Tổ Chức Và Kiểm Soát Hoạt Động Logis môn Logistics quốc tế | Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Giai đoạn Tiền Công Nghiệp: Trước cách mạng công nghiệp,logistics chủ yếu tập trung vào việc vận chuyển hàng hóa bằng các phương tiện đơn giản như thuyền, xe ngựa và xe bò. Quy trình chủ yếu liên quan đến việc di chuyển hàng hóa từ nơi sản xuất đến nơi tiêu thụ..Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

Môn:
Trường:

Học viện Nông nghiệp Việt Nam 1.7 K tài liệu

Thông tin:
7 trang 6 ngày trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Tổ Chức Và Kiểm Soát Hoạt Động Logis môn Logistics quốc tế | Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Giai đoạn Tiền Công Nghiệp: Trước cách mạng công nghiệp,logistics chủ yếu tập trung vào việc vận chuyển hàng hóa bằng các phương tiện đơn giản như thuyền, xe ngựa và xe bò. Quy trình chủ yếu liên quan đến việc di chuyển hàng hóa từ nơi sản xuất đến nơi tiêu thụ..Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

7 4 lượt tải Tải xuống
lOMoARcPSD| 47886956
TỔ CHỨC VÀ KIỂM SOÁT HOẠT ĐỘNG LOGIS
QUÁ TRÌNH PTRIEN CỦA CƠ CẤU LOGIS
Quá trình phát triển của cơ cấu logistics có thể được chia thành các giai đoạn chính
sau đây:
Giai đoạn Tiền Công Nghiệp: Trước cách mạng công nghiệp, logistics chủ yếu tập
trung vào việc vận chuyển hàng hóa bằng các phương tiện đơn giản như thuyền, xe
ngựa và xe bò. Quy trình chủ yếu liên quan đến việc di chuyển hàng hóa từ nơi sản
xuất đến nơi tiêu thụ.
Giai đoạn Công Nghiệp: Với sự phát triển của cách mạng công nghiệp, logistics bắt
đầu phát triển với sự ra đời của các phương tiện vận tải hiện đại như tàu hỏa và xe
tải. Trong giai đoạn này, logistics không chỉ bao gồm việc vận chuyển mà còn m
rộng ra các khía cạnh khác như kho bãi và quản lý hàng tồn kho.
Giai đoạn Hậu Công Nghiệp: Từ giữa thế kỷ 20, logistics trở thành một phần quan
trọng trong chiến lược kinh doanh toàn cầu. Sự phát triển của công nghệ thông tin
và truyền thông đã cách mạng hóa cách thức quản lý chuỗi cung ứng, làm cho việc
theo dõi và quản lý hàng hóa trở nên chính xác và hiệu quả hơn.
Giai đoạn Toàn Cầu Hóa và Công Nghệ Cao: Vào cuối thế kỷ 20 và đầu thế kỷ 21,
logistics đã trở nên toàn cầu hóa hơn với sự gia tăng của thương mại quốc tế và
chuỗi cung ứng toàn cầu. Công nghệ mới như hệ thống quản lý chuỗi cung ứng
(SCM), phân tích dữ liệu lớn (big data), và trí tuệ nhân tạo (AI) đã tạo ra những
bước tiến lớn trong việc tối ưu hóa và tự động hóa các quy trình logistics.
Giai đoạn Đổi Mới và Bền Vững: Hiện nay, logistics không chỉ tập trung vào việc
tối ưu hóa hiệu suất mà còn chú trọng đến sự bền vững và giảm thiểu tác động môi
trường. Các xu hướng như logistics xanh, tối ưu hóa chuỗi cung ứng bền vững, và
sử dụng công nghệ tiên tiến để cải thiện hiệu quả và giảm lượng khí thải đang trở
thành những ưu tiên hàng đầu.
lOMoARcPSD| 47886956
Mỗi giai đoạn này phản ánh sự phát triển liên tục và ngày càng tinh vi của cơ cấu
logistics nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường toàn cầu.
MÔ HÌNH T CHC LOGIS
Cấu trúc tổ chức Logistics chính thức Có thể thấy 5 lĩnh vực với nhà quản trị phân
tán cho từng lĩnh vực và được quản trị như một thực thể phân biệt. Như vậy, cấu
trúc tổ chức chính thức là sự cân đối giữa tối thiểu hoá số lượng các nhóm hoạt
động nhằm khuyến khích sự phối hợp trong khi vẫn chuyên môn hoá chúng để đạt
được hiệu quả trong quản trị các yếu tố kĩ thuật Logistics. Hiện nay, loại hình cấu
trúc tổ chức chính thức được sử dụng phổ biến trong các ngành. Đây là cấu trúc
thống nhất cả Logistics đầu vào - tạo nguồn lực dự trữ hàng hoá - và Logistics đầu
ra - cung ứng hàng hoá cho khách hàng nhằm mục đích riêng của hệ thống
Logistics. b. Cấu trúc nửa chính thức (Semifomal) Hình thức cấu trúc nửa chính
thức cho thấy, kế hoạch hoá và nghiệp vụ Logistics luôn luôn đan chéo qua các
chức năng khác nhau bên trong cấu trúc tổ chức của doanh nghiệp. Các nhà quản trị
Logistics được phân công để phối hợp các dự án bao gồm Logistics và một số lĩnh
vực. Kiểu cấu trúc này thường được gọi là tổ chức ma trận, và đặc biệt phổ biến
trong lĩnh vực hàng không
lOMoARcPSD| 47886956
lOMoARcPSD| 47886956
Hệ thống kiểm soát Logistics (Logistics Control System)
Hệ thống kiểm soát Logistics - danh từ, trong tiếng Anh được dùng bởi cụm từ
Logistics Control System.
Hệ thống kiểm soát Logistics là các hệ thống kiểm soát liên quan đến việc thiết lập
các mục tiêu và tiêu chuẩn cho hiệu suất, đo lường. Hệ thống kiểm soát
Logistics đưa ra những giả định có thể xảy ra để lập kế hoạch đáp ứng và làm cơ sở
cho các quyết định trong tương lai. (Theo International Institute for Applied
Systems Analysis - IIASA)
Các hệ thống kiểm soát Logistics
Hệ thống m
Đặc điểm quan trọng của hệ thống này là sự can thiệp của con người giữa hoạt động
so sánh kết quả hiện hữu và mong muốn với hành động giảm sai sót của quá trình.
Nhà quản trị phải can thiệp tích cực trước bất kì hành động điều chỉnh nào có thể
diễn ra và do đó gọi là hệ thống mở.
Lợi ích của hệ thống kiểm soát Logistics mở là tính linh hoạt và chi phí ban đầu
thấp. Các nhà quản trị theo ý mình, yêu cầu loại thông tin cần để kiểm soát, chấp
nhận sai lầm ở thời điểm nhất định và thiết lập hành động điều chỉnh.
Tính linh hoạt là lợi ích chủ yếu của hệ thống này khi mà mục tiêu, kế hoạch và ảnh
hưởng của môi trường là những đối tượng thay đổi thường xuyên, và khi mà các
quá trình kiểm soát tự động bị hạn chế và tốn kém.
lOMoARcPSD| 47886956
Hệ thống đóng
Khi kiểm soát các hoạt động Logistics, các qui tắc quyết định được coi như là đại
diện quản trị trong hệ thống đóng. Các qui tắc quyết định hành động được coi như
nhà quản trị nếu họ chỉ quan sát các kết quả. Do nhà quản trị tách xa quá trình kiểm
soát nên hệ thống này gọi là hệ thống đóng.
Ngược lại với hệ thống kiểm soát Logistics mở, hệ thống kiểm soát Logistics đóng
có khả năng to lớn để kiểm soát khối lượng các hoạt động Logistics với tốc độ và
độ chính xác cao. Tuy nhiên, hệ thống đóng có xu hướng cứng nhắc trong việc đáp
ứng với nhưng điều kiện thay đổi nằm ngoài các thông số thiết kế.
Nó cũng chỉ có thể kiểm soát một phần của toàn bộ quá trình và do đó, có thể thiếu
một số lĩnh vực của hệ thống mở. Do vậy, tự động hoá có thể làm giảm tính linh
hoạt, lĩnh vực kiểm soát bị hạn chế nhiều hơn, và chi phí ban đầu cao hơn, nhưng
nó đem lại cho kiểm soát tốc độ và độ chính xác cao hơn.
lOMoARcPSD| 47886956
Hệ thống kiểm soát hỗn hợp
Đây là hệ thống kiểm soát Logistics đóng - mở kết hợp được sử dụng nhiều nhất để
kiểm soát các hoạt động Logistics. Nhà quản trị trong hệ thống này không chỉ làm
tăng tính linh hoạt và phạm vi hệ thống mà còn hành động như chiếc van an toàn
khi hệ thống tư động bị rối loạn.
Hệ thống kiểm soát Logistics biến dạng đảm bảo kiểm soát các hoạt động phức tạp
mà không yêu cầu nhà quản trị phải rời bỏ quyền quản trị hệ thống. Đây có lẽ là lí
do chủ yếu sử dụng hệ thống kiểm soát Logistics biến dạng phổ biến.
lOMoARcPSD| 47886956
| 1/7

Preview text:

lOMoAR cPSD| 47886956
TỔ CHỨC VÀ KIỂM SOÁT HOẠT ĐỘNG LOGIS
QUÁ TRÌNH PTRIEN CỦA CƠ CẤU LOGIS
Quá trình phát triển của cơ cấu logistics có thể được chia thành các giai đoạn chính sau đây:
Giai đoạn Tiền Công Nghiệp: Trước cách mạng công nghiệp, logistics chủ yếu tập
trung vào việc vận chuyển hàng hóa bằng các phương tiện đơn giản như thuyền, xe
ngựa và xe bò. Quy trình chủ yếu liên quan đến việc di chuyển hàng hóa từ nơi sản
xuất đến nơi tiêu thụ.
Giai đoạn Công Nghiệp: Với sự phát triển của cách mạng công nghiệp, logistics bắt
đầu phát triển với sự ra đời của các phương tiện vận tải hiện đại như tàu hỏa và xe
tải. Trong giai đoạn này, logistics không chỉ bao gồm việc vận chuyển mà còn mở
rộng ra các khía cạnh khác như kho bãi và quản lý hàng tồn kho.
Giai đoạn Hậu Công Nghiệp: Từ giữa thế kỷ 20, logistics trở thành một phần quan
trọng trong chiến lược kinh doanh toàn cầu. Sự phát triển của công nghệ thông tin
và truyền thông đã cách mạng hóa cách thức quản lý chuỗi cung ứng, làm cho việc
theo dõi và quản lý hàng hóa trở nên chính xác và hiệu quả hơn.
Giai đoạn Toàn Cầu Hóa và Công Nghệ Cao: Vào cuối thế kỷ 20 và đầu thế kỷ 21,
logistics đã trở nên toàn cầu hóa hơn với sự gia tăng của thương mại quốc tế và
chuỗi cung ứng toàn cầu. Công nghệ mới như hệ thống quản lý chuỗi cung ứng
(SCM), phân tích dữ liệu lớn (big data), và trí tuệ nhân tạo (AI) đã tạo ra những
bước tiến lớn trong việc tối ưu hóa và tự động hóa các quy trình logistics.
Giai đoạn Đổi Mới và Bền Vững: Hiện nay, logistics không chỉ tập trung vào việc
tối ưu hóa hiệu suất mà còn chú trọng đến sự bền vững và giảm thiểu tác động môi
trường. Các xu hướng như logistics xanh, tối ưu hóa chuỗi cung ứng bền vững, và
sử dụng công nghệ tiên tiến để cải thiện hiệu quả và giảm lượng khí thải đang trở
thành những ưu tiên hàng đầu. lOMoAR cPSD| 47886956
Mỗi giai đoạn này phản ánh sự phát triển liên tục và ngày càng tinh vi của cơ cấu
logistics nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường toàn cầu.
MÔ HÌNH TỔ CHỨC LOGIS
Cấu trúc tổ chức Logistics chính thức Có thể thấy 5 lĩnh vực với nhà quản trị phân
tán cho từng lĩnh vực và được quản trị như một thực thể phân biệt. Như vậy, cấu
trúc tổ chức chính thức là sự cân đối giữa tối thiểu hoá số lượng các nhóm hoạt
động nhằm khuyến khích sự phối hợp trong khi vẫn chuyên môn hoá chúng để đạt
được hiệu quả trong quản trị các yếu tố kĩ thuật Logistics. Hiện nay, loại hình cấu
trúc tổ chức chính thức được sử dụng phổ biến trong các ngành. Đây là cấu trúc
thống nhất cả Logistics đầu vào - tạo nguồn lực dự trữ hàng hoá - và Logistics đầu
ra - cung ứng hàng hoá cho khách hàng nhằm mục đích riêng của hệ thống
Logistics. b. Cấu trúc nửa chính thức (Semifomal) Hình thức cấu trúc nửa chính
thức cho thấy, kế hoạch hoá và nghiệp vụ Logistics luôn luôn đan chéo qua các
chức năng khác nhau bên trong cấu trúc tổ chức của doanh nghiệp. Các nhà quản trị
Logistics được phân công để phối hợp các dự án bao gồm Logistics và một số lĩnh
vực. Kiểu cấu trúc này thường được gọi là tổ chức ma trận, và đặc biệt phổ biến
trong lĩnh vực hàng không lOMoAR cPSD| 47886956 lOMoAR cPSD| 47886956
Hệ thống kiểm soát Logistics (Logistics Control System)
Hệ thống kiểm soát Logistics - danh từ, trong tiếng Anh được dùng bởi cụm từ
Logistics Control System.
Hệ thống kiểm soát Logistics là các hệ thống kiểm soát liên quan đến việc thiết lập
các mục tiêu và tiêu chuẩn cho hiệu suất, đo lường. Hệ thống kiểm soát
Logistics đưa ra những giả định có thể xảy ra để lập kế hoạch đáp ứng và làm cơ sở
cho các quyết định trong tương lai. (Theo International Institute for Applied Systems Analysis - IIASA)
Các hệ thống kiểm soát Logistics Hệ thống mở
Đặc điểm quan trọng của hệ thống này là sự can thiệp của con người giữa hoạt động
so sánh kết quả hiện hữu và mong muốn với hành động giảm sai sót của quá trình.
Nhà quản trị phải can thiệp tích cực trước bất kì hành động điều chỉnh nào có thể
diễn ra và do đó gọi là hệ thống mở.
Lợi ích của hệ thống kiểm soát Logistics mở là tính linh hoạt và chi phí ban đầu
thấp. Các nhà quản trị theo ý mình, yêu cầu loại thông tin cần để kiểm soát, chấp
nhận sai lầm ở thời điểm nhất định và thiết lập hành động điều chỉnh.
Tính linh hoạt là lợi ích chủ yếu của hệ thống này khi mà mục tiêu, kế hoạch và ảnh
hưởng của môi trường là những đối tượng thay đổi thường xuyên, và khi mà các
quá trình kiểm soát tự động bị hạn chế và tốn kém. lOMoAR cPSD| 47886956 Hệ thống đóng
Khi kiểm soát các hoạt động Logistics, các qui tắc quyết định được coi như là đại
diện quản trị trong hệ thống đóng. Các qui tắc quyết định hành động được coi như
nhà quản trị nếu họ chỉ quan sát các kết quả. Do nhà quản trị tách xa quá trình kiểm
soát nên hệ thống này gọi là hệ thống đóng.
Ngược lại với hệ thống kiểm soát Logistics mở, hệ thống kiểm soát Logistics đóng
có khả năng to lớn để kiểm soát khối lượng các hoạt động Logistics với tốc độ và
độ chính xác cao. Tuy nhiên, hệ thống đóng có xu hướng cứng nhắc trong việc đáp
ứng với nhưng điều kiện thay đổi nằm ngoài các thông số thiết kế.
Nó cũng chỉ có thể kiểm soát một phần của toàn bộ quá trình và do đó, có thể thiếu
một số lĩnh vực của hệ thống mở. Do vậy, tự động hoá có thể làm giảm tính linh
hoạt, lĩnh vực kiểm soát bị hạn chế nhiều hơn, và chi phí ban đầu cao hơn, nhưng
nó đem lại cho kiểm soát tốc độ và độ chính xác cao hơn. lOMoAR cPSD| 47886956
Hệ thống kiểm soát hỗn hợp
Đây là hệ thống kiểm soát Logistics đóng - mở kết hợp được sử dụng nhiều nhất để
kiểm soát các hoạt động Logistics. Nhà quản trị trong hệ thống này không chỉ làm
tăng tính linh hoạt và phạm vi hệ thống mà còn hành động như chiếc van an toàn
khi hệ thống tư động bị rối loạn.
Hệ thống kiểm soát Logistics biến dạng đảm bảo kiểm soát các hoạt động phức tạp
mà không yêu cầu nhà quản trị phải rời bỏ quyền quản trị hệ thống. Đây có lẽ là lí
do chủ yếu sử dụng hệ thống kiểm soát Logistics biến dạng phổ biến. lOMoAR cPSD| 47886956