếm những nhà ầu tư mới trong việc nhượng quyền thương hiệu.
1.1.3.7. Danh xưng, sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị cốt lõi của Công ty TACO Việt Nam
Danh xưng là "TACO", tầm nhìn của công ty là "Trở thành công ty dẫn ầu trong
lĩnh vực thương mại dịch vụ tại Việt Nam", sứ mệnh của công ty là "Mang lại giá trị cao
nhất cho khách hàng và ối tác" và giá trị cốt lõi của công ty là "Chuyên nghiệp, ổi mới, và trung thực".
Danh xưng "TACO" là một tên gọi ngắn gọn và dễ nhớ, mang ý nghĩa tích cực.
Tên gọi này cũng ược lựa chọn ể tỏ thái ộ thân thiện và gần gũi ến khách hàng. Bằng
cách sử dụng danh xưng này, công ty mong muốn tạo dựng sự kết nối tốt với khách hàng
từ việc gọi tên. Điều này mang lại sự tin tưởng và gắn kết ối tác, là một yếu tố quan
trọng ối với sự phát triển bền vững của công ty.
Tầm nhìn của công ty là trở thành công ty dẫn ầu trong lĩnh vực thương mại dịch
vụ tại Việt Nam. Điều này hiển thị khát vọng vươn tới vị trí hàng ầu và sự cam kết của lOMoAR cPSD| 60760964
công ty trong việc ảm bảo chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Hướng tới tầm nhìn này,
công ty không ngừng nâng cao kiến thức và kỹ năng của ội ngũ nhân viên, cùng với
việc áp dụng các tiến bộ công nghệ và quy trình kinh doanh hiện ại. Tầm nhìn này tạo
ộng lực cho công ty không ngừng sáng tạo, phát triển và tiến lên ể thực hiện mục tiêu tương lai.
Sứ mệnh của công ty TACO là mang lại giá trị cao nhất cho khách hàng và ối
tác. Điều này hiển thị cam kết của công ty trong việc cung cấp sản phẩm và dịch vụ chất
lượng cao, áp ứng nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Sứ mệnh này cũng thể hiện
tầm quan trọng của việc xây dựng mối quan hệ ối tác bền vững và lâu dài. Công ty cố
gắng tạo ra môi trường làm việc chuyên nghiệp và thân thiện ể tạo iều kiện tốt nhất cho
quá trình hợp tác và phát triển chung với khách hàng và ối tác.
Giá trị cốt lõi của công ty TACO gồm có chuyên nghiệp, ổi mới và trung thực.
Chuyên nghiệp là giá trị cốt lõi quan trọng nhất trong việc ảm bảo chất lượng sản phẩm
và dịch vụ của công ty. Công ty TACO có một ội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm và
ược ào tạo chuyên nghiệp ể áp ứng mọi yêu cầu của khách hàng. Đổi mới là yếu tố quan
trọng trong việc cải thiện quy trình kinh doanh, sản phẩm và dịch vụ của công ty ể áp
ứng nhu cầu thị trường nhanh chóng. Trung thực là giá trị cốt lõi ể xây dựng niềm tin
và lòng tin tưởng từ khách hàng và ối tác. Công ty TACO cam kết ối ãi mọi quan hệ
công bằng, minh bạch và trung thực.
Với danh xưng là "TACO", tầm nhìn ể trở thành công ty dẫn ầu, sứ mệnh mang
lại giá trị cao nhất cho khách hàng và ối tác, cùng với giá trị cốt lõi chuyên nghiệp, ổi
mới và trung thực, công ty cổ phần thương mại dịch vụ TACO Việt Nam ang xác lập
ịnh vị và vươn tới thành công trong lĩnh vực thương mại dịch vụ tại Việt Nam.
1.1.3.8. Hình ảnh thương hiệu trong tâm trí người dùng
Một hình ảnh trẻ trung, vui tươi, ầy màu sắc của sản phẩm trà sữa.
Một hình ảnh ngon miệng và hấp dẫn của trà sữa ược trang trí ẹp mắt với topping
a dạng như boba, trân châu, pudding, hoặc kem.
Một hình ảnh hiện ại và sáng tạo của không gian quán trà sữa Toco Toco, với
thiết kế ẹp mắt và môi trường thoải mái ể khách hàng thư giãn và tận hưởng thức uống.
Một hình ảnh mạnh mẽ và áng tin cậy của thương hiệu, với cam kết áp ứng nhu
cầu khách hàng và mang lại trải nghiệm tốt nhất cho mỗi ly trà sữa.
Những hình ảnh này giúp khách hàng tạo ra ấn tượng tốt về thương hiệu Trà Sữa
Toco Toco và ánh dấu sự kết nối và niềm tin giữa họ và thương hiệu này. lOMoAR cPSD| 60760964
CHƯƠNG 2: THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU
2.1. Dữ liệu cần cho cuộc nghiên cứu
2.1.1. Dữ liệu thứ cấp
2.1.1.1. Thực trạng kinh doanh của công ty CP TMDV Taco Việt Nam
Báo cáo tài chính rút gọn của công ty giai oạn 2018 – 2020 theo ơn vị triệu VNĐ: Năm Năm Năm Chênh lệch Chênh lệch 2018 2019 2020 2018 - 2019 2019 - 2020 Doanh thu 5.121 7.528 9.098 2.407 1.570 Chi phí 2.786 4.269 5.530 1.483 1.261 Lợi nhuận 2.335 3.259 3.567 924 308
Bảng 2.1. Thực trạng kinh doanh của TACO từ 2018 ến 2020
Nhận xét chung: Dựa vào bảng báo cáo kết quả kinh doanh, có thể thấy rằng kể
từ khi thành lập, công ty cổ phần thương mại và dịch vụ Taco Việt Nam ã liên tục tăng
trưởng. Tuy nhiên, tốc ộ tăng trưởng của công ty không ồng ều qua các năm, cho thấy
vẫn tồn tại một số iểm yếu trong hoạt ộng marketing chưa ược khắc phục.
Về doanh thu: Trong năm 2018, doanh thu của Taco Việt Nam ạt 7.528 triệu
ồng, tăng tuyệt ối 2.406 triệu ồng so với năm 2017, ồng thời tăng tương ối 146,98%.
Trong năm 2019, công ty tiếp tục tăng doanh thu so với năm trước ó lên ến 1.569 triệu
ồng, tương ứng tăng tương ối 129,5%. Sự tăng trưởng áng kể này cho thấy chiến lược
kinh doanh hiện tại vẫn ược duy trì tốt và chiến lược marketing ang ược thực hiện hiệu
quả. Đồng thời, công ty cũng ã không ngừng mở rộng số lượng sản phẩm ể hỗ trợ tăng
trưởng doanh thu. Tuy nhiên, nghiên cứu cũng phát hiện rằng tốc ộ tăng trưởng doanh
thu giữa các năm không ồng ều, một phần là do sự phát triển mạnh mẽ của các ối thủ
cạnh tranh trong ngành. Điều này có thể phần nào thể hiện sự cạnh tranh khốc liệt trên
thị trường và òi hỏi Taco Việt Nam phải tìm cách nâng cao hiệu quả chiến lược
marketing và thu hút người tiêu dùng. Có thể nhận thấy rằng, các chiến lược marketing
ban ầu chưa ược cập nhật và bài bản, không hấp dẫn ối với người tiêu dùng. Điều này
có thể là nguyên nhân gây ra sự giảm tốc ộ tăng trưởng doanh thu trong một số giai oạn.
Điều áng chú ý là mặc dù có sự biến ộng trong tốc ộ tăng trưởng doanh thu, nhưng tổng