Toán 10: Mạng xã hội Lợi và hại - Kết nối Tri Thức

Giải Toán 10 Mạng xã hội Lợi và hại Kết nối tri thức với cuộc sống giúp các em học sinh lớp 10 tham khảo phương pháp giải phần Hoạt động SGK Toán 10 tập 1 trang 96, 97, 98 thuộc phần Hoạt động thực hành trải nghiệm.

Giải SGK Toán 10: Mạng xã hội Lợi và hại
Giải Toán 10 phần Mở đầu trang 96
Ngày nay cùng Internet, mạng xã hội đã trở nên quen thuộc với nhiều người. Một nhóm các
bạn học sinh lớp 10A muốn tìm hiểu thực tế sử dụng mạng xã hội của các bạn trong lớp mình.
Những vấn đề các bạn quan tâm là:
1. Lợi ích, bất lợi lớn nhất khi dùng mạng xã hội là gì?
2. Thời gian sử dụng mạng xã hội của các bạn trong lớp như thế nào?
3. Các bạn nam và nữ có thời gian sử dụng mạng xã hội khác nhau không?
Gợi ý đáp án
1.
Lợi ích khi sử dụng mạng xã hội là:
- Tìm kiếm thông tin, kiến thức nhanh chóng, tiện lợi và đầy đủ.
- Kết nối các mối quan hệ trên khắp nơi trên thế giới.
- Giải trí.
Bất lợi lớn nhất khi dùng mạng xã hội:
- Làm trì trệ các hoạt động sống của con người.
- Tốn rất nhiều thời gian.
- Nguy cơ tiếp xúc với các thông tin không chính xác, không lành mạnh.
2. Thời gian sử dụng mạng xã hội trong lớp là: khoảng 2 giờ/ ngày.
3. Thời gian sử dụng mạng xã hội của các bạn nam và nữ trong lớp là khác nhau.
Giải Toán 10 trang 96, 97, 98 Kết nối tri thức - Tập 1
Hoạt động 1
Hãy dùng phiếu khảo sát theo mẫu trên, tiến hành thu thập dữ liệu với ít nhất 30 phiếu và ghi
lại dữ liệu theo mẫu sau;
STT Giới tính Thời gian dùng mạng xã hội Lợi ích Bất lợi
1 Nam 60 3 2
Gợi ý đáp án
Chẳng hạn: Kết quả khảo sát ở 30 bạn trong lớp em:
STT Giới tính Thời gian dùng mạng xã hội Lợi ích Bất lợi
1 Nam 60 3 2
2 Nữ 30 2 0
3 Nữ 60 3 1
4 Nam 120 4 2
5 Nữ 90 3 1
6 Nam 120 4 1
7 Nữ 120 2 1
8 Nam 90 4 0
9 Nữ 60 2 1
10 Nữ 60 4 1
11 Nam 75 3 2
12 Nữ 90 3 1
13 Nữ 80 4 2
14 Nam 60 2 1
15 Nữ 45 3 2
16 Nữ 30 4 0
17 Nam 30 2 0
18 Nam 45 3 1
19 Nam 80 3 1
20 Nữ 120 4 2
21 Nam 60 3 1
22 Nữ 60 3 0
23 Nữ 75 2 2
24 Nam 120 4 1
25 Nam 90 3 2
26 Nữ 80 2 2
27 Nam 75 3 0
28 Nữ 45 4 0
29 Nữ 30 2 1
30 Nam 60 2 1
Hoạt động 2
Để biết các bạn học sinh tham gia khảo sát đánh ía thế nào về lợi ích và bất lợi của mạng xã
hội, hãy thực hiện các yêu cầu sau:
a) Lập bảng tần số của dữ liệu ý kiến về lợi ích/ bất lợi của mạng xã hội theo mẫu sau:
Ý kiến Kết nối với bạn bè Giải trí
Thu thập thông
tin
Tìm hiểu thế
giới xung
quanh
Số học sinh
b) Rút ra nhận xét từ bảng tần số thu được.
Gợi ý đáp án
a) Bảng tần số của dữ liệu ý kiến về lợi ích của mạng xã hội:
Ý kiến
Kết nối với bạn
Giải trí
Thu thập thông
tin
Tìm hiểu thế giới xung
quanh
Số học sinh 28 25 20 17
Bảng tần số của dữ liệu ý kiến về bất lợi của mạng xã hội:
Ý kiến
Tiếp xúc với thông
tin không thích hợp
Thông tin các
nhân bị đánh cắp
Có thể bị bắt nạt
trên internet
Mất thời gian sử
dụng internet
Số học sinh 6 4 0 24
b) Nhận xét
Các HS lớp em đều cảm thấy mạng xã hội mang đến nhiều lợi ích hơn là bất lợi.
Các bất lợi thường gặp là Mất thời gian sử dụng.
Hoạt động 3
Hãy tính một số số đo thống kê mô tả được liệt kê trong Bảng T.2 của mẫu số liệu về thời gian
sử dụng mạng xã hội:
Giá trị nhỏ nhất Số trung bình Trung vị Mốt Giá trị lớn nhất
Dựa trên những số đặc trưng tính được, hãy nêu nhận xét về thời gian sử dụng mạng xã hội
của các học sinh được khảo sát.
Lời giải chi tiết:
Giá trị nhỏ nhất Số trung bình Trung vị Mốt Giá trị lớn nhất
30 60 72 67,5 90 60 120
Cụ thể:
Số trung bình
Bước 1: Sắp xếp mẫu số thành dãy không giảm ta được: 30, 30, 30, 30, 45, 45, 45, 60, 60, 60,
60, 60, 60, 60, 60, 75, 75, 75, 80, 80, 80, 90, 90, 90, 90, 120, 120, 120, 120, 120.
Bước 2: Cỡ mẫu n = 30
Trung vị
Nhận xét:
+) Trung bình mỗi bạn sử dụng mạng xã hội khoảng 72 phút/ ngày.
+) Sự chênh lệch thời gian sử dụng giữa các bạn là khá lớn.
Hoạt động 4
a) Hãy tính số trung bình, trung vị, tứ phân vị của thời gian sử dụng mạng xã hội trên hai nhóm
học sinh nữa và học sinh năm để so sánh thời gian sử dụng mạng xã hội của hai nhóm.
Số trung bình
Trung vị
Nữ
Nam
b) Hãy tính một vài số đo độ phân tán để so sánh sự biến động của thời gian sử dụng mạng xã
hội của hai nhóm học sinh.
Khoảng biến thiên Khoảng tứ phân vị Độ lệch chuẩn
Nữ
Nam
Lời giải chi tiết:
a)
Thời gian dùng MXH 30 45 60 75 80 90 120
Số HS nam 1 1 4 2 1 2 3
Thời gian dùng MXH 30 45 60 75 80 90 120
Số HS nữ 3 2 3 1 2 2 2
Số trung bình
Trung vị
Nữ 67,1875 45 60 85
Nam 77,5 60 75 90
+) số trung bình: các HS nam sử dụng mạng xã hội nhiều hơn so với HS nữ
+) trung vị: các HS nam sử dụng mạng xã hội nhiều hơn so với HS nữ
+) tứ phân vị: thời gian sử dụng phân bố đồng đều ở cả năm và nữ.
b)
Khoảng biến thiên Khoảng tứ phân vị Độ lệch chuẩn
Nữ 90 40 27,78
Nam 90 30 27,1
Theo kết quả trên: Thời gian sử dụng mạng xã hội của các học sinh nữ có nhiều biến động hơn
(một chút) so với các học sinh nam.
| 1/7

Preview text:

Giải SGK Toán 10: Mạng xã hội Lợi và hại
Giải Toán 10 phần Mở đầu trang 96
Ngày nay cùng Internet, mạng xã hội đã trở nên quen thuộc với nhiều người. Một nhóm các
bạn học sinh lớp 10A muốn tìm hiểu thực tế sử dụng mạng xã hội của các bạn trong lớp mình.
Những vấn đề các bạn quan tâm là:
1. Lợi ích, bất lợi lớn nhất khi dùng mạng xã hội là gì?
2. Thời gian sử dụng mạng xã hội của các bạn trong lớp như thế nào?
3. Các bạn nam và nữ có thời gian sử dụng mạng xã hội khác nhau không? Gợi ý đáp án 1.
Lợi ích khi sử dụng mạng xã hội là:
- Tìm kiếm thông tin, kiến thức nhanh chóng, tiện lợi và đầy đủ.
- Kết nối các mối quan hệ trên khắp nơi trên thế giới. - Giải trí. …
Bất lợi lớn nhất khi dùng mạng xã hội:
- Làm trì trệ các hoạt động sống của con người.
- Tốn rất nhiều thời gian.
- Nguy cơ tiếp xúc với các thông tin không chính xác, không lành mạnh. …
2. Thời gian sử dụng mạng xã hội trong lớp là: khoảng 2 giờ/ ngày.
3. Thời gian sử dụng mạng xã hội của các bạn nam và nữ trong lớp là khác nhau.
Giải Toán 10 trang 96, 97, 98 Kết nối tri thức - Tập 1 Hoạt động 1
Hãy dùng phiếu khảo sát theo mẫu trên, tiến hành thu thập dữ liệu với ít nhất 30 phiếu và ghi
lại dữ liệu theo mẫu sau; STT Giới tính
Thời gian dùng mạng xã hội Lợi ích Bất lợi 1 Nam 60 3 2 Gợi ý đáp án
Chẳng hạn: Kết quả khảo sát ở 30 bạn trong lớp em: STT Giới tính
Thời gian dùng mạng xã hội Lợi ích Bất lợi 1 Nam 60 3 2 2 Nữ 30 2 0 3 Nữ 60 3 1 4 Nam 120 4 2 5 Nữ 90 3 1 6 Nam 120 4 1 7 Nữ 120 2 1 8 Nam 90 4 0 9 Nữ 60 2 1 10 Nữ 60 4 1 11 Nam 75 3 2 12 Nữ 90 3 1 13 Nữ 80 4 2 14 Nam 60 2 1 15 Nữ 45 3 2 16 Nữ 30 4 0 17 Nam 30 2 0 18 Nam 45 3 1 19 Nam 80 3 1 20 Nữ 120 4 2 21 Nam 60 3 1 22 Nữ 60 3 0 23 Nữ 75 2 2 24 Nam 120 4 1 25 Nam 90 3 2 26 Nữ 80 2 2 27 Nam 75 3 0 28 Nữ 45 4 0 29 Nữ 30 2 1 30 Nam 60 2 1 Hoạt động 2
Để biết các bạn học sinh tham gia khảo sát đánh ía thế nào về lợi ích và bất lợi của mạng xã
hội, hãy thực hiện các yêu cầu sau:
a) Lập bảng tần số của dữ liệu ý kiến về lợi ích/ bất lợi của mạng xã hội theo mẫu sau: Tìm hiểu thế Thu thập thông Ý kiến
Kết nối với bạn bè Giải trí giới xung tin quanh Số học sinh
b) Rút ra nhận xét từ bảng tần số thu được. Gợi ý đáp án
a) Bảng tần số của dữ liệu ý kiến về lợi ích của mạng xã hội: Kết nối với bạn Thu thập thông
Tìm hiểu thế giới xung Ý kiến Giải trí tin quanh Số học sinh 28 25 20 17
Bảng tần số của dữ liệu ý kiến về bất lợi của mạng xã hội: Tiếp xúc với thông Thông tin các
Có thể bị bắt nạt Mất thời gian sử Ý kiến
tin không thích hợp nhân bị đánh cắp trên internet dụng internet Số học sinh 6 4 0 24 b) Nhận xét
Các HS lớp em đều cảm thấy mạng xã hội mang đến nhiều lợi ích hơn là bất lợi.
Các bất lợi thường gặp là Mất thời gian sử dụng. Hoạt động 3
Hãy tính một số số đo thống kê mô tả được liệt kê trong Bảng T.2 của mẫu số liệu về thời gian sử dụng mạng xã hội: Giá trị nhỏ nhất Số trung bình Trung vị Mốt Giá trị lớn nhất
Dựa trên những số đặc trưng tính được, hãy nêu nhận xét về thời gian sử dụng mạng xã hội
của các học sinh được khảo sát.
Lời giải chi tiết: Giá trị nhỏ nhất Số trung bình Trung vị Mốt Giá trị lớn nhất 30 60 72 67,5 90 60 120 Cụ thể: Số trung bình
Bước 1: Sắp xếp mẫu số thành dãy không giảm ta được: 30, 30, 30, 30, 45, 45, 45, 60, 60, 60,
60, 60, 60, 60, 60, 75, 75, 75, 80, 80, 80, 90, 90, 90, 90, 120, 120, 120, 120, 120. Bước 2: Cỡ mẫu n = 30 Trung vị Nhận xét:
+) Trung bình mỗi bạn sử dụng mạng xã hội khoảng 72 phút/ ngày.
+) Sự chênh lệch thời gian sử dụng giữa các bạn là khá lớn. Hoạt động 4
a) Hãy tính số trung bình, trung vị, tứ phân vị của thời gian sử dụng mạng xã hội trên hai nhóm
học sinh nữa và học sinh năm để so sánh thời gian sử dụng mạng xã hội của hai nhóm. Số trung bình Trung vị Nữ Nam
b) Hãy tính một vài số đo độ phân tán để so sánh sự biến động của thời gian sử dụng mạng xã
hội của hai nhóm học sinh. Khoảng biến thiên Khoảng tứ phân vị Độ lệch chuẩn Nữ Nam
Lời giải chi tiết: a) Thời gian dùng MXH 30 45 60 75 80 90 120 Số HS nam 1 1 4 2 1 2 3 Thời gian dùng MXH 30 45 60 75 80 90 120 Số HS nữ 3 2 3 1 2 2 2 Số trung bình Trung vị Nữ 67,1875 45 60 85 Nam 77,5 60 75 90
+) số trung bình: các HS nam sử dụng mạng xã hội nhiều hơn so với HS nữ
+) trung vị: các HS nam sử dụng mạng xã hội nhiều hơn so với HS nữ
+) tứ phân vị: thời gian sử dụng phân bố đồng đều ở cả năm và nữ. b) Khoảng biến thiên Khoảng tứ phân vị Độ lệch chuẩn Nữ 90 40 27,78 Nam 90 30 27,1
Theo kết quả trên: Thời gian sử dụng mạng xã hội của các học sinh nữ có nhiều biến động hơn
(một chút) so với các học sinh nam.