I. Tổng quan về Tập đoàn Jollibee (Yến)
1. Giới thiệu chung
Tập đoàn Thực phẩm Jollibee - Jollibee Foods Corp (JFC) công ty nhượng quyền
kinh doanh, phát triển vận hành các nhà hàng phục vụ nhanh (QSR). Ngoài ra, tập
đoàn Jollibee còn tham gia vào các hoạt động sản xuất, cho thuê tài sản để hỗ trợ các
hệ thống QSR cung cấp các dịch vụ giao hàng tiện lợi như các dịch vụ chuyển phát
nhanh 8-7000 Jollibee trong vòng 30 phút, Jollibee Drive thru tiệc trẻ em Jollibee.
Trụ sở chính: 10/F Tòa nhà Jollibee Plaza, Đại lộ Emerald, Trung tâm Ortigas,
Doanh thu: 3.9 tỷ đô la Mỹ (2022), tăng 38% so với năm 2021
Chủ tịch: Tony Tan Caktiong
Trong đó, Jollibee thương hiệu thức ăn nhanh hàng đầu của Tập đoàn Thực phẩm
Jollibee. Thương hiệu này được hình thành ngay từ những ngày đầu khi mới thành lập
công ty đã nhanh chóng phát triển trở thành thương hiệu đồ ăn nhanh hàng đầu tại
Philippin.
https://www.globaldata.com/store/report/jollibee-foods-corp/
2. Lịch sử hình thành
Ngày 28/1/1978, tập đoàn Jollibee được thành lập tại Philippines. Quá trình thành lập
Tập đoàn thực phẩm Jollibee là một câu chuyện thành công phi thường. Ban đầu vào
năm 1975, tiền thân của Jollibee chỉ 2 tiệm kem nhỏ, chuyên bán các món ăn nóng
bánh kẹp, sau đó đã trở thành công ty với 7 cửa hàng vào năm 1978, chuyên về
các loại burger. Công ty đã tạo nên cuộc cách mạng thức ăn nhanh tại Philippines
nhanh chóng trở thành tập đoàn thức ăn nhanh hàng đầu tại Philippines.
Thời gian Sự kiện
28/1/1978 Tập đoàn Jollibee được thành lập tại
Philippines
Những năm 1980 Tăng trưởng nhanh chóng trở thành
công ty dẫn đầu thị trường tại Philippines
Mở các cửa hàng đầu tiên nước ngoài
1993 Niêm yết tại Sở giao dịch chứng khoán
Philippines
2004 Thành lập tập đoàn Thực phẩm Zenith
tại Canlubang Laguna
2006 Jollibee Worldwide Services (JWS)
thành lập
2013 Thành lập Trung tâm phân phối JFC,
sở hậu cần dịch vụ thực phẩm tự động
lớn nhất Philippines
2017 Mở cửa hàng Jollibee thứ 1000 tại
Philippines
Jollibee cho rằng được sự phát triển vượt bậc của nhờ vào việc tuân thủ một cách
nghiêm ngặt các tiêu chuẩn cao được hiệu “F.S.C”:
Food - Thực phẩm được phục vụ cho công chúng phải đáp ứng được các tiêu
chuẩn vượt trội của công ty nếu không chúng tôi sẽ không đưa ra thị trường.
Service - Dịch vụ phải nhanh chóng lịch sự.
Cleanness - Sạch sẽ, từ nhà bếp đến các dụng cụ phải luôn luôn được giữ sạch.
Jollibee thực sự tự hào về những nhân viên của mình, những người luôn tận tụy với
công việc của họ.
https://bucketeer-3eb16243-2c1c-43d2-be4e-1c2b3664d293.s3.amazonaws.com/
2022/09/Company-Brief-1H-2022.pdf?
fbclid=IwAR1W1OJwWWchwqS1sh6jr1y2U3trktj0ZDp5vsPes3Swm4SfWOOqtU_E
MbI
https://jollibee.com.vn/tin-tuc/tap-doan-jollibee
3. Sứ mệnh, tầm nhìn giá trị cốt lõi
a. Sứ mệnh
“Phục vụ những món ăn ngon, mang lại niềm vui ăn uống cho mọi người.”
b. Tầm nhìn”
“Trở thành một trong năm công ty thực phẩm hàng đầu thế giới
c. Giá trị cốt lõi
Qua nhiều năm, Tập đoàn Jollibee đã hình thành các giá trị cốt lõi vững chắc,
bao gồm: Tập trung vào khách hàng; Tốc độ cùng sự xuất sắc; Khiêm tốn, lắng
nghe học hỏi; Tinh thần gia đình niềm vui; Chính trực
Khách hàng trọng điểm
Chúng tôi cung cấp hương vị tuyệt vời và giá trị vượt trội cho tất cả khách hàng
của mình.
Chúng tôi đối xử với khách hàng bằng dịch vụ chân thành nụ cười ấm áp.
Chúng tôi tham gia vào việc tạo ra trải nghiệm khách hàng đặc biệt.
Tốc độ cùng sự xuất sắc
Chúng tôi lập kế hoạch, quyết định hành động nhanh chóng.
Chúng tôi đặt ra những mục tiêu đầy thách thức thực hiện tốt.
Chúng tôi liên tục tìm cách đcải thiện đổi mới.
Khiêm tốn lắng nghe học hỏi
Chúng tôi tìm kiếm, hoan nghênh đánh giá cao thông tin phản hồi.
Chúng tôi thừa nhận học hỏi từ những sai lầm của chúng tôi.
Chúng tôi mong muốn học hỏi từ mọi người từ mọi tầng lớp hội.
Tinh thần gia đình niềm vui
Chúng tôi chăm sóc lẫn nhau và mang lại những điều tốt nhất cho mọi người.
Chúng tôi đúng với tên gọi của mình, chăm chỉ hạnh phúc.
Chúng tôi công nhận các giá trị cá nhân thúc đẩy tinh thần đồng đội.
Chính trực
Chúng tôi tôn trọng sự trung thực chúng tôi luôn làm những điều đúng đắn.
Chúng tôi hành động một cách trách nhiệm.
Chúng tôi nói lên suy nghĩ của mình một ch xây dựng khi cần thiết.
https://www.jollibee.com.ph/
https://jollibee.com.vn/
4. Các ngành kinh doanh chính
Tập đoàn Thực phẩm Jollibee (JFC) hoạt động trong ngành công nghiệp thức ăn
nhanh. Theo đó, JFC cung cấp các dịch vụ ăn uống đến nhiều đối tượng khác
nhau. công ty còn điều chỉnh sản phẩm của họ theo sở thích ăn uốngNgoài ra,
của người dân địa phương. Các cửa hàng mang thương hiệu Jollibee nhắm tới đối
tượng khách hàng chính các gia đình trẻ em từ dưới 16 tuổi. Thực đơn chính
của các cửa hàng này cung cấp bao gồm . Bên bánh kẹp thịt (burger)
cạnh đó, họ còn cung cấp các đồ uống, món tráng miệng, đồ ăn sáng bữa ăn cho trẻ
em.
Vào năm 1994, JFC bắt đầu chuyển sang kinh doanh các nhà hàng với thực đơn
đa dạng hơn khi mua lại cổ phần của các thương hiệu địa phương khác trên thế
giới.
Thời gian Quốc gia Thương hiệu Mặt hàng kinh doanh
chính
1994 Philippines Greenwich Pizza
Corporation
Pizza Mỳ ý
2000 Philippines Chowking Thức ăn Trung Quốc
2004 Trung Quốc Yonghe King Cơm/Mì/Sữa đậu nành
2005 Philippines Red Ribbon Bánh ngọt, bánh ngọt,
bánh
2008 Trung Quốc Hong Zhuang Yuan Cháo/Các món nóng
2010 Philippines Mang Inasal Các bữa ăn kiểu
Philippines (Gà/heo
nướng, sisig, Halo-halo)
2021 Nhật Bản Yoshinoya Cơm Nhật Bản
5. Phạm vi hoạt động
Tính đến năm 2021, Tập đoàn Thực phẩm Jollibee sở hữu hơn 6200 cửa hàng trên
toàn thế giới với 18 thương hiệu khác nhau. Các cửa hàng này hoạt động trên 34 quốc
gia khác nhau, trong đó, Philippin quốc gia số lượng cửa hàng lớn nhất với hơn
3400 cửa hàng trên toàn lãnh thổ.
Phạm vi hoạt động của các thương hiệu thuộc JFC năm 2021
Riêng với thương hiệu Jollibee của tập đoàn, hiện công ty đã có hơn 1000 cửa hàng tại
Philippines. Bên cạnh đó, công ty đã bắt tay vào kế hoạch mở rộng quốc tế thương
hiệu Jollibee một cách mạnh mẽ, với hơn 300 chi nhánh quốc tế tại Hoa Kỳ, Canada,
Hồng Kông, Ma Cao, Brunei, Việt Nam, Singapore, Malaysia, Rập Saudi, Các Tiểu
vương quốc Rập Thống nhất, Qatar, Oman, Kuwait, Bahrain, Ý, Tây Ban Nha
Vương quốc Anh.
https://jollibee.com.vn/ve-jollibee
II. Khái quát Jollibee tại Hồng Kông (Thảo)
1. Tổng quan về Jollibee tại Hồng Kông
a. Tiềm năng phát triển
Với sự phát triển kinh tế nhanh chóng Thái Bình Dương trong 20 năm qua,
lối sống của n Hồng Kông đã thay đổi một cách đáng kể. Cư dân Hồng
Kông thường thích ăn ngoài áp lực công việc cao không gian nấu ăn tại
nhà tương đối nhỏ, ngoài ra còn do văn hóa ẩm thực địa phương. Vào năm
1990, mỗi hộ gia đình Hồng Kông trung bình chi tiêu 56% ngân sách thực
phẩm của mình cho việc ăn ngoài. Đó gấp đôi so với người Nhật (25%)
ba lần so với người Mỹ (17%). Theo báo cáo của Gavin Patterson, năm 1991,
90% dân số đã ăn ngoài ít nhất một lần một tuần, trong đó nhiều người ghé
thăm các cửa hàng thức ăn nhanh hơn bao giờ hết.
Việc chi tiêu cao cho ăn uống ngoài đã kích thích sự phát triển của ngành dịch
vụ ẩm thực tại Hồng Kông. Hiện nay, Hồng Kông một trong những thủ đô
ẩm thực nổi tiếng trên thế giới điểm đến du lịch phổ biến với nhiều lựa chọn
đa dạng về món ăn. Rất nhiều du khách được thu hút đến Hồng Kông bởi đặc
sản ẩm thực của nơi này. Ngược lại, ngành du lịch cũng đã kích thích sự phát
triển nhanh chóng của ngành dịch vụ ẩm thực trong quá khứ.
Bên cạnh đó, t cuối những năm 1980 đến những năm 1990, tiền tệ của Hồng
Kông đã được ổn định. Giá trị của đồng peso Philippines đã giảm dần từ 17
pesos vào năm 1984 xuống còn 30 pesos vào năm 1993 = US $ 1. Điều này đã
gây ra một làn sóng người lao động Philippines đến Hồng Kông để tìm kiếm
lương cao hơn dưới dịch vụ "nhân viên giúp việc". Số lượng người lao động
nước ngoài tăng từ 9.000 vào năm 1987 lên đến 28.000 vào năm 1992
32.000 vào năm 1993.
Ngành công nghiệp thức ăn nhanh phát triển nhanh chóng cùng với số lượng
lớn người lao động Philippines tại Hồng Kông khiến thị trường Hồng Kông trở
thành điểm đến tiềm năng của Jollibee.
Gavin Patterson, "Fast Food a Stock Attraction," Hong Kong Standard, March 14,
1992, p. A2.
Constable, Nicole (1997). Maid to Order in Hong Kong: Stories of Filipina Workers.
ISBN 0-8014-8382-4.
b. Quá trình thành lập
Cửa hàng Jollibee đầu tiên tại Hồng Kông được m vào tháng 9 năm 1996,
ngay bên ngoài Central District, trên đảo Hồng Kông ới chế độ thực dân
Anh. Phục vụ cho các gia đình, c người Philippines người địa phương,
Jollibee mang đến cho khách hàng cảm giác quen thuộc của ngôi nhà. Kể từ đó,
Jollibee đã cố gắng để gây thiện cảm với cộng đồng người Philippines người
địa phương mọi khu vực hoạt động bằng cách cung cấp những món ăn
ngon tuyệt vời, kết hợp với dịch vụ nồng hậu thân thiện thương hiệu này
nổi tiếng trên toàn thế giới.
Đến năm 2016, Jollibee mới mở cửa hàng thứ 2 tại Hồng Kông. Trong vòng 18
tháng, Jollibee đã khai trương thêm bảy cửa hàng tại trung tâm tài chính hàng
đầu châu Á. Cửa hàng thứ bảy thứ tám của Jollibee được mở vào tháng 12
năm 2017 tại khu vực Tsuen Wan khu mua sắm Tsim Sha Tsui, chỉ hơn một
tháng sau khi mở hai cửa hàng vào tháng 10 11 cùng năm đó.
Đến nay, Jollibee 10 cửa hàng trên khắp Hồng Kông, mặt cả Đảo Hồng
Kông, Kowloon New Territories, tập trung chủ yếu Đảo Hồng Kông
Kowloon.
2. Thành tựu
Giải thưởng Đồ ăn yêu thích của tạp chí U năm 2022 - "Nhà hàng đồ ăn nhanh yêu
thích của tôi - My Favorite Fast Food Restaurant".
(U-Magazine is a travel and lifestyle magazine in Hong Kong covering various topics,
including the food scene in the city.)
3. Phương thức thâm nhập
Khi lần đầu vào thị trường Hồng Kông năm 1996, Jollibee sử dụng phương thức thâm
nhập nhượng quyền. Những cửa hàng nhượng quyền đầu tiên do Jollibee sở hữu phối
hợp với các doanh nhân địa phương được quản bởi Tommy King, anh rể của
Tony Tan Caktiong.
a. Ưu điểm:
- Chi phí rủi ro khi mở rộng thị trường thấp: Khi Jollibee thâm nhập
vào Hồng Kông dưới hình thức nhượng quyền thương mại, thay công
ty phải tự mở các cửa hàng mới chi trả các chi phí liên quan như bảng
hiệu, thiết bị nhân viên thì công ty th chuyển trách nhiệm này
sang cho các đối tác địa phương, giúp giảm chi phí khởi nghiệp. Từ đó,
công ty thể giảm bớt nhiều chi phí rủi ro so với việc tự mở cửa
hàng thị trường nước ngoài. Tuy nhiên, các bên nhận quyền thường
phải chịu những chi phí rủi ro đó. Điều này tạo động lực tốt cho bên
nhận quyền để xây dựng một hoạt động lợi nhuận càng nhanh càng
tốt.
- Mở rộng thị trường nhanh chóng: Phương thức nhượng quyền giúp cho
Jollibee thể mở rộng nhanh chóng tại Hồng Kông bằng cách tìm kiếm
các đối c địa phương nhu cầu kinh doanh tâm huyết với thương
hiệu Jollibee. Nhờ đó, Jollibee đã nhanh chóng m rộng chuỗi hệ thống
các cửa hàng của mình Hong Kong cũng như các khu vực khác trên
toàn thế giới.
- Tận dụng được những hiểu biết của người được nhượng quyền về thị
trường địa phương bao gồm nhu cầu, thị hiếu khách hàng, đối thủ cạnh
tranh, các quy định kinh doanh trong đất ớc sẽ giúp Jollibee hoạt động
hiệu quả hơn.
b. Nhược điểm
- Thiếu tính linh hoạt trong quản lý: Khi các đối tác địa phương quản
các cửa hàng Jollibee tại HK, Jollibee không thể thực hiện các thay đổi
quản nhanh chóng linh hoạt. Điều này thể ảnh hưởng đến khả
năng Jollibee thích ứng với sự thay đổi của thị trường nhu cầu của
khách hàng.
- Khó khăn trong việc kiểm soát chất lượng: Khi các đối tác địa phương
quản các cửa hàng Jollibee, Jollibee khó thể kiểm soát được chất
lượng sản phẩm dịch vụ được cung cấp. Nếu các đối tác không tuân
thủ các tiêu chuẩn chất lượng thương hiệu của Jollibee, điều này
thể ảnh hưởng đến uy tín của thương hiệu.
https://www.cliffsnotes.com/tutors-problems/Business-Other/50066144-thanks-
please-base-on-the-case-How-was-Jollibee-able-to-build-its/?fbclid=IwAR2sYtljO-
PpwgbQfyEPpKX75_ctnB3tI22sCxFFaYD3Um2H3Mtw1WKbsAQ
II. Phân tích hình PESTLE (Liên)
1. Chính trị
Không giống như các thành phố khác Trung Quốc được quản chặt chẽ bởi
chính quyền trung ương độc tài, Hồng Kông một thành phố bán tự trị với
hệ thống chính trị luật pháp riêng.
Vừa ớc sang ngày 1/7/1997, Hồng Kông được Anh trao trả cho Trung
Quốc, kết thúc thời kỳ thuộc địa và mở ra một giai đoạn mới được quản bởi
chính sách “một quốc gia, hai chế độ” của Bắc Kinh. Hơn nữa, Hồng Kông sẽ
trở thành đặc khu hành chính của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Sự thay
đổi trong liên kết chính trị từ Anh sang Trung Quốc sẽ mang lại nhiều hội
cho ngành thức ăn nhanh Hồng Kông. Vấn đề thiếu lao động thể được giải
quyết nếu nhiều người Trung Quốc đại lục được phép làm việc tại Hồng Kông;
những công nhân như vậy thể đảm nhận nhiều công việc mới bắt đầu trong
các nhà hàng.
Theo Báo cáo quốc gia 1996, không thay đổi lớn nào trong cách tiếp cận thị
trường tự do của Hồng Kông đối với kinh tế. Chính phủ không chính sách
định giá, ngoại trừ một số lĩnh vực vẫn được quản như viễn thông. Thuế suất
nhân doanh nghiệp của Hồng Kông vẫn mức thấp, Hồng Kông
không đánh thuế xuất nhập khẩu. Điều này giúp Jollibee tận dụng lợi thế về
thuế suất để đầu thu lợi nhuận.
Hồng Kông nhiều đảng phái chính trị. Theo truyền thống, họ chia thành
hai phe: những người ủng hộ dân chủ, những người kêu gọi cải cách dân
chủ dần dần, các nhóm ủng hộ chính quyền, những người nói chung ủng
hộ kinh doanh cho Bắc Kinh. Nhóm thứ hai thường chiếm ưu thế hơn trong
chính trị Hồng Kông. (Trong lịch sử, chỉ một số ít người Hồng Kông ủng hộ
nền độc lập hoàn toàn .) Kể từ năm 2014, những sinh viên biểu tình đòi một hệ
thống dân chủ hơn đã thành lập một snhóm chính trị, bao gồm các đảng cấp
tiến hơn, chống Bắc Kinh như Youngspiration, Hong Kong Indigenous
Demosisto.
Theo dữ liệu từ global economy, chỉ số ổn định chính trị của Hồng Kông giai
đoạn 1996 - 2021 sự biến động nhất định. Trong thang điểm từ - 2.5 đến 2.5
điểm, giá trị trung bình của Hồng Kông trong khoảng thời gian đó 0,85 điểm
với mức tối thiểu -0,22 điểm vào năm 2019 và tối đa 1,34 điểm vào năm
2005. Giá trị mới nhất từ năm 2021 0,26 điểm, xếp vị thứ 82/194 quốc
gia. Điều này cho thấy tình hình chính trị Hồng Kông còn nhiều biến động
đặt ra những thách thức nhất định cho Jollibee khi hoạt động tại thị trường này.
Trong những năm gần đây, Bắc Kinh đã đàn áp các quyền tự do của Hồng
Kông, gây ra các cuộc biểu tình rầm rộ trong thành phố bị quốc tế chỉ trích.
Bắc Kinh đã áp đặt luật an ninh quốc gia vào năm 2020, trao cho họ nhiều
quyền hạn mới để trừng phạt những người chỉ trích bịt miệng những người
bất đồng chính kiến, điều này đã thay đổi bản cuộc sống của người dân
Hồng Kông.
https://1997-2001.state.gov/issues/economic/trade_reports/eastasia96/
hongkong96.html
https://go.gale.com/ps/i.do?p=AONE&u=googlescholar&id=GALE|
A17225656&v=2.1&it=r&sid=googleScholar&asid=8107cb47
Theo dữ liệu từ global economy, chỉ số tiếng nói trách nhiệm giải
trình (Voice and accountability index) của Hồng Kông giai đoạn 1996 -
2021 sự biến động nhất định. Giá trị trung bình của Hồng Kông trong
khoảng thời gian đó 0.38 điểm với mức tối thiểu -0,21 điểm vào
năm 2021 tối đa 0,73 điểm vào năm 2013. Giá trị mới nhất từ năm
2021 -0,21 điểm, xếp vị thứ 115/193 quốc gia. Điều này cho thấy
chính phủ Hồng Kông chưa thực sự hiệu quả trong việc cung cấp thông
tin đảm bảo quyền tự do ngôn luận cho dân chúng.
https://www.theglobaleconomy.com/rankings/wb_voice_accountability/
Hồng Kông liên tục nằm trong top 20 nền kinh tế mức độ tham nhũng
rất thấp trên thế giới trong Chỉ số Cảm nhận Tham nhũng kể từ khi được
công bố vào năm 1995. Bên cạnh đó, về chỉ số nhận thức tham nhũng
(Corruption Perceptions Index), Hồng Kông xếp vị thứ 12/ 180 quốc gia
(2022). Tham nhũng được đánh giá mức thấp, một trong những nơi
hoạt động hàng đầu khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.
https://www.icac.org.hk/en/intl-persp/ranking-and-research/corruption-
perceptions-index/index.html
Mức độ kiểm soát tham nhũng (Control of corruption) của Hồng Kông
giai đoạn 1996 - 2021 sự biến động rệt. Giá trị trung bình của
Hồng Kông trong khoảng thời gian đó 1,7 điểm với mức tối thiểu
1,29 điểm vào năm 2000 tối đa 1,95 điểm vào năm 2010. Giá trị
mới nhất từ năm 2021 1,71 điểm, xếp hạng 13/ 192 quốc gia. Điều
này cho thấy tính hiệu quả của chính phủ trong việc kiểm soát tham
nhũng Hồng Kông.
https://www.theglobaleconomy.com/rankings/wb_corruption/
Giá trị trung bình về chỉ số hiệu quả chính phủ của Hồng Kông trong
khoảng thời gian 1996 - 2021 1,66 điểm với mức tối thiểu 1,04
điểm vào năm 1996 tối đa 1,91 điểm vào năm 2006. Giá trị mới
nhất từ năm 2021 1,53 điểm, xếp hạng 14/192 quốc gia. Số điểm này
cho thấy chính phủ Hồng Kông quản thực thi chính sách, cải cách
hành chính giải quyết thủ tục hành chính khá hiệu quả.
Bên cạnh đó, chính sách của Chính phủ luôn khuyến khích thúc đẩy
việc ăn uống lành mạnh. Một thành phần quan trọng của chính sách đó
khuyến khích tạo điều kiện cho công chúng giảm lượng muối
đường trong thực phẩm trên sở liên tục. Mục tiêu của Chính phủ
giảm dần lượng muối đường của người dân Hồng Kông xuống mức
khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Với chính sách này,
Jollibee thể phải tìm ch thay đổi cách chế biến sản xuất thực
phẩm của mình để đáp ứng yêu cầu của chính sách giảm muối đường
của Chính phủ Hồng Kông không bị ảnh hưởng đến hoạt động kinh
doanh của mình.
h ttps://1997-2001.state.gov/issues/economic/trade_reports/eastasia96/
hongkong96.html
https://www.cfs.gov.hk/english/programme/programme_rdss/
FAQ_Sugars_Public.html#:~:text=In%20Hong%20Kong%20under
%20the,100%20millilitres%20of%20liquid%20food
https://www.guidemehongkong.com/business-guides/supporting-a-
business/hong-kong-tax-rates-and-income-tax-system
2. Kinh tế (GDP, GNI, lạm phát, cấu dịch vụ, đặc biệt F&B)
Theo dữ liệu từ World Bank, GDP của Hồng Kông tăng trưởng liên tục
nhanh chóng trong giai đoạn năm 1990 - 2021. Vào năm 2021, con số này đạt
mức 369.18 tỷ $.
Tuy nhiên, GDP của đặc khu hành chính này vào năm 2019 giảm. Theo chính
phủ Hồng Kông, chỉ riêng trong quý III/2019 so với ba tháng trước đó, giảm
2,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, 2% sụt giảm gây ra bởi tình trạng
biểu tình bất ổn hội. Quý III/2019 cũng thời điểm chứng kiến nền kinh
tế Hồng Kông lần đầu rơi vào suy thoái trong suốt 10 năm qua, do sức ép từ làn
sóng biểu tình chống chính phủ kéo dài nhiều tháng liền diễn biến leo thang
của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung.
https://tapchitaichinh.vn/kinh-te-suy-thoai-gdp-hong-kong-boc-hoi-2-vi-bat-on-
xa-hoi.html
Mặt khác, theo dữ liệu từ World Bank, thu nhập bình quân đầu người GNI per
capita của Hồng Kông hầu như tăng liên tục qua các năm giai đoạn 1990 -
2021. Năm 2020, GNI per capita của Hồng Kông sự sụt giảm do ảnh hưởng
của đại dịch covid 19 đến mọi mặt đời sống hội. Năm 2021, giá trị này tiếp
tục tăng đạt 54 460 $. Việc thu nhập bình quân đầu người GNI per capita
của Hồng Kông tăng trong thời gian dài sẽ góp phần vào việc nâng cao mức
sống sức mua của người dân Hồng Kông, từ đó tác động tích cực đến hoạt
động kinh doanh của các doanh nghiệp tại Hồng Kông, bao gồm Jollibee.
Tình trạng lạm phát Hồng Kông giai đoạn 1990 - 2021 s biến động dữ
dội. Năm 2021, lạm phát Hồng Kông rơi vào khoảng 1.6 %, thể nói rằng
mức độ lạm phát Hồng Kông hiện đang được kiểm soát tốt, thấp hơn so
với nhiều quốc gia khác trên thế giới. Tuy nhiên, sự tăng giá hàng hóa dịch
vụ thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của Jollibee tại Hong Kong, đặc
biệt khi giá nguyên liệu chi phí vận chuyển tăng lên, điều này thể dẫn
đến giảm lợi nhuận hoặc tăng giá sản phẩm dịch vụ của Jollibee tại Hồng
Kông.
Trong thập kỷ qua, một trong những lĩnh vực kinh doanh phát triển nhanh nhất
Hồng Kông ngành thức ăn nhanh. Theo báo cáo của Cục Điều tra
Thống Hồng Kông, doanh thu từ thức ăn nhanh đã tăng từ 488 triệu đô la
Hồng Kông (63 triệu đô la Mỹ) năm 1980 lên 6.422 triệu đô la Hồng Kông
(834 triệu đô la Mỹ) vào năm 1991. Trong cùng thời gian, số lượng nhà hàng
thức ăn nhanh đã tăng từ 377 lên 1.040 số lượng nhân viên trong ngành thức
ăn nhanh tăng từ 3.848 lên 22.247. Hiện nay, các nhà hàng thức ăn nhanh trên
khắp Hồng Kông đã trở thành điểm nóng cho các tour du lịch tiết kiệm từ
Trung Quốc đại lục, khi lĩnh vực ăn uống của thành phố gặp khó khăn trong
việc cung cấp các lựa chọn giá cả phải chăng để đáp ứng lượng du khách từ bên
kia biên giới tăng vọt. Điều này thể đem lại hội cho Jollibee để mở rộng
thị trường tăng doanh thu trong ngành ăn nhanh tại Hồng Kông. Tuy nhiên,
đồng thời cũng đặt ra thách thức khi đối mặt với sự cạnh tranh từ các đối thủ
trong ngành.
https://www.scmp.com/news/hong-kong/hong-kong-economy/article/
3215879/fair-price-fine-quality-hong-kong-fast-food-chains-become-go-place-
mainland-chinese-budget-tours?
module=perpetual_scroll_0&pgtype=article&campaign=3215879
Kể từ năm 1980, nền kinh tế Hồng Kông đã mở rộng 6,5 % hàng năm
phát triển qua ba chu kỳ kinh doanh. hình tăng trưởng trong các chu
kỳ này ba dạng khác nhau: tăng trưởng dựa o xuất khẩu (từ 1980
đến 1989), tăng trưởng dựa vào nhu cầu trong nước (từ 1990 đến nửa
đầu năm 1994) hợp nhất (từ nửa cuối năm 1994 đến cuối năm 1994),
nửa đầu năm 1996). Trong mỗi giai đoạn, tốc độ tăng trưởng GDP thực
tế ngày càng thấp hơn ổn định hơn, phản ánh sự trưởng thành của nền
kinh tế chuyển dịch cấu từ sản xuất sang dịch vụ.
https://www.imf.org/external/pubs/nft/op152/chap1.htm
Nền kinh tế Hồng Kông Trung Quốc đại lục đã được liên kết từ năm
1979 khi Trung Quốc bắt đầu chính sách mở cửa. Điều này đã trở thành
nguyên nhân dẫn đến tình trạng giảm phát của Hồng Kông. Hội nhập
kinh tế giữa Hồng Kông Trung Quốc đại lục cũng tác động giảm
phát đối với giá cả của Hồng Kông. Giá cả hàng hóa dịch vụ đại lục
thấp hơn nhiều so với Hồng Kông. Điều này đã trở thành một trong
những do khiến mức tiêu thụ thấp Hồng Kông. Sự thay đổi cấu trúc
kinh tế tình trạng giảm phát tại Hồng Kông thể đã ảnh hưởng đến
nhu cầu tiêu thụ của khách hàng doanh số bán hàng của Jollibee. Nếu
người tiêu dùng ít tiêu tiền hơn, họ thể giảm chi tiêu cho ẩm thực
giảm tần suất đến các nhà ng nhanh của Jollibee. Tuy nhiên, Jollibee
thể tận dụng những hội được tạo ra bởi việc hội nhập kinh tế giữa
Hồng Kông và Trung Quốc đại lục để mở rộng hoạt động của mình.
Jollibee thể tìm cách phát triển các chi nhánh mới tại các thành phố
lớn của Trung Quốc như Thâm Quyến, nơi một số người Hồng Kông
thường đến để mua sắm tiêu dùng. Điều này có thể giúp Jollibee tăng
doanh số bán hàng mở rộng thị trường tại Trung Quốc.
https://journals.openedition.org/chinaperspectives/774#:~:text=to
%20around%2023%25.-,Low%20unemployment%20rate%20amid
%20high%20inflation,average%20at%202%25%20per%20annum.
https://journals.openedition.org/chinaperspectives/774
https://sci-hub.se/https://doi.org/10.1080/10670569908724334
3. hội
Theo dữ liệu từ World Bank, dân số Hồng Kông tăng liên tục trong giai đoạn
1990 - 2019. Vào năm 2021, con số này đạt mốc 7. 413.000 người. Sự tăng dân
số của Hong Kong thể tạo ra hội kinh doanh cho Jollibee, với nhiều
người sống tại đó, thể nhiều khách hàng tiềm năng cho các cửa hàng
Jollibee.
Bên cạnh đó, nhiều nhóm tôn giáo trong Đặc khu Hồng Kông Khu vực hành
chính (HKSAR), bao gồm Phật giáo, Đạo giáo, Nho giáo, Thiên chúa giáo, Hồi
giáo, Ấn Độ giáo, đạo Sikh đạo Do Thái. Tất cả các nhóm này đều số
lượng đáng kể các tín đồ. Ngoài việc cung cấp hướng dẫn tôn giáo, nhiều
quan tôn giáo lớn thành lập trường học cung cấp sức khỏe phúc lợi
sở.
https://www.gov.hk/en/about/abouthk/factsheets/docs/religion.pdf
Với sự phát triển kinh tế nhanh chóng Vành đai Thái Bình ơng
trong 20 năm qua, lối sống của người dân Hồng Kông đã thay đổi đáng
kể. Một thay đổi liên quan đến việc gia tăng ăn uống bên ngoài. Vào
năm 1990, một hộ gia đình trung bình Hồng Kông đã chi 56% ngân
sách thực phẩm của mình cho việc đi ăn bên ngoài. Con số này cao gấp
đôi so với người Nhật (25%) gấp ba lần so với người Mỹ (17%).
Nền kinh tế tăng trưởng nhanh khu vực Vành đai Thái Bình Dương
trong những năm 1990 thị trường tiềm năng Trung Quốc đại lục
mang đến hội lớn cho các chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh Hồng
Kông.
Với nhịp sống nhanh chóng Hồng Kông, các cặp vợ chồng đi làm
các chuyên gia độc thân bắt đầu ăn sáng ăn tối, ngoài bữa trưa. Hầu
hết họ thích đồ ăn Trung Quốc làm chế độ ăn chính các chuỗi cửa
hàng thức ăn nhanh địa phương đã đáp ứng nhu cầu này.
(Văn hóa thức ăn nhanh) Đối với nhiều người Hong Kong, ăn đồ ăn
nhanh chỉ để no bụng đã trở thành một phần cuộc sống của họ. Các
mặt hàng thức ăn nhanh khác như ăn liền pizza cũng được ưa
chuộng rộng rãi. Các mặt hàng thực phẩm truyền thống đã bắt đầu
được làm như thực phẩm ăn liền. Dim sum, cảo (hoành thánh),
món tráng miệng, cháo cơm được chế biến tại nhà máy vận
chuyển đến siêu thị.
Hiện nay, xu hướng tiêu dùng các sản phẩm an toàn, lành mạnh hơn
được ưa chuộng tại Hồng Kông. Điều này đặt ra áp lực cho Jollibee
trong việc thay đổi thực đơn, điều chỉnh để phù hợp hơn với nhu cầu con
người.
Mặt khác, theo công ty nghiên cứu YouGov được xuất bản vào năm
2016, một thành phố nhịp độ phát triển nhanh như Hồng Kông, gần
40% số người tham gia khảo sát ghé thăm các nhà hàng thức ăn nhanh
hơn 10 lần mỗi quý. Nhưng gần 9/10 người (88%) cũng nhận thức được
tầm quan trọng của việc giữ gìn sức khỏe. ăn uống nói rằng họ sẵn
sàng trả nhiều tiền hơn cho thực phẩm lành mạnh hơn. Điều này trở
thành mối đe dọa thách thức lớn Jollibee gặp phải phải tìm
cách khắc phục liên quan đến thay đổi thành phần dinh dưỡng trong
thực đơn để phù hợp với thị hiếu người dùng trong bối cảnh hiện tại.
https://www.retailnews.asia/jollibee-expanding-in-hong-kong/
https://www.expatistan.com/cost-of-living/hong-kong
https://go.gale.com/ps/i.do?p=AONE&u=googlescholar&id=GALE|
A17225656&v=2.1&it=r&sid=googleScholar&asid=8107cb47
https://www.heritagemuseum.gov.hk/documents/2199315/2199693/
Hong_Kong_Food_Culture-E.pdf
https://www.marketing-interactive.com/which-fast-food-chain-is-the-
healthiest-in-hong-kong
4. Công nghệ
Sự phát triển công nghệ của Hồng Kông thể bắt nguồn từ những
năm 1970 1980 khi thành phố bắt đầu phát triển ngành công
nghiệp điện tử. Vào những năm 1990, Hồng Kông bắt đầu phát
triển sở hạ tầng CNTT, với việc chính phủ đầu mạnh vào việc
xây dựng năng lực viễn thông và internet của thành phố. Điều này đã
giúp thiết lập Hồng Kông như một trung tâm hàng đầu về phát triển
đổi mới công nghệ thông tin truyền thông trong khu vực.
Vào năm 2015, chính phủ Hồng Kông thành lập quỹ Đổi mới
Công nghệ (ITF), do ITC quản , nhằm mục đích hỗ trợ các công ty
địa phương nâng cấp trình độ công nghệ giới thiệu các ý tưởng đổi
mới cho doanh nghiệp của họ thông qua 17 chương trình tài trợ. Các ưu
tiên của ITIB bao gồm cộng c với các quan chính sách quan
chính phủ liên quan, cũng như các khu vực công nhân, trong
việc kiểm tra các sáng kiến Thành phố thông minh, tạo điều kiện sử
dụng thêm thông tin khu vực công các ứng dụng dữ liệu lớn,
đồng thời phát triển Hồng Kông thành Thành phố Wi-Fi được kết
nối.
Khi xét về chỉ số đổi mới toàn cầu năm 2022, Hồng Kông đạt số điểm
51.8, xếp thứ 14/ 132 quốc gia. Điều này cho thấy Hồng Kông một
môi trường kinh doanh đổi mới ơng đối thuận lợi, xếp hạng khá cao
so với các quốc gia khác.
=> tạo điều kiện cho Jollibee ứng dụng các thành tựu công nghệ mới
trong việc nâng cao chất lương sản phẩm, cải thiện trải nghiệm khách
hàng.
https://w.media/past-present-future-hong-kongs-transformation-all-
throughout-technological-evolution/
https://www.globalinnovationindex.org/analysis-indicator
5. Pháp luật
Vào giai đoạn những thập niên 1994 - 1996, các công ty luật nước ngoài
bị cấm thuê luật địa phương để vấn cho khách hàng về luật Hồng
Kông, mặc các công ty Hồng Kông thể thuê luật nước ngoài để
vấn cho khách hàng về luật nước ngoài. Trong c sửa đổi được
thông qua vào năm 1994, các công ty luật nước ngoài giờ đây thể trở
thành "công ty luật địa phương" thuê luật sư Hồng Kông, nhưng họ
phải làm như vậy theo tỷ lệ 1:1 với luật nước ngoài. Điều này đặt ra
những vấn đề cho Jollibee trong việc tìm kiếm những đơn vị thực hiện
dịch vụ pháp đảm bảo tuân thủ pháp luật Hồng Kông, y áp lực về
thời gian tốn kém chi phí cho doanh nghiệp này.

Preview text:

I.
Tổng quan về Tập đoàn Jollibee (Yến) 1. Giới thiệu chung
Tập đoàn Thực phẩm Jollibee - Jollibee Foods Corp (JFC) là công ty nhượng quyền
kinh doanh, phát triển và vận hành các nhà hàng phục vụ nhanh (QSR). Ngoài ra, tập
đoàn Jollibee còn tham gia vào các hoạt động sản xuất, cho thuê tài sản để hỗ trợ các
hệ thống QSR và cung cấp các dịch vụ giao hàng tiện lợi như các dịch vụ chuyển phát
nhanh 8-7000 Jollibee trong vòng 30 phút, Jollibee Drive thru và tiệc trẻ em Jollibee.
● Trụ sở chính: 10/F Tòa nhà Jollibee Plaza, Đại lộ Emerald, Trung tâm Ortigas,
Pasig, Rizal, 1605, Manila, Philippines.
● Doanh thu: 3.9 tỷ đô la Mỹ (2022), tăng 38% so với năm 2021
● Chủ tịch: Tony Tan Caktiong
Trong đó, Jollibee là thương hiệu thức ăn nhanh hàng đầu của Tập đoàn Thực phẩm
Jollibee. Thương hiệu này được hình thành ngay từ những ngày đầu khi mới thành lập
công ty và đã nhanh chóng phát triển trở thành thương hiệu đồ ăn nhanh hàng đầu tại Philippin.
https://www.globaldata.com/store/report/jollibee-foods-corp/ 2. Lịch sử hình thành
Ngày 28/1/1978, tập đoàn Jollibee được thành lập tại Philippines. Quá trình thành lập
Tập đoàn thực phẩm Jollibee là một câu chuyện thành công phi thường. Ban đầu vào
năm 1975, tiền thân của Jollibee chỉ là 2 tiệm kem nhỏ, chuyên bán các món ăn nóng
và bánh mì kẹp, sau đó đã trở thành công ty với 7 cửa hàng vào năm 1978, chuyên về
các loại burger. Công ty đã tạo nên cuộc cách mạng thức ăn nhanh tại Philippines và
nhanh chóng trở thành tập đoàn thức ăn nhanh hàng đầu tại Philippines. Thời gian Sự kiện 28/1/1978
Tập đoàn Jollibee được thành lập tại Philippines Những năm 1980
Tăng trưởng nhanh chóng và trở thành
công ty dẫn đầu thị trường tại Philippines
Mở các cửa hàng đầu tiên ở nước ngoài 1993
Niêm yết tại Sở giao dịch chứng khoán Philippines 2004
Thành lập tập đoàn Thực phẩm Zenith tại Canlubang Laguna 2006
Jollibee Worldwide Services (JWS) thành lập 2013
Thành lập Trung tâm phân phối JFC, cơ
sở hậu cần dịch vụ thực phẩm tự động lớn nhất Philippines 2017
Mở cửa hàng Jollibee thứ 1000 tại Philippines
Jollibee cho rằng có được sự phát triển vượt bậc của là nhờ vào việc tuân thủ một cách
nghiêm ngặt các tiêu chuẩn cao được ký hiệu là “F.S.C”:
● Food - Thực phẩm được phục vụ cho công chúng phải đáp ứng được các tiêu
chuẩn vượt trội của công ty nếu không chúng tôi sẽ không đưa ra thị trường.
● Service - Dịch vụ phải nhanh chóng và lịch sự.
● Cleanness - Sạch sẽ, từ nhà bếp đến các dụng cụ phải luôn luôn được giữ sạch.
Jollibee thực sự tự hào về những nhân viên của mình, những người luôn tận tụy với công việc của họ.
https://bucketeer-3eb16243-2c1c-43d2-be4e-1c2b3664d293.s3.amazonaws.com/
2022/09/Company-Brief-1H-2022.pdf?
fbclid=IwAR1W1OJwWWchwqS1sh6jr1y2U3trktj0ZDp5vsPes3Swm4SfWOOqtU_E MbI
https://jollibee.com.vn/tin-tuc/tap-doan-jollibee
3. Sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị cốt lõi a. Sứ mệnh
“Phục vụ những món ăn ngon, mang lại niềm vui ăn uống cho mọi người.” b. Tầm nhìn”
“Trở thành một trong năm công ty thực phẩm hàng đầu thế giới c. Giá trị cốt lõi
Qua nhiều năm, Tập đoàn Jollibee đã hình thành các giá trị cốt lõi vững chắc,
bao gồm: Tập trung vào khách hàng; Tốc độ cùng sự xuất sắc; Khiêm tốn, lắng
nghe và học hỏi; Tinh thần gia đình và niềm vui; Chính trực
● Khách hàng là trọng điểm
Chúng tôi cung cấp hương vị tuyệt vời và giá trị vượt trội cho tất cả khách hàng của mình.
Chúng tôi đối xử với khách hàng bằng dịch vụ chân thành và nụ cười ấm áp.
Chúng tôi tham gia vào việc tạo ra trải nghiệm khách hàng đặc biệt.
● Tốc độ cùng sự xuất sắc
Chúng tôi lập kế hoạch, quyết định và hành động nhanh chóng.
Chúng tôi đặt ra những mục tiêu đầy thách thức và thực hiện tốt.
Chúng tôi liên tục tìm cách để cải thiện và đổi mới.
● Khiêm tốn lắng nghe và học hỏi
Chúng tôi tìm kiếm, hoan nghênh và đánh giá cao thông tin phản hồi.
Chúng tôi thừa nhận và học hỏi từ những sai lầm của chúng tôi.
Chúng tôi mong muốn học hỏi từ mọi người từ mọi tầng lớp xã hội.
● Tinh thần gia đình và niềm vui
Chúng tôi chăm sóc lẫn nhau và mang lại những điều tốt nhất cho mọi người.
Chúng tôi đúng với tên gọi của mình, chăm chỉ và hạnh phúc.
Chúng tôi công nhận các giá trị cá nhân và thúc đẩy tinh thần đồng đội. ● Chính trực
Chúng tôi tôn trọng sự trung thực và chúng tôi luôn làm những điều đúng đắn.
Chúng tôi hành động một cách có trách nhiệm.
Chúng tôi nói lên suy nghĩ của mình một cách xây dựng khi cần thiết. https://www.jollibee.com.ph/ https://jollibee.com.vn/
4. Các ngành kinh doanh chính
Tập đoàn Thực phẩm Jollibee (JFC) hoạt động trong ngành công nghiệp thức ăn
nhanh. Theo đó, JFC cung cấp các dịch vụ ăn uống đến nhiều đối tượng khác
nhau. Ngoài ra, công ty còn điều chỉnh sản phẩm của họ theo sở thích ăn uống
của người dân địa phương. Các cửa hàng mang thương hiệu Jollibee nhắm tới đối
tượng khách hàng chính là các gia đình có trẻ em từ dưới 16 tuổi. Thực đơn chính
của mà các cửa hàng này cung cấp bao gồm gà và bánh mì kẹp thịt (burger). Bên
cạnh đó, họ còn cung cấp các đồ uống, món tráng miệng, đồ ăn sáng và bữa ăn cho trẻ em.
Vào năm 1994, JFC bắt đầu chuyển sang kinh doanh các nhà hàng với thực đơn
đa dạng hơn khi mua lại cổ phần của các thương hiệu địa phương khác trên thế giới. Thời gian Quốc gia Thương hiệu Mặt hàng kinh doanh chính 1994 Philippines Greenwich Pizza Pizza và Mỳ ý Corporation 2000 Philippines Chowking Thức ăn Trung Quốc 2004 Trung Quốc Yonghe King Cơm/Mì/Sữa đậu nành 2005 Philippines Red Ribbon Bánh ngọt, bánh ngọt, bánh mì 2008 Trung Quốc Hong Zhuang Yuan Cháo/Các món nóng 2010 Philippines Mang Inasal Các bữa ăn kiểu Philippines (Gà/heo nướng, sisig, Halo-halo) 2021 Nhật Bản Yoshinoya Cơm Nhật Bản 5. Phạm vi hoạt động
Tính đến năm 2021, Tập đoàn Thực phẩm Jollibee sở hữu hơn 6200 cửa hàng trên
toàn thế giới với 18 thương hiệu khác nhau. Các cửa hàng này hoạt động trên 34 quốc
gia khác nhau, trong đó, Philippin là quốc gia có số lượng cửa hàng lớn nhất với hơn
3400 cửa hàng trên toàn lãnh thổ.
Phạm vi hoạt động của các thương hiệu thuộc JFC năm 2021
Riêng với thương hiệu Jollibee của tập đoàn, hiện công ty đã có hơn 1000 cửa hàng tại
Philippines. Bên cạnh đó, công ty đã bắt tay vào kế hoạch mở rộng quốc tế thương
hiệu Jollibee một cách mạnh mẽ, với hơn 300 chi nhánh quốc tế tại Hoa Kỳ, Canada,
Hồng Kông, Ma Cao, Brunei, Việt Nam, Singapore, Malaysia, Ả Rập Saudi, Các Tiểu
vương quốc Ả Rập Thống nhất, Qatar, Oman, Kuwait, Bahrain, Ý, Tây Ban Nha và ở Vương quốc Anh.
https://jollibee.com.vn/ve-jollibee
II. Khái quát Jollibee tại Hồng Kông (Thảo)
1. Tổng quan về Jollibee tại Hồng Kông a. Tiềm năng phát triển
Với sự phát triển kinh tế nhanh chóng ở Thái Bình Dương trong 20 năm qua,
lối sống của cư dân Hồng Kông đã thay đổi một cách đáng kể. Cư dân Hồng
Kông thường thích ăn ngoài vì áp lực công việc cao và không gian nấu ăn tại
nhà tương đối nhỏ, ngoài ra còn do văn hóa ẩm thực địa phương. Vào năm
1990, mỗi hộ gia đình Hồng Kông trung bình chi tiêu 56% ngân sách thực
phẩm của mình cho việc ăn ngoài. Đó là gấp đôi so với người Nhật (25%) và
ba lần so với người Mỹ (17%). Theo báo cáo của Gavin Patterson, năm 1991,
90% dân số đã ăn ngoài ít nhất một lần một tuần, trong đó có nhiều người ghé
thăm các cửa hàng thức ăn nhanh hơn bao giờ hết.
Việc chi tiêu cao cho ăn uống ngoài đã kích thích sự phát triển của ngành dịch
vụ ẩm thực tại Hồng Kông. Hiện nay, Hồng Kông là một trong những thủ đô
ẩm thực nổi tiếng trên thế giới và điểm đến du lịch phổ biến với nhiều lựa chọn
đa dạng về món ăn. Rất nhiều du khách được thu hút đến Hồng Kông bởi đặc
sản ẩm thực của nơi này. Ngược lại, ngành du lịch cũng đã kích thích sự phát
triển nhanh chóng của ngành dịch vụ ẩm thực trong quá khứ.
Bên cạnh đó, từ cuối những năm 1980 đến những năm 1990, tiền tệ của Hồng
Kông đã được ổn định. Giá trị của đồng peso Philippines đã giảm dần từ 17
pesos vào năm 1984 xuống còn 30 pesos vào năm 1993 = US $ 1. Điều này đã
gây ra một làn sóng người lao động Philippines đến Hồng Kông để tìm kiếm
lương cao hơn dưới dịch vụ "nhân viên giúp việc". Số lượng người lao động
nước ngoài tăng từ 9.000 vào năm 1987 lên đến 28.000 vào năm 1992 và 32.000 vào năm 1993.
Ngành công nghiệp thức ăn nhanh phát triển nhanh chóng cùng với số lượng
lớn người lao động Philippines tại Hồng Kông khiến thị trường Hồng Kông trở
thành điểm đến tiềm năng của Jollibee.
Gavin Patterson, "Fast Food a Stock Attraction," Hong Kong Standard, March 14, 1992, p. A2.
Constable, Nicole (1997). Maid to Order in Hong Kong: Stories of Filipina Workers. ISBN 0-8014-8382-4. b. Quá trình thành lập
Cửa hàng Jollibee đầu tiên tại Hồng Kông được mở vào tháng 9 năm 1996,
ngay bên ngoài Central District, trên đảo Hồng Kông dưới chế độ thực dân
Anh. Phục vụ cho các gia đình, cả người Philippines và người địa phương,
Jollibee mang đến cho khách hàng cảm giác quen thuộc của ngôi nhà. Kể từ đó,
Jollibee đã cố gắng để gây thiện cảm với cộng đồng người Philippines và người
địa phương ở mọi khu vực mà nó hoạt động bằng cách cung cấp những món ăn
ngon tuyệt vời, kết hợp với dịch vụ nồng hậu và thân thiện mà thương hiệu này
nổi tiếng trên toàn thế giới.
Đến năm 2016, Jollibee mới mở cửa hàng thứ 2 tại Hồng Kông. Trong vòng 18
tháng, Jollibee đã khai trương thêm bảy cửa hàng tại trung tâm tài chính hàng
đầu châu Á. Cửa hàng thứ bảy và thứ tám của Jollibee được mở vào tháng 12
năm 2017 tại khu vực Tsuen Wan và khu mua sắm Tsim Sha Tsui, chỉ hơn một
tháng sau khi mở hai cửa hàng vào tháng 10 và 11 cùng năm đó.
Đến nay, Jollibee có 10 cửa hàng trên khắp Hồng Kông, có mặt ở cả Đảo Hồng
Kông, Kowloon và New Territories, tập trung chủ yếu ở Đảo Hồng Kông và Kowloon. 2. Thành tựu
Giải thưởng Đồ ăn yêu thích của tạp chí U năm 2022 - "Nhà hàng đồ ăn nhanh yêu
thích của tôi - My Favorite Fast Food Restaurant".
(U-Magazine is a travel and lifestyle magazine in Hong Kong covering various topics,
including the food scene in the city.)
3. Phương thức thâm nhập
Khi lần đầu vào thị trường Hồng Kông năm 1996, Jollibee sử dụng phương thức thâm
nhập nhượng quyền. Những cửa hàng nhượng quyền đầu tiên do Jollibee sở hữu phối
hợp với các doanh nhân địa phương và được quản lý bởi Tommy King, anh rể của Tony Tan Caktiong. a. Ưu điểm:
- Chi phí và rủi ro khi mở rộng thị trường thấp: Khi Jollibee thâm nhập
vào Hồng Kông dưới hình thức nhượng quyền thương mại, thay vì công
ty phải tự mở các cửa hàng mới và chi trả các chi phí liên quan như bảng
hiệu, thiết bị và nhân viên thì công ty có thể chuyển trách nhiệm này
sang cho các đối tác địa phương, giúp giảm chi phí khởi nghiệp. Từ đó,
công ty có thể giảm bớt nhiều chi phí và rủi ro so với việc tự mở cửa
hàng ở thị trường nước ngoài. Tuy nhiên, các bên nhận quyền thường
phải chịu những chi phí và rủi ro đó. Điều này tạo động lực tốt cho bên
nhận quyền để xây dựng một hoạt động có lợi nhuận càng nhanh càng tốt.
- Mở rộng thị trường nhanh chóng: Phương thức nhượng quyền giúp cho
Jollibee có thể mở rộng nhanh chóng tại Hồng Kông bằng cách tìm kiếm
các đối tác địa phương có nhu cầu kinh doanh và tâm huyết với thương
hiệu Jollibee. Nhờ đó, Jollibee đã nhanh chóng mở rộng chuỗi hệ thống
các cửa hàng của mình ở Hong Kong cũng như các khu vực khác trên toàn thế giới.
- Tận dụng được những hiểu biết của người được nhượng quyền về thị
trường địa phương bao gồm nhu cầu, thị hiếu khách hàng, đối thủ cạnh
tranh, các quy định kinh doanh trong đất nước sẽ giúp Jollibee hoạt động hiệu quả hơn. b. Nhược điểm
- Thiếu tính linh hoạt trong quản lý: Khi các đối tác địa phương quản lý
các cửa hàng Jollibee tại HK, Jollibee không thể thực hiện các thay đổi
quản lý nhanh chóng và linh hoạt. Điều này có thể ảnh hưởng đến khả
năng Jollibee thích ứng với sự thay đổi của thị trường và nhu cầu của khách hàng.
- Khó khăn trong việc kiểm soát chất lượng: Khi các đối tác địa phương
quản lý các cửa hàng Jollibee, Jollibee khó có thể kiểm soát được chất
lượng sản phẩm và dịch vụ được cung cấp. Nếu các đối tác không tuân
thủ các tiêu chuẩn chất lượng và thương hiệu của Jollibee, điều này có
thể ảnh hưởng đến uy tín của thương hiệu.
https://www.cliffsnotes.com/tutors-problems/Business-Other/50066144-thanks-
please-base-on-the-case-How-was-Jollibee-able-to-build-its/?fbclid=IwAR2sYtljO-
PpwgbQfyEPpKX75_ctnB3tI22sCxFFaYD3Um2H3Mtw1WKbsAQ II.
Phân tích mô hình PESTLE (Liên) 1. Chính trị
Không giống như các thành phố khác ở Trung Quốc được quản lý chặt chẽ bởi
chính quyền trung ương độc tài, Hồng Kông là một thành phố bán tự trị với
hệ thống chính trị và luật pháp riêng.
Vừa bước sang ngày 1/7/1997, Hồng Kông được Anh trao trả cho Trung
Quốc, kết thúc thời kỳ thuộc địa và mở ra một giai đoạn mới được quản lý bởi
chính sách “một quốc gia, hai chế độ” của Bắc Kinh. Hơn nữa, Hồng Kông sẽ
trở thành đặc khu hành chính của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Sự thay
đổi trong liên kết chính trị từ Anh sang Trung Quốc sẽ mang lại nhiều cơ hội
cho ngành thức ăn nhanh Hồng Kông. Vấn đề thiếu lao động có thể được giải
quyết nếu nhiều người Trung Quốc đại lục được phép làm việc tại Hồng Kông;
những công nhân như vậy có thể đảm nhận nhiều công việc mới bắt đầu trong các nhà hàng.
Theo Báo cáo quốc gia 1996, không có thay đổi lớn nào trong cách tiếp cận thị
trường tự do của Hồng Kông đối với kinh tế. Chính phủ không có chính sách
định giá, ngoại trừ một số lĩnh vực vẫn được quản lý như viễn thông. Thuế suất
cá nhân và doanh nghiệp của Hồng Kông vẫn ở mức thấp, và Hồng Kông
không đánh thuế xuất nhập khẩu. Điều này giúp Jollibee tận dụng lợi thế về
thuế suất để đầu tư và thu lợi nhuận.
Hồng Kông có nhiều đảng phái chính trị. Theo truyền thống, họ chia thành
hai phe: những người ủng hộ dân chủ, những người kêu gọi cải cách dân
chủ dần dần, và các nhóm ủng hộ chính quyền, những người nói chung ủng
hộ kinh doanh cho Bắc Kinh. Nhóm thứ hai thường chiếm ưu thế hơn trong
chính trị Hồng Kông. (Trong lịch sử, chỉ một số ít người Hồng Kông ủng hộ
nền độc lập hoàn toàn .) Kể từ năm 2014, những sinh viên biểu tình đòi một hệ
thống dân chủ hơn đã thành lập một số nhóm chính trị, bao gồm các đảng cấp
tiến hơn, chống Bắc Kinh như Youngspiration, Hong Kong Indigenous và Demosisto.
Theo dữ liệu từ global economy, chỉ số ổn định chính trị của Hồng Kông giai
đoạn 1996 - 2021 có sự biến động nhất định. Trong thang điểm từ - 2.5 đến 2.5
điểm, giá trị trung bình của Hồng Kông trong khoảng thời gian đó là 0,85 điểm
với mức tối thiểu là -0,22 điểm vào năm 2019 và tối đa là 1,34 điểm vào năm
2005. Giá trị mới nhất từ năm 2021 là 0,26 điểm, xếp vị thứ 82/194 quốc
gia. Điều này cho thấy tình hình chính trị ở Hồng Kông còn nhiều biến động
đặt ra những thách thức nhất định cho Jollibee khi hoạt động tại thị trường này.
Trong những năm gần đây, Bắc Kinh đã đàn áp các quyền tự do của Hồng
Kông, gây ra các cuộc biểu tình rầm rộ trong thành phố và bị quốc tế chỉ trích.
Bắc Kinh đã áp đặt luật an ninh quốc gia vào năm 2020, trao cho họ nhiều
quyền hạn mới để trừng phạt những người chỉ trích và bịt miệng những người
bất đồng chính kiến, điều này đã thay đổi cơ bản cuộc sống của người dân Hồng Kông.
https://1997-2001.state.gov/issues/economic/trade_reports/eastasia96/ hongkong96.html
https://go.gale.com/ps/i.do?p=AONE&u=googlescholar&id=GALE|
A17225656&v=2.1&it=r&sid=googleScholar&asid=8107cb47
Theo dữ liệu từ global economy, chỉ số tiếng nói và trách nhiệm giải
trình (Voice and accountability index) của Hồng Kông giai đoạn 1996 -
2021 có sự biến động nhất định. Giá trị trung bình của Hồng Kông trong
khoảng thời gian đó là 0.38 điểm với mức tối thiểu là -0,21 điểm vào
năm 2021 và tối đa là 0,73 điểm vào năm 2013. Giá trị mới nhất từ năm
2021 là -0,21 điểm, xếp vị thứ 115/193 quốc gia. Điều này cho thấy
chính phủ Hồng Kông chưa thực sự hiệu quả trong việc cung cấp thông
tin và đảm bảo quyền tự do ngôn luận cho dân chúng.
https://www.theglobaleconomy.com/rankings/wb_voice_accountability/
Hồng Kông liên tục nằm trong top 20 nền kinh tế có mức độ tham nhũng
rất thấp trên thế giới trong Chỉ số Cảm nhận Tham nhũng kể từ khi được
công bố vào năm 1995. Bên cạnh đó, về chỉ số nhận thức tham nhũng
(Corruption Perceptions Index), Hồng Kông xếp vị thứ 12/ 180 quốc gia
(2022). Tham nhũng được đánh giá ở mức thấp, một trong những nơi
hoạt động hàng đầu ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.
https://www.icac.org.hk/en/intl-persp/ranking-and-research/corruption- perceptions-index/index.html
Mức độ kiểm soát tham nhũng (Control of corruption) của Hồng Kông
giai đoạn 1996 - 2021 có sự biến động rõ rệt. Giá trị trung bình của
Hồng Kông trong khoảng thời gian đó là 1,7 điểm với mức tối thiểu là
1,29 điểm vào năm 2000 và tối đa là 1,95 điểm vào năm 2010. Giá trị
mới nhất từ năm 2021 là 1,71 điểm, xếp hạng 13/ 192 quốc gia. Điều
này cho thấy tính hiệu quả của chính phủ trong việc kiểm soát tham nhũng ở Hồng Kông.
https://www.theglobaleconomy.com/rankings/wb_corruption/
Giá trị trung bình về chỉ số hiệu quả chính phủ của Hồng Kông trong
khoảng thời gian 1996 - 2021 là 1,66 điểm với mức tối thiểu là 1,04
điểm vào năm 1996 và tối đa là 1,91 điểm vào năm 2006. Giá trị mới
nhất từ năm 2021 là 1,53 điểm, xếp hạng 14/192 quốc gia. Số điểm này
cho thấy chính phủ Hồng Kông quản lý và thực thi chính sách, cải cách
hành chính và giải quyết thủ tục hành chính khá hiệu quả.
Bên cạnh đó, chính sách của Chính phủ luôn khuyến khích và thúc đẩy
việc ăn uống lành mạnh. Một thành phần quan trọng của chính sách đó
là khuyến khích và tạo điều kiện cho công chúng giảm lượng muối và
đường trong thực phẩm trên cơ sở liên tục. Mục tiêu của Chính phủ là
giảm dần lượng muối và đường của người dân Hồng Kông xuống mức
khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Với chính sách này,
Jollibee có thể phải tìm cách thay đổi cách chế biến và sản xuất thực
phẩm của mình để đáp ứng yêu cầu của chính sách giảm muối và đường
của Chính phủ Hồng Kông và không bị ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của mình.
h ttps://1997-2001.state.gov/issues/economic/trade_reports/ eastasia96/ hongkong96.html
https://www.cfs.gov.hk/english/programme/programme_rdss/
FAQ_Sugars_Public.html#:~:text=In%20Hong%20Kong%20under
%20the,100%20millilitres%20of%20liquid%20food
https://www.guidemehongkong.com/business-guides/supporting-a-
business/hong-kong-tax-rates-and-income-tax-system
2. Kinh tế (GDP, GNI, lạm phát, cơ cấu dịch vụ, đặc biệt là F&B)
Theo dữ liệu từ World Bank, GDP của Hồng Kông tăng trưởng liên tục và
nhanh chóng trong giai đoạn năm 1990 - 2021. Vào năm 2021, con số này đạt mức 369.18 tỷ $.
Tuy nhiên, GDP của đặc khu hành chính này vào năm 2019 giảm. Theo chính
phủ Hồng Kông, chỉ riêng trong quý III/2019 so với ba tháng trước đó, giảm
2,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, 2% sụt giảm gây ra bởi tình trạng
biểu tình và bất ổn xã hội. Quý III/2019 cũng là thời điểm chứng kiến nền kinh
tế Hồng Kông lần đầu rơi vào suy thoái trong suốt 10 năm qua, do sức ép từ làn
sóng biểu tình chống chính phủ kéo dài nhiều tháng liền và diễn biến leo thang
của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung.
https://tapchitaichinh.vn/kinh-te-suy-thoai-gdp-hong-kong-boc-hoi-2-vi-bat-on- xa-hoi.html
Mặt khác, theo dữ liệu từ World Bank, thu nhập bình quân đầu người GNI per
capita của Hồng Kông hầu như tăng liên tục qua các năm giai đoạn 1990 -
2021. Năm 2020, GNI per capita của Hồng Kông có sự sụt giảm do ảnh hưởng
của đại dịch covid 19 đến mọi mặt đời sống xã hội. Năm 2021, giá trị này tiếp
tục tăng và đạt 54 460 $. Việc thu nhập bình quân đầu người GNI per capita
của Hồng Kông tăng trong thời gian dài sẽ góp phần vào việc nâng cao mức
sống và sức mua của người dân Hồng Kông, từ đó tác động tích cực đến hoạt
động kinh doanh của các doanh nghiệp tại Hồng Kông, bao gồm Jollibee.
Tình trạng lạm phát ở Hồng Kông giai đoạn 1990 - 2021 có sự biến động dữ
dội. Năm 2021, lạm phát ở Hồng Kông rơi vào khoảng 1.6 %, có thể nói rằng
mức độ lạm phát ở Hồng Kông hiện đang được kiểm soát tốt, và thấp hơn so
với nhiều quốc gia khác trên thế giới. Tuy nhiên, sự tăng giá hàng hóa và dịch
vụ có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của Jollibee tại Hong Kong, đặc
biệt là khi giá nguyên liệu và chi phí vận chuyển tăng lên, điều này có thể dẫn
đến giảm lợi nhuận hoặc tăng giá sản phẩm và dịch vụ của Jollibee tại Hồng Kông.
Trong thập kỷ qua, một trong những lĩnh vực kinh doanh phát triển nhanh nhất
ở Hồng Kông là ngành thức ăn nhanh. Theo báo cáo của Cục Điều tra và
Thống kê Hồng Kông, doanh thu từ thức ăn nhanh đã tăng từ 488 triệu đô la
Hồng Kông (63 triệu đô la Mỹ) năm 1980 lên 6.422 triệu đô la Hồng Kông
(834 triệu đô la Mỹ) vào năm 1991. Trong cùng thời gian, số lượng nhà hàng
thức ăn nhanh đã tăng từ 377 lên 1.040 và số lượng nhân viên trong ngành thức
ăn nhanh tăng từ 3.848 lên 22.247. Hiện nay, các nhà hàng thức ăn nhanh trên
khắp Hồng Kông đã trở thành điểm nóng cho các tour du lịch tiết kiệm từ
Trung Quốc đại lục, khi lĩnh vực ăn uống của thành phố gặp khó khăn trong
việc cung cấp các lựa chọn giá cả phải chăng để đáp ứng lượng du khách từ bên
kia biên giới tăng vọt. Điều này có thể đem lại cơ hội cho Jollibee để mở rộng
thị trường và tăng doanh thu trong ngành ăn nhanh tại Hồng Kông. Tuy nhiên,
đồng thời cũng đặt ra thách thức khi đối mặt với sự cạnh tranh từ các đối thủ trong ngành.
https://www.scmp.com/news/hong-kong/hong-kong-economy/article/
3215879/fair-price-fine-quality-hong-kong-fast-food-chains-become-go-place- mainland-chinese-budget-tours?
module=perpetual_scroll_0&pgtype=article&campaign=3215879
Kể từ năm 1980, nền kinh tế Hồng Kông đã mở rộng 6,5 % hàng năm và
phát triển qua ba chu kỳ kinh doanh. Mô hình tăng trưởng trong các chu
kỳ này có ba dạng khác nhau: tăng trưởng dựa vào xuất khẩu (từ 1980
đến 1989), tăng trưởng dựa vào nhu cầu trong nước (từ 1990 đến nửa
đầu năm 1994) và hợp nhất (từ nửa cuối năm 1994 đến cuối năm 1994),
nửa đầu năm 1996). Trong mỗi giai đoạn, tốc độ tăng trưởng GDP thực
tế ngày càng thấp hơn và ổn định hơn, phản ánh sự trưởng thành của nền
kinh tế và chuyển dịch cơ cấu từ sản xuất sang dịch vụ.
https://www.imf.org/external/pubs/nft/op152/chap1.htm
Nền kinh tế Hồng Kông và Trung Quốc đại lục đã được liên kết từ năm
1979 khi Trung Quốc bắt đầu chính sách mở cửa. Điều này đã trở thành
nguyên nhân dẫn đến tình trạng giảm phát của Hồng Kông. Hội nhập
kinh tế giữa Hồng Kông và Trung Quốc đại lục cũng có tác động giảm
phát đối với giá cả của Hồng Kông. Giá cả hàng hóa và dịch vụ ở đại lục
thấp hơn nhiều so với ở Hồng Kông. Điều này đã trở thành một trong
những lý do khiến mức tiêu thụ thấp ở Hồng Kông. Sự thay đổi cấu trúc
kinh tế và tình trạng giảm phát tại Hồng Kông có thể đã ảnh hưởng đến
nhu cầu tiêu thụ của khách hàng và doanh số bán hàng của Jollibee. Nếu
người tiêu dùng ít tiêu tiền hơn, họ có thể giảm chi tiêu cho ẩm thực và
giảm tần suất đến các nhà hàng nhanh của Jollibee. Tuy nhiên, Jollibee
có thể tận dụng những cơ hội được tạo ra bởi việc hội nhập kinh tế giữa
Hồng Kông và Trung Quốc đại lục để mở rộng hoạt động của mình.
Jollibee có thể tìm cách phát triển các chi nhánh mới tại các thành phố
lớn của Trung Quốc như Thâm Quyến, nơi mà một số người Hồng Kông
thường đến để mua sắm và tiêu dùng. Điều này có thể giúp Jollibee tăng
doanh số bán hàng và mở rộng thị trường tại Trung Quốc.
https://journals.openedition.org/chinaperspectives/774#:~:text=to
%20around%2023%25.-,Low%20unemployment%20rate%20amid
%20high%20inflation,average%20at%202%25%20per%20annum.
https://journals.openedition.org/chinaperspectives/774
https://sci-hub.se/https://doi.org/10.1080/10670569908724334 3. Xã hội
Theo dữ liệu từ World Bank, dân số Hồng Kông tăng liên tục trong giai đoạn
1990 - 2019. Vào năm 2021, con số này đạt mốc 7. 413.000 người. Sự tăng dân
số của Hong Kong có thể tạo ra cơ hội kinh doanh cho Jollibee, vì với nhiều
người sống tại đó, có thể có nhiều khách hàng tiềm năng cho các cửa hàng Jollibee.
Bên cạnh đó, có nhiều nhóm tôn giáo trong Đặc khu Hồng Kông Khu vực hành
chính (HKSAR), bao gồm Phật giáo, Đạo giáo, Nho giáo, Thiên chúa giáo, Hồi
giáo, Ấn Độ giáo, đạo Sikh và đạo Do Thái. Tất cả các nhóm này đều có số
lượng đáng kể các tín đồ. Ngoài việc cung cấp hướng dẫn tôn giáo, nhiều cơ
quan tôn giáo lớn có thành lập trường học và cung cấp sức khỏe và phúc lợi cơ sở.
https://www.gov.hk/en/about/abouthk/factsheets/docs/religion.pdf
Với sự phát triển kinh tế nhanh chóng ở Vành đai Thái Bình Dương
trong 20 năm qua, lối sống của người dân Hồng Kông đã thay đổi đáng
kể. Một thay đổi liên quan đến việc gia tăng ăn uống bên ngoài. Vào
năm 1990, một hộ gia đình trung bình ở Hồng Kông đã chi 56% ngân
sách thực phẩm của mình cho việc đi ăn bên ngoài. Con số này cao gấp
đôi so với người Nhật (25%) và gấp ba lần so với người Mỹ (17%).
Nền kinh tế tăng trưởng nhanh ở khu vực Vành đai Thái Bình Dương
trong những năm 1990 và thị trường tiềm năng ở Trung Quốc đại lục
mang đến cơ hội lớn cho các chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh ở Hồng Kông.
Với nhịp sống nhanh chóng ở Hồng Kông, các cặp vợ chồng đi làm và
các chuyên gia độc thân bắt đầu ăn sáng và ăn tối, ngoài bữa trưa. Hầu
hết họ thích đồ ăn Trung Quốc làm chế độ ăn chính và các chuỗi cửa
hàng thức ăn nhanh địa phương đã đáp ứng nhu cầu này.
(Văn hóa thức ăn nhanh) Đối với nhiều người Hong Kong, ăn đồ ăn
nhanh chỉ để no bụng đã trở thành một phần cuộc sống của họ. Các
mặt hàng thức ăn nhanh khác như mì ăn liền và pizza cũng được ưa
chuộng rộng rãi. Các mặt hàng thực phẩm truyền thống đã bắt đầu
được làm như thực phẩm ăn liền. Dim sum, há cảo (hoành thánh),
món tráng miệng, cháo và cơm được chế biến tại nhà máy và vận
chuyển đến siêu thị.
Hiện nay, xu hướng tiêu dùng các sản phẩm an toàn, lành mạnh hơn
được ưa chuộng tại Hồng Kông. Điều này đặt ra áp lực cho Jollibee
trong việc thay đổi thực đơn, điều chỉnh để phù hợp hơn với nhu cầu con người.
Mặt khác, theo công ty nghiên cứu YouGov được xuất bản vào năm
2016, ở một thành phố có nhịp độ phát triển nhanh như Hồng Kông, gần
40% số người tham gia khảo sát ghé thăm các nhà hàng thức ăn nhanh
hơn 10 lần mỗi quý. Nhưng gần 9/10 người (88%) cũng nhận thức được
tầm quan trọng của việc giữ gìn sức khỏe. ăn uống và nói rằng họ sẵn
sàng trả nhiều tiền hơn cho thực phẩm lành mạnh hơn. Điều này trở
thành mối đe dọa và thách thức lớn mà Jollibee gặp phải và phải tìm
cách khắc phục liên quan đến thay đổi thành phần dinh dưỡng trong
thực đơn để phù hợp với thị hiếu người dùng trong bối cảnh hiện tại.
https://www.retailnews.asia/jollibee-expanding-in-hong-kong/
https://www.expatistan.com/cost-of-living/hong-kong
https://go.gale.com/ps/i.do?p=AONE&u=googlescholar&id=GALE|
A17225656&v=2.1&it=r&sid=googleScholar&asid=8107cb47
https://www.heritagemuseum.gov.hk/documents/2199315/2199693/ Hong_Kong_Food_Culture-E.pdf
https://www.marketing-interactive.com/which-fast-food-chain-is-the- healthiest-in-hong-kong 4. Công nghệ
Sự phát triển công nghệ của Hồng Kông có thể bắt nguồn từ những
năm 1970 và 1980 khi thành phố bắt đầu phát triển ngành công
nghiệp điện tử. Vào những năm 1990, Hồng Kông bắt đầu phát
triển cơ sở hạ tầng CNTT, với việc chính phủ đầu tư mạnh vào việc
xây dựng năng lực viễn thông và internet của thành phố. Điều này đã
giúp thiết lập Hồng Kông như một trung tâm hàng đầu về phát triển và
đổi mới công nghệ thông tin và truyền thông trong khu vực.
Vào năm 2015, chính phủ Hồng Kông thành lập quỹ Đổi mới và
Công nghệ (ITF), do ITC quản lý, nhằm mục đích hỗ trợ các công ty
địa phương nâng cấp trình độ công nghệ và giới thiệu các ý tưởng đổi
mới cho doanh nghiệp của họ thông qua 17 chương trình tài trợ. Các ưu
tiên của ITIB bao gồm cộng tác với các cơ quan chính sách và cơ quan
chính phủ có liên quan, cũng như các khu vực công và tư nhân, trong
việc kiểm tra các sáng kiến Thành phố thông minh, tạo điều kiện sử
dụng thêm thông tin khu vực công và các ứng dụng dữ liệu lớn,
đồng thời phát triển Hồng Kông thành Thành phố Wi-Fi được kết nối.
Khi xét về chỉ số đổi mới toàn cầu năm 2022, Hồng Kông đạt số điểm
51.8, xếp thứ 14/ 132 quốc gia. Điều này cho thấy Hồng Kông có một
môi trường kinh doanh và đổi mới tương đối thuận lợi, xếp hạng khá cao
so với các quốc gia khác.
=> tạo điều kiện cho Jollibee ứng dụng các thành tựu công nghệ mới
trong việc nâng cao chất lương sản phẩm, cải thiện trải nghiệm khách hàng.
https://w.media/past-present-future-hong-kongs-transformation-all-
throughout-technological-evolution/
https://www.globalinnovationindex.org/analysis-indicator 5. Pháp luật
Vào giai đoạn những thập niên 1994 - 1996, các công ty luật nước ngoài
bị cấm thuê luật sư địa phương để tư vấn cho khách hàng về luật Hồng
Kông, mặc dù các công ty Hồng Kông có thể thuê luật sư nước ngoài để
tư vấn cho khách hàng về luật nước ngoài. Trong các sửa đổi được
thông qua vào năm 1994, các công ty luật nước ngoài giờ đây có thể trở
thành "công ty luật địa phương" và thuê luật sư Hồng Kông, nhưng họ
phải làm như vậy theo tỷ lệ 1:1 với luật sư nước ngoài. Điều này đặt ra
những vấn đề cho Jollibee trong việc tìm kiếm những đơn vị thực hiện
dịch vụ pháp lý đảm bảo tuân thủ pháp luật Hồng Kông, gây áp lực về
thời gian và tốn kém chi phí cho doanh nghiệp này.