Tiểu luận "Thực trạng tác động của dịch bệnh covid-19 đến giá cả và cung – cầu thị trường Vàng từ năm 2017 đến nay"
Tiểu luận môn Kinh tế chính trị Mác - Lênin với đề tài: "Thực trạng tác động của dịch bệnh covid-19 đến giá cả và cung – cầu thị trường Vàng từ năm 2017 đến nay" của nhóm 1 giúp bạn tham khảo và hoàn thành tốt bài tiểu luận của mình đạt kết quả cao.
Môn: Kinh tế vi mô (0101000104)
Trường: Học viện Hàng Không Việt Nam
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoARcPSD|35973522
HỌC VIỆN HÀNG KHÔNG VIỆT NAM
KHOA VẬN TẢI HÀNG KHÔNG
TIỂU LUẬN MÔN KINH TẾ VI MÔ
THỰC TRẠNG TÁC ĐỘNG CỦA ĐẠI DỊCH
COVID - 19 TỚI GIÁ CẢ VÀ CUNG CẦU THỊ
TRƯỜNG VÀNG TỪ 2017 ĐẾN NAY
Mã lớp học phần: 010100010410
GVHD: Lê Thị Châu Kha
Sinh viên thực hiện Lớp: ĐHQTHL01
Nguyễn Hùng Cường - 1751010297
Trần Tú Mẫn - 1951010374
Lê Khánh Quỳnh - 1951010161 Vũ Minh Thư - 1951010423
Lương Thị Thúy - 1951010309 Nhóm: 1
TP. Hồ Chí Minh – 08/2021
Downloaded by Di?p ??ng Ng?c (tanphatthpt@gmail.com) lOMoARcPSD|35973522
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN CHẤM BÀI 1
.................................................................................................................
.................................................................................................................
.................................................................................................................
................................................................................................................. Ngày…tháng…năm Giáo viên chấm 1
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN CHẤM BÀI 1
.................................................................................................................
.................................................................................................................
.................................................................................................................
................................................................................................................. Ngày…tháng…năm… Giáo viên chấm 2
Downloaded by Di?p ??ng Ng?c (tanphatthpt@gmail.com) lOMoARcPSD|35973522 MỤC LỤC Trang
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT ................................................ v
DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ ............................................................. vi
PHẦN 1: LỜI MỞ ĐẦU ...................................................................................... 1
1. Lý do lựa chọn đề tài ................................................................................................ 1 M 2.
ục tiêu đề tài .......................................................................................................... 2
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ............................................................................ 2
4. Phương pháp nghiên cứu .......................................................................................... 2 K
5. ết cấu bài tiểu luận ................................................................................................. 2
PHẦN 2: NỘI DUNG .......................................................................................... 3
1. Cơ sở lý thuyết ......................................................................................................... 3
1.1. Tổng quan về Đại dịch Covid-19 ...................................................................... 3
1.2. Khái niệm cung – cầu ........................................................................................ 3
1.2.1. Cung ............................................................................................................... 3
1.2.2. Cầu ................................................................................................................. 4
1.3. Giá cả ................................................................................................................ 5 T
2. ổng quan thị trường Vàng thế giới từ 2017 đến nay .............................................. 6
2.1. Thị trường Vàng hiện nay khi có sự tác động của đại dịch Sars-Covid ........... 8
2.2. Xuất nhập khẩu ................................................................................................. 9
2.3. Giá Vàng ......................................................................................................... 10 Phân tíc 3.
h thị trường Vàng Việt Nam từ 2017 đến nay........................................... 11 iii
Downloaded by Di?p ??ng Ng?c (tanphatthpt@gmail.com) lOMoARcPSD|35973522
3.1. Thị trường Vàng từ 2017 đến nay ................................................................... 11
3.2. Sự biến động giá Vàng từ năm 2017 đến đầu năm 2021 ................................ 13
3.3. Tác động của Covid-19 đến giá cả và cung – cầu ........................................... 16
3.3.1. Tác động của Covid-19 đến giá cả ............................................................... 16
3.3.2. Tác động của Covid-19 đến cung – cầu ....................................................... 18
3.4. Hoạt động của doanh nghiệp trong ngành ...................................................... 20
3.5. Phân phối Vàng ở Việt Nam ........................................................................... 24 Các chín 4.
h sách, giải pháp ổn định giá cả và cung – cầu ........................................ 25
4.1. Chính sách giải pháp ấn tượng của các nước trên thế giới ............................. 25
4.2. Chính sách giải pháp cần thực hiện áp dụng trong nước ................................ 27
PHẦN 3: KẾT LUẬN ........................................................................................ 29
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................. 30 iv
Downloaded by Di?p ??ng Ng?c (tanphatthpt@gmail.com) lOMoARcPSD|35973522
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT STT Từ viết tắt Nguyên nghĩa 1 NHNN Ngân hàng Nhà nước 2 MACD
Di chuyển hội tụ/phân kỳ trung bình 3 ADX
Chỉ số định hướng trung bình 4 CNBC
Kênh kinh doanh và tin tức tiêu dùng 5 USD Đồng đô la Mỹ 6 WGC
Hội đồng Vàng thế giới 7 ASEAN
Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á 8 SJC
Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn 9 CTCP Công ty cổ phần 10 PNJ
Công ty cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận 11 BCTC Báo cáo tài chính 12
TNHH MTV Trách nhiệm hữu hạn một thành viên 13 DOJI
Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI 14 ROE
Lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu 15 DTNHNN
Doanh thu Ngân hàng Nhà nước 16 TCTD Tổ chức tín dụng 17 VND Việt Nam Đồng v
Downloaded by Di?p ??ng Ng?c (tanphatthpt@gmail.com) lOMoARcPSD|35973522
DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ Trang
Hình 1: Đường cung ........................................................................................................ 4
Hình 2: Đường cầu .......................................................................................................... 5
Hình 3: Vị trí, quy mô và loại mỏ khoáng sản ở Úc ........................................................ 6
Hình 4: Sản lượng Vàng toàn cầu trong năm 2017 ......................................................... 7
Hình 5: 10 quốc gia sản xuất Vàng hàng đầu năm 2017 ................................................. 8
Hình 6: Lịch sử giá Vàng thế giới giai đoạn 01/2011 đến 01/2021 .............................. 10
Hình 7: Lượng tiêu thụ Vàng của Việt Nam từ 2017-6/2021 ......................................... 13
Hình 8: Diễn biến giá Vàng trong nước năm 2019 (Triệu đồng) .................................. 14
Hình 9: Giá Vàng SJC trong năm 2020 ......................................................................... 15
Hình 10: Biểu đồ giá Vàng của Việt Nam 6 tháng đầu năm 2021 ................................. 16
Hình 11: Số lượng cửa hàng bán lẻ trang sức lớn ......................................................... 24
Hình 12: Thị phần bán lẻ trang sức tại Việt Nam .......................................................... 25 vi
Downloaded by Di?p ??ng Ng?c (tanphatthpt@gmail.com) lOMoARcPSD|35973522
PHẦN 1: LỜI MỞ ĐẦU 1
. Lý do lựa chọn đề tài
Từ xưa đến nay, Vàng vẫn luôn được coi là biểu tượng của quyền lực và sự
thịnh vượng. Vì lẽ đó, Vàng luôn được lưu giữ như là của cải của một cá nhân, gia đình
hay thậm chí là một quốc gia. Mọi người luôn quan tâm đến Vàng bởi vì nó là công cụ
chính để bảo vệ tài sản, chống rủi ro kinh tế và biến động chính trị. Vàng không chỉ là
trang sức, là hàng hóa, là phương tiện thanh toán trong các giao dịch mà còn được giới
đầu tư dùng để đầu cơ “lướt sóng”. Hiện tại, thị trường Vàng trên thế giới là một trong
những thị trường sôi động, nhận được sự quan tâm rất lớn từ giới đầu tư.
Trong những năm gần đây, đặc biệt là kể từ khi đại dịch viêm đường hô hấp cấp
(Covid-19) bùng nổ, đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến giá Vàng, khiến giá Vàng liên
tục có những biến động. Điều này đã phần nào làm cho thị trường Vàng Việt Nam nói
riêng, thị trường Vàng thế giới nói chung trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Chính
những sự biến động đó đã gây ra những tác động không hề nhỏ tới nền kinh tế các
nước; và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Ở thời điểm hiện tại, Vàng trở thành một
kênh đầu tư hấp dẫn thu hút nhiều nhà đầu tư với một số vốn khổng lồ. Bởi lẽ, lúc này
Vàng được xem là kênh trú ẩn an toàn mà các ngân hàng trung ương và giới đầu tư
hướng đến, mang lại nhiều lợi nhuận và cũng đồng thời làm giảm sự lệ thuộc vào đồng
Đô la Mỹ, nhất là kể từ sau cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung. Thị trường Vàng
và tình hình kinh tế, chính trị trên thế giới có mối liên hệ mật thiết với nhau. Với rất
nhiều vấn đề từ vĩ mô đến vi mô, Vàng đã trở thành một mối quan tâm lớn, thu hút sự
chú ý của mọi thành phần, tầng lớp trong xã hội.
Xuất phát từ thực tế đó, nhóm chúng em quyết định lựa chọn đề tài “Thực trạng
tác động của dịch bệnh covid-19 đến giá cả và cung – cầu thị trường Vàng từ năm
2017 đến nay” làm bài tiểu luận cuối kỳ của nhóm. 1
Downloaded by Di?p ??ng Ng?c (tanphatthpt@gmail.com) lOMoARcPSD|35973522 2
. Mục tiêu đề tài
Thông qua kiến thức đã học và kiến thức thực tế, mục tiêu của bài tiểu luận này
nhằm giới thiệu tổng quan thị trường Vàng thế giới từ năm 2017 đến nay, phân tích thị
trường Vàng Việt Nam, tác động của dịch bệnh Covid-19 đến cung – cầu và giá cả thị
trường của Vàng và từ đó đề xuất giải pháp nhằm phát triển thị trường Vàng Việt Nam
trong giai đoạn hậu kỳ nCoV. 3
. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu: Thực trạng tác động của dịch bệnh Covid-19 đến cung
cầu và giá cả thị trường của Vàng.
Phạm vi nghiên cứu: Do trình độ và thời gian có hạn nên tiểu luận chỉ nghiên
cứu thực trạng của thị trường Vàng trong giai đoạn từ năm 2017 đến nay. 4
. Phương pháp nghiên cứu
Đề tài sử dụng phương pháp nghiên cứu khoa học khoa học truyền thống và
hiện đại như: phương pháp thu thập dữ liệu, so sánh, tổng hợp, thống kê từ các bảng
biểu, báo cáo thường niên của các cơ quan ban ngành và tổ chức quốc tế, phân tích kỹ thuật. 5
. Kết cấu bài tiểu luận
Ngoài lời mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo và phụ lục, bài tiểu luận được
chia làm 4 phần sau đây:
- Phần 1: Cơ sở lý thuyết.
- Phần 2: Tổng quan thị trường Vàng thế giới từ năm 2017 đến nay.
- Phần 3: Phân tích thị trường Vàng Việt Nam từ năm 2017 đến nay.
- Phần 4: Các chính sách, giải pháp ổn định giá cả và cung – cầu 2
Downloaded by Di?p ??ng Ng?c (tanphatthpt@gmail.com) lOMoARcPSD|35973522 PHẦN 2: NỘI DUNG 1
. Cơ sở lý thuyết
1.1. Tổng quan về Đại dịch Covid-19
Covid-19 hay còn được biết đến là đại dịch viêm đường hô hấp cấp hay là
SAR-CoV-2 là Virus Corona gây hội chứng hô hấp cấp tính nặng 2, tên tiếng Anh là
Severe acute respiratory syndrome corona virus 2, trước đây có tên là virus corona mới
2019 (2019 - nCoV) và cũng được gọi là virus corona ở người 2019, là một chủng
coronavirus gây ra bệnh viêm đường hô hấp cấp, xuất hiện lần đầu tiên vào tháng 12
năm 2019, trong đợt bùng phát đại dịch Covid-19 tại thành phố Vũ Hán (Trung Quốc)
và bắt đầu lây lan nhanh chóng, sau đó trở thành một đại dịch toàn cầu.
1.2. Khái niệm cung – cầu 1.2.1. Cung
Cung: là số lượng hàng hóa/dịch vụ mà người bán có khả năng bán và sẵn sàng
bán tại các mức giá khác nhau trong một khoảng thời gian nhất định với giả định các
nhân tố khác không đổi. Lượng cung: lượng hàng hoá dịch vụ mà người bán có khả
năng bán và sẵn sàng bán ở mỗi mức giá khác nhau trong một khoảng thời gian nhất
định, giả định các nhân tố khác không đổi.
Hàm cung: Hàm số cung thường có dạng QS = a + bP hoặc
Trong đó: P là giá; a, b và là các hằng số với b, > 0.
Quy luật cung: Lượng hàng hóa được cung trong khoảng thời gian đã cho tăng
lên khi giá của hàng hóa đó tăng lên và ngược lại (giả định các nhân tố khác không
đổi). Như vậy, giá của hàng hóa/dịch vụ và lượng cung có quan hệ đồng biến với nhau. 3
Downloaded by Di?p ??ng Ng?c (tanphatthpt@gmail.com) lOMoARcPSD|35973522
Đồ thị đường cung: Đường cung là đường đi lên từ trái qua phải thể hiện mối
quan hệ tỉ lệ thuận giữa giá và lượng cung.
Hình 1: Đường cung
Các nhân tố ảnh hưởng tới cung: Giá cả hàng hóa/dịch vụ, giá các yếu tố sản
xuất, chính sách của chính phủ, công nghệ, các kỳ vọng của người bán, số lượng người bán trên thị trường. 1.2.2. Cầu
Cầu: là số lượng hàng hóa hoặc dịch vụ mà tiêu dùng mong muốn và có khả
năng mua tại các mức giá khác nhau trong một thời gian nhất định với giả định các
nhân tố khác không đổi. Lượng cầu: Là số lượng hàng hóa / dịch vụ mà người tiêu
dùng muốn mua và có khả năng mua tại mỗi mức giá khác nhau trong một thời gian
nhất định với giả định các nhân tố khác không đổi.
Hàm cầu: Hàm số cầu thường có dạng QD = a + bP hoặc
Trong đó: P là giá; a, b và là các hằng số với b, < 0. 4
Downloaded by Di?p ??ng Ng?c (tanphatthpt@gmail.com) lOMoARcPSD|35973522
Quy luật cầu: Với giả định các nhân tố khác không đổi, số lượng hàng hóa hoặc
dịch vụ được cầu trong một khoảng thời gian nhất định sẽ tăng lên khi giá giảm và
ngược lại, sẽ giảm khi giá tăng. Như vậy, giá hàng hóa / dịch vụ và lượng cầu có quan hệ nghịch biến.
Đồ thị đường cầu: Đường cầu là đường dốc xuống từ trái qua phải thể hiện mối
quan hệ tỉ lệ nghịch giữa giá và lượng cầu.
Hình 2: Đường cầu
Các nhân tố ảnh hưởng tới cầu: Giá hàng hóa, dịch vụ, giá của hàng hóa liên
quan,thu nhập của người tiêu dùng, thị hiếu, kỳ vọng của người tiêu dùng, số lượng người tiêu dùng. 1.3. Giá cả
Giá cả: là biểu hiện bằng tiền của giá trị trao đổi của hàng hoá, Về nghĩa rộng
đó là số tiền phải trả cho một hàng hoá, một dịch vụ, hay một tài sản nào đó.
Giá cả của hàng hoá nói chung là đại lượng thay đổi xoay quanh giá trị. 5
Downloaded by Di?p ??ng Ng?c (tanphatthpt@gmail.com) lOMoARcPSD|35973522
- Khi cung và cầu của một hay một loại hàng hóa về cơ bản ăn khớp với nhau thì
giá cả phản ánh và phù hợp với giá trị của hàng hoá đó,
- Giá cả sẽ cao hơn giá trị của hàng hoá nếu số lượng cung thấp hơn cầu.
- Giá cả sẽ thấp hơn giá trị của hàng hoá nếu số lượng cung cao hơn cầu.
Giá cả của một mặt hàng phụ thuộc vào:
- Giá trị của bản thân hàng hoá đó: tức là số thời gian và công sức lao động làm ra nó.
- Giá trị của đồng tiền
- Quan hệ cung và cầu cầu về hàng hoá. 2
. Tổng quan thị trường Vàng thế giới từ 2017 đến nay
Hình 3: Vị trí, quy mô và loại mỏ khoáng sản ở Úc
Năm 2017, Sản lượng khai thác Vàng toàn cầu là 3.247 tấn. Con số này giảm 5
tấn so với năm trước và đánh dấu sự sụt giảm hằng năm đầu tiên kể từ năm 2008, theo 6
Downloaded by Di?p ??ng Ng?c (tanphatthpt@gmail.com) lOMoARcPSD|35973522
Gfms Gold Survey 2018. Các nguyên nhân đằng sau sự sụt giảm sản lượng là do những
lo ngại về môi trường, ngăn chặn các hoạt động khai thác bất hợp pháp và chi phí gia
tăng. Vàng là một trong những nguyên tố hiếm nhất trên thế giới, Chiếm khoảng 0,003
phần triệu trên vỏ trái đất. Có phải khai thác Vàng đã đạt đến đỉnh?
Hoạt động khai thác Vàng ở những mỏ dễ dàng đã hết và các hãng đào mỏ phải
đào sâu hơn để tìm kiếm các trưởng lượng Vàng khả thi về mặt kinh tế khi khai thác.
Ví dụ, Nam Phi đã từng là quốc gia sản xuất Vàng hàng đầu cho đến nay, đau lên hơn
1000.000 tấn vào năm 1970, nhưng sản lượng hằng năm đã giảm đều đặn kể từ đó. Mặt
khác, một số quốc gia đã nổi lên trong vài năm qua khi các nhà sản xuất Vàng đang
phát triển như Trung Quốc và Nga
Hình 4: Sản lượng Vàng toàn cầu trong năm 2017
Như trong biểu đồ dưới đây Trung Quốc chiếm vị trí số một trong số các nhà
sản xuất Vàng toàn cầu với khoảng cách xa là 131 tấn nhiều hơn so Úc ở vị trí thứ hai.
Bảng xếp hạng 10 Quốc Gia hàng đầu vẫn không thay đổi từ năm 2016 đến năm 2017,
ngoại trừ Canada và Indonesia hoán chuyển vị trí thứ năm và thứ bảy, tương ứng.
Trong số các nhà sản xuất hàng đầu, Nga đạt mức tăng hàng năm lớn nhất lên 17 tấn. 7
Downloaded by Di?p ??ng Ng?c (tanphatthpt@gmail.com) lOMoARcPSD|35973522
Hình 5: 10 quốc gia sản xuất Vàng hàng đầu năm 2017
2.1. Thị trường Vàng hiện nay khi có sự tác động của đại dịch Sars-Covid
Theo trang Proactive, Trung Quốc, Australia và Nga chiếm 31% tổng lượng
Vàng khai thác trên thế giới trong năm 2020.
Theo dữ liệu được công ty Finbold phân tích, Trung Quốc nổi lên là nhà sản
xuất Vàng hàng đầu vào năm 2020, đạt 380 tấn, tương đương 11,9% sản lượng Vàng
toàn cầu. Finbold cho rằng điều này là do Trung Quốc đã kiểm soát được đại dịch
Covid-19 và đưa các hoạt động kinh tế trở lại bình thường ở nước này. Australia là nhà
sản xuất Vàng lớn thứ hai thế giới trong năm 2020, với 320 tấn - tương đương 10% thị
phần toàn cầu. Nga đứng thứ ba với 300 tấn, tương đương 9,4%.
Trong năm 2020, tổng cộng 3.200 tấn Vàng đã được sản xuất trên toàn thế giới.
Sản lượng khai thác Vàng toàn cầu phải đối mặt với những thách thức chưa từng có do
đại dịch Covid-19. Hầu hết các hoạt động khai thác bị đình chỉ sau các đợt đóng cửa
trên diện rộng. Trung Quốc đứng đầu danh sách về sản lượng chủ yếu nhờ vào việc
ứng phó đại dịch, kiểm soát thành công cuộc khủng hoảng sức khỏe và bật đèn xanh
cho việc nối lại các hoạt động kinh tế, bao gồm cả khai thác mỏ. 8
Downloaded by Di?p ??ng Ng?c (tanphatthpt@gmail.com) lOMoARcPSD|35973522
Sản xuất cũng được thúc đẩy bởi nhu cầu cao của Trung Quốc đối với Vàng,
đặc biệt là đồ trang sức và đồ trang trí bằng Vàng. Finbold nhấn mạnh rằng, đầu tư vào
ngành công nghiệp khai thác Vàng của Trung Quốc từ trong và ngoài nước đã tăng
trong năm ngoái. Xét về dự trữ Vàng, Australia đứng đầu với dự trữ Vàng cao nhất
trong năm 2020 – 20.. ước tính khoảng 10.000 tấn. Tiếp theo là Nga với 7.500 tấn và
Mỹ ở vị trí thứ ba với 3.000 tấn Vàng dự trữ, theo số liệu của Cơ quan Khảo sát Địa
chất Mỹ. Finbold cho biết, lượng Vàng dự trữ còn lại thay đổi vì nó có thể giảm do
khai thác gia tăng, hoặc tăng khi có nhiều quặng khai thác hơn được phát hiện.
Bất chấp đại dịch Covid-19, giá Vàng đạt mức cao nhất mọi thời đại, giao dịch
trên 2.000 USD vào tháng 8.2020, điều này càng thúc đẩy hoạt động thăm dò và khai
thác Vàng. Mối quan tâm đến Vàng cũng tăng cao do các nhà đầu tư tìm kiếm một giải
pháp đầu tư thay thế sau sự sụp đổ của thị trường chứng khoán hồi quý 1 năm 2020.
Sản xuất Vàng năm nay: Trung Quốc vẫn đứng Top 1 về sản lượng sản xuất và
tích trữ Vàng là 11,9% và Úc đứng Top 2 là 10%, Nga là 9,4%. 2.2. Xuất nhập khẩu
Quy mô của lượng Vàng nhập khẩu lần này báo hiệu sự trở lại mạnh mẽ của
Trung Quốc trên thị trường Vàng. Dữ liệu của cơ quan hải quan nước này cho thấy, từ
tháng 2/2020, trung bình, mỗi tháng Trung Quốc nhập khẩu Vàng khoảng 600 triệu
USD, tương đương 10 tấn. Trong năm 2019, giá trị nhập khẩu Vàng khoảng 3,5 tỷ USD, tức khoảng 75 tấn.
Sự vắng mặt của Trung Quốc trên thị trường Vàng thế giới trong giai đoạn đầu
của Covid-19 đã tạo ra sự khác biệt khi các nhà đầu tư phương Tây lo ngại thảm hoạ
kinh tế nên đã tích trữ lượng lớn Vàng miếng. Điều này khiến giá Vàng lên mức cao kỷ
lục 2.072,5 USD một ounce. Nhưng tình trạng này đã biến mất khi vaccine và các gói
kích thích kinh tế của Chính phủ các nước xuất hiện, giá Vàng đã giảm xuống khoảng 9
Downloaded by Di?p ??ng Ng?c (tanphatthpt@gmail.com) lOMoARcPSD|35973522
1.750 USD một ounce. Một nguồn tin từ Chính phủ Ấn Độ cho biết, trong tháng này,
nhu cầu Vàng của nước này đã tăng trở lại sau đợt giảm vì Covid-19. Trong tháng 3,
Ấn Độ nhập khẩu kỷ lục 160 tấn Vàng. Trung Quốc và Ấn Độ thường chiếm 40% nhu
cầu Vàng hàng năm của thế giới. 2.3. Giá Vàng
Hình 6: Lịch sử giá Vàng thế giới giai đoạn 01/2011 đến 01/2021
Giai đoạn hưng thịnh nhất của giá Vàng trong lịch sử cách đây 10 năm rơi vào
khoảng tháng 8/2011, đây là thời điểm giá Vàng trong nước và cả thế giới lập đỉnh lần
đầu tiên tính từ giai đoạn 1999 kể về sau. Sau đó, thị trường Vàng bắt đầu điều chỉnh
giảm và tạo đáy sâu nhất vào năm 2016. Những năm sau đó, Vàng từ từ tăng trở lại với
tốc độ khá từ tốn nhưng tính từ đầu năm 2020, giá Vàng thế giới và cả trong nước tăng
đột biến do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Giá Vàng đã chính thức phá vỡ kỷ lục
trước đó là năm 2011 vào ngày 7/8/2020. Sau khi tái lập đỉnh và phá vỡ kỷ lục thì giá
Vàng đã có những bước điều chỉnh đầu tiên nhưng với tốc độ cũng khá từ tốn. Tính
đến thời điểm hiện tại, giá Vàng Việt Nam và thế giới vẫn đang ở mức rất cao. 10
Downloaded by Di?p ??ng Ng?c (tanphatthpt@gmail.com) lOMoARcPSD|35973522
Dự đoán giá Vàng cuối năm 2021? Cùng chung dự đoán giá Vàng sẽ đi lên,
kênh CNBC cho hay, giá Vàng tạm thời hạ nhiệt trong mấy phiên giao dịch vừa qua
nhưng vẫn đánh dấu tuần tăng kỷ lục kể từ năm 2008 do ảnh hưởng của đại dịch
Covid-19. Lo lắng về dịch bệnh lây lan mạnh nên nhiều nhà đầu tư đã đổ xô tìm kiếm
tài sản trú ẩn an toàn, trong đó có Vàng. Giá của nhiều quý kim tăng vọt, đặc biệt là
Vàng, platinum và palladium khi nhiều nhà đầu tư lo ngại nguồn cung có thể sẽ hạn
hẹp nếu một số nhà sản xuất tại Nam Phi tạm dừng hoạt động vì đại dịch Covid-19.Các
nhà phân tích nhận định, giá Vàng có thể tăng lên mức 4.000 USD/oz trong 3 năm tới.
Tuy nhiên, đà tăng của giá Vàng có thể bị kìm hãm bởi 2 yếu tố quan trọng, đó là hoạt
động phát triển vaccine phòng Covid-19 và cuộc bầu cử tại Mỹ vào tháng 11 tới.
Từ đầu năm 2020 đến nay, giá Vàng đã tăng lên mức chưa từng thấy kể từ tháng
9/2011. Nhà đầu tư đã đổ xô săn lùng các loại tài sản trú ẩn an toàn trong bối cảnh dịch
bệnh Covid-19 không có dấu hiệu giảm bớt. Trên thị trường thế giới, cách đây vài tuần,
giá Vàng đã lần đầu tiên vượt mốc 2.000 USD/ounce. Còn, tại Việt Nam, giá Vàng SJC
đã tăng vượt ngưỡng 62 triệu đồng/lượng vào đầu tháng 8 vừa qua, ghi nhận mức giá
cao nhất từ trước tới nay. 3
. Phân tích thị trường Vàng Việt Nam từ 2017 đến nay
3.1. Thị trường Vàng từ 2017 đến nay
Việt Nam không phải quốc gia có thế mạnh về Vàng, hoạt động khai thác
Vàng rải rác trên khắp cả nước với quy mô nhỏ. Theo số liệu thống kê của Hội đồng
Vàng Thế giới năm 2017, Việt Nam xếp thứ 14 trên thế giới về lượng tiêu thụ Vàng
trên đầu người, Việt Nam đóng vai trò quan trọng trên thị trường Vàng toàn cầu - đây
là thị trường Vàng lớn nhất Đông Nam Á. 11
Downloaded by Di?p ??ng Ng?c (tanphatthpt@gmail.com) lOMoARcPSD|35973522
WGC cho biết, nhu cầu Vàng phục hồi trong những tháng cuối năm 2017 và ở
quý IV đã tăng 6% so với cùng kỳ năm 2016, lên 1,095.8 tấn. Nhưng tính chung cả
năm 2017, nhu cầu tiêu thụ Vàng trên toàn cầu đã giảm 7% xuống 4.471,7 tấn, mức
thấp nhất trong 8 năm, giữa bối cảnh hoạt động đầu tư sụt giảm của các quỹ lấn át việc
tiêu thụ Vàng trang sức gia tăng. Tổng nhu cầu tiêu thụ Vàng ở Việt Nam năm 2017
đạt 37,4 tấn. Tổng lượng Vàng mà người Việt Nam tiêu thụ năm 2019 là 39,1 tấn giảm
5,3% so với 2018. Đây là con số thấp trong mười năm qua, chỉ hơn năm 2017 (37,4
tấn), theo thống kê của Hội đồng Vàng thế giới.
Người tiêu dùng Việt Nam thường có hai mục đích chính cho việc mua Vàng.
Mục đích thứ nhất là dùng Vàng làm tài sản để tiết kiệm, đầu tư; mục đích thứ hai là
dùng vào cho nhu cầu trang sức. Tâm lý xem Vàng là một loại tài sản có tính tiết kiệm,
đầu tư vẫn còn phổ biến tại Việt Nam. Tính về số lượng, Vàng miếng và tiền Vàng vẫn
chiếm tới 70% tổng tiêu thụ Vàng tại Việt Nam.
Nhu cầu Vàng của người tiêu dùng trên toàn ASEAN đang bắt đầu tăng lên khi
các nền kinh tế bắt đầu phục hồi. Vàng thường được coi là vật bảo vệ của cải và là tài
sản trú ẩn an toàn. Covid-19 đã có tác động đáng kể đến niềm tin của người tiêu dùng
và ở những thị trường xử lý Covid-19 hiệu quả, nhu cầu của người tiêu dùng đối với
Vàng đã mạnh hơn. ASEAN là thị trường quan trọng của Vàng, trong đó Việt Nam,
Thái Lan và Indonesia nằm trong mười thị trường tiêu thụ Vàng hàng đầu trên toàn thế
giới, và Singapore là một trong những nước có mức chi tiêu bình quân đầu người cho
Vàng cao nhất trên toàn cầu. 12
Downloaded by Di?p ??ng Ng?c (tanphatthpt@gmail.com) lOMoARcPSD|35973522
LƯỢNG TIÊU THỤ VÀNG CỦA VIÊT NAM TỪ 2017-6/2021 Tấn 41.3 39.1 39.8 37.4 22.2 2017 2 0 1 8 2 0 1 9 2 0 2 0 J U N - 2 1
Hình 7: Lượng tiêu thụ Vàng của Việt Nam từ 2017-6/2021
3.2. Sự biến động giá Vàng từ năm 2017 đến đầu năm 2021
Giá Vàng Việt Nam năm 2017 – 2018: Đây cũng là giai đoạn mà giá Vàng trong
nước và thế giới biến động chậm rãi, “bình bình”. Năm 2017, thị trường có những đợt
tăng nhẹ cho đến cuối năm, mở đầu phiên giao dịch năm với mức giá 36.100 triệu
đồng/lượng và kết thúc phiên cuối năm với mức giá 36.440 triệu đồng/lượng, tăng
330,000 đồng/lượng so với đầu năm. Tuy nhiên, năm 2017, giá Vàng đã từng đạt đến
mức giá cao nhất là 37.5 triệu đồng vào ngày 9/9. Kết thúc năm 2017, giá Vàng tăng
trưởng với mức rất cao, tăng hàng tháng là 1,64% và mức tăng 12,67% hàng năm -
mức tăng trưởng tốt nhất kể từ năm 2010
Năm 2018 được xem là năm mất giá của Vàng trong nước và cả thế giới. Trong
2 quý đầu năm, giá Vàng SJC trong nước vẫn bám theo thị trường thế giới, đạt 37 triệu
đồng/lượng vào cuối tháng 1 và duy trì cho đến cuối tháng 2. Qua tháng 3, đà giảm bắt
đầu trên cả thế giới và trong nước. Tuy nhiên, khi giá Vàng thế giới có xu hướng giảm
sâu và tạo đáy của năm vào khoảng cuối quý III thì giá Vàng SJC lại tăng nhẹ vào đầu
quý, sau đó ổn định dần. Sau đợt tăng nhẹ đó thì tiếp tục giảm cho đến cuối năm, trong 13
Downloaded by Di?p ??ng Ng?c (tanphatthpt@gmail.com) lOMoARcPSD|35973522
khi giá Vàng thế giới lại tăng nhẹ vào đầu tháng 12. Kết thúc năm 2018, giá Vàng SJC
trong nước đạt 36.575 triệu đồng/lượng.
Trong năm 2019, tài sản trú ẩn an toàn dường như đã lấy lại phong độ khi xu
hướng thị trường Vàng trong năm này là tăng với biên độ khá lớn. Mở đầu năm với
mức giá 36.58 triệu đồng/lượng, kết thúc năm, giá Vàng tăng lên đến 42.750 triệu
đồng/lượng, tăng hơn 6 triệu đồng/lượng, tương đương với mức tăng 16%. Cũng trong
năm 2019, giá Vàng đã tái tạo đỉnh sau 6 năm ảm đạm trước đó, với mức giá cao nhất
là 43.03 triệu đồng/lượng vào ngày 5/9. Mức giá thấp nhất của năm rơi vào 36.270
triệu đồng/lượng vào ngày 24/4. Nhìn chung, giá Vàng trong nước bình quân tăng 7.5% so với năm 2018.
Hình 8: Diễn biến giá Vàng trong nước năm 2019 (Triệu đồng)
Tính từ đầu năm 2020, giá Vàng thế giới và cả trong nước tăng đột biến do ảnh
hưởng của đại dịch Covid-19. Giá Vàng đã chính thức phá vỡ kỷ lục trước đó là năm
2011 vào ngày 7/8/2020. Sau khi tái lập đỉnh và phá vỡ kỷ lục thì giá Vàng đã có
những bước điều chỉnh đầu tiên nhưng với tốc độ cũng khá từ tốn. Tính đến thời điểm 14
Downloaded by Di?p ??ng Ng?c (tanphatthpt@gmail.com) lOMoARcPSD|35973522
hiện tại, giá Vàng Việt Nam và thế giới vẫn đang ở mức rất cao. Năm 2020 là một năm
không thể quên của thị trường Vàng trong nước và thế giới. Đây cũng là thời gian mà
thị trường Vàng nhận được rất nhiều sự quan tâm của không những nhà đầu tư mà ngay
cả những người dân bình thường. Có thể thấy rằng, ngay từ giữa tháng 3/2020, giá
Vàng đã tạo đỉnh của 7 năm với mức giá 47.47 triệu đồng/lượng. Ngay sau đó, đại dịch
Covid-19 bùng phát trên toàn thế giới, Việt Nam thời điểm đó cũng đã có những ca
nhiễm đầu tiên. Sự kiện Covid-19 khiến nền kinh tế toàn cầu sụt giảm nghiêm trọng,
đồng tiền các quốc gia liên tục mất giá, đặc biệt là đồng đô la Mỹ, điều này đã khiến
cho Vàng trở thành tài sản bám víu ngay lúc này.
Giá Vàng trong nước liên tục tăng mạnh và tăng đến đỉnh điểm vào ngày 9/8 với
mức giá lên đến 60.32 triệu đồng/lượng, vượt kỷ lục từ trước đến nay của thị trường
Vàng Việt Nam. Ở thời điểm này, giá Vàng SJC trong nước cao hơn giá Vàng thế giới
đến 4 triệu đồng/lượng và chênh lệch giữa giá mua và giá bán lên đến 2 triệu
đồng/lượng, một sự chênh lệch quá lớn. Nhưng chỉ sau đó 3 ngày, giá Vàng rớt gần 5
triệu đồng/lượng, tuy nhiên, đây vẫn là mức giá rất cao. Từ tháng 9 đến cuối tháng
12/2020, giá Vàng dao động ở mức từ 56.02 đến 56.77 triệu đồng/lượng.
Hình 9: Giá Vàng SJC trong năm 2020 15
Downloaded by Di?p ??ng Ng?c (tanphatthpt@gmail.com) lOMoARcPSD|35973522
Chỉ sau một tuần, kể từ đầu năm, giá Vàng SJC trong nước tăng lên đến 57.32
triệu động/lượng, tăng hơn 1 triệu so với mức giá đóng cửa năm 2020. Tuy nhiên, chỉ 3
ngày sau đó, giá Vàng lại giảm xuống hơn 1 triệu, rồi lại tiếp tục tăng lên nhưng chưa
vượt qua mức giá cao nhất tính từ đầu năm.
Chỉ mới nửa tháng đầu năm 2021 mà giá Vàng trong nước liên tục tăng giảm
một cách thất thường. Trong nước, chỉ số giá Vàng tháng 6/2021 tăng 1,12% so với
tháng trước; tăng 0,23% so với tháng 12/2020 và tăng 12,37% so với cùng kỳ năm
2020; bình quân 6 tháng đầu năm 2021 tăng 18,06%. Kết thúc 6 tháng đầu năm 2021,
giá Vàng SJC trong nước đạt 56,9 triệu đồng.
Hình 10: Biểu đồ giá Vàng của Việt Nam 6 tháng đầu năm 2021
3.3. Tác động của Covid-19 đến giá cả và cung – cầu
3.3.1. Tác động của Covid-19 đến giá cả
Sự ảnh hưởng của dịch Covid-19 là nguyên nhân hàng đầu làm tăng giá Vàng
trong năm 2020. Các biện pháp chống đỡ dịch COVID-19 làm gia tăng xu hướng nới
lỏng tài chính-tiền tệ thông qua sự bùng nổ các gói hỗ trợ tài chính lên tới hàng nghìn 16
Downloaded by Di?p ??ng Ng?c (tanphatthpt@gmail.com) lOMoARcPSD|35973522
tỷ USD và cắt giảm lãi suất tiền tệ… Nếu đạt hiệu quả, các gói hỗ trợ này sẽ giúp tăng
sức chống chịu của nền kinh tế, tăng niềm tin của xã hội vào triển vọng cơ hội đầu tư
và duy trì tăng trưởng kinh tế, kiểm soát thất nghiệp…, từ đó giảm bớt sức hấp dẫn và
dòng tiền trú ẩn vào Vàng. Ngược lại, chúng sẽ kéo theo nguy cơ giảm giá các đồng
tiền và gia tăng sức ép nợ công và lạm phát tiền tệ trên cả phạm vi quốc gia và toàn
cầu… Tất cả điều đó tạo cộng hưởng động lực biến Vàng thành công cụ lựa chọn bảo
toàn giá trị được tin cậy và ưa chuộng nhất hiện nay, cho cả người dân và nhà nước.
Thực tế thế giới còn cho thấy, bán khống Vàng cũng là nguyên nhân đẩy giá
Vàng lên cao. Từ đầu tháng 6/2020, khi Vàng vượt qua mốc 1.750 USD/ounce, thì các
quỹ đầu tư bán khống Vàng cũng ở mức độ khá cao, tới trên 10% tổng khối lượng giao
dịch và vượt qua mốc 15% vào đầu tháng 7/2020. Những người đặt cược vào Vàng
giảm giá đã bị thua đậm và phải đóng vị thế, góp phần làm tăng lực mua Vàng. Theo số
liệu của Lippers, trong tháng 6/2020, có hơn 130 tỷ USD đã rời khỏi quỹ thị trường
tiền tệ và bắt đầu mua tài sản có rủi ro. Nhưng đa số các quỹ này vẫn đang tập trung
vào trái phiếu và mua Vàng để đa dạng hóa danh mục (quỹ ETF về Vàng đã ghi nhận
tuần giao dịch tăng thứ 18 liên tiếp, là chuỗi tăng dài nhất kể từ năm 2006). Từ giữa
tháng 7/2020, USD mất giá so với nhiều đồng tiền chính như euro và bảng Anh.
Thường khi USD mất giá, Vàng sẽ lên giá. Các quỹ này, vì vậy, sẽ nương theo chiều
hướng yếu đi của USD mà hưởng lợi từ Vàng.
Vàng là nơi trú ẩn an toàn cho nhà đầu tư khi giá trị tiền tệ suy giảm, giá Vàng
sẽ xác lập mức mặt bằng giá mới, khó quay trở lại mức dưới 40 triệu/lượng và tùy
thuộc vào kết quả 2 mặt của các gói hỗ trợ kinh tế thế giới mới tung ra do dịch Covid -
19, cũng như triển vọng hạ nhiệt căng thẳng quan hệ Mỹ-Trung cả về kinh tế và ngoài
kinh tế. Điều đáng mừng là, dù giá Vàng trong nước và thế giới có nhiều biến động,
song các động thái tăng giảm thường cùng chiều và trật tự thị trường Vàng trong nước
vẫn được bảo đảm, không xuất hiện tình trạng đầu cơ, tình trạng "Vàng hóa" trong nền 17
Downloaded by Di?p ??ng Ng?c (tanphatthpt@gmail.com) lOMoARcPSD|35973522
kinh tế từng bước được ngăn chặn, việc sử dụng Vàng làm phương tiện thanh toán đã
được kiểm soát tốt. Hơn nữa, bất chấp giá Vàng cao, thị trường tiền tệ khá ổn định,
sáng 3/8/2020, Ngân hàng Nhà nước niêm yết tỷ giá trung tâm USD ở mức 23.207
VND, giảm 6 đồng/USD so với phiên giao dịch hôm trước. Tại các ngân hàng thương
mại, giá giao dịch USD có xu hướng chững lại so với các phiên giao dịch trước đó.
Đây là minh chứng thuyết phục và cũng là thông điệp mới khẳng định tính đúng đắn
của tinh thần Nghị định 24/2012/NĐ-CP ngày 3/4/2012 của Chính phủ về Quản lý hoạt động kinh doanh Vàng.
Năm 2020, dịch COVID-19 khiến giá Vàng thế giới tăng phi mã và lập đỉnh cao
nhất mọi thời đại, nhưng năm nay tình hình khác hẳn. Theo chuyên gia Nguyễn Ngọc
Trọng, năm 2020 diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 thúc đẩy nhà đầu tư "trú ẩn"
vào Vàng. Thêm vào đó, lượng tiền khổng lồ từ các gói kích thích kinh tế lớn khiến giá
Vàng bùng nổ. Thế nhưng tình hình năm nay khác khi Vàng chưa tìm được động lực
tăng giá mới. Trong khi nhà đầu tư lại dồn sự chú ý đến các kênh đầu tư có mức sinh
lợi lớn hơn như chứng khoán, bất động sản, tiền ảo… Do vậy giá Vàng thế giới chưa
tìm được động lực đi lên.
3.3.2. Tác động của Covid-19 đến cung – cầu
Ngày 29/7/2021, Hội đồng Vàng thế giới (WCG) công bố báo cáo nhu cầu tiêu
dùng Vàng ở Việt Nam quý 2 tăng 85% so với cùng kỳ năm 2020. Theo WCG, nhu cầu
tiêu dùng Vàng ở Việt Nam trong quý 2/2021 đạt 12,6 tấn, tăng 85% so với cùng kỳ
năm 2020. Nhu cầu tổng thể này được thúc đẩy bởi các yếu tố bao gồm trọng lượng đồ
trang sức bằng Vàng mà người tiêu dùng trong nước mua là 3,5 tấn, tăng 120% so với
cùng kỳ năm ngoái. Tương tự, 9,1 tấn thanh và tiền xu - một loại sản phẩm Vàng vật
chất được các nhà đầu tư bán lẻ mua áp đảo, tăng 75% so với cùng kỳ năm ngoái.
Lý giải về số Vàng tiêu thụ quý 2/2021 tăng hơn nhiều lần so với cùng kỳ năm
trước, ông Huỳnh Trung Khánh (Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh Vàng Việt Nam) 18
Downloaded by Di?p ??ng Ng?c (tanphatthpt@gmail.com) lOMoARcPSD|35973522
cho hay thời điểm tháng 4/2020, dịch Covid-19 bùng phát, các hoạt động kinh doanh
vàng của các đơn vị đóng cửa đã ảnh hưởng đến sức tiêu thụ lớn. Dịch Covid-19 quay
trở lại vào cuối quý 2/2021, nên chưa ảnh hưởng đến số liệu nhiều, tình hình qua quý
3/2021, sức tiêu thụ vàng trên thị trường sẽ phản ánh rõ hơn.
Theo báo cáo Xu hướng nhu cầu Vàng mới nhất của WGC trên toàn thế giới,
đầu tư của người tiêu dùng vào Vàng đã tăng trong quý 2/2021 khoảng 955,1 tấn, tăng
9% so với quý 1/2021 và xấp xỉ với cùng kỳ năm ngoái 960,5 tấn. WGC ước tính nhu
cầu đồ trang sức trên toàn thế giới có thể nằm trong khoảng 1.600 đến 1.800 tấn trong
năm, cao hơn mức năm 2020 nhưng thấp hơn mức trung bình 5 năm. Các ngân hàng
trung ương nhiều khả năng sẽ tiếp tục mua Vàng ròng vào năm 2021 với tỷ lệ tương
đương hoặc cao hơn so với năm 2020 và nguồn cung Vàng vào năm 2021 dự kiến sẽ
tăng nhẹ so với năm trước.
Hiện nay, thế giới đang đối mặt với vấn đề lạm phát tăng cao, Việt Nam không
ngoại lệ. Trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp trở lại, thị trường chứng
khoán quốc tế và Việt Nam sau khi đạt mức tăng kỷ lục có dấu hiệu đảo chiều nhiều
nhà đầu tư đã hiện thức hóa lợi nhuận, trong khi kênh tiền gửi ngân hàng không hiệu
quả do mặt bằng lãi suất thấp. Điều này đã khiến một bộ phận nhà đầu tư không khỏi
đắn đo trong việc sử dụng nguồn tiền nhàn rỗi. Cân bằng về độ an toàn và khả năng
sinh lời đó là kênh đầu tư vàng. Vàng luôn là kênh đầu tư được người Việt nam ưa
chuộng nhờ vào khả năng cất giữ giá trị bền vững và khả năng sinh lời tốt. Tích trữ
vàng thỏi, vàng miếng, chờ lên giá rồi bán là phương thức đầu tư truyền thống vừa dễ
dàng tham gia, vừa không cần có quá nhiều kiến thức về đầu tư hay thị trường. Tất cả
yếu tố này khiến các nhà đầu tư muốn nắm giữ Vàng để bảo toàn vốn. Bởi Vàng vốn
được coi là "hàng rào" chống lại lạm phát từ các biện pháp kích thích quy mô lớn. 19
Downloaded by Di?p ??ng Ng?c (tanphatthpt@gmail.com) lOMoARcPSD|35973522
3.4. Hoạt động của doanh nghiệp trong ngành
Theo quy định của pháp luật Việt Nam, quyền sở hữu Vàng hợp pháp của tổ
chức, cá nhân được công nhận và bảo vệ. Tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh Vàng
phải tuân thủ các quy định của Chính phủ và các quy định khác của pháp luật có liên
quan. Ngân hàng Nhà nước là cơ quan thay mặt Chính phủ thống nhất quản lý hoạt
động kinh doanh Vàng, nhằm mục tiêu phát triển ổn định và bền vững thị trường Vàng trong nước.
Đối với thị trường Vàng miếng: Nhà nước độc quyền sản xuất Vàng miếng, xuất
khẩu Vàng nguyên liệu và nhập khẩu Vàng nguyên liệu để sản xuất Vàng miếng.
NHNN tổ chức và quản lý sản xuất Vàng miếng. Tổ chức thực hiện xuất khẩu Vàng
nguyên liệu, nhập khẩu Vàng nguyên liệu để sản xuất Vàng miếng và thực hiện mua,
bán Vàng miếng trên thị trường trong nước theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.
Hoạt động kinh doanh mua, bán Vàng miếng là hoạt động kinh doanh có điều kiện và
phải được NHNN cấp Giấy phép kinh doanh mua, bán Vàng miếng.
Đối với thị trường Vàng trang sức, mỹ nghệ:
- Hoạt động sản xuất Vàng trang sức, mỹ nghệ là hoạt động kinh doanh có điều
kiện và phải được NHNN cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất Vàng trang sức, mỹ nghệ.
- Hoạt động kinh doanh mua, bán Vàng trang sức, mỹ nghệ là hoạt động kinh
doanh có điều kiện không cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh.
Đối với việc xuất, nhập khẩu Vàng nguyên liệu để sản xuất Vàng trang sức, mỹ nghệ:
- Doanh nghiệp được NHNN cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất Vàng
trang sức mỹ nghệ, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và doanh nghiệp
đầu tư ra nước ngoài trong lĩnh vực khai thác Vàng có nhu cầu nhập khẩu Vàng 20
Downloaded by Di?p ??ng Ng?c (tanphatthpt@gmail.com) lOMoARcPSD|35973522
do doanh nghiệp khai thác ở nước ngoài được NHNN xem xét cấp Giấy phép
nhập khẩu Vàng nguyên liệu để sản xuất Vàng trang sức, mỹ nghệ.
- Doanh nghiệp có giấy phép khai thác Vàng được NHNN xem xét cấp Giấy phép
xuất khẩu Vàng nguyên liệu do doanh nghiệp khai thác được.
- Doanh nghiệp kinh doanh Vàng có hợp đồng gia công Vàng trang sức, mỹ nghệ
với nước ngoài được NHNN xem xét cấp Giấy phép tạm nhập Vàng nguyên liệu
để tái xuất sản phẩm.
Các hoạt động kinh doanh Vàng khác là hoạt động kinh doanh thuộc danh mục
hàng hóa, dịch vụ hạn chế kinh doanh. Tổ chức, cá nhân chỉ được thực hiện các hoạt
động kinh doanh Vàng khác sau khi được Thủ tướng Chính phủ cho phép và được NHNN cấp giấy phép.
Đối với việc mang Vàng khi xuất cảnh, nhập cảnh của cá nhân:
- Cá nhân xuất cảnh, nhập cảnh bằng hộ chiếu được mang theo Vàng trang sức,
mỹ nghệ nhưng không được phép mang theo Vàng miếng, Vàng nguyên liệu
(trừ trường hợp định cư).
- Cá nhân xuất cảnh, nhập cảnh bằng giấy tờ khác không được mang theo Vàng
nguyên liệu, Vàng miếng, Vàng trang sức, mỹ nghệ (trừ các loại trang sức, mỹ nghệ đeo trên người).
- Trong trường hợp định cư: Cá nhân nước ngoài được phép định cư ở Việt Nam
khi nhập cảnh và cá nhân Việt Nam được phép định cư ở nước ngoài khi xuất
cảnh được mang theo Vàng nguyên liệu, Vàng miếng, Vàng trang sức, mỹ nghệ.
Ngân hàng Nhà nước thực hiện kiểm tra, thanh tra đối với hoạt động sản xuất
Vàng trang sức, mỹ nghệ. Hoạt động kinh doanh mua, bán Vàng miếng, Vàng trang
sức, mỹ nghệ, hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu Vàng nguyên liệu và hoạt động kinh doanh Vàng khác. 21
Downloaded by Di?p ??ng Ng?c (tanphatthpt@gmail.com) lOMoARcPSD|35973522
Các doanh nghiệp kinh doanh Vàng lớn
Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) công bố báo cáo tài chính
(BCTC) năm 2020 sau kiểm toán. Theo đó, doanh thu thuần năm 2020 của SJC đạt
23.233 tỷ đồng, tăng hơn 26% so với năm trước đó. Doanh thu của SJC vượt mức 1 tỷ
USD quy đổi. Lợi nhuận gộp đạt 259 tỷ đồng, tăng 38%. Lợi nhuận sau thuế thu nhập
doanh nghiệp của SJC đạt gần 56 tỷ đồng, tăng 6%. Biên lợi nhuận ròng chỉ vỏn vẹn
0,24%. Trước đó, vào đầu năm 2020, SJC đặt mục tiêu tổng doanh thu 25.700 tỷ đồng,
tương đương 1,1 tỷ USD. Lợi nhuận trước thuế theo kế hoạch là 70 tỷ đồng. Như vậy,
so với kế hoạch đề ra, SJC chưa hoàn thành. Việc tập trung vào kinh doanh Vàng
miếng khiến SJC dù doanh thu đạt mức tỷ USD, nhưng biên lợi nhuận cực nhỏ. Tính
đến thời điểm 31/12/2020, tổng tài sản của SJC là 1.649 tỷ đồng, trong đó chiếm tỷ lệ
lớn là hàng tồn kho (1.098 tỷ đồng) và tiền tương đương tiền (222 tỷ đồng).
Công ty cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ), trái ngược với “đại gia”
Vàng miếng SJC, tuy CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận là doanh nghiệp tư nhân,
nhưng nhìn vào con số lợi nhuận của PNJ so với “đại gia” SJC mới thấy đúng là “một
trời, một vực”. Năm 2020, doanh thu của PNJ đạt 17.511 tỷ đồng, tăng 3%, lợi nhuận
trước thuế đạt 1.349 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp đạt 1.069 tỷ
đồng. Biên lợi nhuận gộp trong năm 2020 đạt 19,4%, biên lợi nhuận ròng đạt 6%. Mới
đây nhất, PNJ đã công bố BCTC quý 1/2021 với doanh thu thuần tăng 44% lên 7.182
tỷ đồng. Khấu trừ giá vốn, lợi nhuận gộp thu về 1.325 tỷ đồng, tăng 26% so với quý
1/2020. Quý 1/2021, lãi sau thuế của PNJ đạt gần 513 tỷ đồng, tăng 26% so với cùng
kỳ. Đây là mức lãi lớn nhất theo quý của doanh nghiệp. Theo lý giải của PNJ, lợi
nhuận trong quý 1/2021 tăng mạnh đến từ các dịp lễ Tình nhân 14/2, ngày vía Thần tài và ngày 8/3.
Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI, năm 2020, DOJI đạt gần 188 tỷ đồng lãi sau
thuế, tăng 24% so với năm 2019. Tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu 22
Downloaded by Di?p ??ng Ng?c (tanphatthpt@gmail.com) lOMoARcPSD|35973522
(ROE) của doanh nghiệp là 5,3%. 6 tháng đầu năm 2020, DOJI báo lãi hơn 45 tỷ đồng.
Tuy nhiên, đến 6 tháng cuối năm 2020, doanh nghiệp này đã lãi hơn 142 tỷ đồng, gấp
hơn 3 lần lợi nhuận 6 tháng đầu năm 2020. Vào nửa cuối năm 2020, DOJI lãi đậm là
nhờ giá Vàng tăng cao kỷ lục, đỉnh điểm nhất là vào tháng 8/2020, giá Vàng trong
nước tăng gần 20 triệu đồng/lượng. Còn năm 2019, doanh thu của DOJI đạt 88.920 tỷ
đồng, tuy nhiên lãi sau thuế chỉ ở mức 150 tỷ đồng. Tỷ suất lợi nhuận ròng là 0,17%.
Tính đến hết năm 2020, vốn chủ sở hữu của DOJI là 3.515 tỷ đồng. Tổng tài sản của
DOJI tính đến ngày 31/12/2020 khoảng 9.069 tỷ đồng.
Trong bối cảnh hiện nay, dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp ở nước ta với
hơn 275000 ca nhiễm và hơn 5700 ca tử vong. Trong đó, Thành phố Hồ Chí Minh
đang có ca nhiễm và tử vong đứng đầu cả nước với hơn 149000 ca nhiễm và gần 4600
ca tử vong do dịch bệnh. Nhiều nơi trên nước ta đang thực hiện giãn cách xã hội dẫn
đến nhiều doanh nghiệp kinh doanh vàng tạm đóng cửa theo chỉ thị 16. Phiên giao dịch
đầu tuần ngày 26/7, trên trang web công bố giá vàng của công ty vàng, giá vàng gần
như đứng im so với các phiên giao dịch trước đó. Các công ty vàng cũng đồng loạt
thông báo ngừng giao dịch tại địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội. Hai thành
phố có hoạt động buôn bán vàng nhộn nhịp là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh cũng
gần như đóng cửa. Trên trang web của mình, Công ty PNJ thông báo ngừng hoạt động
các cửa hàng và trung tâm vàng bạc đá quý SJC tại Thành phố Hồ Chí Minh, công ty
DOJI cũng dừng hoạt động 52 trung tâm vàng bạc trang sức DOJI trên toàn quốc, trong
đó có 18 trung tâm tại Thành phố Hồ Chí Minh. Hiện tại, các cửa hàng của PNJ và
DOJI đã có các giao dịch mua bán vàng online. Tuy nhiên khi trao đổi tổng đài điện
thoại, đại diện DOJI cho biết, hiện nay, tại Hà Nội, khách hàng đặt mua vàng online và
sau khi hết giãn cách, DOJI mới giao hàng được. Các điểm giao dịch ngừng hoạt động
nên khách hàng tại Hà Nội, TPHCM và các địa phương đang giãn cách xã hội cũng
không thể bán vàng tại thời điểm này. 23
Downloaded by Di?p ??ng Ng?c (tanphatthpt@gmail.com) lOMoARcPSD|35973522
3.5. Phân phối Vàng ở Việt Nam
Các cửa hàng truyền thống vẫn đang thống trị thị trường trang sức với 80% thị
phần bán lẻ. Ngoài độ bao phủ rộng khắp, các cửa hàng này còn có lợi thế lớn về niềm
tin và mối quan hệ với khách hàng. Do đặc tính về giá trị lớn cũng như vòng đời dài
của mặt hàng trang sức, khách hàng thường lựa chọn gắn bó với những cửa hàng quen.
Mặt khác, các chuỗi bán lẻ hiện đại có lợi thế về giá bán và chất lượng đồng
nhất, sản phẩm đa dạng về mẫu mã, chất lượng phục vụ tốt hơn, thế mạnh về quảng cáo và thương hiệu.
Số lượng cửa hàng bán lẻ trang sức lớn 450 400 350 300 250 200 150 100 50 0 PNJ DOJI SJC PRECITA
Hình 11: Số lượng cửa hàng bán lẻ trang sức lớn 24
Downloaded by Di?p ??ng Ng?c (tanphatthpt@gmail.com) lOMoARcPSD|35973522
Thị phần bán lẻ trang sức tại Việt Nam 11% 9% 80% Cửa hàng truyền thống PNJ Các chuỗi khác
Hình 12: Thị phần bán lẻ trang sức tại Việt Nam
Với xu hướng chuyển dịch thói quen mua sắm sang kênh bán lẻ hiện đại của
người tiêu dùng và yêu cầu ngày càng cao hơn về dịch vụ cũng như tính thời trang đối
với các mặt hàng trang sức, chúng tôi cho rằng miếng bánh thị phần sẽ được chia lại
với sự mở rộng của các chuỗi bán lẻ. Mùa dịch nhiều cửa hàng Vàng tại TP.HCM cũng
đóng cửa, trong đó nhiều cửa hàng nằm trong khu vực giãn cách theo chỉ thị 16, nhưng
cũng có một số tiệm Vàng đóng cửa vì lý do an toàn. Một số công ty Vàng lớn cũng
cho biết đã sắp xếp lại bộ phận kinh doanh, giảm bớt số lượng nhân viên và đóng cửa
tạm thời một số cửa hàng trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp. 4
. Các chính sách, giải pháp ổn định giá cả và cung – cầu
4.1. Chính sách giải pháp ấn tượng của các nước trên thế giới
Phần lớn các chuyên gia phân tích đều cho rằng diễn biến của thị trường vàng sẽ
phụ thuộc nhiều vào hiệu quả của việc ngăn chặn đại dịch COVID-19. Những kỳ vọng 25
Downloaded by Di?p ??ng Ng?c (tanphatthpt@gmail.com) lOMoARcPSD|35973522
lạc quan vào sự phân phối vaccine tại nhiều nước, hiện đang bị phủ bóng mờ bởi
những lo ngại về biến thể mới của virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19.
Trong trường hợp đại dịch được khống chế thành công, các loại vaccine ngừa
COVID-19 chứng minh được hiệu quả và sớm được phân phối tới đông đảo người dân,
các nhà đầu tư sẽ ưa chuộng các tài sản rủi ro hơn, qua đó tạo áp lực đi xuống đối với
giá Vàng. Ở chiều ngược lại, nếu cuộc khủng hoảng COVID-19 diễn biến phức tạp
hơn, giới đầu tư sẽ đổ xô đến các tài sản trú ẩn an toàn, khiến giá kim loại quý này tiếp
tục gia tăng. Bên cạnh đó, việc chính phủ các nước tiếp tục tung ra các gói kích thính
kinh tế quy mô lớn sẽ làm gia tăng áp lực lạm phát, thúc đẩy giới đầu tư có xu hướng
chuyển từ nắm giữ đồng USD sang Vàng như một "hàng rào" chống lại lạm phát và
mất giá tiền tệ. Gói kích thích kinh tế bổ sung gần 900 tỷ USD mà chính quyền Tổng
thống Donald Trump vừa chính thức phê chuẩn, dự kiến cũng sẽ tăng thêm tính thanh
khoản hiện có của đồng bạc xanh, làm suy yếu đồng tiền này và đẩy giá Vàng đi lên.
Đối với nhà đầu tư vẫn còn đang giữ vị thế bán, có thể tiếp tục giữ vị thế bán cho đến
khi xuất hiện tín hiệu đảo chiều trên đồ thị ngày hoặc đồ thị 8 giờ thì tất toán vị thế để kiếm lời.
Đối với nhà đầu tư không còn nắm giữ vị thế, do trong tuần sau sẽ có nhiều tin
tức được công bố và nhà đầu tư tài chính có thể tiến hành cơ cấu lại danh mục, sẽ rất
rủi ro nếu tiến hành bán Vàng ra trong khu vực giá 937-940 hiện tại. Mặt khác, chỉ số
MACD đã giảm đáng kể trong khi chỉ số ADX nằm ở dưới mức 20 cho thấy không nên
thuận theo đà giảm giá cuối tuần qua mà bán Vàng ngay đầu tuần vì chỉ số này MACD
có thể đảo chiều sau khi đã giảm đáng kể. Một chiến lược có thể được tính đến là tiếp
tục chờ khi giá Vàng xuất hiện tín hiệu giảm rõ ràng trên đường MACD của đồ thị tuần
rồi tiến hành bán ra. Trong trường hợp đó độ an toàn sẽ cao hơn. Trong trường hợp số
liệu kinh tế Mỹ công bố xấu hơn dự báo khiến Vàng đảo chiều tăng mạnh thì sẽ là một 26
Downloaded by Di?p ??ng Ng?c (tanphatthpt@gmail.com) lOMoARcPSD|35973522
cơ hội mua vào tốt. Tuy nhiên, khả năng số liệu của Mỹ xấu nhiều hơn dự báo là không cao.
4.2. Chính sách giải pháp cần thực hiện áp dụng trong nước
Trước những biến động liên tục của thị trường Vàng thế giới và sự "thờ ơ" của
thị trường trong nước, cùng với mong muốn thị trường Vàng sẽ trở thành kênh dẫn
vốn hiệu quả cho nền kinh tế, cuối năm 2020 Hiệp hội Kinh doanh Vàng Việt Nam đã
kiến nghị Ngân hàng Nhà nước không nên sử dụng một loại Vàng miếng SJC làm
thương hiệu độc quyền. Ngân hàng Nhà nước nên cấp phép cho một số doanh nghiệp
đủ điều kiện để sản xuất Vàng miếng và chịu trách nhiệm với thương hiệu của mình
theo khối lượng, tiêu chuẩn về chất lượng và trọng lượng đăng ký với cơ quan quản lý
nhà nước. Hiện nguồn cung Vàng miếng trên thị trường đang có tín hiệu rất khan hiếm
nên Ngân hàng Nhà nước xem xét có thể sản xuất thêm một lượng lớn Vàng miếng để
cung ứng ra thị trường nhằm cân bằng cung cầu, tránh xảy ra hiện tượng sốt giá Vàng.
Ngoài ra, Hiệp hội Kinh doanh Vàng còn kiến nghị cho phép thành lập Sở giao
dịch Vàng quốc gia nhằm tạo ra sự liên thông của giá Vàng trong nước với giá Vàng
quốc tế để đảm bảo không tạo ra chênh lệch lớn về giá Vàng như hiện nay đồng thời có
tính thanh khoản cao, đẩy lùi hoạt động xuất, nhập khẩu lậu Vàng đang diễn biến hết
sức phức tạp như hiện nay. Xác định thói quen, tập quán nắm giữ Vàng ở nước ta đã
hình thành từ lâu đời. Đồng thời, tâm lý khách hàng trên thị trường Vàng thường dễ bị
xáo trộn, càng làm gia tăng những bất ổn trong bối cảnh kinh tế vĩ mô gặp khó khăn
trong giai đoạn này. Thay đổi thói quen và ổn định tâm lý trên thị trường Vàng là rất
khó khăn, cần một quá trình lâu dài; chỉ khi kinh tế vĩ mô duy trì ổn định bền vững,
lạm phát được kiểm soát tốt, lòng tin vào giá trị đồng Việt Nam được nâng cao, môi
trường đầu tư, kinh doanh được minh bạch, các kênh đầu tư khác được phát triển lành
mạnh… sẽ khuyến khích người dân chuyển Vàng thành tiền đưa vào sản xuất, kinh
doanh, là tiền đề vững chắc để duy trì ổn định, bền vững trên thị trường Vàng. NHNN 27
Downloaded by Di?p ??ng Ng?c (tanphatthpt@gmail.com) lOMoARcPSD|35973522
xác định những bất ổn trên thị trường Vàng là một trong những nguyên nhân gây biến
động tỷ giá, gia tăng áp lực lên thị trường ngoại tệ, ảnh hưởng đến DTNHNN, gây khó
khăn trong công tác điều hành chính sách tiền tệ. NHNN đã quyết định trước mắt phải
tập trung ổn định thị trường Vàng thông qua việc sắp xếp lại thị trường, đặc biệt là thị
trường Vàng miếng, loại bỏ những nhân tố gây đầu cơ, tạo sóng làm xáo trộn thị
trường Vàng trong nước.
Nếu tiếp tục biện pháp cho phép nhập khẩu Vàng như trước đây sẽ ảnh hưởng
lớn đến thị trường ngoại tệ đang diễn biến căng thẳng, khó đảm bảo DTNHNN không
suy giảm. Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, NHNN đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ biện
pháp tình thế áp dụng trong thời gian chuyển đổi cơ chế chính sách, đó là cho phép
TCTD bán một phần Vàng tồn quỹ ra thị trường để dịu bớt căng thẳng cung cầu Vàng
miếng. Để xử lý nghiêm hành vi vi phạm trong kinh doanh Vàng, các hoạt động kinh
doanh Vàng trái phép sẽ bị cơ quan chức năng xử lý nghiêm khắc, đặc biệt là áp dụng
hình thức xử phạt bổ sung đối với hoạt động nhập lậu Vàng qua biên giới như tịch thu tang vật.
Những chính sách quyết đoán này là điểm mấu chốt mang lại thành công đáng
kể, ổn định thị trường Vàng, thị trường ngoại tệ như hiện nay. Bên cạnh đó, NHNN tập
trung đẩy mạnh công tác truyền thông để người dân hiểu rõ những định hướng, chính
sách quản lý của Nhà nước, kịp thời ổn định tâm lý trên thị trường Vàng. Với sự dày
công, nỗ lực của NHNN, “chợ” thị trường Vàng miếng tồn tại hàng chục năm trước
đây đã bị xóa bỏ, thay vào đó hình thành một thị trường Vàng miếng hoạt động lành
mạnh dưới sự dẫn dắt, quản lý chặt chẽ của Nhà nước từ khâu sản xuất đến khâu lưu thông.
Theo các chuyên gia, điều này cũng khiến cho lực mua bán nhỏ lẻ giảm hẳn dù
một số công ty vẫn triển khai hình thức mua bán online. Lực mua những ngày vừa qua
chủ yếu là từ các tiệm Vàng, công ty Vàng vì phán đoán giá lên nên đã "ôm hàng". 28
Downloaded by Di?p ??ng Ng?c (tanphatthpt@gmail.com) lOMoARcPSD|35973522 PHẦN 3: KẾT LUẬN
Sau khi làm bài tiểu luận, nhóm chúng em đã hiểu rõ hơn tầm quan trọng cũng
như nội dung và những kiến thức cơ bản về lý thuyết cung cầu và giá cả. Ngoài ra,
chúng em còn tìm hiểu về thị trường Vàng trong những năm gần đây và sự vận động
của thị trường Vàng trong đại dịch Covid-19. Từ đó tìm hiểu về các biện pháp nhằm ổn
định cung cầu và giá của Vàng. Trong quá trình làm tiểu luận, chúng em đã cố gắng
hoàn thành bài tiểu luận một cách hoàn chỉnh nhất. Tuy nhiên, chắc chắn sẽ có những
sai sót, mong cô và các bạn sẽ có những đóng góp tích cực để những bài tiểu luận sau
chúng em có thể hoàn thiện tốt hơn. Chúng em xin chân thành cảm ơn cô. 29
Downloaded by Di?p ??ng Ng?c (tanphatthpt@gmail.com) lOMoARcPSD|35973522
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Để thực hiện bài tiểu luận, nhóm em sử dụng tài liệu của cô Lê Thị Châu Kha và
tham khảo các tài liệu sau đây:
Báo thanh niên: https://tinyurl.com/stwapupf; https://tinyurl.com/xu5d57tv
Tạp chí tài chính: https://tinyurl.com/8tsunj2n
Báo chính phủ: https://tinyurl.com/4ayxyaca
Báo tuổi trẻ: https://tinyurl.com/6nkp2m3d; https://tinyurl.com/pm8uscyh
Cổng thông tin điện tử Ngân hàng Nhà nước: https://tinyurl.com/cn76czs
Infonet: https://tinyurl.com/ura47fnd
Saigon Jewellery: https://tinyurl.com/ekhu48cs
Báo thanh niên: https://tinyurl.com/p8xjucbw
Trang thông tin điện tử tổng hợp của tỉnh Tuyên Quang: https://tinyurl.com/ru3ynpen
Báo lao động: https://tinyurl.com/yyvkf53j
Cafebiz: https://tinyurl.com/486ppcyd
E.vnexpress: https://tinyurl.com/a7xratpp
Vinanet: https://tinyurl.com/krs5wfyt
CafeF: https://tinyurl.com/5yk2vy29
Saigondautu: https://tinyurl.com/f7rn93xn
Tham khảo WGC : gdt-q2-2021-statistics_EN 30
Downloaded by Di?p ??ng Ng?c (tanphatthpt@gmail.com)