



















Preview text:
lOMoAR cPSD| 61164048
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ ĐÔ HÀ NỘI
TIỂU LUẬN LÃNH ĐẠO HỌC
Các phong cách lãnh đạo, mối quan hệ giữa phong cách lãnh đạo đối với kết quả
hoạt động của Apple Inc. Nhóm thực hiện: Nhóm 5 Lớp học phẩn:
30PUB012_QTKD D2020 (N01) Giảng viên:
Hoàng Thị Thu Phương Thành viên:
220001059_Ngô Thị Trinh
220001027_Lê Thị Thúy Như 220000984_Kim Mỹ Hảo
220000991_Nguyễn Trung Hiếu 220000975_Nguyễn Thành
Đạt 220000993_Mai Huy Hoàng HÀ NỘI, 08-2022 lOMoAR cPSD| 61164048 MỤC LỤC lOMoAR cPSD| 61164048 1. MỞ ĐẦU
Trong điều kiện môi trường thay đổi nhanh hiện nay, lãnh đạo trở thành một chủ đề được
quan tâm đặc biệt.Sự thành công của tổ chức đòi hỏi những người đứng đầu các tổ chức
phải giỏi cả quản lý lẫn lãnh đạo. Đối tượng của sự lãnh đạo chính là con người, do đó,
một người lãnh đạo giỏi chính là người có hiểu biết sâu sắc về con người, từ đó có thể
thu hút, dẫn dắt họ đi đến một mục tiêu chung. Người cán bộ quản lý ở mọi cấp đều cần
xây dựng cho mình những kĩ năng lãnh đạo cần thiết, hơn thế nữa, họ cần xây dựng cả
một phong cách lãnh đạo phù hợp với tố chất của bản thân và điều kiện xung quanh, từ
đó phát huy hiệu quả năng lực của mình và đóng góp tích cực cho doanh nghiệp.
Có nhiều cách tiếp cận, hay nói chính xác hơn là phong cách trong lãnh đạo và quản lý.
Những phong cách này được hình thành dựa trên hệ thống những giả định và luận thuyết
riêng. Mỗi người sẽ lựa chọn cho mình một phong cách lãnh đạo/quản lý riêng dựa trên
kết hợp các yếu tố bao gồm niềm tin, giá trị và những tiêu chuẩn cá nhân liên quan, ở
cấp độ lớn hơn đó là những yếu tố về văn hóa doanh nghiệp và các chuẩn mực chung
mà trên một hệ thống tổng thể chung đó, có thể có một phong cách sẽ thích hợp, được
ủng hộ nhưng phong cách khác lại không có điều kiện áp dụng.
Trong môi trường kinh tế toàn cầu và mang tính cạnh tranh khốc liệt như ngày nay, sự
thành công của một doanh nghiệp phụ thuộc rất nhiều vào phong cách lãnh đạo của nhà
lãnh đạo chứ không chỉ phụ thuộc vào việc thay đổi kỹ thuật, công nghệ, đầu tư vốn...như
trước kia. Vì vậy, bản thân mỗi nhà lãnh đạo phải xây dựng được cho mình một phong
cách lãnh đạo phù hợp và phải biết vận dụng ưu thế của từng kiểu phong cách lãnh đạo
trong từng hoàn cảnh cụ thể
Để làm rõ hơn về những điều đó, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu phong cách lãnh đạo và mối
quan hệ giữa phong cách lãnh đạo đối với kết quả hoạt động của Apple Inc .
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN (NHƯ)
1.1. Cơ sở lý luận về lãnh đạo, quản lý, công tác lãnh đạo quản lý
1.1.1. Lãnh đạo
Khái niệm : Lãnh đạo là một quá trình trong đó một người dẫn đầu trong việc chỉ đạo
các thành viên trong một tập thể để làm điều đúng đắn, tạo ra sự gắn kết tập thể và làm
việc cùng nhau để đạt được các mục tiêu chung. Người lãnh đạo là người có khả năng
phát triển tầm nhìn cho một tổ chức hoặc một nhóm, cũng như khả năng sử dụng sức
mạnh của mình để thuyết phục những người theo tầm nhìn đó. lOMoAR cPSD| 61164048
Vai trò: Các nhà lãnh đạo là quá trình ảnh hưởng đến các cá nhân để họ sẽ tự nguyện
làm việc hướng tới các mục tiêu chung của tổ chức hoặc doanh nghiệp. Trách nhiệm của
người lãnh đạo là khuyến khích, thúc đẩy, định hướng và hỗ trợ nhân viên trong việc đạt
được các mục tiêu đã nêu, thay vì đứng đằng sau họ và thúc giục họ làm như vậy. Một
nhà lãnh đạo là người quyết định làm những điều đúng đắn trong tình huống thích hợp.
Sự khác biệt giữa hiệu quả - hiệu quả (các hoạt động được kết nối với tầm nhìn và đánh
giá) và hiệu quả - hiệu suất có thể được mô tả như sau: (thực hiện tốt các nhiệm vụ hàng ngày). Đặc điểm:
Đầu tiên và quan trọng nhất, nhà lãnh đạo là một người có tầm nhìn. Về mặt chiến thuật
và kế hoạch phải được thực hiện, họ có một tầm nhìn rộng hơn so với những người bình
thường. Từ đó, bạn có thể tìm ra những gì cần phải làm và cách thực hiện nó để có được kết quả tốt nhất.
Thứ hai, các nhà lãnh đạo có khả năng truyền cảm hứng cho người khác. Để các thành
viên có thể tối đa hóa năng suất mà họ có thể đóng góp, họ cần được truyền cảm hứng.
Tinh thần thực hiện đóng góp nhỏ để đạt được các mục tiêu.
Thứ ba, lập kế hoạch chiến lược hiệu quả là một thế mạnh của các nhà lãnh đạo. Lập kế
hoạch nên biết làm thế nào để hoàn thành nó tốt nhất; cách phân phối tài nguyên; và các
phòng ban và đơn vị có kiến thức cần thiết. Họ hiểu làm thế nào để giải quyết những
thách thức khó khăn nhất.
Thứ tư, các nhà lãnh đạo giỏi đào tạo và phát triển. Bằng cách đào tạo và đào tạo các cá
nhân, nhà lãnh đạo có khả năng thuê một đội ngũ tốt.
1.1.2. Quản lí
Khái niệm : Các động từ quản lý được xác định bởi từ điển Bách khoa Việt Nam như
sau: Quản lý bao gồm hai yếu tố. "Quản lý" có nghĩa là chăm sóc và duy trì các nhu cầu
cụ thể, trong khi "lý luận" có nghĩa là tổ chức và kiểm soát các hoạt động theo các tiêu
chí đó. Do đó, "Quản lý" làm việc đòi hỏi thực hiện hai quy trình có liên quan chặt chẽ:
"Quản lý" và "Lý do". Quản lý có tác động liên tục đến tổ chức, định hướng, mục đích,
mục đích và kế hoạch của đối tượng quản lý đối tượng tham gia hoạt động. Hình thành
một thực thể mạch lạc, chính thức điều chỉnh chức năng của các giai đoạn để thực hiện
mục đích xác định biến động môi trường.
Người quản lý là một người làm việc trong một tổ chức, giám sát công việc của người
khác và chịu trách nhiệm về kết quả của họ. Người quản lý cũng là người có kế hoạch
hiệu quả, tổ chức, dẫn dắt và kiểm soát con người, tài chính, tài liệu và thông tin để đạt
được các mục tiêu chung. lOMoAR cPSD| 61164048
Vai trò: Quản lý là tập hợp các nhà quản lý và quản lý trong tổ chức, cũng như những
người được quản lý cùng nhau. Định hướng phát triển của tổ chức dựa trên việc xác định
các mục tiêu chung và hướng dẫn tất cả các nỗ lực của đối tượng quản lý đối với mục
tiêu đó. Các cá nhân và tổ chức có thể được hướng dẫn trong hoạt động của họ, và sự
không chắc chắn có thể được giảm bớt để đáp ứng các mục tiêu quản lý. Khó khăn và
lỗi để giảm tổn thất và sai lệch trong quá trình quản lý; Thúc đẩy tất cả các nhân viên
trong tổ chức bằng cách kích thích và khuyến khích; Bầu không khí và điều kiện cho tất
cả các cá nhân và tổ chức phát triển, cho phép phát triển ổn định, dài hạn và, vâng, hiệu quả. 2.1.1 Đặc điểm : -
Quản lý có tác động đến các mục tiêu và mục tiêu.
Điều này đòi hỏi phải giải quyết các câu hỏi tại sao quản lý và cho những gì. Hiểu đối
tượng của quản lý, thiết lập các mục tiêu quản lý, tìm kiếm các kỹ thuật và phương pháp
quản lý, thực hiện quản lý quản lý, và quyền kiểm tra và đánh giá là tất cả các bước
trong một quy trình quản lý toàn diện. Hiệu quả của quản lý và kết quả quản lý phù hợp
với các mục tiêu được đưa ra trước đó.
2.1.2 - Khi có một hoạt động phổ biến của con người, các hoạt động quản lý là hoàn toàn cần thiết.
2.1.3 Trong thực tế, bất kỳ xã hội, bất cứ lúc nào, phản ánh bản chất của thời đó và văn hóa.
Hãy xem xét các kịch bản sau: Các hoạt động quản lý trong xã nguyên thủy là bản chất
thuần túy, đơn giản là vì mọi người làm việc cùng nhau, tận hưởng các hoạt động chung
và lao động tập trung chủ yếu vào việc bắn và chọn Luom, và người quản lý lúc đó là
những người đứng đầu. Bởi vì không có nhà nước trong thời gian này, các hoạt động
quản lý phụ thuộc vào phong tục và thực tiễn, không có luật để điều chỉnh. Điều này
được gọi là quản lý xã hội, và nó dựa trên các chuẩn mực xã hội. -
Tổ chức và thẩm quyền được sử dụng để thực hiện quản lý.
Sự thống nhất của quyền lực và uy tín là những gì xác định thẩm quyền. Sức mạnh là
một công cụ quản lý được thành lập bởi sự đồng ý chung của tập thể và cộng đồng. Kiến
thức chuyên môn vững chắc, năng lực hoạt động và các đặc điểm đạo đức là tất cả các
chỉ số về uy tín. Nói tóm lại, chính quyền có thẩm quyền để đảm bảo sự ngưỡng mộ của
cá nhân đối với tổ chức. Chính quyền là một công cụ quan trọng để đối tượng quản lý
và kiểm soát, cũng như cần thiết cho việc quản lý thực hiện các lệnh và yêu cầu của người quản lý.
1.1.3. Công tác lãnh đạo quản lí lOMoAR cPSD| 61164048
Quản lý và lãnh đạo vừa là một khoa học vừa là một nghệ thuật. Các giai đoạn lãnh đạo
và quản lý liên quan đến việc thiết lập các hướng dẫn, lập kế hoạch và đưa ra lựa chọn;
tổ chức thực thi quyết định; kiểm tra và kiểm soát việc thực hiện quyết định; và tóm tắt
và đánh giá việc thực hiện quyết định. Các nhà lãnh đạo đã thu được kết quả bằng cách
xây dựng ảnh hưởng đối với các nhân viên trong phòng/bảng để các công nhân tự do
hoàn thành công việc được giao theo mặt hàng. Tails đã đặt ra; Quản lý đạt được mục
tiêu thông qua ảnh hưởng đến công việc thông qua vị trí quyền lực của họ. Nói cách
khác, người lãnh đạo khuyến khích và đánh thức sự phấn khích và trách nhiệm của mỗi
nhân viên trong khi điều chỉnh tác động và kiểm soát thông qua công việc.
1.2. Kỹ năng và nghệ thuật lãnh đạo
1.2.1. Kĩ năng lãnh đạo
Khái niệm : Kĩ năng lãnh đạo là những khả năng mà bạn sử dụng để tổ chức và sắp xếp
lao động cho những người khác để đạt được các mục tiêu chung. Các phẩm chất lãnh
đạo luôn rất quan trọng, cho dù bạn đang ở trong vai trò quản lý hay lãnh đạo dự án, bởi
vì họ cho phép bạn thúc đẩy người khác thực hiện một loạt các nhiệm vụ trên một dòng
thời gian nhất định. Các nhà lãnh đạo là sự pha trộn của một số kỹ năng mềm khác cũng
như một kỹ năng. Kiên nhẫn, thông cảm, lắng nghe, đáng tin cậy, sáng tạo, tích cực, tốt
trong việc giao tiếp, phát triển môi trường nhóm, linh hoạt, linh hoạt, sẵn sàng chấp nhận
rủi ro, và có thể dạy hoặc tư vấn là tất cả những phẩm chất mà một nhà lãnh đạo hiệu
quả phải sở hữu. Các nhà lãnh đạo giỏi là điều cần thiết cho bất kỳ công ty hoặc tổ chức
nào để thành công. Họ có thể giúp các doanh nghiệp xây dựng các nhóm và tổ chức hiệu
quả, cũng như đảm bảo rằng các dự án, sáng kiến hoặc công việc khác chạy thành công. Vai trò: -
Là cơ sở để phát triển năng lực cá nhân cũng như xây dựng tập thể vững mạnh -
Là tiêu chuẩn đảm bảo hiệu quae hoạt động làm việc nâng cao khả năng
lãnh đạo trong nhóm và tổ chức -
Là thước đo tiêu chuẩn đánh giá khả năng lãnh đạo của con người.
Các yếu tố ảnh hưởng đến kĩ năng lãnh đạo - Quyết đoán
Sự quyết đoán sẽ hỗ trợ các nhà lãnh đạo trong việc đưa ra quyết định nhanh chóng
trong các tình huống khẩn cấp. Các kế hoạch và sáng kiến, đặc biệt, yêu cầu một
khuyết tật để triển khai, xác định xem họ sẽ thành công hay thất bại. Kết quả là, trong lOMoAR cPSD| 61164048
tất cả các trường hợp, một người có phẩm chất lãnh đạo tốt sẽ có tầm nhìn dài hạn cũng như sự hung hăng. -
Công bằng và chính trực
Một trong những phẩm chất quan trọng nhất của một nhà lãnh đạo là công bằng và
công bằng. Định hướng tại nơi làm việc thường đòi hỏi khả năng cung cấp định
hướng, duy trì đạo đức và hỗ trợ công ty duy trì một hình ảnh tích cực. -
Xây dựng đội ngũ và mối quan hệ
Lãnh đạo đòi hỏi khả năng tập hợp và duy trì một đội ngũ mạnh mẽ, kết hợp sức
mạnh của mỗi cá nhân để đạt được một mục tiêu chung. Các khả năng lãnh đạo khác,
chẳng hạn như giao tiếp hiệu quả và giải quyết xung đột, cũng được yêu cầu cho sự hình thành của nhóm. - Giải quyết vấn đề
Các nhà lãnh đạo tốt phải có khả năng quản lý những khó khăn phát sinh trong công
việc, điều này thường đòi hỏi phải duy trì mát mẻ. Điều này cho phép các cá nhân
đối phó với các thách thức tại nơi làm việc hoặc trong bất kỳ cài đặt nào. Cụ thể,
mỗi vấn đề là duy nhất và không thể được giải quyết bằng cách sử dụng cùng một
công thức, đòi hỏi phải sử dụng tài năng và chuyên môn của người lãnh đạo để phân
tích tình huống và đề xuất giải pháp tốt nhất cho vấn đề. - Độ tin cậy
Mọi người có thể tin tưởng và dựa vào bạn nếu bạn trở thành một nhà lãnh đạo đáng
tin cậy. Một cá nhân đáng tin cậy sẽ liên tục gắn bó với mục tiêu của họ và giữ lời
hứa của họ. Làm việc với một ông chủ đáng tin cậy làm cho các công nhân cảm thấy
an toàn và cam kết với công việc. -
Khả năng giảng dạy và cố vấn
Khả năng dạy và tư vấn là một trong những kỹ năng phân biệt khả năng lãnh đạo với
nhiều khả năng khác. Một nhà lãnh đạo có năng lực là người có trình độ và kỹ năng
chuyên nghiệp mạnh mẽ, cũng như kinh nghiệm để lãnh đạo nhân viên một cách
hiệu quả. Do đó, họ luôn là những người cung cấp lời khuyên và hướng dẫn hữu ích
để hỗ trợ nhân viên thực hiện các nhiệm vụ được giao.
Kĩ năng nhà lãnh đạo cần phải có: lOMoAR cPSD| 61164048 2.1.4 - Kĩ năng giao tiếp
Khả năng giao tiếp hiệu quả là một trong những phẩm chất quan trọng nhất của một nhà
lãnh đạo. Mặc dù kỹ năng chiến lược là rất quan trọng, một chiến lược là vô giá trị nếu
không có một nhóm biết cách thực hiện nó. Công việc của một nhà lãnh đạo là đảm bảo
rằng cả hai nhóm đều hiểu những gì họ đang làm và họ có động lực đủ để cống hiến hết mình.
2.1.5 - Kỹ năng lắng nghe
2.1.6 Lắng nghe là một yếu tố quan trọng của giao tiếp. Kết quả là, thông qua chính sách mở
cửa hoặc các cuộc đàm phán thường xuyên với nhân viên, các nhà lãnh đạo nên thiết lập một
luồng giao tiếp ổn định giữa họ và nhân viên hoặc thành viên của họ. Các nhà lãnh đạo nên có
sẵn để thảo luận về các vấn đề và mối quan tâm với nhân viên của họ một cách thường
xuyên.2.1.7 - Kĩ năng tạo động lực
2.1.8 Các nhà lãnh đạo phải thúc đẩy nhân viên của họ đóng góp nhiều hơn cho các công ty
của họ; Chỉ cung cấp một mức lương công bằng cho những nhân viên thường xuyên
không có động lực (mặc dù nó cũng quan trọng). Bạn có thể khuyến khích nhân viên
của mình trong nhiều phương pháp khác nhau, như xây dựng lòng tự trọng của họ thông
qua sự công nhận và giải thưởng, hoặc cho họ một nhiệm vụ mới lớn hơn.
2.1.9 - Kĩ năng huấn luyện người khác
Bất cứ nghề nào bạn có, áp dụng tư duy đào tạo là một thành phần thiết yếu để trở thành
một nhà lãnh đạo mạnh mẽ. Khuyến khích và hỗ trợ, trở thành một "huấn luyện viên".
Ngoài việc đào tạo, bạn sẽ cần cải thiện tài năng cổ vũ của mình. Và một nhà lãnh đạo
nên thoải mái ở vị trí này.
2.1.10 - Kĩ năng xây dựng mối quan hệ
Xây dựng mối quan hệ, cùng với giao tiếp và đào tạo, có thể làm hoặc phá vỡ một nhà
lãnh đạo. Một nhà lãnh đạo tốt đặt giá trị cao vào các kết nối và làm việc chăm chỉ để
thúc đẩy các mối quan hệ giữa các cá nhân mạnh mẽ trong nhóm cũng như trong cộng đồng.
Xây dựng mối quan hệ có thể dễ dàng như ghi nhớ dữ liệu cá nhân cơ bản về mọi người
và tìm hiểu về chúng bất cứ khi nào và bất cứ nơi nào bạn muốn. Nó cũng có thể có mục
đích hơn, liên quan đến các hoạt động kinh doanh và các sáng kiến xây dựng nhóm. lOMoAR cPSD| 61164048
Trách nhiệm của người lãnh đạo là thúc đẩy các kết nối làm việc tích cực giữa các thành
viên trong nhóm, khách hàng, nhà sản xuất, người quản lý khác và công chúng nói
chung. Khi nhân viên tin tưởng nhau và toàn bộ công ty, toàn bộ tổ chức có lợi.
1.22.2. Nghệ thuật lãnh đạo
Khái niệm: nghệ thuật lãnh đạo là tổng hợp và áp dụng linh hoạt và tạo ra các phẩm
chất, năng lực, kỹ thuật, tính cách, thẩm quyền, phương pháp, quy tắc và đặc điểm môi
trường của các đặc điểm tâm lý của chủ đề, nghệ thuật lãnh đạo và thể hiện tài năng để
tổng hợp và áp dụng linh hoạt và tạo ra các phẩm chất, năng lực, kỹ thuật, tính cách,
thẩm quyền, phương pháp, quy tắc và đặc điểm môi trường của các đặc điểm tâm lý của
chủ đề này là cả khoa học và nghệ thuật trong nghệ thuật hàng đầu. Một người lãnh đạo
giỏi luôn là một người có nhiều tính cách. Nói về nghệ thuật lãnh đạo, có một điều đặc
biệt về nó, xuất phát từ thực tế và khả năng lãnh đạo của chủ thể con người.
Các con đường phát triển nghệ thuật lãnh đạo: -
Xác định mục tiêu chung một cách khoa học , logic làm tiền đề -
Giải quyết vấn đề được đông đảo mọi người quan tâm nhất là trong côngviệc -
Nắm chắc quan điểm, đường lối, chính sách, tình hình thực tế,kết
hợpnhuần nhuyễn hợp lí các mắt chủ quan và khách quan trong mấu chốt vấn đề -
Tăng cường rèn luyện kĩ năng chủ động học hỏi, bồi dưỡng khả nănglãnh đạo -
Tạo ra một phong cách lãnh đạo riêng và có nghệ thuật lãnh đạo sángsuốt
1.2.3. Một số kĩ năng và nghệ thuật lãnh đạo -
Kĩ năng xây dựng tầm nhìn và truyền cảm hứng và định hướng tầm nhìn -
Kĩ năng và nghệ thuật sử dụng quyền lực của người lãnh đạo -
Kĩ năng và quyền lực hiểu và sử dụng cán bộ chủ chốt -
Kĩ năng thay đổi kế hoạch linh hoạt -
Kĩ năng giao tiếp , ứng xử và giải quyết vấn đề lOMoAR cPSD| 61164048
1.3. Các phong cách lãnh đạo
Khái niệm : Chiến lược và cách tiếp cận được sử dụng bởi một người quản lý để đưa ra
các hướng dẫn, thực hiện lập kế hoạch và thúc đẩy nhân sự được gọi là phong cách lãnh
đạo. Từ quan điểm của một nhân viên, phong cách này thường được thể hiện dưới hình
thức các hành vi công khai hoặc bí mật của các ông chủ của họ (Newstrom, Davis,
1993).Hơn nữa, theo Genov (Bulgari), phong cách lãnh đạo của một nhà lãnh đạo là một
tập hợp các nguyên tắc, chuẩn mực, biện pháp và phương pháp để tổ chức và thúc đẩy
cấp dưới để đạt được các mục tiêu được chỉ định. biểu mẫu.Do đó, phong cách lãnh đạo
có thể được định nghĩa là các khái niệm, phương pháp và hình thức tổng thể được thể
hiện trong việc thực hiện các hoạt động quản lý để đạt được các mục tiêu lãnh đạo.
Các loại phong cách lãnh đạo
Phong cách lãnh đạo độc đoán : Một hình thức của người quản lý thủ công độc đoán
với phong cách lãnh đạo độc đoán là một trong đó tất cả các thẩm quyền trong tổ chức
tập trung trong tay của một người quản lý và lãnh đạo. Họ sử dụng ý chí của mình để
điều hành các tổ chức và doanh nghiệp, đàn áp và từ chối ý chí và sáng kiến của tất cả
các thành viên của tập thể. Ưu điểm
Theo phong cách lãnh đạo độc đoán của quản trị viên, các quyết định được đưa ra nhanh
chóng và quyết đoán.Các quản trị viên có phong cách lãnh đạo độc đoán sẽ có ảnh hưởng
lớn đến các cá nhân trong tổ chức, khiến họ hoàn thành tất cả các nhiệm vụ được giao
đúng thời gian. Các thành viên của tổ chức phải thường xuyên cập nhật và nuôi dưỡng
kiến thức và kỹ năng mềm để thực hiện các nhiệm vụ được giao một cách hiệu quả. Nhược điểm
Những người dẫn đầu theo cách độc đoán này thường được dán nhãn là bảo thủ và độc
tài. Ngoài ra, xung đột và bất đồng giữa các thành viên của công ty có thể phát sinh theo
thời gian. Bởi vì các ông chủ độc đoán thường không quan tâm đến quan điểm của người
khác, nhân viên của họ dễ dàng chán nản và cảm thấy không được đánh giá cao.Phong
cách lãnh đạo độc đoán đã được biết là bỏ qua các giải pháp sáng tạo cho các vấn đề,
cũng như không thể tiếp thu thông tin mới, cả hai đều làm tổn hại đến tiến trình của tổ chức.
Phong cách lãnh đạo dân chủ là nhiều người đóng góp cho sự hình thành và phát triển
của các doanh nghiệp thông qua sự tham gia, tham gia hoặc lãnh đạo. Các thành viên
của tổ chức sẽ đóng góp nhiều hơn trong quá trình tạo ra ý tưởng.Mặc dù người lãnh
đạo có thẩm quyền cuối cùng, tất cả các thành viên của công ty và tổ chức đều được
khuyến khích chia sẻ ý tưởng, trao đổi tự do và thảo luận về họ. Quản trị viên sẽ chịu
trách nhiệm lắng nghe và chọn các đề xuất tốt nhất để thực hiện. lOMoAR cPSD| 61164048 Ưu điểm
Các thành viên được thúc đẩy để hành động và cho vay sức mạnh của họ cho tổ chức và
kinh doanh bằng cách thấm nhuần sự tin tưởng và tôn trọng giữa những người tham gia
vào tổ chức. Các quản trị viên tốt cũng tìm kiếm và tìm hiểu về các quan điểm mới và
đa dạng để giúp tổ chức phát triển. Phương pháp quản lý con người này sẽ dẫn đến tăng
sự gắn kết và năng suất lao động. Nhược điểm
Các quyết định không được đưa ra dứt khoát, cần thông qua ý kiến của nhiều người
trong tổ chức.Các thành viên còn lại nản chí, không tập trung vào công việc .
Phong cách lãnh đạo tự do là cách quản lý của mọi người đòi hỏi ông chủ sẽ ủy quyền
cho cơ quan ra quyết định cho nhân viên của mình, nhưng họ sẽ chịu trách nhiệm cho
hành động của họ. Nhân viên phải có khả năng kiểm tra một vấn đề kỹ lưỡng và xác
định tiến trình hành động tốt nhất. Ưu điểm
Tạo không khí làm việc thoải mái giữa mọi trường trong nhóm , tổ chức , môi trường
làm việc hòa đồng nhân viên có thái độ tích cực trong công việc. Nhược điểm
Bởi vì người lãnh đạo không có quyền kiểm soát trực tiếp đối với kiểm soát nội bộ, hiệu
quả lao động thấp. • Các chức năng và lựa chọn quản lý được thực hiện hoàn toàn bởi
các thành viên của tổ chức, gây ra nhiều xung đột nội bộ.Thiếu các nhà lãnh đạo tổ chức
sẽ dẫn đến vô tổ chức, với các nhóm nhỏ không tối ưu.
1.4. Ý nghĩa của việc nghiên cứu phong cách lãnh đạo đối với doanh nghiệp
Nhiệm vụ thúc đẩy công nghiệp hóa và hiện đại hóa của đất nước chúng ta đã tạo ra
nhiều nhu cầu và thách thức cho chất lượng của các nhà lãnh đạo và nhà quản lý ở tất
cả các cấp. Quản lí hiện đang đóng góp cho quá trình cải tạo ở nước ta bằng cách nghiên
cứu phong cách lãnh đạo và quản lí từ quan điểm khoa học để đưa ra ý tưởng về các
phương pháp đào tạo và đào tạo lại hiệu quả.
Tính cách của người lãnh đạo và người quản lý là một thuộc tính của phong cách lãnh
đạo và quản lý. Mọi người thường nghĩ về phong cách theo hai cách trong cuộc sống
hàng ngày của họ. Để bắt đầu, thuật ngữ "phong cách" đề cập đến các sở thích đặc biệt
của mọi người trong nhiều ngành học chuyên nghiệp và nghệ thuật, như nhà văn, nhà
thơ và kiến trúc sư. Một số người trong xã hội tương đối ổn định, hình thành phong cách
hoặc giai cấp của riêng họ là kết quả của điều này. Mặc dù phong cách rất đa dạng, lOMoAR cPSD| 61164048
chúng tôi thường đề cập đến ấn tượng cá nhân của người đó khi thảo luận về phong
cách. Nó cũng mang người lãnh đạo cá nhân, quản lý phong cách lãnh đạo bị ảnh hưởng
mạnh mẽ và sâu sắc bởi môi trường hoạt động của các nhà lãnh đạo và quản lý. Cơ sở
và sự ngưng tụ để xây dựng phong cách lãnh đạo của mình sẽ là các nhà lãnh đạo ở
nhiều vị trí và vị trí khác nhau. Nhiều chuyên gia tin rằng phong cách lãnh đạo là một
thành phần quan trọng trong việc xác định hiệu suất của các nhà lãnh đạo và quản lý.
Theo nhận thức của người đó, phong cách của người lãnh đạo là hành vi mà anh ta hoặc
cô ta thể hiện khi cố gắng ảnh hưởng đến các hoạt động của người khác.
Về bản chất, khi xử lý các vấn đề lãnh đạo, phong cách lãnh đạo đại diện cho các đặc
điểm cụ thể của cá nhân thông qua một hệ thống các phương pháp tiếp cận hành động
tương đối ổn định và đặc trưng. Phong cách lãnh đạo không vẫn không đổi, nhưng nó
thay đổi dựa trên kịch bản. Thông thường, phong cách lãnh đạo của một nhà lãnh đạo
tồn tại trong một hình thức tiềm năng; Tuy nhiên, khi nhà lãnh đạo liên quan đến kịch
bản lãnh đạo, phong cách lãnh đạo của họ xuất hiện và kết nối với các tình huống lãnh
đạo nhất định. Phong cách lãnh đạo không phải là tự hình thành, nhưng đó là kết quả
của một quá trình với một hướng đi rõ ràng.
Chúng tôi bác bỏ quan niệm rằng mọi người được sinh ra với ý thức về phong cách. Để
có một phong cách lãnh đạo hiệu quả, nhà lãnh đạo phải thường xuyên đào tạo, nuôi
dưỡng và dạy bản thân để khỏe mạnh, có kiến thức chuyên nghiệp và cực kỳ chủ động,
thích nghi và nhanh chóng nắm bắt và xử lý các vấn đề phát sinh trong công việc.
Phong cách lãnh đạo được liên kết chặt chẽ với kịch bản lãnh đạo; Tình hình lãnh đạo
được định nghĩa là các vấn đề với các vấn đề phát triển trong quá trình lãnh đạo, đòi hỏi
các nhà lãnh đạo phải đưa ra những đánh giá về phong cách lãnh đạo để sử dụng. Các
chiến lược có tác động tích cực đến việc đạt được các mục tiêu dự định. Hoàn cảnh lãnh
đạo nơi làm việc không dựa vào ý chí chủ quan của các nhà lãnh đạo các kịch bản như:
những tình huống này được sinh ra trong việc thực hiện các mục tiêu đã được xác định
[để thực hiện các mục tiêu về quản lý con người, đất đai, tài chính, xây dựng, bảo mật
... ]; Chúng được sinh ra trong việc thực hiện các mục tiêu đã được xác định [để thực
hiện các mục tiêu về quản lý, đất đai, tài chính, xây dựng, bảo mật ...]; Chúng được sinh
ra trong việc thực hiện các mục tiêu đã được xác định [để thực hiện các mục tiêu về
quản lý, đất đai, tài chính, xây dựng, bảo mật ...]; Chúng được sinh ra trong việc thực
hiện các mục tiêu đã được xác định [để thực hiện các mục tiêu đối với con người, Các
tình huống ảnh hưởng đến các đặc điểm lãnh đạo [đặc điểm tâm lý của cá nhân, tập thể,
sự không chắc chắn trong mối quan hệ khách như xung đột nội bộ, tập thể, thiên tai, lửa
...] để đối phó với các tình huống tiềm năng. Nhà lãnh đạo đã chọn sử dụng phong cách
lãnh đạo để đạt được các mục tiêu lãnh đạo dựa trên bản chất của các tình huống khác lOMoAR cPSD| 61164048
nhau, chứ không phải sử dụng tùy ý mà là một cơ sở, một cơ sở lựa chọn chính xác. Đó
là lựa chọn của bạn. Ví dụ, khi các vấn đề không lường trước và khẩn cấp phát sinh,
người lãnh đạo phải ngay lập tức giải quyết cuộc khủng hoảng bằng cách sử dụng phong
cách lãnh đạo chỉ huy, ngay cả khi điều đó có nghĩa là ban hành lệnh. Khi tình hình là
thường xuyên và không cần phải phán đoán ngay lập tức, lãnh đạo dân chủ liên quan
đến việc tranh luận và lắng nghe nhiều quan điểm khác nhau trước khi đưa ra quyết định.
Khi các sự kiện khó hiểu và có thể thay đổi đối với một số lượng lớn người, điều cần
thiết cho các nhà lãnh đạo phải thân mật, lắng nghe và tạo ra những cách để thuyết phục
và gần gũi với nhân viên của họ để họ có thể tìm thấy sự hỗ trợ và đặt niềm tin vào
phong cách lãnh đạo, dân chủ , và sự thân mật. Thông thường, phong cách lãnh đạo của
một nhà lãnh đạo chỉ tồn tại trong một hình thức tiềm năng; Chỉ đến khi nhà lãnh đạo
liên quan đến một tình huống lãnh đạo, phong cách lãnh đạo của họ mới xuất hiện và
kết nối với các tình huống lãnh đạo nhất định. Người lãnh đạo có thể đang lắng nghe,
thảo luận với cấp dưới hoặc sử dụng quyền lực của mình để ban hành các mệnh lệnh để
họ thực hiện thông qua các kỹ thuật hành động và hành vi của mình. Khi cuộc khủng
hoảng lãnh đạo dường như được giải quyết, các hoạt động của các nhà lãnh đạo, như
của chúng ta, được mô tả liên tục. Thủ tục đó đã khái quát và phân loại thành một số
hình thức phong cách lãnh đạo trong các nhà lãnh đạo của một số loại kỹ thuật hành
động, cách cư xử của các nhà khoa học.
Nói cách khác, các tình huống buộc người quản lý phải hành động. Cách một nhà lãnh
đạo sử dụng thẩm quyền trong các kịch bản lãnh đạo đa dạng dẫn đến việc thiết lập các
phong cách lãnh đạo khác nhau, điều này thể hiện trong quá trình xử lý các vấn đề khác
nhau. Mỗi phong cách có ưu điểm và nhược điểm; Tuy nhiên, điều quan trọng là người
dùng là phù hợp cho các tình huống lãnh đạo để cải thiện hiệu suất lãnh đạo và quản lý.
Nhà lãnh đạo sẽ lãnh đạo theo cách lãnh đạo thích hợp tùy thuộc vào các điều kiện và
sự kiện. Trong trường hợp lãnh đạo có khả năng, ý chí mãnh liệt, họ có thể đưa ra, phong
cách có thẩm quyền cũng cho phép nhà lãnh đạo có được sự tự tin và quyết tâm khi đưa
ra quyết định cho tổ chức. Các quyết định và kết quả chất lượng cao. Khi đưa ra quyết
định dưới một bối cảnh lãnh đạo dân chủ, phong cách dân chủ sẽ khuyến khích cấp dưới
đưa ra nhận xét, và cấp trên sẽ thu hút ý kiến của cấp dưới. Với phong cách dân chủ, các
nhà lãnh đạo và quản lý có thể dễ dàng đạt được sự đồng thuận và hiểu các quan điểm
khác nhau để giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình này. Trong một số trường
hợp, có một phong cách lãnh đạo lỏng lẻo giúp các quan chức và nhân viên dễ dàng thúc
đẩy ý tưởng này. Các quan chức và nhân viên làm việc trong phương pháp này là độc
lập, tìm kiếm các lựa chọn và giải quyết vấn đề cho chính họ; Điều quan trọng là họ có lOMoAR cPSD| 61164048
kết quả công việc ... chủ yếu theo dõi kết quả công việc. Tìm hiểu thêm về dự án bằng
cách đọc báo cáo kết quả ... bởi vì bộ máy quan liêu là con của cơ chế trợ cấp, là bản
gốc, khó khăn hiện tại trong công việc, việc trao giải là xóa bỏ các nhà lãnh đạo quan
liêu. Người độc đoán, gia trưởng, thiếu dân chủ, thiếu người sâu sắc, suy nghĩ địa
phương ... sẽ dẫn đến hiệu quả làm việc tồi . Nhiệm vụ thúc đẩy công nghiệp hóa và
hiện đại hóa của đất nước chúng ta đã tạo ra nhiều nhu cầu và thách thức cho chất lượng
của các nhà lãnh đạo và nhà quản lý ở tất cả các cấp. Trong thực tế, một số nhà lãnh đạo
và cán bộ quản lý có những sai sót trong hệ tư tưởng chính trị, đạo đức, năng lực và lối
sống của họ, với phong cách lãnh đạo tiết lộ nhiều sai sót nói riêng. Vẫn còn những
người lãnh đạo và quản lý phụ trách các thách thức và đào tạo, với cách cư xử chậm
chạp, phong cách làm việc quan liêu, khoảng cách với mọi người và không phản ứng
với thực tế thị trường, vì vậy họ thiếu sáng kiến. Đáng ngạc nhiên, các tình huống phải
được giải quyết trước khi lãnh đạo mới tiếp quản, tình hình kinh tế tốt lên theo thời gian
, thay vào đó là hiệu quả lãnh đạo cũng tăng lên theo từng thời kì. trích nguồn :
https://www.academia.edu/39019192/B%C3%A0i_2_K%E1%BB
%B9_n%C4%83ng_va_nghe_thuat_L%C3%83NH_%C4%90%E1%BA%A0O
https://hoidapvui.com/nghien-cuu-phong-cach-lanh-dao-co-y-nghia-gi/amp
https://tailieuso.net/threads/anh-huong-cua-phong-cach-lanh-dao-den-y-thuc-gan-
ketcua-nhan-vien-doi-voi-to-chuc.25897/
https://vi.wikipedia.org/wiki/L%C3%A3nh_%C4%91%E1%BA%A1o#Phong_c
%C3%A1ch_l%C3%A3nh_%C4%91%E1%BA%A1o
CHƯƠNG 2. MỐI QUAN HỆ GIỮA PHONG CÁCH LÃNH ĐẠO ĐỐI VỚI KẾT
QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA APPLE INC.
2. 2.1 TỔNG QUAN VỀ APPLE INC. (GIỚII THIỆU TỔ CHỨC, LỊCH SỬ HOẠT
ĐỘNG, GIỚI THIỆU CÁC ĐỜI LÃNH ĐẠO, GIỚI THIỆU CHUNG VỀ STEVE JOB VÀ TIM COOK) (TRINH)
Apple Inc. là một tập đoàn công nghệ của Mỹ có trụ sở chính đặt tại Cupertino,
California. Doanh nghiệp được thành lập vào ngày 01/014/1976 dưới tên Apple
Computer, Inc., sau đó mới được đổi tên thành Apple Inc. vào đầu năm 2007. lOMoAR cPSD| 61164048
Sản phẩm đầu tiên của công ty là chiếc Apple I có giá trị 666.66 USD. Đó là một bộ
mạch chủ cùng bộ xử lý và bộ nhớ. Cho đến ngày nay công ty đã có thêm rất nhiều sản
phẩm công nghệ mới, hiện đại, đáp ứng nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng.
Apple Computer Company được thành lập vào ngày 1/4/1976 tại Los Altos, California.
Các nhà sáng lập công ty là Steve Jobs, Steve Wozniak và Ronald Wayne. Sản phẩm
đầu tiên mang tên Apple I, máy tính được thiết kế và chế tạo hoàn toàn bằng tay(tháng 7/1976).
- Ngày 3/1/1977, Apple Computer Inc được thành lập bởi Steve Jobs và RonaldWayne.
Trong 5 năm hoạt động, doanh thu công ty tăng theo cấp số nhân.
- Từ 9/1977 - 9/1980, doanh thu hàng năm của Apple tăng từ 775.000 USD lên 118 triệu
USD. Được biết, tốc độ tăng bình quân khoảng 533%.
- Ngày 16/4/1977, Apple II được phát minh và chọn làm nền tảng máy tính để bàn choVisiCalc.
- Năm 1984, Apple cho ra mắt Macintosh(máy tính cá nhân đầu tiên được bán khôngcó ngôn ngữ lập trình).
- Năm 1994, Apple, IBM và Motorola thành lập liên minh AIM tạo ra nền tảng máytính
mới(PowerPC Reference Platform, PReP).
- Năm 1996, Giám đốc điều hành mới của Apple(Amelio) đã tiến hành những thayđổi:
Sa thải nhân viên, cắt giảm chi phí.
- Năm 1997, Apple mua NeXT cho hệ điều hành NeXTSTEP và đưa Steve Jobs quaytrở lại công ty.
- Ngày 9/7/1997, Amelio bị HĐQT lật đổ sau khi giám sát giá cổ phiếu thấp kỷ lụctrong
3 năm và thua lỗ tài chính nghiêm trọng.
- Ngày 10/11/1997, tập đoàn cho ra mắt trang web Apple Store.
- Năm 1998, Apple thực hiện nhiều thương vụ như mua lại dự án phần mềm Key Gripcủa
Macromedia, công ty Astarte, nền tảng sản xuất DVD Spruce Technologies.
- Ngày 9/1/2007, công ty đổi tên thành Apple Inc và chuyển trọng tâm từ máy tínhsang
điện tử tiêu dùng. Steve ra mắt iPhone, iPad, iPod Touch, Apple TV.
- Ngày 24/8/2011, Jobs từ chức CEO Apple. Sau đó, công ty đưa Tim Cook để thaythế
vị trí. Đầu tháng 10, Steve Jobs qua đời và đánh dấu sự kết thúc một kỷ nguyên của Apple.
- Ngày 20/8/2012, giá cổ phiếu của Apple tăng đã làm giá trị vốn hóa thị trường củacông
ty lên mức kỷ lục là hơn 624 tỷ USD.
- Năm 2014, Apple báo cáo doanh số bán hàng là hơn 51 triệu chiếc iPhone và 26
triệuiPad. Lợi nhuận này đã khiến tập đoàn trở thành kỷ lục doanh số hàng quý mọi thời đại. lOMoAR cPSD| 61164048
Ngoài ra, Apple còn đứng đầu thương hiệu toàn cầu tốt nhất hàng năm của Interbrand
trong 6 năm liên tiếp. Tổng định giá tài sản lên đến 214,48 tỷ USD.
Cho đến ngày nay, thương hiệu vẫn được nhiều người tiêu dùng đánh giá cao về chất
lượng sản phẩm, dịch vụ. Sự phát triển của tập đoàn Apple sẽ đưa nền công nghệ thế
giới bước sang đỉnh cao mới.
Các đời lãnh đạo
* Michael Scott - 1977 tới 1981
Michael Scott trở thành người của Apple từ National Semiconductor (công ty về dụng
cụ bán dẫn quốc gia) sau khi bị thuyết phục trước lời mời chào của Mike Markkula -
viên chức cấp cao thứ 3 của Apple tại thời điểm đó. Scott chính là CEO đầu tiên của
Apple khi mà cả Steve Jobs cũng như Steve Wozniak lúc bấy giờ còn quá thiếu kinh
nghiệm cho chiếc ghế này.
Năm 1979, Scott tuyên bố cấm các máy đánh chữ tại Apple. Tiếp đó ngày 25/04/1981,
ngày được biết đến như "Thứ tư đen tối", Scott quyết định sa thải cùng lúc 40 nhân viên,
bao gồm một nửa từ đội Apple II với lý do rằng họ không cần thiết cho công ty. Vào
buổi chiều sau tuyên bố, ông đã họp mặt tất cả số nhân viên còn lại cùng với một két bia
và giải thích: "Tôi đã từng nói rằng không có gì thú vị khi trở thành CEO của Apple, và
ngày nào đó tôi sẽ từ bỏ chức vụ này. Nhưng giờ đây, tôi đã thay đổi suy nghĩ - khi nó
không còn gì thú vị, tôi sẽ sa thải nhân viên cho tới khi nào nó thú vị trở lại thì thôi".
Sau sự kiện đột ngột trên, Scott đã bị đẩy xuống chiếc ghế Phó chủ tịch ít quyền lực hơn,
và Mike Markkula, người đưa Scott vào Apple cũng chính là người đứng ra thay thế
chức vụ CEO của Scott. Scott chính thức rời Apple ngày 10/07/1981.
* Mike Markkula - 1981 tới 1983
Mike Markkula trở thành một nhà đầu tư lớn của Apple - cung cấp cho công ty tổng số
tài sản 250.000 USD (trong đó 80.000 USD là khoản đầu tư cổ đông và 170.000 USD
là khoản cho Apple mượn). Năm 1977, ông là một trong ba người có chức vụ cao nhất
của Apple (đứng thứ ba).
Bằng khả năng và sức lao động không mệt mỏi, ông đã mang về nhiều thành tựu về thị
trường cho hai chiếc máy tính đầu tiên của Apple. Ban đầu, ông nói rằng sẽ làm việc
cho Apple trong thời hạn bốn năm, thế nhưng ông đã quyết định ở lại phục vụ với vai
trò Chủ tịch từ năm 1985 tới 1997, khoảng thời gian mà Steve Jobs trở lại, đồng thời
một Hội đồng quản trị mới được thành lập.
Giai đoạn là Chủ tịch, ông đã phê chuẩn kế hoạch thiết kế dự án Macintosh của Jef
Raskin (một chuyên gia giao diện giao tiếp giữa máy tính và con người) năm 1979.
Đồng thời ngăn cản ý định giết chết dự án Apple Lisa (máy tính cá nhân trang bị đồ họa
giao diện người dùng) của Jobs. Năm 1985, ông đứng về phía John Sculley (phó chủ
tịch (1970-1977) và chủ tịch (1977-1983) của PepsiCo, và trở thành CEO của Apple lOMoAR cPSD| 61164048
ngày 08/04/1983) trong một cuộc tranh chấp với Jobs - và đây cũng là lý do chính dẫn
tới việc Markkula rời bỏ Apple.
Theo người đồng sáng lập Apple là Steve Wozniak nhận định thì đóng góp của Markkula
cho sự thành công của Apple là nhiều hơn rất nhiều so với bản thân mình, dù rằng thực
tế Wozniak đã một tay xây dựng lên hai chiếc máy tính đầu tiên mang thương hiệu Apple.
*John Sculley - 1983 tới 1993
Một cựu CEO của PepsiCo, John Sculley đã được đưa tới Apple để sử dụng khả năng
kinh doanh tiếp thị của mình nhằm giúp công ty bán sản phẩm.
Sculley nối tiếng với những bất đồng xảy ra với Steve Jobs. Là người đã cướp đi mọi
quyền lực của Jobs tại Apple và đồng thời đuổi Jobs đi khỏi Apple năm 1993.
Trong khoảng thời gian làm CEO cho Apple, ông đã khiến công ty chịu tổn thất nặng nề
bởi các chi phí đầu tư quảng cáo tiếp thị, sản xuất, và kỹ thuật rất tốn kém. Với chiến
lược riêng, Sculley đã làm rối loạn thị trường khi hướng công ty sử dụng các chip
PowerPC, rồi sau đó thừa nhận sự sai lầm vì không áp dụng các vi xử lí phổ biến của
Intel nhiều hơn tại thời điểm đó.
Không may rằng, khi kết thúc chức vụ CEO, Condé Nast Portfolio đã xếp Sculley đứng
thứ 14 trong danh sách các CEO Mĩ tồi tệ nhất của mọi thời đại.
*Michael Spindler - 1993 tới 1996
Với nickname là "The Diesel", Michael Spindler tạo ấn tượng với giới công nghệ bằng
thói quen làm việc suốt ngày suốt đêm của mình. Bắt đầu gia nhập Apple vào năm 1980,
Spindler đã trải qua mọi cấp bậc trong bộ máy điều hành của Apple tại châu Âu. Ông đã
từng là Chủ tịch Apple tại châu Âu trước khi chính thức đảm nhiệm chức CEO sau khi
John Sculley bị lật đổ bởi Hội đồng quản trị vào tháng 06/1993.
Trong khoảng thời gian nắm giữ chức vụ, Spindler đã chủ trì nhiều dự án thành công,
chẳng hạn như PowerPC. Song ông cũng gặp nhiều thất bại lớn như sự sụp đổ của hệ
điều hành Copland và Newton. Ông đồng thời tham gia vào các cuộc thảo luận nhằm
mua lại IBM, Sun Microsytems và Philips, nhưng khi mọi chuyện chưa đi đến đâu thì
ông đã bị thay thế bởi Gil Amelio vào ngày 02/02/1996.
*Gil Amelio - 1996 đến 1997.
Gil Amelio là CEO của National Semiconductor trước khi gia nhập vào Hội đồng quản trị Apple năm 1994.
Amelio đã chỉ ra nhiều vấn đề bất cập khi đó của Apple, bao gồm: tài chính yếu, các sản
phẩm thiếu chất lượng, thiếu một chiến lược sắc bén cho sản xuất hệ điều hành, môi
trường làm việc vô kỷ luật dẫn đến nhiều sự chia rẽ. Và để giải quyết các vấn đề trên,
Amelio đã cắt giảm 1/3 số nhân viên, ngưng dự án hệ điều hành Copland và tập trung phát triển Mac OS 8. lOMoAR cPSD| 61164048
Nhằm thay thế Copland cũng như đáp ứng nhu cầu cho hệ điều hành tiếp theo, Amelio
đã bắt đầu đàm phán để mua BeOS từ Be Inc. Thế nhưng các cuộc đàm phán diễn ra
đều bị đình trệ do Giám đốc điều hành của Be yêu cầu Apple trả cho mình 275 triệu
USD, và Apple lại không muốn cung cấp nhiều hơn 200 triệu USD. Và tháng 11/1996,
Amelio chuyển hướng sang NEXT của Steve Jobs, sau đó ông đã quyết định mua lại
với giá 429 triệu USD vào ngày 04/02/1997.
Điều không may mắn cho Amelio là cổ phiếu của Apple đã liên tục giảm sút trầm trọng
trong thời gian ông làm CEO. Khi đó, Steve Jobs đã thuyết phục Hội đồng quản trị lật
đổ Amelio. Và chỉ một tuần sau đó, Amelio đã gửi đơn từ chức. Jobs được thay thế và
trở thành CEO ngày 16/09/1997.
*Steve Jobs - 1997 tới 2011
Steven Paul "Steve" Jobs ( 24 tháng 2 năm 1955 – 5 tháng 10 năm 2011) gốc Hoa Kỳ,
là doanh nhân và nhà sáng chế người Mỹ. Ông là đồng sáng lập viên, chủ tịch, và cựu
tổng giám đốc điều hành của hãng Apple, là một trong những người có ảnh hưởng lớn
nhất ở ngành công nghiệp vi tính. Trước đây ông từng là tổng giám đốc điều hành của
xưởng phim hoạt hình Pixar; sau đó trở thành thành viên trong ban giám đốc của công
ty Walt Disney năm 2006, sau khi Disney mua lại Pixar. Ông cũng là người điều hành
sản xuất của bộ phim Toy Story (1995).
Câu chuyện về Steve Jobs là sự sáng tạo thần kỳ của tinh thần khởi nghiệp mà ai cũng
phải thừa nhận. Với những phẩm chất tuyệt vời của một nhà quản trị kinh doanh xuất
sắc, Steve Jobs đã tạo dựng cho mình một sự nghiệp vĩ đại. Steve Jobs nổi lên như một
biểu tượng cuối cùng của sự sáng tạo, trí tưởng tượng và sự đổi mới bền bỉ, ông hiểu
rằng cách tốt nhất để tạo ra giá trị đích thực trong thế kỷ XXI này là kết nối trí tuệ của
người sáng tạo với khoa học và công nghệ, vì vậy ông đã xây dựng một công ty nơi trí
tưởng tượng đột phá được kết hợp với những thành tựu kỹ thuật đáng kinh ngạc. Với
những đóng góp không mệt mỏi của mình cho Apple, ông đã giúp công ty trở thành một
trong những công ty lớn nhất thế giới (với giá trị vốn hóa thị trường cao nhất thế giới).
Tuy nhiên, cuộc đời của vị doanh nhân tài ba đã kết thúc ở tuổi 56 (ngày 5/10/2011) vì
căn bệnh ung thư. Anh để lại nhiều tiếc nuối cho mọi người. Steve Jobs được cho là bậc
thầy của nghệ thuật quản lý với phong cách lãnh đạo độc đoán của mình. Jobs đã thể
hiện tài năng quản lý của mình để giúp công ty Apple thoát khỏi bờ vực phá sản vào
năm 1997 và đạt được nhiều thành công như ngày nay. Chính vì vậy, chúng tôi đã lựa
chọn Steve Jobs với phong cách lãnh đạo của mình để làm nội dung tiểu luận chủ đề
“Tâm lý học về nghệ thuật lãnh đạo” với mong muốn tìm hiểu sâu hơn về nghệ thuật lãnh đạo của ông.
Jobs đã tuyên bố từ chức vào ngày 24/08/2011 với lời trách bản thân mình đã không thể
hoàn thành những điều ông mong đợi. Ông để lại cho người hâm mộ Apple sự tiếc nuối rất lớn. lOMoAR cPSD| 61164048 *Tim Cook - Hiện tại
Thay thế Steve Jobs, Tim Cook được biết đến là người điềm đạm, kín tiếng, mềm mỏng
- khác hoàn toàn so với vị tiền nhiệm của mình. Ông đồng thời được giới công nghệ mô
tả là người "tham công tiếc việc".
Tim Cook đã mang đến một phong cách lãnh đạo mới cho sự lãnh đạo của Apple, đặt
niềm tin vào tất cả những người xung quanh, tạo cho họ sự độc lập và tự tin hơn để họ
có thể thực hiện công việc của mình mà không phải chịu những áp lực liên tục mà nhân
viên phải chịu khi họ phụ thuộc trực tiếp vào Jobs, người thích được hoàn toàn thông
tin về tất cả. Vì vậy ông được mệnh danh là nhà lãnh đạo xuất sắc nhất thế giới .
Tim Cook không xa lạ với chúng ta khi ông đã từng ba lần đảm nhận vai trò CEO cho
Apple trong những khoảng thời gian Steve Jobs gặp các biến cố về sức khỏe. Cụ thể:
-Năm 2004, Tim Cook tạm trở thành CEO lần đầu tiên trong hai tháng khi Jobs đang
được điều trị phục hồi sau phẫu thuật ung thư tuyến tụy. -
Năm 2009, ông tiếp tục làm CEO trong vài tháng khi Jobs lại phải trải qua một cuộccấy ghép gan. -
Và lần cuối là tháng 01/2011 khi Jobs được Hội đồng quản trị Apple cho nghỉ
phépđể chăm sóc sức khỏe.
Hiện tại, dưới "vương triều" của Tim Cook. Apple vẫn chưa tỏ vẻ suy giảm, hơn thế nữa
vị thế của công ty công nghệ số 1 thế giới này ngày còn được cải thiện một cách đáng
kể về mặt tài chính lẫn danh tiếng. Tuy nhiên, câu hỏi nhiều người vẫn đặt ra hiện nay
là liệu truyền thống sáng tạo của Apple có vẫn tiếp diễn vào thời điểm hậu Steve Job
hay không? Điều này sẽ phải cần thêm thời gian để có thể kiểm chứng.
2.2 Phân tích phong cách lãnh đạo tại Apple Inc. (ít nhất phân tích trong 2 thời kì cảu steve job và tim cook) lOMoAR cPSD| 61164048
2.1.11 Phân tích phong cách lãnh đạo độc đoán của Steve Jobs
2.1.12 Luôn xuất hiện trong các buổi diễn thuyết với phong cách ăn mặc giản dị,
thậm chí những năm tháng làm việc ở Apple ông chỉ nhận mức lương trượng trưng
1$/năm. Điều này khiến cho nhiều người nhầm tưởng rằng Steve Jobs là một người rất
thoải mái trong công việc nhưng không, Steve chính là một trong những nhà độc tài vĩ
đại nhất lịch sử văn minh nhân loại. Và hãy cùng phân tích xem những yếu tố đã tạo
nên một con người đã thay đổi toàn bộ thị trường công nghệ toàn cầu này nhé!
2.22.2.1.1. Yếu tố khách quan
2.2.1 Năm 1985 do những bất đồng nảy sinh với ban giám đốc của Apple, Jobs
đã bị Apple sa thải ( Theo lời của Jobs). Đến năm 1997 Steve Jobs quay trở lại và đảm
nhiệm vị trí giám đốc điều hành tạm thời. Chứng kiến đứa con do chính mình tạo ra lâm
nguy và đứng trên bờ vực phá sản do quá trình điều hành kém của ban quản trị trước đó.
Công ty lúc này đã mất đi nhiều kỹ sư và nhân viên quản lý giỏi. Tình hình lúc này đòi
hỏi một giám đốc điều hành quyết đoán hơn.
2.2.2 Ông sắp sếp các nhân viên thân cận ( Những nhân viên từ NeXT Inc) vào
các vị trí ở Apple, giúp ông có thể kiểm soát hoàn toàn công ty từ mảng phần mềm đến
mảng kỹ thuật, nói chung là tất cả mọi thứ. Từ đây Apple chỉ được đi theo duy nhất một
hướng phát triển của Steve Jobs.
2.2.3 Lúc quay trở về Apple, nhân viên không có tính tự chủ, thiếu kỷ luật, thiếu
nghị lực và thiếu sáng tạo, thậm chí còn chống đối. Chính vì vậy, Steve Jobs cần áp dụng
phong cách lãnh đạo độc đoán.
2.2.4 Môi trường cạnh tranh khốc liệt và tính chất của ngành công nghệ thông tin
đòi hỏi Apple phải có những chiến lược kinh doanh tạo ra bước đột phá mang tính sáng
tạo và bảo mật tuyệt đối. Các sản phẩm được tạo ra luôn đạt đẳng cấp cao, hoàn hảo và
vượt lên trên sự mong đợi của khách hàng. Như ông đã từng nói “dân chủ không tạo ra
những sản phẩm tuyệt vời, để làm được điều này thì các anh cần có một nhà độc tài thông thái”.
2.32.2.1.2. Yếu tố chủ quan
2.3.1 Là một người yêu thích sự sáng tạo, tinh tế và cầu toàn: Trong công việc,
Steve Jobs luôn đòi hỏi những người nhân viên phải tỉ mỉ và không cho phép phạm bất
cứ sai sót nào. Có một câu truyện được kể lại bởi Shoemaker ( Nhân viên phê duyệt
ứng dụng của Apple) khi ông này đã phê duyệt một ứng dụng vô thưởng vô phạt “Baby
Shaker” và điều này đã khiến cho Shoemaker bị chỉ trích. Chính sự khao khát và mong
muốn cầu toàn đã góp phần tạo ra những thiết kế sản phẩm Iphone nức lòng người dùng.