-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Tổng hợp câu hỏi ôn tập về vai trò con người và chiến lược trồng người
Kiến thức thì lúc nào đó người ta có thể quên, năng lực, kỹ năng có thể bị mai một nhưng nhân phẩm mà thấp kém thì “không lớn nổi thành người”. Vậy chúng ta nên "học thành tài hay thành người" Tại sao? Tại sao giữa con người "mục tiêu" và con người "động lực" có quan hệ biện chứng với nhau? Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
tư tưởng Hồ Chí Minh ( UEH ) 259 tài liệu
Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh 1.7 K tài liệu
Tổng hợp câu hỏi ôn tập về vai trò con người và chiến lược trồng người
Kiến thức thì lúc nào đó người ta có thể quên, năng lực, kỹ năng có thể bị mai một nhưng nhân phẩm mà thấp kém thì “không lớn nổi thành người”. Vậy chúng ta nên "học thành tài hay thành người" Tại sao? Tại sao giữa con người "mục tiêu" và con người "động lực" có quan hệ biện chứng với nhau? Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: tư tưởng Hồ Chí Minh ( UEH ) 259 tài liệu
Trường: Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh 1.7 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh
Preview text:
lOMoAR cPSD| 49519085
● NHÓM 10 TỔNG HỢP CÂU HỎI.
CH Đ :Ủ Ề Quan đi m c a H Chí Minh v vai trò c a con ngể ủ ồ ề ủ ười và chi
nế lược “tr ng ngồ ười”. Ý nghĩa c a nh ng quan đi m đó trong công cu c ủ ữ
ể ộ c i cách n n giáo d c Vi t Nam hi n nay.ả ề ụ ệ ệ Nhóm 1: 4 Nhóm 2: 16 Nhóm 3: 16 Nhóm 4: 10 Nhóm 5: 5 Nhóm 6: 14 Nhóm 7: 5 Nhóm 8: 40 Nhóm 9: 17 Nhóm 1: 1.
“Vì l i ích mợ ười năm thì ph i tr ng cây, vì l i ích trăm năm thì ph i tr ng ả ồ ợ ả
ồ người” - Vi c tr ng ngệ ồ
ười có c n thi t các ngân
hàng hay không? (không phù ầ ế ở h p)ợ 2.
Ki n th c thì lúc nào đó ngế ứ
ười ta có th quên, năng l c, k năng có th b mai ể ự ỹ
ể ị m t nh ng nhân ph m mà th p kém thì “không l n n i thành ngộ ư ẩ ấ ớ ổ
ười”. V y chúng taậ nên "h c thành tài hay thành ngọ ười" T i sao? ạ 3.
T i sao gi a con ngạ ữ ười "m c tiêu" và con ngụ ười "đ ng l c" có quan h bi n
ộ ự ệ ệ ch ng v i nhau? ứ ớ 4.
Đ i m i căn b n, toàn di n giáo d c và đào t o Vi t Nam đ ng trổ ớ ả ệ ụ ạ ệ ứ
ước nh ng c ữ ơ h i và thách th c gì?ộ ứ 5.
Vĩnh Long và Đ ng Tháp là hai t nh trong năm nay tiên phong b thi tuy n l p
ồ ỉ ỏ ể ớ 10 v i kỳ v ng gi m áp l c cho h c sinh, t o c h i h c t p bình đ ng và c t gi m ớ
ọ ả ự ọ ạ ơ ộ ọ ậ ẳ ắ ả t n kém. Theo quan đi m c a b n có nên b kỳ thi tuy n sinh vào
l p 10 hay ố ể ủ ạ ỏ ể ớ không? 6.
Có ý ki n cho r ng " Xây d ng con ngế ằ ự ười VN phát tri n toàn di n c n g n v
i ể ệ ầ ắ ớ s nghi p công nghi p hóa hi n đ i hóa"? B n nghĩ sao v v n đ nàyự ệ ệ ệ ạ ạ ề ấ ề Nhóm 2: lOMoAR cPSD| 49519085
1. Ch ng minh vai trò to l n c a nhân dân trong thành công c a cách m ng? (Đã ứ ớ ủ ủ ạ TT) 2. T i sao chi n lạ ế ược “tr ng ngồ
ười” được xem là c p bách? (Đã TT)ấ
3. Con người XHCN có hai m t g n bó ch t ch v i nhau đó là hai m t gì? (Đã ặ ắ ặ ẽ ớ ặ TT)
4.Giáo d c là y u t quan tr ng trong chi n lụ ế ố ọ ế ược “tr ng ngồ ười” tuy nhiên hi
n nay ệ đ o đ c có m t s ngạ ứ ộ ố ười có v n đ nghiêm tr ng v y thì nguyên nhân do
giáo d c ấ ề ọ ậ ụ ch a th t s t t hay do nguyên nhân khác? ư ậ ự ố
5. N n giáo d c chính là nhân t giúp đ không nh cho chi n lề ụ ố ỡ ỏ ế ược “tr ng ngồ
ười” th nh ng thì tình tr ng b t bình đ ng trong giáo d c đã mang l i nhi u ý ki n trái
ế ư ạ ấ ẳ ụ ạ ề ế chi u v y nhóm có ý ki n gì? ( không phù h p )ề ậ ế ợ
7. Nhóm b n có suy nghĩ gì v nh ng chính sách giáo d c c a nhà nạ ề ữ ụ ủ ước?
8. Hi n nay thì nệ ở ước ta, có tình tr ng gian l n trong k t qu thi thptqg tuy đã ạ ậ ế
ả được phát hi n và x lí th nh ng v n đ l i ni m nghi ho c trong lòng dân. Tình ệ ử ế
ư ẫ ể ạ ề ặ tr ng trên làm cho chúng ta th y r ng giáo d c tr nên r rúng v y thì nhóm
b n cóạ ấ ằ ụ ở ẻ ậ ạ đ ng ý v i quan đi m trên không?ồ ớ ể
9. B n có nói là dân ph i s ng m no h nh phúc nói thì d nh ng làm thì r t khó, ạ ả ố ấ
ạ ễ ư ấ m t s b ph n ngộ ố ộ ậ ười dân v n đ i m t v i thi u ăn thi u m c. Đ ng ta đã
có nh ngẫ ố ặ ớ ế ế ặ ả ữ bi n pháp nh th nào đ c i thi n tình tr ng trên?ệ ư ế ể ả ệ
ạ 10. K tên m t s chính sách phát tri n n n giáo d c?ể ộ ố ể ề ụ
11. Giáo d c có vai trò quan tr ng th nh ng không ph i ai cũng nghĩ v y. m t ụ ọ ế ư ả
ậ Ở ộ s vùng có nhi u ngố ề ười b ngang vi c h c, không coi tr ng giáo d c. B n
nghĩ saoỏ ệ ọ ọ ụ ạ v v n đ này?ề ấ ề
12. Chúng ta chú tr ng vi c “tr ng ngọ ệ ồ
ười” t o ra ngu n nhân l c có tri th c cho ạ ồ ự ứ đ t nấ ước. Th nh ng nế ư ước ta v n
đang trong tình tr ng thi u lao đ ng tri th c. V yẫ ạ ế ộ ứ ậ nguyên nhân là do đâu?
13. Là m t ngộ ười sinh viên, b n có ý ki n gì khi có m t s b phân sinh: viên c m ạ ế ộ
ố ộ ả th y r ng vi c h c không quan tr ng?ấ ằ ệ ọ ọ
14. Vi c h i nh p kinh t giúp cho đ t nệ ộ ậ ế ấ ước có nhi u công ty đ u t t nề ầ ư ừ
ước ngoài th nh ng thì chính vì đi u này làm cho nhi u cá nhân quy t đ nh nghĩ h
c đ làm ế ư ề ề ế ị ọ ể công nhân gây ra tình tr ng báo đ ng. Nhóm b n có suy
nghĩ nh th nào?ạ ộ ạ ư ế lOMoAR cPSD| 49519085
15. Theo nhóm thì Nhi m v giáo d c là nhi m v c a ai? (Đã TTệ ụ ụ ệ ụ ủ )
16. Giáo d c là nhi m v nhi u thành ph n nh nhà trụ ệ ụ ề ầ ư
ường, gia đình và xã h i v y ộ
ậ thì nhân t nào quan tr ng nh t? (Đã TT)ố ọ ấ
17. B n có nghĩ r ng môi trạ ằ
ường xung quanh cũng tác đ ng đ n ch t lộ ế
ấ ượng giáo d c? Vì sao? ( k phù h p)ụ ợ
18. M t s b ph n gi i tr độ ố ộ ậ ớ ẻ ược ti p thu nh ng n n giáo d c cao th nh ng thì l
i ế ữ ề ụ ế ư ạ không phát huy giúp đ t nấ ước mà l i vi ph m pháp lu t. B n có nh
ng ý ki n gì vạ ạ ậ ạ ữ ế ề v n đ này?ấ ề
19. Đ o đ c là g c, tuy nhiên s suy đ i đ o đ c đang gây ra tình tr ng nghiêm ạ ứ ố ự ồ ạ ứ
ạ tr ng trong xã h i. B n có ý ki n gì?ọ ộ ạ ế
20. Khái ni m “con ngệ ười” trong t tư ưởng nhân văn c a H Chí Minh có đi m ủ ồ ể
gi ng và khác gì v i khái ni m thu n? ố ớ ệ ầ
21. Lòng thương yêu vô h n c a H Chí Minh đ i v i con ngạ ủ ồ ố ớ ười được th hi n ể
ệ nh th nào trong x a và nay?ư ế ư
22. H Chí Minh quan ni m nh th nào v vai trò c a con ngồ ệ ư ế ề ủ
ười m i trong s ớ ự nghi p tr ng ngệ ồ ười? (Đã TT)
23. H Chí Minh quan ni m th nào v vai trò c a con ngồ ệ ế ề ủ
ười m i trong s nghi p ớ ự ệ cách m ng? (Trùng)ạ
24. T tư ưởng H Chí Minh v phát huy dân ch bao g m nh ng n i dung quan ồ ề ủ ồ ữ ộ tr ng nào? (Đã TT)ọ
25. T tư ưởng H Chí Minh v con ngồ ề ười có b tác đ ng c a ch nghĩa Mác Lênin ị ộ ủ ủ không? (Đã TT)
26. Cho ví d đ ch ng minh r ng nhân dân là ngụ ể ứ ằ ười sáng t o ra m i giá tr v t ạ ọ
ị ậ ch t và tinh th n ấ ầ
27. Phân tích quan đi m v con ngể ề
ười c a Bac. Trong quan ni m c a H Chí ủ ệ ủ ồ Minh: Ch ngữ
ười, nghĩa h p là gia đình, anh em, h hàng, b u b nẹ ọ ầ ạ
28.Ð i v i Ngố ớ ười, nhân dân luôn là l c lự ượng vĩ đ i và quy n l i c a dân luôn là
ạ ề ợ ủ t i thố ượng. Ðó không ch là quy n đ c l p dân t c mà nó còn th hi n đi u gì
v ỉ ề ộ ậ ộ ể ệ ề ề con người? lOMoAR cPSD| 49519085
29. Có ph i M c đích giáo d c trong chi n lả ụ ụ ế ược "tr ng ngồ ười" được H Chí Minh
ồ bàn t i t r t s m và là n i dung nh t quán trong t duy c a Ngớ ừ ấ ớ ộ ấ ư ủ ười?
31. Có ph i Bác đánh giá cao nh t ph m ch t t t đ p c a dân t lòng trung thành ả ấ ẩ ấ ố ẹ ủ
ừ và tin tưởng vào cách m ng hay không?ạ 32. Khái ni m “con ngệ
ười” trong t tư ưởng nhân văn c a H Chí Minh có đi m ủ ồ
ể gi ng và khác gì v i khái ni m thu n? ( trùng)ố ớ ệ ầ
33. Lòng thương yêu vô h n c a H Chí Minh đ i v i con ngạ ủ ồ ố ớ ười được th hi n ể
ệ nh th nào trong x a và nay? (Trùng)ư ế ư
34. H Chí Minh quan ni m nh th nào v vai trò c a con ngồ ệ ư ế ề ủ ười m i trong s ớ
ự nghi p tr ng ngệ ồ ười?( trùng)
35. Nh ng sáng t o trong lý lu n c a H Chí Minh v con ngữ ạ ậ ủ ồ ề ười? (Đã TT)
36. Theo b n, đ tr thành m t công dân toàn c u nh hi n nay, sinh viên nên th c ạ ể ở ộ ầ ư ệ ự hi n nh ng đi u gì?ệ ữ ề
37. Ý nghĩa c a t tủ ư ưởng nhân văn H Chí Minh trong vi c xây d ng con ngồ ệ ự ười
Vi t Nam m i? (Đã TT)ệ ớ
38. Phân tích quan đi m c a H Chí Minh: con ngể ủ ồ ười v a là m c tiêu v a là đ ng ừ
ụ ừ ộ l c c a s nghi p cách m ng? (Đã TT)ự ủ ự ệ ạ
39. Giá tr c a quan đi m v vai trò c a con ngị ủ ể ề ủ ười đ i v i vi c xây d ng và phát ố
ớ ệ ự tri n con ngể ười Vi t Nam hi n nay? ( trùng)ệ ệ
40. Lòng thương yêu vô h n c a H Chí Minh đ i v i con ngạ ủ ồ ố ớ
ười được th hi n ể ệ nh th nào? (Trùng)ư ế
41. T i sao có th kh ng đ nh: đi m n i b t trong t tạ ể ẳ ị ể ổ ậ ư ưởng nhân văn H Chí
Minh ồ là s khoan dung r ng l n? ( không phù h p)ự ộ ớ ợ
42. Trong s nghi p đ i m i Vi t Nam hi n nay, phự ệ ổ ớ ở ệ ệ ương hướng v n d ng t ậ
ụ ư tưởng H Chí Minh đồ ược th hi n nh th nào? ể ệ ư ế
43. Con người là “v n quý nh t”. Mu n phát huy “v n quý nh t” trong xây d ng ố ấ ố ố ấ ự đ t nấ
ước thì đòi h i Đ ng và nhà nỏ ả ước c n ph i làm gì?ầ ả
44. T i sao Bác l i quan tâm b i dạ ạ ồ ưỡng th h ?ế ệ Nhóm 3: lOMoAR cPSD| 49519085
1. Nh ng h n ch và khó khăn mà Vi t Nam g p ph i chi n d ch “tr ng ngữ ạ ế ệ ặ ả ế ị ồ ười”?
2. Nh ng c h i mà ta có th áp d ng vào ngành giáo d c Vi t Nam hi n nay đ ữ ơ ộ ể ụ
ụ ệ ệ ể nâng cao ch t lấ ượng t t h n? (không phù h p)ố ơ ợ
3. Trình bày nh ng gi i pháp góp ph n nâng cao hi u qu trong chi n lữ ả ầ ệ ả ế
ược “tr ng ồ người” c a Bác trong nh ng năm t i. (Đã TT)ủ ữ ớ
4. Đ th c hi n chi n lể ự ệ ế ược “tr ng ngồ ười”, c n có nhi u bi n pháp, nh ng t i sao
ầ ề ệ ư ạ giáo d c và đào t o là bi n pháp quan tr ng nh t? (Đã TT)ụ ạ ệ ọ ấ 5. Ch trủ
ương c a Đ ng và Nhà nủ ả ước ta v chi n lề ế ược "tr ng
ngồ ười" hi n nay là ệ gì?
6. Con người g n li n v i s nghi p cách m ng c a con ngắ ề ớ ự ệ ạ ủ ười nh th nào? (Đã ư ế TT)
7. Có th nói ngày nay AI đang d n thay th nhi u v trí c a con ngể ầ ế ề ị ủ
ười là đúng hay sai? S thay th này có là m i đe d a đ n chi n lự ế ố ọ ế ế ược tr ng ngồ ười sau này không?
8. Trong th c t , nhà nự ế ước đã có nh ng chính sách nào đ khuy n khích công dân
ữ ể ế tr thành nhà giáo?ở
9. Theo b n tr ng ngạ ồ ười là phương pháp c i cách n n giáo d c có th áp d ng cho ả
ề ụ ể ụ m i c p đ giáo d c hay ch phù h p v i trọ ấ ộ ụ ỉ ợ ớ ường h c đ c bi t?ọ ặ ệ 10. Tr ng ngồ
ười trong công cu c c i cách n n giáo d c có giúp nâng cao ch t ộ ả ề ụ
ấ lượng giáo d c Vi t Nam không? (Đã TT)ụ ở ệ
Nh ng phữ ương pháp tr ng ngồ ười nào đang được áp d ng trong công cu c c i cách
ụ ộ ả n n giáo d c t i Vi t Namề ụ ạ ệ 11.
Theo quan đi m c a H Chí Minh v vai trò con ngể ủ ồ ề ười có s tự ương đ ng
hay ồ khác bi t so v i quan đi m c a các nhà lãnh đ o cách m ng khác trong l ch s
th ệ ớ ể ủ ạ ạ ị ử ế gi iớ 12.
Theo quan đi m c a H Chí Minh, tr ng ngể ủ ồ ồ ười là m t y u t quan tr ng đ i
ộ ế ố ọ ố v i cu c đ u tranh giành đ c l p c a Vi t Nam, li u đây có ph i là m t cu c
chi n ớ ộ ấ ộ ậ ủ ệ ệ ả ộ ộ ế duy nh t ho c có nh ng chi n lấ ặ ữ ế ược khác cũng
được áp d ng trong cu c đ u tranh ụ ộ ấ này. 13.
Nh ng tác đ ng c a ch nghĩa tr ng ngữ ộ ủ ủ ồ ười đ n văn hóa và giáo d c c a
Vi t ế ụ ủ ệ Nam hi n nay là gì? (Đã TT)ệ lOMoAR cPSD| 49519085 14.
HCM cho r ng tr ng ngằ ồ ười là m t phộ ương pháp quan tr ng đ xây d ng m
t ọ ể ự ộ ch đ xã h i công b ng. Tuy nhiên, li u chi n lế ộ ộ ằ ệ ế ược này có đ hi u
qu đ th c s ủ ệ ả ể ự ự đem l i công b ng và phát tri n cho đ t nạ ằ ể ấ ước? (không phù h p)ợ
15.Ch t ch H Chí Minh đã đi qua nhi u qu c gia và vùng lãnh th trong cu c đ iủ ị ồ ề ố
ổ ộ ờ c a Ngủ ười, do đó nên ti p xúc v i nhi u n n văn hóa là đi u hi n nhiên và nó
cũngế ớ ề ề ề ể s có nh hẽ ả ưởng lên nh ng quan đi m c a Bác v xây d ng con ngữ ể
ủ ề ự ười. V y các ậ b n hãy trình bày m t s t tạ ộ ố ư ưởng hay văn hóa mà H Chí
Minh đã v n d ng vào ồ ậ ụ phương pháp xây d ng con ngự ười m i c a Ngớ ủ ười. (không phù h p)ợ
16. Theo H Chí Minh cho r ng m i ngồ ằ ỗ
ười ph i tr ng chính b n thân, hãy nêu ả ồ
ả nh ng cách mà cá nhân có th “t tr ng” chính mình.ữ ể ự ồ
17.Trong công cu c tr ng ngộ ồ ười, nh ng th mà bên ngoài có và không th tác ữ ứ
ể đ ng là gì, hay nói cách khác, nh ng th mà Đ ng, và Nhà nộ ữ ứ ả ước có th tác đ
ng ể ộ t i công cu c và nh ng th t b n thân m i ngớ ộ ữ ứ ự ả ỗ ười n m quy n ki m
soát tuy t đ i ắ ề ể ệ ố là gì?
18. Ch trủ ương c a Đ ng và Nhà nủ ả ước ta v chi n lề ế ược "tr ng ngồ ười" hi n nay là ệ gì?
19. Trách nhi m c a sinh viên, th h tr trong s nghi p tr ng ngệ ủ ế ệ ẻ ự ệ ồ ười hi n nay?ệ
20. T i sao gi a con ngạ ữ ười “m c tiêu” và con ngụ ười “đ ng l c” có m i quan h ộ ự
ố ệ bi n ch ng v i nhau? (Đã TT)ệ ứ ớ
21. V i tinh th n “Vì l i ích mớ ầ ợ ười năm thì ph i tr ng cây, vì l i ích trăm năm thì ả
ồ ợ ph i tr ng ngả ồ ười” c a Bác thì đâu là m c tiêu c n thi t và quan tr ng nh t?
L c ủ ụ ầ ế ọ ấ ự lượng nào c n đầ ược b i dồ ưỡng nh t? (Đã TT)ấ
22. Theo ý ki n ch quan c a nhóm b n thì chế ủ ủ ạ ương trình c i cách giáo d c g n
đâyả ụ ầ có th c s t t trong vi c “tr ng ngự ự ố ệ ồ ười”, là giáo d c toàn di n hay
v n còn l i th i, ụ ệ ẫ ỗ ờ khô khan, hàn lâm, n ng n ki n th c?ặ ề ế ứ
23. Trong th i đ i internet phát tri n nhanh chóng, vờ ạ ể ượt b c, con ngậ
ười có vai trò nh th nào trong s nghi p b o v t qu c?ư ế ự ệ ả ệ ổ ố
24. T i sao HCM l i kh ng đ nh “M t dân t c d t là m t dân t c y u”?ạ ạ ẳ ị ộ ộ ố ộ ộ ế lOMoAR cPSD| 49519085
25. T i sao nói h c và hành là hai khâu c a quá trình nh n th c g n bó khăng khít ạ ọ ủ ậ ứ ắ v i nhau?ớ
26. Vai trò c a nhà giáo hi n nay đ i v i s nghi p “tr ng ngủ ệ ố ớ ự ệ ồ ười”? Nhóm 4
1. Nh ng chính sách c th c a Đ ng đ quan tâm, chăm lo đ n ngữ ụ ể ủ ả ể ế ười dân
2.T i sao H Chí Minh cho r ng c i cách n n giáo d c đóng vai trò quan tr ng đ i ạ ồ ằ ả
ề ụ ọ ố v i vi c xây d ng đ t nớ ệ ự ấ ước?
3.Làm th nào đ đ y m nh giáo d c nhân dân?(không phù h p)ếể ẩ ạ ụ ợ
4.Theo H Chí Minh, tr ng ngồ ồ ười là gì? T i sao tr ng ngạ ồ ườ ại l i là v n đ c n thi t
ấ ề ầ ế trong c i cách n n giáo d c Vi t Nam?(Đã TT)ả ề ụ ệ
5. H Chí Minh cho r ng giáo d c c n ph i đáp ng yêu c u gì c a xã h i? Làm ồ ằ ụ ầ ả ứ
ầ ủ ộ th nào đ đáp ng yêu c u đó?(Đã TT)ế ể ứ ầ
6.Đ c i cách n n giáo d c Vi t Nam theo chi n lể ả ề ụ ệ ế ược “tr ng ngồ ười” c a H Chí
ủ ồ Minh, c n có nh ng bi n pháp gì?(Đã TT)ầ ữ ệ 7.
TỪ CHI N LẾ ƯỢC “TR NG NGỒ ƯỜI” TRONG TƯ TƯỞNG H CHÍ MINH Ồ
SUY NGHĨ V VAI TRÒ C A NHÀ GIÁO VI T NAM HI N NAY(không Ề Ủ Ở Ệ Ệ phù h p)ợ 8.
theo b n trong giai đo n hi n nay trong chi n lạ ạ ệ ế ược
"tr ng ngồ ười" c n b sung ầ ổ thêm n i dung gì?( Đã TT)ộ
9.T i sao m c lạ ứ ương c a giáo viên l i đủ ạ ược xem là th p so v i các ngh khác trongấ
ớ ề khi giáo viên là người tr c ti p trong vi c tr ng ngự ế ệ ồ ười. Và v i m c lớ ứ ương
hi n t i, ệ ạ li u gi i tr có u tiên ch n ngh này không?(không phù h p)ệ ớ ẻ ư ọ ề ợ 10.
Có nên tăng m c lứ ương c a giáo viên đ nâng cao ch t lủ ể ấ ượng giáo
d c không? ụ N u có, thì làm th nào đ có th tăng m c lế ế ể ể ứ
ương đáng k ?(không phù h p)ể ợ 11. Ý nghĩa c a chi n lủ ế ược tr ng ngồ
ười trong cu c c i cách nên giáo d c Vi t Namộ ả ụ
ệ hi n nay.(không phù h p)ệ ợ 12.
T tư ưởng v con ngề ười c a Đ ng C ng s n Vi t Nam nh t quán v i t tủ ả ộ ả ệ ấ
ớ ư ưởng v con ngề ười c a H Chí Minh. S nh t quán y th hi n qua đủ ồ ự ấ ấ ể ệ ường
l i lãnh đ o ố ạ cách m ng nh th nào?(không phù h p)ạ ư ế ợ lOMoAR cPSD| 49519085 13.
Lương giáo viên nh hả ưởng nh th nào đ n tình hình tuy n d ng và gi chân ư ế
ế ể ụ ữ giáo viên trong ngành giáo d c?(không phù h p)ụ ợ
14.Các b n nghĩ sao hi n nay nạ ệ
ước ta có nhi u nhân tài tr nh ng l i sang nề ẻ ư ạ
ước ngoài đ làm vi c thay vì c ng hi n cho đ t nể ệ ố ế ấ
ước mình.(không phù h p)ợ 15. T i sao mu n xây d ng cnxh,
trc h t c n ph i có nh ng con ngạ ố ự ế ầ ả ữ ười chxn
16. Nh ng gi i pháp đ tăng cữ ả ể ường tính minh b ch, trung th c và đáng tin c y c a
ạ ự ậ ủ h th ng giáo d c và đào t o?(không phù h p)ệ ố ụ ạ ợ
17 Hi n nay , x y ra m t s tình tr ng ngệ ả ộ ố ạ ười làm ngh “giáo” nh n h i l c a h c ề
ậ ố ộ ủ ọ sinh, sinh viên, Nhóm b n nghĩ sao v th c tr ng này?(không phù h p)ạ ề ự ạ ợ
18. Nh ng y u t nào làm nên s c m nh c a con ngữ ế ố ứ ạ ủ ười trong s phát tri n xã h i?ự ể ộ (Đã TT)
19.T i sao c n ph i đ u t vào ngu n l c con ngạ ầ ả ầ ư ồ ự
ười trong s phát tri n c a đ t ự ể ủ ấ nước?
20.Th c tr ng ngày nay cho th y vi c phát tri n năng l c con ngự ạ ấ ệ ể ự ười đang
g p ặ nh ng thách th c nào?ữ ứ
21.Làm th nào đ tăng cế ể
ường s phát tri n năng l c con ngự ể ự
ười trong b i c nh ố ả hi n nay?");ệ
22. Suy nghĩ c a các b n v câu nói: đ i v i th h tr vi c tu dủ ạ ề ố ớ ế ệ ẻ ệ ưỡng ngày
càng quan tr ng h n vì h là nh ng ch nhân tọ ơ ọ ữ ủ ương lai c a đ t nủ ấ ước.
Nhà nước th nh ị hay suy, y u hay m nh m t ph n l n là do các thanh niên.ế ạ ộ ầ ớ
23. Đi u gì đã làm cho v n đ con ngề ấ ề ười trong t tư ưởng c a H Chí Minh có giá
trủ ồ ị trường t n, b t h v i xây d ng và phát huy nhân t con ngồ ấ ủ ớ ự ố ười Vi
t Nam hi n nay?ệ ệ (Đã TT)
24. Trong chi n lế ược tr ng ngồ
ườ ại t i sao Bác đ cao vi c giáo d c tr nhề ệ ụ ẻ ỏ
25. Đ ng ta đã có nh ng chính sách gì đ khuy n khích giáo viên đi công tác ả ữ ể ế
ở nh ng vùng sâu, vùng xa và bi n đ o(không phù h p)ữ ể ả ợ
26.T i sao n n giáo d c hi n nay đang không ng ng phát tri n nh ng v n t n t i ạ ề ụ ệ ừ
ể ư ẫ ồ ạ nh ng h t c l c h u nh tr ng nam khinh n , mê tính d đoan?(không phù h p)ữ
ủ ụ ạ ậ ư ọ ữ ị ợ lOMoAR cPSD| 49519085 27.
Đ i h i XII c a Đ ng có ch rõ: "so v i nh ng thành qu trên lĩnh v c chính ạ ộ ủ ả ỉ
ớ ữ ả ự tr , kinh t , qu c phòng, an ninh, đ i ngo i, thành qu trong lĩnh v c văn hoá ch
a ị ế ố ố ạ ả ự ư tương x ng, ch a đ t m m c đ tác đ ng có hi u qu xây d ng con ngứ ư
ủ ầ ứ ể ộ ệ ả ự ười và môi trường văn hoá lành m nh, đ o đ c, l i s ng có m t xu ng c
p đáng lo ng i. Là ạ ạ ứ ố ố ặ ố ấ ạ th h tr , các b n có đ xu t gì đ c i thi n tình tr ng
trên.ế ệ ẻ ạ ề ấ ể ả ệ ạ 28.
Sau khi dành được đ c l p, chúng ta ph i đ i m t v i nhi u gi t d t, v y cho ộ ậ ả ố ặ ớ ề ặ ố
ậ đ n hi n t i, công cu c ch
ng gi c d t c a ta nh th nàoế ệ ạ ộ ố ặ ố ủ ư ế 29.
B n có đ ng ý v i quan đi m" giáo d c con ngạ ồ ớ ể ụ ười
m i ph i th c hi n nguyên ớ ả ự
ệ lý giáo d c k t h p v i lao đ ng s n xu t và phụ ế ợ ớ ộ ả ấ
ương châm lí lu n g n li n v i th cậ ắ ề ớ ự
t . H c đi đôi v i hành, giáo d c nhà trế ọ ớ ụ ường k t h p v i giáo d c xã h i"(không ế ợ ớ ụ ộ phù h p)ợ
30. H Chí Minh coi s nghi p tr ng ngồ ự ệ ồ ười là m t chi n lộ ế ược, vì l i ích “trăm
ợ năm”.V m t lý lu n, ph i có n n kinh t m i thì m i có con ngề ặ ậ ả ề ế ớ ớ ười m
i. Nhóm ớ b n hi u sao v đi u này?ạ ể ề ề Nhóm 5: 1.
theo b n trong giai đo n hi n nay trong chi n lạ ạ ệ ế ược
"tr ng ngồ ười" c n b sung ầ ổ thêm n i dung gì? ộ 2.
sinh viên c n làm gì đ góp ph n vào s nghi p tr ng ngầ ể ầ ự ệ ồ ườ ởi vi t nam hi n ệ ệ nay? 3.
V ý nghĩa c a vi c tr ng ngề ủ ệ ồ ười, t i sao nói “chi n lạ ế ược “tr ng ngồ ười”
là m t ộ tr ng tâm, là m t b ph n h p thành c a chi n lọ ộ ộ ậ ợ ủ ế ược phát tri n kinh t -xã h i”?ể ế ộ 4.
T i sao gi a con ngạ ữ ười “m c tiêu” và con ngụ ười “đ ng l c” có m i quan h
bi nộ ự ố ệ ệ ch ng v i nhau?ứ ớ 5.
Có ý ki n cho r ng “xây d ng con ngế ằ ự ười VN phát tri n toàn di n c n g n v i
s ể ệ ầ ắ ớ ự nghi p công nghi p hoá, hi n đ i hoá đ t nệ ệ ệ ạ ấ ước”. B n nghĩ sao v v
n đ này?ạ ề ấ ề (không phù h pợ ) 6. Trong chi n lế ược tr ng ngồ
ười vì sao HCM đ cao vi c giáo d c trê nh (không ề ệ ụ ỏ phù h p)ợ lOMoAR cPSD| 49519085 7.
Trình bày nh ng gi i pháp c b n nh m nâng cao hi u qu cng và chi n lữ ả ơ ả ằ
ệ ả ế ược tr ng ng nh ng năm t i theo t tồ ữ ớ ư ưởng HCM(Đã TT) 8.
Áp d ng t tụ ư ưởng HCM vào cây d ng cng, 30 năm qua Đ ng và Nhà nự ả
ước đã g t hái đc nh ng gì trong vi c xây d ng cng m i?ặ ữ ệ ự ớ NHÓM 6
1. N u giáo d c không còn “tr ng ngế ụ ồ ười” thì s làm gì?ẽ 2. “Vì l i ích mợ
ười năm thì ph i tr ng cây, vì l i ích trăm năm thì ph i tr ng ả ồ ợ ả
ồ người” - Vi c tr ng ngệ ồ
ười có c n thi t các ngân
hàng hay không? (không phù ầ ế ở h p)ợ
3. Nhi u ngề ười th y ngầ ười cô đã th m l ng tr ng ngầ ặ ồ ườ ởi các mi n núi, vùng
sâu ề vùng xa. Tuy nhiên không ph i ai cũng s có th làm đả ẽ ể ược nh v y. V y nhà
nư ậ ậ ước c n khuy n khích vi c này nh th nào? (không phù h p)ầ ế ệ ư ế ợ 4. B
ph n nào quan tr ng nh t trong s nghi p tr ng ngộ ậ ọ ấ ự ệ ồ ười? 5.
Trên th c t , khi áp d ng c i cách SGK d n đ n có nhi u b SGK, có ý ki n lo ự ế ụ
ả ẫ ế ề ộ ế ng i r ng s d n t i r i, nh hạ ằ ẽ ẫ ớ ố ả ưởng t i vi c d y và h c, ví d nh ki m
tra, đánh ớ ệ ạ ọ ụ ư ể giá, x p lo i h c sinh? Lo ng i trên có c s hay không và làm th
nào đ gi i ế ạ ọ ạ ơ ở ế ể ả quy t?(không phù h p)ế ợ 6.
Ki n th c thì lúc nào đó ngế ứ
ười ta có th quên, năng l c, k năng có th b mai ể ự ỹ
ể ị m t nh ng nhân ph m mà th p kém thì “không l n n i thành ngộ ư ẩ ấ ớ ổ
ười”. V y chúng taậ nên "h c thành
tài hay thành ngọ ười" T i sao?(không phù h p)ạ ợ 7. M c tiêu nên ngụ ười g
m nh ng n i dung gì?(không phù h p)ồ ữ ộ ợ
8. Nh ng thành t u, k t qu n i b t c a giáo d c và đào t o nữ ự ế ả ổ ậ ủ ụ ạ ước nhà
trong nh ng ữ năm v a qua? Nguyên nhân?(không phù h p)ừ ợ
9. Đ i m i căn b n, toàn di n giáo d c và đào t o c n đ m b o các yêu c u gì?ổ ớ ả ệ ụ
ạ ầ ả ả ầ (không phù h pợ )
10. Nh ng h n ch , y u kém ch y u c a giáo d c và đào t o nữ ạ ế ế ủ ế ủ ụ ạ ước nhà
trong nh ng năm v a qua? Nguyên nhân?(không phù h p)ữ ừ ợ
11. Đ i m i căn b n, toàn di n giáo d c và đào t o Vi t Nam đ ng trổ ớ ả ệ ụ ạ ệ ứ ước
nh ng c ữ ơ h i và thách th c gì?(không phù h p)ộ ứ ợ
12. Th nào là phát tri n toàn di n năng l c và ph m ch t ngế ể ệ ự ẩ ấ
ười h c?(không phù ọ h p)ợ lOMoAR cPSD| 49519085
13. T i sao gi a con ngạ ữ ười "m c tiêu" và con ngụ ười "đ ng l c" có quan h bi n ộ ự
ệ ệ ch ng v i nhau?ứ ớ
14. Do ch đ ăn u ng cũng nh môi trế ộ ố ư ường s ng và các thông tin mà có th ti p
ố ể ế c n nhanh chóng thì gi i tr phát tri n khá s m v y có th t s c n thi t ph i đ a ậ
ớ ẻ ể ớ ậ ậ ự ầ ế ả ư giáo d c gi i tính t c p ti u h c hay không?(không phù h p)ụ ớ ừ ấ ể ọ ợ
15. Phân tích khái ni m “con ngệ
ười” trong t tư ưởng nhân văn c a H Chí Minhủ ồ
16. Có ý ki n cho r ng " Xây d ng con ngế ằ ự ười VN phát tri n toàn di n c n g n v i ể
ệ ầ ắ ớ s nghi p công nghi p hóa hi n đ i hóa"? B n nghĩ sao v v n đ này(không
phù ự ệ ệ ệ ạ ạ ề ấ ề h p)ợ
17. Vĩnh Long và Đ ng Tháp là hai t nh trong năm nay tiên phong b thi tuy n l p ồ ỉ
ỏ ể ớ 10 v i kỳ v ng gi m áp l c cho h c sinh, t o c h i h c t p bình đ ng và c t gi m
ớ ọ ả ự ọ ạ ơ ộ ọ ậ ẳ ắ ả t n kém. Theo quan đi m c a b n có nên b kỳ thi tuy n
sinh vào l p 10 hay ố ể ủ ạ ỏ ể ớ không?(không phù h p)ợ
18.V ý nghĩa c a vi c tr ng ngề ủ ệ ồ
ười, t i sao nói Chi c lạ ế ược tr ng ngồ
ười là m t ộ tr ng tâm, là m t b ph n c a chi n lọ ộ ộ ậ ủ ế
ược phát tri n kinh t xã h i?ể ế ộ
19.B n có đ ng ý v i quan đi m sau không. Vì sao? “Giáo d c con ngạ ồ ớ ể ụ ười m i
ph iớ ả th c hi n nguyên lý giáo d c k t h p b i lao đ ng s n xu t và phự ệ ụ ế ợ ớ ộ ả ấ
ương châm lý lu n g n li n v i th c t , h c đi đôi v i hành, giáo d c c a nhà trậ ắ ề ớ ự ế
ọ ớ ụ ủ ường k t h p v i ế ợ ớ giáo d c c a xã h i”ụ ủ ộ
20. Ch t ch H Chí Minh đã đi qua nhi u qu c gia và vùng lãnh th trong cu c ủ ị ồ ề ố
ổ ộ đ i c a Ngờ ủ ười, do đó nên ti p xúc v i nhi u n n văn hóa là đi u hi n nhiên và nó
ế ớ ề ề ề ể cũng s có nh hẽ ả ưởng lên nh ng quan đi m c a Bác v xây d ng con ngữ ể
ủ ề ự ười. V y ậ các b n hãy trình bày 1 s t tạ ố ư ưởng hay văn hóa mà H Chí Minh
đã v n d ng vào ồ ậ ụ phương pháp xây d ng con ngự ười m i c a Ngớ ủ ười
21.Trong vi c xây d ng con ngệ ự ười theo t tư ưởng HCM. vi c giáo d c đệ ụ ược đ t
lên ặ hàng đ u. Các b n có th trình bày rõ h n nh ng quan đi m v giá tr c a giáo d c ầ
ạ ể ơ ữ ể ề ị ủ ụ trong công cu c - tr ng ngộ ồ ười này ?
22.T chi n lừ ế ược “ trong người trong t tư ưởng HCM suy nghĩ v vai trò nhà giáo ề
ở VN hi n nay Có ý ki n cho r ng "xây d ng con ngệ ế ằ ự ười Vi t Nam phát tri n toàn
ệ ể di n c n g n v i s nghi p công nghi p hóa, hi n đ i hóa đ t nệ ầ ắ ớ ự ệ ệ ệ ạ ấ ước"?
B n nghĩ sao ạ v v n đ này? (không phù h p)ề ấ ề ợ lOMoAR cPSD| 49519085
23.N u giáo d c không còn “tr ng ngế ụ ồ ười” thì s
làm gì? (trùng v i câu 1)ẽ ớ
24.Gi i thích l i Bác d y: “Giáo viên ph i chú ý c tài, c đ c”ả ờ ạ ả ả ả ứ
25.Vai trò lãnh đ o c a Đ ng, qu n lý c a Nhà nạ ủ ả ả ủ ước đ i v i v n đ phát tri n đào
ố ớ ấ ề ể t o con ngạ ười m i xã h i ch nghĩaớ ộ ủ
26.Vai trò c a Đoàn thanh niên, và các đoàn th xã hôi trong vi c hình thành nhân ủ ể
ệ cách con người m i xã h i ch nghĩa.ớ ộ ủ
27.Giá tr c a t tị ủ ư ưởng H Chí Minh v con ngồ ề ười và chi n lế ược
"tr ng ngồ ười " trong th i kỳ đ y m nh công nghi p hóa, hi n đ i hóa đ t nờ ẩ ạ ệ ệ ạ ấ ước?(không phù h p)ợ
28.Có m y c s hình thành quan đi m c a H Chí Minh v con ngấ ơ ở ể ủ ồ ề ười và chi
n ế lược tr ng ngồ ười ? 29.
Trong gi i phóng dân t c , gi i phóng xã h i , gi i phóng con ngả ộ ả ộ ả
ười thì chúng ta nên b t đ u gi i phóng nào đ u tiên và t i sao. (không phù h p)ắ ầ ả ầ ạ ợ 30.
Nhi m v "tr ng ngệ ụ ồ ười" nên được ti n hành trế ước nhi m v phát tri n l c ệ
ụ ể ự lượng s n xu t và quan h s n xu t XHCN thì có đúng trong b i c nh l ch s ả ấ ệ ả ấ ố ả ị ử không . 31.
Đ ng đóng vai quan tr ng trong vi c giáo d c thì Đ ng c n làm gì đ th hi n ả ọ ệ
ụ ả ầ ể ể ệ vai trò c a b n thân mình ?ủ ả Nhóm 7:
1. Theo b n trong giai đo n hi n nay trong chi n lạ ạ ệ ế ược "tr ng ngồ ười" c n b
sung ầ ổ thêm nh ng v n đ gì? ữ ấ ề
2. Hssv c n ph i làm gì đ th c hi n t t chi n lầ ả ể ự ệ ố ế ược tr ng ngồ
ười c a Bác trong giai ủ đo n hi n nay.ạ ệ
3. Vì sao nói con người v a là m c tiêu, v a là đ ng l c c a cách m ng (đã TT)ừ ụ ừ ộ ự ủ ạ
4. Vì sao con người là v n quý nh t - nhân t quy t đ nh th ng l i c a cách ố ấ ố ế ị ắ ợ ủ m ng(đã TT)ạ 5. Có ph i m i con ngả ọ
ười đ u tr thành đ ng l c xây d ng xhcn không? Vì saoề ở ộ ự ự lOMoAR cPSD| 49519085
6. Hi u th nào v câu nói :"Vì l i ích mể ế ề ợ ười năm tr ng cây, vì l i ích trăm năm ồ ợ tr ng ngồ ười"
7. “Mu n xây d ng ch nghĩa xã h i, ph i có con ngố ự ủ ộ ả ười
xã h i ch nghĩa và có t ộ ủ
ư tưởng xã h i ch nghĩa” v y con ngộ ủ ậ
ười xã h i ch nghĩa đây là gì? (ĐÃ TT)ộ ủ ở 8. H Chí Minh coi con ngồ
ười là y u t quan tr ng nh t trong quá trình xây d ng ế ố ọ ấ ự đ t nấ
ước. T i sao ông l i có quan đi m nh v y và nh
ng quan đi m đó có ý nghĩa ạ ạ ể ư ậ ữ ể gì trong th i đ i hi n nay? (ĐÃ TT)ờ ạ ệ
9. Quan đi m c a H Chí Minh v vai trò c a con ngể ủ ồ ề ủ ười và chi n lế ược "tr ng ồ
người" nh hả ưởng nh th nào đ n quá trình c i cách n n giáo d c Vi t Nam hi n ư ế
ế ả ề ụ ệ ệ nay? (đã tt) 10.
Trong tình hình kinh t - xã h i hi n nay, t i sao vi c đào t o và phát tri n nhânế
ộ ệ ạ ệ ạ ể tài v n là m t y u t quan tr ng trong vi c xây d ng đ t nẫ ộ ế ố ọ ệ ự ấ
ước? Và làm th nào đ ế ể ứng d ng nh ng quan đi m c a H Chí Minh v vai trò c a
con ngụ ữ ể ủ ồ ề ủ ười và chi n ế lược "tr ng ngồ ười" trong công cu c c i cách n
n giáo d c Vi t Nam đ đáp ng ộ ả ề ụ ệ ể ứ nhu c u phát tri n c a đ t nầ ể ủ ấ ước? Nhóm 8
1, Ngoài nh ng thành t u to l n, n n giáo d c c a VN đã có nh ng m t y u kém, ữ ự ớ ề
ụ ủ ữ ặ ế h n ch nào ? (không phù h p)ạ ế ợ
2, Nh ng h n ch , y u kém trong n n giáo d c b t đ u có nguyên nhân t đâu ữ ạ ế ế ề ụ
ắ ầ ừ (không phù h pợ )
3.Hãy đ a ra nh ng gi i pháp c b n nh m nâng cao hi u qu phát tri n con ngư ữ ả ơ ả ằ
ệ ả ể ười và chi n lế ược "tr ng ngồ ười" nh ng năm t i theo t tữ ớ ư ưởng H Chí Minh ?(không ồ phù h p)ợ
4. Trong 3 n i dung v giáo d c thì n i dung nào chi m y u t quy t đ nh nh t. Vì ộ ề ụ ộ ế ế ố ế ị ấ sao ?
5, Vì sao nói con người là m c tiêu c a cách m ng, là chi n lụ ủ ạ ế
ược đ u tiên trong t ầ
ư tưởng và hành đ ng c a H Chí Minh?(đã tt)ộ ủ ồ 6, Công vi c "tr ng ngệ
ồười" là nhi m v , trách nhi m c a ai?(đã tt)ệ ụ ệ ủ lOMoAR cPSD| 49519085
7. T chi n lừ ế ược "tr ng ngồ ười", chúng ta có th rút ra để ược gì v vai trò c a nhà ề ủ giáo hi n nay?ệ 8, Theo nhóm, chi n lế ược tr ng ngồ
ười là m t tr ng tâm, m t b ph n h p thành ộ ọ ộ ộ ậ ợ c a chi n lủ ế ược phát tri n kinh t xã h i không?ể ế ộ
9, Nh ng thu n l i và khó khăn trong vi c giáo d c con ngữ ậ ợ ệ ụ
ười trong th i kì v a ờ
ừ ti n lên xã h i ch nghĩa?(không phù h p)ế ộ ủ ợ 10, Áp d ng t tụ
ư ưởng H Chí Minh vào xây con ngồ ười, 30 năm qua Đ ng
và Nhà ả nước đã g t hái đặ
ược nh ng gì trong vi c xây d ng con ngữ ệ ự
ười m i? (không phù ớ h p)ợ
11, T i sao gi a con ngạ ữ ười "m c tiêu" và con ngụ ười "đ ng l c" có m i quan h ộ ự
ố ệ bi n ch ng v i nhau?ệ ứ ớ
12, B n có đ ng ý v i quan đi m sau không? Vì sao? "Giáo d c con ngạ ồ ớ ể ụ ười ph
i ả th c hi n nguyên lý giáo d c k t h p v i lao đ ng s n xu t và phự ệ ụ ế ợ ớ ộ ả ấ ương
châm lý lu n g n li n v i th c t , h c đi đôi v i hành, giáo d c c a nhà trậ ắ ề ớ ự ế ọ ớ ụ
ủ ường k t h p v i ế ợ ớ giáo d c xã h i"( không có trong bài thuy t trìnhụ ộ ế 13, T i sao gi a con ngạ ữ
ười "m c tiêu" và con ngụ ười "đ ng l c" có m i quan h ộ ự ố
ệ bi n ch ng v i nhau? ( Không có trong bài thuy t trìnhệ ứ ớ ế
14, Vì sao nhi m v tr ng ngệ ụ ồ ười ph i đả ược ti n hành song song v i nhi m v phátế
ớ ệ ụ tri n l c lể ự ượng s n xu t và quan h XHCN ?(không phù h p)ả ấ ệ ợ
15, T đâu Bác l i cho r ng nhi m v tr ng ngừ ạ ằ ệ ụ ồ ười là nhi m v hàng đ u trong vi
cệ ụ ầ ệ xây d ng con ngự ười?(ĐÃ TT)
16, T i sao m c tiêu c a văn hoá giáo d c ph i th c hi n c ba ch c năng c a văn ạ ụ ủ ụ ả ự ệ ả ứ ủ hoá?
17, Xây d ng con ngự ười Vi t Nam trong th i đ i m i theo t tệ ờ ạ ớ ư ưởng H Chí
Minh ồ được th hi n qua các m t nào? ể ệ ặ
18, Áp d ng t tụư ưởng H Chí Minh vào xây d ng con ngồ ự
ười, 30 năm qua Đ ng và ả
Nhà Nước đã g t hái đặ ược nh ng gì trong vi c xây d ng con ngữ ệ ự ười m i?ớ
19, Phân tích khái ni m "con ngệười" trong t tư ưởng nhân văn H Chí Minh.ồ lOMoAR cPSD| 49519085
20, Nh ng v n d ng c a t tữ ậ ụ ủ
ư ưởng H Chí Minh v con ngồ ề ười và chi n lế
ược “tr ng ồ người” trong th i kỳ đ y m nh công nghi p hóa, hi n đ i đ t nờ ẩ ạ ệ ệ ạ ấ ước (1991-2011)? (KHÔNG PHÙ H PỢ )
21, Trong giáo d c toàn di n g m Đ c,Trí, Th , M n u thi u m t trong b n y u ụ ệ ồ ứ ể ỹ
ế ế ộ ố ế t này có đố ược không, vì sao?
22, Trong giáo d c toàn di n (Đ c, Trí, Th , M ) y u t nào là quan tr ng nh t, vì ụ ệ ứ ể ỹ ế ố ọ ấ sao ?
23, T i sao nhi m v " tr ng ngạ ệ ụ ồ
ười" ph i đả ược ti n hành song song v i nhi m v ế ớ ệ ụ phát tri n l c lể ự ượng s n xu t và quan h s
n xu t XHCN?(KHÔNG PHÙ H P)ả ấ ệ ả ấ Ợ
24, Nh ng đi m nh n nào c n đữ ể ấ ầ ược nêu lên đ hể ướng vào vi c xây d ng, giáo
d c ệ ự ụ con người Vi t Nam đáp ng đệ ứ ược nhu c u phát tri n nhanh và b n v ng
c a đ t ầ ể ề ữ ủ ấ nước trong đ i h i XII c a Đ ng (1-2016). ạ ộ ủ ả
25, Ngày nay Đ ng đã có chính sách, đả
ường l i nh th nào đ phát huy chi n lố ư ế ể ế ược “tr ng ngồ
ười” c a Bác?(KHÔNG PHÙ H P)ủ Ợ
26, Trên con đường ti n lên ch nghĩa xã h i, “trế ủ ộ ước h t c n có nh ng con ngế ầ ữ
ười xã h i ch nghĩa”. V y Đ ng và Nhà nộ ủ ậ ả ước t trừ
ước đ n nay đã làm gì đ xây d ng ế ể ự nên con người c
a xã h i ch nghĩa?(đã thuy t trình)ủ ộ ủ ế
27, H Chí Minh đã th hi n t tồ ể ệ ư ưởng giáo d c toàn dân, giáo d c toàn di n, giáo
ụ ụ ệ d c su t đ i. V y hi n nay s nghi p giáo d c nụ ố ờ ậ ệ ự ệ ụ ở ước ta đã đ m b
o đả ả ược nh ng ữ y u t trên hay ch a, c th nh th nào? ế ố ư ụ ể ư ế
28, Ngày nay, trong chính sách đường l i c a mình, Đ ng đã cho th y v trí vai tròố ủ ả
ấ ị c a giáo d c nh th nào? (không phù h p)ủ ụ ư ế ợ
29, N u không h c t p su t đ i s có nh hế ọ ậ ố ờ ẽ ả
ưởng gì đ n th h tr không?( Trùng ế ế ệ ẻ n i dung)ộ
30, T i sao HCM cho r ng “m t dân t c d t là m t dân t c y u”?ạ ằ ộ ộ ố ộ ộ ế
31, V n d ng TTHCM, c n làm gì đ có s ph i h p gi a nhà trậ ụ ầ ể ự ố ợ ữ ường, gia
đình và xã h i trong vi c giáo d c và đào t o con ngộ ệ ụ ạ ười? lOMoAR cPSD| 49519085
32, Vi c c i cách n n giáo d c trong nh ng năm g n đây có nh ng nh hệ ả ề ụ ữ ầ ữ ả
ưởng, tác đ ng gì đ n th h h c sinh, sinh viên hi n
nay? ( đã thuy t trình)ộ ế ế ệ ọ ệ ế
33. Trong chi n lế ược “tr ng ngồ
ười”, t i sao HCM l i đ cao giáo d c tr nh ?ạ ạ ề ụ ẻ ỏ
34. B n thân đang là sinh viên thì có trách nhi m nh th nào đ góp m t ph n vàoả ệ ư
ế ể ộ ầ chi n lế ược “tr ng ngồ ười”?
35. Ch ra nh ng đi m sáng t o trong lý lu n c a HCM v con ngỉ ữ ể ạ ậ ủ ề ười?(ko phù
h p)ợ 36. S nghi p “tr ng ngự ệ ồ ười” c a nủ ước ta hi n nay đang di n ra nh th nào?ệ ễ ư ế
37.T i sao H Chí Minh coi con ngạ ồ ười là y u t ch đ ng và quan tr ng nh t trongế ố ủ
ộ ọ ấ quá trình phát tri n xã h i?(đã tt)ể ộ
38.Chi n lế ược "tr ng ngồ ười" c a H Chí Minh có nh ng m c đích và phủ ồ ữ ụ ương
pháp gì đ đ t để ạ ược m c tiêu xây d ng m t xã h i t t đ p, công b ng và phát tri n?ụ ự ộ ộ ố ẹ ằ ể
Nh ng cách th c và chính sách nào đã đữ ứ ược H Chí Minh đ a ra đ đ m b o m i ồ ư
ể ả ả ọ người đ u có c h i ti p c n v i giáo d c, đ c bi t là nh ng ngề ơ ộ ế ậ ớ ụ ặ ệ ữ
ười dân nghèo và nông thôn?
39.T i sao vi c đ u t vào nhân l c và phát tri n tài năng đạ ệ ầ ư ự ể ược coi là m t trong
ộ nh ng y u t quan tr ng đ đ t đữ ế ố ọ ể ạ ược m c tiêu xây d ng m t xã h i t t đ
p?(khôngụ ự ộ ộ ố ẹ phù h p)sợ
40.Có nh ng thành t u gì đã đữ ự
ược đ t đạ ược qua chi n lếược "tr ng ngồ ười" c a H ủ ồ
Chí Minh trong quá kh và t i hi n t i?(không phù h p)ứạ ệ ạ ợ
41.Trong quan đi m c a H Chí Minh, con ngể ủ ồ ười đóng vai trò nh th nào trong ư
ế vi c phát tri n kinh t c a đ t nệ ể ế ủ ấ ước?(đã tt)
42.Chi n lế ược "tr ng ngồ ười" c a H Chí Minh có đóng góp nh th nào trong vi c ủ ồ
ư ế ệ đ y m nh s phát tri n c a các ngành ngh và ngành công nghi p Vi t Nam?ẩ ạ ự ể ủ ề ệ ở ệ
43.T i sao H Chí Minh coi tr ng vi c đ a giáo d c đ n g n v i m i ngạ ồ ọ ệ ư ụ ế ầ ớ ọ
ười, đ c ặ bi t là nh ng ngệ ữ ười dân nghèo và nông thôn?
44.H Chí Minh đã s d ng nh ng phồ ử ụ ữ ương pháp và cách th c gì đ "tr ng ngứ ể ồ
ười" trong quá kh ? Nh ng phứ ữ ương pháp này có còn phù h p v i hi n t i?ợ ớ ệ ạ lOMoAR cPSD| 49519085
45.Trong b i c nh kinh t và xã h i hi n nay, chi n lố ả ế ộ ệ ế ược "tr ng ngồ ười" v n
có giá ẫ tr và c n thi t hay không? N u có, thì nh ng bị ầ ế ế ữ ước ti p theo c n ph i
đế ầ ả ược th c ự hi n nh th nào đ đáp ng đệ ư ế ể ứ ược nhu c u phát tri n c a đ t
nầ ể ủ ấ ước?(đã tt)
46.Theo quan đi m c a H Chí Minh, vi c t o ra m t ngu n nhân l c đ l n và ể ủ ồ ệ ạ ộ ồ ự
ủ ớ ch t lấ ượng có liên quan gì đ n s nghi p
đ c l p, t do và phát tri n c a đ t nế ự ệ ộ ậ ự ể ủ ấ ước?
47.H Chí Minh đã đ a ra nh ng phồ ư ữ ương châm nào đ xây d ng m t đ i ngũ cán
ể ự ộ ộ b ch t lộ ấ ượng, đáp ng đứ ược yêu c u c a s nghi p cách m ng và phát tri n
đ t ầ ủ ự ệ ạ ể ấ nước? (không phù h p)ợ
48.Chi n lế ược "tr ng ngồ ười" c a H Chí Minh đã đủ ồ ược th c hi n nh th nào ự ệ ư
ế trong giai đo n đ u c a cách m ng Vi t Nam? Nó có đóng góp nh th nào cho s ạ ầ ủ
ạ ệ ư ế ự phát tri n c a đ t nể ủ ấ ước?
49.Vi c nâng cao năng l c và trình đ chuyên môn c a ngệ ự ộ ủ ười lao đ ng độ ược
xem là m t trong nh ng y u t quan tr ng đ phát tri n kinh t , đúng không? H Chí ộ ữ
ế ố ọ ể ể ế ồ Minh đã có nh ng đóng góp gì trong vi c đ a giáo d c và đào t o đ n v
i m i ữ ệ ư ụ ạ ế ớ ọ ngườ ởi Vi t Nam?(đã tt)ệ
50.Trong b i c nh cu c cách m ng công nghi p 4.0 đang di n ra, vi c tr ng ngố ả ộ ạ ệ ễ ệ ồ
ười nh th nào có ý nghĩa quan tr ng trong vi
c phát tri n kinh t và xã h i c a Vi t ư ế ọ ệ ể ế ộ ủ ệ Nam?
51.Vi c áp d ng nh ng phệ ụ ữ ương pháp gi ng d y tiên ti n và tả ạ ế ương tác gi a
gi ng ữ ả viên và sinh viên là m t trong nh ng cách hi u qu đ "tr ng ngộ ữ ệ ả ể ồ
ười". Theo b n, ạ đi u gì làm cho phề ương pháp này hi u qu ?ệ ả
52.Vi c tr ng ngệ ồ ười cũng có th giúp tăng cể ường năng l c c nh tranh c a đ t ự ạ ủ
ấ nước. B n có th đ a ra ví d c th cho đi u này không?ạ ể ư ụ ụ ể ề
53.Trong quá trình c i cách n n giáo d c, tr ng ngả ề ụ ồ ười nh th nào có th giúp ư
ế ể gi m b t tình tr ng th t nghi p, tăng cả ớ ạ ấ ệ ường đ ng l c và s phát tri n cá
nhân c a ộ ự ự ể ủ các sinh viên?
54.Đ tr ng ngể ồ ười hi u qu , chúng ta c n ph i có nh ng chính sách và c ch h ệ ả ầ ả
ữ ơ ế ỗ tr phù h p. Theo b n, nh ng chính sách và c ch này là gì?(không phù h p)ợ ợ ạ ữ ơ ế ợ lOMoAR cPSD| 49519085 55.
Trong quá trình tr ng ngồ ười, vi c giáo d c đ o đ c, ph m ch t và t duy c a ệ ụ
ạ ứ ẩ ấ ư ủ sinh viên cũng r t quan tr ng. B n nghĩ nh ng giá tr đ o đ c nào c n đấ ọ ạ
ữ ị ạ ứ ầ ược truy n ề đ t và nh ng t duy nào c n đạ ữ ư ầ ược khuy n khích trong quá
trình tr ng ngế ồ ười? (đã tt) 56.
Trong công cu c tr ng ngộ ồ ười, vi c đ i m i phệ ổ ớ ương pháp gi ng d y cũng
là m tả ạ ộ y u t r t quan tr ng. B n có th đ a ra nh ng phế ố ấ ọ ạ ể ư ữ ương pháp gi
ng d y m i hi n ả ạ ớ ệ nay và nó có nh ng u đi m gì so v i phữ ư ể ớ ương pháp truy n th ng?(đã tt)ề ố 57.
Trong quá trình tr ng ngồ ười, vi c t o ra môi trệ ạ ường h c t p tích c c và đ y
đ ọ ậ ự ầ ủ c s v t ch t cũng r t quan tr ng. B n nghĩ nh ng y u t gì c n có đ t o ra môi
ơ ở ậ ấ ấ ọ ạ ữ ế ố ầ ể ạ trường h c t p tích c c và nh ng c s v t ch t nào c n đọ ậ ự ữ
ơ ở ậ ấ ầ ược đ u t đ đáp ng ầ ư ể ứ nhu c u h c t p c a sinh viên?(đã tt)ầ ọ ậ ủ 58.
Trong công cu c tr ng ngộ ồ ười, vi c tăng cệ ường vai trò c a đ i ngũ gi ng viên
ủ ộ ả cũng là m t y u t quan tr ng. B n có th đ a ra nh ng gi i pháp đ tăng cộ ế ố ọ ạ
ể ư ữ ả ể ường năng l c và tinh th n trách nhi m c a đ i ngũ gi ng viên không?ự ầ ệ ủ ộ ả 59.
Trong quá trình tr ng ngồ ười, vi c t o ra m i liên k t gi a trệ ạ ố ế ữ ường h c
và doanh ọ nghi p cũng là m t y u t quan tr ng. B n có th đ a ra nh ng gi i pháp đ
tăng ệ ộ ế ố ọ ạ ể ư ữ ả ể cường m i liên k t này và l i ích c a vi c t o ra m i liên k t này
là gì?ố ế ợ ủ ệ ạ ố ế 60.
Trong quá trình tr ng ngồ ười, vi c đ i m i chệ ổ ớ ương trình đào t o cũng là
m t ạ ộ y u t r t quan tr ng. B n nghĩ chế ố ấ ọ ạ ương trình đào t o nên đạ ược thi t
k nh th nàoế ế ư ế đ đáp ng nhu c u c a th trể ứ ầ ủ ị ường lao đ ng và phù h p v i xu
hộ ợ ớ ướng phát tri n ể c a xã h i hi n nay?ủ ộ ệ 61.
Trong công cu c tr ng ngộ ồ ười, vi c đ y m nh nghiên c u khoa h c và ng d ngệ
ẩ ạ ứ ọ ứ ụ công ngh trong giáo d c cũng là m t y u t quan tr ng. B n nghĩ nh ng l i
ích ệ ụ ộ ế ố ọ ạ ữ ợ c a vi c áp d ng công ngh và nghiên c u khoa h c trong giáo d c
là gì và c n có ủ ệ ụ ệ ứ ọ ụ ầ nh ng chính sách gì đ t o đi u ki n cho vi c này?ữ ể ạ ề ệ ệ 62.
Trong quá trình tr ng ngồ ười, vi c tăng cệ ường k năng m m và kh năng t h c
ỹ ề ả ự ọ cũng là m t y u t r t quan tr ng. B n nghĩ nh ng k năng m m nào c n độ ế ố
ấ ọ ạ ữ ỹ ề ầ ược trang b cho sinh viên và nh ng cách đ khuy n khích sinh viên phát
tri n kh ị ữ ể ế ể ả năng t h c là gì?ự ọ 63.
Trong công cu c tr ng ngộ ồ ười, vi c phát tri n các ho t đ ng ngo i khóa và ệ ể
ạ ộ ạ phong trào tình nguy n cũng là m t y u t quan tr ng. B n nghĩ nh ng l i ích c a ệ lOMoAR cPSD| 49519085
ộ ế ố ọ ạ ữ ợ ủ vi c tham gia ho t đ ng ngo i khóa và tình nguy n là gì và c n có nh ng
chính ệ ạ ộ ạ ệ ầ ữ sách gì đ khuy n khích sinh viên tham gia?ể ế
64.Trong quá trình tr ng ngồ ười, vi c t o ra m t môi trệ ạ ộ ường h c t p đa d ng và ọ
ậ ạ phong phú cũng là m t y u t quan tr ng. B n nghĩ nh ng ho t đ ng nào c n độ ế ố
ọ ạ ữ ạ ộ ầ ược t ch c đ t o ra môi trổ ứ ể ạ ường h c t p đa d ng và phong phú và nh
ng l i ích c a ọ ậ ạ ữ ợ ủ vi c có môi trệ ường h c t p nh v y là gì?ọ ậ ư ậ 65.
Trường h c đóng vai trò quan tr ng trong vi c tr ng ngọ ọ ệ ồ ười. B n nghĩ
trạ ường h c c n ph i th c hi n nh ng thay đ i gì đ đáp ng đọ ầ ả ự ệ ữ ổ ể ứ ược yêu
c u c i cách n n ầ ả ề giáo d c hi n nay?ụ ệ 66.
Ngoài giáo viên, các chuyên gia trong lĩnh v c giáo d c và các nhà qu n lý ự
ụ ả giáo d c cũng đóng vai trò quan tr ng trong quá trình c i cách n n giáo d c. B n
ụ ọ ả ề ụ ạ nghĩ h c n ph i đóng vai trò gì trong vi c tr ng ngọ ầ ả ệ ồ ười?
75. H Chí Minh cho r ng tr ng ngồ ằ ồ ười còn ph i đả ược th c hi n thông qua vi c
đàoự ệ ệ t o các k năng và ph m ch t đ o đ c cho ngạ ỹ ẩ ấ ạ ứ ười h c. B n nghĩ
nh ng kĩ năng và ọ ạ ữ ph m ch t đ o đ c nào là c n thi t và quan tr ng trong th gi
i hi n đ i và c i ẩ ấ ạ ứ ầ ế ọ ế ớ ệ ạ ả cách n n giáo d c Vi t Nam?(đã tt)ề ụ ệ
76. H Chí Minh đã th hi n ý nghĩa quan tr ng c a vi c tr ng ngồ ể ệ ọ ủ ệ ồ ười và giáo
d c ụ khi ông đ a ra câu nói "Giáo d c ph i đ a ta t cái tôi ch t i cái tôi đ c". B n ư
ụ ả ư ừ ữ ớ ứ ạ nghĩ câu nói này có ý nghĩa nh th nào trong công cu c c i cách n
n giáo d c ư ế ộ ả ề ụ Vi t Nam hi n nay?ệ ệ
77. Các chính sách c a H Chí Minh trong vi c c i cách n n giáo d c đã đ t đủ ồ ệ ả ề ụ
ạ ược nh ng thành t u đáng k . B n nghĩ nh ng thành t u đó là gì và có th h c h i
ữ ự ể ạ ữ ự ể ọ ỏ nh ng gì t các chính sách đó đ c i cách n n giáo d c Vi t Nam hi
n nay?(không ữ ừ ể ả ề ụ ệ ệ phù h p)ợ
78. H Chí Minh cũng cho r ng tr ng ngồ ằ ồ ười không ch ph i đỉ ả ược th c hi n trong
ự ệ h th ng giáo d c mà còn ph i thông qua vi c giáo d c nhân dân. B n nghĩ vi c
ệ ố ụ ả ệ ụ ạ ệ giáo d c nhân dân có ý nghĩa nh th nào và có th th c hi n ra sao đ
nâng cao ụ ư ế ể ự ệ ể nh n th c và ý th c c a ngậ ứ ứ ủ ười dân v giáo d c?(đã tt)ề ụ
79. H Chí Minh cho r ng "h c t p đ làm ngồ ằ ọ ậ ể ười, làm vi c
đ h u ích cho đ i". ệ ể ữ ờ
B n nghĩ kh u hi u này có ý nghĩa gì trong th gi i hi n đ i và trong c i cách n n ạ ẩ ệ ế ớ ệ ạ ả ề giáo d c Vi t Nam?ụ ệ lOMoAR cPSD| 49519085
Có nhi u đ xu t cho r ng trề ề ấ ằ ường h c c n c i cách đ phù h p v i th gi i hi n ọ ầ ả ể
ợ ớ ế ớ ệ đ i, v i công ngh s và v i nhu c u c a th trạ ớ ệ ố ớ ầ ủ ị ường lao đ ng. B n
nghĩ các quan ộ ạ đi m c a H Chí Minh có th giúp đ nh hể ủ ồ ể ị ướng cho vi c c i
cách này nh th nào?(ệ ả ư ế trùng n i dungộ 80.
H Chí Minh đã thồ ường xuyên khuyên các đ ng viên và nhân dân Vi t Nam
ả ệ ph i h c t p su t đ i. B n nghĩ t i sao vi c h c t p su t đ i l i quan tr ng và c n ả ọ ậ
ố ờ ạ ạ ệ ọ ậ ố ờ ạ ọ ầ thi t trong th gi i hi n đ i và trong c i cách n n giáo d c Vi t
Nam?ế ế ớ ệ ạ ả ề ụ ệ 81.
Trong cu n sách "T p San Cách M ng", H Chí Minh đã vi t: "N n giáo d c ố ậ ạ
ồ ế ề ụ c a nủ ước ta ph i hả ướng vào vi c giáo d c con ngệ ụ ười c v phả ề ương di
n trí tu và ệ ệ ph m ch t đ o đ c". B n nghĩ v i th c t c i cách n n giáo d c Vi t Nam hi
n ẩ ấ ạ ứ ạ ớ ự ế ả ề ụ ệ ệ nay, nh ng giá tr này đữ ị ược th hi n nh th nào trong quá
trình gi ng d y và h c ể ệ ư ế ả ạ ọ t p? ( Trùng n i dung)ậ ộ 82.
H Chí Minh cũng cho r ng vi c tr ng ngồ ằ ệ ồ ười không ch ph i đỉ ả ược th c
hi n ự ệ trong giáo d c, mà còn trong đ i s ng thụ ờ ố ường nh t. B n nghĩ nh ng ho
t đ ng, d ậ ạ ữ ạ ộ ự án hay chương trình nào ngoài giáo d c có th giúp tr ng ngụ ể
ồ ười và nâng cao nh n ậ th c c a ngứ ủ ười dân v giáo d c? ( Trùng n i dung)ề ụ ộ Nhóm 9:
1. N u giáo d c không còn “tr ng ngế ụ ồ ười” thì s làm gì?ẽ 2. “Vì l i ích mợ
ười năm thì ph i tr ng cây, vì l i ích trăm năm thì ph i tr ng ả ồ ợ ả
ồ người” - Vi c tr ng ngệ ồ
ười có c n thi t các ngân hàng hay không?ầ ế ở
3. Nhi u ngề ười th y ngầ ười cô đã th m l ng tr ng ngầ ặ ồ ườ ởi các mi n núi, vùng
sâu ề vùng xa. Tuy nhiên không ph i ai cũng s có th làm đả ẽ ể ược nh v y. V y nhà
nư ậ ậ ước c n khuy n khích vi c này nh th nào?ầ ế ệ ư ế
4. B ph n nào quan tr ng nh t trong s nghi p tr ng ngộ ậ ọ ấ ự ệ ồ ười?
5. Nh ng thành t u, k t qu n i b t c a giáo d c và đào t o nữ ự ế ả ổ ậ ủ ụ ạ ước nhà
trong nh ng ữ năm v a qua? Nguyên nhân? ( không liên quan )ừ
6. V ý nghĩa c a vi c tr ng ngề ủ ệ ồ ười, t i sao nói Chi c lạ ế ược tr ng ngồ ười là m t
tr ngộ ọ tâm, là m t b ph n c a chi n lộ ộ ậ ủ ế ược phát tri n kinh t xã h i?ể ế ộ
7. B n có đ ng ý v i quan đi m sau không. Vì sao? “Giáo d c con ngạ ồ ớ ể ụ ười m i
ph i ớ ả th c hi n nguyên lý giáo d c k t h p v i lao đ ng s n xu t và phự ệ ụ ế ợ ớ ộ