Tìm hiểu về đề cương lý thuyết truyền thông | Học Viện Phụ Nữ Việt Nam

Tìm hiểu về đề cương lý thuyết truyền thông | Học Viện Phụ Nữ Việt Nam được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

ĐỀ CƯƠNG LÝ THUYẾT TRUYỀN THÔNG
Các thành tố của quá trình truyền thông
6 thành tố
trong quá
trình truyền
thông:
- N
- T
- K
- Đ
- N
- P
Các cách thức thực hiện truyền thông cá nhân
4 cách thức thông dụng:
1. Gặp gỡ trực tiếp
- Là gặp gỡ mặt đối mặt và thông tin được trao đổi qua lại, có sự bàn bạc, tranh luận để đi đến việc
chấp nhận hay không chấp nhận, đồng tình hay phản đối.
- Thông tin phản hồi sẽ có kết quả ngay nhưng tính bền vững không cao.
- Khả năng tiếp nhận thông tin của đối tượng bị hạn chế
2. Gọi điện thoại
- Là phương tiện truyền thông bằng lời nói và có thể bằng cả hình ảnh. Dành cho các đối tượng
không có cơ hội để gặp gỡ trực tiếp
- Có khả năng truyền đạt thông tin nhanh chóng, chính xác
- Chi phí phụ thuộc và khoảng cách, không gian, thời gian
- Thông tin phản hồi có kết quả ngay
3. Viết thư cá nhân
- Là hình thức để trình hày nội dung thông tin, nhằm trình bày, truyền đạt nội dung hướng tới một
mục đích nào đó
- Trình bày vấn đề khó có thể truyền tải được trực tiếp
4. Vận động hành lang
- Là nghệ thuật lợi dụng, khai thác các khả năngm các cơ may thuyết phục các nhà hoạch định
chính sách, các cơ chức Chính phủ, các đại biểu quốc hội, các nhà hoạt động văn hóa – xã hội có
uy tín ủng hộ cho mục tiêu truyền thông
- Từ đó có những tác động làm thay đổi chính sách theo hướng có lợi cho mục tiêu truyền thông
đặt ra
Các cấp độ của truyền thông nhóm và ví dụ
6 cấp độ của truyền thông nhóm:
- Cấp độ 1: Giữa các cá nhân trong các nhóm xác định
VD: Truyền thông giữa các sinh viên trong 1 lớp học/ Truyền thông giữa các thành viên trong
một tổ sản xuất
- Cấp độ 2: Giữa 1 nhóm nhỏ với 1 hay vài nhóm nhỏ khác trong một nhóm lớn
VD: Giao lưu của giảng viên khoa TTDPT HVPNVN với giảng viên khoa Chính trị học HVBCTT
- Cấp độ 3: Giữa một vài nhóm nhỏ này với một vài nhóm nhỏ khác trong cùng một nhóm lớn
- Cấp độ 4: Giữa các
nhóm nhỏ với các nhóm lớn khác nhau
VD: Giao lưu giữa sinh viên TTDPT với toàn thể bộ đội đóng quân trên địa bàn Đống Đa
- Cấp độ 5: 1 nhóm lớn với công chúng
VD: Truyền thông của ngành Giáo dục với công chúng về việc cho ra bộ sách Giáo dục giới tính
cho học sinh Tiểu học
- Cấp độ 6: Giữa các nhóm lớn
VD: Bạo động, biểu tình của cộng đồng người Hồi Giáo với chính phủ Mỹ.
| 1/2

Preview text:

ĐỀ CƯƠNG LÝ THUYẾT TRUYỀN THÔNG
Các thành tố của quá trình truyền thông 6 thành tố trong quá trình truyền thông: - N - T - K - Đ - N - P
Các cách thức thực hiện truyền thông cá nhân 4 cách thức thông dụng: 1. Gặp gỡ trực tiếp -
Là gặp gỡ mặt đối mặt và thông tin được trao đổi qua lại, có sự bàn bạc, tranh luận để đi đến việc
chấp nhận hay không chấp nhận, đồng tình hay phản đối. -
Thông tin phản hồi sẽ có kết quả ngay nhưng tính bền vững không cao. -
Khả năng tiếp nhận thông tin của đối tượng bị hạn chế 2. Gọi điện thoại -
Là phương tiện truyền thông bằng lời nói và có thể bằng cả hình ảnh. Dành cho các đối tượng
không có cơ hội để gặp gỡ trực tiếp -
Có khả năng truyền đạt thông tin nhanh chóng, chính xác -
Chi phí phụ thuộc và khoảng cách, không gian, thời gian -
Thông tin phản hồi có kết quả ngay 3. Viết thư cá nhân -
Là hình thức để trình hày nội dung thông tin, nhằm trình bày, truyền đạt nội dung hướng tới một mục đích nào đó -
Trình bày vấn đề khó có thể truyền tải được trực tiếp 4. Vận động hành lang -
Là nghệ thuật lợi dụng, khai thác các khả năngm các cơ may thuyết phục các nhà hoạch định
chính sách, các cơ chức Chính phủ, các đại biểu quốc hội, các nhà hoạt động văn hóa – xã hội có
uy tín ủng hộ cho mục tiêu truyền thông -
Từ đó có những tác động làm thay đổi chính sách theo hướng có lợi cho mục tiêu truyền thông đặt ra
Các cấp độ của truyền thông nhóm và ví dụ
6 cấp độ của truyền thông nhóm: -
Cấp độ 1: Giữa các cá nhân trong các nhóm xác định
VD: Truyền thông giữa các sinh viên trong 1 lớp học/ Truyền thông giữa các thành viên trong một tổ sản xuất -
Cấp độ 2: Giữa 1 nhóm nhỏ với 1 hay vài nhóm nhỏ khác trong một nhóm lớn
VD: Giao lưu của giảng viên khoa TTDPT HVPNVN với giảng viên khoa Chính trị học HVBCTT -
Cấp độ 3: Giữa một vài nhóm nhỏ này với một vài nhóm nhỏ khác trong cùng một nhóm lớn - Cấp độ 4: Giữa các
nhóm nhỏ với các nhóm lớn khác nhau
VD: Giao lưu giữa sinh viên TTDPT với toàn thể bộ đội đóng quân trên địa bàn Đống Đa -
Cấp độ 5: 1 nhóm lớn với công chúng
VD: Truyền thông của ngành Giáo dục với công chúng về việc cho ra bộ sách Giáo dục giới tính
cho học sinh Tiểu học
-
Cấp độ 6: Giữa các nhóm lớn
VD: Bạo động, biểu tình của cộng đồng người Hồi Giáo với chính phủ Mỹ.