



















Preview text:
lOMoAR cPSD| 60760964
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIA ĐỊNH
KHOA: KINH TẾ QUẢN TRỊ … TIỂU LUẬN PHƯƠNG PHÁP HỌC
ĐẠI HỌC ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC KẾT QUẢ TỐT NHẤT Ngành: KẾ TOÁN
Giảng viên hướng dẫn: Th.S ĐOÀN HOÀNG HẢI
Sinh viên thực hiện_ MSSV:
1 .Ngô Ngọc Diễm_ 23110173 2 .Phan Phi Long_ 23110064
3 .Lê Thị Thanh Huyền_ 23110077
4 .Nguyễn Thị Lan Phương_ 23110070
5 .Trần Nguyễn Xuân Quỳnh_ 23110159 Lớp: 231102-KT02
TP. Hồ Chí Minh, tháng 12 năm 2023 lOMoAR cPSD| 60760964 LỜI CẢM ƠN Kính gửi thầy !
Em xin gửi lời cảm ơn chân thành và biết ơn đến thầy ĐOÀN HOÀNG
HẢI đã giảng dạy môn Phương Pháp Học Đại Học Và Định Hướng
Nghề Nghiệp là người đã tận tình giảng dạy và truyền đạt cho chúng em
những kiến thức ấn tượng mà em biết rằng bản thân rất may mắn khi
được tiếp cận với chúng.
Trong quá trình thực hiện bài tiểu luận, thầy đã tận tình hướng dẫn
và giúp đỡ chúng em trong quá trình nghiên cứu, tìm kiếm tài liệu liên
quan đến chủ đề được giao và nhờ sự giảng dạy tận tình chi tiết của thầy
để chúng em có đủ kiến thức vận dụng vào bài tiểu luận này. Trong suốt
thời gian học tập vừa qua, chúng em đã có thêm cho mình nhiều kiến
thức bổ ích, tinh thần học tập hiệu quả, nghiêm túc. Đây chắc chắn sẽ là
những kiến thức quý báu, là hành trang để chúng em có thể vững bước sau này.
Tuy nhiên, do vốn kiến thức còn nhiều hạn chế và khả năng tiếp
thu thực tế còn nhiều bỡ ngỡ, mặc dù chúng em đã cố gắng hết sức
nhưng chắc chắn bài tiểu luận khó có thể tránh khỏi những thiếu sót và
nhiều chỗ còn chưa chính xác cần chỉnh sửa và bổ sung.
Em rất mong nhận được những góp ý, phê bình từ thầy để hoàn
thiện bài tiểu luận một cách tốt hơn nữa. lOMoAR cPSD| 60760964
Lời cuối cùng, em xin kính chúc thầy có thật nhiều sức khỏe, nhiều
niềm vui trong cuộc sống.
Em xin chân thành cảm ơn. lOMoAR cPSD| 60760964
Khoa/Viện: KINH TẾ QUẢN TRỊ
NHẬN XÉT VÀ CHẤM ĐIỂM CỦA GIẢNG
VIÊN TIỂU LUẬN MÔN: PHƯƠNG PHÁP
HỌC ĐẠI HỌC VÀ ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP
1. Họ và tên sinh viên:
…………………………………………………..
2. Tên đề tài: PHƯƠNG PHÁP HỌC ĐẠI HỌC ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC KẾT QUẢ TỐT NHẤT 3. Nhận xét:
a) Những kết quả đạt được:
b) Những hạn chế:
4. Điểm đánh giá (theo thang điểm 10, làm tròn đến 0.5): Sinh viên:
……………………………………………………………………………
Điểm số:……….……… Điểm chữ:
…………………………………………………
TP. HCM, ngày … tháng … năm 20…... lOMoAR cPSD| 60760964
Giảng viên chấm thi
(Ký và ghi rõ họ tên) lOMoAR cPSD| 60760964 MỤC LỤC
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ PHƯƠNG PHÁP HỌC ĐẠI HỌC........... 1.1.Cơ sở lý
thuyết.............................................................................................1.2.Khái
niệm..................................................................................................... 1.3.Kỹ
năng........................................................................................................
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH PHƯƠNG PHÁP HỌC ĐẠI HỌC...................
2.1.Lợi ích..........................................................................................................
2.2.Tiêu cực........................................................................................................
2.3.Yếu tố ảnh hưởng.......................................................................................
2.4.Cách khắc phục..........................................................................................
CHƯƠNG 3: TỔNG QUAN VỀ PHƯƠNG PHÁP HỌC ĐẠI HỌC
HIỆU QUẢ......................................................................................................
3.1.Phương pháp học tập hiệu quả là gì...........................................................
3.2.Sự tác động của phương pháp học tập hiệu quả.........................................
3.3.Mục đích của phương pháp học tập hiệu quả.............................................
3.4.Các tiêu chí giúp phương pháp học tập hiệu quả.......................................
CHƯƠNG 4: PHƯƠNG PHÁP HỌC ĐẠI HỌC ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC
KẾT QUẢ TỐT NHẤT...................................................................................
KIẾN NGHỊ.....................................................................................................
KẾT LUẬN......................................................................................................
TÀI LIỆU THAM KHẢO................................................................................ lOMoAR cPSD| 60760964
LỜI MỞ ĐẦU
Ngày nay trong quá trình học tập, các sinh viên không chỉ đến lớp
nghe giảng, ghi bài mà còn phải chuẩn bị tài liệu, nghiên cứu và trình bày
trước lớp. Thế nên muốn một buổi học có hiệu quả thì không chỉ học ở
trên lớp mà ta còn cần phải tìm hiểu trước các nội dung liên quan đến môn
học. Do đó, sinh viên cần sử dụng hết những kỹ năng được học và thời
gian rảnh một cách hiệu quả. Việc học đúng cách giúp ta nhận thức rõ tầm
quan trọng của việc học và từ đó tiếp nhận thông tin có chọn lọc, phân
tích và sử dụng thông tin một cách chính xác. Phải biết chọn lọc thông tin
và vận dụng vào cuộc sống, trao đổi với mọi người và không ngừng phát
triển bản thân của mình. Bên cạnh đó, sinh viên cũng cần phải tạo dựng
thói quen tự học, tự nghiên cứu tài liệu để nâng cao kiến thức và vốn hiểu
biết của mình. Như bạn đã biết thì việc đọc sách, tham khảo tài liệu trong
thư viện là việc rất xa lạ với các bạn sinh viên. Và không phải ngôi trường
nào cũng đều đầu tư cơ sở vật chất tốt như trường Đại học Gia Định. Và
đó cũng chính là động lực để sinh viên tự đề ra mục tiêu mà sinh viên
khao khát và yêu thích. Cần có một mục tiêu cho tương lai và thiết lập ra
một kế hoạch học tập rõ ràng, cũng như không ngừng nỗ lực, rèn luyện
bản thân ngày càng phát triển hơn. Do đó, ta cần phải có một phương pháp
học đúng cách để giúp việc học tập trở nên hiệu quả. Vì thế cho nên đề tài lOMoAR cPSD| 60760964
phương pháp học ở bậc đại học đang được nhiều người quan tâm do tính
ứng dụng thực tiễn mà nó mang lại trong cuộc sống ngày nay. Và đây cũng
chính là đề tài nhóm em chọn trong bài tiểu luận cuối kỳ nhằm giúp cho
mọi người có thể hiểu hơn về phương pháp học đúng cách để đạt được hiệu quả cao.
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ PHƯƠNG PHÁP HỌC ĐẠI HỌC
1.1.Cơ sở lý thuyết
“ Mất việc và thất nghiệp trên thị trường lao động “
“ Số liệu cụ thể từ Viện Nghiên cứu McKinsey cho thấy rằng từ
năm 2000 đến nay, đã có gần 1,7 triệu việc làm bị mất do quá trình tự
động hóa và sử dụng AI. Các công việc lặp đi lặp lại và có quy trình rõ
ràng dễ bị thay thế bởi máy móc thông minh. Điều này tác động đặc biệt
mạnh đến các ngành công nghiệp sản xuất, hậu cần, và dịch vụ chăm sóc
khách hàng. Tình trạng thất nghiệp vẫn là một thách thức đối với nhiều
người lao động tay chân. Nếu không có sự chuẩn bị và đào tạo phù hợp,
nhiều công việc truyền thống có nguy cơ bị thay thế bởi công nghệ AI.
Điều này đòi hỏi sự thích ứng nhanh chóng và học hỏi liên tục để có thể
sử dụng và làm chủ các công nghệ mới.”
( Trích từ “Học Viện Công Nghệ Somato” )
❖ Dựa vào bài viết trên ta có thể thấy được tình hình kinh tế nước ta lOMoAR cPSD| 60760964
đáng bảo động bởi số lượng lao động chân tay bị thay thế bởi trí tuệ
nhân tạo. Nếu không muốn bị thay thế bởi AI thì mỗi sinh viên cần phải
phấn đấu học tập và rèn luyện kĩ năng để không bị lạc hậu và theo kịp
thời đại cách mạng công nghệ như hiện nay. Tuy nhiên, chỉ học thôi là
chưa đủ, sinh viên cần có những phương pháp học tập đúng đắn và hiệu
quả. Phương pháp học tập đúng sẽ là nền tảng để chúng ta có thể học
và làm việc hiệu quả. Càng lên cao, tầm quan trọng của phương pháp
học tập càng lớn, đặc biệt là trong thời kì hiện nay. Vì vậy đối với mỗi
sinh viên thì đây là vấn đề cần được phổ biến ngay từ những năm đầu
khi bước vào môi trường Đại học. 1.2.Khái niệm
❖ Phương pháp học đại học là một quá trình tiếp thu kiến thức và kỹ
năng trong môi trường đại học. Nó bao gồm các hoạt động như
tham dự buổi giảng, thảo luận, thuyết trình, thực hành, tìm hiểu
ngoài giảng đường, và làm việc nhóm để phát triển kiến thức
chuyên môn và các kỹ năng liên quan đến ngành học. Phương pháp
học đại học thường tập trung vào việc nghiên cứu, học tập và áp
dụng kiến thức trong các lĩnh vực chuyên môn.
❖ Đại học cung cấp nền tảng kiến thức sâu rộng, phân tích, logic, và
tư duy sáng tạo. Cùng với việc tiếp thu kiến thức, phương pháp
học đại học cũng đề cao việc phát triển kỹ năng xã hội và giao tiếp. lOMoAR cPSD| 60760964
Sinh viên thường làm việc trong nhóm, tham gia vào các hoạt động
ngoại khóa, câu lạc bộ, và tổ chức xã hội để xây dựng mạng lưới
quan hệ, trao đổi ý kiến, và học hỏi từ nhau. Tóm lại, phương pháp
học đại học kết hợp giữa việc tiếp thu kiến thức chuyên môn, phát
triển kỹ năng tự học và nghiên cứu, và giao tiếp xã hội để đạt được
mục tiêu học tập và phát triển cá nhân trong môi trường đại học. 1.3.Kỹ năng
❖ Kỹ năng cơ bản của phương pháp học đại học bao gồm:
- Tự học: Sinh viên cần tự định hướng và tổ chức công việc học tập,
quản lý thời gian, lập kế hoạch học tập, và biết cách tìm hiểu và tiếp
thu kiến thức trong môi trường đại học.
- Kỹ năng ghi chú thông tin: Đại học yêu cầu sinh viên ghi chú lại
thông tin quan trọng từ buổi giảng và các tài liệu học tập và sắp xếp
thông tin một cách có tổ chức để dễ dàng tham khảo và sử dụng.
- Kỹ năng phân tích và suy luận: Đại học đòi hỏi sinh viên có khả năng
phân tích và suy luận logic từ các vấn đề và thông tin phức tạp để đưa ra kết luận chính xác.
- Kỹ năng làm việc nhóm: Sinh viên phải làm việc nhóm để hoàn thành
các dự án và bài tập. Kỹ năng làm việc nhóm thể hiện qua việc lắng
nghe, tương tác, bày tỏ ý kiến và hỗ trợ đồng đội, để đạt được mục
tiêu chung một cách hiệu quả. lOMoAR cPSD| 60760964
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH PHƯƠNG PHÁP HỌC ĐẠI HỌC 2.1.Lợi ích
❖ Mặt tích cực của phương pháp học đại học:
- Tiếp cận kiến thức chuyên sâu: Sinh viên được học từ các giảng viên
giàu kinh nghiệm và sử dụng tài liệu và tài nguyên phong phú để hiểu
rõ về các lĩnh vực học tập của mình.
- Phát triển kỹ năng nghiên cứu: Sinh viên học được cách tìm kiếm, đánh
giá và sử dụng các nguồn tài liệu nghiên cứu, và tự mình khám phá
kiến thức mới trong lĩnh vực họ quan tâm.
- Giao tiếp và làm việc nhóm: Thông qua các dự án nhóm, thảo luận và
trao đổi ý kiến, sinh viên học cách làm việc cùng nhau, học hỏi từ nhau,
và xây dựng kỹ năng giao tiếp hiệu quả.
- Phát triển kỹ năng xã hội và mạng lưới quan hệ: Đại học tạo cơ hội cho
sinh viên tham gia vào các hoạt động ngoại khóa, câu lạc bộ, và các tổ
chức xã hội giúp sinh viên phát triển kỹ năng xã hội, xây dựng mạng
lưới quan hệ, và mở rộng khả năng giao tiếp và gặt hái lợi ích trong tương lai. lOMoAR cPSD| 60760964
- Học đại học thường dựa trên các khóa học trực tuyến và trực tiếp, trong
đó sinh viên tham gia các buổi giảng, thảo luận và làm việc nhóm.
Đồng thời, sinh viên cũng thực hiện các bài tập, thực hành, và nghiên
cứu cá nhân để áp dụng kiến thức vào thực tế. 2.2.Tiêu cực
❖ Mặt Tiêu cực của phương pháp học đại học:
- Áp lực và căng thẳng: Phương pháp học đại học thường đi kèm với áp
lực và căng thẳng cao. Sinh viên phải đối mặt với khối lượng kiến thức
lớn, các bài tập, bài kiểm tra, và dự án đòi hỏi thời gian và nỗ lực lớn.
Điều này có thể gây áp lực tâm lý và ảnh hưởng đến sức khỏe và trạng
thái tinh thần của sinh viên.
- Hạn chế trong phạm vi kiến thức: Phương pháp học đại học thường tập
trung vào việc tiếp thu kiến thức chuyên môn trong một lĩnh vực cụ
thể. Điều này có thể gây hạn chế trong việc khám phá và hiểu biết về
các lĩnh vực khác, và sinh viên có thể bỏ lỡ cơ hội để phát triển một
tầm nhìn toàn diện và liên ngành.
- Thách thức về sự tương tác giữa sinh viên và giảng viên: Trong một số
trường hợp, quy mô lớn của các lớp học đại học có thể làm cho sự
tương tác giữa sinh viên và giảng viên trở nên khó khăn. Sinh viên có
thể cảm thấy khó tiếp cận giảng viên để thảo luận và nhận giúp đỡ trong lOMoAR cPSD| 60760964
việc hiểu rõ kiến thức hoặc giải quyết các khó khăn gặp phải trong quá trình học tập.
- Tính cạnh tranh: Môi trường học tập đại học thường có tính cạnh tranh
cao, khiến sinh viên cảm thấy áp lực và so sánh với những người khác.
Điều này có thể ảnh hưởng đến lòng tự trọng và sự tự tin của sinh viên,
gây căng thẳng và lo lắng về việc đạt được thành công trong học tập.
- Giới hạn thời gian và linh hoạt: Phương pháp học đại học thường có
lịch trình cố định và giới hạn thời gian cho các khóa học và bài tập.
Điều này có thể làm hạn chế sự linh hoạt và khả năng tự điều chỉnh của
sinh viên trong việc tổ chức thời gian và đáp ứng các yêu cầu học tập.
2.3.Yếu tố ảnh hưởng
❖ Yếu tố tác động đến phương pháp học đại học:
- Môi trường học tập: Môi trường học tập ảnh hưởng trực tiếp đến cách
sinh viên tiếp thu kiến thức. Một môi trường có không gian thoải
mái, tài liệu học tập phong phú, có sự hỗ trợ từ giảng viên và sinh
viên khác có thể tạo điều kiện thuận lợi cho việc học tập hiệu quả.
- Chất lượng giảng dạy: Cách giảng dạy của giảng viên có thể ảnh
hưởng đến cách sinh viên tiếp thu kiến thức. Sự tương tác, tận dụng
công nghệ, sử dụng phương pháp giảng dạy đa dạng và kích thích tư
duy sáng tạo có thể làm cho quá trình học tập thú vị và hiệu quả hơn. lOMoAR cPSD| 60760964
- Sự tham gia và sự phát triển cá nhân: Sinh viên tự nắm bắt kiến thức,
tham gia vào các hoạt động ngoại khóa, thực hành và nghiên cứu sẽ
có kinh nghiệm học tập sâu sắc hơn.
- Phong cách học tập cá nhân: Mỗi sinh viên có cách học tập riêng sẽ
có tác động khác nhau. Bao gồm cách tiếp thu thông tin, sắp xếp, và
xử lý kiến thức tối ưu.
- Yếu tố cá nhân: Tâm lý, sức khỏe, động lực của sinh viên cũng có
thể ảnh hưởng đến phương pháp học đại học.
2.4.Cách khắc phục
❖ Tuy có nhiều yếu tố tiêu cực tồn tại, điều quan trọng là cách
sinh viên và hệ thống giáo dục đại học dám đối mặt và vượt
qua những thách thức này để tận dụng tối đa lợi ích của
phương pháp học đại học bằng cách:
- Tìm kiếm sự hỗ trợ: Sinh viên có thể tìm kiếm sự hỗ trợ từ giảng
viên, nhóm học tập, hoặc các dịch vụ hỗ trợ học tập trong trường đại
học. Họ có thể hỏi thêm về nội dung học, thảo luận với giảng viên
để hiểu rõ hơn, hoặc tìm kiếm nguồn tư liệu bổ sung để cải thiện hiểu biết và kỹ năng.
- Sử dụng các phương pháp học tập hiệu quả: Sinh viên có thể áp dụng
các phương pháp học tập hiệu quả như ghi chú, tổ chức thông tin,
tóm tắt nội dung, và ôn tập định kỳ. Sử dụng các công cụ và kỹ thuật lOMoAR cPSD| 60760964
học tập phù hợp giúp sinh viên nắm bắt thông tin một cách hiệu quả,
nâng cao khả năng lưu giữ và khắc sâu kiến thức.
- Tìm kiếm sự cân bằng giữa công việc và giải trí: Sinh viên cần tìm
cách cân bằng giữa công việc học tập và thời gian giải trí. Điều này
bao gồm việc dành thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn, và tham gia vào
các hoạt động mà họ thích. Sự cân bằng này giúp giảm căng thẳng
và đảm bảo sự phục hồi cần thiết để duy trì hiệu suất học tập tốt.
CHƯƠNG 3: TỔNG QUAN VỀ PHƯƠNG PHÁP
HỌC ĐẠI HỌC HIỆU QUẢ
3.1.Phương pháp học tập hiệu quả là gì
❖ Phương pháp học tập hiệu quả là một quá trình tổ chức và tiếp thu
kiến thức một cách thông minh và hiệu quả . Đây là một quá trình
tổ chức thông minh và hiệu quả, giúp tối ưu hóa thời gian và năng
lực học tập. Một cách tiếp cận thông minh để đạt được kết quả tốt
nhất trong việc học tập, trong việc tiếp thu và ghi nhớ kiến thức.
❖ Đây còn là quá trình học tập có mục tiêu, tập trung vào việc tăng
cường hiệu suất và hiểu biết sâu sắc. Nó bao gồm việc tự quản lý
học tập, sử dụng nhiều phương tiện học tập, tập trung cao độ, tư
duy sâu sắc, học qua thực hành, khuyến khích tư duy sáng tạo và
hợp tác, đồng thời liên tục tự đánh giá và điều chỉnh phương pháp lOMoAR cPSD| 60760964
học để đạt được kết quả tốt nhất. Phương pháp học tập hiệu quả
chính là chìa khóa mở ra cánh cửa của tri thức, sự sáng tạo và thành công.
3.2.Sự tác động của phương pháp học tập hiệu quả
❖ Phương pháp học tập hiệu quả có thể ảnh hưởng đáng kể đến khả
năng thu thập và ghi nhớ thông tin, tạo ra sự hiểu biết sâu sắc về
chủ đề, cũng như giúp cải thiện kỹ năng giải quyết vấn đề và tư
duy logic. Nó có thể tạo ra sự tự tin và sự tự chủ trong quá trình
học, cung cấp khả năng tự điều chỉnh, tạo ra cơ sở vững chắc cho
việc học tập suốt đời và thành công trong sự nghiệp.
❖ Chiều sâu của phương pháp học tập hiệu quả thường liên quan đến
khả năng hiểu biết sâu sắc về chủ đề, khả năng áp dụng kiến thức
vào các tình huống thực tế, cũng như khả năng tư duy phản biện
và sáng tạo. Điều này bao gồm việc không chỉ thu nhận thông tin
mà còn xác định các mối liên hệ, vận dụng kiến thức để giải quyết
vấn đề phức tạp và phản ánh trên những hệ quả dài hạn của kiến thức đã học.
3.3.Mục đích của phương pháp học tập hiệu quả
- Tối ưu hóa việc học: Giúp tiết kiệm thời gian và năng lượng
khi học tập, tăng cường khả năng tiếp thu thông tin. lOMoAR cPSD| 60760964
- Xây dựng nền tảng vững chắc: Tạo ra nền tảng kiến thức sâu
rộng và kỹ năng cần thiết cho sự phát triển cá nhân và nghề nghiệp.
- Tạo đà cho học tập suốt đời: Phương pháp học tập hiệu quả
không chỉ áp dụng trong quá trình đào tạo mà còn trở thành
một cách tiếp cận linh hoạt, cải thiện khả năng học suốt đời.
- Tăng cường hiệu suất lao động: Có khả năng áp dụng kiến
thức học được vào công việc, giải quyết vấn đề hiệu quả và nhanh chóng.
- Phát triển kỹ năng tự học: Xây dựng khả năng tự học, tự điều
chỉnh và định hình sự nghiệp và cuộc sống cá nhân một cách
hiệu quả và linh hoạt.
- Hiệu suất học tập: Tối ưu hóa quá trình học, giúp tiếp thu kiến
thức nhanh chóng và hiệu quả.
- Hiểu biết sâu rộng: Xây dựng hiểu biết sâu sắc và rộng lớn về các chủ đề học tập.
- Phát triển kỹ năng: Cải thiện và phát triển kỹ năng phân tích,
tư duy, giải quyết vấn đề, sáng tạo và giao tiếp. lOMoAR cPSD| 60760964
- Tự chủ trong học tập: Xây dựng khả năng tự quản lý, lập kế
hoạch và duy trì động lực để tiếp tục học tập suốt đời.
- Áp dụng kiến thức: Có khả năng áp dụng kiến thức học được
vào các tình huống thực tế và giải quyết vấn đề trong cuộc sống và nghề nghiệp.
3.4.Các tiêu chí giúp phương pháp học tập hiệu quả
- Phương pháp học tập hiệu quả thường dựa trên các tiêu chí như:
- Hiểu biết sâu sắc: Khả năng nắm bắt thông tin, lý do và ứng dụng
chúng vào các tình huống khác nhau.
- Tư duy linh hoạt: Khả năng suy nghĩ linh hoạt, áp dụng kiến thức
vào các vấn đề mới, khác nhau.
- Tự chủ trong học tập: Kỹ năng tự quản lý thời gian, tập trung và
điều chỉnh quá trình học tập theo mục tiêu cụ thể.
- Tư duy phản biện: Khả năng đặt câu hỏi, phân tích và đánh giá
thông tin một cách logic, phản ánh sâu sắc về chủ đề.
- Ứng dụng thực tế: Khả năng áp dụng kiến thức học được vào các
tình huống thực tế, giải quyết vấn đề hiện tại và tương lai. lOMoAR cPSD| 60760964
CHƯƠNG 4: PHƯƠNG PHÁP HỌC ĐẠI HỌC ĐỂ
ĐẠT ĐƯỢC KẾT QUẢ TỐT NHẤT
❖ Học tập là một quá trình quan trọng trong cuộc sống của chúng
ta. Để đạt được kết quả tốt nhất thì yếu tố cốt lõi chính là
phương pháp học đại học hiệu quả:
1. Phương pháp học đại học hiệu quả nhất là phải kết hợp giữa việchọc
lý thuyết và thực hành. Để hiểu lý thuyết một cách sâu sắc, sinh viên
cần phải đọc và nghiên cứu các tài liệu, sách giáo khoa và tài liệu
tham khảo liên quan đến môn học. Sinh viên cần phải hiểu rõ về các
khái niệm cơ bản, lý thuyết và nguyên lý cơ sở của môn học đó.
Ngoài ra, việc tham gia các buổi học, bài giảng, thảo luận và trao đổi
kiến thức với giáo viên và bạn bè cũng giúp sinh viên nắm vững kiến
thức lý thuyết. Tuy nhiên, chỉ hiểu lý thuyết mà không thực hành sẽ
khiến kiến thức trở nên lý thuyết và trừu tượng. Do đó, sinh viên cần
phải áp dụng kiến thức vào thực tế thông qua việc làm bài tập, thực
hành, thực tập và các dự án thực tế liên quan đến môn học. Việc thực
hành giúp sinh viên hiểu rõ hơn về cách áp dụng kiến thức vào thực
tế, giải quyết vấn đề và phát triển kỹ năng thực tế.
2. Xã hội ngày càng phát triển, con người cũng vậy, phải khôngngừng
nỗ lực để có thể theo kịp sự thay đổi của cuộc sống. Chính vì vậy,
chúng ta phải có ý thức tự chủ động tìm hiểu kiến thức, tự học, lOMoAR cPSD| 60760964
tự trau dồi bản thân để có thể bắt kịp với guồng quay của nhịp sống
xã hội. Tự học chính là tự vận động bản thân mình, chủ động tìm
hiểu, nghiên cứu, tiếp thu những kiến thức mới, những điều ta được
trải nghiệm trong cuộc sống mà không phải chờ đợi người khác chỉ
bảo, dạy dỗ lại. Tự học là điều rất cần thiết bởi với nhịp sống xã hội
không ngừng phát triển ngày nay, nếu không tự học, chúng ta sẽ bị
thụt lùi so với thời đại. Không chỉ thế, kiến thức là điều vô hạn, chỉ
có con người là hữu hạn. Không phải điều gì chúng ta cũng biết, cũng
thông thạo am hiểu. Cần phải có một quá trình học tập, trau dồi mới
có thể học được những thứ ta cần, để phục vụ cho công việc. Nhưng
khi ta chưa kịp nắm vững về lĩnh vực này, thì ngày mai xã hội lại có
những ý tưởng, những sáng kiến mới, do đó buộc chúng ta phải luôn
không ngừng rèn luyện, học tập để có được những hiểu biết, cũng
như kiến thức nhất định để phục vụ cho công việc cũng như cuộc sống.
3. Sử dụng các phương pháp học tập phù hợp là một yếu tố quan trọng
khác của phương pháp học tập hiệu quả. Mỗi người có phong cách
học tập và cách tiếp thu kiến thức khác nhau, vì vậy cần tìm hiểu và
áp dụng những phương pháp học tập phù hợp với bản thân. Điều này
giúp tối ưu hóa quá trình học tập và tăng khả năng ghi nhớ kiến thức
sử dụng các phương pháp học tập phù hợp. Các phương pháp học tập
như đọc, ghi chú, tổ chức thông tin, làm bài tập và ôn tập định kỳ,