Tổ chức bộ máy hành chính nhà nước Anh ở địa phương - Ở nước Anh, chính quyền địa phương là hội đồng địa phương do cử tri bầu ra | Tài liệu Tổ chức bộ máy địa phương ở Anh | Học Viện Hành Chính

Tổ chức bộ máy hành chính nhà nước Anh ở địa phương - Ở nước Anh, chính quyền địa phương là hội đồng địa phương do cử tri bầu ra, làm cả chức năng của Hộ đồng nhân dân lẫn chức năng của UNND. | Tài liệu Tổ chức bộ máy địa phương ở Anh | Học Viện Hành Chính. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF gồm 2 trang, giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

lOMoARcPSD|27879799
3.2. Tổ chức bộ máy hành chính nhà nước Anh ở địa phương
nước Anh, chính quyền địa phương hội đồng địa phương do cử tri bầu ra, làm
cả chức năng của Hộ đồng nhân dân lẫn chức năng của UBND. Rất nhiều học giả gọi
chính quyền địa phương Anh “nhà nước của các ban” hay điều hành bằng các ban”
bởi các địa phương này thường thành lập rất nhiều ủy ban của mình để quản điều
hành công việc. Các ủy ban xem xét mọi vấn đề của địa phương đưa ra các kiến nghị
để hội đồng thông qua thành quyết định.
Đặc điểm của chính quyền địa phương ở Anh Trung ương không phải quan
quản cấp trên đối với địa phương, không điều khiển địa phương. Các cấp chính quyền
địa phương được độc lập, không sự trực thuộc lẫn nhau. Trong phạm vi quyền hạn của
mình, các chính quyền đều quyền tổ chức hoạt động chỉ phụ thuộc vào pháp luật
không phụ thuộc vào bất cứ một sự chỉ đạo nào của cấp trên. Trong trường hợp mâu
thuẫn, tranh chấp hoặc hiện tượng vi phạm pháp luật sẽ chịu sphân giải của toà án.
Đây hình dân chủ hơn cả, chính quyền địa phương khả năng điều kiện phát
huy được quyền chủ động của mình, không sự bảo trợ nào của chính quyền cấp trên,
cũng như của cả chính quyền trung ương. Trong trường hợp gặp khó khăn về tài chính,
chính quyền địa phương được sự trợ giúp của chính quyền trung ương. một khi đã nhận
sự trợ giúp về mặt kinh tế của trung ương, ít nhiều chính quyền địa phương phải chịu sự
chỉ đạo của chính quyền trung ương. Trong trường hợp không chịu sự chỉ đạo của trung
ương, thì lẽ đương nhiên các khoản viện trợ kinh phí sẽ bị giảm bớt, thậm chí cắt hẳn.
Điều đặc biệt chính quyền địa phương ở Anh nơi chỉ các quan đại diện,
không có cơ quan chịu trách nhiệm thực hiện các quyết định do cơ quan đại diện ban hành
kiểu như ủy ban nhân dân của Vit Nam.
317 chính quyền địa phương bao trùm toàn bộ nước Anh. Có năm loại chính
quyền địa phương chính: hội đồng quận Luân Đôn , hội đồng quận quận hai cấp, hội
đồng quận đô thị và chính quyền đơn nhất.
Một số hội đồng quận hạt (bao gồm cả chính quyền đơn nhất) và tất cả các hội đồng
quận đô thị đều cách quận hoặc thành phố và được gọi hội đồng quận hoặc hội
đồng thành phố.
Cơ quan thống nhất
Có 62 cơ quan đơn nhất. Họ cung cấp tất cả các dịch vụ của chính quyền địa phương
trong khu vực của họ. Những quan này chủ yếu ở các thành phố, khu đô thị thị trấn
lớn hơn mặc hiện nay 6 hội đồng quận shire đơn nhất (tức không hội đồng
quận nào bên dưới).
Quận Luân Đôn
32 quận của Luân Đôn. Họ cung cấp gần như tất cả các dịch vụ trong khu vực
của họ. Tuy nhiên, Chính quyền Đại Luân Đôn (GLA) cung cấp cho chính quyền toàn
Luân Đôn, bao gồm trách nhiệm đặc biệt về cảnh sát, cứu hỏa, lập kế hoạch chiến lược
giao thông.
Các quận nội thành
lOMoARcPSD|27879799
36 hội đồng quận đô thị cùng nhau phụ trách 6 khu vực đô thị lớn: các quận
Greater Manchester, Merseyside, South Yorkshire, Tyne and Wear, West Midlands
West Yorkshire.
Các quận đô thị chịu trách nhiệm về tất cả các dịch vụ trong khu vực của mình, mặc
một số dịch vụ nhất định trên toàn khu đô thị như cứu hỏa phòng th dân sự, cảnh
sát, xử chất thải vận tải hành khách được cung cấp thông qua các quan thẩm
quyền chung (các quận cùng hành động).
Hội đồng quận
21 hội đồng quận các khu vực 2 cấp, cung cấp các dịch vụ như giáo dục, dịch
vụ xã hội và xử lý rác thải.
Trong các khu vực 2 cấp, mỗi khu vực hội đồng quận được chia thành các quận nhỏ
hơn, trong đó có một hội đồng quận độc lập. Có 164 hội đồng quận.
Hội đồng quận chịu trách nhiệm về các dịch vụ địa phương như thu gom rác, nhà
và các ứng dụng quy hoạch.
Thành phố Luân Đôn
Tập đoàn Thành phố Luân Đôn cung cấp chính quyền địa phương các dịch vụ
khác cho 'Square Mile'. Chúng bao gồm phát triển kinh tế, giáo dục, sức khỏe môi trường,
quản đường cao tốc, nhà ở, thư viện, Trung tâm nghệ thuật Barbican, chính sách, dịch
vụ xã hội, thu gom rác thải và quy hoạch thị trấn.
Quần đảo Scilly
Hội đồng Quần đảo Scilly một quan thẩm quyền thống nhất nhưng một số
dịch vụ của chính quyền địa phương được cung cấp cùng với Hội đồng Cornwall. Nước
này cũng quan quản nước, quan quản sân bay các quyền lực khác, bao
gồm cả việc điều hành Ủy ban Nghề cá biển của riêng mình.
Hội đồng thị trấn và giáo xứ
Ngoài ra còn khoảng 9.000 hội đồng thị trấn hoặc giáo xứ ở Anh. Những quan
này hoạt động ở cấp dưới các hội đồng quận và chính quyền đơn nhất.
Do tính đa dạng lớn nên các giáo xứ thường không có chức năng theo luật định, mặc
họ thường chịu trách nhiệm về các dịch vụ địa phương nhỏ n như giao đất, công
viên trung tâm cộng đồng. Họ thể cung cấp các dịch vụ khác với sự đồng ý của hội
đồng quận hoặc quận.
Cơ quan kết hợp
Một quan kết hợp thể được thành lập bởi hai hoặc nhiều chính quyền địa
phương. Chính phủ phân cấp nhiều quyền lực tài trợ cho một khu vực để các hội đồng
thể làm việc cùng nhau để đưa ra quyết định tập thể. quan có thẩm quyền kết hợp
không thay thế chính quyền địa phương hiện có.
| 1/2

Preview text:

lOMoARcPSD|27879799
3.2. Tổ chức bộ máy hành chính nhà nước Anh ở địa phương
Ở nước Anh, chính quyền địa phương là hội đồng địa phương do cử tri bầu ra, làm
cả chức năng của Hộ đồng nhân dân lẫn chức năng của UBND. Rất nhiều học giả gọi
chính quyền địa phương ở Anh là “nhà nước của các ban” hay điều hành bằng các ban”
bởi các địa phương này thường thành lập rất nhiều ủy ban của mình để quản lý và điều
hành công việc. Các ủy ban xem xét mọi vấn đề của địa phương và đưa ra các kiến nghị
để hội đồng thông qua thành quyết định.
Đặc điểm của chính quyền địa phương ở Anh là Trung ương không phải là cơ quan
quản lý cấp trên đối với địa phương, không điều khiển địa phương. Các cấp chính quyền
địa phương được độc lập, không có sự trực thuộc lẫn nhau. Trong phạm vi quyền hạn của
mình, các chính quyền đều có quyền tổ chức hoạt động chỉ phụ thuộc vào pháp luật mà
không phụ thuộc vào bất cứ một sự chỉ đạo nào của cấp trên. Trong trường hợp có mâu
thuẫn, tranh chấp hoặc có hiện tượng vi phạm pháp luật sẽ chịu sự phân giải của toà án.
Đây là mô hình dân chủ hơn cả, chính quyền địa phương có khả năng và điều kiện phát
huy được quyền chủ động của mình, không có sự bảo trợ nào của chính quyền cấp trên,
cũng như của cả chính quyền trung ương. Trong trường hợp gặp khó khăn về tài chính,
chính quyền địa phương được sự trợ giúp của chính quyền trung ương. một khi đã nhận
sự trợ giúp về mặt kinh tế của trung ương, ít nhiều chính quyền địa phương phải chịu sự
chỉ đạo của chính quyền trung ương. Trong trường hợp không chịu sự chỉ đạo của trung
ương, thì lẽ đương nhiên các khoản viện trợ kinh phí sẽ bị giảm bớt, thậm chí là cắt hẳn.
Điều đặc biệt ở chính quyền địa phương ở Anh là có nơi chỉ có các cơ quan đại diện, mà
không có cơ quan chịu trách nhiệm thực hiện các quyết định do cơ quan đại diện ban hành
kiểu như ủy ban nhân dân của Việt Nam.
Có 317 chính quyền địa phương bao trùm toàn bộ nước Anh. Có năm loại chính
quyền địa phương chính: hội đồng quận Luân Đôn , hội đồng quận và quận hai cấp, hội
đồng quận đô thị và chính quyền đơn nhất.
Một số hội đồng quận hạt (bao gồm cả chính quyền đơn nhất) và tất cả các hội đồng
quận đô thị đều có tư cách là quận hoặc thành phố và được gọi là hội đồng quận hoặc hội đồng thành phố. Cơ quan thống nhất
Có 62 cơ quan đơn nhất. Họ cung cấp tất cả các dịch vụ của chính quyền địa phương
trong khu vực của họ. Những cơ quan này chủ yếu ở các thành phố, khu đô thị và thị trấn
lớn hơn mặc dù hiện nay có 6 hội đồng quận shire là đơn nhất (tức là không có hội đồng quận nào bên dưới). Quận Luân Đôn
Có 32 quận của Luân Đôn. Họ cung cấp gần như tất cả các dịch vụ trong khu vực
của họ. Tuy nhiên, Chính quyền Đại Luân Đôn (GLA) cung cấp cho chính quyền toàn
Luân Đôn, bao gồm trách nhiệm đặc biệt về cảnh sát, cứu hỏa, lập kế hoạch chiến lược và giao thông.
Các quận nội thành lOMoARcPSD|27879799
Có 36 hội đồng quận đô thị cùng nhau phụ trách 6 khu vực đô thị lớn: các quận
Greater Manchester, Merseyside, South Yorkshire, Tyne and Wear, West Midlands và West Yorkshire.
Các quận đô thị chịu trách nhiệm về tất cả các dịch vụ trong khu vực của mình, mặc
dù một số dịch vụ nhất định trên toàn khu đô thị như cứu hỏa và phòng thủ dân sự, cảnh
sát, xử lý chất thải và vận tải hành khách được cung cấp thông qua các cơ quan có thẩm
quyền chung (các quận cùng hành động). Hội đồng quận
Có 21 hội đồng quận ở các khu vực 2 cấp, cung cấp các dịch vụ như giáo dục, dịch
vụ xã hội và xử lý rác thải.
Trong các khu vực 2 cấp, mỗi khu vực hội đồng quận được chia thành các quận nhỏ
hơn, trong đó có một hội đồng quận độc lập. Có 164 hội đồng quận.
Hội đồng quận chịu trách nhiệm về các dịch vụ địa phương như thu gom rác, nhà ở
và các ứng dụng quy hoạch. Thành phố Luân Đôn
Tập đoàn Thành phố Luân Đôn cung cấp chính quyền địa phương và các dịch vụ
khác cho 'Square Mile'. Chúng bao gồm phát triển kinh tế, giáo dục, sức khỏe môi trường,
quản lý đường cao tốc, nhà ở, thư viện, Trung tâm nghệ thuật Barbican, chính sách, dịch
vụ xã hội, thu gom rác thải và quy hoạch thị trấn. Quần đảo Scilly
Hội đồng Quần đảo Scilly là một cơ quan có thẩm quyền thống nhất nhưng một số
dịch vụ của chính quyền địa phương được cung cấp cùng với Hội đồng Cornwall. Nước
này cũng có cơ quan quản lý nước, cơ quan quản lý sân bay và các quyền lực khác, bao
gồm cả việc điều hành Ủy ban Nghề cá biển của riêng mình.
Hội đồng thị trấn và giáo xứ
Ngoài ra còn có khoảng 9.000 hội đồng thị trấn hoặc giáo xứ ở Anh. Những cơ quan
này hoạt động ở cấp dưới các hội đồng quận và chính quyền đơn nhất.
Do tính đa dạng lớn nên các giáo xứ thường không có chức năng theo luật định, mặc
dù họ thường chịu trách nhiệm về các dịch vụ địa phương nhỏ hơn như giao đất, công
viên và trung tâm cộng đồng. Họ có thể cung cấp các dịch vụ khác với sự đồng ý của hội đồng quận hoặc quận. Cơ quan kết hợp
Một cơ quan kết hợp có thể được thành lập bởi hai hoặc nhiều chính quyền địa
phương. Chính phủ phân cấp nhiều quyền lực và tài trợ cho một khu vực để các hội đồng
có thể làm việc cùng nhau để đưa ra quyết định tập thể. Cơ quan có thẩm quyền kết hợp
không thay thế chính quyền địa phương hiện có.