










Preview text:
lOMoAR cPSD| 61356822
Chương 4: CÁC HOẠT ĐỘNG QUẢN TRỊ CHUỖI CUNG
- Tỷ lệ chi phí mua hàng trên tổng doanh thu ngày càng cao àQuản lý nguồn ỨNG TOÀN CẦU
Lự a chọ n nh à cun g ứn g củ a Zara
1. Mua hàng - Quản trị nguồn cung ứng
cung ứng tốt sẽ giúp cắt giảm chi phí, nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Mua hàng — Tìm nguồn cung ứng
- Mối quan hệ giữa mua hàng –nhà cung cấp –chất lượng sản phẩm ngày càng
Quản trị nguồn cung ứng: chức năng kinh doanh chịu trách nhiệm cho rõ (ví dụ Heparin)
tất cả các hoạt động và quy trình cần thiết để mua hàng hóa và dịch vụ từ các
- Mối quan hệ với nhà cung cấp giúp giảm chi phí trong R&D - Giúp doanh nhà cung cấp.
nghiệp gia tăng khả năng cạnh tranh. Vd: Philips Lighting
Ví dụ minh hoạ mối quan hệ mua ngoài –nhàcung cấp –chất lượng sản phẩm
Đèn LEDs, loại đèn sử dụng các chip silicon đốt cháy mạnh nhưng tiêu
¨Heparin là thành phần chính trong các sản phẩm dành cho bệnh nhân cần lọc
thụ ít năng lượng hơn nhiều so với bóng đèn thông thường, đang ởgiai đoạn sơ
máu và các loại thuốc ngăn ngừa cục máu đông trong quá trình phẫu thuật và
khai của một ngành công nghiệp. Tuy nhiên, Philips Lighting đã tự định vị
làm loãng máu. Heparin gần đây đã bị nghi ngờ về cái chết của bốn người Mỹ
mình là công ty hàng đầu trong ngành ngay cả khi các linh kiện LED trở thành
và phản ứng dị ứng từ 350 bệnh nhân khác đã được điều trị heparin từ Baxter
hàng hóa thông dụng. Philips muốn kiểm soát toàn bộ chuỗi cung ứng và đã
International. Điều thú vị là, hơn một nửa số heparin trên thế giới có nguồn gốc
chi 5 tỷ đô la cho việc mua lại các công ty để đảm bảo kiểm soát mọi liên kết
từ Trung Quốc. Những cái chết gần đây đã nhấn mạnh sự cần thiết phải kiểm
trong chuỗi cung ứng LED. Họ không chỉ muốn sản xuất chip, vật dụng và điều
soát trách nhiệm tìm nguồn cung ứng. Một trong những thành phần quan trọng
khiển kỹ thuật số mà còn muốn kết hợp tất cả những thứ đó thành các hệ thống
trong quá trình sản xuất heparin là bột được chiết xuất từ ruột lợn, sau đó được
tinh vi cho các khách hàng tổ chức như chính quyền thành phố và các tập đoàn
làm nóng trong các thùng lớn. Thành phần quan trọng này được sản xuất rộng
lớn. Họ muốn trở thành nhà cung cấp một cửa cho khách hàng của họ. Trước
rãi bởi các nhà máy nhỏ, quy định kiểm soát chất lượng lỏng lẻo của Trung
đây, Philips Lighting chỉ đơn giản là chế tạo bóng đèn và vật dụng mà không
Quốc. Baxter mua heparin từ Scientific Protein. Chủ tịch của Scientific Protein
cần quan tâm nhiều đến nhu cầu của từng khách hàng. Bây giờ Philips làm việc
cho biết họ không thể truy xuất được nguồn cung ứng của mình ở Trung Quốc
với khách hàng của họ ngay từ đầu và đưa thêm các đối tác bên ngoài để thiết
trong khi điều này có thể thực hiện được ở Hoa Kỳ
kế các sản phẩm chuyên dụng cho khách hàng. Họ đang liên kết các nhà phân
phối, kiến trúc sư, nhà thầu và thậm chí cả ngân hàng để thu hút những người
Các cân nhắc khi chọn nguồn cung ứng
mua mới. Một dự án là khách sạn 34 tầng (1) Chi phí -Giá cả
JWMarriott, ởIndianapolis. Làm việc với các nhà thiết kế địa phương, Philips
Chi phí: tổng của tất cả các chi phí phát sinh để sản xuất sản phẩm
cung cấp đèn LED được thiết kế tùy chỉnh đặt trên trần nhà, thiết kế hệ thống
Giá: là khoản tiền mà nó được niêm yết bán trên thị trường →
điện và điều khiển ánh sáng, tính toán mức tiết kiệm năng lượng và đưa ra lời
Quyết định lựa chọn nhà cung cấp?
khuyên tài chính. Họ đã cung cấp dịch vụ một cửa cho Marriott và đang làm
như vậy cho các khách hàng khác. Philips tập trung tăng cường vai trò của các
Tổng chi phí sở hữu (TCO - Total cost of ownership)
nhà cung cấp trong các chuỗi cung ứng của họ.
- Chi phí mua hàng: giá bán, điều khoản hợp đồng, thuế, chi phí giao
hàng, chi phí ktra chất lượng…
Vai trò của quản trị nguồn cung ứng
- Chi phí sở hữu: chi phí hàng tồn kho, chi phí lưu kho, chi phí sx or gia
- Giúp các công ty đáp ứng nhu cầu của khách hàng côg… lOMoAR cPSD| 61356822
- Chi phí sau sở hữu: chi phí bảo hành, cp môi trường, cp trách nhiệm
từ một nhà cung cấp độc quyền và đang tìm cách giảm chi phí. Lợi thế thương sản phẩm,..
lượng của nhà cung cấp thép (với vị thế độc quyền) khiến cho việc giảm giá
Zara là một ví dụ tuyệt vời cho việc sẵn sàng trả chi phí mua hàng cao hơn.
mua thép là khó khăn. Nếu chỉ tập trung vào giá mua thì có lẽ cuộc đàm phán
Hãng này sẵn sàng trả giá mua cao hơn song lại đạt được mức tổng chi phí sở
đã kết thúc. Nhà sản xuất thiết bị xử lý nước đã nghiên cứu quy trình sản xuất
hữu thấp hơn nhiều. Zara đã chọn nguồn sản phẩm thời thượng nhất từ các nhà
của mình và xác định phương pháp giảm chi phí sở hữu mà không làm tăng chi
máy thuộc sở hữu của công ty ởchâu Âu mặc dù chi phí mua hàng từ châu Âu
phí cho nhà cung cấp. Thép được cung cấp dưới dạng các tấm có kích thước
đắt hơn khoảng 40% so với mua từ châu Á. Các nhà máy châu Âu có thời gian
nhất định. Những tấm này sau đó được nhà sản xuất cắt thành các kích thước
chu kỳ thiết kế sản phẩm ngắn từ ba đến bốn tuần thay vì ba đến sáu tháng như
theo yêu cầu trước khi lắp ráp. Nhà cung cấp sẽ không ngại thay đổi kích thước
ởcác nhà máy châu Á. Thời gian chu kỳ sản xuất ngắn hơn cho phép Zara đáp
của tấm được cắt miễn là nó không làm tăng tổng số lần cắt. Nhà sản xuất thiết
ứng nhu cầu tốt hơn đối với các sản phẩm của mình trong khi không sản xuất
bị xử lý nước đã xác định ba kích thước tấm khác nhau, nếu được cung cấp, sẽ
quá nhiều mặt hàng nên tỷ lệ tồn kho ít. Do đó, Zara đã có thể tăng lợi nhuận
làm giảm số lượng vết cắt cần thiết tại nhà máy của nó trước khi lắp ráp. Nhà
bằng cách bán khoảng 85% sản phẩm của mình với giá niêm yết trong khi mức
cung cấp sẵn sàng đồng ýcắt các tấm của mình thành ba kích cỡ yêu cầu, vì sự
trung bình của ngành này là gần 60%.
thay đổi này không làm tăng tổng số lần cắt. Nhà sản xuất thiết bị xử lý nước
ban đầu phải chạy nhà máy ba ca để cắt kim loại và hai ca để lắp ráp. Sau khi
(2) Đấu thầu - Đàm phán
nhà cung cấp thay đổi kích thước của tấm thép theo yêu cầu, nhà sản xuất đã Đấu thầu
có thể giảm cắt kim loại xuống còn hai ca. Cuộc đàm phán đã mang lại một kết
quả mà trong đó nhà cung cấp không giảm giá cung nhưng người mua có thể
- Tiêu chí hiệu suất và thông số kỹ thuật có thể được xác định rõ ràng
giảm tổng chi phí. Việc tính đến tất cả các khía cạnh của TCO trong quá trình - Khối lượng mua cao
tìm nguồn cung ứng giúp các cuộc đàm phán thành công hơn vì nó mang lại
- Sản phẩm mua được tiêu chuẩn hóa
nhiều cơ hội win-win cho cả hai bên
- Nhiều nhà cung cấp khác nhau tồn tại trên thị trường
- Có thời gian dài để đánh giá giá thầu
(3) Mua ngoài - Tự sản xuất Đàm phán
Quyết định Tự làm – Thuê ngoài đối với một công ty toàn cầu là quyết
- Tiêu chí hiệu suất và thông số kỹ thuật ko đc xác định rr
định mang tính chiến lược trong đó sẽ xác định khâu nào, bộ phần nào sẽ được
- Nhiều tiêu chí tồn tại để lựa chọn nhà cc (vd: chi phip, chất lượng, giao làm tại công ty hàng và dịch vụ..)
(make) và phần nào sẽ mua từ các nhà cung ứng khác (buy).
- Sp mua là mới hoặc phức tạp về mặt kỹ thuật Tự sx:
- Rất ít nhà cc tồn tại trên tt -
Đầu tư vào các tài sản chuyên dùng → tránh phụ thuộc vào ncc
- NCC tùy chỉnh sp do người mua -
Bảo vệ bí quyết kỹ thuật của sp
Đàm phán hợp đồng –giảm chi phí -
Điều hành thuận lợi Mua ngoài:
Một nhà sản xuất thiết bị xử lý nước đã sử dung phương pháp đàm phán -
Điều chỉnh linh hoạt nhà cung ứng
tập trung vào TCO, cho phép nó giảm chi phí sản xuất mà không thay đổi chi - Giảm chi phí
phí mua hàng từ nhà cung cấp. Công ty mua một loại nguyên liệu thép đặc biệt lOMoAR cPSD| 61356822
Một số rủi ro liên quan tới thuê ngoài
Vào tháng 6 năm 2000, Nike đã trở thành tiêu đề trên nhiều trang báo - Quy trình bị gãy
sau khi ra mắt phần mềm dự báo nhu cầu i2 được quảng cáo rầm rộ nhằm giải - Thiếu sự phối hợp
quyết các thách thức dự báo của họ. Chín tháng sau, các giám đốc điều hành
- Giảm liên hệ với nhà cung cấp
của hãng thừa nhận rằng các dự báo từ hệ thống tự động đã không chính xác.
- Mất năng lực nội bộ và tăng trưởng quyền lực của bên thứ ba
Trên thực tế, tổng chi phí cho Nike được ước tính khoảng 400 triệu đô la vì dự
báo sai. Chỉ dựa vào các dự đoán tự động, Nike đã đặt chi mua 90 triệu đô la
- Rò rỉ dữ liệu và thông tin nhạy cảm
cho dòng giầy Air Garnett II, thực ra lại bán rất kém. Trong khi hãng này lại bị
- Hợp đồng không hiệu quả
thiếu hụt từ 80 đến 100 triệu đô la cho các mẫu phổ biến, như Air Force One.
- Mất khả năng kiểm soát chuỗi cung ứng
Nike đã trở lại, đổi mới và thành công. Tuy nhiên, bài học kinh nghiệm chính
- Tác động uy tín tiêu cực
là nhận thức được tầm quan trọng của việc dự báo chính xác
Quy trình quản trị nguồn cung ứng toàn cầu
=> Làm sao để dự báo hiệu quả
(1). Dự báo và lập kế hoạch mua
- Hợp tác lập kế hoạch, dự báo và bổ sung - CPFR (Collaborative
NIKE bán đồ thể thao cho nam, nữ và trẻ em, từ giày và quần áo, cho
Planning, Forecasting and Replenishment)
đến các thiết bị và đồ dùng thể thao. Bạn đã bao giờ bước vào một trong những
- Kế hoạch bán hàng và vận hành (S&OP)
cửa hàng Nike và lựa chọn hàng trăm loại sản phẩm khác nhau có sẵn trên các
kệ bán lẻ chưa? Có rất nhiều sản phẩm trong mỗi loại và một loại lại có nhiều
(2). Phân loại nhu cầu mua
kích cỡ và màu sắc khác nhau. Hãy tưởng tượng rằng bạn đang tìm kiếm một
- Tại sao phải phân loại: để biết được phải mua gì, khi nào mua - Các lưu
đôi giày thể thao nam -một chiếc Air Jordan màu đen đỏ, size 11 và họ đã hết
ý khi phân loại mua hàng: vấn đề hàng tồn kho, các đơn đặt hàng, khả
hàng. Rất có thể bạn sẽ rời sang của hàng khác và lựa chọn chiếc Reebok Zig năng sx
Pulse với màu đen đỏ của đối thủ cạnh tranh. Nike có thể đã đánh giá thấp nhu
cầu về Air Jordan màu đỏ nhưng có thể đánh giá quá cao nhu cầu về Nike Shox
Turbo màu đỏ. Công ty có thể ngạc nhiên khi thấy rằng Shox Turbo có màu
(3). Xác định/lựa chọn nhà cung cấp
xanh lam chiếm phần lớn doanh số, trong khi có thể phải giảm giá đôi giày
Xảy ra 2 trường hợp với nhu cầu mua hàng
màu đỏ. ¨Vậy Nike quyết định số lượng của mỗi một sản phẩm khác nhau như
- Được cung cấp bởi các nhà cung cấp đã có mối quan hệ hợp đồng →
thế nào? Số lượng của một chiếc AirJordan màu đen và đỏ so với AirJordan 1
quy trình P2P (quy trình mua hàng-thanh toán Procure to pay cycle)
Retro có màu bạc sáng là bao nhiêu? màu xanh thì sao? Những quyết định này diễn ra bình thường
dựa trên dự báo nhu cầu cho từng sản phẩm và địa điểm phân phối. Bây giờ
- Được cung cấp bởi các nhà cung cấp mới
hãy xem xét phạm vi của nhiều loại sản phẩm phải được lưu trữ tại các địa
→Tiến hành Đấu thầu hoặc đàm phán
điểm khác nhau của Nike trên toàn cầu và bạn có thể hiểu được sự phức tạp
→ Quy trình phê duyệt mua hàng: Nghiên cứu NCU → Đánh giá NCU →
của nhiệm vụ dự báo. Dự báo là cực kỳ quan trọng đối với Nike. Dự báo đưa Lựa chọn NCU
ra các quyết định liên quan đến việc công ty phải dự trữ bao nhiêu sản phẩm
Các tiêu chí đánh giá NCU
tại mỗi địa điểm, sản xuất bao nhiêu và cung cấp những gì để đặt hàng cho sản
xuất, từ da đến dây giày. Toàn bộ chuỗi cung ứng phụ thuộc vào các dự báo
- Tiêu chí chính: chi phí/giá cả/TCO, Chất lượng, Giao hàng này. lOMoAR cPSD| 61356822
- Tiêu chí khác: Khả năng quản lý, khả năng nhân viên, kn công nghệ và - Giá thành sản phẩm
quy trình, tuân thủ quy định môi trường, sự ổn định tài chính, kn hợp - Sự hài lòng khách hàn tác lâu dài…
Quy trình: Phát triển ý tưởng → Sàng lọc sp → Thiết kế sơ bộ và thử nghiệm
→ Thiết kế hoàn thiện
(4). Tạo hợp đồng mua hàng
Những công việc của từng bộ phận trong sàng lọc sp
Căn cứ theo hiệu lực của hợp đồng
- Tiếp thị: Kích thước của thị trường tiềm năng cho sản phẩm được đề xuất là
Lệnh mua hàng (Purchase order)
gì?Sẽ mất bao lâu để nắm bắt được thị trường?Tiềm năng dài hạn của sản
- Lệnh mua hàng mở (blanket purchase order) phẩm là gì?
Căn cứ theo cách tính giá
- Vận hành: Các yêu cầu của quá trình sản xuất cho sản phẩm được đề xuất là
- Hợp đồng giá cố định
gì? Liệu có đủ cơ sở vật chất, thiết bị và kỹ năng lao động cần thiết không?
- Hợp đồng dựa trên chi
Các kỹ năng sản xuất cần thiết có dễ dàng có được không? Có đủ năng
(5). Nhận hàng và chứng từ: quy trinh P2P
lực/công suất để sản xuất sản phẩm mới?
(6). Thanh toán và đánh giá hiệu quả mua hàng
- Nguồn hàng: Sự sẵn có của các nguồn cung?Chi phí nguyên vật liệu cho sản
xuất bao nhiêu? Nguyên vật liệu sẵn có có dễ dàng có được không? - Tài Thanh toán
chính: Các yêu cầu tài chính để sản xuất sản phẩm mới?Các chi phí và hệ số Hồ sơ bảo dưỡng
thu nhập trên đầu tư dự đoá
Liên tục đo lường và quản lý hiệu suất NCU
VD: Thiết kế ly thông minh
Thiết kế sản phẩm nắp nhựa cho ly giấy đã trở thành một ngành kinh
2. Quản trị vận hành
doanh sinh lợi. Một ví dụ là nắp Xpress, được sản xuất bởi hãng Smartcup,
Đầu vào (Nguyên vật liệu, con người, trang thiết bị, công cụ, vật tư) →
được thiết kế để biến một cốc giấy thành một bình cà phê ép kiểu Pháp. Thời
Quá trình biến đổi (chi phí thấp nhất, hiệu quả cao → Đầu ra: hàng hóa và dv
điểm đó, đã xuất hiện một lượng nhu cầu lớn ngạc nhiên cho loại nắp đậy này,
thành phẩm Vai trò qtvh trong CCU
bao gồm cả từ các binh sĩ đang tòng quân. ‘Rất nhiều quân nhân đang tòng - Không gây nghẽn
quân đang gửi thư điện tử cho tôi,‘ Chúng tôi đang cố gắng tạo ra một tách cà - Quản lý chi phí chuỗi
phê từ chiếc mũ của Humvee’, theo gợi ý của Forrest Graves -một người - Gia tăng hiệu
chuyên rang cà phê. Để đáp lại, Graves đã gửi cho họ Nắp Xpress, kết hợp giữa Nội dung qtvh
bộ lọc nhựa và pít-tông, đã biến một cốc giấy thông thường thành nồi pít-tông
(1) Thiết kế sp → Thiết kế các đặc tính độc nhất của sp
dùng một lần. SmartCup bán cho các cửa hàng đặc sản và những người đam
mê java với giá khoảng 40 xu mỗi chiếc. Các nắp đậy đang xâm nhập vào thị
Khái niệm: Quá trình xác định các tính năng và đặc điểm chính xác của
trường Trung Đông. ‘Chúng tôi đã bắt đầu vận chuyển nó cho quân đội’ Graves sản phẩm một công ty. nói.
Vai trò thiết kế sản phẩm:
Theo như thiết kế sản phẩm, thiết kế nắp cà phê là một mặt hàng thu
- Quyết định đối với các hoạt động khác trong quản lý vận hành
hút. Thiết kế nắp đầu tiên là mẫu Solo Cup Traveller, được giới thiệu vào năm
- Chất lượng sản phẩm
l986. Starbucks là hãng đầu tiên sử dụng chúng và được các nhà bán lẻ khác lOMoAR cPSD| 61356822
bắt chước theo sau. Thiết kế sản phẩm ban đầu từ từ thay đổi, chẳng hạn như
có thêm một cái đóng trượt. Các nhà thiết kế tiếp tục đưa ra các phiên bản phức
tạp hơn bao giờ hết. Có một cái nắp sử dụng hơi nước để làm ấm gà và bánh
quy được đặt trên nó. Một học sinh ở tiểu bang Syracuse đã phát triển nắp
caddy với các khe để đặt kem và đường trong đó. Một công ty Úc thậm chí đã
thiết kế một chiếc nắp có thể thay đổi màu sắc khi cà phê nguội. Trên thực tế,
việc kinh doanh nắp cà phê gần đây được một công ty nghiên cứu ở Chicago
ước tính trị giá 180 triệu đô la. Năm ngoái, 14 tỷ nắp đã được bán ra chỉ tính
riêng ở Hoa Kỳ. Ai biết rằng thiết kế nắp cà phê lại có thể sinh lợi đến vậy? lOMoAR cPSD| 61356822
*Các yếu tố ảnh hưởng đến thiết kế sp: Tái sx, thiết kế cho sx, vòng đời sp (5)
Bố trí cơ sở → Đưa ra quyết định bố trí mặt bằng cơ sở vật chất (6)
Định vị cơ sở → Đưa ra quyết định về vị trí tốt nhất cho các tiện nghi, cơ sở
(2) Thiết kế quy trình → Tạo ra quy trình sx để tạo ra các sp chính xác đã đc vc thiết kế
(7) Sắp lịch trình → Đặt lịch trình cho nhân viên, máy móc và các cơ sở vật - Phân loại quy trình chất
* Bố trí nơi làm việc Đặc điểm Quy trình ko liên tục
Quy trình lặp đi lặp lại
- Quá trình sắp xếp vật lý các nguồn lực trong quá trình sản xuất, cung ứng sản
phẩm/dịch vụ - Căn cứ hình thành Đa dạng sp Lớn Nhỏ + Thiết kế sản phẩm + Thiết kế quy trình Tiêu chuẩn hóa sp Thấp Cao - Vai trò: + Chi phí sản xuất Vòng đời sp Giai đoạn đầu Giai đoạn cuối + Thời gian sản xuất + Tính linh hoạt Tài nguyên Đc nhóm theo chức Dòng chảy
- Các loại bố trí nơi làm việc: năng
+ Bố trí vị trí cố định: Sp không thể di chuyển trong quá trình sx; ví dụ:
toà nhà, cầu, tàu thuỷ, máy bay, tàu vũ trụ… Tài nguyên quan Sd nhiều lao động Sd nhiều vốn
+ Bố cục quy trình: có nhiều loại sản phẩm khác nhau, với khối lượng thấp; trọng
ví dụ: dịch vụ khám chữa bệnh, các cửa hàng tạp hoá…
+ Bố trí theo sản phẩm: Các nguồn lực được sắp xếp theo trình tự để sx sp Thiết bị đc thiết kế Mục đích chung Chuyên ngành
hiệu quả; sp đi qua dây chuyền giống hệt nhau. Ví dụ: dây chuyền lắp
ráp ô tô, rửa xe tự động hoặc bàn ăn tự chọn Thời gian thông qua Lâu hơn Ngắn hơn
+ Bố trí dạng tế bào: Kết hợp bố trí quy trình và bố trí sản phẩm.
Vd: QTVH Pizza nhà Mazzi so sánh với hãng Totino Công vc trog qtrinh Cao Thấp
Hãy xem xét hai công ty mà cả hai cùng sản xuất cùng một loại sản kiểm kê
phẩm. Một công ty áp dụng bố trí quá trình; công ty còn lại áp dụng bố trí sản (3)
Quản trị chất lượng → Tạo lập và thực hiện theo các tiêu chuẩn chất
phẩm. Totino sản xuất bánh pizza đông lạnh mà bạn có thể mua trong cửa hàng lượng
đông lạnh tại địa phương. Các loại pizza được sản xuất theo định dạng dây (4)
Quản lý kho hàng → Đưa ra quyết định về số lượng kho hàng lưu trữ
chuyền lắp ráp với các thành phần nghiêm ngặt và tiêu chuẩn chất lượng có thể
và khi nào cần đặt hàng
dự đoán được. Đầu ra sản xuất được thiết lập và chuỗi các hoạt động được lặp
đi lặp lại và có thể dự đoán được. Họ sử dụng chiến lược sản xuất, với các
phiên bản được xác định của sản phẩm, hạn chế sự đa dạng của sản phẩm. Họ lOMoAR cPSD| 61356822
cũng lấy nguồn nguyên liệu theo số lượng lớn từ các nhà cung cấp tiêu chuẩn
các dịch vụ khác có liên quan tới hàng hóa theo thỏa thuận với khách hàng để
của họ. Ngược lại, Mazzi -một nhà hàng Ý thuộc sở hữu gia đình -làm mọi thứ hưởng thù lao
từ con số không. Họ áp dụng bố cục quá trình và tùy chỉnh để làm ra nhiều -
Theo quan điểm của Naddar: logistics là các hoạt động bốc xếp, vận
món khai vị và các loại pizza. Bánh mì và bột được nướng tại khuôn viên tiệm
chuyển, lưu kho, kho bãi, giao nhận hàng, bao gói… độc lập hay được phối
bánh. Nguyên liệu được lấy ngay tại địa phương. Họ có trang trại riêng và cũng
tích hợp theo quá trình hợp lý hóa nhất cho hàng hóa từ vị trí này sang vị trí
có nguồn cung địa phương từ nhiều nông dân khác nhau. Do đó, thực đơn có khác
thể thay đổi tùy thuộc vào lượng rau tươi và mùa vụ. Điều này đem đến sự đa
→ logistics toàn cầu được hiểu là hoạt động thương mại bao gồm việc thực
dạng trong sản phẩm và độ tuỳ chỉnh nhiều hơn. Bố trí nơi làm việc của cả hai
hiện một hay nhiều công đoạn từ nhận hàng, vận chuyển, lưu kho, lưu bãi, bao
cơ sở được gắn với mỗi chiến lược kinh doanh của công ty và thị trường mục
gói, bảo quản và các thủ tục liên quan trên phạm vi toàn cầu
tiêu của họ. Mỗi hình thức bố trí cho phép công ty đạt được các mục tiêu đã đề
ra và đáp ứng mong đợi của khách hàng tương ứng
Phân loại log xuôi và ngược: hình ảnh
VD: Thu hồi sp của Note 7 - log ngược của Samsung
3. LOGISTICS Một số vấn đề
Việt Nam đầu tháng 8-2016, Galaxy Note 7 được giới thiệu lần đầu
- Nhà máy lắp ráp điện thoại không thể vận hành do công nhân nhà máy sản
đánh giá là chiếc smartphone thu hút nhất của Samsung, Nếu so sánh với Iphon xuất Chip đình công
7 thì Note 7 được trang bị nhiều công nghệ mới như bút cảm ứng dưới nước,
- Đặt mua quà sinh nhật àHàng giao trễ
tính năng quét mống mắt, camera siêu nhanh. Sản phẩm này nhanh chóng lập
- Iphone công bố sản phẩm mới trên thế giớiàNgười tiêu dùng đến Thế giới Di
kỷ lục đơn đặt hàng mua trên toàn cầu nhờ màn trình làng ấn tượng. Tuy nhiên,
động mua nhưng hàng chưa về đến VN
sau khi có báo cáo khoảng 35 trường hợp điện thoại bị phát nổ được ghi nhận
- Khách hàng đặt mua 2 lọ Chanel No.5 àhàng được giao là loại khác àtrả lại
tại nhiều quốc gia, Samsung đã buộc phải ra thông báo thu hồi Note 7 trên toàn
hàng àphát sinh chi phí, giảm sự hài lòng của khách hàng - T10/1997 Boeing
cầu để sửa lỗi, đồng thời tiến hành đổi sản phẩm mới được cho là an toàn đến
thiệt hại 26 tỷ USD do thiếu hụt NVL và các linh kiện àsản xuất kém hiệu
người dùng. Thậm chí, một vài mẫu Note 7 lại được tiếp tục ghi nhận phát nổ, quả
trong đó có cả những mẫu Note 7 “an toàn” mới đổi. Điều này đã khiến
- Tập đoàn US Surgical: giảm 25% doanh thu, làm lỗ 22 triệu USD do hàng
Samsung phải ra thông báo triệu hồi toàn bộ smartphone Galaxy Note 7 bán ra tồn kho quánhiều
trên toàn cầu. Theo các trang tin công nghệ thế giới, số lượng điện thoại Note
- Không dự báo đúng nhu cầu thị trường, IBM không có đủ máy cung cấp cho
7 mà Samsung buộc phải thu hồi trên toàn cầu khoảng 2,5 triệu chiếc. Riêng
khách hàng à mất cơ hội kinh doanh
tại thị trường Việt Nam, ngày 11-10-2016, Samsung Vina đã ra thông báo hoàn
tiền 100% cho người dùng đã đặt hàng hoặc đang sở hữu điện thoại thông minh
Khái niệm logistics toàn cầu
Galaxy Note 7. Chương trình thu hồi và hoàn tiền sản phẩm Samsung Galaxy -
Luật Thương mại Việt Nam: Dịch vụ logistics là hoạt động thương mại,
Note 7 được thực hiện từ ngày 18-10-2016 đến ngày 18-11-2016 với tổng số
theo đó thương nhân tổ chức thực hiện một hoặc nhiều công đoạn bao gồm
sản phẩm thuộc diện phải thu hồi và hoàn tiền là 12.633 sản phẩm.
nhận hàng, vận chuyển, lưu kho, lưu bãi, làm thủ tục hải quan, các thủ tục giấy
tờ khác, tư vấn khách hàng, đóng gói bao bì, ghi ký mã hiệu, giao hàng hoặc
Phân loại: log đầu vào - đầu ra (Inbound Log & Outbound Log) Inbound Outbound lOMoAR cPSD| 61356822
Supplier —------------------> Company —---------------------> Customer
Vai trò của Log trong SCM
- Place utility (tiện ích địa điểm): đảm bảo hàng hóa đến đúng nơi
- Time utility: đảm bảo hàng hóa đến đúng thời điểm
- Quantity utility (số lượng: đảm bảo giao đúng số lượng hàng hóa
Nhà cung ứng dịch vụ log toàn cầu:
- Logistics service provider - LSP: là những tổ chức, dn kd dv log, cung
cấp dv log cho các dn khác để nhân tiền công… 1PL–2PL–3PL–...
Một số hoạt động cơ bản: Liên quan tới việc quản trị toàn cầu các hoạt động:
- Xử lý đơn hàng (Order – processing) - Lưu kho (Inventory) Chi phí lưu kho
- Vận chuyển (Transportation)
- Xử lý nguyên vật liệu và bảo quản lưu kho (warehousing and materials handling) - Đóng gói (Packaging)
→ Tất cả các hoạt động đều phải đc thực hiện tthôngqua mạng lưới cơ sở vật
chất được liên kết toàn cầu (1) Xử lý đơn hàng
Là quá trình xử lý thông tin của khách hàng từ nhà bán lẻ đến nhà phân
phối nhằm mục đích phục vụ cho nhà sản xuất và nhà cung ứng Nội dung:
¤Kiểm tra đơn hàng về tính đầy đủ và độ chính xác
¤Kiểm tra khả năng tài chính của người mua
¤Đưa đơn hàng vào hệ thống
Các trung tâm phân phối toàn cầu ¤Tập hợp đơn hàng
Trung tâm phân phối (Distribution Center -DC) là nơi nhận, bảo quản
¤Lên kế hoạch thực hiện đơn hàng
hàng hóa dự trữ; đồng thời tổ chức chuẩn bị hàng hóa và gửi hàng theo yêu cầu
¤Gửi đến bộ phận giao hàng của chủ hàng.
Một số GDC: Hồng Kông, Quảng Châu, Thượng Hải, Thẩm Quyến, (2) Lưu kho: 1H–5W
Thiên Tân (Trung Quốc); Tokyo, Osaka-Kobe (Nhật Bản) và Singapore Chức Các hàng hóa lưu kho năng: ¤Vận tải lOMoAR cPSD| 61356822 ¤Cross –docking
- Vt đường bộ và đg thủy nội bộ ¤Dán nhãn, đóng gói
Phương thức vận tải trong log toàn cầu ¤Xử lý đơn hàng ¤Chuẩn bị đơn hàng ¤Gửi và nhận hàng ¤…
Vd: Hoạt động lưu kho của Dell
Khách hàng đặt hàng theo yêu cầu, Dell đặt hàng chi tiết từ nhà cung cấp, lắp
rap tại USA → Chỉ dự trữ nvl đủ cho 6 ngày sx
(4) Hoạt động xử lý hàng hóa và đóng gói toàn cầu - 3 loại:
¤Đóng gói lớp 1 (Primary packaging): bao gói từng sản phẩm ¤Đóng gói lớp 2
(Secondary packaging): đóng các sản phẩm với nhau thành hộp/thùng hoặc bao
lớn, bao gồm nhiều sản phẩm
¤Đóng gói lớp 3 (Transit packaging): đóng gói để vận chuyển hàng hóa →Đây
là lớp bao gói ngoài cùng để bảo vệ hàng hóa, giúp cho quá trình vận chuyển
hàng hóa dễ dàng và an toàn hơn.
- Các kỹ thuật xứ lý hàng hóa:
+ Sử dụng máy móc do con người điều kiển (Mechanized materials handling)
Trong đó: (1) đơn hàng, thanh toán, (2) tổng hợp các đơn hàng và thông tin cho
Công cụ: xe nâng, xe chuyển, dây truyền, …
ncc, (3) chuyển linh kiện cho Dell, (4) lắp ráp, (5) phân phối, (6) giao hàng
+ Máy móc bán tự động (Semiautomated materials handling) Thực hiện
các hoạt động cụ thể một cách tự động: như lựa chọn sản phẩm, đưa sản phẩm (3) Vận tải hàng hóa
lên phương tiện vận chuyển,… Như: Robots, các hệ thống tự động có điều kiển
- Vận tải đường biển
+ Hoàn toàn tự động (Automated materials handling)
- Vận tải đường không Đắt và kém linh hoạt - Vt đưog sắt lOMoAR cPSD| 61356822
4. Phân phối và bán hàng
¤Bền vững môi trường: bảo tồn các hệ thống sinh học đa dạng mà vẫn duy trì
* Phân phối và vai trò phân phối năng suất theo thời gian
- Phân phối là quá trình/các bước công việc để di chuyển và lưu trữ một sản
¤Bền vững xã hội -duy trì xã hội, phúc lợi lâu dài Tình
phẩm từ nhà sản xuất đến khách hàng trong chuỗi cung ứng - Vai trò: huống thực tế:
¤Giúp doanh nghiệp tiết giảm chi phí xây dựng mạng lưới phân phối
Aracruz Celulose là một công ty Brazil chịu trách nhiệm cho 24%
¤Gia tăng lượng tiêu thụ sản phẩm
nguồn cung bột gỗ bạch đàn tẩy trắng toàn cầu. Nguyên liệu này được sử dụng
¤Giảm thiểu rủi ro đầu tư sản xuất, kinh doanh
để sản xuất giấy in và giấy viết, giấy lụa và các loại giấy đặc biệt có giá trị gia
tăng cao. Gỗ bạch đàn cũng được sử dụng để tạo ra các thiết kế nội thất và nội
¤Tăng khả năng cạnh tranh của DN
thất chất lượng cao. Rất có thể là bạn đã sử dụng giấy hoặc đồ nội thất từ gỗ
- Các quyết định phân phối và bán hàng toàn cầu
Aracruz. Aracruz là một ví dụ về một công ty toàn cầu đã phát triển chuỗi cung
+) Quyết định về sp: thiết kế, công nghệ, hữuhdungj, phù hợp, giá trị, chất
ứng của họ trong khi cam kết bền vững môi trường và xã hội. Họ cũng chứng
lượng, bao bì, thương hiệu, phụ trợ, bảo hành…
minh những lợi ích tài chính có thể đến từ những thực tiễn đó. Aracruz đảm
Sp chuẩn hóa– sp khác biệt – think globally-act locally
bảo sự bền vững môi trường bằng cách bảo tồn các hệ sinh thái tự nhiên xung
Sp hiện hữu –sp mới–sp điều chỉnh
quanh các đồn điền gỗ bạch đàn. Công ty đã tạo ra một chương trình quản lý
+) Quyết định về giá: giá sp ở chính quốc, giá sp ở nước ngoài, thuế XNK-vận
lâm nghiệp để bảo tồn quần thể cây bản địa và ngăn chặn việc thu hoạch quá
chuyển-thuế chống bán phá giá…
mức. Họ đã tạo ra một dự án đầu nguồn để bảo vệ chất lượng của các con sông
+) Quyết định về kênh pp: cửa hàng, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ,
gần đó dưới ánh sáng của thuốc trừ sâu và phân bón. Họ cũng sử dụng công
TMDT, trực tiếp, truyền miệng,...
nghệ kiểm soát môi trường nghiêm ngặt để bảo vệ và giám sát tác động của các
Kênh phân phối – Cách sp tới tay khách hàng với chi phí hợp lý: Phân phối
hoạt động của họ đối với rừng và sông.
giữa các quốc gia– biên giới quốc gia– PP bên trong quốc gia +) Quyết định về
Ngoài sự bền vững về môi trường, Aracruz còn tập trung vào sự bền
xúc tiến bán hàng: Tiêu chuẩn hóa, điều chỉnh, khác biệt về ngôn ngữ, khác
vững xã hội bằng cách đóng góp cho các cộng đồng gần các địa điểm hoạt động biệt về văn hóa…
của họ. Công ty hợp tác với các tổ chức phi chính phủ, chuyên gia dự án và cố
vấn tài chính để trả lại cho cộng đồng địa phương. Năm 2004, Aracruz đã đóng
góp 5 triệu đô la để cải thiện giáo dục, y tế và phúc lợi xã hội của người dân
Chương 5: PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG TRONG QTCCU
địa phương. Ngoài ra, nhân viên Aracruz cũng được khuyến khích tình nguyện TOÀN CẦU
trong các cộng đồng xung quanh. Các hoạt động tình nguyện bao gồm thu thập
Phát triển bề vững
quần áo ấm mùa đông, thu thập các mặt hàng thực phẩm để cho người đói ăn, - Tính bền vững?
hỗ trợ khẩn cấp sau lũ lụt thảm khốc, đến bệnh viện và dạy kèm cho sinh viên
- Tại sao phải nghiên cứu:
địa phương trong các vấn đề kinh tế bằng cách cho phép họ điều hành một công ¤Vấn đề Rủi ro
ty nhỏ. Chiến lược phát triển bền vững của Aracruz biểu thị cho cam kết nguyên
¤Yêu cầu từ cơ quan quản lý
tắc của công ty đối với lợi ích môi trường và xã hội lâu dài đối với đất đai và
¤Yêu cầu từ khách hàng
con người Brazil. Chỉ số bền vững của Dow Jones (DJSI World) nêu bật các - Phân loại
hoạt động bền vững tốt nhất của công ty và đã chọn Aracruz là một trong những
công ty nổi bật trong năm 2008 lOMoAR cPSD| 61356822
- Chuỗi cung ứng toàn cầu – Phát triển bền vững: Tuân thủ pháp luât – quan
hệ cộng đồng – hiệu quả – trách nhiệm đạo đức
Nội dung QTCCU hướng tới pt bền vững
- Thiết kế sản phẩm bền vững: sử dụng vật liệu, tìm kiếm nguồn cung ứng, sử
lý sản phẩm sau khi sử dụng. - Bao bì không nguy hại: - Nguồn cung ứng sạch
- Thiết kế lại các quy trình trong tổ chức hướng đên bền vững. - Tiếp thị bền vững
Sợi carbon sử dụng cho ngành công nghiệp ô tô
Thay thế thép bằng sợi carbon có thể làm giảm đáng kể trọng lượng của
xe ô tô. Thật không may, sợi carbon có giá gấp bốn lần thép tính theo trọng
lượng. Tuy nhiên, một kỹ thuật sáng tạo để thiết kế sản phẩm hứa hẹn sẽ cắt
giảm 25% chi phí sợi carbon trong khi giảm 20% trọng lượng xe. Các phân tử
carbon được sắp xếp song song, tạo thành các sợi cực kỳ chắc chắn, được quấn
thành sợi và dệt thành vải, được trộn với keo và cứng trong khuôn để tạo thành
các bộ phận xe hơi. Bước đột phá sợi carbon dệt được phát triển bởi Phòng thí
nghiệm quốc gia Oak Ridge ở Tennessee, nơi đã thuyết phục một nhà máy sợi
ở Lisbon, Bồ Đào Nha phân bổ một phần nhà máy của mình để sản xuất sản
phẩm mới. BMW AG cũng đang tham gia vào hoạt động sợi carbon tự động.
Do cường độ năng lượng cần thiết để chuyển đổi sợi carbon thành vải, BMW
sản xuất sản phẩm gần nguồn thủy điện giá rẻ ở Spokane, Washington, sau đó
chuyển nó đến Đức nơi nó được đối tác SGL Carbon tạo thành các bộ phận xe
hơi. BMW có kế hoạch sử dụng sợi carbon làm vỏ bên trong cho chiếc xe điện
MegaCity để giảm tổng trọng lượng hơn 317 kg