lOMoARcPSD| 47028186
Ph định ca ph định
1. khái nim
“ Phủ định “ là khái niệm để ch s thay thếế s vy này bằằng s vt khác
trong quá trình vận động phát triển đếằu có trong tấết c các lĩnh vực t
nhiến, xã hi, tư duy,…
quan điểm siếu hình thì coi s ph định là s xóa b hoàn toàn cái
- Quy luật “phủ định ca ph định” là quy luật nói lến mốếi liến h, s kế ếtha gia cái b
ph định và cái ph định; do s kếế thừa đó, phủ đnh bin chng khng phi là s ph
định sch trơn, bác b tấết c s phát trin trước đó, mà là điếằu kin cho s phát trin,
nó duy trì và gìn gi ni dung tích cc của các giai đoạn trước, lp li mt sốế đặc điểm
cơ bn ca cái xuấết phát nhưng trến cơ s mi cao hơn; do vy, s phát trin có tính
chấết tiếến lến khng phải theo đường thẳng mà theo đường xoáy ốếc
- Quy lut ph định ca ph định th hin ni dung s vt, hin tượng mới ra đời t s
vt, hin tượng cũ, nó phát triển t thấếp đếến cao, t đơn giản đếến phc tp, t kém
hoàn thiện đếến hoàn thin hơn
2. phn tích ni dung
Th nhấết, ph định ca ph định là khái nim nói lến rằằng s vận động, phát trin ca
s vt thng qua hai lấằn ph định bin chng, dường như quay tr lại điểm xuấết phát
ban đấằu nhưng cao hơn.
Th hai, ph định lấằn th nhấết làm cho s vật cũ trở thành cái đốếi lp ca mình. Sau
nhng lấằn ph định tiếếp theo, đếến một lúc nào đó seẽ ra đời s vt mi mang
nhiếằu đặc trưng giốếng vi s vật ban đấằu (xuấết phát) song khng phi giốếng
nguyến như cũ, dường như lp lại cái cũ nhưng cao hơn.
Th ba, s ph định ca ph định là giai đoạn kếết thúc mt chu k phát triển, đốằng
thi lại là điểm xuấết phát ca mt chu k tiếếp theo, tạo ra đường xoáy ốếc ca s
phát trin. Mốẽi đường mi của đường xoáy ốếc th hin một trình độ cao hơn ca s
phát trin. S nốếi tiếếp nhau ca các vòng xoáy ốếc th hin tính v tn ca s phát
trin.
Th tư, ph định ca ph định, ngoài hai đặc trưng như ph định bin chng (là tính
khách quan và tính kếế tha), thì còn có thếm đặc trưng là tính chu k.
lOMoARcPSD| 47028186
Th nm, trong hin thc, mt chu k phát trin ca s vt có th bao gốằm nhiếằu lấằn
ph định bin chng
Lưu ý:
+ s vật đơn gin ít nhấết phi thng qua hai lấằn ph định để cóđược s phát trin
+ các s vt phc tp thì sốế lấằn ph định có th nhiếằu hơn
+ Ch có hình xoáy ốếc mi có th biểu đạt được những đặc trưng ni bt ca quá trình phát
trin bin chng: tính kếế tha, lp li nhưng khng quay tr li và tính tiếến lến ca s phát
trin
3.
ý nghĩa của ppl
`
4. ví d thc tiếẽn
a, Trong t nhiến: Vòng đời ca con tằằm
- Trng tằằm n ra ấếu trùng (tằằm con). Tằằm con n lá, làm t kén (nhng), n ra con
ngài (bướm) trưởng thành. Con ngài này sau lại đẻ trng, và trng li n ra con tằằm
con, to thành mt vòng tuấằn hoàn trong t nhiến -> tính lp li
- Con ngài mi này vấẽn kếế tha những đặc điểm, tp tính sinh hc của con ngài cũ -
>Tính kế ếtha
- Trng nh những điếằu kin thích hp trong mi trường như độ m, nhiệt độ ~ 25C,
thoáng khí,... thì sau 8-10 ngày se n thành ấếu trùng. Như vy, ấếu trùng tằằm đã phủ
định đi trứng tằằm ban đấằu, nhng tằằm ph định đi ấếu trùng, và con ngài (bướm) li
ph định nhng tằằm, sinh ra trng mi -> Ph định ca ph định.
=>Như vy sau 4 lấằn ph định, s vt dường như quay tr li s khẳng định ban đấằu
nhưng trến cơ s cao hơn (sốế lượng trng tằằm nhiếằu hơn, chấết lượng ca tng con
tằằm cũng seẽ thay đổi, dấẽu khó nhn biếết ch bằằng mằết thường) ->Tính tiếến lến.
b, Quá trình biếến đổi ca ht nước trong t nhiến
- Ban đấằu, nước tốằn ti trong t nhiến trng thái lng và tp trung thành ao, hốằ,
sng, biển,… Vào ban ngày, khi nhiệt độ tng cao, nước bằết đấằu bốếc hơi và chuyn
sang dng khí, hay còn gi là hơi nước.
=> Lúc này, hơi nước chính là s ph định ca ht nước ban đấằu.
Sau khi bay hơi đếến một độ cao nhấết định, hơi nước c đọng li to thành my. =>
My là s ph định ca hơi nước.
Khi trong khng khí có s nhiếẽu lon, các ht nước trong một đám mấy va chm vi
nhau hp thành các git ln hơn. C như vy cho tới khi chúng đủ nặng để vượt qua lc
cn ca khng khí và rơi xuốếng thành mưa.
lOMoARcPSD| 47028186
=> Ht nước li quay tr vếằ trạng thái ban đấằu sau khi đã hoàn tấết mt chu k biếến
đổi vi 2 lấằn ph định
C, Trong tư duy
S phát trin thng qua nhng lấằn ph định bin chng se to ra xu hướng tiếến lến
khng ngng, vn dng quy lut ph định ca ph định trong hc tp, chúng ta có th
thấếy quá trình tiếến lến trong cng tác giáo dục và đào tạo ca nước nhà có xu hướng
tiếến b hơn, phát trin hơn.
- Vềề đội ngũ cán bộ qun lý và giáo vin ngành giáo dục và đào tạo: Đội ngũ cán bộ
qun lý và giáo viến phi tiếếp tc tiếếp thu và phát huy trong ging dy, hc tp t
nhng thếế h trước, nhng phương pháp hc phi phát trin t nhng thấết bi trong
phương pháp giáo dc, rút kinh nghiệm để đưa ra được chấết lượng tốết nhấết cho hc
sinh.
- Vềề người hc: Mi cng dấn đếằu được bình đẳng vếằ cơ hi hc tập, để người gii
được phát huy tài nng.
- Vềề vai trò gia gia đình, nhà trường và xã hi: Cho dù có phát trin như thếế nào
nhưng chúng ta vấẽn gi nhng hình thc ci to ni dung là thấằy ging trò nghe, biếết
kếế tha và s dụng đặc trưng tiếến b ca nếằn giáo dc là tng cường đào tạo gằến
vi tri nghim thc tếế, kếết hp lý thuyếết vi thc tếế, ngày mt phát triển để đem
li chấết lượng giáo dc tốết nhấết, hiu qu nhấết.

Preview text:

lOMoAR cPSD| 47028186
Phủ định của phủ định 1. khái niệm
⁃ “ Phủ định “ là khái niệm để chỉ sự thay thếế sự vậy này bằằng sự vật khác
trong quá trình vận động phát triển đếằu có trong tấết cả các lĩnh vực tự
nhiến, xã hội, tư duy,…
⁃ Ở quan điểm siếu hình thì coi sự phủ định là sự xóa bỏ hoàn toàn cái cũ
- Quy luật “phủ định của phủ định” là quy luật nói lến mốếi liến hệ, sự kế ếthừa giữa cái bị
phủ định và cái phủ định; do sự kếế thừa đó, phủ định biện chứng khống phải là sự phủ
định sạch trơn, bác bỏ tấết cả sự phát triển trước đó, mà là điếằu kiện cho sự phát triển,
nó duy trì và gìn giữ nội dung tích cực của các giai đoạn trước, lặp lại một sốế đặc điểm
cơ bản của cái xuấết phát nhưng trến cơ sở mới cao hơn; do vậy, sự phát triển có tính
chấết tiếến lến khống phải theo đường thẳng mà theo đường xoáy ốếc
- Quy luật phủ định của phủ định thể hiện nội dung sự vật, hiện tượng mới ra đời từ sự
vật, hiện tượng cũ, nó phát triển từ thấếp đếến cao, từ đơn giản đếến phức tạp, từ kém
hoàn thiện đếến hoàn thiện hơn 2. phấn tích nội dung
⁃ Thứ nhấết, phủ định của phủ định là khái niệm nói lến rằằng sự vận động, phát triển của
sự vật thống qua hai lấằn phủ định biện chứng, dường như quay trở lại điểm xuấết phát
ban đấằu nhưng cao hơn.
⁃ Thứ hai, phủ định lấằn thứ nhấết làm cho sự vật cũ trở thành cái đốếi lập của mình. Sau
những lấằn phủ định tiếếp theo, đếến một lúc nào đó seẽ ra đời sự vật mới mang
nhiếằu đặc trưng giốếng với sự vật ban đấằu (xuấết phát) song khống phải giốếng
nguyến như cũ, dường như lặp lại cái cũ nhưng cao hơn.
⁃ Thứ ba, sự phủ định của phủ định là giai đoạn kếết thúc một chu kỳ phát triển, đốằng
thời lại là điểm xuấết phát của một chu kỳ tiếếp theo, tạo ra đường xoáy ốếc của sự
phát triển. Mốẽi đường mới của đường xoáy ốếc thể hiện một trình độ cao hơn của sự
phát triển. Sự nốếi tiếếp nhau của các vòng xoáy ốếc thể hiện tính vố tận của sự phát triển.
⁃ Thứ tư, phủ định của phủ định, ngoài hai đặc trưng như phủ định biện chứng (là tính
khách quan và tính kếế thừa), thì còn có thếm đặc trưng là tính chu kỳ. lOMoAR cPSD| 47028186
⁃ Thứ nằm, trong hiện thực, một chu kỳ phát triển của sự vật có thể bao gốằm nhiếằu lấằn phủ định biện chứng Lưu ý:
+ Ở sự vật đơn giản ít nhấết phải thống qua hai lấằn phủ định để cóđược sự phát triển
+ Ở các sự vật phức tạp thì sốế lấằn phủ định có thể nhiếằu hơn
+ Chỉ có hình xoáy ốếc mới có thể biểu đạt được những đặc trưng nổi bật của quá trình phát
triển biện chứng: tính kếế thừa, lặp lại nhưng khống quay trở lại và tính tiếến lến của sự phát triển 3. ý nghĩa của ppl ` 4. ví dụ thực tiếẽn
a, Trong tự nhiến: Vòng đời của con tằằm
- Trứng tằằm nở ra ấếu trùng (tằằm con). Tằằm con ằn lá, làm tổ kén (nhộng), nở ra con
ngài (bướm) trưởng thành. Con ngài này sau lại đẻ trứng, và trứng lại nở ra con tằằm
con, tạo thành một vòng tuấằn hoàn trong tự nhiến -> tính lặp lại
- Con ngài mới này vấẽn kếế thừa những đặc điểm, tập tính sinh học của con ngài cũ - >Tính kế ếthừa
- Trứng nhờ những điếằu kiện thích hợp trong mối trường như độ ẩm, nhiệt độ ~ 25C,
thoáng khí,... thì sau 8-10 ngày seẽ nở thành ấếu trùng. Như vậy, ấếu trùng tằằm đã phủ
định đi trứng tằằm ban đấằu, nhộng tằằm phủ định đi ấếu trùng, và con ngài (bướm) lại
phủ định nhộng tằằm, sinh ra trứng mới -> Phủ định của phủ định.
=>Như vậy sau 4 lấằn phủ định, sự vật dường như quay trở lại sự khẳng định ban đấằu
nhưng trến cơ sở cao hơn (sốế lượng trứng tằằm nhiếằu hơn, chấết lượng của từng con
tằằm cũng seẽ thay đổi, dấẽu khó nhận biếết chỉ bằằng mằết thường) ->Tính tiếến lến.
b, Quá trình biếến đổi của hạt nước trong tự nhiến
- Ban đấằu, nước tốằn tại trong tự nhiến ở trạng thái lỏng và tập trung thành ao, hốằ,
sống, biển,… Vào ban ngày, khi nhiệt độ tằng cao, nước bằết đấằu bốếc hơi và chuyển
sang dạng khí, hay còn gọi là hơi nước.
=> Lúc này, hơi nước chính là sự phủ định của hạt nước ban đấằu.
⁃ Sau khi bay hơi đếến một độ cao nhấết định, hơi nước cố đọng lại tạo thành mấy. =>
Mấy là sự phủ định của hơi nước.
⁃ Khi trong khống khí có sự nhiếẽu loạn, các hạt nước trong một đám mấy va chạm với
nhau hợp thành các giọt lớn hơn. Cứ như vậy cho tới khi chúng đủ nặng để vượt qua lực
cản của khống khí và rơi xuốếng thành mưa. lOMoAR cPSD| 47028186
=> Hạt nước lại quay trở vếằ trạng thái ban đấằu sau khi đã hoàn tấết một chu kỳ biếến
đổi với 2 lấằn phủ định C, Trong tư duy
Sự phát triển thống qua những lấằn phủ định biện chứng seẽ tạo ra xu hướng tiếến lến
khống ngừng, vận dụng quy luật phủ định của phủ định trong học tập, chúng ta có thể
thấếy quá trình tiếến lến trong cống tác giáo dục và đào tạo của nước nhà có xu hướng
tiếến bộ hơn, phát triển hơn.
- Vềề đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viền ngành giáo dục và đào tạo: Đội ngũ cán bộ
quản lý và giáo viến phải tiếếp tục tiếếp thu và phát huy trong giảng dạy, học tập từ
những thếế hệ trước, những phương pháp học phải phát triển từ những thấết bại trong
phương pháp giáo dục, rút kinh nghiệm để đưa ra được chấết lượng tốết nhấết cho học sinh.
- Vềề người học: Mọi cống dấn đếằu được bình đẳng vếằ cơ hội học tập, để người giỏi
được phát huy tài nằng.
- Vềề vai trò giữa gia đình, nhà trường và xã hội: Cho dù có phát triển như thếế nào
nhưng chúng ta vấẽn giữ những hình thức cải tạo nội dung là thấằy giảng trò nghe, biếết
kếế thừa và sử dụng đặc trưng tiếến bộ của nếằn giáo dục là tằng cường đào tạo gằến
với trải nghiệm thực tếế, kếết hợp lý thuyếết với thực tếế, ngày một phát triển để đem
lại chấết lượng giáo dục tốết nhấết, hiệu quả nhấết.