lOMoARcPSD| 22014077
[Type here]
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP
KHOA ĐIỆN
BỘ MÔN HỆ THỐNG ĐIỆN
BÁO CÁO TIỂU LUẬN
HỌC PHẦN: NHẬP MÔN NGÀNH KTĐK & TĐH
Nhóm sinh viên thực hiện : 41
Nguyễn Huy Đạt : K225520216464
Lưu Phương Thảo : K225520216476
Lớp : k58-tdh04
Giảng viên hướng dẫn : Nguyen Thi Thanh Thuy
Ngày giao đề tài
: 2/2/2024
Ngày hoàn thành
: 20/2/2024
3
[Type here]
lOMoARcPSD| 22014077
NHIỆM VỤ TIỂU LUẬN
Nội dung thực hiện
Phần 1: Giới thiệu tổng quan
Giới thiệu tổng quan về ngành kỹ thuật điều khiển & tự động hóa (kỹ năng cần có,
vị trí công việc, nơi làm việc, chuẩn đầu ra...)?
Lý do lựa chọn ngành học KTĐK & TĐH và trường TNUT?
Phần 2: Kế hoạch học tập và rèn luyện
Giới thiệu kế hoạch đào tạo của ngành KTĐK & TĐH của trường TNUT
Trình bày phương pháp và kế hoạch học tập của cá nhân để có thể hoàn thành
được chương trình đào tạo? Định hướng của bản thân sau khi tốt nghiệp.
Trình bày một số kỹ năng mềm cần có của người kỹ sư? kế hoạch rèn luyện
các kỹ năng mềm của bản thân trong thời gian học tại trường. Phần 3: Chuẩn b
một nội dung tự chọn trong môn học.
Chuẩn bị một nội dung câu hỏi trong ngân hàng câu hỏi, một vấn đề có liên
quan thuộc chuyên ngành mà em yêu thích và sẽ được lựa chọn để học tập.
Thái Nguyên, ngày tháng 2 năm 2024
GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN
LỜI NÓI ĐẦU
Hiện nay, thế giới đang không ngừng phát triển về lĩnh vực công nghệ, đặc biệt,
công nghệ tự động hóa đã trở thành một phần không thể thiếu ngày nay. Công
nghệ tự động hóa cụ thể là những kỹ thuật điều khiển và tự động hóa được dự
đoán là sẽ xuất hiện trong mọi dây chuyền sản xuất trong tương lai.
Ngành này trước đây còn có tên gọi là ngành công nghệ tự động, đây là ngành của
thời đại công nghiệp. Khi các nhà máy công nghiệp được hình thành, cũng là thời
điểm mà ngành kỹ thuật điều khiển và tự động hóa thể hiện rõ vai trò quan trong của
mình. Khi nào vẫn còn các nhà máy sản xuất công nghiệp, khi đó ngành kỹ thuật điều
khiển và tự động hóa vẫn còn thể hiện vai trò quan trọng của mình. Thế giới đang
lOMoARcPSD| 22014077
không ngừng phát triển về lĩnh vực công nghệ, đặc biệt, công nghệ tự động hóa đã trở
thành một phần không thể thiếu ngày nay. Công nghệ tự động hóa cụ thể là những kỹ
thuật điều khiển và tự động hóa được dự đoán là sẽ xuất hiện trong mọi dây chuyền
sản xuất trong tương lai. Theo nhận định của nhiều chuyên gia , ngành này luôn
thu nhập cao và không lo sợ thất nghiệp trong hiện tại và tương lai
Nhận thức được tầm quan trọng đó em cùng bạn trong nhóm đã làm tiểu luận về
ngành kỹ thuật và điều khiển tự động hóa làm tiểu luận kết môn nhập môn kỹ
thuật điều khiển và tự động hóa
Em xin cam đoan bài tiểu luận là do chúng em thảo luận và viết lên , có tham
khảo ở trên mạng có nguồi ở cuối tiểu luận ‘Do kiến thức còn hạn hẹp, nhiều thiếu
sót, mong thầy cô châm trước cho chúng em
MỤC LỤC
NHIỆM VỤ TIỂU LUẬN 2
LỜI NÓI ĐẦU 3
MỤC LỤC 3
A.NỘI DUNG Phần 1: Giới thiệu tổng quan
I . Khái niệm kỹ thuật điều khiển và tự động hóa 5
II. Giới thiệu ngành kỹ thuật điều khiển và tự động hóa 6
III. Các kỹ năng cần có 7
IV. Vị trí công việc nơi làm việc của sinh viên trong hệ thống sản xuất công nghiệp 9
V.Chuẩn đầu ra 10
VI.Lý do lựa chọn ngành học KTĐK & TĐH và trường TNUT? 14
Phần 2: Kế hoạch học tập và rèn luyện: 17
I.Giới thiệu kế hoạch đào tạo của ngành KTĐK & TĐH của trường TNUT: 17
II.Phương pháp và kế hoạch học tập của cá nhân em để có thể hoàn thành được chương trình đào tạo: 23
III.Một số kỹ năng mềm cần có của người kỹ sư: 27
Phần 3: Chuẩn bị một nội dung tự chọn trong môn học: 28
B.KẾT LUẬN CHUNG 29
C. TÀI LIỆU THAM KHẢO 29
3
lOMoARcPSD|22014 077
A.NỘI DUNG Phần 1: Giới thiệu tổng quan I . Khái niệm kỹ thuật
điều khiển và tự động hóa
Trong thời đại của sự tiến bộ công nghệ và tự động hóa ngày càng phát triển, ngành kỹ
thuật điều khiển và tự động hoá đóng vai trò không thể phủ nhận trong việc tạo ra các
hệ thống thông minh và hiệu quả. Bài báo cáo này là một cơ hội để khám phá và hiểu
sâu hơn về lĩnh vực này, từ những khái niệm cơ bản đến ứng dụng thực tế. Phần lớn
của cuộc sống hàng ngày của chúng ta đang được điều khiển và tự động hoá, từ hệ
thống sản xuất công nghiệp đến các thiết bị điện tử trong nhà. Hiểu biết về kỹ thuật
điều khiển và tự động hoá không chỉ là kiến thức về công nghệ, mà còn là sự hiểu biết
về cách mà thế giới xung quanh chúng ta được tổ chức và hoạt động. Trong phần này
của bài báo cáo, chúng ta sẽ đi sâu vào các khái niệm cơ bản của ngành, từ nguyên lý
cơ bản của hệ thống điều khiển đến các phương pháp điều khiển thông minh và tối ưu.
Chúng ta cũng sẽ xem xét những ứng dụng thực tiễn của kỹ thuật này trong các lĩnh
vực khác nhau, từ sản xuất đến giao thông và hàng không. Bằng cách tìm hiểu và áp
dụng những kiến thức này, hy vọng rằng độc giả sẽ có cái nhìn tổng quan và sâu sắc
hơn về vai trò quan trọng của ngành kỹ thuật điều khiển và tự động hoá trong xã hội
hiện đại.
Kỹ sư là danh từ chỉ nghề nghiệp của những người làm trong ngành kĩ thuật
Tự động hóa là một ngành công nghệ liên quan đến việc ứng dụng các kỹ thuật cơ
khí hiện đại, kỹ thuật điều khiển và kỹ thuật máy tính vào việc vận hành và điều
khiển quá trình sản xuất.
Kỹ sư ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa là vị trí thường gặp ở những dây
chuyền sản xuất công nghiệp hiện đại như: Lắp ráp ô tô, vận hành máy móc tại các
khu công nghiệp, dây chuyền sản xuất,…
(Có thể hiểu, Kỹ thuật điều khiển và Tự động hoá là ngành học nghiên cứu, thiết kế,
vận hành các hệ thống tự động, các dây chuyền sản xuất tự động tại các nhà máy (xi
măng, sắt thép, nước giải khát, dược phẩm,…); thiết kế, điều khiển và chế tạo robot;
quản lý sản phẩm tại các công ty trong và ngoài nước kinh doanh về các thiết bị
điện tử tự động…)
Điều khiển và Tự động hóa là ngành thuộc nhóm ngành Điện - Điện tử
+ Công việc được thực hiện, không có sự giúp đỡ hay sự can thiệp trưc tiếp của con
người.
lOMoARcPSD| 22014077
3
+ Thực hiện nhiệm vụ đặc biệt bằng việc ứng dụng các mạch điện, các hệ thống
truyền động điện, các phần tử thiết bị điện.
+ Mang lại môi trường tối ưu, an toàn lao động, thuận lợi trong sản xuất công nghiệp
năng suất cao vì chỉ dùng tới máy móc.
+ Luôn là một ý tưởng có hiệu quả đối với hầu hết các ngành công nghiệp và các công
ty.
- Hệ thống điều khiển - tự động hóa có mặt trong mọi dây chuyền sản xuất của tất
cả các ngành kinh tế. Theo nhận định của nhiều chuyên gia, ngành này luôn có thu
nhập cao và không bao giờ sợ thất nghiệp trong hiện tại và cả tương lai với sự ra đời
của các mạch điều khiển điện tử, các cảm biến tự động, thủy lực, khí nén... người ta có
đủ cơ sở và công cụ để tăng lên mức tự động hóa của các máy móc công nghiệp. 3
- Với sự ra đời tiếp theo của PLC, vi xử lý và máy tính cùng với sự phát triển
khoa học điều khiển, hệ thống sản xuất linh hoạt đã trở thành hiện thực và trở nên phổ
biến.
lOMoARcPSD|22014 077
- Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa là một ngành khá rộng, liên quan đến hầu
hết mọi kỹ thuật khoa học công nghệ hiện đại nhất cho sản xuất.
Theo học về Điều khiển và Tự động hóa bạn có thể tham gia vận hành một dây chuyển
sản xuất tự động, hoặc bản hơn như tham gia điều khiển một tay máy robot di chuyển
gia công sản phẩm theo ý muốn, xây dựng chế tạo nên các thiết bị hoạt động tự động.
Để học tốt ngành Công nghệ Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa bạn cần có những tố
chất và kỹ năng sau: Cẩn thận, kiên trì, nhẫn nại; có đam mê khoa học kỹ thuật nhất là
lĩnh vực tự động hóa; yêu thích các thiết bị điện tử; công nghệ kỹ thuật số; có tư duy
logic tốt; tư duy hệ thống tốt;…
II. Giới thiệu ngành kỹ thuật điều khiển và tự động hóa
Ngành kỹ thuật điều khiển và tự động hóa là một lĩnh vực quan trọng trong ngành kỹ
thuật và công nghệ. Nó liên quan đến việc thiết kế, phát triển và triển khai các hệ
thống tự động hóa và điều khiển để điều chỉnh các quy trình và hệ thống tự động một
cách hiệu quả và chính xác:
1. Lý thuyết điều khiển: Bao gồm việc nghiên cứu và phát triển các phương pháp
và thuật toán để điều khiển các hệ thống từ xa. Lý thuyết này thường bao gồm các
phương pháp toán học, vật lý và các kỹ thuật khác để phát triển các hệ thống điều
khiển.
2. Tự động hoá: Là quá trình sử dụng các công nghệ và thiết bị để tự động hóa các
quy trình và hoạt động. Điều này giúp tăng cường hiệu suất, giảm thiểu sự can thiệp
của con người và giảm thiểu lỗi trong quy trình sản xuất hoặc điều khiển.
3. Hệ thống điều khiển: Là việc thiết kế và triển khai các hệ thống điều khiển tự
động để đáp ứng các yêu cầu cụ thể của ứng dụng. Các hệ thống này có thể được sử
dụng trong nhiều lĩnh vực như sản xuất công nghiệp, giao thông vận tải, điện tử, y học,
và nhiều lĩnh vực khác.
4. Công nghệ điều khiển và tự động hóa bao gồm việc phát triển và sử dụng các
công nghệ như cảm biến, bộ điều khiển, máy tính và phần mm để thiết kế các hệ
thống điều khiển và tự động hóa.
lOMoARcPSD| 22014077
3
Từ đó ta thấy kỹ thuật điều khiển và tự động hóa đóng vai trò quan trọng trong việc
tạo ra các sản phẩm và quy trình hiệu quả, tiết kiệm chi phí và tăng cường sự an toàn
và tin cậy trong các hệ thống tự động.
Ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa gồm 2 chuyên ngành:
Chuyên ngành Kỹ thuật điều khiển
Chuyên ngành Tự động hóa công nghiệp
Đơn vị quản lý các chuyên ngành: Bộ môn Tự động hóa, khoa Điện.
Cụ thể, nếu theo học chương trình đào tạo Kỹ sư Kỹ thuật điều khiển Tự động hoá,
sinh viên sẽ được cung cấp các kiến thức và k năng chuyên môn thuộc một trong các
lĩnh vực nĐiều khiển các thiết bị hệ thống tự động; Tự động hóa sản xuất truyền
thông trong công nghiệp; Lĩnh vực chế tạo và điều khiển robot;...
III. Các kỹ năng cần có
Hiện ngành này được coi là một trong những ngành “hot” tại các trường có đào tạo
khối kỹ thuật như Đại học Bách Khoa, Đại Học Công nghiệp Hà Nội , Đại Học Công
Nghiệp Thái Nguyên..... Từ nam ra bắc đang có rất nhiều trường đào tạo , Kỹ thuật
điều khiển và Tự động hoá . với điểm vào khá cao và cạnh tranh lớn , ngành có điểm
đầu vào luôn nổi hơn các ngành khác ,cùng với đó cơ hội việc làm lớn, luong ổn định
và thuộc top ngành có mức lương cao. Học ngành Công nghệ Kỹ thuật điều khiển và
Tự động hóa sinh viên được đào tạo từ cơ bản đến chuyên sâu về thiết kế, xây dựng,
vận hành, bảo trì các hệ thống điều khiển và tự động hóa, hệ thống truyền động điện,
hệ thống truyền thông công nghiệp, hệ thống đo lường thông minh…. các bạn trẻ có
niềm đam mê với máy móc, thiết bị sáng tạo công nghệ, luôn hướng tới.
Yêu cầu cao cả về khía cạnh nghiên cứu lẫn ứng dụng thực tế, để thành công trong
ngành kỹ thuật điều khiển và tự động hóa, kỹ sư ngành này cần rất nhiều tố chất, kiến
thức và kỹ năng như:
1.Đam mê với ngành kỹ thuật:
Là ngành học nghiên cứu đi đôi với ứng dụng, đây là ngành học đòi hỏi đam mê. Để
chinh phục khối ngành kỹ thuật chưa bao giờ dễ dàng, bận cần đam mê để kiên trì với
lOMoARcPSD| 22014077
3
mục tiêu của mình. Dù là làm việc tại doanh nghiệp sản xuất hay chế tạo hệ thống,
các kỹ sư cũng sẽ gặp nhiều áp lực công việc khác nhau.
2.Tư duy logic nhưng không thiếu sự sáng tạo:
Là ngành kỹ thuật đương nhiên rất cần sự logic. Tuy nhiên, đây cũng là ngành học
trang bị các kỹ thuật chế tạo hệ thống. Chính vì vậy, nếu có sự sáng tạo, kỹ sư sẽ có cơ
hội phát triển tốt hơn. Đặc biệt đối với ai đi theo sự nghiệp thiết kế, chế tạo hệ thống.
3.Cẩn thận, tỉ mỉ:
Cẩn thận, tỉ mỉ là tố chất rất cần ở những người làm việc với hệ thống lớn. Những chi
tiết nhỏ bé đôi khi lại đóng vai trò rất quan trọng. Chính vì vậy nên đây là 2 phẩm chất
rất cần thiết.
4.Kĩ năng giao tiếp và làm việc nhóm tốt:
Để vận hành mt hệ thống, luôn cần một đội ngũ phối hợp ăn ý. Khi một hệ thống
điều khiển làm việc trôi chảy, hệ thống tự động mới không gặp sai sót.
5.Kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề linh hoạt:
Các vấn đề phát sinh ở một hệ thống tự động luôn rất khó đoán. Người kỹ sư vận hành
cần là người có khả năng phân tích vấn đề và xử lý vấn đề thật nhanh chóng và hiệu
quả. Sự linh hoạt là một thế mạnh. Nó sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề một cách tốt nhất.
Vừa đảm bảo kỹ thuật chúng, vừa đảm bảo các quy tắc đặc biệt của từng doanh
nghiệp.
6.Kỹ năng quản lý tốt:
Quản lý tốt là một tố chất khi bạn là người bận hành một hệ thống. Một hệ thống tự
động cần rất nhiều yếu tố cấu thành. Khả năng này cũng sẽ giúp ích rất nhiều nếu bạn
đạt được thành công lớn hơn.
7.Kiến thức cơ bản về toán học và lý thuyết về hệ thống điều khiển
IV. Vị trí công việc nơi làm việc của sinh viên trong hệ thống sản xuất công
nghiệp việc của sinh viên trong hệ thống sản xuất công ng
Ngành kỹ thuật điều khiển và tự động hóa ứng dụng trong sản xuất dây chuyền và
chế tạo, vận hành các bộ máy tự động. Trên con đường công nghiệp hóa, ngành học
lOMoARcPSD| 22014077
3
này đóng vai trò rất quan trọng. Định hướng phát triển mạnh khả năng tự sản
xuất, Việt Nam đang chú trọng đầu tư nhân lực chất lượng cao cho ngành học này.
Đây là cơ hội rất tốt với những bạn trẻ đam mê kỹ thuật.
Sau khi tốt nghiệp các kỹ sư ngành Kỹ thuật Điều khiển và Tự động hóa có thể:
i.Thiết kế, lắp đặt, vận hành các hệ thống Điều khiển tự động trong các xí
nghiệp công nghiệp; công trường xây dựng và khai thác; công ty sản xuất
chế biến (đường, sữa, thực phẩm, giấy, xi măng, hóa dầu, luyện gang, cán
thép v.v) và các công ty lắp ráp (xe máy, ôtô, các thiết bị điện tử v.v), các
công ty truyền tải và phân phối điện năng; trong các công ty nghiên cứu
và phát triển về điều khiển và tự động hóa; các công ty quản lý tự động
tòa nhà.
ii. Nghiên cứu và giảng dạy trong các viện nghiên cứu, trong các cơ
sở đào tạo (cao đẳng và đại học), dạy nghề.
iii. Quản lý nhà nước trong các sở Công nghiệp, sở Khoa học Công
nghệ của các tỉnh có liên quan đến lĩnh vực điều khiển và tự động hóa.
iv. Quản lý, thiết kế, vận hành trong các công ty liên doanh nước
ngoài, các cơ sở có dây chuyền sản xuất hiện đại, có hệ thống điều
khiển và tự động hóa ở mức độ cao.
v. Nghiên cứu tại các trung tâm, các cơ quan của các Bộ, ngành.
100% sinh viên có việc làm sau 1 năm tốt nghiệp với mức lương trung bình khởi điểm
12 triệu/tháng
V.Chuẩn đầu ra
TT
Nội dung
Mô tả
Thang
đo
lOMoARcPSD| 22014077
3
1
Kiến
thức
chung
luận
chính
trị;
Khoa học xã
hội; Quốc
phòng An
ninh.
- Biết, hiểu thể trình bày
về thế giới quan, nhân sinh quan
Cộng sản chủ nghĩa;
- Hiểu rõ chủ trương, đường lối
chính sách của Đảng cộng sản Việt
Nam;
- Biết, hiểu thể vận dụng
những kiến thức cơ bản về khoa học
xã hội và tự nhiên để có thể xem xét
giải pháp điều khiển tđộng trong
một bối cảnh tổng thể nhiều mặt: kỹ
thuật, kinh tế, môi trường, xã hội;
- Hiểu, biết vận dụng các kiến
thức Quốc phòng toàn dân & An
ninh nhân dân.
- Dự
kiểm tra
đạt yêu cầu
môn học
trong
chương
trình;
- Chứng
chỉ quốc
phòng.
Kiến thức
chuyên
môn
Cơ sở ngành
kiến thức bản về thuyết
điều khiển, tự động hóa trong sản
xuất; nhận dạng hệ thống; kỹ thuật
thiết kế và điều khiển robot.
Dự kiểm tra
đạt yêu
cầu môn học
trong
chương trình
Những hiểu
biết, thông
tin chuyên
môn về Kỹ
thuật điều
khiển tự
động hóa
Hiểu vận dụng bài bản các qui
trình, nguyên , phương pháp phân
tích, kỹ thuật thiết kế, lập trình điều
khiển và vận hành các hệ thống
thiết b tự động. Cụ thể các hệ
thống ứng dụng PLC SCADA,
các chuẩn mạng truyền thông trong
công nghiệp; các htruyền động, các
thiết bị tự động.
Dự kiểm
tra và đạt
yêu cầu các
học
phần cơ
sở
ngành,
chuyên
ngành trong
chương
trình đào tạo
lOMoARcPSD| 22014077
3
2
Kỹ năng
nghề
nghiệp
Kỹ
năng chuyên
môn
- Vận hành, lập trình trên các loại
PLC các phần mềm SCADA
thông dụng, các chuẩn mạng truyền
thông trong công nghiệp, các cách
thức vận hành lắp đặt cho các hệ
truyền động, các thiết bị tự động, các
thuyết bản của hệ thống điều
khiển tự động. Có khả năng sử
Dự kiểm
tra và đạt
yêu cầu kỳ
thi kỹ năng
thực hành
chuyên
môn về
Kỹ thuật
phỏng trên máy tính;
- Xây dựng kế hoạch thực hiện kế
hoạch về việc thiết kế vận hành
một hệ thống tự động trong nhà máy;
dự toán kinh phí, kỹ thuật, thiết bị
nhân lực, thời gian thực hiện;
- Quản triển khai thiết kế, bảo
trì, sửa
chữa, cải tiến nâng cấp các hê thống
tự động hóa.
-Cập nhật thống thông tin về
pháp luật, kỹ thuật công nghệ mới;
phương pháp quản lý; kinh nghiệm
trong và ngoài nước liên
quan đến điều khiển tự động; các
thông tin về công việc đang thực
hiện.
điều khiển
và tự động
hóa (trước
khi ra
trường).
dụng các công cụ hỗ trợ thiết kế và
lOMoARcPSD| 22014077
3
Kỹ
mềm
năng
-Tối thiểu sinh viên đạt được 05 kỹ
năng như:
Kỹ năng viết và trình bày;
Kỹ năng làm việc nhóm;
Phương pháp học tập hiệu quả;
Kỹ năng giao tiếp;
Kỹ năng đàm phán và thương
lượng. - Kỹ năng an toàn, rèn luyện
sức khỏe và tinh thần đồng đội: bơi
liên tục được 50m; chơi tốt tối thiểu
1 môn thể thao;
Dự kiểm
tra và đạt
yêu cầu
môn học
và/ hoặc
thực hiện
thành
công các
yêu cầu
trong
công việc
lOMoARcPSD| 22014077
3
Kỹ năng
ngoại ngữ
- Khóa 19 trở về trước:
TOEIC 500 hoặc các chứng chỉ
tiếng Anh quốc tế khác tương
đương.
- Khóa 20: IELTS 5.0 hoặc các
chứng chỉ tiếng Anh quốc tế khác
tương đương.
Chứng chỉ
còn trong
thời hạn giá
trị
Kỹ tin
năng học
- Chứng chỉ tin học MOS quốc
tế.
+ Khóa 19: 700 điểm MOS
+ Khóa 20: 750 điểm MOS
- Sử dụng tốt các phần mềm mô
phỏng và thiết kế chuyên ngành
(MATLAB, OrCAD, AutoCAD…)
- Chứng
chỉ còn trong
thời
hạn giá trị;
- Dự
kiểm tra và
đạt yêu cầu
các môn học
có sử dụng
các
phần
mềm
3
Thái độ,
ý thức xã
hội
Thái
độ hành
vi
- Tuân thủ các nguyên tắc an
toàn nghề nghiệp;
- Nhận thức đúng về vai trò
người làm kỹ thuật, đó là người tạo
ra những sản phẩm góp phần nâng
cao chất lượng cuộc sống con người
hiệu quả sản xuất, thúc đẩy sự
phát triển kinh tế của đất nước;
- tinh thần cầu tiến, học hỏi,
luôn tự nghiên cứu để tiếp tục nâng
cao kỹ năng nghề nghiệp;
- tinh thần trung thực
trách nhiệm cao trong học thuật
nghiên cứu.
Được người
hướng dẫn
kiểm tra qua
học tập, qua
làm đồ án,
thực tập, đồ
án tốt
nghiệp
đánh giá đạt
lOMoARcPSD| 22014077
3
Ý thức về
cộng
đồng, xã
hội
- tinh thần tập thể, sẵn sàng
tham gia các công tác ứng dụng kỹ
thuật điều khiển tự động hóa để
phục vụ nhà trường, cộng đồng xã
hội, đoàn thể;
- ý thức ứng dụng kiến thức
chuyên môn để giải quyết những vấn
đề cấp thiết của cộng đồng, của
hội;
- Tích
cực tham gia
các hoạt
động thiết
kế kỹ thuật
phục vụ
cộng đồng;
- Đề tài,
đồ án
- ý thức bảo vệ tài nguyên môi
trường và hội khi nghiên cứu,
thiết kế, chế tạo sản phẩm vì một
mục tiêu phát triển bền vững.
nghiên cứu
thiết kế
được
người hướng
dẫn cho
phép thực
hiện.
4
Vị trí
người học
sau khi tốt
nghiệp
Kết quả ứng
dụng kiến
thức, kỹ
năng, bằng
cấp đã có
- Kỹ thiết kế, nhân viên k
thuật tại các doanh nghiệp trong
nước và quốc tế;
- Trở thành học viên Cao học để
tiếp tục nâng cao kiến thức chuyên
môn trong nh vực học thuật
nghiên cứu.
-Làm việc độc lập hoặc theo nhóm
trong điều kiện làm việc thay đổi,
chịu trách nhiệm nhân, trách
nhiệm với nhóm trong việc nhận
định, giải quyết các vấn đề liên quan
đến ngành đã học.
Kết quả
điều tra tình
hình công
việc học
viên sau
thời điểm
tốt nghiệp 1
năm
5
Khả năng
phát triển
chuyên môn
Học tiếp lên
bậc cao
hơn
- Tham gia các chương trình đào
tạo Cao học ngành Kỹ thuật điều
khiển và tự động hóa;
- Tích lũy kinh nghiệm kiến
thức đtrở thành k trưởng hoặc
giám đốc kỹ thuật tại các doanh
nghiệp chuyên ngành;
Thực hiện được các nghiên cứu thiết
kế về lĩnh vực kỹ thuật điều khiển và
tự động hóa
Tích lũy
được số liệu
và minh
chứng qua
các năm v
cựu sinh viên
lOMoARcPSD| 22014077
3
VI.Lý do lựa chọn ngành học KTĐK & TĐH và trường TNUT?
Có rất nhiều những lý do để để các bạn lựa chọn học ngành kt đk và tdh tại
trường TNUT , trường có lịch sử lâu đời trong việc giảng dạy các khối ngành kỹ
thuật, đội ngũ giáo viên và giảng viên đầy kinh nghiệm, có nhiều tâm huyết sẽ
hướng dẫn và giảng dạy.
th
l
a ch
n h
c ngành k
thu
t
đ
i
u khi
n
t
độ
ng hóa
vi nhng do
sau:
1ơ h
hc, y tế, năng lượng, và nhiều lĩnh vực công nghip khác. S phát trin ca công ngh không
ngng m ra cơ hội mới và làm tăng nhu cầu v chuyên gia trong lĩnh vực này.
2. Mức lương hấp dẫn: Các chuyên gia trong ngành này thường nhận được mc lương cao
do tính chuyên môn cao và nhu cu cao t th trường lao động.
3. S đa dạng trong công việc: Các chuyên gia điều khin và t động hóa có th làm vic
trong mt loạt các lĩnh vực khác nhau, t phát trin phn cứng đến phn mm, t thiết kế đến
vn hành và bo trì.
4. Đóng góp vào sự tiến b ca xã hi: Công vic trong ngành này thường liên quan đến
vic phát trin các gii pháp công ngh mi giúp ci thin hiu suất, tăng cường an toàn và tiết
kiệm năng lượng trong các h thng t động và điều khin.
5. Thách thc và sáng tạo: Ngành điều khin và t động hóa đòi hỏi s sáng to và kh
năng giải quyết vấn đề để phát trin các gii pháp mi cho các vấn đề phc tp.
6. Cơ hội hp tác toàn cu: Vi s phát trin ca công ngh thông tin và vin thông, ngành
này m ra cơ hội hp tác và làm vic vi các chuyên gia trên toàn thế gii để gii quyết các
thách thc toàn cu.
7. Tiềm năng phát triển cá nhân: Hc ngành này không ch giúp bn có kiến thc chuyên
môn mà còn phát trin k năng phân tích, sáng tạo, giao tiếp và làm vic nhóm.
Tóm li, ngành k thuật điều khin và t động hóa không ch là mt la chn ngh nghip hp
dn mà còn mang li nhiều cơ hội phát triển cá nhân và đóng góp vào sự tiến b c
Phần 2: Kế hoạch học tập và rèn luyện:
I.Giới thiệu kế hoạch đào tạo của ngành KTĐK & TĐH của trường
TNUT:
1.Thông tin chung về chương trình đào tạo:
Ngành đào tạo: Kỹ thuật điều khiển và Tự động hóa (KTĐK & TĐH)
. Ti
m n
ăng ngh
nghi
ệp: Ngành đ
i
u khi
n
t
độ
ng hóa cung c
p nhi
u c
i ngh
nghi
p trong các l
ĩnh v
c nh
ư công nghi
p, ô tô, hàng không, robot
lOMoARcPSD| 22014077
3
Tên tiếng Anh: Control engineering and automation
Mã ngành: 7520216
Chuyên ngành đào tạo: Kỹ thuật điều khiển; Tự động hóa công nghiệp
Trình độ đào tạo: Đại học
Loại hình đào tạo: Chính quy
Thời gian đào tạo: 4,5 năm Văn bằng tốt nghiệp: Kỹ
Phương thức tuyển sinh tuyển sinh: Tuyển sinh thông qua kỳ thi THPT quốc
gia và xét
tuyển theo quy định của Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp.
Điều kiện tốt nghiệp: Hoàn thành chương trình theo Quy chế đào tạo
Tên văn bằng: Kỹ sư Kỹ thuật ngành Kỹ thuật điều khiển và Tự động hóa
(CTĐT được ban hành theo Quyết định số 1848/QĐ-ĐHKTCN ngày 12 tháng 7
năm 2022 của Hiệu trưởng Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp)
2.Mục tiêu của chương trình đào tạo:
a,Mục tiêu chung:
Chương trình đào tạo ngành KTĐK & TĐH trang bị cho người học nắm vững
các kiến thức chuyên môn toàn diện, các nguyên lý quy luật tự nhiên - xã hội
đáp ứng được yêu cầu của công việc thuộc lĩnh vực KTĐK & TĐH. Có các kỹ
năng giao tiếp, làm việc độc lập, làm việc nhóm, khả năng học tập suốt đời,
trách nhiệm nghề nghiệp, thích nghi với môi trường làm việc thay đổi, ý thức
phục vụ cộng đồng đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế- xã hội, bảo đảm quốc
phòng, an ninh và hội nhập quốc tế. Có khả năng phát triển và áp dụng kiến thức
chuyên môn vào thực tiễn trong bối cảnh xã hội và doanh nghiệp. b Mục tiêu
cụ thể:
Sinh viên tốt nghiệp CTĐT ngành KTĐK & TĐH có:
lOMoARcPSD| 22014077
3
i. Mục tiêu 1: Kiến thức cơ sở chuyên môn vững chắc để có thể thích
ứng tốt với những công việc khác nhau thuộc lĩnh vực rộng của
ngành
KTĐK & TĐH.
ii. Mục tiêu 2: Kỹ năng chuyên nghiệp và phẩm chất cá nhân cần thiết
để thành công trong nghề nghiệp.
iii. Mục tiêu 3: Kỹ năng xã hội cần thiết để làm việc hiệu quả trong
nhóm đa ngành và trong môi trường quốc tế.
iv. Mục tiêu 4: Năng lực tham gia lập dự án, thiết kế, thực hiện và vận
hành các thiết bị sử dụng trong lĩnh vực KTĐK & TĐH.
3. Chương trình khung:
Tên
Số tín chỉ
Tổn
g
Bắt
buộc
Tự chọn
Khối kiến thức giáo dục đại
cương
46
42
4
+ Lý luận chính trị + Pháp luật
11
11
0
+ Toán và khoa học tự nhiên
17
17
0
+ Khoa học, xã hội và môi
trường
6
2
4
+ Ngoại ngữ
9
9
0
+ Tin học
3
3
0
lOMoARcPSD| 22014077
3
Khối kiến thức chuyên nghiệp
+ Cơ sở nhóm ngành và ngành
47
43
4
+ Chuyên ngành
35
29
6
+ Liên ngành
14
12
2
+ Thực hành, thực tập xưởng
8
8
0
+ Thực tập và Đồ án/Khóa luận
tốt nghiệp
12
12
0
+ Kinh tế, quản
3
3
0
Khối kiến thức GDTC và
GDQP
Không tính
lOMoARcPSD| 22014077
3
+ Giáo dục thể chất
+ Giáo dục quốc phòng
Ngoại khóa
Không tính
Trong đó thí nghiệm, thực hành, thực tập là 36 tín chỉ chiếm 23% chương trình
đào tạo.
4.Chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo (Cấp độ 2):
lOMoARcPSD| 22014077
3
1.4.1
Kiến thức cơ sở chuyên môn vững chắc để thích ứng tốt với
những công việc khác nhau thuc lĩnh vực của ngành
KTĐK&TĐH, chú trọng khả năng áp dụng kiến thức để tham
gia thiết kế, đánh giá các giải pháp, hệ thống/quá trình/sản
phẩm KTĐK&TĐH
a
Khả năng áp dụng kiến thức cơ sở toán, vật lý, công nghệ thông tin
để mô tả, tính toán và mô phỏng các hệ thống, quá trình và sản
phẩm kỹ thuật có liên quan đến những ứng dụng của ngành kỹ
thuật.
b
Khả năng áp dụng kiến thức cơ sở kỹ thuật điện, kỹ thuật điều
khiển, đo lường, tự động hóa để hiểu các vấn đề, các sản phẩm,
thiết bị kỹ thuật có liên quan đến những ứng dụng của ngành
KTĐK & TĐH.
c
Khả năng tổng hợp được các kiến thức chuyên sâu để tham gia thiết
kế và đánh giá các giải pháp, dây chuyền sản xuất và sản phẩm kỹ
thuật trong lĩnh vực KTĐK & TĐH.
1.4.2
Có kỹ năng chuyên nghiệp và phẩm chất cá nhân cần thiết để
thành công trong nghề nghiệp
a
Xây dựng, giải quyết vấn đề thực tế trong các lĩnh vực điều khiển
và tự động hóa nhờ áp dụng nguyên lý, nguyên tắc cơ bản của toán,
lý, khoa học tự nhiên và kỹ thuật.

Preview text:

lOMoAR cPSD| 22014077 [Type here]
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP KHOA ĐIỆN
BỘ MÔN HỆ THỐNG ĐIỆN BÁO CÁO TIỂU LUẬN
HỌC PHẦN: NHẬP MÔN NGÀNH KTĐK & TĐH
Nhóm sinh viên thực hiện : 41
Nguyễn Huy Đạt : K225520216464
Lưu Phương Thảo : K225520216476 Lớp : k58-tdh04 Giảng viên hướng dẫn : Nguyen Thi Thanh Thuy Ngày giao đề tài : 2/2/2024 Ngày hoàn thành : 20/2/2024 3 [Type here] lOMoAR cPSD| 22014077
NHIỆM VỤ TIỂU LUẬN
Nội dung thực hiện
Phần 1: Giới thiệu tổng quan
Giới thiệu tổng quan về ngành kỹ thuật điều khiển & tự động hóa (kỹ năng cần có,
vị trí công việc, nơi làm việc, chuẩn đầu ra...)?
Lý do lựa chọn ngành học KTĐK & TĐH và trường TNUT?
Phần 2: Kế hoạch học tập và rèn luyện
Giới thiệu kế hoạch đào tạo của ngành KTĐK & TĐH của trường TNUT
Trình bày phương pháp và kế hoạch học tập của cá nhân để có thể hoàn thành
được chương trình đào tạo? Định hướng của bản thân sau khi tốt nghiệp.
Trình bày một số kỹ năng mềm cần có của người kỹ sư? kế hoạch rèn luyện
các kỹ năng mềm của bản thân trong thời gian học tại trường. Phần 3: Chuẩn bị
một nội dung tự chọn trong môn học.

Chuẩn bị một nội dung câu hỏi trong ngân hàng câu hỏi, một vấn đề có liên
quan thuộc chuyên ngành mà em yêu thích và sẽ được lựa chọn để học tập. Thái Nguyên, ngày tháng 2 năm 2024
GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN LỜI NÓI ĐẦU
Hiện nay, thế giới đang không ngừng phát triển về lĩnh vực công nghệ, đặc biệt,
công nghệ tự động hóa đã trở thành một phần không thể thiếu ngày nay. Công
nghệ tự động hóa cụ thể là những kỹ thuật điều khiển và tự động hóa được dự
đoán là sẽ xuất hiện trong mọi dây chuyền sản xuất trong tương lai.
Ngành này trước đây còn có tên gọi là ngành công nghệ tự động, đây là ngành của
thời đại công nghiệp. Khi các nhà máy công nghiệp được hình thành, cũng là thời
điểm mà ngành kỹ thuật điều khiển và tự động hóa thể hiện rõ vai trò quan trong của
mình. Khi nào vẫn còn các nhà máy sản xuất công nghiệp, khi đó ngành kỹ thuật điều
khiển và tự động hóa vẫn còn thể hiện vai trò quan trọng của mình. Thế giới đang lOMoAR cPSD| 22014077
không ngừng phát triển về lĩnh vực công nghệ, đặc biệt, công nghệ tự động hóa đã trở
thành một phần không thể thiếu ngày nay. Công nghệ tự động hóa cụ thể là những kỹ
thuật điều khiển và tự động hóa được dự đoán là sẽ xuất hiện trong mọi dây chuyền
sản xuất trong tương lai. Theo nhận định của nhiều chuyên gia , ngành này luôn có
thu nhập cao và không lo sợ thất nghiệp trong hiện tại và tương lai
Nhận thức được tầm quan trọng đó em cùng bạn trong nhóm đã làm tiểu luận về
ngành kỹ thuật và điều khiển tự động hóa làm tiểu luận kết môn nhập môn kỹ
thuật điều khiển và tự động hóa
Em xin cam đoan bài tiểu luận là do chúng em thảo luận và viết lên , có tham
khảo ở trên mạng có nguồi ở cuối tiểu luận ‘Do kiến thức còn hạn hẹp, nhiều thiếu
sót, mong thầy cô châm trước cho chúng em MỤC LỤC NHIỆM VỤ TIỂU LUẬN 2 LỜI NÓI ĐẦU 3 MỤC LỤC 3
A.NỘI DUNG Phần 1: Giới thiệu tổng quan
I . Khái niệm kỹ thuật điều khiển và tự động hóa 5
II. Giới thiệu ngành kỹ thuật điều khiển và tự động hóa 6
III. Các kỹ năng cần có 7
IV. Vị trí công việc nơi làm việc của sinh viên trong hệ thống sản xuất công nghiệp 9 V.Chuẩn đầu ra 10
VI.Lý do lựa chọn ngành học KTĐK & TĐH và trường TNUT? 14
Phần 2: Kế hoạch học tập và rèn luyện: 17
I.Giới thiệu kế hoạch đào tạo của ngành KTĐK & TĐH của trường TNUT: 17
II.Phương pháp và kế hoạch học tập của cá nhân em để có thể hoàn thành được chương trình đào tạo: 23
III.Một số kỹ năng mềm cần có của người kỹ sư: 27
Phần 3: Chuẩn bị một nội dung tự chọn trong môn học: 28 B.KẾT LUẬN CHUNG 29 C. TÀI LIỆU THAM KHẢO 29 3 lOMoAR cPSD| 22014077
A.NỘI DUNG Phần 1: Giới thiệu tổng quan I . Khái niệm kỹ thuật
điều khiển và tự động hóa
Trong thời đại của sự tiến bộ công nghệ và tự động hóa ngày càng phát triển, ngành kỹ
thuật điều khiển và tự động hoá đóng vai trò không thể phủ nhận trong việc tạo ra các
hệ thống thông minh và hiệu quả. Bài báo cáo này là một cơ hội để khám phá và hiểu
sâu hơn về lĩnh vực này, từ những khái niệm cơ bản đến ứng dụng thực tế. Phần lớn
của cuộc sống hàng ngày của chúng ta đang được điều khiển và tự động hoá, từ hệ
thống sản xuất công nghiệp đến các thiết bị điện tử trong nhà. Hiểu biết về kỹ thuật
điều khiển và tự động hoá không chỉ là kiến thức về công nghệ, mà còn là sự hiểu biết
về cách mà thế giới xung quanh chúng ta được tổ chức và hoạt động. Trong phần này
của bài báo cáo, chúng ta sẽ đi sâu vào các khái niệm cơ bản của ngành, từ nguyên lý
cơ bản của hệ thống điều khiển đến các phương pháp điều khiển thông minh và tối ưu.
Chúng ta cũng sẽ xem xét những ứng dụng thực tiễn của kỹ thuật này trong các lĩnh
vực khác nhau, từ sản xuất đến giao thông và hàng không. Bằng cách tìm hiểu và áp
dụng những kiến thức này, hy vọng rằng độc giả sẽ có cái nhìn tổng quan và sâu sắc
hơn về vai trò quan trọng của ngành kỹ thuật điều khiển và tự động hoá trong xã hội hiện đại.
• Kỹ sư là danh từ chỉ nghề nghiệp của những người làm trong ngành kĩ thuật
• Tự động hóa là một ngành công nghệ liên quan đến việc ứng dụng các kỹ thuật cơ
khí hiện đại, kỹ thuật điều khiển và kỹ thuật máy tính vào việc vận hành và điều
khiển quá trình sản xuất.
• Kỹ sư ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa là vị trí thường gặp ở những dây
chuyền sản xuất công nghiệp hiện đại như: Lắp ráp ô tô, vận hành máy móc tại các
khu công nghiệp, dây chuyền sản xuất,…
(Có thể hiểu, Kỹ thuật điều khiển và Tự động hoá là ngành học nghiên cứu, thiết kế,
vận hành các hệ thống tự động, các dây chuyền sản xuất tự động tại các nhà máy (xi
măng, sắt thép, nước giải khát, dược phẩm,…); thiết kế, điều khiển và chế tạo robot;
quản lý sản phẩm tại các công ty trong và ngoài nước kinh doanh về các thiết bị điện tử tự động…)
Điều khiển và Tự động hóa là ngành thuộc nhóm ngành Điện - Điện tử
+ Công việc được thực hiện, không có sự giúp đỡ hay sự can thiệp trưc tiếp của con người. lOMoAR cPSD| 22014077 3
+ Thực hiện nhiệm vụ đặc biệt bằng việc ứng dụng các mạch điện, các hệ thống
truyền động điện, các phần tử thiết bị điện.
+ Mang lại môi trường tối ưu, an toàn lao động, thuận lợi trong sản xuất công nghiệp
năng suất cao vì chỉ dùng tới máy móc.
+ Luôn là một ý tưởng có hiệu quả đối với hầu hết các ngành công nghiệp và các công ty. -
Hệ thống điều khiển - tự động hóa có mặt trong mọi dây chuyền sản xuất của tất
cả các ngành kinh tế. Theo nhận định của nhiều chuyên gia, ngành này luôn có thu
nhập cao và không bao giờ sợ thất nghiệp trong hiện tại và cả tương lai với sự ra đời
của các mạch điều khiển điện tử, các cảm biến tự động, thủy lực, khí nén... người ta có
đủ cơ sở và công cụ để tăng lên mức tự động hóa của các máy móc công nghiệp. 3 -
Với sự ra đời tiếp theo của PLC, vi xử lý và máy tính cùng với sự phát triển
khoa học điều khiển, hệ thống sản xuất linh hoạt đã trở thành hiện thực và trở nên phổ biến. lOMoAR cPSD| 22014077 -
Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa là một ngành khá rộng, liên quan đến hầu
hết mọi kỹ thuật khoa học công nghệ hiện đại nhất cho sản xuất.
Theo học về Điều khiển và Tự động hóa bạn có thể tham gia vận hành một dây chuyển
sản xuất tự động, hoặc cơ bản hơn như tham gia điều khiển một tay máy robot di chuyển
gia công sản phẩm theo ý muốn, và xây dựng chế tạo nên các thiết bị hoạt động tự động.
Để học tốt ngành Công nghệ Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa bạn cần có những tố
chất và kỹ năng sau: Cẩn thận, kiên trì, nhẫn nại; có đam mê khoa học kỹ thuật nhất là
lĩnh vực tự động hóa; yêu thích các thiết bị điện tử; công nghệ kỹ thuật số; có tư duy
logic tốt; tư duy hệ thống tốt;…
II. Giới thiệu ngành kỹ thuật điều khiển và tự động hóa
Ngành kỹ thuật điều khiển và tự động hóa là một lĩnh vực quan trọng trong ngành kỹ
thuật và công nghệ. Nó liên quan đến việc thiết kế, phát triển và triển khai các hệ
thống tự động hóa và điều khiển để điều chỉnh các quy trình và hệ thống tự động một
cách hiệu quả và chính xác: 1.
Lý thuyết điều khiển: Bao gồm việc nghiên cứu và phát triển các phương pháp
và thuật toán để điều khiển các hệ thống từ xa. Lý thuyết này thường bao gồm các
phương pháp toán học, vật lý và các kỹ thuật khác để phát triển các hệ thống điều khiển. 2.
Tự động hoá: Là quá trình sử dụng các công nghệ và thiết bị để tự động hóa các
quy trình và hoạt động. Điều này giúp tăng cường hiệu suất, giảm thiểu sự can thiệp
của con người và giảm thiểu lỗi trong quy trình sản xuất hoặc điều khiển. 3.
Hệ thống điều khiển: Là việc thiết kế và triển khai các hệ thống điều khiển tự
động để đáp ứng các yêu cầu cụ thể của ứng dụng. Các hệ thống này có thể được sử
dụng trong nhiều lĩnh vực như sản xuất công nghiệp, giao thông vận tải, điện tử, y học,
và nhiều lĩnh vực khác. 4.
Công nghệ điều khiển và tự động hóa bao gồm việc phát triển và sử dụng các
công nghệ như cảm biến, bộ điều khiển, máy tính và phần mềm để thiết kế các hệ
thống điều khiển và tự động hóa. lOMoAR cPSD| 22014077 3
Từ đó ta thấy kỹ thuật điều khiển và tự động hóa đóng vai trò quan trọng trong việc
tạo ra các sản phẩm và quy trình hiệu quả, tiết kiệm chi phí và tăng cường sự an toàn
và tin cậy trong các hệ thống tự động.
Ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa gồm 2 chuyên ngành:
• Chuyên ngành Kỹ thuật điều khiển
• Chuyên ngành Tự động hóa công nghiệp
Đơn vị quản lý các chuyên ngành: Bộ môn Tự động hóa, khoa Điện.
Cụ thể, nếu theo học chương trình đào tạo Kỹ sư Kỹ thuật điều khiển và Tự động hoá,
sinh viên sẽ được cung cấp các kiến thức và kỹ năng chuyên môn thuộc một trong các
lĩnh vực như Điều khiển các thiết bị và hệ thống tự động; Tự động hóa sản xuất và truyền
thông trong công nghiệp; Lĩnh vực chế tạo và điều khiển robot;...
III. Các kỹ năng cần có
Hiện ngành này được coi là một trong những ngành “hot” tại các trường có đào tạo
khối kỹ thuật như Đại học Bách Khoa, Đại Học Công nghiệp Hà Nội , Đại Học Công
Nghiệp Thái Nguyên..... Từ nam ra bắc đang có rất nhiều trường đào tạo , Kỹ thuật
điều khiển và Tự động hoá . với điểm vào khá cao và cạnh tranh lớn , ngành có điểm
đầu vào luôn nổi hơn các ngành khác ,cùng với đó cơ hội việc làm lớn, luong ổn định
và thuộc top ngành có mức lương cao. Học ngành Công nghệ Kỹ thuật điều khiển và
Tự động hóa sinh viên được đào tạo từ cơ bản đến chuyên sâu về thiết kế, xây dựng,
vận hành, bảo trì các hệ thống điều khiển và tự động hóa, hệ thống truyền động điện,
hệ thống truyền thông công nghiệp, hệ thống đo lường thông minh…. các bạn trẻ có
niềm đam mê với máy móc, thiết bị sáng tạo công nghệ, luôn hướng tới.
Yêu cầu cao cả về khía cạnh nghiên cứu lẫn ứng dụng thực tế, để thành công trong
ngành kỹ thuật điều khiển và tự động hóa, kỹ sư ngành này cần rất nhiều tố chất, kiến thức và kỹ năng như:
1.Đam mê với ngành kỹ thuật:
Là ngành học nghiên cứu đi đôi với ứng dụng, đây là ngành học đòi hỏi đam mê. Để
chinh phục khối ngành kỹ thuật chưa bao giờ dễ dàng, bận cần đam mê để kiên trì với lOMoAR cPSD| 22014077 3
mục tiêu của mình. Dù là làm việc tại doanh nghiệp sản xuất hay chế tạo hệ thống,
các kỹ sư cũng sẽ gặp nhiều áp lực công việc khác nhau.
2.Tư duy logic nhưng không thiếu sự sáng tạo:
Là ngành kỹ thuật đương nhiên rất cần sự logic. Tuy nhiên, đây cũng là ngành học
trang bị các kỹ thuật chế tạo hệ thống. Chính vì vậy, nếu có sự sáng tạo, kỹ sư sẽ có cơ
hội phát triển tốt hơn. Đặc biệt đối với ai đi theo sự nghiệp thiết kế, chế tạo hệ thống.
3.Cẩn thận, tỉ mỉ:
Cẩn thận, tỉ mỉ là tố chất rất cần ở những người làm việc với hệ thống lớn. Những chi
tiết nhỏ bé đôi khi lại đóng vai trò rất quan trọng. Chính vì vậy nên đây là 2 phẩm chất rất cần thiết.
4.Kĩ năng giao tiếp và làm việc nhóm tốt:
Để vận hành một hệ thống, luôn cần một đội ngũ phối hợp ăn ý. Khi một hệ thống
điều khiển làm việc trôi chảy, hệ thống tự động mới không gặp sai sót.
5.Kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề linh hoạt:
Các vấn đề phát sinh ở một hệ thống tự động luôn rất khó đoán. Người kỹ sư vận hành
cần là người có khả năng phân tích vấn đề và xử lý vấn đề thật nhanh chóng và hiệu
quả. Sự linh hoạt là một thế mạnh. Nó sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề một cách tốt nhất.
Vừa đảm bảo kỹ thuật chúng, vừa đảm bảo các quy tắc đặc biệt của từng doanh nghiệp.
6.Kỹ năng quản lý tốt:
Quản lý tốt là một tố chất khi bạn là người bận hành một hệ thống. Một hệ thống tự
động cần rất nhiều yếu tố cấu thành. Khả năng này cũng sẽ giúp ích rất nhiều nếu bạn
đạt được thành công lớn hơn.
7.Kiến thức cơ bản về toán học và lý thuyết về hệ thống điều khiển
IV. Vị trí công việc nơi làm việc của sinh viên trong hệ thống sản xuất công
nghiệp việc của sinh viên trong hệ thống sản xuất công ng
• Ngành kỹ thuật điều khiển và tự động hóa ứng dụng trong sản xuất dây chuyền và
chế tạo, vận hành các bộ máy tự động. Trên con đường công nghiệp hóa, ngành học lOMoAR cPSD| 22014077 3
này đóng vai trò rất quan trọng. Định hướng phát triển mạnh khả năng tự sản
xuất, Việt Nam đang chú trọng đầu tư nhân lực chất lượng cao cho ngành học này.
Đây là cơ hội rất tốt với những bạn trẻ đam mê kỹ thuật.
• Sau khi tốt nghiệp các kỹ sư ngành Kỹ thuật Điều khiển và Tự động hóa có thể:
i.Thiết kế, lắp đặt, vận hành các hệ thống Điều khiển tự động trong các xí
nghiệp công nghiệp; công trường xây dựng và khai thác; công ty sản xuất
chế biến (đường, sữa, thực phẩm, giấy, xi măng, hóa dầu, luyện gang, cán
thép v.v) và các công ty lắp ráp (xe máy, ôtô, các thiết bị điện tử v.v), các
công ty truyền tải và phân phối điện năng; trong các công ty nghiên cứu
và phát triển về điều khiển và tự động hóa; các công ty quản lý tự động tòa nhà. ii.
Nghiên cứu và giảng dạy trong các viện nghiên cứu, trong các cơ
sở đào tạo (cao đẳng và đại học), dạy nghề. iii.
Quản lý nhà nước trong các sở Công nghiệp, sở Khoa học Công
nghệ của các tỉnh có liên quan đến lĩnh vực điều khiển và tự động hóa. iv.
Quản lý, thiết kế, vận hành trong các công ty liên doanh nước
ngoài, các cơ sở có dây chuyền sản xuất hiện đại, có hệ thống điều
khiển và tự động hóa ở mức độ cao. v.
Nghiên cứu tại các trung tâm, các cơ quan của các Bộ, ngành.
100% sinh viên có việc làm sau 1 năm tốt nghiệp với mức lương trung bình khởi điểm 12 triệu/tháng V.Chuẩn đầu ra TT Nội dung Mô tả Tiêu chí đánh giá Thang đo lOMoAR cPSD| 22014077 3 1 Kiến Lý -
Biết, hiểu và có thể trình bày rõ - Dự thức luận
về thế giới quan, nhân sinh quan kiểm tra và chung chính Cộng sản chủ nghĩa; đạt yêu cầu trị; -
Hiểu rõ chủ trương, đường lối môn học
Khoa học xã chính sách của Đảng cộng sản Việt trong hội; Quốc Nam; chương trình; phòng – An -
Biết, hiểu và có thể vận dụng
những kiến thức cơ bản về khoa học - Chứng ninh.
xã hội và tự nhiên để có thể xem xét chỉ quốc
giải pháp điều khiển tự động trong phòng.
một bối cảnh tổng thể nhiều mặt: kỹ
thuật, kinh tế, môi trường, xã hội; -
Hiểu, biết và vận dụng các kiến
thức Quốc phòng toàn dân & An ninh nhân dân.
Kiến thức Cơ sở ngành Có kiến thức cơ bản về lý thuyết Dự kiểm tra chuyên
điều khiển, tự động hóa trong sản và đạt yêu môn
xuất; nhận dạng hệ thống; kỹ thuật cầu môn học
thiết kế và điều khiển robot. trong chương trình
Những hiểu Hiểu và vận dụng bài bản các qui Dự kiểm
biết, thông trình, nguyên lý, phương pháp phân tra và đạt tin
chuyên tích, kỹ thuật thiết kế, lập trình điều yêu cầu các
môn về Kỹ khiển và vận hành các hệ thống và học thuật
điều thiết bị tự động. Cụ thể là các hệ phần cơ
khiển và tự thống ứng dụng PLC và SCADA, sở động hóa
các chuẩn mạng truyền thông trong ngành,
công nghiệp; các hệ truyền động, các chuyên thiết bị tự động. ngành trong chương trình đào tạo lOMoAR cPSD| 22014077 3 2 Kỹ năng Kỹ
- Vận hành, lập trình trên các loại Dự kiểm nghề
PLC và các phần mềm SCADA tra và đạt nghiệp
năng chuyên thông dụng, các chuẩn mạng truyền yêu cầu kỳ môn
thông trong công nghiệp, các cách thi kỹ năng
thức vận hành và lắp đặt cho các hệ thực hành
truyền động, các thiết bị tự động, các chuyên
lý thuyết cơ bản của hệ thống điều môn về
khiển tự động. Có khả năng sử Kỹ thuật
dụng các công cụ hỗ trợ thiết kế và mô phỏng trên máy tính; điều khiển
- Xây dựng kế hoạch và thực hiện kế và tự động
hoạch về việc thiết kế và vận hành hóa (trước
một hệ thống tự động trong nhà máy; khi ra
dự toán kinh phí, kỹ thuật, thiết bị và trường).
nhân lực, thời gian thực hiện;
- Quản lý và triển khai thiết kế, bảo trì, sửa
chữa, cải tiến nâng cấp các hê thống tự động hóa. ̣
-Cập nhật và thống kê thông tin về
pháp luật, kỹ thuật và công nghệ mới;
phương pháp quản lý; kinh nghiệm
trong và ngoài nước liên
quan đến điều khiển tự động; các
thông tin về công việc đang thực hiện. lOMoAR cPSD| 22014077 3 Kỹ
năng -Tối thiểu sinh viên đạt được 05 kỹ Dự kiểm mềm năng như: tra và đạt
• Kỹ năng viết và trình bày; yêu cầu
• Kỹ năng làm việc nhóm; môn học
• Phương pháp học tập hiệu quả; và/ hoặc • Kỹ năng giao tiếp; thực hiện
• Kỹ năng đàm phán và thương thành
lượng. - Kỹ năng an toàn, rèn luyện công các
sức khỏe và tinh thần đồng đội: bơi yêu cầu
liên tục được 50m; chơi tốt tối thiểu trong 1 môn thể thao; công việc lOMoAR cPSD| 22014077 3 Kỹ năng - Khóa 19 trở về trước: Chứng chỉ ngoại ngữ
TOEIC 500 hoặc các chứng chỉ còn trong
tiếng Anh quốc tế khác tương thời hạn giá đương. trị -
Khóa 20: IELTS 5.0 hoặc các
chứng chỉ tiếng Anh quốc tế khác tương đương. Kỹ tin -
Chứng chỉ tin học MOS quốc - Chứng tế. chỉ còn trong năng học + Khóa 19: 700 điểm MOS thời + Khóa 20: 750 điểm MOS hạn giá trị; -
Sử dụng tốt các phần mềm mô - Dự
phỏng và thiết kế chuyên ngành kiểm tra và
(MATLAB, OrCAD, AutoCAD…) đạt yêu cầu các môn học có sử dụng các phần mềm 3 Thái độ, Thái và -
Tuân thủ các nguyên tắc an Được người ý thức xã toàn nghề nghiệp; hướng dẫn hội độ hành -
Nhận thức đúng về vai trò kiểm tra qua vi
người làm kỹ thuật, đó là người tạo học tập, qua
ra những sản phẩm góp phần nâng làm đồ án,
cao chất lượng cuộc sống con người thực tập, đồ
và hiệu quả sản xuất, thúc đẩy sự án tốt
phát triển kinh tế của đất nước; nghiệp và -
Có tinh thần cầu tiến, học hỏi,
luôn tự nghiên cứu để tiếp tục nâng đánh giá đạt
cao kỹ năng nghề nghiệp; -
Có tinh thần trung thực và
trách nhiệm cao trong học thuật và nghiên cứu. lOMoAR cPSD| 22014077 3 Ý thức về -
Có tinh thần tập thể, sẵn sàng - Tích cộng
tham gia các công tác ứng dụng kỹ cực tham gia đồng, xã
thuật điều khiển và tự động hóa để các hoạt hội
phục vụ nhà trường, cộng đồng xã động thiết hội, đoàn thể; kế kỹ thuật -
Có ý thức ứng dụng kiến thức phục vụ
chuyên môn để giải quyết những vấn cộng đồng;
đề cấp thiết của cộng đồng, của xã - Đề tài, hội; đồ án
- Có ý thức bảo vệ tài nguyên môi
trường và xã hội khi nghiên cứu, nghiên cứu
thiết kế, chế tạo sản phẩm vì một thiết kế
mục tiêu phát triển bền vững. được người hướng dẫn cho phép thực hiện. 4 Vị trí Kết quả ứng -
Kỹ sư thiết kế, nhân viên kỹ Kết quả người học dụng
kiến thuật tại các doanh nghiệp trong điều tra tình sau khi tốt thức, kỹ nước và quốc tế; hình công nghiệp năng, bằng -
Trở thành học viên Cao học để việc học cấp đã có
tiếp tục nâng cao kiến thức chuyên viên sau
môn trong lĩnh vực học thuật và thời điểm nghiên cứu. tốt nghiệp 1
-Làm việc độc lập hoặc theo nhóm năm
trong điều kiện làm việc thay đổi,
chịu trách nhiệm cá nhân, trách
nhiệm với nhóm trong việc nhận
định, giải quyết các vấn đề liên quan đến ngành đã học. 5 Khả năng Học tiếp lên -
Tham gia các chương trình đào Tích lũy phát triển bậc cao
tạo Cao học ngành Kỹ thuật điều được số liệu chuyên môn hơn
khiển và tự động hóa; và minh -
Tích lũy kinh nghiệm và kiến chứng qua
thức để trở thành kỹ sư trưởng hoặc các năm về
giám đốc kỹ thuật tại các doanh nghiệp chuyên ngành; cựu sinh viên
Thực hiện được các nghiên cứu thiết
kế về lĩnh vực kỹ thuật điều khiển và tự động hóa lOMoAR cPSD| 22014077 3
VI.Lý do lựa chọn ngành học KTĐK & TĐH và trường TNUT?
Có rất nhiều những lý do để để các bạn lựa chọn học ngành kt đk và tdh tại
trường TNUT , trường có lịch sử lâu đời trong việc giảng dạy các khối ngành kỹ
thuật, đội ngũ giáo viên và giảng viên đầy kinh nghiệm, có nhiều tâm huyết sẽ
hướng dẫn và giảng dạy.
. Ti ềm n ăng ngh ề nghi ệp: Ngành đ iề u khi ển và độ ng hóa cung c ấp nhi ều c tự ệ
ộ i ngh ề nghi ệp trong các l ĩnh v ực nh ư công nghi
p, ô tô, hàng không, robot Có
a ch ọn h ọc ngành k ỹ thu ật iề u khi ển và độ ng hóa với những lí do thể lự đ tự sau: 1ơ h
học, y tế, năng lượng, và nhiều lĩnh vực công nghiệp khác. Sự phát triển của công nghệ không
ngừng mở ra cơ hội mới và làm tăng nhu cầu về chuyên gia trong lĩnh vực này. 2.
Mức lương hấp dẫn: Các chuyên gia trong ngành này thường nhận được mức lương cao
do tính chuyên môn cao và nhu cầu cao từ thị trường lao động. 3.
Sự đa dạng trong công việc: Các chuyên gia điều khiển và tự động hóa có thể làm việc
trong một loạt các lĩnh vực khác nhau, từ phát triển phần cứng đến phần mềm, từ thiết kế đến vận hành và bảo trì. 4.
Đóng góp vào sự tiến bộ của xã hội: Công việc trong ngành này thường liên quan đến
việc phát triển các giải pháp công nghệ mới giúp cải thiện hiệu suất, tăng cường an toàn và tiết
kiệm năng lượng trong các hệ thống tự động và điều khiển. 5.
Thách thức và sáng tạo: Ngành điều khiển và tự động hóa đòi hỏi sự sáng tạo và khả
năng giải quyết vấn đề để phát triển các giải pháp mới cho các vấn đề phức tạp. 6.
Cơ hội hợp tác toàn cầu: Với sự phát triển của công nghệ thông tin và viễn thông, ngành
này mở ra cơ hội hợp tác và làm việc với các chuyên gia trên toàn thế giới để giải quyết các thách thức toàn cầu. 7.
Tiềm năng phát triển cá nhân: Học ngành này không chỉ giúp bạn có kiến thức chuyên
môn mà còn phát triển kỹ năng phân tích, sáng tạo, giao tiếp và làm việc nhóm.
Tóm lại, ngành kỹ thuật điều khiển và tự động hóa không chỉ là một lựa chọn nghề nghiệp hấp
dẫn mà còn mang lại nhiều cơ hội phát triển cá nhân và đóng góp vào sự tiến bộ c
Phần 2: Kế hoạch học tập và rèn luyện:
I.Giới thiệu kế hoạch đào tạo của ngành KTĐK & TĐH của trường TNUT:
1.Thông tin chung về chương trình đào tạo:
• Ngành đào tạo: Kỹ thuật điều khiển và Tự động hóa (KTĐK & TĐH) lOMoAR cPSD| 22014077 3
• Tên tiếng Anh: Control engineering and automation • Mã ngành: 7520216
• Chuyên ngành đào tạo: Kỹ thuật điều khiển; Tự động hóa công nghiệp
• Trình độ đào tạo: Đại học
• Loại hình đào tạo: Chính quy
• Thời gian đào tạo: 4,5 năm Văn bằng tốt nghiệp: Kỹ sư
• Phương thức tuyển sinh tuyển sinh: Tuyển sinh thông qua kỳ thi THPT quốc gia và xét
• tuyển theo quy định của Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp.
• Điều kiện tốt nghiệp: Hoàn thành chương trình theo Quy chế đào tạo
• Tên văn bằng: Kỹ sư Kỹ thuật ngành Kỹ thuật điều khiển và Tự động hóa
(CTĐT được ban hành theo Quyết định số 1848/QĐ-ĐHKTCN ngày 12 tháng 7
năm 2022 của Hiệu trưởng Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp)
2.Mục tiêu của chương trình đào tạo: a,Mục tiêu chung:
Chương trình đào tạo ngành KTĐK & TĐH trang bị cho người học nắm vững
các kiến thức chuyên môn toàn diện, các nguyên lý quy luật tự nhiên - xã hội
đáp ứng được yêu cầu của công việc thuộc lĩnh vực KTĐK & TĐH. Có các kỹ
năng giao tiếp, làm việc độc lập, làm việc nhóm, khả năng học tập suốt đời,
trách nhiệm nghề nghiệp, thích nghi với môi trường làm việc thay đổi, ý thức
phục vụ cộng đồng đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế- xã hội, bảo đảm quốc
phòng, an ninh và hội nhập quốc tế. Có khả năng phát triển và áp dụng kiến thức
chuyên môn vào thực tiễn trong bối cảnh xã hội và doanh nghiệp. b Mục tiêu cụ thể:
Sinh viên tốt nghiệp CTĐT ngành KTĐK & TĐH có: lOMoAR cPSD| 22014077 3 i.
Mục tiêu 1: Kiến thức cơ sở chuyên môn vững chắc để có thể thích
ứng tốt với những công việc khác nhau thuộc lĩnh vực rộng của ngành KTĐK & TĐH. ii.
Mục tiêu 2: Kỹ năng chuyên nghiệp và phẩm chất cá nhân cần thiết
để thành công trong nghề nghiệp.
iii. Mục tiêu 3: Kỹ năng xã hội cần thiết để làm việc hiệu quả trong
nhóm đa ngành và trong môi trường quốc tế.
iv. Mục tiêu 4: Năng lực tham gia lập dự án, thiết kế, thực hiện và vận
hành các thiết bị sử dụng trong lĩnh vực KTĐK & TĐH.
3. Chương trình khung: Số tín chỉ Tên Tổn Bắt Tự chọn g buộc
Khối kiến thức giáo dục đại cương 46 42 4
+ Lý luận chính trị + Pháp luật 11 11 0
+ Toán và khoa học tự nhiên 17 17 0
+ Khoa học, xã hội và môi trường 6 2 4 + Ngoại ngữ 9 9 0 + Tin học 3 3 0 lOMoAR cPSD| 22014077 3
Khối kiến thức chuyên nghiệp
+ Cơ sở nhóm ngành và ngành 47 43 4 + Chuyên ngành 35 29 6 + Liên ngành 14 12 2
+ Thực hành, thực tập xưởng 8 8 0
+ Thực tập và Đồ án/Khóa luận tốt nghiệp 12 12 0 + Kinh tế, quản lý 3 3 0
Khối kiến thức GDTC và Không tính GDQP lOMoAR cPSD| 22014077 3 + Giáo dục thể chất + Giáo dục quốc phòng Ngoại khóa Không tính
Trong đó thí nghiệm, thực hành, thực tập là 36 tín chỉ chiếm 23% chương trình đào tạo.
4.Chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo (Cấp độ 2): lOMoAR cPSD| 22014077 3
Kiến thức cơ sở chuyên môn vững chắc để thích ứng tốt với
những công việc khác nhau thuộc lĩnh vực của ngành 1.4.1
KTĐK&TĐH, chú trọng khả năng áp dụng kiến thức để tham
gia thiết kế, đánh giá các giải pháp, hệ thống/quá trình/sản phẩm KTĐK&TĐH
Khả năng áp dụng kiến thức cơ sở toán, vật lý, công nghệ thông tin
để mô tả, tính toán và mô phỏng các hệ thống, quá trình và sản a
phẩm kỹ thuật có liên quan đến những ứng dụng của ngành kỹ thuật.
Khả năng áp dụng kiến thức cơ sở kỹ thuật điện, kỹ thuật điều
khiển, đo lường, tự động hóa để hiểu các vấn đề, các sản phẩm, b
thiết bị kỹ thuật có liên quan đến những ứng dụng của ngành KTĐK & TĐH.
Khả năng tổng hợp được các kiến thức chuyên sâu để tham gia thiết c
kế và đánh giá các giải pháp, dây chuyền sản xuất và sản phẩm kỹ
thuật trong lĩnh vực KTĐK & TĐH.
Có kỹ năng chuyên nghiệp và phẩm chất cá nhân cần thiết để 1.4.2
thành công trong nghề nghiệp
Xây dựng, giải quyết vấn đề thực tế trong các lĩnh vực điều khiển a
và tự động hóa nhờ áp dụng nguyên lý, nguyên tắc cơ bản của toán,
lý, khoa học tự nhiên và kỹ thuật.