-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Tiểu luận tổng quan về Samsung Vina | Trường Đại học Khánh Hòa
Tiểu luận tổng quan về Samsung Vina | Trường Đại học Khánh Hòa. Tài liệu gồm 26 trang, giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Văn hóa dân gian 43 tài liệu
Đại học Khánh Hòa 399 tài liệu
Tiểu luận tổng quan về Samsung Vina | Trường Đại học Khánh Hòa
Tiểu luận tổng quan về Samsung Vina | Trường Đại học Khánh Hòa. Tài liệu gồm 26 trang, giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Văn hóa dân gian 43 tài liệu
Trường: Đại học Khánh Hòa 399 tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Đại học Khánh Hòa
Preview text:
I.
TỔNG QUAN VỀ SAMSUNG VINA
1. Lịch sử hình thành và phát triển:
Được thành lập vào năm 1996, SAMSUNG Vina là liên doanh giữa Công
ty cổ phần TIE và tập đoàn điện tử SAMSUNG. Sau nhiều năm phấn đấu, nỗ lực
không ngừng để đem lại cho người tiêu dùng những sản phẩm cao cấp và tích cực
đóng góp cho cộng đồng, SAMSUNG đã trở thành một trong những thương hiệu
đáng tin cậy và được yêu thích nhất của người tiêu dùng trong nước. SAMSUNG
Vina luôn liên tục giữ vị trí đứng đầu thị trường về tivi LCD, TV phẳng, màn hình
máy tính và giữ vị trí thứ hai trên thị trường về sản phẩm điện thoại di động…
Các sản phẩm của công ty bao gồm:
Sản phẩm nghe nhìn: TV phẳng, TV SlimFIt, TV LCD, PDP, đầu máy
DVD, rạp hát tại gia, máy nghe MP3
Sản phẩm vi tính: Màn hình CRT, LCD, máy in laser mono / color / đa
năng, đĩa cứng, đĩa quang
Thiết bị gia dụng: Tủ lạnh SBS, tủ lạnh thường, máy giặt, điều hòa với công nghe Silver Nano
Điện thoại di động: với kiểu dáng thời trang và công nghệ cao cấp nhất
CÁC CỘT MỐC PHÁT TRIỂN CỦA SAMSUNG VINA
Qua những năm hoạt động, Samsung Vina đã đạt được rất nhiều thành quả
to lớn cho dù công ty gặp không ít khó khăn, trở ngại. Là một doanh nghiệp có
thương hiệu bền vững và những đóng góp xã hội tích cực, Samsung Vina đã lưu
dấu ấn của mình trong tâm trí người tiêu dùng Việt Nam cũng như trên thế giới
bằng rất nhiều thành tích, giải thưởng:
1996: Xuất xưởng chiếc TV màu đầu tiên tại Việt Nam
1997: Xuất khẩu lô TV màu đầu tiên sang Singapore và bắt đầu sản xuất đầu máy
video (VCR) tại thị trường Việt Nam. Tổng doanh thu lên đến 26 triệu đô la Mỹ
1998: Đạt chứng chỉ ISO 9002. Năng suất sản xuất tăng gấp 2 lần so với thời kỳ đầu
1999: Năng suất sản xuất tăng 5 lần so với năm đầu tiên, bắt đầu sản xuất máy
giặt tại thị trường Việt Nam
2000: Đạt danh hiệu “Công ty sản xuất phần cứng hàng đầu” (do tạp chí PC
World Việt nam bình chọn) và Giải thưởng SAMSUNG Guinness cho kỷ lục tăng
năng suất 6 lần thời kỳ đầu (giải thưởng của tập đoàn SAMSUNG trao tặng)
Bắt đầu sản xuất tủ lạnh tại thị trường Việt Nam
2001: Bắt đầu sản xuất màn hình vi tính tại thị trường Việt Nam và đạt chứng chỉ ISO 14001
2002: Điện thoại di động chiếm thị phần thứ 2 tại Việt Nam
Đạt chứng chỉ OHSAS 18001
Bắt đầu sản xuất máy điều hòa nhiệt độ
2003: Đạt Danh hiệu “Công ty sản xuất phần cứng hàng đầu” (do tạp chí PC
World Việt nam bình chọn) và màn hình vi tính được ưa thích nhất (tạp chí PC
World Việt nam bình chọn) trong suốt 5 năm
2004: Doanh thu đạt 237 triệu đô la Mỹ
2004: Chứng nhận “Thương hiệu số 1” tại Việt Nam cho các sản phẩm TV CRT
màn hình phẳng; màn hình vi tính CRT và màn hình vi tính LCD (Công ty nghiên
cứu thị trường GFK Asia)
Danh hiệu “Công ty sản xuất phần cứng hàng đầu” (do tạp chí PC World Việt nam bình chọn)
Màn hình vi tính được ưa thích nhất (do tạp chí PC World Việt nam bình chọn)
2005: Doanh thu đạt 290 triệu USD
Chứng nhận “Thương hiệu số 1” tại Việt Nam cho các sản phẩm TV màu và màn hình vi tính LCD.
(Công ty nghiên cứu thị trường GFK Asia)
Màn hình vi tính được ưa chuộng nhất (do tạp chí PC World Việt nam bình chọn)
2006: Doanh thu đạt 230 - 330 triệu USD
Giải vàng chất lượng Việt Nam
Dẫn đầu thị trường TV LCD
Chứng nhận “Thương hiệu số 1” tại Việt Nam cho TV LCD, TV Phẳng và
màn hình vi tính LCD. (Công ty nghiên cứu thị trường GFK Asia)
Màn hình vi tính được ưa chuộng nhất (do tạp chí PC World Việt nam bình chọn)
2. Tình hình kinh doanh
Tại Việt Nam, SAMSUNG Vina sản xuất và kinh doanh các mặt hàng
Nghe nhìn: tivi LCD, TV Plasma, TV SlimFit, TV CRT, hệ thống âm thanh Home
Theatre, đầu đĩa DVD, máy giặt, tủ lạnh và máy điều hòa nhiệt độ, màn hình máy
tính CRT, LCD, điện thoại di động, máy in, ổ đĩa cứng, ổ đĩa quang… Nhà máy
của SAMSUNG Vina không chỉ sản xuất cho nhu cầu của thị trường trong nước,
mà còn xuất khẩu sản phẩm phục vụ cho thị trường châu Phi, Trung Đông và Philippines.
Với thế mạnh đi đầu về công nghệ kỹ thuật số, và sự am hiểu sâu sắc nhu
cầu của người tiêu dùng, các sản phẩm của SAMSUNG luôn tích hợp công nghệ
hiện đại nhất và thiết kế đầy thẩm mỹ mang lại phong cách sống phong phú hơn cho người tiêu dùng.
Trong 11 năm qua, doanh thu bán hàng trong nước của SAMSUNG Vina tăng từ 9
triệu USD năm 1996 lên 330 triệu USD năm 2006; doanh thu xuất khẩu tăng từ 2
triệu USD năm 1996 lên 69 triệu USD năm 2006. Trung bình hàng năm,
SAMSUNG Vina đã đóng góp cho ngân sách Nhà nước trên 13 triệu USD.
Hiện nay, SAMSUNG Vina chiếm thị phần số 1 về TV LCD, TV phẳng, Màn hình
máy tính và đứng thứ 2 trên thị trường về điện thoại di động.
3. Môi trường làm việc
Với triết lý con người là trung tâm của sự phát triển, hiện nay, SAMSUNG
Vina đang triển khai chương trình ”Nơi làm việc tuyệt vời” (great working place)
với một lộ trình liên tục cải thiện môi trường làm việc, chính sách phúc lợi, đào
tạo, lương cũng như những thay đổi tích cực về văn hóa công ty để biến công ty
thành một nơi làm việc lý tưởng nhất ở Việt Nam. Mục tiêu của công ty là tạo lập
một môi trường làm việc chuyên nghiệp và nhân văn ở đó tất cả mọi nhân viên
luôn vui vẻ, say mê làm việc, không ngừng sáng tạo, luôn yêu thương lẫn nhau và
sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình, công ty và xã hội. II.
PHÂN TÍCH VĂN HÓA DOANH NGHIỆP TẠI TẬP ĐOÀN SAM SUNG
1. Công cụ kháo sát văn hóa doanh nghiệp tại tập đoàn Sam sung
Với mục tiêu phát triển bền vững trong dài hạn, tập đoàn Sam sung đã xây
dựng một văn hóa doanh nghiệp mạnh dựa trên sự đồng thuận của nhân viên. Để
khảo sát giá trị văn hóa cốt lõi của tập đoàn Sam sung, ban lãnh đạo công ty đã
tiến hành hai phương pháp chủ yếu :
Phương pháp chuyên gia: Sử dụng ý kiến của các chuyên gia có kinh
nghiệm trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp để lựa chọn các giá trị cốt
lõi. Các chuyên gia thường dùng phương pháp brainstorming để đưa ra các
giá trị, sau đó thảo luận, hội thảo để thống nhất.
Phương pháp điều tra xã hội học (thường sử dụng bảng hỏi và phỏng vấn):
Doanh nghiệp tiến hành điều tra xã hội học các nhân viên trong công ty để
làm rõ những giá trị văn hóa cốt lõi của doanh nghiệp.
Sam sung đã sử dụng phương pháp chuyên gia để xác lập tập các giá trị
ban đầu. Trên cơ sở tập các giá trị này, chuyên gia sẽ xây dựng bảng hỏi để tiến
hành điều tra xã hội học trên toàn bộ thành viên của doanh nghiệp để kiểm chứng
và lựa chọn các giá trị quan trọng nhất.
Bảng hỏi là phương pháp được sử dụng phổ biến trong điều tra xác lập tập
giá trị văn hóa cốt lõi của doanh nghiệp (Corporate Culture Questionnaire). Bảng
hỏi được thiết kế sử dụng thang bậc Likert, với cấp độ từ 5 -10. Kết quả xử lý
thống kê các dữ liệu cho phép đúc rút ra được tập các giá trị văn hóa cốt lõi.
Ví dụ một phần bảng hỏi được sử dụng trong điều tra xác lập tập giá trị văn
hóa cốt lõi của tập đoàn Sam sung:
Bảng 1: Bảng hỏi điều tra xác lập tập giá trị văn hóa cốt lõi
Anh, Chị hãy cho biết quan điểm Rất Đúng Gần Không Gần Sai Sai
của riêng mình về các nhận định đúng đúng ý kiến sai hoàn
sau về các giá trị tại tập đoàn toàn Samsung 7 6 5 4 3 2 1
Thích thú với đổi mới Sẵn sàng chịu rủi ro
Có ý thức về chất lượng
Định hướng theo khách hàng cao
Có tư duy chiến lược dài hạn
Các công việc được tiến hành không quan liêu
Mức độ phi tập trung hoá, trao
quyền cho các đơn vị cao
Cơ cấu tổ chức đơn giản, gọn nhẹ
và tiết kiệm chi phí hành chính
Số lượng các cấp lãnh đạo là tối ưu
Linh hoạt trong kế hoạch
Ra quyết định có sự tham gia của tập thể
Đánh giá thành tích mang tính xây dựng
Lãnh đạo rất gương mẫu
Các nhà lãnh đạo rất cởi mở
Chú trọng đến vai trò của cá nhân
(Nguồn: trích Hồ sơ sam sung (2008) )
Sau khi phát phiếu câu hỏi tới toàn bộ cán bộ nhân viên trong công ty ở các
phòng ban khác nhau, các chuyên gia sẽ tiến hành xử lý dữ liệu thống kê. Phần
mềm được sử dụng phổ biến là excel, SPSS…Các phân tích PCA, typology,
discriminant được sử dụng phổ biến trong xác định tập giá trị cốt lõi của doanh
nghiệp. Kết quả khảo sát cho thấy, Samsung đã đạt được ba giá trị quan trọng nhất
là tinh thần hợp tác - truyền thống, sáng tạo và chất lượng được đề cao nhất. Đồng
thời, cũng khẳng định Samsung đã xây dựng được văn hóa mạnh ổn định qua
nhiều giai đoạn phát triển, đạt được sự đồng thuận và ủng hộ mạnh mẽ của tất cả
các nhân viên không chỉ ở công ty Sam sung Việt Nam mà ở tất cả các nước tập
đoàn Sam Sung chiếm lĩnh thị phần.
2. Phân tích văn hóa doanh nghiệp của tập đoàn 2.1 Sứ mệnh 2.1.1. Tầm nhìn
Samsung vận hành theo một tầm nhìn duy nhất: dẫn đầu xu hướng hội tụ kỹ
thuật số. Samsung tin rằng, ngày nay, thông qua sự đổi mới công nghệ, Samsung
sẽ tìm ra các giải pháp cần thiết để giải quyết những thử thách trong tương lai.
Công nghệ tạo ra cơ hội-để doanh nghiệp phát triển, để công dân trong những thị
trường tiềm năng phát triển bằng cách khai thác nền kinh tế kỹ thuật số, để mọi
người tạo nên những khả năng mới.
Samsung hướng đến mục tiêu phát triển các công nghệ tối ưu và những quy
trình hiệu quả nhằm tạo ra những thị trường mới, làm phong phú cuộc sống con
người, và không ngừng giúp Samsung trở thành một nhà doanh nghiệp hàng đầu
có uy tín trên thị trường. Sứ mệnh
Mọi hoạt động thực hiện tại Samsung được chi phối bởi sứ mệnh: trở thành
công ty kỹ thuật số “digital-εCompany” tốt nhất.
Samsung phát triển thành một công ty toàn cầu bằng cách đối diện trực tiếp
với các thử thách. Trong những năm sắp đến, những con người tận tâm của
Samsung sẽ tiếp tục nắm lấy nhiều thử thách, xây dựng những ý tưởng sáng tạo để
phát triển các sản phẩm và dịch vụ đứng đầu trên thị trường. Tài năng của họ sẽ
không ngừng hỗ trợ Samsung ở vị trí một công ty toàn cầu hoạt động có lời và có trách nhiệm.
2.1.2. Hệ thống mục tiêu
Cùng với việc Việt Nam gia nhập WTO, hiện nay SAMSUNG Vina đang
tiếp tục sắp xếp lại và mở rộng việc đầu tư và kinh doanh của mình để đón bắt
những cơ hội to lớn tại thị trường trong nước và xuất khẩu. Mục tiêu của
SAMSUNG Vina là trở thành một trung tâm sản xuất các sản phẩm điện tử của tập
đoàn SAMSUNG cho thị trường thế giới và đạt doanh thu trên 1 tỷ USD ở thị
trường Việt nam năm 2010.
Là một phần của tập đoàn điện tử SAMSUNG năng động, SAMSUNG
Vina đang phấn đấu để trở thành một thương hiệu được yêu thích nhất tại Việt
Nam và là nơi làm việc lý tưởng nhất được tất cả những người Việt Nam mơ ước gia nhập.
2.1.3. Định hướng chiến lược
Về mặt thương hiệu, công ty định hướng tiếp tục phát triển thương hiệu
Samsung như một thương hiệu cao cấp và được yêu thích (premium brand). Chiến
lược Samsung là giữ vai trò dẫn đầu trong cuộc cách mạng “hội tụ số” và luôn tiên
phong mang đến cho người tiêu dùng các sản phẩm đột phá, hướng họ đến lối
sống hiện đại có phong cách, như TV LCD kết hợp giữa công nghệ hiện đại và
thiết kế nghệ thuật, hay các dòng điện thoại Ultra với các tính năng mạnh mẽ.
Định hướng chiến lược này được các nhà quản trị cấp cao quán triệt và
truyền đạt cho nhân viên của Samsung, và kết quả là : Samsung đã tạo ra một dòng
chảy không ngừng các sản phẩm kỹ thuật số mới từ đội ngũ 17.000 nhà khoa học,
kỹ sư, thiết kế làm việc tại các trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D).
Ngoài ra, Công ty sẽ có các chiến lược marketing mang tầm ảnh hưởng lớn
đến người tiêu dùng. Bên cạnh đó, Samsung sẽ đẩy mạnh các chiến dịch dịch vụ
khách hàng nhằm đạt đến mức thỏa mãn cao nhất cho người tiêu dùng đối với các
sản phẩm của Samsung. Về mặt tổ chức, ông quyết tâm đưa Samsung Vina lên
một trong những công ty hàng đầu mà giới trẻ Việt Nam mơ ước được gia nhập
(beloved company). Ở đó, các nhân viên luôn hài lòng không những về thu nhập,
về phúc lợi mà cả về cơ hội thăng tiến, văn hóa công ty
2.2 Tính nhất quán
2.2.1. Triết lý và giá trị cốt lõi
Tại Samsung thực hiện một triết lý kinh doanh đơn giản: cống hiến tài năng
và công nghệ nhằm tạo ra các sản phẩm và dịch vụ siêu việt, bằng cách đó đóng
góp cho một xã hội toàn cầu tốt đẹp hơn.
Mỗi ngày, Samsung mang triết lý này áp dụng vào cuộc sống. Các nhà lãnh
đạo tích cực tìm kiếm những tài năng sáng giá nhất trên khắp thế giới, và cung cấp
cho họ những nguồn lực cần thiết để thực hiện hết khả năng của mình. Kết quả là
tất cả các sản phẩm của Samsung-từ các chip nhớ giúp cho doanh nghiệp lưu trữ
thông tin quan trọng đến những chiếc điện thoại di động kết nối mọi người trên
khắp các châu lục- khiến cuộc sống trở nên phong phú hơn. Và đó chính là điều
giúp tạo ra một xã hội toàn cầu tốt đẹp hơn.
Các giá trị cốt lõi của Samsung
Samsung cho rằng sống bằng các giá trị vững chắc chính là chìa khóa kinh
doanh thành công. Tại Samsung, một quy tắc ứng xử nghiêm chỉnh và những giá
trị cốt lõi này là trọng tâm cho mọi quyết định của Samsung: Con người:
Rất đơn giản, công ty chính là những con người. Tại Samsung,
Samsung tạo mọi cơ hội thuận lợi để họ thể hiện tối đa năng lực của mình. Tính ưu tú:
Mọi thứ Samsung làm tại Samsung được chi phối bởi một niềm say
mê xây dựng thành công vượt trội-và sự cống hiến không ngừng
trong việc phát triển các sản phẩm và dịch vụ tốt nhất trên thị trường. Sự thay đổi:
Trong nền kinh tế toàn cầu phát triển nhanh ngày nay, sự thay đổi
liên tục và những bước đột phá đóng vai trò quan trọng đối với sự
tồn tại của một công ty. Như Samsung đã thực hiện trong 70 năm
qua, để có thể thúc đẩy công ty thành công lâu dài, Samsung đặt ra
những hướng nhìn của tương lai, dự đoán những nhu cầu và đòi hỏi
của thị trường mình phục vụ. Tính liêm chính:
Hoạt động có đạo đức chính là nền tảng kinh doanh của Samsung.
Mọi hoạt động kinh doanh của Samsung được chi phối bởi một kim
chỉ nam đạo đức nhằm đảm bảo tính công bằng, minh bạch và sự
tôn trọng đối với tất cả những cổ đông của công ty.
Cùng thịnh vượng:
Một doanh nghiệp thành công là một doanh nghiệp có thể mang lại
sự thịnh vượng và cơ hội cho người khác. Dù kinh doanh ở bất cứ
một cộng đồng nào trên toàn cầu, Samsung luôn phấn đấu là một
công ty có trách nhiệm về mặt xã hội và môi trường.
2.2.2. Sự đồng thuận
Với triết lý con người là trung tâm của sự phát triển, hiện nay, SAMSUNG
Vina đang triển khai chương trình ”Nơi làm việc tuyệt vời” (great working place)
với một lộ trình liên tục cải thiện môi trường làm việc, chính sách phúc lợi, đào
tạo, lương cũng như những thay đổi tích cực về văn hóa công ty để biến công ty
thành một nơi làm việc lý tưởng nhất ở Việt Nam. Mục tiêu của công ty là tạo lập
một môi trường làm việc chuyên nghiệp và nhân văn ở đó tất cả mọi nhân viên
luôn vui vẻ, say mê làm việc, không ngừng sáng tạo, luôn yêu thương lẫn nhau và
sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình, công ty và xã hội.
Điều này đã khiến các nhân viên của Samsung thêm gắn bó với công ty, tính đồng
thuận được nâng cao ,giúp sự phối hợp của họ trong công việc có hiệu quả hơn,
đem lại năng suất công việc cao cho công ty.Trong những vấn đề nảy sinh của
phòng hay của công ty các nhân viên luôn thảo luận cùng tìm cách giải quyết ,
không có chuyện xung đột xảy ra trong quá trình giải quyết vấn đề.Các nhân viên
khi được hỏi, không ai phàn nàn về chuyện mọi người không thể bắt chung một
nhịp trong giải quyết vấn đề. Như vậy có thể đánh giá tính đồng thuận của
Samsung là tương đối tốt.
2.2.3. Hợp tác và hội nhập
Tại Samsung, các bộ phận có chức năng và nhiệm vụ được phân chia rõ
ràng, mạch lạc, giữa các phòng ban luôn có sự phối kết hợp để hỗ trợ nhau cùng
thực hiện mục tiêu chung đặt ra. Chính vì sự mô tả công việc và phân chia trách
nhiệm được làm tốt ngay từ đầu nên không có hiện tượng các phòng ban chồng
chéo lên nhau trong thực hiện công việc đề ra. Sự hợp tác giữa các phòng ban luôn
đem lại hiệu suất cao. Điều này thể hiện ở con số doanh thu và lợi nhuận của
Samsung tăng nhanh kể tử năm 1996 khi Samsung có mặt tại Việt Nam. Kết quả
kinh doanh tốt là kết quả của cả một tập thể phối hợp nhịp nhàng. Từ bộ phận
R&D làm tốt công tác nghiên cứu thị trường cho ra những sản phẩm mới đa dạng
với tính năng vượt trội ,cho đến bộ phận kĩ thuật & sản xuất làm việc tốt tại mọi
khâu trong dây chuyền để cho ra những sản phẩm có chất lượng vượt trội.;đến bộ
phận Marketing khi cho ra đời những chương trình quảng cáo rầm rộ để đưa sản
phẩm đến với khách hang rồi cả khâu phân phối cuối cùng cũng phải được chú
trọng trên cơ sở phối hợp tốt với các bộ phận còn lại để đưa sản phẩm tới tay
người tiêu dùng. Như thế sự hợp tác giữa các bộ phận các phòng ban tại Samsung
đã đem lại hiệu quả cao giúp công ty vận hành tốt, văn hóa doanh nghiệp càng được củng cố hơn.
2.3. Khả năng thích ứng
2.3.1. Định hướng khách hàng
Đầu năm 2008, Samsung giới thiệu hàng loạt các sản phẩm điện thoại di
động mới phủ trọn toàn bộ các phân khúc thị trường với chiến dịch mang tên “Hãy
tưởng tượng điện thoại di động dành cho mọi phong cách”. Các sản phẩm này
được thiết kế dựa trên nghiên cứu về xu hướng tiêu dùng, lối sống và phong cách
của 20.000 người tiêu dùng thuộc 25 nước từ 5 châu lục. Trong năm qua, với các
sản phẩm mới được chia theo 6 phân khúc: Phong cách, Đa truyền thông, Giải trí,
Doanh nhân, Kết nối và Thiết yếu, Samsung ngày càng khẳng định vị trí tiên
phong về thiết kế và công nghệ, chinh phục mọi đối tượng khách hàng dù là khó tính nhất.
Thiết kế hiện đại
Samsung đã rất nổi tiếng về điện thoại thiết kế đẹp, thời trang. Phát huy thế
mạnh này, những sản phẩm mới của Samsung với kiểu dáng tinh tế, hiện đại
nhưng đồng thời cũng cứng cáp, chắc chắn nhằm khẳng định với người tiêu dùng
rằng, điện thoại Samsung không chỉ là cô gái đẹp, mong manh mà còn là chàng
trai mạnh mẽ và tài năng. Những model nổi bật trong thời gian vừa qua từ dòng
cao cấp như Omnia i900, Giorgio Armani đến dòng nghe nhạc như i450, F400,
M3510, F250 hay các dòng điện thoại trung cấp và phổ thông như F480, U800,
L700, M620, E2510, B200.. là những minh chứng cụ thể. Đó là những sản phẩm
thiết kế gọn, bàn phím thoáng hay màn hình rộng, màu sắc trang nhã, sang trọng.
Đặc biệt, điện thoại di động màn hình cảm ứng Samsung đang rất thành công mà
giải thưởng điện thoại cảm ứng xuất sắc nhất của Vietnam Mobile Award 2009 do
đọc giả báo Echip Mobile bình chọn là một minh chứng cho sự yêu mến của người tiêu dùng. Công nghệ tiên tiến
Đi cùng với thiết kế hiện đại, điện thoại Samsung luôn được tích hợp những
công nghệ tiên tiến nhất. Đó là công nghệ TouchWiz độc quyền do Samsung phát
triển dành cho các điện thoại cảm ứng hay công nghệ chụp ảnh với tính năng nhận
dạng khuôn mặt, nhận diện nụ cười, chống nháy mắt và công nghệ chụp ảnh, quay
phim độ phân giải cao, nghe nhạc với các định dạng file khác nhau, chơi game
3D… cho những điện thoại giải trí. Những dòng điện thoại đa truyền thông như
Omnia i900, Innov8 còn tích hợp hệ thống định vị toàn cầu GPS với công nghệ
navigation (dẫn đường) và geotaging (chụp ảnh kèm vị trí địa lý), từ điển Lạc Việt
đặc biệt là phần mềm Vietmap với bản đồ 64 tỉnh thành. Ngay cả những điện thoại
phổ thông như M620, E2510 cũng được tích hợp những công nghệ mới tiện ích
như camera, quay video, thẻ nhớ, ghi âm đài FM, kết nối Bluetooth™ v2.0, USB v2.0. Chất lượng hoàn thiện
Chất lượng của điện thoại Samsung không ngừng được nâng cao. Dung
lượng pin của các sản phẩm ngày càng dài, ngay cả những dòng điện thoại cấp
thấp như E1110 cũng có dung lượng pin là 1,000mAh cho phép thời gian đàm
thoại lên đến 8h, 20 ngày chờ.
Chất liệu chế tạo sản phẩm cũng cải tiến với những vật liệu có độ bền cao,
chống trầy xước như Innov8 làm bằng kim loại Duralumin – một hợp kim chuyên
dùng trong ngành hàng không, cứng và nhẹ hơn thép.
Tự tin với chất lượng sản phẩm của mình, Samsung đã có những chương
trình ấn tượng, thuyết phục khách hàng như cho xe cán lên hay thả rơi từ trên cao
xuống… nhưng điện thoại vẫn hoạt động tốt. Hiện tại, chương trình truyền hình
thực tế “72h thách thức sức bền” đang thu hút được sự quan tâm của rất nhiều bạn
trẻ. Samsung sẽ chứng tỏ điện thoại của mình “pin lâu, sóng khỏe và độ bền cao”
trong suốt 3 ngày hoạt động liên tục tại nơi hoang vắng dù chỉ sạc pin 1 lần duy nhất. Dịch vụ chu đáo
Từ giữa năm 2008, hệ thống bảo hành điện tử đầu tiên tại Việt Nam 6060
được áp dụng mang lại sự thoải mái và yên tâm cho khách hàng sử dụng điện thoại
di động Samsung khi họ có nhu cầu bảo hành chính hãng mà không cần lưu giữ
giấy bảo hành. Trong năm 2009, mạng lưới bảo hành cũng được mở rộng từ 7
trung tâm năm 2008 lên 34 trung tâm hứa hẹn mang lại những dịch vụ bảo hành
tốt nhất và tiện ích nhất cho khách hàng trên toàn quốc. Ngoài ra, việc giới thiệu
nhà phân phối mới là tập đoàn Phú Thái vào đầu năm 2009 cũng cho thấy
Samsung đang nổ lực hết mình nhằm mang điện thoại Samsung đến người tiêu
dùng một cách rộng rãi hơn.
Trong thời gian này, Samsung đang tiến hành khảo sát ý kiến người tiêu
dùng tại website http://mysamsung.vn với chương trình mang tên “Hãy là người
kế tiếp tạo ra sự thay đổi cho điện thoại Samsung của bạn!”. Những người yêu
mến điện thoại Samsung có thể truy cập vào đây để chia sẻ ý kiến, đóng góp để
hoàn thiện hơn chiếc điện thoại yêu thích của mình. Đây là một hoạt động tích cực
của Samsung, thể hiện sự quan tâm đến những yêu cầu và mong muốn của khách
hàng để không ngừng cải tiến sản phẩm, thỏa mãn mọi nhu cầu của người tiêu
dùng. Có thể nói Samsung đã có những nỗ lực để có thể hiểu được nhu cầu của
khách hàng và đáp ứng những nhu cầu đó một cách nhanh chóng.
2.3.2. Chủ động đổi mới
Tại Việt Nam, theo số liệu của GFK tháng 12/2008, Samsung vững vàng
ngôi vị thứ 2 trên thị trường điện thoại di dộng với 21% thị phần. Điện thoại
Samsung ngày càng được người tiêu dùng Việt Nam yêu mến và chọn lựa bởi thiết
kế, công nghệ và dịch vụ không ngừng được cải tiến trong thời gian vừa qua như đã trình bày ở trên.
Samsung là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ , vì vậy chủ
động đổi mới là hết sức quan trọng, nó cho biết doanh nghiệp có khả năng đáp ứng
một cách sáng tạo và chủ động những thay đổi của khách hàng.
Và Samsung đã không ngừng đổi mới chất lượng sản phẩm và dịch vụ để
đáp ứng được chính xác nhu cầu của khách hàng.
2.3.3. Tổ chức học tập
Hiện nay, SAMSUNG Vina có 800 nhân viên trên toàn quốc, làm việc
trong môi trường thân thiện và nhiều điều kiện tốt để phát triển. Điểm nổi bật nhất
khi làm việc tại SAMSUNG Vina, đó là nhân viên luôn được trang bị các phương
tiện làm việc hiện đại nhất, được tham gia vào các khóa học đào tạo tiên tiến nhất
ở cả trong và ngoài nước. Kể từ năm 2001, SAMSUNG đã áp dụng chính sách đào
tạo nhân tài cho công ty bằng việc sử dụng công cụ OTVR (Organization talent
vitality review). Với công cụ này, những nhân viên nòng cốt luôn có cơ hội rộng
mở cho việc đào tạo để nắm giữ các vị trí lãnh đạo cao cấp trong công ty.
Ngoài ra, SAMSUNG Vina còn có các chương trình trao đổi kỹ sư và kỹ
thuật viên ra nước ngoài nhằm nâng cao tay nghề và trau dồi kiến thức trong khu
vực. Chính vì những chính sách lấy con người là trung tâm của sự phát triển, đội
ngũ nhân viên của SAMSUNG Vina đã rất gắn bó với công ty, rất nhiều người
trong số họ đã gắn bó với SAMSUNG Vina kể từ những ngày đầu tiên thành lập.
2.4. Sự tham gia
Sự tham gia của nhân viên chính là việc phát triển năng lực con người,
tinh thần làm chủ và trách nhiệm nhân viên.
Samsung đã thực sự được giao quyền tự quyết , tự chủ, tự đưa ra phán
đoán , quản lý công việc và tự chịu trách nhiệm với hành vi của mình cho nhân
viên. Điều này khiến họ thực sự chủ động trong công việc giúp lao động hiệu quả.
Bên cạnh với việc ủy quyền cho nhân viên, ban lãnh đạo đã có định
hướng nhóm cụ thể cho từng phòng ban , bộ phận giúp nhân viên có thể hợp
tác với nhau, hoàn thành nhiệm vụ được giao, chiến lược chung của ban lãnh đạo đề ra.
Ngoài ra, như đã trình bày ở bên trên công ty đã có rất nhiều những hoạt
động tổ chức học tập để không ngừng nâng cao kỹ năng của nhân viên, duy trì khả năng cạnh tranh.
3.Trách nhiệm xã hội
Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (Corporate Social Responsibility hay
CSR) là sự cam kết của doanh nghiệp đóng góp cho việc phát triển kinh tế bền
vững, thông qua những việc làm nâng cao chất lượng đời sống của người lao động
và các thành viên gia đình họ, cho cộng đồng và toàn xã hội, theo cách có lợi cho
cả doanh nghiệp cũng như phát triển chung của xã hội. Một doanh nghiệp muốn
phát triển bền vững cần tuân thủ những chuẩn mực về bảo vệ môi trường, bình
đẳng về giới, an toàn lao động, trả lương công bằng, đào tạo và phát triển nhân
viên, phát triển cộng đồng. Nắm bắt được tầm quan trọng của trách nhiệm xã hội
như một công cụ tạo dựng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp, tập đoàn Sam sung
đã nâng cao giá trị thương hiệu và uy tín của công ty bằng các hoạt động vì môi
trường và xã hội, không ngừng nỗ lực xây dựng các mối quan hệ tích cực với cổ
đông, và trên hết là nâng cao giá trị cho cả công ty lẫn cổ đông.
Những phương thức quan trọng đảm bảo sự bền vững cho Sam sung :
Tính bền vững của tập đoàn Sam sung dựa trên 3 mục tiêu chính về môi trường, kinh tế, xã hội.
* Sam sung : Quản trị doanh nghiệp hướng đến môi trường
Công ty Điện tử Sam sung quyết tâm trở thành doanh nghiệp thân thiện với môi
trường dẫn đầu với định hướng “tạo giá trị mới thông qua những sáng kiến môi
trường”. Công ty đã xây dựng dự án “quản trị doanh nghiệp xanh đến năm 2013” bao gồm:
Từ nay đến năm 2013, giảm 50% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính từ
sản xuất. Để đạt mục tiêu này, dây chuyền sản xuất LCD và thiết bị bán dẫn
sẽ sử dụng công nghệ giảm lượng PFC và SF6, đồng thời nâng cao hệ
thống quản lý năng lượng.
Giảm 84 triệu tấn khí thải nhà kính gián tiếp từ các sản phẩm Samsung
trong vòng 5 năm đến hết năm 2013. Nâng cao hiệu quả sử dụng năng
lượng của các sản phẩm Samsung, gồm TV, tủ lạnh, hệ thống máy điều hoà
lên mức cao nhất trong ngành, giảm mức năng lượng tiêu thụ khi các sản
phẩm này đang ở chế độ chờ (standby) từ 1W xuống 0.5W .
Vượt chỉ tiêu về sản phẩm tốt và thân thiện với môi trường cho 100% sản
phẩm Samsung, từ tỷ lệ 50% như hiện tại. Để đạt mục tiêu này, Samsung sẽ
giới thiệu các tiêu chí đánh giá mức độ thân thiện với môi trường cho các
sản phẩm ở giai đoạn nghiên cứu & phát triển, nâng cao hiệu suất tiêu thụ
năng lượng và tăng cường sử dụng các nguyên liệu tái chế và thân thiện với môi trường .
Đầu tư 5,4 nghìn tỷ won (gần 78 nghìn tỷ đồng) cho việc nghiên cứu và
phát triển các thiết bị liên quan đến dự án này đến năm 2013. Số tiền này
bao gồm 3,1 nghìn tỷ won (gần 45 nghìn tỷ đồng) cho việc phát triển các
sản phẩm xanh và 2,3 nghìn tỷ won (33 nghìn tỷ đồng) cho các công nghệ
tiết kiệm năng lượng và xanh hoá các thiết bị sản xuất .
Đẩy mạnh các hoạt động về môi trường với các đối tác và đại lý, ủng hộ
việc ứng dụng các hệ thống chương trình Quản lý xanh như ISO 14001.
Như vậy, Sam sung là một trong những tập đoàn đa quốc gia nhận thức
được tầm quan trọng của vấn đề trách nhiệm xã hội đối với sự phát triển lâu dài
của doanh nghiệp. Công ty đã xây dựng được dự án Quản trị xanh khẳng định cam
kết của Ban lãnh đạo trong việc đặt nhiệm vụ bảo vệ môi trường lên hàng đầu
trong kinh doanh và áp dụng công nghệ một cách sáng tạo để đạt mục tiêu phát
triển thân thiện với môi trường.
* Sam sung : các hoạt động vì cộng đồng, phúc lợi xã hội
Samsung hỗ trợ mọi người và cộng đồng bằng nhiều cách khác nhau.
Doanh nghiệp đã giành một phần lợi nhuận của công ty để đầu tư vào tương lai