lOMoARcPSD| 60760964
TRƯ
NG Đ
I H
NH
KHOA KINH T
-
QU
N TR
TI
U LU
N
MÔN H
C
NGHIÊN C
U TH
TRƯ
NG
Tên đ
tài:
TH
TRƯ
NG SƠN NƯ
C DULUX THU
C
CÔNG TY TNHH SƠN AKZO NOBEL
Gi
ng viên hư
ng d
n: ThS. GVC. Văn Đ
c Long
L
p: K15DCMAR06
Nhóm: 1
Sinh viên th
c
hi
n
:
Trương Thái Bảo
210911029
2
Võ Nữ Phương Thảo
210911029
6
Thị Huyền Nhung
210911029
7
TP. H
Chí Minh, Tháng
8
Năm 202
3
lOMoARcPSD| 60760964
TRƯ
NG Đ
I H
NH
KHOA KINH T
-
QU
N TR
TI
U LU
N
MÔN H
C
NGHIÊN C
U TH
TRƯ
NG
Tên đ
tài:
TH
TRƯ
NG
SƠN NƯ
C DULUX THU
C
CÔNG TY TNHH SƠN AKZO NOBEL
Gi
ng viên hư
ng d
n: ThS. GVC. Văn Đ
c Long
L
p: K15DCMAR06
Nhóm: 1
Sinh viên th
c hi
n:
Trương Thái Bảo
210911029
2
Võ Nữ Phương Thảo
210911029
6
Thị Huyền Nhung
210911029
7
TP. H
Chí Minh, Tháng
8
Năm 202
3
lOMoARcPSD| 60760964
Nhận xét của giảng viên hướng dẫn và kết quả điểm
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
Điểm TP. HCM, Ngày….tháng….năm 2023
Giảng viên hướng dẫn
(kí và ghi họ tên)
ThS. GVC. Văn Đức Long
lOMoARcPSD| 60760964
Lời cam đoan Chúng em, tác giả của tiểu luận này,
xin trân trọng cam đoan rằng quá trình thực hiện nghiên cứu và viết tiểu luận đã diễn ra
một cách trung thực, nghiêm túc và đúng đắn.
Trong suốt quá trình nghiên cứu, chúng em đã dành thời gian nỗ lực để thu thập
kiểm tra các thông tin, dữ liệu số liệu từ các nguồn đáng tin cậy. Chúng em xác
nhận rằng tất cả các nguồn tham khảo đã được trích dẫn ràng đầy đủ, nhằm tôn
trọng tác giả gốc.
Chúng em cam đoan rằng các ý kiến, quan điểm kết luận được trình bày trong
tiểu luận của riêng chúng em dựa trên sự phân tích và đánh giá chính xác của dữ
liệu. Chúng em không sao chép hay sao lưu ý tưởng, công trình của người khác mà
không được trích dẫn.
Chúng em chịu trách nhiệm trước bộ môn, giáo viên hướng dẫn về nội dung
chất lượng của tiểu luận này. Nếu phát hiện bất kỳ vi phạm nào, chúng em sẵn sàng
chấp nhận mọi hình phạt và hậu quả tương ứng.
Cuối cùng, chúng em xin chân thành cảm ơn sự hỗ trợ và định hướng từ giáo viên
hướng dẫn trong suốt quá trình nghiên cứu và viết tiểu luận này.
lOMoARcPSD| 60760964
Lời cảm ơn
Chúng em xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến Thầy sự hướng dẫn định
hướng tận tâm trong qtrình thực học tập thực hiện tiểu luận môn Nghiên cứu thị
trường.
Những lời khuyên góp ý từ Thầy đã giúp chúng em nắm vững phương pháp
nghiên cứu một cách hiệu quả. Chúng em rất biết ơn sự động viên giám sát thường
xuyên từ Thầy, khiến chúng em luôn duy trì động lực hướng tới mục tiêu cao nhất
trong quá trình nghiên cứu.
Những kiến thức bổ ích kinh nghiệm thực tiễn Thầy đã chia sẻ đã giúp
chúng em hoàn thành tiểu luận một cách thành công cũng mang lại giá trị lâu dài
trong sự nghiệp học tập và sự nghiệp chuyên môn của chúng em sau này.
Xin chân thành cảm ơn Thầy.
lOMoARcPSD| 60760964
MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU ..................................................................................................................... 8
1. Tình huống nghiên cứu ..................................................................................................... 8
2. Đối tượng nghiên cứu ........................................................................................................ 8
3. Mục tiêu nghiên cứu .......................................................................................................... 8
4. Phạm vi nghiên cứu ........................................................................................................... 8
5. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................................... 8
6. Kết cấu nghiên cứu ............................................................................................................ 9
PHẦN NỘI DUNG ............................................................................................................... 10
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY VÀ SẢN PHẨM ....................................... 10
1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của công ty........................................................... 10
1.2. Giới thiệu về sản phẩm sơn Dulux .......................................................................... 11
CHƯƠNG 2: THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU ....................................................................... 13
2.1 Dữ liệu cần cho cuộc nghiên cứu: ............................................................................ 13
2.2 Mô hình nghiên cứu .................................................................................................. 16
2.3 Phương pháp thu thập dữ liệu sơ cấp (Định tính và định lượng) ............................. 16
2.4 Xác định mẫu ............................................................................................................ 18
2.5 Bảng câu hỏi phỏng vấn (Định tính và định lượng) ................................................. 19
CHƯƠNG 3: THU THẬP – XỬ LÝ – DIỄN GIẢI – PHÂN TÍCH DỮ LIỆU ........... 22
3.1 Thu thập dữ liệu định lượng ..................................................................................... 22
3.2 Kiểm tra - Hiệu chỉnh dữ liệu ................................................................................... 22
3.3 Danh bạ mã hóa ........................................................................................................ 23
3.4 Tạo tập tin dữ liệu (SPSS) ........................................................................................ 24
lOMoARcPSD| 60760964
3.5 Xử lý - Diễn giải – Trình bày dữ liệu ....................................................................... 25
3.6 Phân tích dữ liệu ....................................................................................................... 29
CHƯƠNG 4: TỔNG HỢP KẾT QUẢ – GIẢI PHÁP .................................................... 37
4.1. Tổng hợp kết quả ..................................................................................................... 37
4.2. Giải pháp .................................................................................................................. 37
PHẦN KẾT LUẬN ............................................................................................................... 39
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................................... 41
PHỤ LỤC .............................................................................................................................. 42
lOMoARcPSD| 60760964
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Tình huống nghiên cứu
Trong ngành công nghiệp sơn, Dulux đã trở thành một trong những thương hiệu
hàng đầu với sự đa dạng và chất lượng sản phẩm. Với sự phát triển của công nghệ
sự nhạy n của người tiêu dùng, việc nghiên cứu về sơn Dulux cải thiện
chất lượng sản phẩm dần trở nên cần thiết. tìm hiểu về quy trình nghiên cứu, thiết
kế thí nghiệm, phân tích dữ liệu và đánh giá kết quả để đưa ra những khuyến nghị
cụ thể cho Dulux và ngành công nghiệp sơn.
2. Đối tượng nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu các chủ nhà, nhà thầu, doanh nghiệp, những người tiêu
dùng sơn Dulux tại thành phố Hồ Chí Minh. Tiểu luận này nhằm mục đích khảo
sát thái độ, hành vi nhu cầu của người tiêu dùng đối với sơn Dulux, cũng n
nhận diện các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua sơn của họ
3. Mục tiêu nghiên cứu
Tìm hiểu về các sản phẩm sơn Dulux, tính năng và ứng dụng của từng loại sơn.
Nghiên cứu sẽ tập trung vào các tính năng ứng dụng của sơn Dulux trong các
công trình xây dựng gia đình, đồng thời đánh giá hiệu quả độ bền của các
sản phẩm sơn.
Đánh giá nhu cầu và thị hiếu của khách hàng về sơn Dulux trên thị trường Việt
Nam.
Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua sơn Dulux của khách hàng,
bao gồm các yếu tố về sản phẩm, giá cả, kênh phân phối và truyền thông
4. Phạm vi nghiên cứu
- Không gian: bảng câu hỏi trực tuyến được gửi đến hơn 100 người dùng
- Thời gian: trong vòng 4 ngày từ ngày 24/8/2023 đến ngày 27/8/2023
5. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp thu thập thông tin: khảo sát, lập bảng câu hỏi
- Phương pháp phân tích dữ liệu sử dụng phần mềm SPSS để thực hiện các kiểm
định thống kê, phân tích tần suất, phân tích hồi quy và phân tích nhân tố.
lOMoARcPSD| 60760964
6. Kết cấu nghiên cứu
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY VÀ SẢN PHẨM…
CHƯƠNG 2: THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU
CHƯƠNG 3: THU THẬP – XỬ LÝ – DIỄN GIẢI – PHÂN TÍCH DỮ LIỆU
CHƯƠNG 4: TỔNG HỢP KẾT QUẢ – GIẢI PHÁP
lOMoARcPSD| 60760964
PHẦN NỘI DUNG
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY VÀ SẢN PHẨM…
1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của công ty
AkzoNobel một công ty sơn hàng đầu thế giới, mặt hơn 150 quốc gia.
AkzoNobel Việt Nam là công ty con của AkzoNobel và đã có mặt tại Việt Nam từ
năm 1992.
- Năm 1992: AkzoNobel thành lập công ty con tại Việt Nam dưới tên
Akzo Chemicals Vietnam Ltd. Trong giai đoạn đầu, công ty tập trung vào việc sản
xuất sơn công nghiệp và các chất phụ gia sơn.
- Năm 2008: AkzoNobel sáp nhập với Tông công ty Sơn ICI để thành lập
công ty chuyên về sơn chống ăn mòn - Akzo Nobel Paints Vietnam.
- Năm 2012: Công ty đổi tên thành AkzoNobel Paints (Vietnam) Ltd.
mở rộng hoạt động sản xuất và phân phối sơn gồm sơn công nghiệp, sơn nội ngoại
thất, sơn chống ăn mòn và sơn bảo vệ đối với nhiều ngành công nghiệp, dân dụng
và đánh giá BREEAM.
- Đến nay, AkzoNobel Việt Nam đã mạng lưới phân phối rộng khắp cả
nước, cung cấp các dòng sản phẩm sơn nổi tiếng như Dulux, International
Sikkens cho thị trường xây dựng, ô tô, hàng hải và công nghiệp.
AkzoNobel Việt Nam đã không ngừng phát triển đóng góp vào ngành công
nghiệp sơn tại Việt Nam thông qua việc cung cấp các sản phẩm chất lượng cao và
các giải pháp sơn hiệu quả cho khách hàng.
AkzoNobel tạo ra các sản phẩm và nguyên liệu thiết yếu để làm cho cuộc sống
hàng ngày của con người trở nên đáng sống và tràn đầy cảm hứng hơn. Là công ty
hàng đầu thế giới về sơn và chất phủ, đồng thời là nhà sản xuất chính các hóa chất
chuyên dụng, chúng tôi cung cấp các nguyên liệu thiết yếu, sự bảo vệ thiết yếu và
màu sắc thiết yếu cho các ngành công nghiệp người tiêu dùng trên toàn cầu.
Với bề dày lịch sử của một công ty tiên phong, các sản phẩm sáng tạo công
nghệ bền vững của chúng tôi được thiết kế để đáp ứng những nhu cầu ngày càng
tăng của thế giới không ngừng thay đổi ngày nay, đồng thời làm cho cuộc sống
lOMoARcPSD| 60760964
của mọi người trnên dễ dàng hơn. trụ sở tại Amsterdam, Lan, chúng tôi
có khoảng 45.000 nhân viên tại khoảng 80 quốc gia; với danh mục sản phẩm bao
gồm một số thương hiệu nổi tiếng như Dulux, Sikkens, International, Interpon
Eka. Liên tục được xếp hạng vị trí dẫn đầu trong lnh vực phát triển bền vững,
cam kết của chúng tôi là tái tạo năng lượng cho các thành phố và cộng đồng, song
song với việc tạo ra một thế giới an toàn, đầy màu sắc, nơi cuộc sống sẽ luôn
được cải thiện bởi những gì chúng tôi làm.
1.2. Giới thiệu về sản phẩm sơn Dulux
Dulux được người tiêu dùng bình chọn thương hiệu sơn được tin cậy nhất
liên tục trong 5 năm từ năm 2009 đến 2013 (theo nghiên cứu của công ty nghiên
cứu thị trường MillWard Brown) và là một trong số ít thương hiệu Việt Nam được
cấp chứng nhận “Nhãn hiệu xanh” bởi Hội đồng Môi trường Singapore (Singapore
Environment Council - SEC). Ngày 13/10/2013, Dulux tiếp tục được trao chứng
nhận “Thương hiệu thân thiện với Môi trường” bởi Hiệp hội Công nghiệp & Môi
trường Việt Nam.
Với sự phát triển mạnh mẽ, hãng sơn này đã có mặt trên 80 quốc gia trên toàn
thế giới. Trong lnh vực sơn trang trí sơn dân dụng thể nói Dulux luôn
hãng sơn tiên phong trong việc tạo ra các xu hướng mới.Với sự đa dạng về màu
sắc chủng loại, Dulux cho chúng ta rất nhiều lựa chọn để tạo nên phong cách
riêng cho mình.
Các dòng sản phẩm của sơn Dulux đã cho ra mắt
Sơn Dulux 5in1 Ambiance: dòng sản phẩm này 2 loại sơn Dulux
5in1 Ambiance và sơn Dulux 5in1 Ambiance Special Effect.
Sơn Dulux Easy Clean sơn Dulux Easy Clean Plus: Đây hai dòng
sơn mịn nhưng vẫn khả năng lau chùi tốt, đặc biệt dòng sơn Dulux Easy
Clean Plus có khả năng ngăn cho vết bẩn thấm sau vào bên trong mảng sơn nhằm
mục đích là giúp lau chùi tốt hơn nữa.
Sơn Dulux Inspire: dòng sản phẩm này bao gồm n nội thất ngoại
thất.
Dòng sơn này có độ che phủ cao và khả năng che lấp tốt, bề mặt láng mịn.
lOMoARcPSD| 60760964
Sơn Dulux WeatherShield: đây là dòng sơn ngoại thất cao cấp nhất và có
khả năng chống bong tróc, bám bẩn và rêu mốc vô cùng vượt trội.
Maxilite khả năng bám dính rất ợt trội tuổi thọ của màng sơn
cũng rất cao.
Sơn lót ngoại thất không có khả năng kháng kiếm nhưng có độ bám dính
cao và tạo được độ mịn và bền màu cho sơn phủ. Sơn lót ngoại thất thì ngoài khả
năng của sơn lót nội thất thì còn có khả năng kháng kiềm rất cao.
Sơn chống thấm Dulux WeatherShield có khả năng chống thấm vượt trội
và có bề mặt rất đanh chắc, chống rong rêu và nấm mốc,có độ bám dính cao
Dulux cho ra mắt nhiều dòng sản phẩm nhưng 2 dòng sản phẩm tạo nên thương
hiệu cho Dulux đó chính Dulux Weathershield và Dulux Easy Clean với nhiều
tính năng nổi bật như che được những vết nứt, chống thấm, bền màu, lau chùi
dễ dàng hiệu quả, đem lại cho người tiêu dùng sự trải nghiệm làm hài lòng
nhất là khi sử dụng sơn Dulux.
Bảng màu sơn Dulux:
Dòng sơn nội thất, bóng cao cấp nhất: Dulux 5in1 chỉ lon 5l
không có thùng 18l. Nếu như sử dụng sản phẩm sơn Dulux 5in1 thì chọn màu bảng
màu sơn dulux 5in1 hoặc là cây quạt màu để lựa chọn.
Dòng sơn lau chùi hiệu quả: Sơn Dulux Easy Clean lon 5l thùng
18k. Nếu như sử dụng sản phẩm sơn Dulux lau chùi hiệu quả này thì chọn màu
bằng bảng màu sơn Dulux Easy clean hoặc cây quạt màu.
Dòng sơn mịn trong nhà: Sơn Dulux Inspire trong nhà có lon 5l và thùng
18l. Nếu như sử dụng sản phẩm sơn Dulux Inspire thì chọn màu bảng màu sơn
Dulux Inspire trong nhà hoặc cây quạt màu.
Dòng sơn mịn ngoài nhà: Sơn Dulux Inspire ngoài nhà có lon 5l và thùng
18l. Nếu như sử dụng sản phẩm sơn Dulux Inspire ngoài trời thì chọn màu ở bảng
màu sơn Dulux Inspire trong nhà hoặc cây quạt màu.
Dòng sơn ngoại thất cao cấp chống thấm bền lâu cho công trình: Sơn
Dulux Weathershield chỉ có lon 5l mà không có thùng 18l. Nếu như sử dụng dòng
sản phẩm sơn Dulux Weathershield này thì chọn màu bảng màu sơn Dulux
Weathershield chống thấm hoặc cây quạt màu.
Tính năng của sơn Dulux:
lOMoARcPSD| 60760964
Đây là dòng sơn có tính năng lau chùi vết bẩn tốt.
Những màng sơn mờ láng mịn và dễ dàng phối màu và màu sơn thực với
ánh sáng đèn trang trí cao cấp.
Giá thành hợp lý và có thùng lớn 18l dễ dàng sử dụng.
Chống rêu mốc, chống thấm chống bám bụi 1 trong 3 yếu tố quan
trọng của sơn ngoại thất.
Màng sơn có tác dụng giảm nhiệt độ và làm mát tường giúp cho ngôi nhà
của bạn mát hơn.
CHƯƠNG 2: THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU
2.1 Dữ liệu cần cho cuộc nghiên cứu:
2.1.1 Dữ liệu thứ cấp
- Tính năng của sản phẩm:
Sơn Dulux có nhiều tính năng vượt trội như:
+ Độ phủ cao: Sơn Dulux khả năng phủ trên bề mặt rất tốt, giúp cho việc sơn
trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn.
+ Chống thấm: Sơn Dulux khả năng chống thấm tốt, giúp cho bề mặt được
bảo vệ khỏi sự xâm nhập của nước.
+ Chống nấm mốc: n Dulux khả năng chống nấm mốc, giúp cho bề mặt
được bảo vệ khỏi sự phát triển của nấm mốc.
+ Bền màu: Sơn Dulux khả năng giữ màu sắc lâu dài, không bị phai màu hay
bong tróc.
+ Dễ dàng vệ sinh: n Dulux khả năng ddàng vệ sinh, giúp cho bề mặt
được giữ gìn sạch sẽ và đẹp mắt.
+ An toàn cho sức khỏe: Sơn Dulux được sản xuất từ các thành phần an toàn
cho sức khỏe, không gây hại cho người sử dụng.
- Chất lượng sản phẩm: Sơn Dulux nổi tiếng về độ bám dính, độ mịn tốt,
màu sơn bền đẹp với thời gian, chống ẩm mốc rất tốt, không độc hại không
chứa chì và thủy ngân, sơn có độ bền siêu việt, giá cả hợp lý mà chất lượng lại rất
cạnh tranh với những hãng sơn ngang tầm.
lOMoARcPSD| 60760964
- Giá cả: tương đối cao hơn so với các thương hiệu sơn khác trên thị trường.
Tuy nhiên, giá cả này được đánh giá là xứng đáng với chất lượng và tính năng của
sản phẩm.
- Thị phần:
Thị phần của Dulux được cạnh tranh mạnh mẽ với các thương hiệu sơn khác
trên thị trường, nhưng vẫn giữ vị trí khá ổn định sự tín nhiệm từ người
tiêu dùng. Tuy nhiên, vì thị trường sơn là một lnh vực cạnh tranh, đối thủ của
Dulux cũng những thương hiệu sơn nổi tiếng khác như Nippon, Jotun
Kansai.
- Khách hàng mục tiêu:
Sơn Dulux có nhiều dòng sản phẩm khác nhau để phục vụ cho các khách hàng
mục tiêu khác nhau. ới đây một số đối tượng khách hàng mục tiêu sơn
Dulux hướng đến:
- Chủ nhà nhân: Dulux cung cấp một loạt các sơn trang trí cho các chủ
nhà cá nhân mong muốn tạo không gian sống và làm việc đẹp mắt. Các sản phẩm
sơn Dulux đa dạng màu sắc chất ợng cao, giúp mang lại sự tươi mới
phong cách cho căn nhà.
- Nhà thầu xây dựng: Dulux cung cấp các loại sơn chất lượng cao cho các
nhà thầu xây dựng nhằm đáp ứng các u cầu về trang trí bảo vệ nhà cửa, tường
và các bề mặt khác.
- Doanh nghiệp tổ chức: Dulux cũng chuyên cung cấp các dòng sơn dành
cho doanh nghiệp và tổ chức, bao gồm sơn ứng dụng trong không gian nội thất và
ngoại thất của văn phòng, cửa hàng, khách sạn, nhà hàng, và các cơ sở khác.
- Chuyên gia trang trí: Dulux cung cấp sơn và các sản phẩm hỗ trợ cho các
chuyên gia trang trí như kiến trúc sư, thiết kế nội thất và họa s, giúp họ tạo ra các
công trình sáng tạo và đáng kinh ngạc.
2.1.2 Dữ liệu sơ cấp
- Thị trường tiêu thụ: rất rộng đa dạng, bao gồm các khách hàng
nhân và doanh nghiệp. Các khách hàng cá nhân thường sử dụng sơn Dulux để sơn
lại nhà cửa, phòng ngủ, phòng khách, phòng tắm, phòng bếp và các khu vực khác
lOMoARcPSD| 60760964
trong nhà. Các doanh nghiệp thường sử dụng sơn Dulux để sơn lại các tòa nhà,
văn phòng, nhà máy, kho bãi và các khu vực khác.
Sơn Dulux cũng được sử dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp, bao gồm
ngành xây dựng, ngành sản xuất ô tô, ngành sản xuất tàu thủy, ngành sản xuất máy
móc các ngành công nghiệp khác. Ngoài ra, cũng được sử dụng trong các dự án
lớn như các công trình đường sắt, cầu đường, sân bay và các công trình khác.
Thị trường tiêu thụ của sơn Dulux toàn cầu, với các thị trường chính bao gồm
Châu Âu, Bắc Mỹ, Châu Á và Thái Bình Dương. Sơn Dulux cũng có mặt ở nhiều
quốc gia khác trên thế giới, bao gồm các quốc gia Châu Phi, Trung Đông Nam
Mỹ.
- Sản phẩm:
Sơn Dulux nhiều nh năng đặc biệt như khả năng chống thấm ớc, chống
ẩm mốc, chống bám bụi và dễ dàng vệ sinh. Sơn Dulux cũng có nhiều màu sắc và
hoa văn để khách hàng lựa chọn.
+ Chất lượng của sơn Dulux được đảm bảo bởi quy trình sản xuất chuyên nghiệp
các tiêu chuẩn chất lượng cao. Sơn Dulux được sản xuất từ các nguyên liệu chất
lượng cao và được kiểm tra kỹ lưỡng trước khi đưa ra thị trường.
+ Giá cả của sơn Dulux tương đối cao hơn so với các thương hiệu sơn khác trên
thị trường. Tuy nhiên, giá cả này được đánh giá xứng đáng với chất lượng
tính năng của sản phẩm.
- Cạnh tranh: Sơn Dulux đang đối mặt với sự cạnh tranh từ nhiều thương
hiệu sơn khác trên thị trường. Một số thương hiệu sơn cạnh tranh với Dulux bao
gồm Jotun, Nippon Paint, Kansai Paint, và AkzoNobel. Tuy nhiên, Dulux vẫn giữ
được vị trí dẫn đầu trong ngành công nghiệp sơn nhờ vào chất lượng sản phẩm và
dịch vụ khách hàng tốt. Dulux cũng liên tục cập nhật phát triển sản phẩm mới
để đáp ứng nhu cầu của khách hàng và giữ vững vị trí của mình trên thị trường.
- Tiếp thị :
một trong những thương hiệu sơn nổi tiếng và được tin tưởng nhất trên thế
giới. Đtiếp cận khách hàng giới thiệu sản phẩm của mình, Dulux sử dụng
nhiều chiến lược tiếp thị khác nhau, bao gồm:
+ Quảng cáo truyền thông: Dulux sử dụng c kênh truyền thông ntruyền
hình, tạp chí, báo các trang web đquảng cáo sản phẩm của mình. Các quảng
lOMoARcPSD| 60760964
cáo này thường tập trung vào tính năng và lợi ích của sản phẩm, cũng như những
giải pháp sơn phù hợp cho từng loại công trình.
+ Sự kiện triển lãm: Dulux thường tham gia các triển lãm sự kiện liên
quan đến ngành công nghiệp sơn đgiới thiệu sản phẩm của mình tạo dựng
thương hiệu. Các sự kiện này cũng cung cấp hội để gặp gỡ tương tác trực
tiếp với khách hàng.
+ Marketing trực tuyến: Dulux sử dụng các kênh truyền thông hội và trang
web để giới thiệu sản phẩm của mình tương tác với khách hàng. Dulux cũng
cung cấp các công cụ trực tuyến để giúp khách hàng lựa chọn sản phẩm phù hợp
và tìm hiểu thêm về các giải pháp sơn.
+ Chương trình khuyến mãi: Dulux thường có các chương trình khuyến mãi để
thu hút khách hàng tăng doanh số bán hàng. Các chương trình này thể bao
gồm giảm giá, tặng quà hoặc các ưu đãi khác.
- Phản hồi khách hàng:
Nhận được nhiều phản hồi tích cực. Khách hàng đánh giá cao chất lượng của
sản phẩm, độ bền đphủ của sơn, cũng nkhả năng chống thấm chống
nấm mốc. Ngoài ra, khách hàng cũng đánh giá cao dịch vụ hỗ trợ khách hàng của
Dulux, bao gồm tư vấn về sản phẩm và giải pháp sơn phù hợp cho từng loại công
trình. Tuy nhiên, cũng có một số phản hồi tiêu cực từ khách hàng về giá cả của sản
phẩm, nhưng đa số khách hàng vẫn tin tưởng và sử dụng sản phẩm sơn Dulux.
2.2 Mô hình nghiên cứu
Nhóm chúng em đã sử dụng hình tả để thu thập dữ liệu nhằm để cũng
cố cho bài tiểu luận với mục đích tả lại các yếu tố, sự vật, hiện tượng ảnh
hưởng đến nhu cầu sử dụng sơn nước Dulux của người tiêu dùng tại thành phố Hồ
Chí Minh như: thói quen mua sắm và tiêu dùng, mẫu mã, mức độ hài lòng, các sở
thích về loại sản phẩm,...
2.3 Phương pháp thu thập dữ liệu sơ cấp (Định tính và định lượng)
2.3.1 Nghiên cứu định tính
- Mục đích nghiên cứu:
Đánh giá thị trường sơn nước hiện tại: nhờ thu thập dữ liệu sơ cấp về thị
trường sơn nước Dulux giúp hiểu rõ hơn về thị trường sơn hiện tại, bao gồm
lOMoARcPSD| 60760964
kích thước thị trường, xu hướng tiêu dùng: nhờ số liệu thu thập được từ cuộc
thu thập dữ liệu ta thể đánh giá được chất lượng của sơn Dulux so với các
sản phẩm cùng loại của các đối thủ cạnh tranh, từ đó đưa ra các cải tiến
phát triển sản phẩm để đáp ứng được những nhu cầu của khách hàng.
Định hướng chiến lược kinh doanh marketing: giúp định ớng chiến ợc
kinh doanh và marketing cho sản phẩm sơn Dulux, từ đó tăng cường sự cạnh
tranh và tăng doanh số bán hàng.
Cải thiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ: nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng
cao của khách hàng tăng sự tin cậy của của khách hàng với thương hiệu
sơn Dulux và thu hút khách hàng tiềm năng cho tương lai.
- Các câu hỏi dành cho chuyên gia:
1. Sơn Dulux có những điểm gì nổi bật so với các dòng sơn nước khác trên thị
trường?
2. Sơn Dulux có những dòng sản phẩm nào và những điểm để phân biệt?
3. Sơn Dulux được sản xuất từ những nguyên liệu gì và quy trình sản xuất như
thế nào?
4. Sơn nước Dulux đã được kiểm định và chứng nhận bởi những tổ chức kiểm
định nào?
5. Sơn Dulux có những chính sách bảo hành chăm sóc khách hàng như thế
nào?
6. Sơn nước Dulux những chiến lược marketing quảng cảo như thế nào
để thu hút được khách hàng?
7. Sơn nước Dulux có những kênh phân phối và bán hàng nào?
8. Sơn nước Dulux những kế hoạch phát triển cải tiến sản phẩm trong
tương lai như thế nào?
2.3.2 Nghiên cứu định lượng
Sau khi tham khảo qua giáo trình các phương pháp nghiên cứu thì nhóm
6M chúng em với chủ đề sơn nước Dulux đã lên kế hoạch đặt câu hỏi khảo
sát thị trường theo phương pháp định lượng. Cuối cùng sau quá trình thu thập,
phân tích các thông tin dựa trên các cơ sở dữ liệu đã thu thập được từ việc khảo
sát qua forms các câu hỏi về sơn nước Dulux.
- Mục đích nghiên cứu định lượng nhằm đưa ra các kết luận thị trường
thông qua việc sử dụng các phương pháp thống kê, sử lí dữ liệu cùng số liệu.
- Việc nhóm 6M quyết định phương pháp này phù hợp với việc nghiên
cứu thái độ, hành vi, ý kiến của người khảo sát.
- Trong nghiên cứu định lượng được chia làm nhiều thang đo gồm:
+ Thang đo danh ngha: ( nhằm phân loại đối tượng)
lOMoARcPSD| 60760964
Ví dụ: vui lòng cho biết giới tính của anh/ chị?
1. Nam
2. Nữ
Thang đo danh ngha giúp quy ước các cá nhân trả lời câu hỏi này thành các
biểu hiện của biến “giới tính”. Chúng ta thquy ước đặt Nam = 1, Nữ = 2.
Những con số này mang tính định danh chúng ta không thể cộng hoặc tính
ra giá trị trung bình của “giới tính”
+ Thang đo cấp bậc( nhằm so sánh thứ tự)
Ví dụ: anh/ chị vui lòng cho biết trình độ học vấn?
1. Cấp 3
2. Trung cấp, cao đẳng
3. Đại học
4. Trên đại học.
- Với câu hỏi này chúng ta thể quy ước các nhân trả lời theo bốn biểu
hiện của biến “trình độ học vấn”. Một người có câu trả lời được mã hóa bởi số
3 sẽ có trình độ học vấn cao hơn người mang số 2 hoặc 1
+ Thang đo khoảng( cho biết khoảng cách của các thứ bật)
dụ: Anh/ chị vui lòng cho biết mức độ hài lòng của anh chị về chất
lượng của sơn nước Dulux?
1. Rất không hài lòng
2. Không hài lòng
3. Trung lập
4. Hài lòng 5. Rất hài lòng.
+ Thang đo tỉ lệ( là loại thang đo trong đó số do dùng để đo độ lớn)
Thang đo tỷ lệ loại thang đo mình thể lấy tỷ lệ để so sánh giá trị
giữa các biến số. Thang đo tỷ lệ cung cấp thứ hạng sự khác biệt bằng nhau
giữa thứ hạng, cũng như đều có điểm gốc 0.
Thang đo tỷ lệ thường phân tích thống trong một số như: tuổi, mức thu
nhập, chiều cao và cân nặng, điểm trung bình ...
dụ: xin bạn vui lòng cho biết bạn đã từng biết đến bao nhiêu loại sơn
nước của dòng sơn Dulux? ____ loại.
2.4 Xác định mẫu
Để xác định mẫu cần dựa vào các nghiên cứu cùng nội dung trước đó, nhờ
đó nhóm 6M với đề tài sơn nước Dulux quyết định tham khảo lấy mẫu sử
dụng phương pháp lấy mẫu xác xuất theo phương pháp lấy mẫu ngẫu nhiên
lOMoARcPSD| 60760964
phân tầng để xác định mẫu cho đề tài những ưu điểm hiệu quả nhận được
cao. Sau khi hỏi qua giảng viên hướng dẫn những người kinh nghiệm thực
hiện dự án điều tra khảo sát. Có thể tính toán theo công thức tính mẫu như sau:
Với trường hợp mẫu lớn và không có tổng thể:
Chúng ta sẽ sử dụng công thức sau:
Trong đó:
o n: kích thước mẫu cần xác định.
o Z: giá trị tra bảng phân phối Z dựa vào độ tin cậy lựa chọn. Thông thường,
độ tin cậy được sử dụng là 95% tương ứng với Z = 1.96.p: tỷ lệ ước lượng cỡ mẫu
n thành công. Thường chúng ta chọn p = 0.5 để tích số p(1-p) là lớn nhất, điều này
đảm bảo an toàn cho mẫu n ước lượng.
o e: sai số cho phép. Thường ba tỷ lệ sai số hay sử dụng là: ±01 (1%), ±0.05
(5%), ±0.1 (10%), trong đó mức phổ biến nhất là ±0.05.
Trường hợp biết quy mô tổng thể
Chúng ta sẽ sử dụng công thức sau:
Trong đó:
o n: kích thước mẫu cần xác định.
o N: quy mô tổng thể.
o e: sai số cho phép. Thường ba tỷ lệ sai số hay sử dụng là: ±01 (1%), ±0.05
(5%), ±0.1 (10%), trong đó mức phổ biến nhất là ±0.05.
2.5 Bảng câu hỏi phỏng vấn (Định tính và định lượng)
Câu 1: Giới tính
1. Nam
2. Nữ
Câu 2: Độ tuổi
1. Dưới 18 tuổi
2. Từ 18-30 tuổi
lOMoARcPSD| 60760964
3. Từ 30-40 tuổi
4. Trên 40 tuổi
Câu 3: Học vấn
1. Cấp 3
2. Đại học, cao đẳng
3. Trên đại học
4. Khác
Câu 4: Thu nhập
1. Dưới 5 triệu
2. Từ 5- 50 triệu
3. Trên 50 triệu
Câu 5: Nghề nghiệp
1. Sinh viên
2. Nhân viên văn phòng
3. Chủ thầu xây dựng
4. Giáo viên
5. Khác
Câu 6: Nhắc đến sơn nước công trình Anh/ chị ngh ngay đến loại sơn nào?
1. Dulux
2. Jotun
3. Kova
4. Toa
5. Khác
Câu 7: Theo anh/ chị biết loại sơn nào được sử dụng loại sơn nào nhiều nhất?
1. Dulux
2. Jotun
3. Kova
4. Toa
5. Khác
Câu 8: Anh/ chị có biết đến sơn nước Dulux không?
1.
2. Không
Câu 9: Anh/ chị đã sử dựng qua sơn nước Dulux chưa?
1.
2. Không
Câu 10: Anh/ chị hãy đánh giá mức độ đồng ý từ 1-5 ( 1. Rất không đồng ý; 2.

Preview text:

lOMoAR cPSD| 60760964
TRƯ NG Đ I H C GIA Đ NH
KHOA KINH T - QU N TR TI U LU N Ể Ậ MÔN H ỌC U TH NG NGHIÊN C
TRƯ Tên đ tài: TH
TRƯ NG SƠN NƯ C DULUX THU C
CÔNG TY TNHH SƠN AKZO NOBEL
Gi ả ng viên hư ớ ng d ẫ n: ThS. GVC. Văn Đ ứ c Long L ớ p: K15DCMAR06 Nhóm: 1
Sinh viên th ự c hi ệ n : Trương Thái Bảo 210911029 2 Võ Nữ Phương Thảo 210911029 6 Hà Thị Huyền Nhung 210911029 7
TP. H ồ Chí Minh, Tháng 8 Năm 202 3 lOMoAR cPSD| 60760964
TRƯ NG Đ I H C GIA Đ NH
KHOA KINH T - QU N TR TI U LU N Ể Ậ MÔN H ỌC U TH NG NGHIÊN C
TRƯ Tên đ tài: TH
TRƯ NG SƠN NƯ C DULUX THU C
CÔNG TY TNHH SƠN AKZO NOBEL
Gi ả ng viên hư ớ ng d ẫ n: ThS. GVC. Văn Đ ứ c Long L ớ p: K15DCMAR06 Nhóm: 1 Sinh viên th ự c hi ệ n: Trương Thái Bảo 210911029 2 Võ Nữ Phương Thảo 210911029 6 Hà Thị Huyền Nhung 210911029 7
TP. H ồ Chí Minh, Tháng 8 Năm 202 3 lOMoAR cPSD| 60760964
Nhận xét của giảng viên hướng dẫn và kết quả điểm
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
.......................................................................................................................................... Điểm
TP. HCM, Ngày….tháng….năm 2023
Giảng viên hướng dẫn
(kí và ghi họ tên)
ThS. GVC. Văn Đức Long lOMoAR cPSD| 60760964
Lời cam đoan Chúng em, tác giả của tiểu luận này,
xin trân trọng cam đoan rằng quá trình thực hiện nghiên cứu và viết tiểu luận đã diễn ra
một cách trung thực, nghiêm túc và đúng đắn.
Trong suốt quá trình nghiên cứu, chúng em đã dành thời gian và nỗ lực để thu thập
và kiểm tra các thông tin, dữ liệu và số liệu từ các nguồn đáng tin cậy. Chúng em xác
nhận rằng tất cả các nguồn tham khảo đã được trích dẫn rõ ràng và đầy đủ, nhằm tôn trọng tác giả gốc.
Chúng em cam đoan rằng các ý kiến, quan điểm và kết luận được trình bày trong
tiểu luận là của riêng chúng em và dựa trên sự phân tích và đánh giá chính xác của dữ
liệu. Chúng em không sao chép hay sao lưu ý tưởng, công trình của người khác mà không được trích dẫn.
Chúng em chịu trách nhiệm trước bộ môn, giáo viên hướng dẫn về nội dung và
chất lượng của tiểu luận này. Nếu phát hiện bất kỳ vi phạm nào, chúng em sẵn sàng
chấp nhận mọi hình phạt và hậu quả tương ứng.
Cuối cùng, chúng em xin chân thành cảm ơn sự hỗ trợ và định hướng từ giáo viên
hướng dẫn trong suốt quá trình nghiên cứu và viết tiểu luận này. lOMoAR cPSD| 60760964 Lời cảm ơn
Chúng em xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến Thầy vì sự hướng dẫn và định
hướng tận tâm trong quá trình thực học tập và thực hiện tiểu luận môn Nghiên cứu thị trường.
Những lời khuyên và góp ý từ Thầy đã giúp chúng em nắm vững phương pháp
nghiên cứu một cách hiệu quả. Chúng em rất biết ơn vì sự động viên và giám sát thường
xuyên từ Thầy, khiến chúng em luôn duy trì động lực và hướng tới mục tiêu cao nhất
trong quá trình nghiên cứu.
Những kiến thức bổ ích và kinh nghiệm thực tiễn mà Thầy đã chia sẻ đã giúp
chúng em hoàn thành tiểu luận một cách thành công và cũng mang lại giá trị lâu dài
trong sự nghiệp học tập và sự nghiệp chuyên môn của chúng em sau này.
Xin chân thành cảm ơn Thầy. lOMoAR cPSD| 60760964 MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU ..................................................................................................................... 8
1. Tình huống nghiên cứu ..................................................................................................... 8
2. Đối tượng nghiên cứu ........................................................................................................ 8
3. Mục tiêu nghiên cứu .......................................................................................................... 8
4. Phạm vi nghiên cứu ........................................................................................................... 8
5. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................................... 8
6. Kết cấu nghiên cứu ............................................................................................................ 9
PHẦN NỘI DUNG ............................................................................................................... 10
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY VÀ SẢN PHẨM ....................................... 10
1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của công ty........................................................... 10
1.2. Giới thiệu về sản phẩm sơn Dulux .......................................................................... 11
CHƯƠNG 2: THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU ....................................................................... 13
2.1 Dữ liệu cần cho cuộc nghiên cứu: ............................................................................ 13
2.2 Mô hình nghiên cứu .................................................................................................. 16
2.3 Phương pháp thu thập dữ liệu sơ cấp (Định tính và định lượng) ............................. 16
2.4 Xác định mẫu ............................................................................................................ 18
2.5 Bảng câu hỏi phỏng vấn (Định tính và định lượng) ................................................. 19
CHƯƠNG 3: THU THẬP – XỬ LÝ – DIỄN GIẢI – PHÂN TÍCH DỮ LIỆU ........... 22
3.1 Thu thập dữ liệu định lượng ..................................................................................... 22
3.2 Kiểm tra - Hiệu chỉnh dữ liệu ................................................................................... 22
3.3 Danh bạ mã hóa ........................................................................................................ 23
3.4 Tạo tập tin dữ liệu (SPSS) ........................................................................................ 24 lOMoAR cPSD| 60760964
3.5 Xử lý - Diễn giải – Trình bày dữ liệu ....................................................................... 25
3.6 Phân tích dữ liệu ....................................................................................................... 29
CHƯƠNG 4: TỔNG HỢP KẾT QUẢ – GIẢI PHÁP .................................................... 37
4.1. Tổng hợp kết quả ..................................................................................................... 37
4.2. Giải pháp .................................................................................................................. 37
PHẦN KẾT LUẬN ............................................................................................................... 39
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................................... 41
PHỤ LỤC .............................................................................................................................. 42 lOMoAR cPSD| 60760964 PHẦN MỞ ĐẦU
1. Tình huống nghiên cứu
Trong ngành công nghiệp sơn, Dulux đã trở thành một trong những thương hiệu
hàng đầu với sự đa dạng và chất lượng sản phẩm. Với sự phát triển của công nghệ
và sự nhạy bén của người tiêu dùng, việc nghiên cứu về sơn Dulux và cải thiện
chất lượng sản phẩm dần trở nên cần thiết. tìm hiểu về quy trình nghiên cứu, thiết
kế thí nghiệm, phân tích dữ liệu và đánh giá kết quả để đưa ra những khuyến nghị
cụ thể cho Dulux và ngành công nghiệp sơn.
2. Đối tượng nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu là các chủ nhà, nhà thầu, doanh nghiệp, những người tiêu
dùng sơn Dulux tại thành phố Hồ Chí Minh. Tiểu luận này nhằm mục đích khảo
sát thái độ, hành vi và nhu cầu của người tiêu dùng đối với sơn Dulux, cũng như
nhận diện các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua sơn của họ 3. Mục tiêu nghiên cứu
Tìm hiểu về các sản phẩm sơn Dulux, tính năng và ứng dụng của từng loại sơn.
Nghiên cứu sẽ tập trung vào các tính năng và ứng dụng của sơn Dulux trong các
công trình xây dựng và gia đình, đồng thời đánh giá hiệu quả và độ bền của các sản phẩm sơn.
Đánh giá nhu cầu và thị hiếu của khách hàng về sơn Dulux trên thị trường Việt Nam.
Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua sơn Dulux của khách hàng,
bao gồm các yếu tố về sản phẩm, giá cả, kênh phân phối và truyền thông 4. Phạm vi nghiên cứu
- Không gian: bảng câu hỏi trực tuyến được gửi đến hơn 100 người dùng
- Thời gian: trong vòng 4 ngày từ ngày 24/8/2023 đến ngày 27/8/2023
5. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp thu thập thông tin: khảo sát, lập bảng câu hỏi
- Phương pháp phân tích dữ liệu sử dụng phần mềm SPSS để thực hiện các kiểm
định thống kê, phân tích tần suất, phân tích hồi quy và phân tích nhân tố. lOMoAR cPSD| 60760964 6. Kết cấu nghiên cứu
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY VÀ SẢN PHẨM…
CHƯƠNG 2: THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU
CHƯƠNG 3: THU THẬP – XỬ LÝ – DIỄN GIẢI – PHÂN TÍCH DỮ LIỆU
CHƯƠNG 4: TỔNG HỢP KẾT QUẢ – GIẢI PHÁP lOMoAR cPSD| 60760964
PHẦN NỘI DUNG
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY VÀ SẢN PHẨM…
1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của công ty
AkzoNobel là một công ty sơn hàng đầu thế giới, có mặt ở hơn 150 quốc gia.
AkzoNobel Việt Nam là công ty con của AkzoNobel và đã có mặt tại Việt Nam từ năm 1992. -
Năm 1992: AkzoNobel thành lập công ty con tại Việt Nam dưới tên là
Akzo Chemicals Vietnam Ltd. Trong giai đoạn đầu, công ty tập trung vào việc sản
xuất sơn công nghiệp và các chất phụ gia sơn. -
Năm 2008: AkzoNobel sáp nhập với Tông công ty Sơn ICI để thành lập
công ty chuyên về sơn chống ăn mòn - Akzo Nobel Paints Vietnam. -
Năm 2012: Công ty đổi tên thành AkzoNobel Paints (Vietnam) Ltd. và
mở rộng hoạt động sản xuất và phân phối sơn gồm sơn công nghiệp, sơn nội ngoại
thất, sơn chống ăn mòn và sơn bảo vệ đối với nhiều ngành công nghiệp, dân dụng và đánh giá BREEAM. -
Đến nay, AkzoNobel Việt Nam đã có mạng lưới phân phối rộng khắp cả
nước, cung cấp các dòng sản phẩm sơn nổi tiếng như Dulux, International và
Sikkens cho thị trường xây dựng, ô tô, hàng hải và công nghiệp.
AkzoNobel Việt Nam đã không ngừng phát triển và đóng góp vào ngành công
nghiệp sơn tại Việt Nam thông qua việc cung cấp các sản phẩm chất lượng cao và
các giải pháp sơn hiệu quả cho khách hàng.
AkzoNobel tạo ra các sản phẩm và nguyên liệu thiết yếu để làm cho cuộc sống
hàng ngày của con người trở nên đáng sống và tràn đầy cảm hứng hơn. Là công ty
hàng đầu thế giới về sơn và chất phủ, đồng thời là nhà sản xuất chính các hóa chất
chuyên dụng, chúng tôi cung cấp các nguyên liệu thiết yếu, sự bảo vệ thiết yếu và
màu sắc thiết yếu cho các ngành công nghiệp và người tiêu dùng trên toàn cầu.
Với bề dày lịch sử của một công ty tiên phong, các sản phẩm sáng tạo và công
nghệ bền vững của chúng tôi được thiết kế để đáp ứng những nhu cầu ngày càng
tăng của thế giới không ngừng thay đổi ngày nay, đồng thời làm cho cuộc sống lOMoAR cPSD| 60760964
của mọi người trở nên dễ dàng hơn. Có trụ sở tại Amsterdam, Hà Lan, chúng tôi
có khoảng 45.000 nhân viên tại khoảng 80 quốc gia; với danh mục sản phẩm bao
gồm một số thương hiệu nổi tiếng như Dulux, Sikkens, International, Interpon và
Eka. Liên tục được xếp hạng ở vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực phát triển bền vững,
cam kết của chúng tôi là tái tạo năng lượng cho các thành phố và cộng đồng, song
song với việc tạo ra một thế giới an toàn, đầy màu sắc, nơi mà cuộc sống sẽ luôn
được cải thiện bởi những gì chúng tôi làm.
1.2. Giới thiệu về sản phẩm sơn Dulux
Dulux được người tiêu dùng bình chọn là thương hiệu sơn được tin cậy nhất
liên tục trong 5 năm từ năm 2009 đến 2013 (theo nghiên cứu của công ty nghiên
cứu thị trường MillWard Brown) và là một trong số ít thương hiệu Việt Nam được
cấp chứng nhận “Nhãn hiệu xanh” bởi Hội đồng Môi trường Singapore (Singapore
Environment Council - SEC). Ngày 13/10/2013, Dulux tiếp tục được trao chứng
nhận “Thương hiệu thân thiện với Môi trường” bởi Hiệp hội Công nghiệp & Môi trường Việt Nam.
Với sự phát triển mạnh mẽ, hãng sơn này đã có mặt trên 80 quốc gia trên toàn
thế giới. Trong lĩnh vực sơn trang trí và sơn dân dụng có thể nói Dulux luôn là
hãng sơn tiên phong trong việc tạo ra các xu hướng mới.Với sự đa dạng về màu
sắc và chủng loại, Dulux cho chúng ta rất nhiều lựa chọn để tạo nên phong cách riêng cho mình.
Các dòng sản phẩm của sơn Dulux đã cho ra mắt
Sơn Dulux 5in1 Ambiance: dòng sản phẩm này có 2 loại là sơn Dulux
5in1 Ambiance và sơn Dulux 5in1 Ambiance Special Effect. –
Sơn Dulux Easy Clean và sơn Dulux Easy Clean Plus: Đây là hai dòng
sơn mịn nhưng vẫn có khả năng lau chùi tốt, đặc biệt là dòng sơn Dulux Easy
Clean Plus có khả năng ngăn cho vết bẩn thấm sau vào bên trong mảng sơn nhằm
mục đích là giúp lau chùi tốt hơn nữa. –
Sơn Dulux Inspire: dòng sản phẩm này bao gồm sơn nội thất và ngoại thất.
Dòng sơn này có độ che phủ cao và khả năng che lấp tốt, bề mặt láng mịn. lOMoAR cPSD| 60760964 –
Sơn Dulux WeatherShield: đây là dòng sơn ngoại thất cao cấp nhất và có
khả năng chống bong tróc, bám bẩn và rêu mốc vô cùng vượt trội. –
Maxilite có khả năng bám dính rất vượt trội và tuổi thọ của màng sơn cũng rất cao. –
Sơn lót ngoại thất không có khả năng kháng kiếm nhưng có độ bám dính
cao và tạo được độ mịn và bền màu cho sơn phủ. Sơn lót ngoại thất thì ngoài khả
năng của sơn lót nội thất thì còn có khả năng kháng kiềm rất cao. –
Sơn chống thấm Dulux WeatherShield có khả năng chống thấm vượt trội
và có bề mặt rất đanh chắc, chống rong rêu và nấm mốc,có độ bám dính cao
Dulux cho ra mắt nhiều dòng sản phẩm nhưng 2 dòng sản phẩm tạo nên thương
hiệu cho Dulux đó chính là Dulux Weathershield và Dulux Easy Clean với nhiều
tính năng nổi bật như là che được những vết nứt, chống thấm, bền màu, lau chùi
dễ dàng và hiệu quả, đem lại cho người tiêu dùng sự trải nghiệm và làm hài lòng
nhất là khi sử dụng sơn Dulux.
Bảng màu sơn Dulux:
Dòng sơn nội thất, bóng và cao cấp nhất: Dulux 5in1 chỉ có lon 5l mà
không có thùng 18l. Nếu như sử dụng sản phẩm sơn Dulux 5in1 thì chọn màu bảng
màu sơn dulux 5in1 hoặc là cây quạt màu để lựa chọn. •
Dòng sơn lau chùi hiệu quả: Sơn Dulux Easy Clean có lon 5l và thùng
18k. Nếu như sử dụng sản phẩm sơn Dulux lau chùi hiệu quả này thì chọn màu
bằng bảng màu sơn Dulux Easy clean hoặc cây quạt màu. •
Dòng sơn mịn trong nhà: Sơn Dulux Inspire trong nhà có lon 5l và thùng
18l. Nếu như sử dụng sản phẩm sơn Dulux Inspire thì chọn màu ở bảng màu sơn
Dulux Inspire trong nhà hoặc cây quạt màu. •
Dòng sơn mịn ngoài nhà: Sơn Dulux Inspire ngoài nhà có lon 5l và thùng
18l. Nếu như sử dụng sản phẩm sơn Dulux Inspire ngoài trời thì chọn màu ở bảng
màu sơn Dulux Inspire trong nhà hoặc cây quạt màu. •
Dòng sơn ngoại thất cao cấp chống thấm bền lâu cho công trình: Sơn
Dulux Weathershield chỉ có lon 5l mà không có thùng 18l. Nếu như sử dụng dòng
sản phẩm sơn Dulux Weathershield này thì chọn màu ở bảng màu sơn Dulux
Weathershield chống thấm hoặc cây quạt màu.
Tính năng của sơn Dulux: lOMoAR cPSD| 60760964 •
Đây là dòng sơn có tính năng lau chùi vết bẩn tốt. •
Những màng sơn mờ láng mịn và dễ dàng phối màu và màu sơn thực với
ánh sáng đèn trang trí cao cấp. •
Giá thành hợp lý và có thùng lớn 18l dễ dàng sử dụng. •
Chống rêu mốc, chống thấm và chống bám bụi là 1 trong 3 yếu tố quan
trọng của sơn ngoại thất. •
Màng sơn có tác dụng giảm nhiệt độ và làm mát tường giúp cho ngôi nhà của bạn mát hơn.
CHƯƠNG 2: THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU
2.1 Dữ liệu cần cho cuộc nghiên cứu: 2.1.1 Dữ liệu thứ cấp
- Tính năng của sản phẩm:
Sơn Dulux có nhiều tính năng vượt trội như:
+ Độ phủ cao: Sơn Dulux có khả năng phủ trên bề mặt rất tốt, giúp cho việc sơn
trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn.
+ Chống thấm: Sơn Dulux có khả năng chống thấm tốt, giúp cho bề mặt được
bảo vệ khỏi sự xâm nhập của nước.
+ Chống nấm mốc: Sơn Dulux có khả năng chống nấm mốc, giúp cho bề mặt
được bảo vệ khỏi sự phát triển của nấm mốc.
+ Bền màu: Sơn Dulux có khả năng giữ màu sắc lâu dài, không bị phai màu hay bong tróc.
+ Dễ dàng vệ sinh: Sơn Dulux có khả năng dễ dàng vệ sinh, giúp cho bề mặt
được giữ gìn sạch sẽ và đẹp mắt.
+ An toàn cho sức khỏe: Sơn Dulux được sản xuất từ các thành phần an toàn
cho sức khỏe, không gây hại cho người sử dụng. -
Chất lượng sản phẩm: Sơn Dulux nổi tiếng về độ bám dính, độ mịn tốt,
màu sơn bền đẹp với thời gian, chống ẩm và mốc rất tốt, không độc hại vì không
chứa chì và thủy ngân, sơn có độ bền siêu việt, giá cả hợp lý mà chất lượng lại rất
cạnh tranh với những hãng sơn ngang tầm. lOMoAR cPSD| 60760964 -
Giá cả: tương đối cao hơn so với các thương hiệu sơn khác trên thị trường.
Tuy nhiên, giá cả này được đánh giá là xứng đáng với chất lượng và tính năng của sản phẩm. - Thị phần:
Thị phần của Dulux được cạnh tranh mạnh mẽ với các thương hiệu sơn khác
trên thị trường, nhưng nó vẫn giữ vị trí khá ổn định và có sự tín nhiệm từ người
tiêu dùng. Tuy nhiên, vì thị trường sơn là một lĩnh vực cạnh tranh, đối thủ của
Dulux cũng có những thương hiệu sơn nổi tiếng khác như Nippon, Jotun và Kansai. -
Khách hàng mục tiêu:
Sơn Dulux có nhiều dòng sản phẩm khác nhau để phục vụ cho các khách hàng
mục tiêu khác nhau. Dưới đây là một số đối tượng khách hàng mục tiêu mà sơn Dulux hướng đến: -
Chủ nhà cá nhân: Dulux cung cấp một loạt các sơn trang trí cho các chủ
nhà cá nhân mong muốn tạo không gian sống và làm việc đẹp mắt. Các sản phẩm
sơn Dulux có đa dạng màu sắc và chất lượng cao, giúp mang lại sự tươi mới và phong cách cho căn nhà. -
Nhà thầu xây dựng: Dulux cung cấp các loại sơn chất lượng cao cho các
nhà thầu xây dựng nhằm đáp ứng các yêu cầu về trang trí và bảo vệ nhà cửa, tường và các bề mặt khác. -
Doanh nghiệp và tổ chức: Dulux cũng chuyên cung cấp các dòng sơn dành
cho doanh nghiệp và tổ chức, bao gồm sơn ứng dụng trong không gian nội thất và
ngoại thất của văn phòng, cửa hàng, khách sạn, nhà hàng, và các cơ sở khác. -
Chuyên gia trang trí: Dulux cung cấp sơn và các sản phẩm hỗ trợ cho các
chuyên gia trang trí như kiến trúc sư, thiết kế nội thất và họa sĩ, giúp họ tạo ra các
công trình sáng tạo và đáng kinh ngạc. 2.1.2 Dữ liệu sơ cấp -
Thị trường tiêu thụ: rất rộng và đa dạng, bao gồm các khách hàng cá
nhân và doanh nghiệp. Các khách hàng cá nhân thường sử dụng sơn Dulux để sơn
lại nhà cửa, phòng ngủ, phòng khách, phòng tắm, phòng bếp và các khu vực khác lOMoAR cPSD| 60760964
trong nhà. Các doanh nghiệp thường sử dụng sơn Dulux để sơn lại các tòa nhà,
văn phòng, nhà máy, kho bãi và các khu vực khác.
Sơn Dulux cũng được sử dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp, bao gồm
ngành xây dựng, ngành sản xuất ô tô, ngành sản xuất tàu thủy, ngành sản xuất máy
móc và các ngành công nghiệp khác. Ngoài ra, cũng được sử dụng trong các dự án
lớn như các công trình đường sắt, cầu đường, sân bay và các công trình khác.
Thị trường tiêu thụ của sơn Dulux là toàn cầu, với các thị trường chính bao gồm
Châu Âu, Bắc Mỹ, Châu Á và Thái Bình Dương. Sơn Dulux cũng có mặt ở nhiều
quốc gia khác trên thế giới, bao gồm các quốc gia ở Châu Phi, Trung Đông và Nam Mỹ. - Sản phẩm:
Sơn Dulux có nhiều tính năng đặc biệt như khả năng chống thấm nước, chống
ẩm mốc, chống bám bụi và dễ dàng vệ sinh. Sơn Dulux cũng có nhiều màu sắc và
hoa văn để khách hàng lựa chọn.
+ Chất lượng của sơn Dulux được đảm bảo bởi quy trình sản xuất chuyên nghiệp
và các tiêu chuẩn chất lượng cao. Sơn Dulux được sản xuất từ các nguyên liệu chất
lượng cao và được kiểm tra kỹ lưỡng trước khi đưa ra thị trường.
+ Giá cả của sơn Dulux tương đối cao hơn so với các thương hiệu sơn khác trên
thị trường. Tuy nhiên, giá cả này được đánh giá là xứng đáng với chất lượng và
tính năng của sản phẩm. -
Cạnh tranh: Sơn Dulux đang đối mặt với sự cạnh tranh từ nhiều thương
hiệu sơn khác trên thị trường. Một số thương hiệu sơn cạnh tranh với Dulux bao
gồm Jotun, Nippon Paint, Kansai Paint, và AkzoNobel. Tuy nhiên, Dulux vẫn giữ
được vị trí dẫn đầu trong ngành công nghiệp sơn nhờ vào chất lượng sản phẩm và
dịch vụ khách hàng tốt. Dulux cũng liên tục cập nhật và phát triển sản phẩm mới
để đáp ứng nhu cầu của khách hàng và giữ vững vị trí của mình trên thị trường. - Tiếp thị :
Là một trong những thương hiệu sơn nổi tiếng và được tin tưởng nhất trên thế
giới. Để tiếp cận khách hàng và giới thiệu sản phẩm của mình, Dulux sử dụng
nhiều chiến lược tiếp thị khác nhau, bao gồm:
+ Quảng cáo truyền thông: Dulux sử dụng các kênh truyền thông như truyền
hình, tạp chí, báo và các trang web để quảng cáo sản phẩm của mình. Các quảng lOMoAR cPSD| 60760964
cáo này thường tập trung vào tính năng và lợi ích của sản phẩm, cũng như những
giải pháp sơn phù hợp cho từng loại công trình.
+ Sự kiện và triển lãm: Dulux thường tham gia các triển lãm và sự kiện liên
quan đến ngành công nghiệp sơn để giới thiệu sản phẩm của mình và tạo dựng
thương hiệu. Các sự kiện này cũng cung cấp cơ hội để gặp gỡ và tương tác trực tiếp với khách hàng.
+ Marketing trực tuyến: Dulux sử dụng các kênh truyền thông xã hội và trang
web để giới thiệu sản phẩm của mình và tương tác với khách hàng. Dulux cũng
cung cấp các công cụ trực tuyến để giúp khách hàng lựa chọn sản phẩm phù hợp
và tìm hiểu thêm về các giải pháp sơn.
+ Chương trình khuyến mãi: Dulux thường có các chương trình khuyến mãi để
thu hút khách hàng và tăng doanh số bán hàng. Các chương trình này có thể bao
gồm giảm giá, tặng quà hoặc các ưu đãi khác.
- Phản hồi khách hàng:
Nhận được nhiều phản hồi tích cực. Khách hàng đánh giá cao chất lượng của
sản phẩm, độ bền và độ phủ của sơn, cũng như khả năng chống thấm và chống
nấm mốc. Ngoài ra, khách hàng cũng đánh giá cao dịch vụ hỗ trợ khách hàng của
Dulux, bao gồm tư vấn về sản phẩm và giải pháp sơn phù hợp cho từng loại công
trình. Tuy nhiên, cũng có một số phản hồi tiêu cực từ khách hàng về giá cả của sản
phẩm, nhưng đa số khách hàng vẫn tin tưởng và sử dụng sản phẩm sơn Dulux. 2.2 Mô hình nghiên cứu
Nhóm chúng em đã sử dụng mô hình mô tả để thu thập dữ liệu nhằm để cũng
cố cho bài tiểu luận với mục đích mô tả lại các yếu tố, sự vật, hiện tượng có ảnh
hưởng đến nhu cầu sử dụng sơn nước Dulux của người tiêu dùng tại thành phố Hồ
Chí Minh như: thói quen mua sắm và tiêu dùng, mẫu mã, mức độ hài lòng, các sở
thích về loại sản phẩm,...
2.3 Phương pháp thu thập dữ liệu sơ cấp (Định tính và định lượng)
2.3.1 Nghiên cứu định tính - Mục đích nghiên cứu:
• Đánh giá thị trường sơn nước hiện tại: nhờ thu thập dữ liệu sơ cấp về thị
trường sơn nước Dulux giúp hiểu rõ hơn về thị trường sơn hiện tại, bao gồm lOMoAR cPSD| 60760964
kích thước thị trường, xu hướng tiêu dùng: nhờ số liệu thu thập được từ cuộc
thu thập dữ liệu ta có thể đánh giá được chất lượng của sơn Dulux so với các
sản phẩm cùng loại của các đối thủ cạnh tranh, từ đó đưa ra các cải tiến và
phát triển sản phẩm để đáp ứng được những nhu cầu của khách hàng.
• Định hướng chiến lược kinh doanh và marketing: giúp định hướng chiến lược
kinh doanh và marketing cho sản phẩm sơn Dulux, từ đó tăng cường sự cạnh
tranh và tăng doanh số bán hàng.
• Cải thiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ: nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng
cao của khách hàng và tăng sự tin cậy của của khách hàng với thương hiệu
sơn Dulux và thu hút khách hàng tiềm năng cho tương lai.
- Các câu hỏi dành cho chuyên gia:
1. Sơn Dulux có những điểm gì nổi bật so với các dòng sơn nước khác trên thị trường?
2. Sơn Dulux có những dòng sản phẩm nào và những điểm để phân biệt?
3. Sơn Dulux được sản xuất từ những nguyên liệu gì và quy trình sản xuất như thế nào?
4. Sơn nước Dulux đã được kiểm định và chứng nhận bởi những tổ chức kiểm định nào?
5. Sơn Dulux có những chính sách bảo hành và chăm sóc khách hàng như thế nào?
6. Sơn nước Dulux có những chiến lược marketing và quảng cảo như thế nào
để thu hút được khách hàng?
7. Sơn nước Dulux có những kênh phân phối và bán hàng nào?
8. Sơn nước Dulux có những kế hoạch phát triển và cải tiến sản phẩm trong tương lai như thế nào?
2.3.2 Nghiên cứu định lượng
Sau khi tham khảo qua giáo trình và các phương pháp nghiên cứu thì nhóm
6M chúng em với chủ đề sơn nước Dulux đã lên kế hoạch và đặt câu hỏi khảo
sát thị trường theo phương pháp định lượng. Cuối cùng sau quá trình thu thập,
phân tích các thông tin dựa trên các cơ sở dữ liệu đã thu thập được từ việc khảo
sát qua forms các câu hỏi về sơn nước Dulux.
- Mục đích nghiên cứu định lượng nhằm đưa ra các kết luận thị trường
thông qua việc sử dụng các phương pháp thống kê, sử lí dữ liệu cùng số liệu.
- Việc nhóm 6M quyết định phương pháp này vì nó phù hợp với việc nghiên
cứu thái độ, hành vi, ý kiến của người khảo sát.
- Trong nghiên cứu định lượng được chia làm nhiều thang đo gồm:
+ Thang đo danh nghĩa: ( nhằm phân loại đối tượng) lOMoAR cPSD| 60760964
▪ Ví dụ: vui lòng cho biết giới tính của anh/ chị? 1. Nam 2. Nữ
Thang đo danh nghĩa giúp quy ước các cá nhân trả lời câu hỏi này thành các
biểu hiện của biến “giới tính”. Chúng ta có thể quy ước đặt Nam = 1, Nữ = 2.
Những con số này mang tính định danh vì chúng ta không thể cộng hoặc tính
ra giá trị trung bình của “giới tính”
+ Thang đo cấp bậc( nhằm so sánh thứ tự)
▪ Ví dụ: anh/ chị vui lòng cho biết trình độ học vấn? 1. Cấp 3 2. Trung cấp, cao đẳng 3. Đại học 4. Trên đại học.
- Với câu hỏi này chúng ta có thể quy ước các cá nhân trả lời theo bốn biểu
hiện của biến “trình độ học vấn”. Một người có câu trả lời được mã hóa bởi số
3 sẽ có trình độ học vấn cao hơn người mang số 2 hoặc 1
+ Thang đo khoảng( cho biết khoảng cách của các thứ bật)
▪ Ví dụ: Anh/ chị vui lòng cho biết mức độ hài lòng của anh chị về chất
lượng của sơn nước Dulux? 1. Rất không hài lòng 2. Không hài lòng 3. Trung lập
4. Hài lòng 5. Rất hài lòng.
+ Thang đo tỉ lệ( là loại thang đo trong đó số do dùng để đo độ lớn)
Thang đo tỷ lệ là loại thang đo mà mình có thể lấy tỷ lệ để so sánh giá trị
giữa các biến số. Thang đo tỷ lệ cung cấp thứ hạng và sự khác biệt bằng nhau
giữa thứ hạng, cũng như đều có điểm gốc 0.
Thang đo tỷ lệ thường phân tích thống kê trong một số như: tuổi, mức thu
nhập, chiều cao và cân nặng, điểm trung bình ...
▪ Ví dụ: xin bạn vui lòng cho biết bạn đã từng biết đến bao nhiêu loại sơn
nước của dòng sơn Dulux? ____ loại. 2.4 Xác định mẫu
Để xác định mẫu cần dựa vào các nghiên cứu có cùng nội dung trước đó, nhờ
đó mà nhóm 6M với đề tài sơn nước Dulux quyết định tham khảo và lấy mẫu sử
dụng phương pháp lấy mẫu xác xuất theo phương pháp lấy mẫu ngẫu nhiên có lOMoAR cPSD| 60760964
phân tầng để xác định mẫu cho đề tài vì những ưu điểm và hiệu quả nhận được
cao. Sau khi hỏi qua giảng viên hướng dẫn và những người có kinh nghiệm thực
hiện dự án điều tra khảo sát. Có thể tính toán theo công thức tính mẫu như sau: •
Với trường hợp mẫu lớn và không có tổng thể:
Chúng ta sẽ sử dụng công thức sau: Trong đó: o
n: kích thước mẫu cần xác định. o
Z: giá trị tra bảng phân phối Z dựa vào độ tin cậy lựa chọn. Thông thường,
độ tin cậy được sử dụng là 95% tương ứng với Z = 1.96.p: tỷ lệ ước lượng cỡ mẫu
n thành công. Thường chúng ta chọn p = 0.5 để tích số p(1-p) là lớn nhất, điều này
đảm bảo an toàn cho mẫu n ước lượng. o
e: sai số cho phép. Thường ba tỷ lệ sai số hay sử dụng là: ±01 (1%), ±0.05
(5%), ±0.1 (10%), trong đó mức phổ biến nhất là ±0.05. •
Trường hợp biết quy mô tổng thể
Chúng ta sẽ sử dụng công thức sau: Trong đó:
o n: kích thước mẫu cần xác định.
o N: quy mô tổng thể.
o e: sai số cho phép. Thường ba tỷ lệ sai số hay sử dụng là: ±01 (1%), ±0.05
(5%), ±0.1 (10%), trong đó mức phổ biến nhất là ±0.05.
2.5 Bảng câu hỏi phỏng vấn (Định tính và định lượng) Câu 1: Giới tính 1. Nam 2. Nữ Câu 2: Độ tuổi 1. Dưới 18 tuổi 2. Từ 18-30 tuổi lOMoAR cPSD| 60760964 3. Từ 30-40 tuổi 4. Trên 40 tuổi Câu 3: Học vấn 1. Cấp 3 2. Đại học, cao đẳng 3. Trên đại học 4. Khác Câu 4: Thu nhập 1. Dưới 5 triệu 2. Từ 5- 50 triệu 3. Trên 50 triệu Câu 5: Nghề nghiệp 1. Sinh viên 2. Nhân viên văn phòng 3. Chủ thầu xây dựng 4. Giáo viên 5. Khác
Câu 6: Nhắc đến sơn nước công trình Anh/ chị nghĩ ngay đến loại sơn nào? 1. Dulux 2. Jotun 3. Kova 4. Toa 5. Khác
Câu 7: Theo anh/ chị biết loại sơn nào được sử dụng loại sơn nào nhiều nhất? 1. Dulux 2. Jotun 3. Kova 4. Toa 5. Khác
Câu 8: Anh/ chị có biết đến sơn nước Dulux không? 1. Có 2. Không
Câu 9: Anh/ chị đã sử dựng qua sơn nước Dulux chưa? 1. Có 2. Không
Câu 10: Anh/ chị hãy đánh giá mức độ đồng ý từ 1-5 ( 1. Rất không đồng ý; 2.