Tin học 8 Bài 12: Thuật toán, chương trình máy tính - Chân trời sáng tạo

Tin học 8 Bài 12: Thuật toán, chương trình máy tính Chân trời sáng tạo được biên soạn dưới dạng file PDF cho học sinh tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức đẻ chuẩn bị tốt cho kỳ thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem.

Khám phá SGK Tin hc 8 Bài 12
1. T thuật toán đến chương trình
Câu hi 1
Em hãy chnh sa phn thuật toán em đã hoàn thành ở phn Khi động để thc hin
thêm vic tính và thông báo din tích ca hình tròn.
Gi ý đáp án
Câu hi 2:
Em hãy nêu cách chnh sửa chương trình ở hình 1 để thc hin thuật toán đã chỉnh sa
câu 1
Gi ý đáp án
Thêm biến din tích: Make a variable>Nhp "Dientich">OK.
Thêm lnh tính din tích:
Thêm lnh thông báo din tích hình tròn:
Thc hiện thay đổi v trí các lệnh để hoàn thiện chương trình:
Câu hi 3:
Tho lun vi bạn đ mô t thut toán tính chu vi mảnh vườn hình ch nht có chiu
dài a và chiu rộng b được nhp t bàn phím. Sau đó, sắp xếp các lnh, khi lệnh dưi
đây theo thứ t đúng đ thc hin thut toán đó.
Gi ý đáp án
a → b → d → c.
Luyn tp Tin hc 8 Bài 12 CTST
Câu hi 1: Phát biểu nào dưới đây là sai.
A. Mô t công việc dưới dng thut toán là vic lit kê các c thc hin công vic
đó. Các bước ca thuật toán được thc hin tun t t trên xuống dưi.
B. Chương trình là dãy các lệnh điều khin máy tính thc hin mt thut toán.
C. Ti mi thời điểm thc hiện chương trình, biến nh th nhn cùng lúc nhiu giá
tr.
D. Ngoài các biến có sẵn, người dùng phi to biến trước khi s dng.
Gi ý đáp án
Đáp án C.
Vì biến ch nhn mt giá tr ti mi thời điểm thc hiện chương trình.
Câu hi 2
Mi biến nh được tạo ra trong chương trình có th lưu trữ d liu kiu nào trong các
kiu d liệu dưới đây?
A. Kiu s.
B. Kiu ch.
C. Kiu logic.
Gi ý đáp án
C 3 đáp án trên đều đúng.
Trong Scratch, mt biến có th nhn d liu kiu s, kiu ch và kiu logic.
Câu hi 3
Em hãy xác định kiu d liu ca biến a sau khi thc hin mi câu lệnh dưới đây.
Gi ý đáp án
a) D liu kiu s.
b) D liu kiu ch.
c) D liu kiu logic.
| 1/4

Preview text:


Khám phá SGK Tin học 8 Bài 12
1. Từ thuật toán đến chương trình Câu hỏi 1
Em hãy chỉnh sửa phần thuật toán em đã hoàn thành ở phần Khởi động để thực hiện
thêm việc tính và thông báo diện tích của hình tròn. Gợi ý đáp án Câu hỏi 2:
Em hãy nêu cách chỉnh sửa chương trình ở hình 1 để thực hiện thuật toán đã chỉnh sửa ở câu 1 Gợi ý đáp án
Thêm biến diện tích: Make a variable>Nhập "Dientich">OK.
Thêm lệnh tính diện tích:
Thêm lệnh thông báo diện tích hình tròn:
Thực hiện thay đổi vị trí các lệnh để hoàn thiện chương trình: Câu hỏi 3:
Thảo luận với bạn để mô tả thuật toán tính chu vi mảnh vườn hình chữ nhật có chiều
dài a và chiều rộng b được nhập từ bàn phím. Sau đó, sắp xếp các lệnh, khối lệnh dưới
đây theo thứ tự đúng để thực hiện thuật toán đó. Gợi ý đáp án a → b → d → c.
Luyện tập Tin học 8 Bài 12 CTST
Câu hỏi 1: Phát biểu nào dưới đây là sai.
A. Mô tả công việc dưới dạng thuật toán là việc liệt kê các bước thực hiện công việc
đó. Các bước của thuật toán được thực hiện tuần tự từ trên xuống dưới.
B. Chương trình là dãy các lệnh điều khiển máy tính thực hiện một thuật toán.
C. Tại mỗi thời điểm thực hiện chương trình, biến nhớ có thể nhận cùng lúc nhiều giá trị.
D. Ngoài các biến có sẵn, người dùng phải tạo biến trước khi sử dụng. Gợi ý đáp án Đáp án C.
Vì biến chỉ nhận một giá trị tại mỗi thời điểm thực hiện chương trình. Câu hỏi 2
Mỗi biến nhớ được tạo ra trong chương trình có thể lưu trữ dữ liệu kiểu nào trong các
kiểu dữ liệu dưới đây? A. Kiểu số. B. Kiểu chữ. C. Kiểu logic. Gợi ý đáp án
Cả 3 đáp án trên đều đúng.
Trong Scratch, một biến có thể nhận dữ liệu kiểu số, kiểu chữ và kiểu logic. Câu hỏi 3
Em hãy xác định kiểu dữ liệu của biến a sau khi thực hiện mỗi câu lệnh dưới đây. Gợi ý đáp án a) Dữ liệu kiểu số. b) Dữ liệu kiểu chữ. c) Dữ liệu kiểu logic.