



















Preview text:
lOMoAR cPSD| 58968769
3 BƯỚC ĐẦU TRONG TỔ CHỨC SỰ KIỆN Khái niệm
-Bước 1: Nhận thông tin từ khách hàng hoặc cấp trên
Thông qua các bước nhận yêu cầutừ cấp trên hoặc khách hàng, người làm sự kiện có được
những thông tin cơ bản như mục đích, lí do tổ chức sự kiện, thười gia, số lượng tham gia, đối
tượng tham dự, các yêu cầu đối với sự kiện,… từ đó sẽ xác định được hướng đi cho công việc
tổ chức sự kiện của mình.
-Bước 2: Hình thành ý tưởng
+Xác định mục tiêu: mục tiêu càng rõ ràng và được mọi người bên trong tổ chức cũng như
các đối tác liên quan thấu đáo là bước thành công đầu tiên của sự kiện. Mục tiêu phải đo
lường được và phù hợp với chiến lược thương hiệu và mục đích của sự kiện.
+Phát triển kỹ năng tư duy sáng tạo: Ban tổ chức sự kiện phải tập hợp lại 1 nhóm người để
tiến hành phát triển ý tưởng. Sau hi suy nghĩ ý tưởng, ban tổ chức sự kiện sẽ tạo sản phẩm sự
kiện trên giấy tờ. Đây là giai đoạn quan trọng nhất , tạo được sự khác biệt giữa các công ty khác nha.
-Bước 3: Lập kế hoạch
1. Trước khi lên kế hoạch cho 1 sự kiện, bạn hãy trả lời các câu hỏi sau đây:
• Sự kiện này có đáng được báo chí đưa tin không ?
• Sự kiện có làm nổi bật chủ đề không ?
• Sự kiện có đúng thời điểm không ?
2. Nếu tất cả câu trả lời đều là có, thì bạn có thể bắt tay vào công việc lên kế hoạch:
• Chỉ định một nhóm lên kế hoạch chi tiết
• Lựa chọn địa điểm
• Phác thảo sơ bộ chương trình của sự kiện
• Lập thời gian biểu và chương trình chi tiết
• Lập chương trình dự phòng nếu trời mưa
• Phân bổ ngân sách: cần lưu ý tất cả các công việc trên đều phải nằm trong giới hạn ngân sách Thực hiện các bước
-Bước 1: Nhận thông tin từ cấp trên
+Loại hình tổ chức sự kiện: sự kiện khai trương +Mục đích: • Mở rộng thị trường •
Tăng cường hiệu quả kinh doanh •
Tăng sự gần gũi với khách hàng Quảng bá và tạo sự chú ý với khách hàng
+Lý do tổ chức sự kiện:
Khai trương chi nhánh mới để mở rộng thị trường tại khu vực Đồng Nai
+Thời gian và địa điểm: lOMoAR cPSD| 58968769
Vào lúc 9:00 ngày 03/12/2023 tại số 13A đường Lê Thoa, Khu phố 6, Phường Tân Tiến,
Thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
+Số lượng khách mời tham dự: 300 người
+Ngân sách dự kiến: 200 triệu Đối
tượng mà sự kiện hướng đến: 1. Nhóm công chúng chính: -Nội bộ công ty -Cơ quan truyền thông • Báo VietNamNet • VNExpress
• Đài truyền hình Việt Nam – VTV Digita có trụ sở tại TP.Hồ Chí Minh -Khách hàng 2. Nhóm công chúng phụ:
-Các trung gian và nhà phân phối: • Winmart • Mega Market • Circle K -Đối thủ cạnh tranh • Vinamilk • TH True Milk • Nestles
-Tổ chức hoạt động xã hội:
• Tổ chức Y tế và Sức khỏe
• Tổ chức Dinh dưỡng và Sáng tạo lương thực
• Tổ chức Bảo vệ Môi trường
• Tổ chức Xã hội và Phát triển Cộng đồng
-Bước 2: Hình thành ý tưởng
+Xác định mục tiêu truyền thông của sự kiện
• Mục tiêu về nhận thức: sau khi sự kiện khai trương chi nhánh mới diễn ra xong đảm
bảo 80% mọi người trong khu vực đó biết đến
• Mục tiêu về thái độ và ý kiến: sự kiện này thể giúp tạo lòng tin và sự tín nhiệm từ phía
khách hàng đối với Yakult
• Mục tiêu về hành vi: trong vòng 3 tháng tới, đảm bảo mọi người vẫn tiếp tục đồng hàng cùng YAKULT
+Phát triển kỹ năng sáng tạo:
• Concept (ý tưởng chủ đạo): Thông điệp: “Vui khỏe mỗi ngày cùng – YAKULT”
• Phong cách trang trí: gia đình Theme (chủ đạo): lOMoAR cPSD| 58968769
Chủ đề: Sức khỏe và dinh dưỡng
Thư mời tham dự sự kiện: thiết kế theo tone màu be và đỏ đi kèm với logo thương hiệu
Màu sắc chủ đạo: màu be
Trang phục sự kiện: nam và nữ đều mang áo sơ mi màu trắng và quần tây dài (2 tone màu trắng và đỏ)
Trang trí không gian: bóng bay và hoa hồng Bố cục sự kiện: +Khu vực đón khách: Trước cửa hàng
Quầy trưng bày và dùng thử sản phẩm Khu vực ghế ngồi:
Sắp ghế thành hàng trước sân khấu Bàn
được trải khăn màu trắng, ghế cột nơ
Event design (thiết kế sự kiện):
Địa điểm tổ chức: 13A đường Lê Thoa, Khu phố 6, Phường Tân Tiến, Thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai Sức chứa: 300 khách Diện tích: 350m2 • Khu vực sân khấu:
Trải thảm đỏ làm sân khấu
Diện tích sân khấu chiếm 20% diện tích không gian sự kiện khai trương
Chính giữa sân khấu là backdrop, 2 bên là 2 trụ bong bóng Bục phát biểu Thảm sân khấu màu đỏ
Bàn: 1 bàn để đồ cúng. 1 bàn để trưng bày sản phẩm là sữa YAKULT
Hệ thống âm thanh-ánh sáng
+Phân tích rủi ro và lập kế hoạch dự phòng • Rủi ro về tài chính • Rủi ro về thiết bị • Rủi ro về khách mời •
Rủi ro về quản lý an ninh • Rủi ro về thời tiết • Rủi ro về thực phẩm • Rủi ro về cháy nổ lOMoAR cPSD| 58968769 •
Rủi ro liên quan đến địa điểm • Rủi ro về thời gian •
Rủi ro về nguồn nhân lực -Bước 3: Lập kế hoạch
1. Phân tích tình hình doanh nghiệp Điểm mạnh:
• Thương hiệu mạnh: Yakult là một thương hiệu nổi tiếng và có uy tín trên toàn cầu
trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh đồ uống probiotic
• Công nghệ tiên tiến: Yakult sở hữu công nghệ sản xuất độc quyền, đảm bảo chất lượng
cao và giữ được số lượng lớn vi khuẩn probiotic sống sót trong sản phẩm
• Mạng lưới phân phối rộng: Yakult có mạng lưới phân phối rộng khắp các quốc gia,
giúp sp dễ dàng tiếp cận NTD Điểm yếu:
• Sự cạnh tranh: có nhiều đối thủ cạnh tranh mạnh trong ngành công nghiệp đồ uống
probiotic, đặc biệt là các công ty địa phương
• Giá cả: mặc dù sản phẩm Yakult có chất lượng cao, nhưng giá cả không phải lúc nào
cũng phù hợp với mọi đối tượng khách hàng Cơ hội:
• Tăng cường nhu cầu sức khỏe: trong thời đại hiện nay, NTD ngày càng quan tâm và
chú trọng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống, điều này tạo ra cơ hội cho Yakult để mở rộng thị trường
• Mở rộng quốc tế: Yakult có thể tận dụng cơ hội mở rộng thị trường quốc tế, đặc biệt là
trong các nền kinh tế phát triển nhanh như Châu Á Thách thức:
• Sự cạnh trnah từ đối thủ cạnh tranh: có nhiều công ty cạnh tranh mạnh trong ngành
công nghiệp đồ uống probiotic, đặc biệt là công ty địa phương
• Sự thay đổi trong thị trường: thị trường đồ uống có thể thay đổi nhanh chóng, với sự
xuất hiện của các loại đồ uống mới và xu hướng tiêu dùng thay đổi 2. Mục tiêu
Mục tiêu về nhận thức
• Tăng nhận thức về thương hiệu: Yakult tăng cường sự nhận thức về thương hiệu của
họ trên toàn thế giới, đặc biệt là các thị trường mới, tiềm năng
• Giáo dục về lợi ích của sản phẩm: công ty nên đảm bảo rằng NTD hiểu rõ lợi ích của
sữa probiotic đối với sức khỏe và hệ tiêu hóa Mục tiêu về thái độ
• Tạo thái độ tích cực đối với sản phẩm: Yakult đặc mục tiêu thay đổi thái độ của khách
hàng đối với sản phẩm của họ bằng cách chứng minh giá trị và lợi ích của nó
• Xây dựng lòng tin và uy tín: mục tiêu của công ty có thể là tạo một thái độ tích cực
bằng cách xây dựng lòng tin và uy tín trong việc cung cấp sản phẩm an toàn và hiệu quả Mục tiêu về hành vi
• Tăng tỷ lệ mua lại: Yakult đặt mục tiêu tăng tỷ lệ mua lại bằng cách cung cấp giá trị
thực sự cho khách hàng qua chất lượng sản phẩm và dịch vụ khách hàng
• Mở rộng thị trường và cơ cấu sản phẩm: tập trung vào các thị trường mới hoặc mở
rộng dòng sản phẩm để thu hút khách hàng tiềm năng lOMoAR cPSD| 58968769
• Khuyến khích thử nghiệm sản phẩm: cung cấp các chương trình khuyến mãi hoặc mẫu
thử để họ có cơ hội trải nghiệm sản phẩm trước khi mua
3. Công chúng mục tiêu -Nhóm công chúng chính:
+Khách hàng: Yakult có một lượng khách hàng đa dạng, bao gồm: NTD cá nhân, các hộ gđ,
trẻ em, người lớn tuổi
+Nội bộ công ty: nội bộ của cty Yakult gồm các phòng ban bao gồm: Ban Giám Đốc, Phòng
Kinh Doanh, Phòng Marketing +Cơ quan truyền thông: • Báo VietNamNet • VNExpress
• Đài truyền hình Việt Nam – VTV • Báo Đồng Nai -Nhóm công chúng phụ:
+Các trung gian và nhà phân phối: • Winmart • Mega Market • Circle K
+Tổ chức hoạt động xã hội:
• Tổ chức Y tế và Sức khỏe
• Tổ chức Dinh dưỡng và Sáng tạo lương thực
• Tổ chức Bảo vệ Môi trường
• Tổ chức Xã hội và Phát triển Cộng đồng
4. Thông điệp của Yakult
“YAKULT – Hành trình sức khỏe” 5. Chiến lược. Phát triển thị trường
• Mở rộng toàn cầu: mục tiêu quan trọng của Yakult là mở rộng mạng lưới phân phối
đến các thị trường quốc tế, đặc biệt tập trung vào thị trường mới và các khu vực tiềm năng
• Tùy chỉnh cho từng thị trường: Yakult hiểu rằng để thành công trên mỗi thị trường,
họ cần tùy chỉnh chiến dịch tiếp thị và sản phẩm phù hợp với đặc điểm và nhu cầu cụ thể của từng khu vực 6. Chiến thuật. lOMoAR cPSD| 58968769 lOMoAR cPSD| 58968769
PHÂN BIỆT QUẢNG CÁO VÀ PR (2)
1. Điểm giống nhau giữa PR và Quảng cáo
-Đều sử dụng yếu tố thông tin (nội dung, thông điệp...)
-Họp báo ra mắt sản phẩm mới “Number 1 vitamin” của Tân Hiệp Phát
Ngày 29/03/2013, Tập đoàn Tân Hiệp Phát chính thức công bố giới thiệu sản phẩm
mới, lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường nước giải khát Việt Nam: Number 1 Vitamin (nước
uống bổ sung vitamin) với vị cam, đóng chai nhựa 350ml sẽ tiếp tục khẳng định là công ty
hàng đầu Việt Nam trong ngành nước giải khát, đặc biệt là những dòng sản phẩm tiện lợi và
“có lợi cho sức khỏe”.
-TVC Quảng cáo sản phẩm Vinamilk Colosgold lOMoAR cPSD| 58968769
Quảng cáo trên cũng cung cấp những thông tin về sản phẩm như các công dụng, sản
phẩm dành cho cho trẻ em, cung cấp thông tin cho bậc phụ huynh về việc tăng kháng thể của
trẻ chỉ 1 lớp “IgG” chưa đủ mà phải cần thêm lớp “IgA”. 2. MỤC ĐÍCH
-PR: Hướng vào việc thay đổi nhận thức để cuối cùng dẫn đến thay đổi về hành vi.
-Quảng cáo: Hướng vào việc thay đổi nhu cầu của khách hàng tiềm năng nhằm thúc đẩy hành vi mua hàng.
-Chiến dịch PR của Pepsico “Mang tết về nhà 2023”
Thấu hiểu những trăn trở của sinh viên, người đi làm xa nhà mỗi dịp Tết đến xuân về,
Suntory PepsiCo Việt Nam cùng Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tiếp tục mang tới
chương trình Tết ý nghĩa với tên gọi “Mang Tết về nhà” nhằm chia sẻ những khó khăn với
người dân, giúp đỡ những sinh viên, thanh niên công nhân, người lao động xa nhà có hoàn
cảnh khó khăn được về quê đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, thể hiện trách nhiệm với
cộng đồng - điều mà Pepsico luôn hướng tới khi kinh doanh.
Chiến dịch trên đã nhận được rất nhiều phản hồi tích cực, thay đổi được nhận thức của
nhiều khách hàng. Một vài khách hàng có động thái chuyển sang mua sản phẩm, ủng hộ
Pepsico sau khi thực hiện chiến dịch trên.
=> Hiệu quả trong việc thay đổi nhận thức của khách hàng dẫn đến những thay đổi về hành vi.
-TVC thay đổi nhu cầu của khách hàng bằng cách
+ Tạo ra nhu cầu cho sản phẩm mới: TVC quảng cáo "Pepsi vị chanh không calo" là một sản
phẩm mới - Pepsi vị chanh và không calo. Thay vì tiêu thụ Pepsi truyền thống, quảng cáo này
cố gắng thay đổi nhu cầu của khách hàng tiềm năng bằng cách giới thiệu một phiên bản mới
và thúc đẩy họ thử nó.
+ Khuyến khích thử nghiệm sản phẩm mới: TVC này khuyến khích khách hàng tiềm năng thử
sản phẩm mới bằng việc tạo ra ấn tượng về vị ngon, mới lạ và trải nghiệm sảng khoái. Nhờ
vào tính năng đặc biệt của sản phẩm là nước ngọt mà không có calo.
+ Khuyến khích thử nghiệm sản phẩm mới: TVC này khuyến khích khách hàng tiềm năng thử
sản phẩm mới bằng việc tạo ra ấn tượng về vị ngon, mới lạ và trải nghiệm sảng khoái. Nhờ
vào tính năng đặc biệt của sản phẩm là nước ngọt mà không có calo. 3. MỤC TIÊU
-PR: Giúp doanh nghiệp và công chúng hiểu biết lẫn nhau, ủng hộ và tạo dựng mối quan hệ có lợi -Quảng cáo: Lợi nhuận
-Chiến dịch PR của Lifebuoy “Bảo vệ Việt Nam khỏi COVID-19 nằm trong tay bạn”
Tại thị trường Việt Nam, Lifebuoy đề ra sứ mệnh “Vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn”.
Luôn giữ sự nhất quán hướng đến sứ mệnh bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng qua việc giữ
vệ sinh. Thương hiệu luôn giữ giá trị cốt lõi về cam kết hỗ trợ cuộc sống, bảo vệ sức khỏe lOMoAR cPSD| 58968769
người tiêu dùng, có trách nhiệm hơn với cộng đồng, xây dựng sự gắn kết của đồng bào cả nước.
Trong chặng đường đồng hành cùng cả nước chống dịch COVID-19, Lifebuoy đã luôn
nỗ lực không ngừng bảo vệ người dân thông qua các hoạt động hỗ trợ khẩn cấp như:
+ Xây dựng các trạm rửa tay dã chiến miễn phí tại các điểm công cộng như ga tàu, bến xe,
chợ,... trên nhiều tỉnh thành khắp cả nước, giúp mọi người có thể dễ dàng thực hiện rửa tay ở
bất cứ đâu, bất cứ khi nào.
+ Đồng hành cùng “Tiếp sức mùa thi” tài trợ gel rửa tay sạch khuẩn miễn phí tại 283 điểm thi
giúp sĩ tử an tâm, “vượt vũ môn”.
+ Lifebuoy còn kết hợp với Bộ Y tế để lan tỏa chiến dịch qua video “Vũ điệu 5K” cùng kêu
gọi mọi người đóng góp vào cuộc chiến chống lại COVID-19. Chiến dịch nhận được sự
hưởng ứng nhiệt tình của rất nhiều nghệ sĩ, người nổi tiếng và ngay cả các bác sĩ, chuyên gia
y tế đồng hành cổ đông. Trong chặng đường gian nan của đại dịch, Lifebuoy luôn đồng hành
cùng người dân cả nước đẩy lùi dịch bệnh để không ai bị bỏ lại phía sau.
-Quảng cáo PEPSI x BlackPink - CỨ TRẺ. CỨ CHẤT. CỨ PEPSI! PEPSI x BlackPink
Tháng 3/2021, cùng chào đón sự kết hợp cực chất giữa Pepsi và nhóm nhạc nữ được
yêu thích hàng đầu Châu Á của giới trẻ - Blackpink. Sự kết hợp lan toả mạnh mẽ thông điệp
mà Pepsi muốn đem đến “Cứ trẻ - Cứ chất - Cứ Pepsi”. Đồng thời còn đem đến bộ sưu tập
phiên bản không giới hạn với thiết kế lon nhám độc đáo và tươi trẻ từ nhóm nhạc Blackpink.
Sự kết hợp Pepsi x Blackpink đã tạo nên làn sóng phong trào truy tìm thu mua các lon
Pepsi có hình đại diện Blackpink dẫn đến cháy hàng tại nhiều các cửa hàng tiện lợi, làm tăng
mức độ nhận diện thương hiệu, tăng lượng khách hàng yêu thích Pepsi và đặc biệt là tăng
doanh thu cho thương hiệu. 4. ĐỐI TƯỢNG
-PR: Rất đa dạng, rộng khắp và có thể thay đổi tùy theo tình huống, mục đích -Quảng cáo: Khách hàng
-Chương trình PR “Triệu bữa cơm” do Pepsico toàn cầu khởi xướng năm 2020
Chương trình nhằm mục tiêu “Trao yêu thương - Gửi niềm tin” hỗ trợ những người
dân có hoàn cảnh khó khăn, đang chịu tác động bởi đại dịch COVID-19.
Nhóm công chúng chính mà PepsiCo hướng tới là: người lao động tự do, người cao
tuổi, công nhân bị mất việc làm, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Nhóm công chúng phụ là:
+ Cơ quan công quyền: UBND các tỉnh (Hà Tĩnh, Nghệ An,...)
+ Cơ quan truyền thông: Báo VnExpress, Tuổi Trẻ, Thanh niên...
+ Tổ chức đoàn thể: Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam
+ Tổ chức hoạt động xã: Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội (AFV) lOMoAR cPSD| 58968769
-Hoạt động PR Teambuilding "Vững bước tiến - Bền đường đua" của Công ty CP Sữa Quốc tế IDP
Teambuilding "Vững bước tiến - Bền đường đua" là một hoạt động được tổ chức
thường niên của Công ty CP Sữa Quốc tế IDP. Năm 2022 vừa qua, hơn 400 nhân viên IDP
khu vực phía Bắc đã cùng tham gia teambuilding, khám phá nhiều địa danh ở Hạ Long,
Quảng Ninh. Chuyến đi chơi nhằm gắn kết các thành viên trong công ty, tạo cơ hội cho mọi
người giao lưu, học hỏi và phát triển kỹ năng làm việc nhóm.
-Đối tượng công chúng chính trong hoạt động này là:
+ Nội bộ công ty ở khu vực phía Bắc bao gồm:
• Nhân viên các phòng ban
• Trưởng phòng các bộ phận • Lãnh đạo công ty
-Đối tượng công chúng phụ là:
+ Cơ quan công quyền: Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh (Phó Giám đốc Sở Du lịch Ông Lê Minh Tân)
+ Nhà cung cấp: Công ty Cổ phần Dịch vụ Du lịch & Thương mại TST (TST Tourist)
-TVC QUẢNG CÁO “Có Pepsi- Ăn đã như xõa tại nhà”
Đối tượng chủ yếu trong quảng cáo này là khách hàng, bao gồm:
+ Khách hàng hiện tại: những người đã biết và đang sử dụng sản phẩm, đặc biệt là các bạn trẻ
học sinh, sinh viên, người vui chơi hoạt động thể thao nhiều.
+ Khách hàng tiềm năng: người thừa cân, những người muốn ăn đêm nhưng sợ béo phì.
5. PHẠM VI HOẠT ĐỘNG
-PR: Không giới hạn (nhiều lĩnh vực)
-Quảng cáo: Thương mại nhằm bán hàng, tăng doanh số
-Chiến dịch PR của Pepsico “Mang tết về nhà 2022”
Chương trình này được Pepsico Việt Nam phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS Hồ
Chí Minh tổ chức vào năm 2022. Tặng hàng nghìn vé máy bay, vé xe và vé tàu cho người lao
động, sinh viên khó khăn. Chương trình vừa mang yếu tố văn hóa, vừa mang yếu tố xã hội.
+ Về mặt văn hóa: Tết Nguyên Đán là một dịp lễ quan trọng của người Việt, là dịp để mọi
người sum vầy bên gia đình và bạn bè. Tuy nhiên, có nhiều người vì điều kiện kinh tế mà
không thể về quê ăn Tết. Vì thế, chương trình “Mang tết về nhà” thể hiện được sự quan tâm
của Pepsi đối với cộng đồng, tặng vé cho những người có hoàn cảnh khó khăn để mọi người
có thể về quê quây quần bên gia đình. Góp phần gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền
thống về quê ăn tết của người Việt.
+ Về mặt xã hội: chương trình là một hoạt động thiện nguyện của Pepsico, thể hiện trách
nhiệm của doanh nghiệp đối với cộng đồng. Chương trình đã tài trợ hàng nghìn vé máy bay,
vé xe và vé tàu cho người lao động, sinh viên khó khăn giúp đỡ hàng nghìn người có được cơ
hội về quê ăn Tết, góp phần mang lại niềm vui và hạnh phúc cho họ. lOMoAR cPSD| 58968769
-Chiến dịch PR của Vinamilk mang tính ngày lễ chính trị - “Qũy 1 triệu cây xanh cho Việt
Nam mừng kỉ niệm 65 năm Giải phóng Thủ Đô”
Phát huy lời dạy ý nghĩa của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Vì lợi ích mười năm thì phải
trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người” và hướng đến chào mừng kỷ niệm 65 năm
Ngày Giải phóng Thủ đô, Vinamilk cùng Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam và Quỹ sữa
Vươn Cao Việt Nam đã tổ chức buổi lễ trao tặng hơn 60.000 cây xanh với tổng giá trị khoảng
1,1 tỷ đồng và 119.000 ly sữa trị giá 800 triệu đồng cho trẻ em Hà Nội.
+ Hoạt động này sẽ giúp hình thành mảng cây xanh, cảnh quan bóng mát cho các trường học
và góp phần cải thiện môi trường học tập, sinh hoạt cho các em. Đồng thời qua đó giúp các
em hình thành ý thức bảo vệ môi trường và sống gần gũi với thiên nhiên ngay từ bé.
+ Do đó, ngoài việc chăm lo dinh dưỡng cho cộng đồng thì môi trường sống, xanh, sạch đẹp
để nâng cao sức khỏe cho người dân và trẻ em chính là sự quan tâm hàng đầu, là mục tiêu
hướng đến của Vinamilk trong suốt những năm vừa qua. Trong suốt 8 năm đồng hành cùng
Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam, Vinamilk mong muốn được chung tay cùng với cộng
đồng để cải thiện và bảo vệ môi trường sống cho chính chúng ta và thế hệ tương lai”.
-Hoạt động PR mang tính họp báo chính phủ:
Ngày 11/9, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Tập đoàn Dầu khí
Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) nhằm đánh giá tình hình năng lượng thế giới, dự báo tình
hình sắp tới và xác định vai trò, nhiệm vụ, giải pháp của Tập đoàn, đẩy nhanh tiến độ triển
khai một số dự án trọng điểm, xử lý những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị.
-Quảng cáo“Mở Pepsi muối - mở tết đậm đà”
Chiến dịch “Pepsi muối” sản phẩm với hương vị muối mặn lạ mắt đã tạo nên sự tò mò
và thu hút sự chú ý của người tiêu dùng và được thực hiện trong dịp Tết, thời điểm người tiêu
dùng có nhu cầu cao về nước giải khát, đây là thời điểm lý tưởng để quảng bá sản phẩm, thúc
đẩy người tiêu dùng mua Pepsi muối về làm quà Tết. Chiến dịch này được nhiều người nổi
tiếng hưởng ứng từ đó tăng thêm sự thu hút cho sản phẩm, tăng độ nhận diện thương hiệu và thúc đẩy doanh số. 6. ĐẶC ĐIỂM 7. CHI PHÍ -PR: chi phí “thấp”
PR cũng sẽ tốn một khoản tiền, nhưng đó là tiền để thực hiện hoạt động PR. Còn
những bài viết hay những thông tin lan truyền, những bài báo về hoạt động PR đó, doanh
nghiệp sẽ không chi trả chi phí => Chi phí thấp hơn quảng cáo
-Quảng cáo: chi phí “cao”
Vì khi thực hiện quảng cáo, nhà sản xuất sẽ phải chi trả khoản tiền lớn, từ việc làm ra
quảng cáo và việc cho quảng cáo xuất hiện. Khi làm ra quảng cáo, nhà sản xuất đã phải tốn
một khoản tiền cho việc xây dựng và đầu tư để quảng cáo đó được hoàn thiện tốt nhất. Khi
quảng cáo đó hoàn thành, nhà sản xuất cũng phải chi trả thêm 1 khoản tiền cho quảng cáo đó lOMoAR cPSD| 58968769
xuất hiện trên nhiều phương tiện quảng cáo như: social media, tivi, banner, báo chí… => Chi phí sẽ cao hơn PR
-Chiến dịch PR của Pepsico “Mang tết về nhà 2021”
Khi chiến dịch trên được thực hiện, Pepsico có tốn một khoản chi phí. Đó là chi phí
cho 1.152 vé máy bay khứ hồi, 1.848 vé xe ô tô khứ hồi và hàng loạt các phần quà ý nghĩa
khác cho các hoàn cảnh khó khăn.
Tuy nhiên, chiến dịch trên đã thu hút được các trang báo nổi tiếng như Vnexpress, báo
thanh niên, báo vov, báo brandsvietnam đăng bài viết đưa tin về chiến dịch và Pepsi cũng
không chi trả cho các báo khi đăng tin về chiến dịch trên.
Không những thế, pepsico còn thu hút được hàng ngàn ngôi sao việt như Karik,
Hansara... đăng bài. Và những bài viết đăng tin trên, Pepsico không hề chi trả bất kỳ chi phí cho những bài viết đó.
-Quảng cáo pepsi trên đài truyền hình VTV3
Chi phí quảng cáo sẽ dựa vào thời gian phát quảng cáo, độ dài của clip quảng cáo.
Thời điểm nhiều người xem, clip càng dài thì chi phí chi trả cho quảng cáo càng cao. Tính
theo bảng giá của VTV3 vào 2023 thì Pepsi sẽ phải trả 81.840.000 cho quảng cáo trên chưa bao gồm VAT 8. ĐỘ TIN CẬY
-PR: Độ tin cậy: cao hơn so với quảng cáo
Vì thông tin lan truyền của 1 hoạt động PR sẽ là bên thứ 3 nói về doanh nghiệp. Bên
thứ 3 ở đây chính là 10 nhóm công chúng bao gồm: cơ quan truyền thông, cơ quan công
quyền, tổ chức đoàn thể, tổ chức hoạt động xã, tổ chức đầu tư tài chính, khách hàng, đối thủ
cạnh tranh, các trung gian - nhà phân phối, nội bộ công ty, nhà cung cấp. 1 hoạt động PR nếu
làm tốt sẽ nhận được những phản hồi tích cực từ các nhóm công chúng trên chứ không phải là
tự doanh nghiệp nói về chính doanh nghiệp => Độ tin cậy cao hơn
-Quảng cáo: Độ tin cậy: thấp hơn so với PR
Vì là chi trả một khoản chi phí để thực hiện chương trình quảng cáo nên tất cả nội
dung trong quảng cáo doanh nghiệp sẽ toàn quyền quyết định, chỉnh sửa hay thay đổi. Chính
tốt về sản phẩm để người tiêu dùng mua sắm, lựa chọn sản phẩm của mình vì vậy mà
độ tin cậy của Quảng cáo sẽ không cao bằng PR vì doanh nghiệp nào cũng sẽ nói
-Chương trình Mizuiku- Em yêu nước sạch của Pepsico thực hiện
Đây là hoạt động mang tính giáo dục, xã hội củng cố thêm niềm tin vào định hướng
mà Pepsi hướng tới trong kinh doanh là “Phát triển vì những điều tốt đẹp”. Và những hoạt
động trên đã được bên thứ 3 là các trang báo có tiếng như Vnexpress, báo thanh niên, báo
công an nhân dân và đặc biệt những trang báo của chính phủ như bộ y tế, bộ giáo dục cũng đã
đăng tin về sự kiện trên nên thông tin sẽ được độ tin cậy nhiều hơn từ công chúng. -TVC Twister của PEPSICO
Vì là phải tốn chi phí chi trả cho quảng cáo, nên những nội dung, thông tin về sản
phẩm như: bổ sung Vitamin C, mát lạnh, tươi ngon… là Pepsi đưa ra chứ không phải từ bên
thứ 3 đưa tin. Chính vì thế, độ tin cậy sẽ không cao bằng PR vì Pepsi sẽ phải nói tốt về sản
phẩm của mình khi quảng cáo để thu hút sự mua sắm và tiêu dùng lOMoAR cPSD| 58968769
9. KHẢ NĂNG KIỂM SOÁT
-PR: Khả năng kiểm soát: khó kiểm soát
Hoạt động PR là bên thứ 3 đưa tin và doanh nghiệp không chi trả khoản tiền cho
những bài viết đưa tin đó nên doanh nghiệp sẽ không kiểm soát được nội dung những gì được
viết, được đăng tin. Tuy nhiên, nếu bên thứ 3 đăng tin sai sự thật về nội dung chương trình PR
=> Doanh nghiệp sẽ có quyền thưa kiện.
-Quảng cáo: Khả năng kiểm soát: dễ kiểm soát
Vì chi trả chi phí và được điều chỉnh, chỉnh sửa nội dung nên khả năng kiểm soát
thông tin sẽ dễ hơn vì doanh nghiệp sẽ được quyền quyết định các nội dung của một mẫu
quảng cáo. Do đó khả năng kiểm soát nội dung thông tin ở quảng cáo sẽ dễ hơn.
-Chương trình: “ dùng nhựa tái sinh để bảo vệ môi trường” của Pepsico
Chương trình đã nhận được bài đưa tin từ các trang báo: Báo điện tử Tiền Phong, Báo
kinh tế đô thị, Vn.express, Báo thanh niên, báo Vnbusiness. Và các thông tin trên từ nội dung
đến hình ảnh là các báo viết và chụp nên Pepsi không có quyền chi phối chỉnh sửa về nội
dung cũng như hình ảnh. Vì vậy khả năng kiểm soát thông tin cũng sẽ khó hơn.
Chiến dịch trên Pepsi làm khá tốt nên nhận được các bài báo có phản hồi tích cực từ các trang báo lớn.
-Quảng cáo Pepsi vị chanh không calo
“Vị ngọt được tạo ra bởi chất tạo ngọt aspartame và sucralose- 2 chất tạo ngọt chứa
cực kỳ ít calo, giúp các bạn có thể dễ dàng kiểm soát lượng đường và calo được hấp thụ vào cơ thể.”
=> Đây là thông tin từ chính Pepsi đưa ra nên Pepsi sẽ có quyền kiểm soát, điều chỉnh
những thông tin trong quảng cáo => Khả năng kiểm soát dễ hơn. QHCC-LÝ THUYẾT
1. Phân tích vai trò của quan hệ công chúng đối với hoạt động
marketing của doanh nghiệp Vai trò của QHCC :
- Tăng cường “marketing nội bộ” trong doanh nghiệp
- Làm cho công chúng biết đến doanh nghiệp
- Làm cho công chúng hiểu về doanh nghiệp lOMoAR cPSD| 58968769
- Xây dựng hình ảnh và uy tín cho doanh nghiệp- Giúp doanh nghiệp vượt qua những
cơn khủng hoảng Phân tích :
-Tăng cường “marketing nội bộ” trong doanh nghiệp
PR là bộ phận không thể thiếu trong hầu hết các tổ chức hiện đại. Pr tham gia vào qua trình
hoạch định chiến lược, ra kế hoạch của ban lãnh đạo bằng cách thu thập phân tích thông tin để
đề ra chiến lược và truyền thông các mục tiêu chiến lược.
Pr khắc phục những hiểu lầm, định kiến của công chúng đối với cơ quan, đưa ra thông điệp rõ
ràng, nhanh chóng nhằm thay đổi tình thế bất lợi
PR còn có khả năng thu hút và giữ chân nhân tài làm việc cho mình qua việc quan hệ tốt nội bộ.
-Làm cho công chúng biết đến doanh nghiệp
Pr thông qua những hoạt động của mình thực hiện nhiệm vụ chính là truyền thông tin ddeens
khách hàng làm cho khách hàng biết đến doanh nghiệp và tạo thái độ tốt của công chúng với doanh nghiệp.
-Làm cho công chúng hiểu về doanh nghiệp
PR truyền tải những thông điệp đến những khách hàng và nhóm công chúng quan
trọng.. Khi truyền đi thông điệp PR giúp sản phaamrcuar doanh nghiệp dễ đi vào nhận
thức của khách hàng hay cụ thể hơn giúp cho khách hàng có một sự liên tưởng tới mỗi
khi đối diện với những nhãn hiệu sản phẩm của doanh nghiệp.
-Xây dựng hình ảnh và uy tín cho doanh nghiệp
PR với những hoạt động và thông ddiepj nó mang tới tạo ra danh tiếng của tổ chức đối
với công chúng, vì nếu PR thất bại trong việc tổ chức các kênh thông tin hiệu quả với
công chúng sẽ mang lại những hậu quả không mong muốn của tổ chức
-Giúp doanh nghiệp vượt qua những cơn khủng hoảng
PR xem xét mọi nguy cơ gây ra khủng hoảng, chuẩn bị cho việc xử lý khủng hoảng. Khi
tình huống xấu xảy ra PR sẽ tổng hợp phân tích, xây dựng chiến lược và lên những
phương thức xử lý khủng hoảng.
2. Quảng cáo thoái vị, Pr lên ngôi tôi không hoàn toàn đồng ý với
ý kiến trên vì PR thì không thay thế được hoàn toàn quảng cáo, bởi vì quảng cáo
cũng có những mặc tích cực của nó mà PR không thể thay thế được như quảng cáo
có khả nănag nhanh chóng giới thiệu được sản phẩm tới người tiêu dùng, duy trì
hình ảnh của sản phẩm trong mắt người tiêu dùng, quảng cáo tuy tốn nhiều tiền hơn
PR nhưng có thể có hiệu quả trong thời gian ngắn, ngoài ra PR khó kiểm soát về
thời gian, kế hoạch phúc tạp và lâu dài hơn. lOMoAR cPSD| 58968769
3. Phân tích Nguyên Tắc xử lý khủng hoảng
Nguyên tắc củng cố các mối quan hệ hiện tại
Nguyên tắc coi giới truyền thông là đồng minh
Nguyên tắc đặt uy tín lên hàng đầu:
Nguyên tắc phản ứng nhanh
Nguyên tắc đầy đủ thông tin. Nguyên tắc nhất quán.
Ví dụ về xử lý khủng hoảng thành công :
Năm 2003, nhà máy sản xuất chocolate của Cadbury tại Mumbai (Ấn Độ) đã phát hiện
ra việc có hai thanh chocolate bị lẫn giun. Trong khi ở 4 ví dụ trên, các thương hiệu đều
ngay lập tức đưa ra phản hồi và hành động sửa lỗi nhanh chóng, thì Cadbury lại không như vậy.
Khi đó, Cadbury đã phủ nhận thông tin này và phải hứng chịu một trận chỉ trích từ báo
giới. Một vài tuần sau, đội ngũ marketing của Cadbury đã tháo tất cả các quảng cáo của
công ty ra khỏi đường phố (giữa mùa mua sắm lớn nhất trong năm). Đồng thời, Cadbury
cũng triển khai một chiến dịch truyền thông nhận thức đến các nhà bán lẻ và nỗ lực hết
mình để sửa chữa quy trình sản xuất, lưu trữ sản phẩm của hãng.
Bốn tháng trôi qua, sau khi quá trình nâng cấp đã hoàn tất, Cadbury phục hồi dần hình
ảnh của công ty trên báo chí và các biển hiệu quảng cáo cũng được trưng bày trở lại.
Cadbury vẫn tiếp tục theo dõi sát sao quy trình cho đến khi có thể đảm bảo chắc chắn
rằng sự cố tương tự sẽ không xảy ra nữa.
4. Thực hiện hoạt động quan hệ công chúng là rất tốn kém chi phí,
do vậy, chỉ những doanh nghiệp có tiềm lực tài chính mạnh mới
nên thực hiện hoạt động quan hệ công chúng.
• Quan điểm này không hoàn toàn đúng
QHCC là một hình thức xúc tiến bán hàng trong Marketing sẽ quyết định doanh
nghiệp bán cái gì, bán cho ai, bán như thế nào. Nếu nói rằng làm QHCC rất tốn kém,
doanh nghiệp không đủ lớn không thể làm được Điều này chưa chính xác bởi làm
Marketing là cả 1 quá trình, với rất nhiều yếu tố để đạt được mục tiêu chứ không chỉ đốt
tiền chạy quảng cáo. Với nền tảng tư duy Marketing vững chắc, bạn thậm chí có cách
thoả mãn nhu cầu khách hàng với chi phí tối thiểu!
Tuy nhiên, các doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn chưa biết cách PR sao cho hiệu
quả, nói cách khác, họ vẫn chưa biết cách quản lý hình ảnh của mình trước công
chúng. Người tiêu dùng thường chỉ thấy các doanh nghiệp lớn xuất hiện trên mặt báo,
tham dự phỏng vấn, họp báo, nên mặc nhiên cho rằng, cứ lên mặt báo là nổi tiếng, là
uy tín và sản phẩm của họ chắc chắn tốt.
• Ví dụ về việc PR không tốn nhiều chi phí
Thông tin về một website mới bán vé máy bay giá rẻ chẳng được mấy phóng viên
hay người đọc quan tâm. Nhưng thông tin về cặp sinh đôi mất tích đã lâu về đoàn tụ gia
đình cuối cùng gặp lại nhau rất đáng để đọc. Câu chuyện càng thú vị hơn nữa khi cặp lOMoAR cPSD| 58968769
song sinh đó nói rằng chính website mới Priceline.com với việc cung cấp giá vé rẻ đã
giúp họ có thể về đoàn tụ gia đình. Khi ấy, việc kinh doanh mới của công ty hàng không
này được lên báo, tên và sản phẩm của họ được nhắc đi nhắc lại mà họ không cần tốn
một xu. Độ lan tỏa của công ty họ cũng nhanh như chính câu chuyện của cặp song sinh.
Chúng ta hoàn toàn có thể áp dụng nhiều phương pháp khác nhau nhưng quan
trọng phỉa để tâm đến khách hàng của mình.Tìm một câu chuyện đời thực về kể sự hiện
diện của công ty bạn đã tạo nên điều tốt đẹp trong đời sống của một trong số họ như thế
nào. Gợi ý cho khách hàng kể về các câu chuyện của họ rồi gửi email đến bạn. Sau đó,
truyền bá câu chuyện của khách hàng bạn chứ không phải của bạn. Điều này sẽ tạo nên
điều kỳ diệu khi câu chuyện sẽ được lan truyền rộng khắp và bạn cũng hưởng lợi từ điều này.
5. Phân tích những yếu tố cần thiết của người làm quan hệ công chúng
Kiến Thức : Hiểu biết sâu sắc về báo chí, về ngành nghề quản lý.
Khả năng : Giải quyết vấn đề, đưa ra quyết định.
Viết tốt, diễn đạt bằng lời nói thuyết phục.
Phẩm chất : Điềm tĩnh, nhiệt tình, say mê công việc, ham học hỏi, biết lắng nghe, có sức chịu đựng tốt. Phân tích : •
Khả năng viết và diễn đạt bằng lời nói thể hiện ở sự tự tin, không có chỗ
cho sự nhút nhát, ngại giao tiếp hay mất bình tĩnh trước đám đông. Bằng
các hình thức giao thiệp, tạo sự tin cậy với những đối tác tiềm năng •
Nhân viên PR cần có kiến thức sâu rộng, không dơn thuần là hiểu biết
các hoạt động báo chí hay tổ chức sự kiện mà Pr hiện nay đang trở thành
1 công nghệ nên đòi hỏi người làm phải có trình độ chuyên môn cao, tư
vấn chiến lược, đưa ra những phương thức hoạt động cho đối tác •
- Có óc phán đoán, nhanh nhẹn, tư duy phân tích cao để giải uyết mọi
vấn đề khi gặp khủng hoảng •
- Nắm bắt nhiều thông tin bằng vốn ngoại ngữ và tin học tốt để giao lưu
hợp tác quốc tế mạnh mẽ •
Công việc PR đòi hỏi tốn nhiều thời gian và công sức nên một phần
không thể thiếu là khả năng chịu áp lực công việc. •
Và cuối cùng không kém quan troingj là vẻ bề ngoài lịch thiệp, trang nhã
luôn tạo sự tin cậy trong giao tiếp.
6. 10 nhóm công chúng, cho ví dụ minh họa cụ thể. Nêu ưu điểm,
hạn chế/khuyết điểm của từng nhóm (tổng quan )
1. Cơ quan công quyền: lOMoAR cPSD| 58968769
Cơ quan công quyền là là một tổ chức thường trực hoặc bán vĩnh viễn trong bộ máy
chính phủ chịu trách nhiệm giám sát và điều hành các chức năng cụ thể, chẳng hạn
như một cơ quan tình báo. Ví dụ: -
Cục Thuế: Cơ quan này chịu trách nhiệm thu thuế đối với công dân và doanh
nghiệp.Nhiệm vụ của cục thuế bao gồm xác định mức thuế phải nộp, thu tiền, kiểm tra
và giám sát việc tuân thủ thuế. -
Cục Quản lý Dược phẩm: Đây là cơ quan quản lý và kiểm soát việc sản xuất,
nhập khẩu, xuất khẩu, phân phối và sử dụng thuốc, vắc-xin và các sản phẩm y tế khác.
Cục này đảm bảo rằng các sản phẩm này an toàn, hiệu quả và tuân thủ quy định về y tế. -
Cục An toàn giao thông: Cơ quan này chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn giao
thông trên đường bộ. Các nhiệm vụ của cục bao gồm đưa ra quy định về luật giao
thông, kiểm tra và xử phạt vi phạm, cung cấp các dịch vụ hỗ trợ và giáo dục về an toàn giao thông. -
Cục Bảo vệ Môi trường: Cơ quan này chịu trách nhiệm giám sát và quản lý vấn
đề môi trường, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và đảm bảo sự bền vững trong phát triển.
Cục này thực hiện việc kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm môi trường, đưa ra quy
định và chính sách để bảo vệ môi trường.
Ưu điểm của cơ quan công quyên đối với doanh nghiệp: -
Quy định và hỗ trợ: Cơ quan công quyền đảm bảo việc thực hiện các quy định
pháp luật và quyền lợi của doanh nghiệp. Họ cung cấp hướng dẫn, hỗ trợ và tư vấn
cho doanh nghiệp về quy trình, thủ tục và tiêu chuẩn quy định. -
Bảo vệ môi trường kinh doanh: Cơ quan công quyền giám sát và kiểm tra việc
tuân thủ các quy định về môi trường kinh doanh. Điều này đảm bảo rằng các doanh
nghiệp hoạt động theo đúng quy định và không gây hại cho môi trường xung quanh. -
Bảo vệ người tiêu dùng: Cơ quan công quyền đảm bảo rằng các doanh nghiệp
cung cấp sản phẩm và dịch vụ an toàn, chất lượng và tuân thủ các quy định bảo vệ
người tiêu dùng. Điều này tạo niềm tin và đảm bảo quyền lợi cho khách hàng Nhược
điểm của cơ quan công quyên đối với doanh nghiệp: -
Thủ tục phức tạp: Quy trình và thủ tục liên quan đến cơ quan công quyền
thường phức tạp và tốn nhiều thời gian và tiền bạc. Điều này có thể gây khó khăn và
tăng chi phí cho doanh nghiệp. -
Rủi ro vi phạm: Nếu không tuân thủ quy định và quyền lực của cơ quan công
quyền, doanh nghiệp có thể đối mặt với rủi ro vi phạm, bị phạt và thiệt hại danh tiếng. -
Sự thiếu rõ ràng: Đôi khi, quy định và hướng dẫn từ cơ quan công quyền có thể
không rõ ràng hoặc mâu thuẫn, gây khó khăn cho doanh nghiệp trong việc tuân thủ và thực hiện. lOMoAR cPSD| 58968769
2. Tổ chức đoàn thể:
Tổ chức đoàn thể là một hình thức tổ chức của một nhóm người có mục tiêu, tầm nhìn
và nhiệm vụ chung. Đây là một cơ chế tổ chức để các thành viên có thể làm việc cùng
nhau, hợp tác và đóng góp vào mục tiêu chung.Tổ chức đoàn thể thường được hình
thành trong các lĩnh vực khác nhau như chính trị, xã hội, giáo dục, văn hóa, thể thao, kinh doanh,...
Ví dụ: Một số tổ chức đoàn thể như: Đảng Cộng sản Việt Nam, Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam ,Hội Phụ nữ Việt Nam,Hội Nông dân Việt Nam,...
Ưu điểm của tổ chức đoàn thể đối với doanh nghiệp: -
Tăng cường tinh thần đoàn kết: Tổ chức đoàn thể giúp tạo ra tinh thần đồng đội
và sựsolidarize giữa các thành viên trong doanh nghiệp. Điều này tạo ra một môi
trường làm việc tích cực và khích lệ sự hợp tác và sáng tạo. -
Tăng cường hiệu suất làm việc: Tổ chức đoàn thể có thể tăng cường hiệu suất
làm việc và nâng cao chất lượng công việc. Điều này bởi vì có sự phân chia công việc
và nhiệm vụ rõ ràng, thúc đẩy sự chuyên nghiệp hóa trong công việc và khuyến khích
sự tương tác và hỗ trợ giữa các thành viên. -
Phát triển kỹ năng cá nhân: Tổ chức đoàn thể cung cấp một cơ hội để các thành
viên rèn luyện và phát triển kỹ năng như lãnh đạo, giao tiếp, quản lý thời gian, và làm
việc nhóm. Điều này làm tăng khả năng làm việc hiệu quả và thông qua việc hợp tác,
các thành viên có thể học tập từ nhau và phát triển một môi trường phát triển cá nhân tốt hơn.
Nhược điểm của tổ chức đoàn thể đối với doanh nghiệp: -
Rủi ro sự phụ thuộc vào nhóm: Trong một tổ chức đoàn thể, sự thành công của
doanhnghiệp phụ thuộc vào sự hợp tác và đóng góp của các thành viên. Nếu có sự mất
cân bằng hoặc sự phụ thuộc mạnh vào một số thành viên, sự hiệu quả và sự ổn định
của tổ chức có thể bị ảnh hưởng. -
Mất thời gian và công sức quản lý: Tổ chức đoàn thể đòi hỏi sự quản lý và điều
hành kỹ lưỡng từ phía lãnh đạo và quản lý. Việc quản lý các quy trình, mối quan hệ và
xử lý xung đột có thể mất nhiều thời gian và công sức. -
Xung đột và mất định hướng: Trong một tổ chức đoàn thể, có thể xảy ra xung
đột ý kiến, mâu thuẫn quan điểm và tranh cãi. Điều này có thể dẫn đến sự mất định
hướng và làm suy yếu quá trình ra quyết định và thực hiện kế hoạch.
3. Tổ chức hoạt động xã hội:
Tổ chức xã hội được xác định là một bộ phận, thành tố của cơ cấu xã hội trong hệ
thống chính trị của nước ta. Mỗi loại tổ chức xã hội sẽ đóng vai trò trong việc phát huy
quyền làm chủ của nhân dân lao động, cũng như xây dựng và bảo vệ đất nước. Tổ lOMoAR cPSD| 58968769
chức xã hội ở đây được hiểu là một tập hợp liên kết giữa các cá nhân nhằm đạt được
mục đích cụ thể, không nhằm mục đích lợi nhuận. Ví dụ:
- Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Công đoàn, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh,
Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Hội nông dân Việt Nam và Hội cựu chiến binh Việt Nam...
Ưu điểm của tổ chức hoạt động xã hội đối với doanh nghiệp:
- Có thể đưa ra những ý kiến đóng góp khắc phục những yếu kém của bộ máy nhà
nước nhằm xây dựng và củng cố chính quyền ngày càng vững mạnh
- Loại trừ những nguyên nhân vi phạm pháp luật
- Tích cực ngăn ngừa những hành vi vi phạm pháp luật
- Nâng cao tinh thần trách nhiệm cho cán bộ, công chức nhà nước,...
Nhược điểm của tổ chức hoạt động xã hội đối với doanh nghiệp:
- Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về hội khá phức tạp, với nhiều loại văn bản,
nhiều vấn đề chưa được quy định rõ ràng, phù hợp
- Về mối quan hệ giữa các hội, pháp luật hiện chưa bảo đảm sự bình đẳng giữa các tổ
chức, hội đoàn trong xã hội
- Về việc gây quỹ và tổ chức các hoạt động của hội, hiện có nhiều loại quy định khác
nhau đối với các loại tổ chức và hoạt động khác nhau
- Khó khăn về cơ chế bảo vệ quyền tự do hiệp hội
4. Tổ chức đầu tư, tài chính:
Tổ chức đầu tư, tài chính là tổ chức có chức năng cung cấp các dịch vụ tài chính cho
các khách hàng hoặc các thành viên. Có lẽ dịch vụ tài chính quan trọng nhất mà các tổ
chức tài chính cung cấp là hoạt động như các trung gian tài chính. Phần lớn các tổ
chức tài chính được đặt dưới sự kiểm soát chặt chẽ của nhà nước.
Ưu điểm của tổ chức đoàn thể đối với doanh nghiệp:
- Doanh nghiệp không cần phải thanh toán khoản ngân sách lớn trong một lần mà chỉ
cần trả định kỳ vốn gốc và lãi theo dư nợ giảm dần.
- Doanh nghiệp có thể chủ động hơn trong việc huy động và sử dụng nguồn vốn vay
nhờ chính sách không cần tài sản đảm bảo hay thế chấp bất kỳ giấy tờ có giá trị nào
cho công ty cho thuê tài chính.
- Giúp doanh nghiệp kiểm soát được doanh thu , vốn , lợi nhuận cũng như chi phí sử
dụng cho các hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty
- Nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp: Tăng hiệu quả kinh
doanh nhờ tài chính doanh nghiệp sẽ giúp các nhà quản trị đưa ra được những quyết lOMoAR cPSD| 58968769
định để đầu tư đúng đắn và nắm bắt được cơ hội kinh doanh Nhược điểm của tổ
chức đoàn thể đối với doanh nghiệp:
- Không đảm bảo được nguồn chi tiêu khi có các chi phí phát sinh
- Tốn thêm nguồn nhân lực cũng như các khoản chi tiêu khác về phòng ban của việc chi tiêu này
- Không theo dõi được trực tiếp nguồn tài chính của doanh nghiệp chính xác Ví dụ
- Ưu điểm : công ty Yakult sử dụng hình thức huy động vốn có thể thông qua các
hoạtđộng cấp tín dụng đến từ các tổ chức tín dụng, phát hành trái phiếu, huy động
vốn từ thị trường chứng khoán (nếu đủ điều kiện), ... Nhược điểm:
- Công ty có thể có nhân viên tham nhũng tài sản của công ty nhưng nhà điều hành lại
không nắm rõ được số tiền cụ thể. 5. Khách hàng:
Khách hàng hiểu một cách đơn giản là cá nhân hay tổ chức mà các doanh nghiệp đang
marketing hướng tới. Họ là người ra quyết định mua hàng hóa hoặc dịch vụ của công
ty, doanh nghiệp. Khách hàng là người hưởng những đặc tính chất lượng của sản phẩm
– dịch vụ, có vai trò vô cùng quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của một
doanh nghiệp và họ cũng chính là nền tảng để doanh nghiệp có thể tiếp tục tồn tại trên thị trường. Ví dụ:
- Người mua hàng, người tiêu dùng sản phẩm và những người sử dụng dịch vụ của
doanh nghiệp (bao gồm tất cả mọi người bao gồm cả nam và nữ ai cũng có thể là khách hàng)
Ưu điểm của khách hàng đối với doanh nghiệp:
- Giúp doanh nghiệp cải thiện sản phẩm hoặc dịch vụ
- Giúp doanh nghiệp có chiến lược kinh doanh tốt hơn
- Đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp- Hỗ trợ phát triển thương hiệu.
- Khách hàng cho doanh nghiệp biết cần làm gì và kinh doanh như thế nào mới mang lại lợi nhuận cao.
- Là nguồn quảng bá có hiệu quả nhất cho các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Nhược điểm của khách hàng đối với doanh nghiệp:
- Buộc doanh nghiệp phải nắm bắt thông tin, xu hướng kịp thời