



Preview text:
2. Tổng quan tài liệu (viết theo dàn bài phần 3) Tập tin tổng quan: 1. Khái niệm:
1.1 : Khái niệm về giao tiếp: Giao tiếp là sự tiếp xúc tâm lý giữa người
với người thông qua ngôn ngữ, cử chỉ only, điệu bộ. Giao tiếp là mối
quan hệ được thiết lập và vận động hành động giữa con người với nhau
hoặc giữa con người với các thành phần xã hội Nhằm đáp ứng những nhu cầu nhất định.
1.2 : Phương tiện giao tiếp: Trong quá trình giao tiếp chúng ta phải sử
dụng các phương tiện giao tiếp. Các thiết bị giao tiếp là tất cả các yếu tố
mà chúng ta sử dụng trong giao tiếp để thể hiện thái độ, cảm xúc, các
mối quan hệ và tâm lý khác. Các phương tiện giao tiếp rất phong phú và
đa dạng, nhưng chúng ta có thể chia thành hai loại lớn: giao tiếp bằng lời
và giao tiếp phi ngôn ngữ. Sự phân chia này là tương đối, trên thực tế chúng bổ sung cho nhau.
1.3 : Tầm quan trọng của giao tiếp: Kỹ năng giao tiếp là cầu nối giúp
bạn kết nối các mối quan hệ giữa các cá nhân trong cuộc sống và công
việc. Giúp bạn xây dựng mối quan hệ thân thiết với những người xung
quanh. Bạn sẽ nhận được nhiều tình cảm và sự tin tưởng hơn từ họ.
Ngược lại, nếu không có kỹ năng giao tiếp tốt, bạn rất dễ bị vấp hoặc
mắc lỗi vì những từ khó. Khi bạn là người có kỹ năng giao tiếp tốt, bạn
sẽ dễ dàng gặt hái được nhiều thành công trong công việc cũng như trong
cuộc sống. Bởi vì bằng cách giao tiếp và nói chuyện với người khác, bạn
sẽ có thể hiểu đầy đủ và dễ dàng quan điểm và ý kiến của họ. Đồng thời,
bạn tạo nên phong cách riêng và khiến mình trở nên quyến rũ hơn.
2. Nghiên cứu thực hiện trao đổi sinh viên tại trường Đại học Công Nghiệp TPHCM
2.1.Thực trạng giao lưu với sinh viên Công Nghiệp TPHCM
TPHCM: tìm hiểu thực trạng NCKH của sinh viên Công Nghiệp
TPHCM, đưa ra giải pháp, tổng hợp các vấn đề NCKH của sinh viên
2.2: Một số hình thức giao tiếp giữa sinh viên trường Công Nghiệp
TPHCM: Hầu hết các hình thức giao tiếp giữa sinh viên với nhau là
thông qua ngôn ngữ, cử chỉ và hành động trực tiếp giữa sinh viên với
nhau nhau. viên với học sinh. Các phương tiện giao tiếp rất phong phú và
đa dạng, nhưng chúng ta có thể chia thành hai loại lớn: giao tiếp bằng lời
và giao tiếp phi ngôn ngữ. Sự phân chia này là tương đối, trên thực tế chúng bổ sung cho nhau.
3. Nghiên cứu nguyên nhân giao tiếp kém giữa sinh viên và bạn học
tại trường Đại học Công Nghiệp TPHCM 3.1.
Nguyên nhân sinh viênCông Nghiệp TPHCM giao tiếp kém:
Các nghiên cứu về nguyên nhân vì sao sinh viên tại trường Đại học Công
nghiệp TP Hồ Chí Minh giao tiếp không tốt với bạn học :
- Nguyên nhân chính là hầu hết các sinh viên thường bị thiếu sự tự tin khi
giao tiếp , thiếu sự cởi mở trong giao tiếp . Kể cả là giao tiếp giữa bạn bè với nhau .
- Một số sinh viên do không được rèn luyện về kĩ năng giao tiếp ngay từ
nhỏ nên dẫn đến thiếu chuyên nghiệp và tự ti trong giao tiếp . Tự ti là một
rào cản rất lớn trong quá trình giao tiếp , nhiều sinh viên tự ti về sự thiếu
hiểu biết của bản thân , cũng có sinh viên tự ti về hoàn cảnh , vùng miền ,
sắc tộc và giọng nói của họ . Bản thân họ bị sợ đám đông .
- Nhiều sinh viên giao tiếp không tốt với bạn học có thể là vì trong quá
trình thực hành , hay trong quá trình học tập họ không chú ý lắng nghe rõ
những gì người khác nói khiến họ bị sợ và ngại cảm giác giao tiếp .
Không tập trung lắng nghe những gì người khác nói cũng là cách giao
tiếp bị chậm và thiếu hiểu biết , điều đó dẫn đến sinh viên giao tiếp không
tốt với bạn học của mình .
- Đó là những điều rào cản khiến nhiều sinh viên giao tiếp không tốt với
bạn học . Và sự tự ti khiến cho họ không thể bắt đầu và không thể chia sẻ
vì sợ người khác xì xào và đánh giá . Khiến bản thân họ không thể làm
chủ được cuộc trò chuyện , lời nói trở nên không tốt không chất lượng . 3.2.
Trường Đại học Công Nghiệp TPHCM Các khía cạnh liên
quan đến kỹ năng giao tiếp:
Giao tiếp chủ yếu bao gồm ba khía cạnh:
– Giao tiếp: Khi đó, truyền đạt thông tin thông qua đối thoại là phương
thức được lựa chọn. Trong đó, tất cả các bên đều hiểu đặc thù của quy
trình. Liên hệ các định nghĩa với ý định, tâm trạng và ý định của nhau.
Kết quả của việc trao đổi, mỗi bên có thể nhận được một mục đích khác
với mục đích đã được xác định ban đầu.
Quá trình trao đổi sẽ làm phong phú kiến thức và kinh nghiệm của những
người tham gia. Thông tin được gửi và nhận. Và trao đổi nhiều giúp rèn
luyện thành thạo hiệu quả của các cuộc hội thoại. Qua đó giúp mọi người
giành được nhiều lợi thế hơn với sự tự tin và dũng cảm.
- Tương tác giữa hai bên. Tác động được tạo ra với một ngôn ngữ thống
nhất. Cũng hiểu ngữ cảnh, bối cảnh giao tiếp là điều kiện cần để tương
tác hiệu quả. Các bên có chủ đề chung có thể mang lại Cung cấp chất
lượng xây dựng mối quan hệ tốt hơn. Có nhiều loại tương tác. Đầu tiên là
hợp tác và cạnh tranh. Tương ứng với chúng là thỏa thuận hoặc xung đột.
Tác động có thể tích cực hoặc không. Tuy nhiên, chúng chỉ rõ thái độ
phản ứng của các bên liên quan. Giải quyết chủ đề đang thảo luận có thể
dẫn đến kết quả mong muốn.
- Các khía cạnh gợi cảm. Bao gồm cả quá trình hình thành hình ảnh của
một người khác. Những đánh giá về tính cách, thái độ,... quyết định
những phẩm chất tâm lý, đặc điểm hành vi của con người đó qua những
biểu hiện bên ngoài. Nó có thể đến từ lời nói, cử chỉ, hành vi, thái độ,
cách ứng xử. Những hiện tượng cần chú ý như: ấn tượng ban đầu, hiệu
ứng mới lạ, điển hình hóa, v.v. Và một sự thay đổi trong suy nghĩ khi
đánh giá người khác qua những cách tiếp xúc khác nhau.
4. Nghiên cứu giải pháp nâng cao chất lượng giao tiếp giữa sinh viên
và bạn học tại trường Đại học Công Nghiệp TPHCM 4.1.
Một số yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng giao tiếp của sinh
viên tại trường đại học công nghiệp thành phố Hồ Chí Minh với bạn học:
Động lực là yếu tố duy nhất ảnh hưởng trực tiếp đến thành công trong
học tập của học sinh, tất cả các yếu tố khác cuối cùng đều ảnh hưởng đến
thành công trong học tập. Lắng nghe là một kỹ năng cần thiết trong giao
tiếp với người khác. Kỹ năng nghe giúp tập trung lắng nghe những câu
chuyện đời thường, chia sẻ những khó khăn trong công việc và cuộc sống
thông qua phân tích, đưa ra ý kiến và hỏi thêm thông tin… sẽ giúp thu
hẹp khoảng cách. Tăng sự thân thiết và truyền cảm hứng làm việc nhóm.
Cũng cần lưu ý rằng để giao tiếp tối ưu, bạn nên loại bỏ sự hiện diện của
điện thoại hoặc mạng xã hội
– những yếu tố có thể khiến bạn mất tập trung, khiến cuộc trò chuyện trở
nên nhàm chán và khiến người nghe khó chịu. không được tôn trọng.
Sự tử tế góp phần tạo nên hiệu quả giao tiếp (tin tưởng và thấu hiểu) phụ
thuộc vào hai yếu tố: sự chân thành và tử tế. Tại nơi làm việc, bạn có thể
bắt đầu cuộc trò chuyện với bạn bè theo hướng tích cực, bắt đầu cuộc trò
chuyện về các vấn đề hàng ngày như quê hương, nơi bạn sống, thời tiết
hoặc sức khỏe của bạn và luôn mỉm cười khi đặt câu hỏi. Khen ngợi,
nâng cao hiệu quả công việc.
Sự tự tin là một yếu tố quan trọng trong việc thể hiện ý tưởng, chẳng hạn
như phát biểu tại một hội nghị. Khi trao đổi thông tin với người khác, hãy
thể hiện sự tự tin bằng cách giao tiếp bằng mắt, ngồi thẳng và vai rộng.
Ngoài ra, sự tự tin sẽ giúp bạn thành công trong việc thuyết phục người
phỏng vấn về vị trí bạn mong muốn trong buổi phỏng vấn.
Cùng với sự quyết đoán, sự tôn trọng đến từ việc không ngắt lời, chẳng
hạn như tắt thông báo trên điện thoại di động và mạng xã hội. Về phía
người giao tiếp, có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ để đảm bảo mọi thành
viên đều có thể nghe được lời nói. Ngoài ra, trang phục chỉn chu có thể
kích thích sự chú ý của người nghe, từ đó nâng cao hiệu quả giao tiếp
4.2. Giải pháp nào giúp sinh viên trường Đại học Công Nghiệp TPHCM giao tiếp tốt hơn?
Giao tiếp là quá trình truyền tín hiệu/thông điệp giữa người gửi và người
nhận thông qua các phương thức khác nhau (chữ viết, tín hiệu phi ngôn
ngữ, lời nói). Đó cũng là cơ chế chúng ta sử dụng để xây dựng và thay đổi các mối quan hệ.
Có can đảm để nói lên suy nghĩ của bạn. Hãy tin rằng bạn có thể đóng
góp giá trị cho cuộc trò chuyện. Dành thời gian mỗi ngày để hiểu những
suy nghĩ và cảm xúc của bạn để bạn có thể truyền đạt chúng cho người
khác một cách trọn vẹn. Những người do dự vì họ không tìm thấy thông
tin được trình bày có giá trị không nên sợ hãi. Điều quan trọng hoặc có
giá trị đối với một người có thể không có ý nghĩa đối với người khác,
nhưng có thể rất hữu ích đối với người khác
luyện tập. Sự phát triển các kỹ năng giao tiếp nâng cao bắt đầu bằng
những tương tác đơn giản. Kỹ năng giao tiếp có thể được thực hành hàng
ngày trong nhiều môi trường khác nhau, từ xã hội đến công việc. Phát
triển các kỹ năng mới cần có thời gian, nhưng mỗi khi bạn sử dụng các
kỹ năng giao tiếp của mình, bạn sẽ mở ra cho mình những cơ hội và quan
hệ đối tác trong tương lai.
Hãy chú ý đến ngôn ngữ cơ thể của bạn. Ngôn ngữ cơ thể mạnh hơn lời
nói. Tư thế cởi mở với hai cánh tay thả lỏng hai bên hông cho mọi người
xung quanh biết rằng bạn cởi mở và sẵn sàng lắng nghe những gì họ nói.
Mặt khác, đứng khoanh tay và cúi xuống cho thấy bạn không quan tâm
đến cuộc trò chuyện hoặc sẵn sàng giao tiếp. Thông thường, giao tiếp có
thể dừng lại trước khi nó bắt đầu bằng ngôn ngữ cơ thể cho biết bạn không muốn nói chuyện.
Tư thế thích hợp và lập trường cởi mở có thể giúp những cuộc trò chuyện
khó khăn trở nên suôn sẻ hơn.
Thể hiện niềm tin và thái độ mang tính xây dựng. Thái độ của bạn đối với
giao tiếp sẽ có tác động rất lớn đến cách bạn giữ bình tĩnh và tương tác
với người khác. Hãy chọn thái độ trung thực, kiên nhẫn, lạc quan, chân
thành, tôn trọng và chấp nhận người khác. Nhạy cảm với cảm xúc của
người khác và tin tưởng vào khả năng của họ.