Tiểu luận Phân tích mô hình kinh doanh về thực trạng thương mại điện tử của doanh nghiệp Tiki.vn | Trường Đại học Kinh tế, Đại học Huế
Tiểu luận Phân tích mô hình kinh doanh về thực trạng thương mại điện tử của doanh nghiệp Tiki.vn | Trường Đại học Kinh tế, Đại học Huế. Tài liệu gồm 23 trang giúp bạn tham khảo, củng cố kiến thức và ôn tập đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Thương mại điện tử (TMDT)
Trường: Trường Đại học Kinh tế, Đại học Huế
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
ĐẠI HỌC HUẾ
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ ------- *** -------
MÔN: THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ NHÓM 3
ĐỀ TÀI: PHÂN TÍCH MÔ HÌNH KINH DOANH VỀ THỰC TRẠNG
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ CỦA DOANH NGHIỆP TIKI.VN
Nhóm sinh viên thực hiện:
Nguyễn Vĩnh Hưng (NT) - 22k4020103 Trần Thanh Như Quỳnh - 22k4020278
Trương Mỹ Hạnh - 22k4020078
Nguyễn Thị Ngọc Linh - 22k4020142
Trần Thị Hồng Nhi - 22k4020235
Lê Cung Tuyết Nhi - 22k4020228 LỚP: K56D-QTKD
GVHD: Phạm Phương Trung
Huế, ngày 22 tháng 10 năm 2023 LỜI CẢM ƠN
Lời đầu tiên, chúng em xin cảm ơn đến thầy Phạm Phương Trung - Giảng viên của
bộ môn “Thương mại điện tử”. Chúng em cảm ơn thầy đã tận tâm hướng dẫn, chỉ bảo qua
từng buổi học trên lớp, thầy đã giúp chúng em có thêm nhiều kiến thức bổ ích như kinh
nghiệm viết báo cáo, chuyên đề tốt nghiệp cho sau này hay làm khóa luận tốt nghiệp và
những kỹ năng sau này khi đi làm việc. Nếu không có những lời hướng dẫn, chỉ bảo của
thầy thì chúng em nghĩ sẽ khó có thể hoàn thành tốt bài tiểu luận này. Một lần nữa, chúng
em xin trân trọng cảm ơn sự quan tâm giúp đỡ của thầy.
Tiếp đến, em xin gửi lời trị ân tới các thầy cô trường Đại học Kinh tế, Đại học Huế -
Những người đã cùng góp sức truyền đạt kiến thức để giúp chúng em có được nền tảng
tốt như ngày hôm nay. Ngoài ra, không thể không nhắc tới gia đình, bạn bè người thân đã
là hậu phương vững chắc, là chỗ dựa tinh thần của chúng em trong suốt thời gian qua. Sự
thành công của bài tiểu luận không thể không kể đến công ơn của mọi người.
Những sau tất cả, em nhận thức rằng với lượng kiến thức và kinh nghiệm ít ỏi cũng
như những giới hạn về thời gian, trong quá trình tìm hiểu chúng em không thể tránh khỏi
những thiếu sót, rất mong nhận được những ý kiến đóng góp quý báu của thầy và các bạn
để chúng em hoàn thiện hơn nữa những kiến thức của mình.
Lời cuối cùng, chúng em kính chúc thầy Phạm Phương Trung và quý thầy cô trường
Đại học Kinh tế - Đại học Huế thật dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành công trên con
đường sự nghiệp giảng dạy của mình.
Chúng em xin chân thành cảm ơn! MỤC LỤC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ.....................................................................................................4
PHẦN II. NỘI DUNG........................................................................................................5
I. THỰC TRẠNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ CỦA DOANH NGHIỆP TIKI.VN......5
1.Giới thiệu doanh nghiệp..............................................................................................5
1.1. Tiki.vn là gì ?.........................................................................................................5
1.2. Lịch sử hình thành:...............................................................................................5
1.3. Mặt hàng – Phân khúc khách hàng:....................................................................5
2. Phân định các kênh thương mại điện tử:..................................................................6
2.1. Website:..................................................................................................................6
2.3. Email:...................................................................................................................12
2.4 .App:......................................................................................................................13
2.5.Instagram Tiki.vn:................................................................................................15
2.6. Kênh Youtube của Tiki.vn:..................................................................................16
2.7. Phương thức thanh toán:....................................................................................16
3. So sánh với các đối thủ cạnh tranh:........................................................................17
3.1. Tiki.vn vs Lazada.vn:...........................................................................................17
3.2.Tiki với Shopee.vn:...............................................................................................19
II. BÀI HỌC KINH NGHIỆM VÀ ĐỀ XUÂT GIẢI PHÁP THƯƠNG MẠI ĐIỆN
TỬ......................................................................................................................................20
1. Cải thiện các kênh thương mại điện tử:..................................................................20
2. Cải thiện phương thức thanh toán:.........................................................................21
3. Cải thiện hoạt động của mô hình B2B:...................................................................21
4. Cải thiện hệ thống Marketing điện tử:....................................................................21
PHẦN III. KẾT LUẬN....................................................................................................22
TÀI LIỆU THAM KHẢO...............................................................................................23
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài:
Ngày nay trên thế giới, ra đời và phát triển Internet – kết nối toàn cầu được coi là sự
bùng nổ cho kỳ nguyên mới cho truyền thống và phát triển của loài người. Sự ra đời của
Internet là một bước tiến vượt bậc của khoa học công nghệ kỹ thuật, liên kết toàn bộ thế
giới lại thông qua máy tính. Một trong những yếu tố ra đời sau sự xuất hiện của Internet
đó là thương mại điện tử ( E – commerce).
E – commerce ra đời đã giải quyết hàng vạn vấn đề của thương mại truyền thống, ví
dụ như quản trị nhân lực, quản trị hàng hoá, quản trị khách hàng, phân phối vận chuyển,
phát triển chuỗi cung ứng,… Thương mại điện tử hiện nay trên thế giới đang phát triển ở
giai đoạn đỉnh cao, đáp ứng nhu cầu khách cầu khách hàng, thúc đấy sản xuất kinh doanh,
phù hợp với giai đoạn cầu hoá và sự bùng nổ của Internet ngày nay.
Thương mại điện tử ở Việt Nam vẫn còn vôi cùng mới mẻ, còn nhiều thiếu xót với
nền thương mại điện tử nói chung trên thế giới. Các hoạt động về e-commerce còn chậm
và chưa có tính tương tác liên kết cao. Tuy vậy, trong thời gian gần đây, các doanh nghiệp
Việt Nam vẫn đang nổ lực học hỏi để thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử, qua
đó nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, phân phối, quản lý, tương tác tốt với khách hàng,
hạn chế các yếu kém của mình hiện tại, đưa trình độ e-commerce lên tầm cao thế giới.
Vì vậy, nhóm em xin được chọn tiểu luận với đề tài: “ Thực trạng và đề xuất
thương mại điện tử của doanh nghiệp Tiki.vn”. Qua đó, chúng ta có thể hiểu rõ hơn về
trình độ phát triển của thương mại điện tử Việt Nam qua doanh nghiệp Tiki.vn, một doanh
nghiệp triển khai theo mô hình bán lẽ B2C và đang trên đà tiến tới B2B. Và nhóm em
cũng xin được đưa ra các đề xuất để doanh nghiệp phát triển hệ thống website được tốt hơn. PHẦN II. NỘI DUNG
I. THỰC TRẠNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ CỦA DOANH NGHIỆP TIKI.VN
1.Giới thiệu doanh nghiệp.
1.1. Tiki.vn là gì ?
Tiki.vn là một website thương mại điện tử có thành công nổi bật ở Việt Nam, kinh
doanh theo mô hình B2C đã và đang xây dựng lòng tin ngày càng lớn trong cộng đồng
Việt. Cái tên Tiki ra đời với ý nghĩa là tìm kiếm và tiết kiệm, đó cũng là phương châm của
công ty khi tạo mọi thuận lợi cho khách hàng truy cập vào trang web tìm cái gì cũng có,
tiết kiệm được thời gian, chi phí và công tác.
1.2. Lịch sử hình thành:
Tiki.vn có lịch sử hình thành khá truân chuyên và thú vị. Chịu ảnh hưởng từ hai
cuốn sách “ Cha giàu, cha nghèo” và “ Tỷ phú bán giày”, anh Trần Ngọc Thái Sơn khao
khát khởi nghiệp từ những năm 19 tuổi nhưng lúc đó vẫn còn mơ hồ chưa biết nên kinh
doanh mặt hàng gì và như thế nào. Tốt nghiệp đại học công nghệ thông tin rồi học thạc sĩ
thương mại điện tử của đại học New South Wales – Úc, ra trường làm cho công ty quảng
cáo tực tuyến của Thái Lan, rồi Vinabook nhưng lại bỏ hết, 29 tuổi vào tháng 3/2010 anh
quyết định thực hiện giấc mơ khởi nghiệp của mình.
Với số vốn từ tiền túi là 5000 USD, anh chọn phân khúc hẹp là bán sach tiếng Anh
qua mạng với hơn 100 đầu sách, văn phòng công ty đặt tại phòng ngủ, sách để trong nhà
xe, anh Sơn một mình đóng đủ loại vai. Ban đầu anh hướng tới đối tượng du học sinh,
người nước ngoài ở Việt Nam nên đã đầu tư xây dựng trang web với hai phiên bản Anh –
Việt trong hai tháng đầu nhưng số lượng truy cập bản Anh chỉ là 5%. Một mình làm hết
mọi việc, anh cũng đã từng tìm kiếm những người bạn đồng hành nhưng không thành,
anh vẫn kiên quyết theo đuổi ý tưởng. Tiết kiếm chi phí tối đa bằng cách tự làm các phần
mềm, website lấy hình ảnh từ bên nhà sách đối tác để quay vòng vốn nhanh hơn. Sau thời
gian chuẩn bị một cách liệu cơm gắp mắm trong hai tháng, tháng đầu tiên của Tiki có
khoảng 20 đơn hàng. Công việc dần trở nên có quy hoạch, hiệu quả với lợi nhuận tăng đều mỗi năm là 100%.
Tháng 3/2012, Tiki.vn chính thức nhận được đầu tư từ quỹ CyberAgent Ventures.
Việc được bổ sung nguồn vốn ngay lúc này kinh tế đang khủng hoảng là lợi thế lớn giúp
Tiki.vn có điều để tiến sâu hơn vào thị thị trường thương mại điện tử vẫn còn rất sơ khai tại Việt Nam.
1.3. Mặt hàng – Phân khúc khách hàng:
Mặt hàng khởi điểm của Tiki.vn là sách nhưng sau đó đã mở rộng sang những ngành
hàng, mặt hàng vốn không quen thuộc: đồ điện tử, sản phẩm làm đẹp, chăm sóc sức khoẻ.
Điểm đánh dấu bước ngoặc của Tiki là khi CEO – anh Trần Thái Sơn phát hiện ra thị
trường người mua chiếm 70% là nữ giới. Anh Sơn chia sẻ: “Khi kinh doanh thời gian đầu,
tôi lấy nhu cầu bản thân để hiểu khách hàng. Tôi bán các đầu sách kinh doanh Tiếng Anh
kinh điển mà mình yêu thích nhưng rồi nghiệm ra hầu hết đều là những người giống như
mình mua. Tôi đi nhà sách, và phát hiện ra rằng khách hàng nam đi nhà sách rất nhanh và
chọn đúng sách họ cần, khách hàng nữ lại đi lâu hơn, mua nhiều và chọn đa dạng các loại
sách, họ không chỉ mua cho mình mà còn mua cho người thân, bạn bè. Đặc biệt,sách văn
học luôn được chọn lựa nhiều hơn sách kinh doanh”
Chính điều đó đã định hướng hoạt động marketing của công ty. Từ việc chú trọng
đến dịch vụ bọc sách khi giao hàng và có những chương trình tặng kèm, giảm giá hướng
đến đối tượng nữ giới, hay các sản phẩm mở rộng ngoài sách như chăm sóc da mặt, chăm
sóc cơ thể, làm đẹp, nước hoa…đều hướng đến đối tượng là các chị em. Dần dần, các mặt
hàng chủ yếu và phân khúc khách hàng được định hình.
2. Phân định các kênh thương mại điện tử: 2.1. Website: 2.1.1. Giao diện:
Tiki.vn là trang web mua sắm cung cấp các loại hàng hoá đa dạng, phong phú, số
lượn lớn, chính vì thế, khối lượng thông tin cần thiết, xác thực để giới thiệu sản phẩm đến
khách hàng là một tiêu chí vô cùng quan trọng. Nhìn chung, trang web Tiki cung cấp khá
đầy đủ thông tin về các loại sản phẩm, ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
Thêm vào đó, TiKi luôn có hình ảnh minh hoạ cho các mặt hàng sản phẩm kèm theo
mô tả chi tiết, hiển thị rõ ràng các thông tin cập nhật về các sản phẩm giảm giá, các ưu
đãi, thông báo đến giới khách hàng các sản phẩm mới, các sản phẩm được yêu thích,
thông qua việc phân loại sản phẩm, cách thức trình bày có hệ thống, tiện lợi cho việc tìm
kiếm và lựa chọn. Hình 2.1. Giao diện Tiki.vn
Người tiêu dùng cũng có thể tìm kiếm sản phẩm cần mua thông qua tìm kiếm ngay
đầu trang chủ. Phương diện tìm kiếm này của Tiki.vn được chia ra thành các vùng rất hệ
thống, căn cứ theo nhu cầu sử dụng của khách hàng. Tuy nhiên, trang web của Tiki hiển
thị rất nhiều quảng cáo. Một mặt, điều này giúp kích thích mua sắm ở người tiêu dùng, tạo
doanh thu, lợi nhuận cho Tiki mặt khác những quảng cáo này có thể làm người tiêu dùng
mất phương hướng trong việc xác định sản phẩm cần mua. 2.1.2. Nội dung:
Ấn tượng đầu tiên khi truy cập vào trang web Tiki là giao diện khá bắt mắt. Ngay ở
giữa màn hình là hình ảnh quảng cáo cho sản phẩm của Tiki bao gồm các thông tin
khuyến mãi và hình ảnh minh hoạ. Hình ảnh này được kết nối với đuòng link dẫn đến sản
phẩm. Phía bên trái có một menu xổ dọc xuống, là danh mục sản phẩm được phân loại
theo mục đích sử dụng và ở dưới là phần thông báo ưu đãi, khuyến mãi và giới thiệu sản
phẩm. Thông tin được đưa ra ở trang chủ đều là thông tin khái quát, chỉ bao gồm tên sản
phẩm, thông tin phần trăm khuyến mãi, giá cả, tên hãng. Hình 2.2. Trang chủ Tiki.vn
Thông tin được cung cấp đối với một mặt hàng có thể nói khá đầy đủ và chi tiết, bao
gồm tên sản phẩm, giá cả trước và sau khi giảm giá, mô tả sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ,
lượng raiting, thông tin ưu đãi, khuyến mãi, thông tin cam kết về thời gian giao hàng. Tuy
nhiên, tình trạng hàng hay không có lẽ lại là một điểm trừ của Tiki. Với mỗi danh mục
sản phẩm, các sản phẩm vô cùng đa dạng, thế nhưng chỉ có các mặt hàng khuyến mại là
được cập nhập tình trạng còn hoặc hết hàng. Đối với các mặt hàng khác, người mua cần
phải vào phần hỗ trợ khách hàng và đặt câu hỏi thắc mắc mới biết được thông tin này.
Mặc dù phần hỗ trợ khách hàng cung cấp khá đầy đủ thông tin cho người tiêu dùng, tuy
nhiên vẫn chưa được thực sự tiện lợi cho việc mua sắm hàng hoá nhanh chóng, nhất là đối
với những người lần đầu tiếp xúc với trang web của Tiki.
Các thông tin sản phẩm được cung cấp bởi Tiki có thể nói an toàn và đáng tin cậy
cho người tiêu dùng. Bên cạnh đó, sự đầu tư rất công phu về hình ảnh là một điểm cộng
của Tiki, các thông tin về sản phẩm của Tiki trở nên hấp dẫn hơn rất nhiều. Điều này
được kiểm chứng bởi quá trình sử dụng của khách hàng của Tiki từ trước đến nay.
Hình 2.4. hình ảnh về sản phẩm trên Tiki.vn rất được chú trọng
2.1.3. Tương tác với khách hàng:
Tiki.vn có một trang riêng để hỗ trợ khách hàng.
Hình 2.5. Trang thông tin hỗ trợ khách hàng
Trang web này cung cấp đầy đủ các thông tin để giải đáp thắc mắc của khách hàng.
Các vấn đề mà khách hàng được Tiki hỗ trợ bao gồm: “ Những vấn đề thường gặp”, “
Giao nhận hàng”, “Đặt hàng tại Tiki”, “ Đổi trả, bảo hành và bồi hoàn”, “ Thông tin
chung về Tiki”. Đánh giá chung thì công tác hỗ trợ khách hàng của Tiki khá toàn diện,
thoã mãn được hầu hết những nhu cầu hiểu biết của khách hàng về toàn bộ quá trình giao dịch thông qua Tiki.
Ngoài ra, Tiki.vn sẵn sàng trả lời tất cả các thắc mắc khác dược gửi qua email
hotro@Tiki.vn hay qua đường dây nóng ( hotline) 1900 – 6035. Theo phần lớn ý kiến của
người tiêu dùng, dịch vụ chăm sóc khách hàng của Tiki.vn được thực hiện nhanh chóng,
khá tốt và ngày càng cải thiện. Một điểm cộng của Tiki.vn là hình thức giải đáp thắc mắc
online như một số trang web khác. Tuy nhiên, một cuộc gọi qua đường dây nóng đến dịch
vụ chăm sóc khách hàng của Tiki tính phí 1000đ/phút. Đây là có thể là một điểm trừ cho
việc tương tác của Tiki với khách hàng.
2.1.4. Sự khác biệt hoá:
So vơi các trang web của Lazada.vn, chotot.vn hay vatgia.com, Tiki.vn có những
điểm cộng và điểm trừu nhất định. Tuy nhiên, điểm khác biệt lớn làm Tiki nổi bật hơn các
trang web khác của các đối thủ cạnh tranh là giao diện và tốc độ kết nối. Giao diện dễ
nhìn, thiết kế phù hợp với hầu hết những người tiêu dùng trẻ - những người tìm kiếm đến
Tiki chủ yếu với mục đích mua sách. Hơn nữa, tốc độ kết nối của Tiki.vn rất ổn định và
nhanh chóng. Có thể nhận thấy điều này thông qua tốc độ download hình ảnh đại diện của
các sản phẩm của Tiki.vn với các trang web khác
2.1.5. Cộng đồng của Tiki.vn:
Hình 2.6. Nhận xét và đánh giá khách hàng trên Tiki.vn
Tiki luôn có một cộng đồng tiêu dùng lớn, chủ yếu là cộng động bạn học. Cộng
đồng người tiêu dùng này đến với Tiki chủ yếu vẫn thông qua kênh website Tiki.vn. Theo
ý kiến của số đông người tiêu dùng trung thành với Tiki, website của Tiki cung cấp thông
tin đầy đủ, đa dạng, dịch vụ hỗ trợ khách hàng về phương thức thanh toán, theo dõi đơn
hàng, đổi trả hàng ngày càng tiến bộ và chuyên nghiệp. Tiki.vn cũng cung cấp phương
tiện để người tiêu dùng đóng góp ý kiến về sản phẩm trước và sau khi mua.
Dưới phần giới thiệu của một sản phẩm, có thể tìm thấy các lượt đánh giá và bình
luận của khách hàng về sản phẩm đó. Có những bình luận ủng hộ và đánh giá cao sản
phẩm này, bên cạnh đó cũng có những bình luận nói rõ điểm yếu, chất lượng không đạt
của sản phẩm. Tiki.vn không giấu giếm và vẫn ghi nhận những ý kiến này. Tất cả các ý
kiến của khách hàng đều được công khai, đều này giúp những người mua khác có thể đưa
ra những quyết định hợp lý hơn khi mua sắm.
Tiki có 1 trang cộng đồng forum lovebooks.Vn riêng dành cho những người yêu
sách, với lượng thành viên lên tới 150,000 và lượng bài viết lên tới 530,000 bài. Đây là ưu
thế nổi trội của Tiki với các đói thủ cạnh tranh. 2.2. Facebook:
Hình 2.7. Giao diện Facebook của Tiki.vn - Tổng quan:
+ Hình ảnh rất đẹp và sắc nét, mang tính gợi mở thông tin.
+ Like page: 2.985.224. Lượng like các bài khá thất thường: thông thường dưới
100 likes, 100 – 300 likes cho các bài đăng có thời gian khoảng 1-2 tuần từ khi
đăng, có một số bài hot có thể từ 500 – 3000 likes.
+ Lượng share: không đáng kể và khá thất thường.
+ Lượng comment: 100 – 300 comments à Mức trung bình.
+ Có nhiều công cụ tương tác trên facebook.
+ Album ảnh sắp xếp theo dòng sự kiện, chứ không tổng hợp theo sản phẩm. - Chăm sóc khách hàng:
+ Trả lời comment: Vào 1 khung giờ nhất định (thường là sau 12h – 13h00). Trả
lời comment khá lâu, nhưng thông tin đem lại thì đúng trọng tâm thắc mắc, cách
trả lời lịch sự, ngắn gọn.
+ Inbox: Inbox fanpage không được phản hồi ngay trong vòng 12 tiếng à Điều này
dễ ngây ra sự khó chịu và làm giảm sự tương tác với người dùng trên facebook. -
Cập nhật về tình trạng hàng hoá:
+ Những mặt hàng đang trong đợt khuyến mại hoặc mới về, nóng hổi, thì được cập nhật ngay trên facebook.
+ Tần suất cập nhật: 4-6 bài /ngày, 2 tiếng 1 lần à Tần suất mang tính tương đối, không gây spam.
Chốt lại: Facebook của Tiki.vn đã làm tương đối tốt vai trò gợi mở đến
trang mua sắm trực tuyến. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hạn chế đặc biệt là trong việc
tương tác với khách hàng. Vấn đề này cần được cải thiện để tăng lượng traffic,
tăng lượt truy cập web hơn. 2.3. Email: 2.3.1. Thiết kế:
Khá đẹp mắt, trực quan. Các ô sản phẩm được thiết kế riêng biệt làm người tiêu
dùng để theo dõi và không bị rối. Tiki sử dụng tông màu tươi sáng bắt mắt, đem lại cảm
giác trẻ trung năng động cho người mua hàng – cũng là đối tượng khách hàng mục tiêu
của Tiki. Sau mỗi ô sản phẩm đều được gắn backlik dẫn về web bán hàng chính, đem lại
sự luận lợi cho người dùng. Tilie mail là thông tin trực tiếp về các sản phẩm khuyến mại
nổi bật về giá hấp dẫn, đạt hiệu quả thu hút người tiêu dùng rất tốt.
Ví dụ: Ưu đãi cho bạn kệ để giày Chefman 4 tầng CM – 214
Hầu hết các thông tin sản phẩm được gửi qua mail đều là hàng có khuyến mại, giảm
giá hoặc có các quà tặng đặc biệt. Mail đầy đủ thông tin về sản phẩm, thông tin về nhà
cung cấp, địa chỉ, điện thoại, email để người tiêu dùng có thể liên hệ. Tuy nhiên phần
thông tin này lại được thiết kế khá nhỏ ở cuối mail, gây khó tìm.
2.3.2. Tần suất gửi mail:
Bình thường Tiki gửi mail quảng cáo đến khách hàng đã từng mua sản phẩm của
Tiki trước đó với tần suất suất 3 ngày/lần. Theo đánh giá của nhóm thì đó là mức độ vừa
phải để tránh bị coi là spam, gây khó chịu với người tiêu dùng. Đây là ưu điểm của Tiki
so với đối thủ cạnh tranh Lazada khi công ty này thường gửi mail với tần suất 1 lần/ngày.
Tuy nhiên đến mùa giảm giá mạnh của Tiki thì những mail quảng cáo được gửi với tần
suất khá thường xuyên 1 lần 1 ngày. Có thể kể đến chiến dịch “ Sinh nhật Tiki – Mùa sale
huyền thoại” của Tiki vào cuối năm 2018 vừa qua.
2.3.3. Liên hệ tương tác qua mail:
Tiki không tập trung vào liên hệ tương tác trực tiếp qua kênh email mà thường sử
dụng fanpage và hệ thống hỗ trợ website.
2.3.4. Xác nhận qua email:
Tiki có hệ thống xác nhận thanh toán qua mail ( sẻ nói cụ thể hơn ở phần phương
thức thanh toán ). Nhìn chung hệ thống xác nhận qua mail làm việc tương đối nhanh.
Người mua nhận được mail xác nhận trong vòng 1 ngày kể từ khi đặt hàng. Giao diện xác
nhận tương đối đơn giản nhưng dầy đủ thông tin. 2.4 .App:
App di động Tiki.vn dùng cho các thiết bị thông minh như smartphone, tablet,…đã
có mặt trên iOS và Android.
Hình 2.8. Giao diện chính của app
Giao diện chính của app khá rõ ràng, dễ hiểu và thuận tiện để tìm kiếm thông tin.
Các mặt hàng chia thành nhiều danh mục dản phẩm. Khi kéo xuống sẽ lướt qua các lần
lượt các danh mục, khuyến mại và gợi ý sản phẩm. Đáng chú ý là hình ảnh khuyến mãi
trên app đồng bộ với website Tiki.vn, rất thu hút người tiêu dùng.
Phiên bản cập nhật gần nhất đã có thay đổi đáng kể khi trình tìm kiếm và giỏ hàng
được đẩy lên đẩu thay vì phải kéo xuống cuối cùng. Giao diện tìm kiếm có nhiều gợi ý,
khá thuận lợi cho người sử dụng. Chức năng sắp xếp và lọc là điểm cộng của Tiki khi
tung ra phiên bản mới này.
Hình 2.9. Giao diện tìm kiếm
Khu vực tìm kiếm hiển thị nhiều sản phẩm, đa dạng về mẫu mã và nhà sản xuất,
chính sách giảm giá, ưu đãi được cập nhật hay hình ảnh đại diện. Với mỗi mục sản phẩm
đều đucợ chia thành nhiều nhóm con cụ thể hơn rất thuận tiện. Ví dụ: Sách : sách kinh
tế/tạp chí/sách nuôi dạy con….Chức năng sắp xếp cho phép thay đổi thứ tự sản phẩm theo
giá, độ rating, mức độ cũ mới, tốc dộ tiêu thụ, tỷ lệ giảm giá. Chức năng lọc cho phép
thay đổi kết quả tìm kiếm với những gợi ý từ từ khóa cụ thể hơn.
Sau khi chọn nhấn vào một sản phẩm, giao diện sẽ hiện ra đầy đủ thông tin về sản
phẩm đó: Hình ảnh, màu sắc, thống số ký thuật , giá, khuyến mại…Chỉ cần vuốt qua vuốt
lại là người dùng có thể thấy được sản phẩm ở 10 góc độ khác nhau. Bên cạnh đó là nút
đánh giá cảm nhận của người tiêu dùng. Tình trạng hàng hóa được cập nhật ở trên app.
Sauk hi tham khảo, người dùng ấn vào “ chọn mua ”, sản phẩm sẽ tự động vào trong giỏ
hàng của ta. Có thể xem them các sản phẩm khác hoặc thông qua Tab giỏ hàng để kiểm tra lại và đặt hàng.
Qua Tab giỏ hàng, ta có thể check lại các sản phẩm đã chọn. Có thể xóa đi các sản
phẩm không muốn chọn nữa. Có 3 màn hình làm việc : Địa chỉ - Thanh toán và xác nhận.
Sauk hi nhập địa chỉ giao hàng, màn hình làm việc chuyển sang giao diện thanh toán với 4
hình thức sau: thanh toán bằng tiền mặt khi nhận hàng, bằng thẻ ATM đăng kí internet
Banking, thanh toán bằng thẻ Visa, Mastercard, JCB hoặc bằng thẻ tín dụng HSBC, phiên
cuối cùng trong giao dịch trên app là “ Hoàn tất đặt hàng ” ở màn hình bước thứ 3 là “ Xác nhận ”.
Tóm lại, app di động Tiki.vn là một công cụ hữu ích, thuận tiện chó người tiêu dùng,
thậm chí có thể tiện lợi hơn website vì số lượng người truy cập mạng bằng thiết bị thông
minh là rất lớn và việc phát triển các ứng dụng chạy trên nền tảng điện thoại thông minh
đang trở thành xu hướng chủ yếu hiện nay vì tính tiện dụng và ứu thế vượt trội của nó.
App có một số ưu nhược điểm như sau: Ưu điểm:
+ Được cập nhật thường xuyên.
+ Sắp xếp lại hàng hóa khoa học, chế dộ lọc dản phẩm thông minh
+ Đặt hàng trực tiếp qua App, hỗ trợ thành toán trực tuyến hoặc khi nhận hàng.
+ Đăng nhập bằng tài khoản Tiki hoặc bằng faceboook nhanh chóng. Nhược điểm:
+ Mới chỉ có cho IOS và Android
+ Thỉnh thoảng hiện AD màu đen ở khung bên trên khá xấu và không cần thiết.
2.5.Instagram Tiki.vn:
Hình 2.5. Giao diện Instagram của Tiki.vn.
Kênh Instagram của Tiki dù trước đây tạm ngừng hoạt động một thời gian, nhưng
lượng follower hiện nay đã khá đông. Instagram của Tikivn có khoảng hơn 4,000 post,
trước đây đa số đều là các post quảng cáo sách, và những post gần đây liên quan đến việc
chia sẻ những cảm xúc cũng như những tips trong cuộc sống.
Tần suất cập nhật khá ổn định. Các post của Tiki tuy nhiều follower nhưng lại khá it
like và comment. Việc không sử dụng hashtag là một bất lợi lớn khi theo thống kê, với
các post trên instagram có lượng hashtag > II có lượng reach lớn nhất, và không dùng hashtag thì nhỏ nhất.
2.6. Kênh Youtube của Tiki.vn:
Link: https://www.youtube.com/user/TikiVBlog
Được lập từ tháng 8/2012, và hiện nay, kênh youtube của Tiki đã có khoảng 338,000
subscribers và các clip có lượng view rất hạn chế, trong đó chỉ có 3 clip gần đây có lượng
view trên 1,000,000 lượt xem. Điều đó chứng tỏ Tiki chưa tận dụng được tiềm năng của
youtube đối với hoạt động thương mại điện tử vì rử rằng kênh Tiki.vn không được nhiều
người biết đến và quan tâm.
Hình 2.6. Giao diện Youtube của Tiki.vn.
2.7. Phương thức thanh toán:
Điều đầu tiên bạn cần là một tài khoản trên website Tiki.vn. Cách thức lập tải khoản
khá đơn gian hoặc bạn có thể dùng tài khoản facebook, google, hay zalo để đăng nhập nhanh chóng.
Sau đó, chọn sản phẩm và số lượng cần mua. Lựa chọn địa điểm nhận hàng, Nhập thêm vào giỏ hàng.
Bạn có thể kiểm tra lại thông tin trong giờ hãng. Nhập "Tiếp tục".
Xác nhận địa chỉ giao hàng.
Người mua sẽ lựa chọn phương thức thanh toán online hoặc thanh toán khi nhận hàng.
Sau đó, một tin nhắn được gửi đến điện thoại và một email xác nhận được gửi đến
hòm thư của người mua trong vòng 1 ngày kể từ khi đặt sản phẩm.
Tiki sẽ một lần nữa gửi mail khi đem hàng đã được vận chuyển.
3. So sánh với các đối thủ cạnh tranh:
3.1. Tiki.vn vs Lazada.vn:
Lazada Việt Nam, thành lập vào tháng 3/2012, là thành viên của tập đoàn đa quốc
gia mua sắm trực tuyến Lazada của khu vực Đông Nam Á, gồm các thành viên
Philippines, Thái Lan, Indonesia, Malaysia và Việt Nam. Lazada cũng là một trong tập
đoàn phát triển hình thức thương mại điện tử mua sắm trực truyến dẫn đầu tại khu vực
Đông Nam Á. Đây là đối thủ cạnh tranh lớn đối cới Tiki. Tính đến nay, Lazada Việt Nam
là trang web thương mại điện tử đừng đầu tại Việt Nam.
Hình 3.1. Giao diện của Lazada
Bảng 3.1.Bảng so sánh Tiki và Lazada Việt Nam. Tiki Lazada Việt Nam Giống
- Mua sắm online tiện ích. nhau
- Phương thức thanh toán nhanh, tiện ích.
- Vận chuyển nhanh, đúng hẹn.
- Tương tác với người dùng tốt. - Đáng tin cậy.
- Cập nhật sản phẩm nhanh. Khác nhau Web ranking 41 35 Khách Giới trẻ
Những khách hàng có thu nhập hàng chủ vừa và cao yếu Giao
- Tạo cảm giác gần gũi, trẻ trung - Chuyên nghiệp, bắt mắt. diện - Màu sắc sáng sủa.
- Màu sắc tông trầm, tối, tạo
- Bố cục hợp lý, đơn giản.
cảm giác chuyên nghiệp, sang
- Có nút để quay về đầu trang. trọng.
- Bố cục cuối trang web: Giới
- Bố cục đẹp, hợp lý.
thiệu về Tiki → Hỗ trợ khách
- Phân rõ các tầng theo các
hàng → Danh mục yêu thích ngành của sản phẩm.
→Địa chỉ đổi/trả/bảo hành →
- Mỗi tầng luôn có 1 banner
Cách thức thanh toán → Chứng
lớn quảng cáo về sản phẩm nhận. được ưu đãi.
- Bố cục cuối trang web: Sản
phẩm tương tự →Hỗ trợ khách
hàng → Cách thức thanh toán
→ Dịch vụ giao hàng →
Chứng nhận → Thông tin cá nhân. Quản lý
- Sign up: Được phép đăng ký
- Sign up: Đăng ký qua email,
thông tin trực tiếp qua facebook, google, facebook, hoặc google plus. cá nhân
zalo, tạo sự tiện lợi , thân thiện
- Thông tin tài khoản cá nhân cho người dùng. kỹ càng, đầy đủ.
- Trang tài khoản cá nhân: Có
- Có chức năng gửi thư mời
mục sản phẩm đánh giá, cho đến email bạn bè.
phép người dùng biết được mình - Có tính năng chọn thu thập cá
đã đánh giá sản phẩm nào.
nhân giúp trang web giới thiệu
- Có mục hỏi đáp cho phép các sản phẩm hợp lý.
người dùng ghi các câu hỏi để được giải đáp. Tính
- Có tính năng filter sắp xếp
- Có tính năng filter sắp xếp năng
theo: Phổ biến, hàng mới, Bán
theo: Phù hợp nhất, Giá cao, mua
chạy, Giá thấp, Giá cao, Miễn Giá thấp. hàng phí vận chuyển.
→ Chú trọng đến mức độ yêu
→ Chú trọng giá cả và vận thích và giá cả. chuyển. Thông
- Có thông tin xếp hạng sản
- Có gợi ý các nhà bán hàng tin sản phẩm yêu thích trong web.
khác với cùng sản phẩm. phẩm
3.2.Tiki với Shopee.vn:
Shopee là sản giao dịch thương mại điện tử có trụ sở đặt tại Singapore, thuộc sở hữu
của tập đoàn SEA (trước đây là Garena), được thành lập vào năm 2009, Shopee được giới
thiệu lần đầu tại Singapore vào năm 2015, và hiện đã có mặt tại các quốc gia. Singapore,
Malaysia, Thái Lan, Đài Loan, Indonesia, Việt Nam, Philippines và Brazil.
Bảng 3.2. Bảng so sánh Tiki và shopee Việt Nam Tiki Shopee Việt Nam Giống - Mua sắm online tiện ích. nhau -
Phương thức thanh toán nhanh, tiện ích. -
Vận chuyển nhanh, đúng hẹn. -
Cập nhật sản phẩm nhanh. -
Bố cục giao diện đơn giản, hợp lý. Mô hình B2C C2C Web 41 6 ranking
- Khâu kiểm duyệt khá chặt chẽ.
- Chỉ có mặt hàng đảm bảo trên Hàng
- Số lượng hàng hóa không
Shopee Mall, các shop khác và hóa nhiều.
người bán liên kết thì không chắc
- Chất lượng hàng hóa đc đảm chắn đảm bảo. Khác bảo hơn.
- Số lượng hàng hóa nhiều, dễ nhau
khiến người mua bị rối.
Nhìn chung giá của Tiki,vn khá
So với hai sàn trên thì shopee có Giá cả
ổn định và số lượng hàng hóa
thể nói có giá cả cạnh tranh hơn.
không đa dạng bằng các sàn
khác nên giá cũng có sự cao hơn.
- Phí ship của Tiki tính theo đơn - Đơn hàng trên shopee bị tách ra Vận hàng.
nhiều người bán và chịu phí ship chuyển - Nếu mua gói thành viên
của từng người bán đó.
Tikinow, người mua sẽ được
- Trong đó, phí này được các hang
miễn phí ship tất cả các đơn
giao hàng tính theo từng kích thước
hàng bất kể mặt hàng hay người mặt hàng cà khoảng cách giao khá bán. phức tạp. Chăm
Tốt. Tổng đài và email hỗ trợ
Tổng đài Shopee không giải quyết sóc
khách hàng của Tiki làm việc
được nhiều, chủ yếu là người mua khách
khá tốt, xử lý đổi trả, khiếu nại
tự thỏa thuận và liên hệ với người hàng
tốt nhất trong các sàn hiện nay ở bán. Việt Nam. Thông
Có thông tin xếp hạng sản phẩm Có gợi ý các nhà bán hàng khác với tin sản yêu thích trong web. cùng sản phẩm. phẩm
II. BÀI HỌC KINH NGHIỆM VÀ ĐỀ XUÂT GIẢI PHÁP THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
1. Cải thiện các kênh thương mại điện tử: Kênh Đề xuất
- Cập nhật thường xuyên thông tin sản phẩm, đồng bộ với kho hàng. Web
- Thêm mục gợi ý các sản phẩm, gói sản phẩm, bộ sản phẩm mua kèm với sản
Web | phẩm cần mua (Ví dụ: mua máy ảnh sẽ gợi ý mua kèm thẻ nhớ, tripod...).
- Sắp xếp sản phẩm theo mức độ yêu thích.
- Miễn phi hotline (hiện là 1000 phut). |
- Thêm mục “Gợi ý quả theo lễ hội". Vào mỗi dịp lễ hội, Tiki sẽ đưa các sản
phẩm | gợi ý để biểu tặng người thân.
- Thêm tính năng “Gợi ý mua hàng theo combe". Sau khi lựa chọn sản phẩm,
Tiki nên thêm phần “gợi ý mua hàng combo" gồm các sản phẩm đi kèm với sản
phẩm - minh đang tìm hiểu.