Tóm tắt Sau bảy tuần được thực tập Công ty Cổ phần Kings- Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

Tóm tắt Sau bảy tuần được thực tập Công ty Cổ phần Kings- Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả

Trường:

Đại học Hoa Sen 4.8 K tài liệu

Thông tin:
36 trang 1 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Tóm tắt Sau bảy tuần được thực tập Công ty Cổ phần Kings- Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

Tóm tắt Sau bảy tuần được thực tập Công ty Cổ phần Kings- Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả

18 9 lượt tải Tải xuống
Tóm tắt
Sau bảy tuần được thực tập Công ty Cổ phần Kings, tôi đã có những trải nghiệm, kiến thức
lẫn kinh nghiệm về lĩnh vực kinh doanh trên sàn thương mại điện tử. Bên cạnh đó tôi còn
được trải nghiệm làm việc như một nhân viên chính thức của công ty ở vị trí được gọi là nhân
viên kinh doanh E-Commerce, giúp cho khách hàng có thể hiểu rõ về việc kinh doanh trên
các sàn thương mại điện tử lớn như Shopee, Lazada,.. Trong quá trình làm việc tôi đã học
thêm được nhiều kỹ năng mới về máy tính cũng như cách giao tiếp với mọi người, nhờ như
vậy nên tôi cảm thấy kỹ năng làm việc nhóm của mình được cải thiện qua từng thời điểm
khác nhau. Đi đôi với kiến thức thì tôi cũng mạnh dạn làm quen được thêm nhiều người bạn
mới trong môi trường trẻ và năng động, những điều đó mang lại cho tôi nhiều kỹ năng mình
đang thiếu xót.
Khi mới bước chân vào công ty tôi còn chưa biết công việc của mình sắp được giao mà bây
giờ tôi lại có thể làm được những công việc đó một cách thành thạo nhờ sự chỉ dẫn của các
anh chị trong công ty. Trong suốt khoảng thời gian thực tập ở đây tôi được trải nghiệm các
công việc về sàn thương mại, được đóng gói hàng hóa.
Lời cảm ơn
Kết thúc thời gian thực tập nhận thức tại Công ty Cổ phần Kings, tôi đã học được những kinh
nghiệm quý giá từ việc được trở thành một nhân viên chính thức ở vị trí kinh doanh trên các
sàn giao dịch lớn. Khi thực tập tại công ty, tôi hiểu được môi trường làm việc của một nhân
viên E-Commerce là như thế nào. Đây cũng sẽ là những kiến thức giúp tôi có thể hoàn thành
quá trình đào tạo tại trường. Vì thế, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến:
Anh Trịnh Huy Khanh – CEO của Công ty Cổ phần Kings là người đã tiếp nhận và xử lý
những hồ sơ cần thiết để tôi có thể hoàn thành kỳ thực tập nhận thức này.
Chị Điền Thị Quỳnh Anh – Trưởng phòng ECommerce Công ty Cổ phần Kings là
người trực tiếp hướng dẫn tôi trong suất thời gian thực tập tại đây.
Anh Trần Huy Chương – Trưởng phòng Sales đã là người phỏng vấn tôi và để tôi có cơ hội
được làm việc và học tập tại công ty.
Cuối cùng là cô Huỳnh Thị Thùy Dương – giảng viên hướng dẫn, trong quá trình thực tập đã
có những góp ý để tôi có thể hoàn thành bài báo cáo của mình một cách hoàn chỉnh nhất.
ii
Mục lục
Lời cam kết..............................................................................................................................ii
Tóm tắt....................................................................................................................................iii
Lời cảm ơn..............................................................................................................................iv
Mục lục..................................................................................................................................... v
Danh mục hình ảnh..................................................................................................................vi
Mở đầu...................................................................................................................................vii
I. Tổng quan về Công ty Cổ phần Kings:.................................................................................1
1. Giới thiệu:.............................................................................................................................1
2. Dịch vụ và sản phẩm:........................................................................................................2
3. Cơ cấu công ty:.................................................................................................................7
II. Quá trình thực tập tại công ty:..............................................................................................9
1. Đào tạo các dịch vụ về thương mại điện tử:......................................................................9
a. Đăng sản phẩm:...........................................................................................................10
b. Thiết kế gian hàng:......................................................................................................14
c. Tham gia các chương trình khuyến mãi :.....................................................................16
d. Theo dõi và xử lý đơn hàng:........................................................................................19
e. Chăm sóc khách hàng:.................................................................................................20
f. Thống kê doanh thu:....................................................................................................22
2. Công việc mà tôi được giao:...........................................................................................23
Kết Luận.................................................................................................................................26
Phụ Lục..................................................................................................................................27
Tài liệu tham khảo..................................................................................................................28
Thông tin liên hệ sinh viên.....................................................................................................29
iii
Danh mục hình ảnh
Hình ảnh 1: Logo Công ty Cổ phần Kings...............................................................................2
Hình ảnh 2: Bảng giá dịch vụ tại công ty..................................................................................3
Hình ảnh 3: Gian hàng “Vua Nông Sản 4.0” của Kings trên Shopee........................................4
Hình ảnh 4: Gian hàng “Vua Nông Sản 4.0” của Kings trên Lazada........................................4
Hình ảnh 5: Gian hàng “KingsMart” của Kings trên Shopee....................................................5
Hình ảnh 6: Gian hàng “KingsMart” của Kings trên Lazada....................................................5
Hình ảnh 7: Bánh Doowee Donut.............................................................................................6
Hình ảnh 8: Đông Trùng Hạ Thảo............................................................................................6
Hình ảnh 9: Sản phẩm của Tâm Châu......................................................................................6
Hình ảnh 10: Sơ đồ cơ cấu hoạt động của công ty....................................................................7
Hình ảnh 11: Ông Trịnh Huy Khanh.........................................................................................7
Hình ảnh 12: Bà Trần Anh Thư................................................................................................7
Hình ảnh 13: Chị Điền Thị Quỳnh Anh....................................................................................8
Hình ảnh 14: Anh Nguyễn Tất Dũng........................................................................................8
Hình ảnh 15: Chị Thư Nguyễn.................................................................................................8
Hình ảnh 16: Anh Hải Nhật......................................................................................................8
Hình ảnh 18: Anh Trần Huy Chương.......................................................................................9
Hình ảnh 19: Quá trình phát triển một gian hàng......................................................................9
Hình ảnh 20:Giao diện của gian hàng Kingsmart trên Lazada................................................10
Hình ảnh 21: Giao diện để đăng các thông tin cơ bản.............................................................11
Hình ảnh 22: Giao diện điền thông tin sản phẩm....................................................................12
Hình ảnh 23: Giao diện phân loại sản phẩm...........................................................................12
Hình ảnh 24: Bảng mô tả sản phẩm “Rich Text”....................................................................13
Hình ảnh 25: Bảng mô tả sản phẩm “Lorikeet”......................................................................14
Hình ảnh 26: Giao diện mô tả kích thước sản phẩm...............................................................14
Hình ảnh 27: Các bước thiết kế gian hàng..............................................................................15
Hình ảnh 28: Các bước thiết kế gian hàng..............................................................................15
Hình ảnh 29: Hướng dẫn tham gia khuyến mãi......................................................................16
Hình ảnh 30: Hướng dẫn tham gia khuyến mãi......................................................................17
Hình ảnh 31: Hướng dẫn tham gia khuyến mãi......................................................................18
Hình ảnh 32: Hướng dẫn tham gia khuyến mãi......................................................................18
Hình ảnh 33: Các chương trình khuyến mãi của shop............................................................19
Hình ảnh 34: Giao diện chính của gian hàng.........................................................................20
Hình ảnh 35: Hướng dẫn xem các đánh giá của khách hàng..................................................21
Hình ảnh 36: Hướng dẫn xem các đánh giá của khách hàng..................................................22
Hình ảnh 37: Giao diện phân tích doanh thu..........................................................................23
Hình ảnh 38: Ảnh các sản phẩm.............................................................................................24
Hình ảnh 39: Gian hàng Epica................................................................................................24
iv
v
Mở đầu
Bài báo cáo này được thực hiện trong quá trình thực tập tại Công ty Cổ Phần Kings từ ngày
25/07/2022 - 10/09/2022, mục tiêu giúp người đọc hiểu rõ quá trình hình thành và hoạt động
của công ty về lĩnh vực thương mại điện tử, cụ thể là quá trình hình thành và phát triển hệ
thống thông tin quản lý dữ liệu tồn kho và công nợ.
Cuộc cách mạng số đang diễn ra một cách mạnh mẽ, tác động trực tiếp tới các lĩnh vực kinh
tế trong nước. Chúng ta có thể thấy rõ điều đó qua cuộc cách mạng 4.0 đang đóng vai trò
quan trọng trong thị trường kinh tế bán lẻ, tạo nên được sự đa dạng trong các dịch vụ, mang
lại hiệu quả cho các thị trường trong nước tại Việt Nam.
Vì những lý do đó mà việc hỗ trợ tiếp cận người bán trên các sàn thương mại điện tử đang
hình thành một ngành dịch vụ đầy tiềm năng được nhiều người chú ý đến, tuy nhiên vẫn có
nhiều phát sinh xảy ra mà hầu như các doanh nghiệp gặp phải về vấn đề hệ thống quản lý và
lưu trữ dữ liệu thông tin. Việc các doanh nghiệp trích xuất dữ liệu từ các sàn thương mại khác
nhau dần trở nên khó khăn và không được đồng nhất nên tiêu tốn rất nhiều thời gian cho việc
đồng bộ hóa được các dữ liệu từ các sàn thương mại khác nhau để có thể tính toán đầy đủ và
chính xác công nợ, tồn kho, thông tin sản phẩm,…của công ty cho các nhà cung cấp. Các yếu
tố trên đã được giải quyết khi công ty Cổ phần Kings ra đời nhằm xây dựng và phát triển dữ
liệu với mục tiêu có thể giúp các doanh nghiệp xây dựng hệ thống lưu trữ nhằm đảm bảo
được nguồn doanh thu của doanh nghiệp.
Bài báo cáo này được thực hiện vào ngày 25 tháng 7 năm 2022 đến ngày 10 tháng 9 năm
2022, trong quá trình thực tập tại công ty tôi đã nhận được nhiều kỹ năng bổ ích cho công
việc về cách quản lý dữ liệu cũng như cách thức hoạt động trên các sàn thương mại lớn tại
Việt Nam.
vi
I. Tổng quan về Công ty Cổ phần Kings:
1. Giới thiệu:
Công ty Cổ phần Kings có tên gọi quốc là Kings Joint Stock Company, được thành lập vào
tháng 4 năm 2015 với khởi đầu là một công ty vẽ truyện tranh nhật chuyên thiết kế các nhân
vật quảng cáo. Vào năm 2018, công ty nhận thấy tiềm năng phát triển của hình thức mua
hàng trực tuyến nên công ty đã mở rộng việc kinh doanh của mình sang mảng hỗ trợ xây
dựng các gian hàng trên các sàn thương mại điện tử. Đến năm 2020, công ty đã đẩy mạnh vào
việc phát triển đa kênh thương mại, kèm theo đó là các dịch vụ đi kèm như: xây dựng gian
hàng và thiết kế nhân vật hoạt hình để quảng cáo.
Với slogan: “Đồng hành cùng khách” Công ty Cổ phần Kings đã trở thành một người bạn
đồng hành đáng tin cậy giúp phát triển việc kinh doanh. Với sự kết hợp giữa công nghệ, nhân
lực, chiến lược kinh doanh và thiết kế đồ họa công ty đã giúp cho các nhà bán hàng khẳng
định được thương hiệu của mình.
Hiện nay, với xu hướng mua sắm trực tuyến ngày càng bùng nổ, các doanh nghiệp dần tham
gia vào các thị trường thương mại trực tuyến. Cách bán hàng trực tuyến không chỉ giúp nhà
cung cấp tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Mặt khác, đa phần các sàn thương mại đều dành
phần lợi ích cho khách hàng, kèm theo đó phát sinh ra những vấn đề mà doanh nghiệp không
tự giải quyết được. Vì thế mà giữa người mua và người bán bị hạn chế giải quyết qua
internet.
Với tất cả các yếu trên, Công ty Cổ phần Kings đã ra đời nhằm giải quyết những vấn đề mà
các doanh nghiệp gặp phải khi bán sản phẩm của mình trên các trang thương mại điện tử.
Công ty Cổ phần Kings thành lập vào tháng 4 năm 2015, với sản phẩm đầu tay là Kingsnovel
– nền tảng đọc tiểu thuyết lớn nhất thời bấy giờ, hoạt động trực tuyến lẫn trên báo giấy. Bên
cạnh đó công ty còn phát triển thêm Kingsart – chuyên đào tạo mỹ thuật, thiết kế hoạt hình,
manga theo phong cách Nhật Bản. Ngoài ra, công ty nhận thấy tiềm năng phát triển của các
sàn điện tử nên tháng 10 năm 2018 đã phát triển thêm dịch vụ hỗ trợ cho các doanh nghiệp
bán hàng trên các sàn thương mại lớn.
Là một công ty mới khởi nghiệp còn non trẻ trong lĩnh vực thương mại điện tử, ban lãnh đạo
đã tạo dựng được vị thế của công ty, có thể thấy được khi công ty được vinh dự trở thành đối
tác thương mại điện tử của Lazada. Hơn thế nữa, công ty luôn không ngừng phát triển và thay
đổi để hướng đến thành một công ty cung cấp dịch vụ hỗ trợ giải pháp bán hàng đi đầu tại
Việt Nam. Trong quá trình phát triển công ty đã nhận được nhiều phản hồi tích cực. Tại “
Lazada Mega Saller Conference 2019” – một trong những sự kiện lớn nhất năm được Lazada
1
tổ chức, Kings là cái tên được vinh danh là một trong nhiều công ty cung cấp dịch vụ bán
hàng trực tuyến tốt nhất.
2. Dịch vụ và sản phẩm:
Hình ảnh 1: Logo Công ty Cổ phần Kings
Hiện tại, công ty đang hoạt động trên ba dịch vụ chính: “Quản lý các kênh thương mại”, “Xây
dựng gian hàng trên sàn thương mại điện tử”, “Thiết kế nhân vật hoạt hình quảng cáo”.
“Quản lý các kênh thương mại” là đề xuất ra các giải pháp giúp các doanh nghiệp quản lý và
vận hành việc kinh doanh một cách tốt nhất trên các sàn thương mại lớn hiện nay như:
Shopee, Lazada, Sendo, Tiki. Cụ thể, công ty sẽ hỗ trợ doanh nghiệp đăng sản phẩm lên gian
hàng của mình (tối đa 30 sản phẩm/tháng), kiểm tra gian hàng, tham gia các chương trình
khuyến mãi của sàn, tư vấn cho khách hàng, trả lời các đánh giá của khách hàng, tư vấn các
chương trình để quảng bá sản phẩm, tham gia các chương trình sale lớn hàng tháng của sàn.
Chi phí cho dịch vụ này là 3 triệu VNĐ cho một gian hàng mỗi tháng (ký hợp đồng ít nhất 3
tháng) và chiết khấu mà doanh nghiệp phải chi trả cho Kings từ 10%-15% cho mỗi sản phẩm
bán ra trên các sàn mà Kings đang quản lý.
“Xây dựng gian hàng trên sàn thương mại điện tử”- Kings với một đội ngũ chuyên viên sẽ
xây dựng các chiến lược để phát triển các gian hàng trên các sàn thương mại cho đến khi gian
hàng đạt được số lượng đơn mà doanh nghiệp yêu cầu. Công ty Kings sẽ là người hoàn thành
các thủ tục để tạo gian hàng cho doanh nghiệp đồng thời thiết kế, trang trí gian hàng. Bên
công ty Kings sẽ hỗ trợ đăng 10 sản phẩm lên gian hàng miễn phí. Chi phí cho dịch vụ này là
2 triệu VNĐ cho mỗi gian hàng và doanh nghiệp chỉ cần thanh toán một lần duy nhất.
2
Hình ảnh 2: Bảng giá dịch vụ tại công ty
“Thiết kế nhân vật hoạt hình quảng cáo”- công ty có đội ngũ thiết kế, họa sĩ có chuyên môn
cao và nhiều kinh nghiệm luôn sẵn sàng hoàn thành các yêu cầu mà doanh nghiệp đề ra, giúp
các chiến dịch quảng bá sản phẩm đạt được hiệu quả cao nhất. Bên cạnh các dịch vụ mà
Kings cung cấp, công ty còn tự phát triển thêm bốn gian hàng trên các sàn thương mại chủ
yếu là bán các sản phẩm của các đối tác. Sau đây là 4 gian hàng của Kings:
3
Hình ảnh 3: Gian hàng “Vua Nông Sản 4.0” của Kings trên Shopee
Hình ảnh 4: Gian hàng “Vua Nông Sản 4.0” của Kings trên Lazada
4
Hình ảnh 5: Gian hàng “KingsMart” của Kings trên Shopee
Hình ảnh 6: Gian hàng “KingsMart” của Kings trên Lazada
5
Trong đó, sản phẩm được chia thành ba mảng khác nhau chính là sản phẩm chủ lực,
sản phẩm, sản phẩm kinh doanh và sản phẩm nhỏ lẻ. Sản phẩm chủ lực là các sản phẩm của
các nhãn hàng lớn và đang có sự hợp tác lâu dài giữa hai bên. Hiện tại, Kings đang có hai sản
phẩm chủ lực là bánh bông lan Doowee Donut và thực phẩm chức năng Đông Trùng Hạ
Thảo.
Hình ảnh 7: Bánh Doowee Donut Hình ảnh 8: Đông Trùng Hạ Thảo
Các sản phẩm kiếm tiền hiện nay của Kings là các thương hiệu lớn đã có chỗ đứng thành
công trên thị trường từ lâu, các thương hiệu này được nhiều người tiêu dùng biết đến và rất
phổ biến trên thị trường. Bởi sự phổ biến của các sản phẩm này nên công ty Kings không cần
đẩy mạnh quảng bá vần có phát sinh đơn hàng ngày. Đi kèm với sự thành công đó thì các sản
phẩm hiện tại lại rất khó để cải tiến và phát triển tiếp được nữa vì các sản phẩm này đã qua
thời gian nổi bật của mình, vì thế mà những sản phẩm này sẽ rất dễ bị loại bỏ bởi người tiêu
dùng. Vì thế, mục tiêu của Kings là tập trung thu hút khách hàng, đẩy sản phẩm một cách
nhiều nhất nhằm đạt được tối đa lợi nhuận. Nhãn hàng mà Kings đang hợp tác đó là “Tâm
Châu”- một thương hiệu nổi tiếng về trà lẫn cà phê được sản xuất tại Lâm Đồng. Dưới đây là
các sản phẩm của “Tâm Châu”:
Hình ảnh 9: Sản phẩm của Tâm Châu
Và cuối cùng là các dòng sản phẩm bán lẻ từ các nhãn hàng nhỏ lẻ, khi hợp tác với Kings sản
phẩm của họ không những bán trên gian riêng mà còn được bán trên gian chung của công ty
nhằm đẩy mạnh mức độ hiện diện của sản phẩm với các mặt hàng này, giúp cho các thương
hiệu nhỏ lẻ dễ dàng được bán trên sàn thương mại.
6
3. Cơ cấu công ty:
Hình ảnh 10: Sơ đồ cơ cấu hoạt động của công ty
Tổng giám đốc: ông Trịnh Huy Khanh là người thành lập Công ty Cổ Phần Kings và hướng
công ty đến mảng dịch vụ hỗ trợ các giải pháp bán hàng trên sàn thương mại. Hiện tại là
người đại diện pháp luật có quyền đặt ra các mục tiêu, quyền lợi và nghĩa vụ tại công ty. Ông
chịu trách nhiệm theo dõi, kiểm tra mọi hoạt động kinh doanh của công ty. Mặc khác, ông
còn là người phân bổ nhân lực tại công ty, có trách nhiệm sắp xếp, phê duyệt các quyết định
tại công ty.
Hình ảnh 11: Ông Trịnh Huy Khanh
Nhóm sales: bà Trần Anh Thư hiện nay là trưởng phòng kinh doanh, đồng thời là người đồng
sáng lập Công ty Cổ phần Kings. Công việc của bộ phận Sales này là chủ động tìm kiếm
khách hàng có nhu cầu nhằm giới thiệu các dịch vụ của công ty, giúp cho các nhà bán hàng
có thêm thị trường mới cho sản phẩm của mình.
7
T ng giám đốốc
B ph n sales Nhóm gi i pháp B ph n thiếốt kếố
Hình ảnh 12: Bà Trần Anh Thư
Bộ phận giải pháp: chị Điền Thị Quỳnh Anh là trưởng phòng, anh Nguyễn Tất Dũng thuộc
nhóm giải pháp. Công việc của nhóm này có tầm quan trọng rất lớn trong công ty, cụ thể là
giải quyết các phát sinh xảy ra trên các sàn thương mại như tạo các gian hàng cho đối tác,
quản lý gian hàng cho các nhà bán hàng sau khi đạt được hợp đồng, hỗ trợ xây dựng gian
hàng, chạy các chương trình khuyến mãi và cuối cùng là đóng gói sản phẩm khi phát sinh đơn
hàng.
Hình ảnh 13: Chị Điền Thị Quỳnh Anh Hình ảnh 14: Anh Nguyễn Tất Dũng
Bộ phận thiết kế: đây là nhóm hỗ trợ nhóm giải pháp để thiết kế gian hàng, hình ảnh sản
phẩm đến banner cho gian hàng. Ngoài ra, bộ phận thiết còn còn có nhiệm vụ sáng tạo nội
dung quảng cáo, sáng tạo các nhân vật hoạt hình theo yêu cầu của khách hàng. Hiện nay, tại
bộ phận thiết kế có ba người là anh Hải Nhật, chị Thư Nguyễn và anh Nguyễn Vĩ Cường.
Hình ảnh 15: Chị Thư Nguyễn Hình ảnh 16: Anh Hải Nhật
Hình ảnh 17: Anh Nguyễn Vĩ Cường
8
Bộ phận Marketing: Anh Trần Huy Chương là trưởng bộ marketing của công ty, phụ trách
viết viết bài SEO cho công ty, sáng tạo các nội dung về sản phẩm, chịu trách nhiệm sản xuất
các clip quảng bá sản phẩm trên các mạng xã hội như Facebook, Tik Tok,…
Hình ảnh 17: Anh Trần Huy Chương
II. Quá trình thực tập tại công ty:
1. Đào tạo các dịch vụ về thương mại điện tử:
Những ngày đầu tiên khi thực tập tôi đã được các anh chị hướng dẫn một số quy trình làm
việc sau đó được đào tạo một số kỹ năng cần thiết cho công việc. Mục đích của việc đào tạo
là giúp tôi có thể hiểu được quá trình xây dựng một gian hàng trên sàn thương mại, tập trung
chủ yếu vào hai sàn lớn hiện nay là Shopee và Lazada. Quá trình xây dựng một gian hàng
gồm sáu bước: đăng sản phẩm, chỉnh sửa gian hàng, tham gia các chương trình khuyến mãi
và quảng cáo của sàn, quan sát và theo dõi gian hàng, phản hồi lại các đánh giá của khách
hàng và cuối cùng là thống kê lại doanh thu.
Hình ảnh 18: Quá trình phát triển một gian hàng
(Nguồn: Công ty Kings Service)
9
a. Đăng sản phẩm:
Đây là bước đầu tiên cần thiết cho quá trình khởi tạo gian hàng trên sàn thương mại. Việc
đăng các thông tin chi tiết, hình ảnh cụ thể của sản phẩm sẽ làm cho khách hàng có bị thu hút
và có thể tạo được thiện cảm cũng như sự tin tưởng của khách hàng. Trước khi bắt đầu khởi
tạo gian hàng tôi cần phải liên lạc với đối tác để có thể hiểu rõ về ngành hàng mà mình sắp
khởi tạo. Sau khi trao đổi với đối tác tôi biết được các thông tin quan trọng của sản phẩm
như: tên sản phẩm, gia bán đối tác yêu cầu, nguồn gốc của sản phẩm, phân loại sản phẩm
thuộc ngành hàng nào, kích thước sản phẩm ra sao và cuối cùng là các loại giấy tờ được các
cơ quan chức năng cấp phép cho sản phẩm. Khi nắm bắt được hết các thông tin cần thiết tôi
sẽ tùy vào việc mà đối tác có lưu kho sản phẩm của họ vào kho của Kings hay không thì tôi
sẽ tiến hành chụp ảnh hoặc nhờ phía đối tác gửi các hình ảnh liên quan đến sản phẩm và sau
đó tiến hành đăng sản phẩm. Sau đây là các bước cần thiết để đăng sản phẩm:
Bước 1: Chúng ta chọn mục “Thêm sản phẩm” trên thanh công cụ bên trái.
Hình ảnh 19:Giao diện của gian hàng Kingsmart trên Lazada
Bước 2: Đăng tải hình ảnh sản phẩm, chọn các ngành hàng cho sản phẩm.
10
Hình ảnh 20: Giao diện để đăng các thông tin cơ bản
Bước 3: Điền các thông tin chi tiết của sản phẩm và thương hiệu là quan trọng không được bỏ
qua.
11
Hình ảnh 21: Giao diện điền thông tin sản phẩm
Bước 4: Điền các thông tin về sản phẩm, hình ảnh, phân loại cho từng sản phẩm ( nếu có), giá
bán và số lượng có sẵn trong kho.
Hình ảnh 22: Giao diện phân loại sản phẩm
Bước 5: Viết các mô tả chi tiết về sản phẩm và có hai cách để mô tả:
Cách 1: “Rich Text” là một kiểu văn bản chúng ta có thể ghi lại các mô tả chi tiết hơn về sản
phẩm giúp khách hàng hiểu rõ hơn về các sản phẩm chúng ta đang kinh doanh.
12
Hình ảnh 23: Bảng mô tả sản phẩm “Rich Text”
Cách 2: “Lorikeet” cũng là một dạng văn bản tương tự “Rich Text” nhưng chúng ta lại được
chèn thêm hình ảnh vào phần mô tả sản phẩm. Việc thêm hình ảnh vào phần mô tả giúp
khách hàng có cái nhìn cụ thể hơn về sản phẩm.
13
Hình ảnh 24: Bảng mô tả sản phẩm “Lorikeet”
Bước 6: Điền các mô tả về kích thước đóng gói của sản phẩm và bẩm “Gửi đi” để tạo sản
phẩm thành công
Hình ảnh 25: Giao diện mô tả kích thước sản phẩm
b. Thiết kế gian hàng:
Sau khi hoàn thành các bước đăng tải sản phẩm thì các sản phẩm sẽ hiển thị trên gian hàng
của người bán. Để có thể thi hút được khách hàng thì gian hàng phải gây ấn tượng và hiển thị
các thông tin cần thiết về sản phẩm là điều quan trọng. Sau đây là các những bước để thiết kế
gian hàng trên Lazada:
Bước 1: Ở giao diện chính chúng ta click vào mục “Trang gian hàng” kế tiếp chúng ta chọn
“Thiết kế gian hàng”
14
| 1/36

Preview text:

Tóm tắt
Sau bảy tuần được thực tập Công ty Cổ phần Kings, tôi đã có những trải nghiệm, kiến thức
lẫn kinh nghiệm về lĩnh vực kinh doanh trên sàn thương mại điện tử. Bên cạnh đó tôi còn
được trải nghiệm làm việc như một nhân viên chính thức của công ty ở vị trí được gọi là nhân
viên kinh doanh E-Commerce, giúp cho khách hàng có thể hiểu rõ về việc kinh doanh trên
các sàn thương mại điện tử lớn như Shopee, Lazada,.. Trong quá trình làm việc tôi đã học
thêm được nhiều kỹ năng mới về máy tính cũng như cách giao tiếp với mọi người, nhờ như
vậy nên tôi cảm thấy kỹ năng làm việc nhóm của mình được cải thiện qua từng thời điểm
khác nhau. Đi đôi với kiến thức thì tôi cũng mạnh dạn làm quen được thêm nhiều người bạn
mới trong môi trường trẻ và năng động, những điều đó mang lại cho tôi nhiều kỹ năng mình đang thiếu xót.
Khi mới bước chân vào công ty tôi còn chưa biết công việc của mình sắp được giao mà bây
giờ tôi lại có thể làm được những công việc đó một cách thành thạo nhờ sự chỉ dẫn của các
anh chị trong công ty. Trong suốt khoảng thời gian thực tập ở đây tôi được trải nghiệm các
công việc về sàn thương mại, được đóng gói hàng hóa. Lời cảm ơn
Kết thúc thời gian thực tập nhận thức tại Công ty Cổ phần Kings, tôi đã học được những kinh
nghiệm quý giá từ việc được trở thành một nhân viên chính thức ở vị trí kinh doanh trên các
sàn giao dịch lớn. Khi thực tập tại công ty, tôi hiểu được môi trường làm việc của một nhân
viên E-Commerce là như thế nào. Đây cũng sẽ là những kiến thức giúp tôi có thể hoàn thành
quá trình đào tạo tại trường. Vì thế, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến:
Anh Trịnh Huy Khanh – CEO của Công ty Cổ phần Kings là người đã tiếp nhận và xử lý
những hồ sơ cần thiết để tôi có thể hoàn thành kỳ thực tập nhận thức này.
Chị Điền Thị Quỳnh Anh – Trưởng phòng ECommerce Công ty Cổ phần Kings là
người trực tiếp hướng dẫn tôi trong suất thời gian thực tập tại đây.
Anh Trần Huy Chương – Trưởng phòng Sales đã là người phỏng vấn tôi và để tôi có cơ hội
được làm việc và học tập tại công ty.
Cuối cùng là cô Huỳnh Thị Thùy Dương – giảng viên hướng dẫn, trong quá trình thực tập đã
có những góp ý để tôi có thể hoàn thành bài báo cáo của mình một cách hoàn chỉnh nhất. ii Mục lục
Lời cam kết..............................................................................................................................ii
Tóm tắt....................................................................................................................................iii
Lời cảm ơn..............................................................................................................................iv
Mục lục..................................................................................................................................... v
Danh mục hình ảnh..................................................................................................................vi
Mở đầu...................................................................................................................................vii
I. Tổng quan về Công ty Cổ phần Kings:.................................................................................1
1. Giới thiệu:.............................................................................................................................1
2. Dịch vụ và sản phẩm:........................................................................................................2
3. Cơ cấu công ty:.................................................................................................................7
II. Quá trình thực tập tại công ty:..............................................................................................9
1. Đào tạo các dịch vụ về thương mại điện tử:......................................................................9
a. Đăng sản phẩm:...........................................................................................................10
b. Thiết kế gian hàng:......................................................................................................14
c. Tham gia các chương trình khuyến mãi :.....................................................................16
d. Theo dõi và xử lý đơn hàng:........................................................................................19
e. Chăm sóc khách hàng:.................................................................................................20
f. Thống kê doanh thu:....................................................................................................22
2. Công việc mà tôi được giao:...........................................................................................23
Kết Luận.................................................................................................................................26
Phụ Lục..................................................................................................................................27
Tài liệu tham khảo..................................................................................................................28
Thông tin liên hệ sinh viên.....................................................................................................29 iii Danh mục hình ảnh
Hình ảnh 1: Logo Công ty Cổ phần Kings...............................................................................2
Hình ảnh 2: Bảng giá dịch vụ tại công ty..................................................................................3
Hình ảnh 3: Gian hàng “Vua Nông Sản 4.0” của Kings trên Shopee........................................4
Hình ảnh 4: Gian hàng “Vua Nông Sản 4.0” của Kings trên Lazada........................................4
Hình ảnh 5: Gian hàng “KingsMart” của Kings trên Shopee....................................................5
Hình ảnh 6: Gian hàng “KingsMart” của Kings trên Lazada....................................................5
Hình ảnh 7: Bánh Doowee Donut.............................................................................................6
Hình ảnh 8: Đông Trùng Hạ Thảo............................................................................................6
Hình ảnh 9: Sản phẩm của Tâm Châu......................................................................................6
Hình ảnh 10: Sơ đồ cơ cấu hoạt động của công ty....................................................................7
Hình ảnh 11: Ông Trịnh Huy Khanh.........................................................................................7
Hình ảnh 12: Bà Trần Anh Thư................................................................................................7
Hình ảnh 13: Chị Điền Thị Quỳnh Anh....................................................................................8
Hình ảnh 14: Anh Nguyễn Tất Dũng........................................................................................8
Hình ảnh 15: Chị Thư Nguyễn.................................................................................................8
Hình ảnh 16: Anh Hải Nhật......................................................................................................8
Hình ảnh 18: Anh Trần Huy Chương.......................................................................................9
Hình ảnh 19: Quá trình phát triển một gian hàng......................................................................9
Hình ảnh 20:Giao diện của gian hàng Kingsmart trên Lazada................................................10
Hình ảnh 21: Giao diện để đăng các thông tin cơ bản.............................................................11
Hình ảnh 22: Giao diện điền thông tin sản phẩm....................................................................12
Hình ảnh 23: Giao diện phân loại sản phẩm...........................................................................12
Hình ảnh 24: Bảng mô tả sản phẩm “Rich Text”....................................................................13
Hình ảnh 25: Bảng mô tả sản phẩm “Lorikeet”......................................................................14
Hình ảnh 26: Giao diện mô tả kích thước sản phẩm...............................................................14
Hình ảnh 27: Các bước thiết kế gian hàng..............................................................................15
Hình ảnh 28: Các bước thiết kế gian hàng..............................................................................15
Hình ảnh 29: Hướng dẫn tham gia khuyến mãi......................................................................16
Hình ảnh 30: Hướng dẫn tham gia khuyến mãi......................................................................17
Hình ảnh 31: Hướng dẫn tham gia khuyến mãi......................................................................18
Hình ảnh 32: Hướng dẫn tham gia khuyến mãi......................................................................18
Hình ảnh 33: Các chương trình khuyến mãi của shop............................................................19
Hình ảnh 34: Giao diện chính của gian hàng.........................................................................20
Hình ảnh 35: Hướng dẫn xem các đánh giá của khách hàng..................................................21
Hình ảnh 36: Hướng dẫn xem các đánh giá của khách hàng..................................................22
Hình ảnh 37: Giao diện phân tích doanh thu..........................................................................23
Hình ảnh 38: Ảnh các sản phẩm.............................................................................................24
Hình ảnh 39: Gian hàng Epica................................................................................................24 iv v Mở đầu
Bài báo cáo này được thực hiện trong quá trình thực tập tại Công ty Cổ Phần Kings từ ngày
25/07/2022 - 10/09/2022, mục tiêu giúp người đọc hiểu rõ quá trình hình thành và hoạt động
của công ty về lĩnh vực thương mại điện tử, cụ thể là quá trình hình thành và phát triển hệ
thống thông tin quản lý dữ liệu tồn kho và công nợ.
Cuộc cách mạng số đang diễn ra một cách mạnh mẽ, tác động trực tiếp tới các lĩnh vực kinh
tế trong nước. Chúng ta có thể thấy rõ điều đó qua cuộc cách mạng 4.0 đang đóng vai trò
quan trọng trong thị trường kinh tế bán lẻ, tạo nên được sự đa dạng trong các dịch vụ, mang
lại hiệu quả cho các thị trường trong nước tại Việt Nam.
Vì những lý do đó mà việc hỗ trợ tiếp cận người bán trên các sàn thương mại điện tử đang
hình thành một ngành dịch vụ đầy tiềm năng được nhiều người chú ý đến, tuy nhiên vẫn có
nhiều phát sinh xảy ra mà hầu như các doanh nghiệp gặp phải về vấn đề hệ thống quản lý và
lưu trữ dữ liệu thông tin. Việc các doanh nghiệp trích xuất dữ liệu từ các sàn thương mại khác
nhau dần trở nên khó khăn và không được đồng nhất nên tiêu tốn rất nhiều thời gian cho việc
đồng bộ hóa được các dữ liệu từ các sàn thương mại khác nhau để có thể tính toán đầy đủ và
chính xác công nợ, tồn kho, thông tin sản phẩm,…của công ty cho các nhà cung cấp. Các yếu
tố trên đã được giải quyết khi công ty Cổ phần Kings ra đời nhằm xây dựng và phát triển dữ
liệu với mục tiêu có thể giúp các doanh nghiệp xây dựng hệ thống lưu trữ nhằm đảm bảo
được nguồn doanh thu của doanh nghiệp.
Bài báo cáo này được thực hiện vào ngày 25 tháng 7 năm 2022 đến ngày 10 tháng 9 năm
2022, trong quá trình thực tập tại công ty tôi đã nhận được nhiều kỹ năng bổ ích cho công
việc về cách quản lý dữ liệu cũng như cách thức hoạt động trên các sàn thương mại lớn tại Việt Nam. vi
I. Tổng quan về Công ty Cổ phần Kings: 1. Giới thiệu:
Công ty Cổ phần Kings có tên gọi quốc là Kings Joint Stock Company, được thành lập vào
tháng 4 năm 2015 với khởi đầu là một công ty vẽ truyện tranh nhật chuyên thiết kế các nhân
vật quảng cáo. Vào năm 2018, công ty nhận thấy tiềm năng phát triển của hình thức mua
hàng trực tuyến nên công ty đã mở rộng việc kinh doanh của mình sang mảng hỗ trợ xây
dựng các gian hàng trên các sàn thương mại điện tử. Đến năm 2020, công ty đã đẩy mạnh vào
việc phát triển đa kênh thương mại, kèm theo đó là các dịch vụ đi kèm như: xây dựng gian
hàng và thiết kế nhân vật hoạt hình để quảng cáo.
Với slogan: “Đồng hành cùng khách” Công ty Cổ phần Kings đã trở thành một người bạn
đồng hành đáng tin cậy giúp phát triển việc kinh doanh. Với sự kết hợp giữa công nghệ, nhân
lực, chiến lược kinh doanh và thiết kế đồ họa công ty đã giúp cho các nhà bán hàng khẳng
định được thương hiệu của mình.
Hiện nay, với xu hướng mua sắm trực tuyến ngày càng bùng nổ, các doanh nghiệp dần tham
gia vào các thị trường thương mại trực tuyến. Cách bán hàng trực tuyến không chỉ giúp nhà
cung cấp tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Mặt khác, đa phần các sàn thương mại đều dành
phần lợi ích cho khách hàng, kèm theo đó phát sinh ra những vấn đề mà doanh nghiệp không
tự giải quyết được. Vì thế mà giữa người mua và người bán bị hạn chế giải quyết qua internet.
Với tất cả các yếu trên, Công ty Cổ phần Kings đã ra đời nhằm giải quyết những vấn đề mà
các doanh nghiệp gặp phải khi bán sản phẩm của mình trên các trang thương mại điện tử.
Công ty Cổ phần Kings thành lập vào tháng 4 năm 2015, với sản phẩm đầu tay là Kingsnovel
– nền tảng đọc tiểu thuyết lớn nhất thời bấy giờ, hoạt động trực tuyến lẫn trên báo giấy. Bên
cạnh đó công ty còn phát triển thêm Kingsart – chuyên đào tạo mỹ thuật, thiết kế hoạt hình,
manga theo phong cách Nhật Bản. Ngoài ra, công ty nhận thấy tiềm năng phát triển của các
sàn điện tử nên tháng 10 năm 2018 đã phát triển thêm dịch vụ hỗ trợ cho các doanh nghiệp
bán hàng trên các sàn thương mại lớn.
Là một công ty mới khởi nghiệp còn non trẻ trong lĩnh vực thương mại điện tử, ban lãnh đạo
đã tạo dựng được vị thế của công ty, có thể thấy được khi công ty được vinh dự trở thành đối
tác thương mại điện tử của Lazada. Hơn thế nữa, công ty luôn không ngừng phát triển và thay
đổi để hướng đến thành một công ty cung cấp dịch vụ hỗ trợ giải pháp bán hàng đi đầu tại
Việt Nam. Trong quá trình phát triển công ty đã nhận được nhiều phản hồi tích cực. Tại “
Lazada Mega Saller Conference 2019” – một trong những sự kiện lớn nhất năm được Lazada 1
tổ chức, Kings là cái tên được vinh danh là một trong nhiều công ty cung cấp dịch vụ bán
hàng trực tuyến tốt nhất.
2. Dịch vụ và sản phẩm:
Hình ảnh 1: Logo Công ty Cổ phần Kings
Hiện tại, công ty đang hoạt động trên ba dịch vụ chính: “Quản lý các kênh thương mại”, “Xây
dựng gian hàng trên sàn thương mại điện tử”, “Thiết kế nhân vật hoạt hình quảng cáo”.
“Quản lý các kênh thương mại” là đề xuất ra các giải pháp giúp các doanh nghiệp quản lý và
vận hành việc kinh doanh một cách tốt nhất trên các sàn thương mại lớn hiện nay như:
Shopee, Lazada, Sendo, Tiki. Cụ thể, công ty sẽ hỗ trợ doanh nghiệp đăng sản phẩm lên gian
hàng của mình (tối đa 30 sản phẩm/tháng), kiểm tra gian hàng, tham gia các chương trình
khuyến mãi của sàn, tư vấn cho khách hàng, trả lời các đánh giá của khách hàng, tư vấn các
chương trình để quảng bá sản phẩm, tham gia các chương trình sale lớn hàng tháng của sàn.
Chi phí cho dịch vụ này là 3 triệu VNĐ cho một gian hàng mỗi tháng (ký hợp đồng ít nhất 3
tháng) và chiết khấu mà doanh nghiệp phải chi trả cho Kings từ 10%-15% cho mỗi sản phẩm
bán ra trên các sàn mà Kings đang quản lý.
“Xây dựng gian hàng trên sàn thương mại điện tử”- Kings với một đội ngũ chuyên viên sẽ
xây dựng các chiến lược để phát triển các gian hàng trên các sàn thương mại cho đến khi gian
hàng đạt được số lượng đơn mà doanh nghiệp yêu cầu. Công ty Kings sẽ là người hoàn thành
các thủ tục để tạo gian hàng cho doanh nghiệp đồng thời thiết kế, trang trí gian hàng. Bên
công ty Kings sẽ hỗ trợ đăng 10 sản phẩm lên gian hàng miễn phí. Chi phí cho dịch vụ này là
2 triệu VNĐ cho mỗi gian hàng và doanh nghiệp chỉ cần thanh toán một lần duy nhất. 2
Hình ảnh 2: Bảng giá dịch vụ tại công ty
“Thiết kế nhân vật hoạt hình quảng cáo”- công ty có đội ngũ thiết kế, họa sĩ có chuyên môn
cao và nhiều kinh nghiệm luôn sẵn sàng hoàn thành các yêu cầu mà doanh nghiệp đề ra, giúp
các chiến dịch quảng bá sản phẩm đạt được hiệu quả cao nhất. Bên cạnh các dịch vụ mà
Kings cung cấp, công ty còn tự phát triển thêm bốn gian hàng trên các sàn thương mại chủ
yếu là bán các sản phẩm của các đối tác. Sau đây là 4 gian hàng của Kings: 3
Hình ảnh 3: Gian hàng “Vua Nông Sản 4.0” của Kings trên Shopee
Hình ảnh 4: Gian hàng “Vua Nông Sản 4.0” của Kings trên Lazada 4
Hình ảnh 5: Gian hàng “KingsMart” của Kings trên Shopee
Hình ảnh 6: Gian hàng “KingsMart” của Kings trên Lazada 5
Trong đó, sản phẩm được chia thành ba mảng khác nhau chính là sản phẩm chủ lực,
sản phẩm, sản phẩm kinh doanh và sản phẩm nhỏ lẻ. Sản phẩm chủ lực là các sản phẩm của
các nhãn hàng lớn và đang có sự hợp tác lâu dài giữa hai bên. Hiện tại, Kings đang có hai sản
phẩm chủ lực là bánh bông lan Doowee Donut và thực phẩm chức năng Đông Trùng Hạ Thảo.
Hình ảnh 7: Bánh Doowee Donut Hình ảnh 8: Đông Trùng Hạ Thảo
Các sản phẩm kiếm tiền hiện nay của Kings là các thương hiệu lớn đã có chỗ đứng thành
công trên thị trường từ lâu, các thương hiệu này được nhiều người tiêu dùng biết đến và rất
phổ biến trên thị trường. Bởi sự phổ biến của các sản phẩm này nên công ty Kings không cần
đẩy mạnh quảng bá vần có phát sinh đơn hàng ngày. Đi kèm với sự thành công đó thì các sản
phẩm hiện tại lại rất khó để cải tiến và phát triển tiếp được nữa vì các sản phẩm này đã qua
thời gian nổi bật của mình, vì thế mà những sản phẩm này sẽ rất dễ bị loại bỏ bởi người tiêu
dùng. Vì thế, mục tiêu của Kings là tập trung thu hút khách hàng, đẩy sản phẩm một cách
nhiều nhất nhằm đạt được tối đa lợi nhuận. Nhãn hàng mà Kings đang hợp tác đó là “Tâm
Châu”- một thương hiệu nổi tiếng về trà lẫn cà phê được sản xuất tại Lâm Đồng. Dưới đây là
các sản phẩm của “Tâm Châu”:
Hình ảnh 9: Sản phẩm của Tâm Châu
Và cuối cùng là các dòng sản phẩm bán lẻ từ các nhãn hàng nhỏ lẻ, khi hợp tác với Kings sản
phẩm của họ không những bán trên gian riêng mà còn được bán trên gian chung của công ty
nhằm đẩy mạnh mức độ hiện diện của sản phẩm với các mặt hàng này, giúp cho các thương
hiệu nhỏ lẻ dễ dàng được bán trên sàn thương mại. 6 3. Cơ cấu công ty: T ng giám đốốc ổ B ph ộ n sales ậ Nhóm giải pháp B ph ộ n thiếốt k ậ ếố
Hình ảnh 10: Sơ đồ cơ cấu hoạt động của công ty
Tổng giám đốc: ông Trịnh Huy Khanh là người thành lập Công ty Cổ Phần Kings và hướng
công ty đến mảng dịch vụ hỗ trợ các giải pháp bán hàng trên sàn thương mại. Hiện tại là
người đại diện pháp luật có quyền đặt ra các mục tiêu, quyền lợi và nghĩa vụ tại công ty. Ông
chịu trách nhiệm theo dõi, kiểm tra mọi hoạt động kinh doanh của công ty. Mặc khác, ông
còn là người phân bổ nhân lực tại công ty, có trách nhiệm sắp xếp, phê duyệt các quyết định tại công ty.
Hình ảnh 11: Ông Trịnh Huy Khanh
Nhóm sales: bà Trần Anh Thư hiện nay là trưởng phòng kinh doanh, đồng thời là người đồng
sáng lập Công ty Cổ phần Kings. Công việc của bộ phận Sales này là chủ động tìm kiếm
khách hàng có nhu cầu nhằm giới thiệu các dịch vụ của công ty, giúp cho các nhà bán hàng
có thêm thị trường mới cho sản phẩm của mình. 7
Hình ảnh 12: Bà Trần Anh Thư
Bộ phận giải pháp: chị Điền Thị Quỳnh Anh là trưởng phòng, anh Nguyễn Tất Dũng thuộc
nhóm giải pháp. Công việc của nhóm này có tầm quan trọng rất lớn trong công ty, cụ thể là
giải quyết các phát sinh xảy ra trên các sàn thương mại như tạo các gian hàng cho đối tác,
quản lý gian hàng cho các nhà bán hàng sau khi đạt được hợp đồng, hỗ trợ xây dựng gian
hàng, chạy các chương trình khuyến mãi và cuối cùng là đóng gói sản phẩm khi phát sinh đơn hàng.
Hình ảnh 13: Chị Điền Thị Quỳnh Anh Hình ảnh 14: Anh Nguyễn Tất Dũng
Bộ phận thiết kế: đây là nhóm hỗ trợ nhóm giải pháp để thiết kế gian hàng, hình ảnh sản
phẩm đến banner cho gian hàng. Ngoài ra, bộ phận thiết còn còn có nhiệm vụ sáng tạo nội
dung quảng cáo, sáng tạo các nhân vật hoạt hình theo yêu cầu của khách hàng. Hiện nay, tại
bộ phận thiết kế có ba người là anh Hải Nhật, chị Thư Nguyễn và anh Nguyễn Vĩ Cường.
Hình ảnh 15: Chị Thư Nguyễn Hình ảnh 16: Anh Hải Nhật
Hình ảnh 17: Anh Nguyễn Vĩ Cường 8
Bộ phận Marketing: Anh Trần Huy Chương là trưởng bộ marketing của công ty, phụ trách
viết viết bài SEO cho công ty, sáng tạo các nội dung về sản phẩm, chịu trách nhiệm sản xuất
các clip quảng bá sản phẩm trên các mạng xã hội như Facebook, Tik Tok,…
Hình ảnh 17: Anh Trần Huy Chương
II. Quá trình thực tập tại công ty:
1. Đào tạo các dịch vụ về thương mại điện tử:
Những ngày đầu tiên khi thực tập tôi đã được các anh chị hướng dẫn một số quy trình làm
việc sau đó được đào tạo một số kỹ năng cần thiết cho công việc. Mục đích của việc đào tạo
là giúp tôi có thể hiểu được quá trình xây dựng một gian hàng trên sàn thương mại, tập trung
chủ yếu vào hai sàn lớn hiện nay là Shopee và Lazada. Quá trình xây dựng một gian hàng
gồm sáu bước: đăng sản phẩm, chỉnh sửa gian hàng, tham gia các chương trình khuyến mãi
và quảng cáo của sàn, quan sát và theo dõi gian hàng, phản hồi lại các đánh giá của khách
hàng và cuối cùng là thống kê lại doanh thu.
Hình ảnh 18: Quá trình phát triển một gian hàng
(Nguồn: Công ty Kings Service) 9 a. Đăng sản phẩm:
Đây là bước đầu tiên cần thiết cho quá trình khởi tạo gian hàng trên sàn thương mại. Việc
đăng các thông tin chi tiết, hình ảnh cụ thể của sản phẩm sẽ làm cho khách hàng có bị thu hút
và có thể tạo được thiện cảm cũng như sự tin tưởng của khách hàng. Trước khi bắt đầu khởi
tạo gian hàng tôi cần phải liên lạc với đối tác để có thể hiểu rõ về ngành hàng mà mình sắp
khởi tạo. Sau khi trao đổi với đối tác tôi biết được các thông tin quan trọng của sản phẩm
như: tên sản phẩm, gia bán đối tác yêu cầu, nguồn gốc của sản phẩm, phân loại sản phẩm
thuộc ngành hàng nào, kích thước sản phẩm ra sao và cuối cùng là các loại giấy tờ được các
cơ quan chức năng cấp phép cho sản phẩm. Khi nắm bắt được hết các thông tin cần thiết tôi
sẽ tùy vào việc mà đối tác có lưu kho sản phẩm của họ vào kho của Kings hay không thì tôi
sẽ tiến hành chụp ảnh hoặc nhờ phía đối tác gửi các hình ảnh liên quan đến sản phẩm và sau
đó tiến hành đăng sản phẩm. Sau đây là các bước cần thiết để đăng sản phẩm:
Bước 1: Chúng ta chọn mục “Thêm sản phẩm” trên thanh công cụ bên trái.
Hình ảnh 19:Giao diện của gian hàng Kingsmart trên Lazada
Bước 2: Đăng tải hình ảnh sản phẩm, chọn các ngành hàng cho sản phẩm. 10
Hình ảnh 20: Giao diện để đăng các thông tin cơ bản
Bước 3: Điền các thông tin chi tiết của sản phẩm và thương hiệu là quan trọng không được bỏ qua. 11
Hình ảnh 21: Giao diện điền thông tin sản phẩm
Bước 4: Điền các thông tin về sản phẩm, hình ảnh, phân loại cho từng sản phẩm ( nếu có), giá
bán và số lượng có sẵn trong kho.
Hình ảnh 22: Giao diện phân loại sản phẩm
Bước 5: Viết các mô tả chi tiết về sản phẩm và có hai cách để mô tả:
Cách 1: “Rich Text” là một kiểu văn bản chúng ta có thể ghi lại các mô tả chi tiết hơn về sản
phẩm giúp khách hàng hiểu rõ hơn về các sản phẩm chúng ta đang kinh doanh. 12
Hình ảnh 23: Bảng mô tả sản phẩm “Rich Text”
Cách 2: “Lorikeet” cũng là một dạng văn bản tương tự “Rich Text” nhưng chúng ta lại được
chèn thêm hình ảnh vào phần mô tả sản phẩm. Việc thêm hình ảnh vào phần mô tả giúp
khách hàng có cái nhìn cụ thể hơn về sản phẩm. 13
Hình ảnh 24: Bảng mô tả sản phẩm “Lorikeet”
Bước 6: Điền các mô tả về kích thước đóng gói của sản phẩm và bẩm “Gửi đi” để tạo sản phẩm thành công
Hình ảnh 25: Giao diện mô tả kích thước sản phẩm b. Thiết kế gian hàng:
Sau khi hoàn thành các bước đăng tải sản phẩm thì các sản phẩm sẽ hiển thị trên gian hàng
của người bán. Để có thể thi hút được khách hàng thì gian hàng phải gây ấn tượng và hiển thị
các thông tin cần thiết về sản phẩm là điều quan trọng. Sau đây là các những bước để thiết kế gian hàng trên Lazada:
Bước 1: Ở giao diện chính chúng ta click vào mục “Trang gian hàng” kế tiếp chúng ta chọn “Thiết kế gian hàng” 14