[TỔNG HỢP] Tài liệu đề cương ôn tập Luật BVMT | Trường Đại học Hồng Đức

BÀI TẬP NHẬN ĐỊNH ĐÚNG/SAIPháp luật cấm nhập khẩu tất cả các loại máy móc, thiết bị, phương tiện giao thông vận tải đã qua sử dụng để phá dỡNhận định saiCơ sở pháp lý: Khoản 7 Điều 6; Điều 70 Luật BVMT năm 2020Nghị định 82/2019/NĐ-CP ngày 12/11/2019 của Chính phủ quy định về nhập khẩu, phá dỡ tàu biển đã qua sử dụngPháp luật không cấm nhập khẩu tất cả các loại máy móc, thiết bị, phương tiện giao thông vận tải đã qua sử dụng để phá dỡ. Pháp luật cho phép nhập khẩu tàu biển đã qua sử dụng để phá dỡ, nhưng phải đáp ứng đầy đủ các quy định của Nghị định 82/2019/NĐ-CPCÂU HỎI BÀI TẬP THỰC HÀNHBài tập 1. Dự án xây dựng nhà máy dệt nhuộm với quy mô, công suất 55.000.000 m2/năm được đặt tại huyện Đắk Nông tỉnh Đắk Lắk. Nhiên liệu chính là than đá, nguyên liệu là vải nguyên kiện… Nhà máy dự kiến nhập khẩu thiết bị từ Nga, vải nguyên kiện từ Đài Loan.a. Anh/chị hãy xác định nghĩa vụ pháp lý trong lĩnh vực môi trường của chủ dự án.b. Nhà máy có phải ký quỹ bảo vệ môi trường không?Trả lời: a. Nghĩa vụ pháp lý trong lĩnh vực môi trường mà chủ dự án phải thực hiện:- Đánh giá sơ bộ tác động môi trường: Cơ sở pháp lý: khoản 1, khoản 4 Điều 29 Luật Bảo vệ môi trường năm 2020Theo đó, Chủ dự án xây dựng nhà máy dệt nhuộm này trực tiếp đánh giá sơ bộ tác động môi trường, mà không được thuê.- Đánh giá tác động môi trường:Cơ sở pháp lý: khoản 3 Điều 28, điểm a khản 1 Điều 30 Luật Bảo vệ môi trường năm 2022; Cột 3 Số thứ tự 5 Phụ lục II, Số thứ tự 3 Phụ lục III Nghị định số 08/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường.Theo đó, chủ dự án này là dự án đầu tư nhóm I thuộc đối tượng phải thực hiện đánh giá tác động môi trường- Đề nghị cấp giấy phép môi trường:Cơ sở pháp lý: khoản 1 Điều 39 Luật Bảo vệ môi trường năm 2020Theo đó, chủ dự án này là đối tượng phải có giấy phép môi trường- Nghĩa vụ của chủ dự án: Cơ sở pháp lý: Điều 37 Luật Bảo vệ môi trườngTheo đó, sau khi có quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường, chủ dự án này thực hiện trách nhiệm của mình theo quy định tại Điều 37 Luật Bảo vệ môi trường.b. Nhà máy không phải ký quỹ bảo vệ môi trườngCơ sở pháp lý: khoản 2 Điều 137 Luật Bảo vệ môi trường năm 2020Theo đó, nhà máy chỉ nhập khẩu thiết bị và vải nguyên kiên nên không thuộc đối tượng phải ký quỹ bảo vệ môi trường. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

Trường:

Đại học Hồng Đức 235 tài liệu

Thông tin:
11 trang 3 tuần trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

[TỔNG HỢP] Tài liệu đề cương ôn tập Luật BVMT | Trường Đại học Hồng Đức

BÀI TẬP NHẬN ĐỊNH ĐÚNG/SAIPháp luật cấm nhập khẩu tất cả các loại máy móc, thiết bị, phương tiện giao thông vận tải đã qua sử dụng để phá dỡNhận định saiCơ sở pháp lý: Khoản 7 Điều 6; Điều 70 Luật BVMT năm 2020Nghị định 82/2019/NĐ-CP ngày 12/11/2019 của Chính phủ quy định về nhập khẩu, phá dỡ tàu biển đã qua sử dụngPháp luật không cấm nhập khẩu tất cả các loại máy móc, thiết bị, phương tiện giao thông vận tải đã qua sử dụng để phá dỡ. Pháp luật cho phép nhập khẩu tàu biển đã qua sử dụng để phá dỡ, nhưng phải đáp ứng đầy đủ các quy định của Nghị định 82/2019/NĐ-CPCÂU HỎI BÀI TẬP THỰC HÀNHBài tập 1. Dự án xây dựng nhà máy dệt nhuộm với quy mô, công suất 55.000.000 m2/năm được đặt tại huyện Đắk Nông tỉnh Đắk Lắk. Nhiên liệu chính là than đá, nguyên liệu là vải nguyên kiện… Nhà máy dự kiến nhập khẩu thiết bị từ Nga, vải nguyên kiện từ Đài Loan.a. Anh/chị hãy xác định nghĩa vụ pháp lý trong lĩnh vực môi trường của chủ dự án.b. Nhà máy có phải ký quỹ bảo vệ môi trường không?Trả lời: a. Nghĩa vụ pháp lý trong lĩnh vực môi trường mà chủ dự án phải thực hiện:- Đánh giá sơ bộ tác động môi trường: Cơ sở pháp lý: khoản 1, khoản 4 Điều 29 Luật Bảo vệ môi trường năm 2020Theo đó, Chủ dự án xây dựng nhà máy dệt nhuộm này trực tiếp đánh giá sơ bộ tác động môi trường, mà không được thuê.- Đánh giá tác động môi trường:Cơ sở pháp lý: khoản 3 Điều 28, điểm a khản 1 Điều 30 Luật Bảo vệ môi trường năm 2022; Cột 3 Số thứ tự 5 Phụ lục II, Số thứ tự 3 Phụ lục III Nghị định số 08/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường.Theo đó, chủ dự án này là dự án đầu tư nhóm I thuộc đối tượng phải thực hiện đánh giá tác động môi trường- Đề nghị cấp giấy phép môi trường:Cơ sở pháp lý: khoản 1 Điều 39 Luật Bảo vệ môi trường năm 2020Theo đó, chủ dự án này là đối tượng phải có giấy phép môi trường- Nghĩa vụ của chủ dự án: Cơ sở pháp lý: Điều 37 Luật Bảo vệ môi trườngTheo đó, sau khi có quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường, chủ dự án này thực hiện trách nhiệm của mình theo quy định tại Điều 37 Luật Bảo vệ môi trường.b. Nhà máy không phải ký quỹ bảo vệ môi trườngCơ sở pháp lý: khoản 2 Điều 137 Luật Bảo vệ môi trường năm 2020Theo đó, nhà máy chỉ nhập khẩu thiết bị và vải nguyên kiên nên không thuộc đối tượng phải ký quỹ bảo vệ môi trường. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

20 10 lượt tải Tải xuống
lOMoARcPSD|50202050
I TẬP NHẬN ĐỊNH ĐÚNG/SAI
Pp luật cấm nhp khẩu tất c các loi yc, thiết b, phương tin giao
thông vn tải đã qua sử dụng đ phá d
Nhận định sai
spháp lý: Khon 7 Điu 6; Điều 70 Lut BVMT năm 2020
Nghị đnh 82/2019/NĐ-CP ngày 12/11/2019 ca Chính ph quy đnh v nhập
khẩu, phá dỡ tàu biển đã qua sử dng
Pháp luật không cấm nhập khu tất cc loại y c, thiết b, phương tiện giao
thông vn tải đã qua sử dụng đ pdỡ. Pháp luật cho phép nhập khẩu tàu biển đã
qua sử dụng đ phá dỡ, nhưng phi đáp ng đy đ các quy định của Nghị đnh
82/2019/NĐ-CP
Tổ chc kinh tế được Nhà nưc giao rng phòng h đưc phép khai thác lâm
sn
Nhận định đúng
spháp lý: Điểm c khoản 1 Điều 78 Lut Lâm nghiệp năm 2017
Nhà nước cho phép tổ chức kinh tế được giao rừng png h được phép khai thác
m sản trong rừng phòng hộ. Việc khai thácm sản trong rừng phòng hộ phi
thực hiện theo quy đnh tại Điều 55 Luật Lâm nghiệp năm 2017 và Quy chế quản
rừng hiện hành.
Mọi trưng hợp khai thác thủy sn đu bt buc phải giấy phép khai thác
thủy sn Nhn định sai
spháp lý: Khon 1 Điu 50 Lut thủy sản năm 2017
Không phi mọi trường hợp khai thác thủy sản đều bt buc phi có giy phép khai
thác thủy sản. Theo đó, pháp luật quy đnh tổ chức, các nhân khai thác thy sản
bngu có chiều dài lớn nht từ 06 t trở lên phi có Giấy phép khai thác
thủy sản.
lOMoARcPSD|50202050
Mọi trưng hợp khai thác tài nguyên nưc đều phi nộp tin cp quyn khai
tháci nguyên nước
Nhận định sai
spháp lý: khoản 1 Điều 65 Luật tài nguyên nước năm 2012
Không phi mọi trường hợp khai tháci nguyên nước đu phi np tiền cấp quyền
khai tháci nguyên nước. Theo đó, các tờng hợp phải nộp tiền cấp quyền khai
tháci nguyên nước bao gm: Khai thác nước đ phát đin có mục đích thương
mại; phc v hot đng kinh doanh dịch vụ, sn xut phi nông nghiệp; Khai thác
nước dưới đt đ trng cây công nghiệp, chăn nuôi gia súc, nuôi trng thy sản tp
trung với quy lớn. Như vậy khai tháci nguyên nước khác như khai thác nước
đ ng cho sinh hot; sản xuất nông nghiệp thì không phải nộp tiền cp quyn
khai thác tài nguyên nước.
Chcó Tòa án quan thẩm quyn ra quyết đnh buc bồi thường thiệt
hại v mội trường
Nhận định đúng
sở pháp lý: Khon 1 Điều 133, khoản 2 Điều 162 Luật Bảo v môi trường 2020
Theo đó, a án có thm quyền giải quyết v vic tranh chấp trong lĩnh vc môi
trường
Nhng quan h phát sinh trong việc bo vệ di sản n hóa phi vt th không
phải là đối tưng điều chỉnh ca Luật môi trường
Nhận định sai
spháp lý: Khon 3 Điu 3 Lut Bo vệ môi trường 2020
Theo đó, Di sản văn hóa phi vt th là đi tượng điều chỉnh ca Lut môi trường.
Đánh giábộc động i tng được thực hiện trước khi đánh gtác
độngi trường
Nhận đinh đúng
spháp lý: Khon 2 Điu 29 Lut Bo v môi tờng
lOMoARcPSD|50202050
Chỉ BTài nguyên môi trườngtrách nhiệm t chc thực hiện đánh g
cht ng i tng nưc mt, trầm tích, kh năng chịu ti ca i trưng
nưc mặt đi với sông, hồ
Nhận định sai
spháp lý: điểm d khon Điều 8 Lut Bo vệ môi trường 2020
Theo đó, ngoài Bộ Tài Nguyên i trường còn có UBND cp tỉnh cũngtch
nhiệm tổ chc thc hiện đánh gái chất lượng môi trường nước mặt, trầm tích, kh
năng chịu tải ca môi tờng nước mặt đối với sông, h
Đánh giá môi trường chiến lưc được thực hiện sau khi chiếnc quy hoạch
đưc phê duyt
Nhận định sai
spháp lý: khoản 1 Điều 26 Lut Bo vệ môi trường
Theo đó, vic đánh g i trường chiếnợc được thc hiện đng thời với q
trình xây dng chiến lược, quy hoạch.
Nộp tiền cp quyền khai thác khoáng snnghĩa vụ của mọi chủ thể hoạt
động khng sn
Nhận định sai
sở pháp lý: Điều 51, điểm a khon 2 Điều 55, khon 2 Điều 53 Lut khai thác
khoáng sản 2010
Theo đó, Nhà nước thu tin cấp quyền khai thác khoáng sản đi với tổ chc, cá
nhân được cấp giấy phép khai thác khoáng sản quy định tại khon 2 Điều 53 Luật
khoáng sản 2010
Yêu cu trng tài gii quyết là một hình thức giải quyết bồi thường thiệt hi
đối vi môi trường
Nhận định đúng
spháp lý: điểm b khoản 1 Điều 133;, Khon 2 Điều 162 Luật Bảo vệ môi
trường 2020
lOMoARcPSD|50202050
Theo đó, trong trường hợp không thương lượng được các bên có th giải quyết
thông qua: hòa giải, giải quyết bằng trọng tài,a án.
lOMoARcPSD|50202050
U HỎI BÀI TẬP THỰCNH
i tp 1. Dán xây dng nhà máy dt nhum với quy , công sut 55.000.000
m2/năm được đặt tại huyn Đk ng tỉnh Đk Lắk. Nhn liệu chính than đá,
nguyên liệu vải nguyên kiện… Nhà y dự kiến nhp khu thiết bị từ Nga, vi
nguyên kiện từ Đài Loan.
a. Anh/chhãy xác định nghĩa v pháp trong lĩnh vực i trường của ch dự án.
b. Nhà máy có phi ký qu bo vệ môi tờng không?
Trả li:
a. Nghĩa vpháp trong lĩnh vực i trường ch dự án phải thực hiện:
- Đánh g sơ bộc đng i trường:
sở pháp lý: khoản 1, khon 4 Điu 29 Lut Bảo v i trường năm 2020 Theo
đó, Chủ d án xây dựng nhà máy dt nhuộm này trực tiếp đánh giá sơ bộ c đng
i trường, mà kng được thuê.
- Đánh g tác độngi trường:
spháp lý: khoản 3 Điều 28, đim a khản 1 Điều 30 Lut Bo vệ môi tờng
năm 2022; Cột 3 S th tự 5 Phụ lc II, Sth tự 3 Ph lục III Nghị đnh số
08/2020/NĐ-CP của Chính ph quy đnh chi tiết một s điều của Luật Bảo vệ môi
trường.
Theo đó, ch dự án này là dán đu nm I thuc đi tượng phải thc hin
đánh gc đng i trường - Đ ngh cấp giấy phép i trường:
spháp lý: khoản 1 Điều 39 Lut Bo vệ môi trường năm 2020
Theo đó, ch dán này đối ợng phi có giấy phép i trường
- Nghĩa v của ch d án:
spháp lý: Điều 37 Lut Bảo v i trường
Theo đó, sau khi có quyết định phê duyt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác
động môi trường, chủ d án này thc hin tch nhiệm của mình theo quy định tại
Điều 37 Lut Bo vệ môi trường.
b. Nhà y không phi ký qu bo vệ môi trường
spháp lý: khoản 2 Điều 137 Lut Bo vệ môi tờng năm 2020
lOMoARcPSD|50202050
Theo đó, nhà máy chỉ nhp khu thiết bị và vải nguyên kn nên không thuc đối
ợng phi ký qubảo v i trường.
i tập 2. Công ty c phn C d đnh xây Nmáy x cht thi nguy hại 5.000
tấn/ngày đêm ti Khu liên hợp x cht thi rắn thành ph Đà Nẵng.
a - Theo quy định ca pháp lut hiện hành, công ty c phn C có phi lập báo
cáo đánh gc đng môi tờng không? Ti sao?
b - ng ty c phn C phi thực hiện công trình bảo vệ môi trường không?
Ti sao?
c - Sau nhiu lần thương lượng không thành, người dân đa phương quyết đnh
khởi kiện Công ty c phn C ra tòa. Tòa án nhân dân có thm quyền giải quyết
kng? Vì sao?
Trả lời:
a- Theo quy định của pháp lut hin hành, công ty c phn C phi lập báoo
đánh gc đng i trường
sở pháp lý: khoản 3 Điều 28, điểm a khon 1 Điều 30 Lut Bo v môi trường
năm 2020; Cột 3 S th tự 9 Phụ lc II, Sth tự 2 Ph lục III Nghị đnh số
08/2020/NĐ-CP của Chính ph quy đnh chi tiết một s điều của Luật Bảo vệ môi
trường.
Theo đó, D án nhà y chất thi rắn của Công ty c phân C dán đu tư nm
I thuộc đối ợng phải thực hiện báo cáo đánh giá tác đngi trường b- Công ty
Cổ phần C không thc hiện công trình bảo vệ môi trường
spháp lý: khoản 3 Điều 37, khoản 1 Điều 39 Lut Bo vệ môi trường năm
2020
Theo đó, Công ty Cổ phn C đối tượng phải có giấy phép môi trường. Công ty
Cổ phần C không thc hiện công trình bảo vệ môi trường phải thc hiện đ
nghị cấp giấy phép môi trường.
c- Tòa án nhân dân có thm quyền giải quyết v việc này
spháp lý: điểm c khon 1 Điều 133, khon 2 Điều 162 Luật Bo vệ môi
trường năm 2022
lOMoARcPSD|50202050
Theo đó, qua nhiều lần không thương lượng được, thì giải quyết tranh chp bằng
Tòa án.
i tập 3. Nhà y xi măng NS đặt tại xã A, huyn B, tỉnh C. Tháng 12/2017,
UBND tỉnh nhn được đơn phn ánh của nhân dân v việc nhà máy thi quá nhiều
bụi trong qtrình hot động nên gây nh hường xu choi trường và sức khe
ca người dân. Sau khi nhân được đơn, UBND tỉnh đã chuyển vviệc cho STài
nguyên i trường tiến hành thanh tra và kết lun:
1) Nhà máy không lập báo cáo qun chất thi nguy hi đnh ktheo quy đnh. 2)
Nhà máy không thực hiện một trong các nội dung của quyết đnh phê duyệt báo
cáo đánh gc đng môi tờng đã được UBND tinh phê duyt.
Dựa tn kết quthanh tra và quy đnh pháp luật i trường, anh/chị hãy cho biết
doanh nghiệp phi chịu những loi trách nhiệm pháp nào?
Trả li:
1) Nhà máy xi măng NS đã có hành vi vi phạm hành chính: Không lập báo cáo
quản chất thi nguy hi đnh ktheo quy đnh tại khoản 6 Điều 85 Lut Bo vệ
i trường năm 2022;
sở pháp lý: khoản 1 Điều 5, điểm a khon 1, điểm d khoản 12 Điều 21 Ngh
đnh 155/2016/NĐ-CP ngày 18 tháng 11 năm 2016 của Chính phủ quy đnh v xử
phạt vi phm hành chính trong nh vực bảo v môi tờng Tch nhiệm pháp:
- Phạt chính: Phạt tiền từ 5.000.000 đng đến 10.000.000 đồngp dng cho
hành vi
Cụ th: Pht tiền 7.500.000 đồng x 02 lần = 15.000.000 đng p dng với hành vi
vi phm hành chính ca tổ chc)
- Biện pháp khắc phục hu qu: Buộc phi thực hiện c biện pháp khc phục
nh trạng ô nhiễm môi trường và báo cáo kết quả đã khắc phc xong hu qu vi
phạm trong thời hn do người có thm quyn xpht ấn định trong quyết đnh x
phạt vi phm hành chính
2. Nmáy xi măng NS đã hành vi phm hành chính: Vi phm quy đnh v thực
hin báo cáo đánh giác đng i trường thuộc thm quyn phê duyt ca Ủy
lOMoARcPSD|50202050
ban nhân dân cp tỉnh quy đnh tại khoản 2 Điều 37 Lut Bo vệ môi tờng năm
2022;
spháp lý xử lý vi phạm hành chính:
- khon 1 Điều 5; điểm e khoản 2 Điều 9 Ngh định 155/2016/NĐ-CP ngày 18
tháng 11 năm 2016 ca Chính ph quy đnh v xử pht vi phm hành chính
trongnh vực bo v môi tờng Tch nhiệm pháp:
- Pht chính: Pht tiền từ 30.000.000 đng đến 40.000.000 đng đi với hành vi
thực hiện không đúng một trong các ni dung báo cáo đánh giác đng i
trường và các yêu cầu trong quyết định phê duyt báoo đánh g tác độngi
trường
Cụ th: Pht tiền 35.000.000 đng x 02 lần = 70.000.000 đng (áp dng với hành
vi vi phm hành chính của tổ chức)
Dạng bài: Nhn định đúng sai
Theo quy định ca Pháp lut hiện hành tất cả các Nghị uyết ca Quốc hi phải
được
- Nhận đnh đúng/sai
- Cơ sở pháp lý: khoản 1 Điều 9 Hiến pháp năm 2013 (Th tự- Giải thích (3-5
dòng):
+ Chỉ ra trường hợp ngoại lệ:
Trongutừ CH, MỌI, TẤT C
Phủ định li bằngch nêu ra tờng hợp ngoi lệ so với nhn định đã cho
Ví d:
- Ch có đăng ký kết hôn mới được công nhn vợ chng
Chỉ ra tờng hợp ngoi lệ kng cn đăng ký nhưng vn được coi là vợ chồng.
VD:
Ch có Đi biểu Quc hội mới có quyền tnh d án luật trưc Quốc hi
Nhận định sai
spháp lý:
lOMoARcPSD|50202050
Theo quy định ca Pháp luật hiện hành không chỉ có đại biểu quốc hi có quyn
trình dán lut trước Quc hi mà còncác chủ thể khác cũng được tnh dự án
luật trước Quốc hi
Ví d: Hi đng dân tộc, Ủy ban Pháp luật
UBTVQHcơ quan chuyên n ca Quc hội
Nhận định sai
spháp lý: Khon Điu Hiến pháp
UBTVQH không phi là cơ quan chuyên môn ca Quốc hi
Theo đó, UBTVQH là cơ quan thường trực ca Quc hội
Hiến pháp 1980 kng thừa nhn quyn s hu nhân
Nhận định đúng
spháp lý: ĐIều 18 Hiến pháp 1980
HP 1980 ra đời trong hoàn cảnh nước ta trong thời bao cp, nên kinh tế qc shu
hóa nên Nhà nước kng thừa nhận quyn shữu nhân
Khẳng định đúng, sai giải thích
1. Mọi trưng hợp tăng quy , công suất, thay đi công nghệ làm tăng tác
động xu đến i trường so vi d án trong phương án báo cáo tác đng môi
trường đã phê duyt đu phải lập o cáo ĐTM (báo cáo đánh gtác động
i trưng)
Trả lời:
Nhận định sai
sở pháp lý: khoản 4 Điều 37 Lut Bo v i trường năm 2020; khoản 2 Điều
27 Nghđnh 08/2022/NĐ-CP ngày 10 tháng 01 năm 2022 của Chính phTheo đó,
kng phi mọi trường hợpng quy , công sut, thay đi công nghệ làm tăng
c đng xu đến i trường so với d án trong phương án báo cáo tác động môi
trường đã phê duyệt đu phi lập báo cáo ĐTM. c trường hợp kng thuc
khoản 2 Điều 27 Nghị định 08/2022/-CP sẽ không phi lập báo cáo ĐTM
2. Cht gây ô nhiễm chỉ có th tồn ti dưi dng một chất hay một hợp chất
lOMoARcPSD|50202050
3. Chỉ có t chc, cá nhân gây ra sự c môi trường mới có trách nhiệm khc
phục sự c.
4. Tố chc kinh tế cũng được giao rừng không thu tiền sử dụng rng đ sn
xuất kinh doanh.
5. Hot đng DTM kết thúc sau khi chủ d án đu tư đã đưc cơ quan có
thm quyên phê duyệt báo cáo DTM.
6. c hành vi làm biến đi chtngi trưng là nh vi gây ô nhiễm
itng.
7. Tài nguyên rừng chỉ thuộc shữu toàn dân do nhà nước đại diện ch sở hu.
8. Tổ chức, cá nhân có hot đng khoáng sản phi ký qu cải tạo, phục hồi môi
trường theo quy định của pháp lut.
9. Thực hiện báo o đánh giá c đng môi tờng thc hiện đánh giác đng
i trường.
10. Khi đng vật rừng tấn công đe dọa tính mng, tài sản của người dân thì h
có quyn by bắn ngay lp tức đ tự v. 11. Ch rừng ch sở hu đối với
rừng.
12. Mọi trường hợp cp giấy phép thăm dò, khoáng sản đu thông qua đấu giá
quyền khai thác khoáng sản.
13. Chỉ có ban quản lý mới được giao rừng phòng h.
14. Ngun lợi thy sản chỉ thuc shữu toàn dân do nhà nước đi din chủ sở
hu.15. Mọi tờng hợp tổ chc, cá nhân x nước thi vào ngun nước đu
phải được cơ quan có thm quyền cp phép xả thải.
16. Một hành vi vi phm pháp luật,i trường chỉ có thể x lý hành chính.
lOMoARcPSD|50202050
Bài kiểm tra 15 pt ngày 18/2/2023
Câu 1. Nhn định đúng sai. Gii thích?
1. Ch d án thuộc đối tượng phải thc hin đánh giá tác động môi trường có
quyền đề nghị lập lại báoo đánh giác đng i trường
2- Tchức, cá nhân thăm dò, khai thác tài nguyên nước dưới đt phi có giấy phép
ca cơ quan nhà nước có thm quyền
Câu 2. Công ty c phn ô tô AP (gọi tắt là ng ty) là một doanh nghip chuyên
sn xut, sửa cha, lp đ ô tô có tr stại tỉnh Qung Ninh. Do mun mở rng
quy kinh doanh nên Công ty mun mở một dự án đu xây dựng một cơ s
sn xut, sửa cha, lắpp ô tô tại Qun TP, thành ph H nhằm sản xut và phân
phối ô cho c đi lý thành ph H và các tỉnh n cận. Do không am hiểu pháp
luật i trường nên Công ty mun nhờ tư vn một số vn đln quan. Cụ th
như sau:
a. Sau khi được cấp giấy phép hot đng, trong quá tnh sản xut công ty có
phát sinh một ợng lớn chất thải nguy hi nhưng Công ty chưa biết phải x như
thế nào cho phù hợp với quy đnh ca pháp lut. Hãy cho biết Công ty sẽ phải thực
hin yêu cu nào theo quy định ca pháp lut môi trường? ng tythể làm gì
đ giải quyết số lượng cht thải nguy hi phát sinh nêu trên, biết rằng hiện tại
ng ty kng có giấy phép xử lý cht thải nguy hi?
b. Trong quá tnh sản xut, ng ty mun nhập khẩu một số ôcũ từ Nht
Bản v Việt Nam đ tháo dlấy ph kini sử dụng thì có được không? Ti sao?
| 1/11

Preview text:

lOMoARcPSD|50202050
BÀI TẬP NHẬN ĐỊNH ĐÚNG/SAI
Pháp luật cấm nhập khẩu tất cả các loại máy móc, thiết bị, phương tiện giao
thông vận tải đã qua sử dụng để phá dỡ Nhận định sai
Cơ sở pháp lý: Khoản 7 Điều 6; Điều 70 Luật BVMT năm 2020
Nghị định 82/2019/NĐ-CP ngày 12/11/2019 của Chính phủ quy định về nhập
khẩu, phá dỡ tàu biển đã qua sử dụng
Pháp luật không cấm nhập khẩu tất cả các loại máy móc, thiết bị, phương tiện giao
thông vận tải đã qua sử dụng để phá dỡ. Pháp luật cho phép nhập khẩu tàu biển đã
qua sử dụng để phá dỡ, nhưng phải đáp ứng đầy đủ các quy định của Nghị định 82/2019/NĐ-CP
Tổ chức kinh tế được Nhà nước giao rừng phòng hộ được phép khai thác lâm sản Nhận định đúng
Cơ sở pháp lý: Điểm c khoản 1 Điều 78 Luật Lâm nghiệp năm 2017
Nhà nước cho phép tổ chức kinh tế được giao rừng phòng hộ được phép khai thác
lâm sản trong rừng phòng hộ. Việc khai thác lâm sản trong rừng phòng hộ phải
thực hiện theo quy định tại Điều 55 Luật Lâm nghiệp năm 2017 và Quy chế quản lý rừng hiện hành.
Mọi trường hợp khai thác thủy sản đều bắt buộc phải có giấy phép khai thác
thủy sản Nhận định sai
Cơ sở pháp lý: Khoản 1 Điều 50 Luật thủy sản năm 2017
Không phải mọi trường hợp khai thác thủy sản đều bắt buộc phải có giấy phép khai
thác thủy sản. Theo đó, pháp luật quy định tổ chức, các nhân khai thác thủy sản
bằng tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 06 mét trở lên phải có Giấy phép khai thác thủy sản. lOMoARcPSD|50202050
Mọi trường hợp khai thác tài nguyên nước đều phải nộp tiền cấp quyền khai
thác tài nguyên nước Nhận định sai
Cơ sở pháp lý: khoản 1 Điều 65 Luật tài nguyên nước năm 2012
Không phải mọi trường hợp khai thác tài nguyên nước đều phải nộp tiền cấp quyền
khai thác tài nguyên nước. Theo đó, các trường hợp phải nộp tiền cấp quyền khai
thác tài nguyên nước bao gồm: Khai thác nước để phát điện có mục đích thương
mại; phục vụ hoạt động kinh doanh dịch vụ, sản xuất phi nông nghiệp; Khai thác
nước dưới đất để trồng cây công nghiệp, chăn nuôi gia súc, nuôi trồng thủy sản tập
trung với quy mô lớn. Như vậy khai thác tài nguyên nước khác như khai thác nước
để dùng cho sinh hoạt; sản xuất nông nghiệp thì không phải nộp tiền cấp quyền
khai thác tài nguyên nước.
Chỉ có Tòa án là cơ quan có thẩm quyền ra quyết định buộc bồi thường thiệt
hại về mội trường Nhận định đúng
Cơ sở pháp lý: Khoản 1 Điều 133, khoản 2 Điều 162 Luật Bảo vệ môi trường 2020
Theo đó, Tòa án có thẩm quyền giải quyết vụ việc tranh chấp trong lĩnh vực môi trường
Những quan hệ phát sinh trong việc bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể không
phải là đối tượng điều chỉnh của Luật môi trường Nhận định sai
Cơ sở pháp lý: Khoản 3 Điều 3 Luật Bảo vệ môi trường 2020
Theo đó, Di sản văn hóa phi vật thể là đối tượng điều chỉnh của Luật môi trường.
Đánh giá sơ bộ tác động môi trường được thực hiện trước khi đánh giá tác động môi trường Nhận đinh đúng
Cơ sở pháp lý: Khoản 2 Điều 29 Luật Bảo vệ môi trường lOMoARcPSD|50202050
Chỉ Bộ Tài nguyên môi trường có trách nhiệm tổ chức thực hiện đánh giá
chất lượng môi trường nước mặt, trầm tích, khả năng chịu tải của môi trường
nước mặt đối với sông, hồ
Nhận định sai
Cơ sở pháp lý: điểm d khoản Điều 8 Luật Bảo vệ môi trường 2020
Theo đó, ngoài Bộ Tài Nguyên môi trường còn có UBND cấp tỉnh cũng có trách
nhiệm tổ chức thực hiện đánh gái chất lượng môi trường nước mặt, trầm tích, khả
năng chịu tải của môi trường nước mặt đối với sông, hồ
Đánh giá môi trường chiến lược được thực hiện sau khi chiến lược quy hoạch được phê duyệt Nhận định sai
Cơ sở pháp lý: khoản 1 Điều 26 Luật Bảo vệ môi trường
Theo đó, việc đánh giá môi trường chiến lược được thực hiện đồng thời với quá
trình xây dựng chiến lược, quy hoạch.
Nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản là nghĩa vụ của mọi chủ thể hoạt động khoáng sản Nhận định sai
Cơ sở pháp lý: Điều 51, điểm a khoản 2 Điều 55, khoản 2 Điều 53 Luật khai thác khoáng sản 2010
Theo đó, Nhà nước thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản đối với tổ chức, cá
nhân được cấp giấy phép khai thác khoáng sản quy định tại khoản 2 Điều 53 Luật khoáng sản 2010
Yêu cầu trọng tài giải quyết là một hình thức giải quyết bồi thường thiệt hại
đối với môi trường Nhận định đúng
Cơ sở pháp lý: điểm b khoản 1 Điều 133;, Khoản 2 Điều 162 Luật Bảo vệ môi trường 2020 lOMoARcPSD|50202050
Theo đó, trong trường hợp không thương lượng được các bên có thể giải quyết
thông qua: hòa giải, giải quyết bằng trọng tài, tòa án. lOMoARcPSD|50202050
CÂU HỎI BÀI TẬP THỰC HÀNH
Bài tập 1. Dự án xây dựng nhà máy dệt nhuộm với quy mô, công suất 55.000.000
m2/năm được đặt tại huyện Đắk Nông tỉnh Đắk Lắk. Nhiên liệu chính là than đá,
nguyên liệu là vải nguyên kiện… Nhà máy dự kiến nhập khẩu thiết bị từ Nga, vải
nguyên kiện từ Đài Loan.
a. Anh/chị hãy xác định nghĩa vụ pháp lý trong lĩnh vực môi trường của chủ dự án.
b. Nhà máy có phải ký quỹ bảo vệ môi trường không? Trả lời:
a. Nghĩa vụ pháp lý trong lĩnh vực môi trường mà chủ dự án phải thực hiện:
- Đánh giá sơ bộ tác động môi trường:
Cơ sở pháp lý: khoản 1, khoản 4 Điều 29 Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 Theo
đó, Chủ dự án xây dựng nhà máy dệt nhuộm này trực tiếp đánh giá sơ bộ tác động
môi trường, mà không được thuê.
- Đánh giá tác động môi trường:
Cơ sở pháp lý: khoản 3 Điều 28, điểm a khản 1 Điều 30 Luật Bảo vệ môi trường
năm 2022; Cột 3 Số thứ tự 5 Phụ lục II, Số thứ tự 3 Phụ lục III Nghị định số
08/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường.
Theo đó, chủ dự án này là dự án đầu tư nhóm I thuộc đối tượng phải thực hiện
đánh giá tác động môi trường - Đề nghị cấp giấy phép môi trường:
Cơ sở pháp lý: khoản 1 Điều 39 Luật Bảo vệ môi trường năm 2020
Theo đó, chủ dự án này là đối tượng phải có giấy phép môi trường
- Nghĩa vụ của chủ dự án:
Cơ sở pháp lý: Điều 37 Luật Bảo vệ môi trường
Theo đó, sau khi có quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác
động môi trường, chủ dự án này thực hiện trách nhiệm của mình theo quy định tại
Điều 37 Luật Bảo vệ môi trường.
b. Nhà máy không phải ký quỹ bảo vệ môi trường
Cơ sở pháp lý: khoản 2 Điều 137 Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 lOMoARcPSD|50202050
Theo đó, nhà máy chỉ nhập khẩu thiết bị và vải nguyên kiên nên không thuộc đối
tượng phải ký quỹ bảo vệ môi trường.
Bài tập 2. Công ty cổ phần C dự định xây Nhà máy xử lý chất thải nguy hại 5.000
tấn/ngày đêm tại Khu liên hợp xử lý chất thải rắn thành phố Đà Nẵng. a
- Theo quy định của pháp luật hiện hành, công ty cổ phần C có phải lập báo
cáo đánh giá tác động môi trường không? Tại sao? b
- Công ty cổ phần C có phải thực hiện công trình bảo vệ môi trường không? Tại sao? c
- Sau nhiều lần thương lượng không thành, người dân địa phương quyết định
khởi kiện Công ty cổ phần C ra tòa. Tòa án nhân dân có thẩm quyền giải quyết không? Vì sao? Trả lời:
a- Theo quy định của pháp luật hiện hành, công ty cổ phần C phải lập báo cáo
đánh giá tác động môi trường
Cơ sở pháp lý: khoản 3 Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 30 Luật Bảo vệ môi trường
năm 2020; Cột 3 Số thứ tự 9 Phụ lục II, Số thứ tự 2 Phụ lục III Nghị định số
08/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường.
Theo đó, Dự án nhà máy chất thải rắn của Công ty cổ phân C là dự án đầu tư nhóm
I thuộc đối tượng phải thực hiện báo cáo đánh giá tác động môi trường b- Công ty
Cổ phần C không thực hiện công trình bảo vệ môi trường
Cơ sở pháp lý: khoản 3 Điều 37, khoản 1 Điều 39 Luật Bảo vệ môi trường năm 2020
Theo đó, Công ty Cổ phần C là đối tượng phải có giấy phép môi trường. Công ty
Cổ phần C không thực hiện công trình bảo vệ môi trường mà phải thực hiện đề
nghị cấp giấy phép môi trường.
c- Tòa án nhân dân có thẩm quyền giải quyết vụ việc này
Cơ sở pháp lý: điểm c khoản 1 Điều 133, khoản 2 Điều 162 Luật Bảo vệ môi trường năm 2022 lOMoARcPSD|50202050
Theo đó, qua nhiều lần không thương lượng được, thì giải quyết tranh chấp bằng Tòa án.
Bài tập 3. Nhà máy xi măng NS đặt tại xã A, huyện B, tỉnh C. Tháng 12/2017,
UBND tỉnh nhận được đơn phản ánh của nhân dân về việc nhà máy thải quá nhiều
bụi trong quá trình hoạt động nên gây ảnh hường xấu cho môi trường và sức khỏe
của người dân. Sau khi nhân được đơn, UBND tỉnh đã chuyển vụ việc cho Sở Tài
nguyên – Môi trường tiến hành thanh tra và kết luận:
1) Nhà máy không lập báo cáo quản lý chất thải nguy hại định kỳ theo quy định. 2)
Nhà máy không thực hiện một trong các nội dung của quyết định phê duyệt báo
cáo đánh giá tác động môi trường đã được UBND tinh phê duyệt.
Dựa trên kết quả thanh tra và quy định pháp luật môi trường, anh/chị hãy cho biết
doanh nghiệp phải chịu những loại trách nhiệm pháp lý nào? Trả lời:
1) Nhà máy xi măng NS đã có hành vi vi phạm hành chính: Không lập báo cáo
quản lý chất thải nguy hại định kỳ theo quy định tại khoản 6 Điều 85 Luật Bảo vệ môi trường năm 2022;
Cơ sở pháp lý: khoản 1 Điều 5, điểm a khoản 1, điểm d khoản 12 Điều 21 Nghị
định 155/2016/NĐ-CP ngày 18 tháng 11 năm 2016 của Chính phủ quy định về xử
phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường Trách nhiệm pháp lý: -
Phạt chính: Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng (áp dụng cho hành vi
Cụ thể: Phạt tiền 7.500.000 đồng x 02 lần = 15.000.000 đồng (áp dụng với hành vi
vi phạm hành chính của tổ chức) -
Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc phải thực hiện các biện pháp khắc phục
tình trạng ô nhiễm môi trường và báo cáo kết quả đã khắc phục xong hậu quả vi
phạm trong thời hạn do người có thẩm quyền xử phạt ấn định trong quyết định xử phạt vi phạm hành chính
2. Nhà máy xi măng NS đã có hành vi phạm hành chính: Vi phạm quy định về thực
hiện báo cáo đánh giá tác động môi trường thuộc thẩm quyền phê duyệt của Ủy lOMoARcPSD|50202050
ban nhân dân cấp tỉnh quy định tại khoản 2 Điều 37 Luật Bảo vệ môi trường năm 2022;
Cơ sở pháp lý xử lý vi phạm hành chính:
- khoản 1 Điều 5; điểm e khoản 2 Điều 9 Nghị định 155/2016/NĐ-CP ngày 18
tháng 11 năm 2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính
trong lĩnh vực bảo vệ môi trường Trách nhiệm pháp lý:
- Phạt chính: Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với hành vi
thực hiện không đúng một trong các nội dung báo cáo đánh giá tác động môi
trường và các yêu cầu trong quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường
Cụ thể: Phạt tiền 35.000.000 đồng x 02 lần = 70.000.000 đồng (áp dụng với hành
vi vi phạm hành chính của tổ chức)
Dạng bài: Nhận định đúng sai
Theo quy định của Pháp luật hiện hành tất cả các Nghị uyết của Quốc hội phải được - Nhận định đúng/sai
- Cơ sở pháp lý: khoản 1 Điều 9 Hiến pháp năm 2013 (Thứ tự- Giải thích (3-5 dòng):
+ Chỉ ra trường hợp ngoại lệ:
Trong câu có từ CHỈ, MỌI, TẤT CẢ
Phủ định lại bằng cách nêu ra trường hợp ngoại lệ so với nhận định đã cho Ví dụ:
- Chỉ có đăng ký kết hôn mới được công nhận là vợ chồng
Chỉ ra trường hợp ngoại lệ không cần đăng ký nhưng vẫn được coi là vợ chồng. VD:
Chỉ có Đại biểu Quốc hội mới có quyền trình dự án luật trước Quốc hội Nhận định sai Cơ sở pháp lý: lOMoARcPSD|50202050
Theo quy định của Pháp luật hiện hành không chỉ có đại biểu quốc hội có quyền
trình dự án luật trước Quốc hội mà còn có các chủ thể khác cũng được trình dự án luật trước Quốc hội
Ví dụ: Hội đồng dân tộc, Ủy ban Pháp luật
UBTVQH là cơ quan chuyên môn của Quốc hội Nhận định sai
Cơ sở pháp lý: Khoản Điều Hiến pháp
UBTVQH không phải là cơ quan chuyên môn của Quốc hội
Theo đó, UBTVQH là cơ quan thường trực của Quốc hội
Hiến pháp 1980 không thừa nhận quyền sở hữu tư nhân Nhận định đúng
Cơ sở pháp lý: ĐIều 18 Hiến pháp 1980
HP 1980 ra đời trong hoàn cảnh nước ta trong thời bao cấp, nên kinh tế quôc shữu
hóa nên Nhà nước không thừa nhận quyền sở hữu tư nhân
Khẳng định đúng, sai – giải thích
1. Mọi trường hợp tăng quy mô, công suất, thay đổi công nghệ làm tăng tác
động xấu đến môi trường so với dự án trong phương án báo cáo tác động môi
trường đã phê duyệt đều phải lập báo cáo ĐTM (báo cáo đánh giá tác động môi trường) Trả lời: Nhận định sai
Cơ sở pháp lý: khoản 4 Điều 37 Luật Bảo vệ môi trường năm 2020; khoản 2 Điều
27 Nghị định 08/2022/NĐ-CP ngày 10 tháng 01 năm 2022 của Chính phủ Theo đó,
không phải mọi trường hợp tăng quy mô, công suất, thay đổi công nghệ làm tăng
tác động xấu đến môi trường so với dự án trong phương án báo cáo tác động môi
trường đã phê duyệt đều phải lập báo cáo ĐTM. Các trường hợp không thuộc
khoản 2 Điều 27 Nghị định 08/2022/NĐ-CP sẽ không phải lập báo cáo ĐTM
2. Chất gây ô nhiễm chỉ có thể tồn tại dưới dạng một chất hay một hợp chất lOMoARcPSD|50202050
3. Chỉ có tổ chức, cá nhân gây ra sự cố môi trường mới có trách nhiệm khắc phục sự cố.
4. Tố chức kinh tế cũng được giao rừng không thu tiền sử dụng rừng để sản xuất kinh doanh.
5. Hoạt động DTM kết thúc sau khi chủ dự án đầu tư đã được cơ quan có
thẩm quyên phê duyệt báo cáo DTM.
6. Các hành vi làm biến đối chất lượng môi trường là hành vi gây ô nhiễm môitrường.
7. Tài nguyên rừng chỉ thuộc sở hữu toàn dân do nhà nước đại diện chủ sở hữu.
8. Tổ chức, cá nhân có hoạt động khoáng sản phải ký quỹ cải tạo, phục hồi môi
trường theo quy định của pháp luật.
9. Thực hiện báo cáo đánh giá tác động môi trường là thực hiện đánh giá tác động môi trường.
10. Khi động vật rừng tấn công đe dọa tính mạng, tài sản của người dân thì họ
có quyền bẫy bắn ngay lập tức để tự vệ. 11. Chủ rừng là chủ sở hữu đối với rừng.
12. Mọi trường hợp cấp giấy phép thăm dò, khoáng sản đều thông qua đấu giá
quyền khai thác khoáng sản.
13. Chỉ có ban quản lý mới được giao rừng phòng hộ.
14. Nguồn lợi thủy sản chỉ thuộc sở hữu toàn dân do nhà nước đại diện chủ sở
hữu.15. Mọi trường hợp tổ chức, cá nhân xả nước thải vào nguồn nước đều
phải được cơ quan có thẩm quyền cấp phép xả thải.
16. Một hành vi vi phạm pháp luật, môi trường chỉ có thể xử lý hành chính. lOMoARcPSD|50202050
Bài kiểm tra 15 phút ngày 18/2/2023
Câu 1. Nhận định đúng sai. Giải thích?
1. Chủ dự án thuộc đối tượng phải thực hiện đánh giá tác động môi trường có
quyền đề nghị lập lại báo cáo đánh giá tác động môi trường
2- Tổ chức, cá nhân thăm dò, khai thác tài nguyên nước dưới đất phải có giấy phép
của cơ quan nhà nước có thẩm quyền
Câu 2. Công ty cổ phần ô tô AP (gọi tắt là Công ty) là một doanh nghiệp chuyên
sản xuất, sửa chữa, lắp đặ ô tô có trụ sở tại tỉnh Quảng Ninh. Do muốn mở rộng
quy mô kinh doanh nên Công ty muốn mở một dự án đầu tư xây dựng một cơ sở
sản xuất, sửa chữa, lắp ráp ô tô tại Quận TP, thành phố H nhằm sản xuất và phân
phối ô tô cho các đại lý ở thành phố H và các tỉnh lân cận. Do không am hiểu pháp
luật môi trường nên Công ty muốn nhờ tư vấn một số vấn đề có liên quan. Cụ thể như sau: a.
Sau khi được cấp giấy phép hoạt động, trong quá trình sản xuất công ty có
phát sinh một lượng lớn chất thải nguy hại nhưng Công ty chưa biết phải xử lý như
thế nào cho phù hợp với quy định của pháp luật. Hãy cho biết Công ty sẽ phải thực
hiện yêu cầu nào theo quy định của pháp luật môi trường? Công ty có thể làm gì
để giải quyết số lượng chất thải nguy hại phát sinh nêu trên, biết rằng hiện tại
Công ty không có giấy phép xử lý chất thải nguy hại? b.
Trong quá trình sản xuất, Công ty muốn nhập khẩu một số ô tô cũ từ Nhật
Bản về Việt Nam để tháo dỡ lấy phụ kiện tái sử dụng thì có được không? Tại sao?