YÊU CẦU CHO I VIẾT TỔNG QUAN I MẪU
Biên soạn: Đỗ Hồng Quân
1.
Yêu cầu cho bài viết tổng quan:
Nhóm cần tìm ít nhất 5 bài viết liên quan đến đề tài nhóm, nhóm nào tìm ng
nhiều, càng được đánh giá cao.
Tài liệu tìm được s được đánh giá mức độ quan trọng, theo thứ tự gồm sách
(quan trọng nhất), tạp chí khoa học, báo chí (chỉ lấy những tờ báo xuất bản)
được cho phép.
2.
Một bài tổng quan liệu phải 5 phần nội dung bản như :
a) Nêu thông tin về tác quyền của i viết đó gồm: tên tác giả (năm của bài viết), tên
bài viết gì, nơi xuất bản của bài viết.
Vd: c giả Mai An (2018) trong bài viết Thanh niên Việt Nam hiện tại đang nghĩ
được đăng trên báo Thanh niên, cho rằng,..............
b) Nêu lại toàn bộ những kết luận của tác giả bài viết đó ?
c) Tác gi đó sử dụng phương pháp nào (nếu như tác giả không nêu lên phương pháp
họ sử dụng thì bỏ qua mục này, tuy nhiên sinh viên có thể xem đây một điểm
yếu của bài viết để nhận xét/phê nh)
d) Nhận xét của sinh viên về bài viết đó: nhận xét đây bao gồm: những điểm mạnh,
hạn chế của bài viết, những đề nghị mới của sinh viên,…
e) Tài liệu tham khảo
Ghi chú: một bài tổng quan liệu điểm cao sẽ phụ thuộc vào:
- Nguồn tài liệu sinh viên tìm được chất ợng/giá trị khoa học
- Viết đúng theo yêu cầu/phương pháp (theo yêu cầu 5 bước của mục 2)
- Viết thành một bài luận hoàn chỉnh, nhận xét đánh giá
dụ mẫu:
Đề i nghiên cứu Phương pháp học tập định hướng việc làm của sinh viên
hội học tại thành phố HCM hiện nay
Tổng quan liệu
Sau khi tìm hiểu về chủ đề phương pháp học tập việc làm của sinh viên, nhóm chúng
tôi nhận thấy những nghiên cứu sau đây:
1. Thứ nhất công trình nghiên cứu của Trịnh Hoài Đức (2000) với tên gọi Một
số nhân tố khách quan tác động đến tính tích cực xã hội của sinh viên Việt Nam
trong thời k đổi mới Đại học Khoa Học Hội & Nhân Văn Nội đã đề cập
đến thực trạng, bản chất và những yếu tố khách quan tác động đến tính tích cực
của sinh viên Việt Nam hiện nay. Rút ra các kết luận về tính tích cực này, đề xuất
một số phương hướng, giải pháp, kiến nghị để phát triển tính tích cực hội của
sinh viên t đó góp phần vào việc xác định lại những sở lý luận thực tiễn
cho việc hoạch định những chế độ, chính ch nhằm đẩy mạnh sự nghiệp giáo dục
của đất nước. T đó, công trình này đề cập đến những chính sách cũng như đánh
giá về các hoạt động làm nền tảng cho tính tích cực của sinh viên trong môi trường
học tập mới cũng như hội nhập sau này.
Với phương pháp phân tích tổng hợp liệu, so sánh thu thập thông tin bằng
phương pháp phỏng vấn sâu , tác giả đã đi sâu vào phân ch bản chất tích cực
hội của sinh viên từ quan điểm Triết học.
Nhóm chúng tôi nhận thấy rằng ng trình nghiên cứu của tác giả y đã đề cập
đến những vấn đề bản làm động lực cho việc học tập của sinh viên. Tuy nhiên,
nếu như vẫn chú ý đến tính tích cực không thì vẫn chưa đầy đủ tác giả đã bỏ qua
những yếu tố về tính hội, những c động của môi trường xung quanh cũng như
hiệu quả của tính tích cực từ cấp độ học sinh.
2. Thứ hai công trình nghiên cứu của Nguyễn Văn Đô, luận văn tốt nghiệp khoa
hội học, Đại học Mở Bán công Thành phố Hồ Chí Minh, khoá 2001 2005
Phương pháp học tự học trong sinh viên, thực trạng giải pháp”. Trong đề
tài y tác gi đã tiến hành nghiên cứu phương pháp học và nhất phương pháp
tự học trong giới sinh viên hiện nay thành phố H Chí Minh. Với đề tài này tác
giả đã đứng trên 3 phương diện chính để phân tích sự tác động đến phương
pháp :Đó chính từ bản thân sinh viên , gia đình, và yếu tố hội. Qua việc phân
tích này tác giả cũng đưa ra thực trạng phương pháp tự học hiệu quả cũng như
những khó khăn ớng khắc phục trong tương lai.
Với phương pháp định ợng chính kết hợp với phương pháp định tính, tác giả
đi sâu vào việc phân tích các biến số, y dựng c u hỏi nghiên cứu kim
chứng các giả thuyết, cộng với việc phỏng vân u để làm hơn các ý kiến định
lượng.
Chúng tôi thấy rằng t trước đến nay đã những nghiên cứu về sinh viên từ cấp
độ cử nhân cho đến các cấp cao hơn. Tuy nhiên nội dung những đề y hầu hết
đều tập trung vào việc nghiên cứu sinh viên mức độ chung. Chúng tôi thấy ít
các nghiên cứu về sinh viên trong đó sự phân chia ràng giữa sinh viên của
các ngành, các lĩnh vực cũng như ít đề tài nghiên cứu về việc làm của sinh viên.
vậy chúng tôi quyết định chọn vấn đề phương pháp học tập định hướng nghề
nghiệp của sinh viên để làm đề tài nghiên cứu cho mình.

Preview text:

YÊU CẦU CHO BÀI VIẾT TỔNG QUAN VÀ BÀI MẪU
Biên soạn: Đỗ Hồng Quân
1.Yêu cầu cho bài viết tổng quan:
 Nhóm cần tìm ít nhất 5 bài viết có liên quan đến đề tài nhóm, nhóm nào tìm càng
nhiều, càng được đánh giá cao.
Tài liệu tìm được sẽ được đánh giá mức độ quan trọng, theo thứ tự gồm sách
(quan trọng nhất), tạp chí khoa học, báo chí (chỉ lấy những tờ báo có xuất bản) được cho phép.
2.Một bài tổng quan tư liệu phải có 5 phần nội dung cơ bản như là:
a) Nêu thông tin về tác quyền của bài viết đó gồm: tên tác giả (năm của bài viết), tên
bài viết là gì, nơi xuất bản của bài viết.
Vd: Tác giả Mai An (2018) trong bài viết Thanh niên Việt Nam hiện tại đang nghĩ
gì được đăng trên báo Thanh niên, cho rằng,. . . . . . .
b) Nêu lại toàn bộ những kết luận của tác giả bài viết đó là gì?
c) Tác giả đó sử dụng phương pháp nào (nếu như tác giả không nêu lên phương pháp
họ sử dụng thì bỏ qua mục này, tuy nhiên sinh viên có thể xem đây là một điểm
yếu của bài viết để nhận xét/phê bình)
d) Nhận xét của sinh viên về bài viết đó: nhận xét ở đây bao gồm: những điểm mạnh,
hạn chế của bài viết, những đề nghị mới của sinh viên,… e) Tài liệu tham khảo
Ghi chú: một bài tổng quan tư liệu có điểm cao sẽ phụ thuộc vào:
- Nguồn tài liệu mà sinh viên tìm được có chất lượng/giá trị khoa học
- Viết đúng theo yêu cầu/phương pháp (theo yêu cầu 5 bước của mục 2)
- Viết thành một bài luận hoàn chỉnh, có nhận xét đánh giá Ví dụ mẫu:
Đề tài nghiên cứu “ Phương pháp học tập và định hướng việc làm của sinh viên
xã hội học tại thành phố HCM hiện nay Tổng quan tư liệu
Sau khi tìm hiểu về chủ đề phương pháp học tập và việc làm của sinh viên, nhóm chúng
tôi nhận thấy có những nghiên cứu sau đây:
1. Thứ nhất là công trình nghiên cứu của Trịnh Hoài Đức (2000) với tên gọi là Một
số nhân tố khách quan tác động đến tính tích cực xã hội của sinh viên Việt Nam
trong thời kỳ đổi mới
” Đại học Khoa Học Xã Hội & Nhân Văn Hà Nội đã đề cập
đến thực trạng, bản chất và những yếu tố khách quan tác động đến tính tích cực
của sinh viên Việt Nam hiện nay. Rút ra các kết luận về tính tích cực này, đề xuất
một số phương hướng, giải pháp, kiến nghị để phát triển tính tích cực xã hội của
sinh viên từ đó góp phần vào việc xác định lại những cơ sở lý luận và thực tiễn
cho việc hoạch định những chế độ, chính sách nhằm đẩy mạnh sự nghiệp giáo dục
của đất nước. Từ đó, công trình này đề cập đến những chính sách cũng như đánh
giá về các hoạt động làm nền tảng cho tính tích cực của sinh viên trong môi trường
học tập mới cũng như hội nhập sau này.
Với phương pháp phân tích tổng hợp tư liệu, so sánh thu thập thông tin bằng
phương pháp phỏng vấn sâu , tác giả đã đi sâu vào phân tích bản chất tích cực xã
hội của sinh viên từ quan điểm Triết học.
Nhóm chúng tôi nhận thấy rằng công trình nghiên cứu của tác giả này đã đề cập
đến những vấn đề cơ bản làm động lực cho việc học tập của sinh viên. Tuy nhiên,
nếu như vẫn chú ý đến tính tích cực không thì vẫn chưa đầy đủ vì tác giả đã bỏ qua
những yếu tố về tính xã hội, những tác động của môi trường xung quanh cũng như
hiệu quả của tính tích cực từ cấp độ học sinh.
2. Thứ hai là công trình nghiên cứu của Nguyễn Văn Đô, luận văn tốt nghiệp khoa
Xã hội học, Đại học Mở Bán công Thành phố Hồ Chí Minh, khoá 2001 – 2005
“ Phương pháp học – tự học trong sinh viên, thực trạng và giải pháp”. Trong đề
tài này tác giả đã tiến hành nghiên cứu phương pháp học và nhất là phương pháp
tự học trong giới sinh viên hiện nay ở thành phố Hồ Chí Minh. Với đề tài này tác
giả đã đứng trên 3 phương diện chính để phân tích sự tác động đến phương
pháp :Đó chính là từ bản thân sinh viên , gia đình, và yếu tố xã hội. Qua việc phân
tích này tác giả cũng đưa ra thực trạng và phương pháp tự học hiệu quả cũng như
những khó khăn và hướng khắc phục trong tương lai.
Với phương pháp định lượng là chính kết hợp với phương pháp định tính, tác giả
đi sâu vào việc phân tích các biến số, xây dựng các câu hỏi nghiên cứu và kiểm
chứng các giả thuyết, cộng với việc phỏng vân sâu để làm rõ hơn các ý kiến định lượng.
Chúng tôi thấy rằng từ trước đến nay đã có những nghiên cứu về sinh viên từ cấp
độ cử nhân cho đến các cấp cao hơn. Tuy nhiên nội dung những đề này hầu hết
đều tập trung vào việc nghiên cứu sinh viên ở mức độ chung. Chúng tôi thấy có ít
các nghiên cứu về sinh viên trong đó có sự phân chia rõ ràng giữa sinh viên của
các ngành, các lĩnh vực cũng như có ít đề tài nghiên cứu về việc làm của sinh viên.
Vì vậy chúng tôi quyết định chọn vấn đề phương pháp học tập và định hướng nghề
nghiệp của sinh viên để làm đề tài nghiên cứu cho mình.
Document Outline

  • 2.Một bài tổng quan tư liệu phải có 5 phần nội dung
  • Ví dụ mẫu:
  • Tổng quan tư liệu