lOMoARcPSD| 23136115
DANH MỤC ĐỀ TÀI TIỂU LUẬN
LỊCH SỬ KINH TẾ
( Dùng cho các lớp đại học chính quy/Liên thông)
Chủ đề 1: Tìm hiểu các yếu tố kinh tế, chính trị, xã hội dẫn đến sự ra đời của
chủ nghĩa tư bản.
Chủ đề 2: Các cuộc cách mạng công nghiệp qua các giai đoạn phát triển kinh tế
các quốc gia trên thế giới.
Chủ đề 3: Cách mạng công nghiệp đối với sự phát triển kinh tế nước ta Chủ đề
4: Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đối với sự phát triển kinh tế nước ta trong
bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế.
Chủ đề 5: Tìm hiểu về cuộc cách mạng công nghiệp 4.0
Chủ đề 6: Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0: Thách thức đối với nguồn lao động
của Việt Nam.
Chủ đề 7: Sự khác biệt giữa 3 cuộc cách mạng công nghiệp Anh, Mỹ, Nhật và
những bài học kinh tế được rút ra.
Chủ đề 8: Cuộc nội chiến của nước Mỹ (1861-1865) với sự phát triển bùng nổ
của kinh tế Mỹ thời kỳ ( 1865-1913).
Chủ đề 9: Cải cách Minh trị đối với sự phát triển kinh tế xã hội của Nhật Bản và
bài học rút ra.
Chủ đề 10: Sự phát triển thần kỳ của Nhật Bản ( 1952-1973) và bài học kinh tế
rút ra đối với nước ta.
Chủ đề 11: Khủng hoảng kinh tế và đối phó với khủng hoảng kinh tế của Nhật
bản giai đoạn 1974 đến nay
Chủ đề 12: Đường lối phát triển kinh tế của Trung Quốc giai đoạn 1958-1978
và các bài học rút ra.
Chủ đề 13: Đường lối phát triển kinh tế của Trung Quốc giai đoạn cải cách, mở
cửa và các bài học rút ra.
Chủ đề 14: Những nội dung kinh tế cơ bản trong chính sách phát triển kinh tế
các nước ASEAN từ sau khi giành độc lập.
Chủ đề 15: Sự ra đời của ASEAN và chính sách đối ngoại của Việt Nam với các
nước ASEAN trước và sau khi đổi mới.
Chủ đề 16: Chính sách kinh tế của Pháp ở Việt Nam giai đoạn (1858-1945) và
những hệ lụy đối với nền kinh tế nước ta.
lOMoARcPSD| 23136115
Chủ đề 17. Đường lối phát triển kinh tế của Đảng và Nhà nước ta giai đoạn
1976-1985 và những bài học rút ra.
Chủ đề 18. Thực trạng chính sách phát triển kinh tế, xã hội nước ta giai đoạn
1976-1985 và bài học rút ra.
Chủ đề 19. Tính tất yếu khách quan của đổi mới kinh tế nước ta giai đoạn 1986-nay.
Chủ đề 20. Nội dung bản của đổi mới kinh tế nước ta thời kỳ đổi mới những
tác động kinh tế của đổi mới kinh tế.
Chủ đề 21. Những thành tựu và hạn chế trong phát triển kinh tế Việt Nam từ khi
đổi mới cho tới nay.
Chủ đề 22. Phát triển nền kinh tế nhiều thành phần ở nước ta hiện nay. Thực
trạng và giải pháp
Chủ đề 23. Phát triển kinh tế tư nhân ở nước ta hiện nay. Thực trạng và giải pháp.
Chủ đề 24. Kinh tế đối ngoại của Việt Nam thời kỳ đổi mới
Chủ đề 25. Phát triển kinh tế nhiều thành phần ở nước ta
THÔNG QUA BỘ MÔN
GIẢNG VIÊN
TS. Hoàng Minh Đức
Ths. Lương Thị Hải Yến
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN BÀI TIỂU LUẬN
LỜI CAM ĐOAN
MỤC LỤC
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
DANH MỤC BẢNG BIỂU, SƠ ĐỒ
PHẦN I. MỞ ĐẦU
1.1. Tính cấp thiết của chuyên đề nghiên cứu
1.2. Mục tiêu của chuyên đề nghiên cứu
1.3. Đối tượng nghiên cứu chuyên đề
1.4. Phương pháp nghiên cứu chuyên đề
1.5. Kết cấu của chuyên đ
Ngoài phần mục lục, tài liệu tham khảo kết cấu của chuyên đề bao gồm 03 phần chính:
Phần I: Mở đầu
Phần II: Nội dung của chuyên đề
Phần III: Kết luận
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
lOMoARcPSD| 23136115
2.1. Khái quát chung về vấn đề nghiên cứu
2.1.1. Nội dung thứ nhất
2.1.2. Nội dung thứ hai
2.1.3. Nội dung thứ ba
2.1.4. Nội dung thứ tư
......................................
2.2. Thực trạng về vấn đề nghiên cứu
2.2.1. Thực trạng thứ nhất
2.2.2. Thực trạng thứ hai
2.2.3. Thực trạng thứ ba
2.2.4. Thực trạng thứ tư
.........................................
2.3. Đánh giá chung về vấn đề nghiên cứu
2.3.1. Những mặt đạt được
2.3.2. Những mặt hạn chế và nguyên nhân
( Nhận thức của bản thân về vấn đề nghiên cứu, ý kiến của bản thân về vấn đề nghiên
cứu tác động đến suy nghĩ của bản thân về công việc sau khi ra trường, nhận định..)
2.4.Giải pháp về vấn đề nghiên cứu( Hoặc những bài học rút ra từ vấn đề nghiên
cứu) PHẦN III. KẾT LUẬN
-Khẳng định lại vấn đề nghiên cứu có một ý nghĩa nào đó( Từ tính cấp thiết)
- Những nôi dung chính các kết luận chính của bài tiểu luận( Tổng kết
những cái chính đã làm được trong chuyên đề)
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
Ghi
chú: 1- Kỹ năng thực hiện đối với sinh viên
+ Lắng nghe sự hướng dẫn của giảng viên
+ Nghiên cứu kiến thức có liên quan trong giáo trình và các công cụ tìm kiếm trên
INTERNET thông qua các công cụ tìm kiếm liên quan đến chủ đề nghiên cứu +
Có tư duy mạch lạc trong sắp sếp các nội dung đảm bảo tính logic giữa các phần,
theo một mạch thông suốt.
2- Một số lưu ý về Bài tiểu luận( Thay cho bài tập chương)
- Mục đích: Tiểu luận một công trình khoa học nhỏ do vậy làm tiểu luận với
mục đích rèn luyện tư duy nghiên cứu khoa học của sinh viên. Thông qua bài tiểu luận thể hiện
được ý tưởng nghiên cứu về nội dung, chủ để nghiên cứu đã lựa chọn đồng thời kiểm tra, đánh
giá ý thức, thái độ học tập; kiến thức, năng đọc, viết, năng phân tích, tổng hợp, phê phán
các vấn đề, quan điểm nghiên cứu, kĩ năng thu thập và xử lí thông tin.
- Nội dung: Tiểu luận được giảng viên giao từ buổi đầu tiên của học phần và Mỗi
sinh viên thực hiện một bài tiểu luận(chủ đtiểu luận) trong đó thể hiện ý tưởng nghiên cứu,
lOMoARcPSD| 23136115
phân tích, đánh giá các quan điểm nội dung ý tưởng nghiên cứu về vấn đề nghiên cứu theo quy
định chung về làm một bài tiểu luận.
- Tiêu chí đánh giá:
+ Điểm bài tiểu luận được tính theo thang điểm 10( theo quy định của Nhà trường)
+ Điểm hình thức 20% ( số trang tiểu luận từ 25-35 trang A4, cỡ chữ 13 hoặc 14, kiểu
chữ Times New Roman, lề trái 3cm, 3 lề còn lại 2cm, dãn dòng 1,3pt. Kết cấu gồm: Trang bìa,
nền bìa, lời cam đoan, mục lục, danh mục chữ viết tắt phần nội dung tiểu luận. Phần nội dung
tiểu luận bao gồm 3 phần chính: Phần mở đầu, Phần nội dung nghiên cứu, Phần két luận kết
luận sau cùng là danh mục tài liệu tham khảo).
+Điểm nội dung chiếm 80% số điểm(Nội dung nghiên cứu trong phần tiểu luận liên
quan đến học phần, góp phần giải đáp, mở rộng hoặc nâng cao về một vấn đề khoa học thuộc
học phần chấm 70%; Nội dung về ý kiến riêng của sinh viên về vấn đề khoa học được đề cập
chấm 30%( đây là những nhận định, đánh giá, kết luận mang tính khoa học của sinh viên trong
quá trình nghiên cứu đến chủ đề nghiên cứu liên quan đến học phần môn học)
- Thời gian: Nộp cho giảng viên chậm nhất sau khi kết thúc học phần 2- 3 ngày
và nộp trước khi thi kết thúc học phần 1 tuần.

Preview text:

lOMoAR cPSD| 23136115
DANH MỤC ĐỀ TÀI TIỂU LUẬN LỊCH SỬ KINH TẾ
( Dùng cho các lớp đại học chính quy/Liên thông)
Chủ đề 1: Tìm hiểu các yếu tố kinh tế, chính trị, xã hội dẫn đến sự ra đời của chủ nghĩa tư bản.
Chủ đề 2: Các cuộc cách mạng công nghiệp qua các giai đoạn phát triển kinh tế
các quốc gia trên thế giới.
Chủ đề 3: Cách mạng công nghiệp đối với sự phát triển kinh tế nước ta Chủ đề
4: Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đối với sự phát triển kinh tế nước ta trong
bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế.
Chủ đề 5: Tìm hiểu về cuộc cách mạng công nghiệp 4.0
Chủ đề 6: Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0: Thách thức đối với nguồn lao động của Việt Nam.
Chủ đề 7: Sự khác biệt giữa 3 cuộc cách mạng công nghiệp Anh, Mỹ, Nhật và
những bài học kinh tế được rút ra.
Chủ đề 8: Cuộc nội chiến của nước Mỹ (1861-1865) với sự phát triển bùng nổ
của kinh tế Mỹ thời kỳ ( 1865-1913).
Chủ đề 9: Cải cách Minh trị đối với sự phát triển kinh tế xã hội của Nhật Bản và bài học rút ra.
Chủ đề 10: Sự phát triển thần kỳ của Nhật Bản ( 1952-1973) và bài học kinh tế
rút ra đối với nước ta.
Chủ đề 11: Khủng hoảng kinh tế và đối phó với khủng hoảng kinh tế của Nhật
bản giai đoạn 1974 đến nay
Chủ đề 12: Đường lối phát triển kinh tế của Trung Quốc giai đoạn 1958-1978 và các bài học rút ra.
Chủ đề 13: Đường lối phát triển kinh tế của Trung Quốc giai đoạn cải cách, mở
cửa và các bài học rút ra.
Chủ đề 14: Những nội dung kinh tế cơ bản trong chính sách phát triển kinh tế
các nước ASEAN từ sau khi giành độc lập.
Chủ đề 15: Sự ra đời của ASEAN và chính sách đối ngoại của Việt Nam với các
nước ASEAN trước và sau khi đổi mới.
Chủ đề 16: Chính sách kinh tế của Pháp ở Việt Nam giai đoạn (1858-1945) và
những hệ lụy đối với nền kinh tế nước ta. lOMoAR cPSD| 23136115
Chủ đề 17. Đường lối phát triển kinh tế của Đảng và Nhà nước ta giai đoạn
1976-1985 và những bài học rút ra.
Chủ đề 18. Thực trạng chính sách phát triển kinh tế, xã hội nước ta giai đoạn
1976-1985 và bài học rút ra.
Chủ đề 19. Tính tất yếu khách quan của đổi mới kinh tế nước ta giai đoạn 1986-nay.
Chủ đề 20. Nội dung cơ bản của đổi mới kinh tế nước ta thời kỳ đổi mới và những
tác động kinh tế của đổi mới kinh tế.
Chủ đề 21. Những thành tựu và hạn chế trong phát triển kinh tế Việt Nam từ khi đổi mới cho tới nay.
Chủ đề 22. Phát triển nền kinh tế nhiều thành phần ở nước ta hiện nay. Thực trạng và giải pháp
Chủ đề 23. Phát triển kinh tế tư nhân ở nước ta hiện nay. Thực trạng và giải pháp.
Chủ đề 24. Kinh tế đối ngoại của Việt Nam thời kỳ đổi mới
Chủ đề 25. Phát triển kinh tế nhiều thành phần ở nước ta THÔNG QUA BỘ MÔN GIẢNG VIÊN
TS. Hoàng Minh Đức
Ths. Lương Thị Hải Yến
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN BÀI TIỂU LUẬN LỜI CAM ĐOAN MỤC LỤC DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
DANH MỤC BẢNG BIỂU, SƠ ĐỒ PHẦN I. MỞ ĐẦU
1.1. Tính cấp thiết của chuyên đề nghiên cứu
1.2. Mục tiêu của chuyên đề nghiên cứu
1.3. Đối tượng nghiên cứu chuyên đề
1.4. Phương pháp nghiên cứu chuyên đề
1.5. Kết cấu của chuyên đề
Ngoài phần mục lục, tài liệu tham khảo kết cấu của chuyên đề bao gồm 03 phần chính: Phần I: Mở đầu
Phần II: Nội dung của chuyên đề Phần III: Kết luận
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU lOMoAR cPSD| 23136115
2.1. Khái quát chung về vấn đề nghiên cứu
2.1.1. Nội dung thứ nhất 2.1.2. Nội dung thứ hai 2.1.3. Nội dung thứ ba 2.1.4. Nội dung thứ tư
......................................
2.2. Thực trạng về vấn đề nghiên cứu
2.2.1. Thực trạng thứ nhất
2.2.2. Thực trạng thứ hai
2.2.3. Thực trạng thứ ba
2.2.4. Thực trạng thứ tư
.........................................
2.3. Đánh giá chung về vấn đề nghiên cứu
2.3.1. Những mặt đạt được
2.3.2. Những mặt hạn chế và nguyên nhân
( Nhận thức của bản thân về vấn đề nghiên cứu, ý kiến của bản thân về vấn đề nghiên
cứu tác động đến suy nghĩ của bản thân về công việc sau khi ra trường, nhận định..)
2.4.Giải pháp về vấn đề nghiên cứu( Hoặc những bài học rút ra từ vấn đề nghiên
cứu) PHẦN III. KẾT LUẬN
-Khẳng định lại vấn đề nghiên cứu có một ý nghĩa nào đó( Từ tính cấp thiết) -
Những nôi dung chính và các kết luận chính của bài tiểu luận( Tổng kết
những cái chính đã làm được trong chuyên đề)
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO Ghi
chú: 1- Kỹ năng thực hiện đối với sinh viên
+ Lắng nghe sự hướng dẫn của giảng viên
+ Nghiên cứu kiến thức có liên quan trong giáo trình và các công cụ tìm kiếm trên
INTERNET thông qua các công cụ tìm kiếm liên quan đến chủ đề nghiên cứu +
Có tư duy mạch lạc trong sắp sếp các nội dung đảm bảo tính logic giữa các phần,
theo một mạch thông suốt.
2- Một số lưu ý về Bài tiểu luận( Thay cho bài tập chương) -
Mục đích: Tiểu luận là một công trình khoa học nhỏ do vậy làm tiểu luận với
mục đích rèn luyện tư duy nghiên cứu khoa học của sinh viên. Thông qua bài tiểu luận thể hiện
được ý tưởng nghiên cứu về nội dung, chủ để nghiên cứu đã lựa chọn đồng thời kiểm tra, đánh
giá ý thức, thái độ học tập; kiến thức, kĩ năng đọc, viết, kĩ năng phân tích, tổng hợp, phê phán
các vấn đề, quan điểm nghiên cứu, kĩ năng thu thập và xử lí thông tin. -
Nội dung: Tiểu luận được giảng viên giao từ buổi đầu tiên của học phần và Mỗi
sinh viên thực hiện một bài tiểu luận(chủ đề tiểu luận) trong đó thể hiện ý tưởng nghiên cứu, lOMoAR cPSD| 23136115
phân tích, đánh giá các quan điểm nội dung ý tưởng nghiên cứu về vấn đề nghiên cứu theo quy
định chung về làm một bài tiểu luận. - Tiêu chí đánh giá:
+ Điểm bài tiểu luận được tính theo thang điểm 10( theo quy định của Nhà trường)
+ Điểm hình thức 20% ( số trang tiểu luận từ 25-35 trang A4, cỡ chữ 13 hoặc 14, kiểu
chữ Times New Roman, lề trái 3cm, 3 lề còn lại 2cm, dãn dòng 1,3pt. Kết cấu gồm: Trang bìa,
nền bìa, lời cam đoan, mục lục, danh mục chữ viết tắt và phần nội dung tiểu luận. Phần nội dung
tiểu luận bao gồm 3 phần chính: Phần mở đầu, Phần nội dung nghiên cứu, Phần két luận kết
luận sau cùng là danh mục tài liệu tham khảo).
+Điểm nội dung chiếm 80% số điểm(Nội dung nghiên cứu trong phần tiểu luận liên
quan đến học phần, góp phần giải đáp, mở rộng hoặc nâng cao về một vấn đề khoa học thuộc
học phần chấm 70%; Nội dung về ý kiến riêng của sinh viên về vấn đề khoa học được đề cập
chấm 30%( đây là những nhận định, đánh giá, kết luận mang tính khoa học của sinh viên trong
quá trình nghiên cứu đến chủ đề nghiên cứu liên quan đến học phần môn học) -
Thời gian: Nộp cho giảng viên chậm nhất sau khi kết thúc học phần 2- 3 ngày
và nộp trước khi thi kết thúc học phần 1 tuần.