Tin học 8 Bài 14: Cấu trúc lặp - Chân trời sáng tạo

Tin học 8 Bài 14: Cấu trúc lặp Chân trời sáng tạo được biên soạn dưới dạng file PDF cho học sinh tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức đẻ chuẩn bị tốt cho kỳ thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem.

Khám phá Tin hc 8 Bài 14
1. Lp vi s ln biết trước
Câu hi: Làm vic cùng vi bn, thc hin ghép ni mi mô t thut toán ct bên
trái vi mt đoạn chương trình Scratch tương ứng ct bên phi trong Bng 3.
Bng 3. Mô t thuật toán và đoạn chương trình Scratch tương ứng
Mô t thut toán
Đoạn chương trình Scratch
1) Lp 5 ln
- Chú mèo di chuyển 10 bước
- Chú mèo kêu "meo".
- Hin th kết qu trong 1 giây.
a)
2) Lp N ln
- Nhp mt s t bàn phím.
- Tng = Tng + s được nhp t bàn
phím.
b)
3) Lp 10 ln
- Nhp mt s t bàn phím.
- Nếu là s chia hết cho 2 thì Đếm =
Đếm + 1
- Thông báo s ng s chia hết cho 2.
c)
Gi ý đáp án
1 - c, 2 - a, 3 - b.
2. Lp vi s lần chưa biết trưc
Câu hi: Làm vic cùng vi bn, thc hin ghép ni mi mô t thut toán ct bên
trái vi đoạn chương trình Scratch tương ng ct bên phi.
Bng 6. Mô t thuật toán và đoạn chương trình Scratch tương ng
Mô t thut toán
Đoạn chương trình Scratch
1) Lặp cho đến khi chm vào con tr
chut
- Di chuyển 10 bước.
- Xoay nhân vật 90 o ngược chiu kim
đồng h.
a)
2) Lp lại cho đến khi chú mèo chm
vào cnh ca sân khu.
- Chú mèo di chuyển 10 bước và kêu
"meo".
- Hin th kết qu trong 1 giây.
b)
3) Lp lại cho đến khi người dùng nhp
đúng tổng hai s a và b (a, b là hai s
nguyên dương bất kì trong khong t 1
đến 50).
- Biến a nhn giá tr ngu nhiên t 1
đến 50.
- Biến b nhn giá tr ngu nhiên t 1
đến 50.
- Ngưi dùng nhp kết qu tng a + b
t bàn phím.
c)
Gi ý đáp án
1 - c, 2 - a, 3 - b.
Luyn tp Tin hc 8 Bài 14
Luyn tp 1
Thut toán
Lnh, khi lnh Scratch
c 1. Nhp s nguyên
dương N
(là s ng các s s đưc
nhp t bàn phím).
c 2. Khi to giá tr ban
đầu cho biến S là 0.
c 3. Khi to giá tr ban
đầu cho biến i là 0.
c 4. Lp N ln:
4.1 Thay giá tr ca biến i = i
+ 1.
4.2 Nhp s X t bàn phím.
4.3 Thay giá tr ca biến S =
S + X.
c 5. Thông báo kết qu
ra màn hình ri kết thúc.
Gi ý đáp án
c 1: c).
c 2: a).
c 3: e).
c 4: d).
c 5: b)
Luyn tp 2
Hãy ghép lnh, khi lnh ct bên phi theo th t đúng để thc hin thut toán ct
bên trái.
Bng 8. Tính tng các s nhp t bàn phím cho đến khi tng lớn hơn 100
Gi ý đáp án
c 1: c).
c 2: b).
c 3: a).
| 1/5

Preview text:


Khám phá Tin học 8 Bài 14
1. Lặp với số lần biết trước
Câu hỏi: Làm việc cùng với bạn, thực hiện ghép nối mỗi mô tả thuật toán ở cột bên
trái với một đoạn chương trình Scratch tương ứng ở cột bên phải trong Bảng 3.
Bảng 3. Mô tả thuật toán và đoạn chương trình Scratch tương ứng Mô tả thuật toán
Đoạn chương trình Scratch 1) Lặp 5 lần
- Chú mèo di chuyển 10 bước - Chú mèo kêu "meo".
- Hiển thị kết quả trong 1 giây. a) 2) Lặp N lần
- Nhập một số từ bàn phím.
- Tổng = Tổng + số được nhập từ bàn phím. b) 3) Lặp 10 lần
- Nhập một số từ bàn phím.
- Nếu là số chia hết cho 2 thì Đếm = Đếm + 1
- Thông báo số lượng số chia hết cho 2. c) Gợi ý đáp án 1 - c, 2 - a, 3 - b.
2. Lặp với số lần chưa biết trước
Câu hỏi: Làm việc cùng với bạn, thực hiện ghép nổi mỗi mô tả thuật toán ở cột bên
trái với đoạn chương trình Scratch tương ứng ở cột bên phải.
Bảng 6. Mô tả thuật toán và đoạn chương trình Scratch tương ứng Mô tả thuật toán
Đoạn chương trình Scratch
1) Lặp cho đến khi chạm vào con trỏ chuột - Di chuyển 10 bước.
- Xoay nhân vật 90 o ngược chiều kim đồng hồ. a)
2) Lặp lại cho đến khi chú mèo chạm
vào cạnh của sân khấu.
- Chú mèo di chuyển 10 bước và kêu "meo".
- Hiển thị kết quả trong 1 giây. b)
3) Lặp lại cho đến khi người dùng nhập
đúng tổng hai số a và b (a, b là hai số
nguyên dương bất kì trong khoảng từ 1 c) đến 50).
- Biến a nhận giá trị ngẫu nhiên từ 1 đến 50.
- Biến b nhận giá trị ngẫu nhiên từ 1 đến 50.
- Người dùng nhập kết quả tổng a + b từ bàn phím. Gợi ý đáp án 1 - c, 2 - a, 3 - b.
Luyện tập Tin học 8 Bài 14 Luyện tập 1 Thuật toán
Lệnh, khối lệnh Scratch
Bước 1. Nhập số nguyên dương N
(là số lượng các số sẽ được nhập từ bàn phím).
Bước 2. Khởi tạo giá trị ban đầu cho biến S là 0.
Bước 3. Khởi tạo giá trị ban đầu cho biến i là 0. Bước 4. Lặp N lần:
4.1 Thay giá trị của biến i = i + 1.
4.2 Nhập số X từ bàn phím.
4.3 Thay giá trị của biến S = S + X.
Bước 5. Thông báo kết quả
ra màn hình rồi kết thúc. Gợi ý đáp án Bước 1: c). Bước 2: a). Bước 3: e). Bước 4: d). Bước 5: b) Luyện tập 2
Hãy ghép lệnh, khối lệnh ở cột bên phải theo thứ tự đúng để thực hiện thuật toán ở cột bên trái.
Bảng 8. Tính tổng các số nhập từ bàn phím cho đến khi tổng lớn hơn 100 Gợi ý đáp án Bước 1: c). Bước 2: b). Bước 3: a).