TỔNG QUAN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM | Trường Đại học Kinh Tế - Luật
Xã hội ngày nay đang trên đà phát triển, công nghệ, dịch vụ trở thành 1 phần quan trọng không thể thiếu trong cuộc sống. Bởi vậy, các ứng dụng di động lại càng trở nên gần gũi, hữu dụng hơn đối với hầu hết mọi người. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Môn: Kinh tế vi mô (KTVM)
Trường: Trường Đại học Kinh Tế - Luật, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoAR cPSD| 45688262
1. TỔNG QUAN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
1.1. Khái quát chung:
Xã hội ngày nay đang trên đà phát triển, công nghệ, dịch vụ trở thành 1 phần quan
trọng không thể thiếu trong cuộc sống. Bởi vậy, các ứng dụng di động lại càng trở
nên gần gũi, hữu dụng hơn đối với hầu hết mọi người. Bên cạnh những ứng dụng
giải trí: xem phim, đọc báo, lướt web... thì các ứng dụng dịch vụ ra đời đáp ứng
nhu cầu hàng ngày như giao nhận, di chuyển, tài chính... lại càng đắt lực hơn cả.
Trong nền chuyển đổi kỹ thuật số, ứng dụng Grab nổi lên và nhanh chóng trở
thành công cụ hữu ích đáp ứng nhiều nhu cầu cần thiết của người dùng. Bởi tính
hữu dụng tích hợp nhiều dịch vụ trên cùng một nền tảng, Grab đã trở nên phát
triển và có triển vọng khi bước vào cuộc đua "một ứng dụng có mọi thứ" ở Việt Nam.
1.2. Khảo sát thị trường
Nhóm đã tiến hành khảo sát online, thu được các thông tin cơ bản về giới tính, độ
tuổi, thu nhập và nhu cầu . Số liệu được trình bày cụ thể như sau:
1.2.1. Đối tượng nghiên cứu khảo sát
Sinh viên là nhóm đối tượng chủ yếu vì đây là đối tượng khách hàng tiềm năng
có nhu cầu cao về việc sử dụng các dịch vụ công nghệ. ❖ Giới tính lOMoAR cPSD| 45688262
Trong 75 mẫu khảo sát, có 70,7% là nữ; 29,3% là nam, điều này cho thấy nữ có
nhu cầu sử dụng dịch vụ công nghệ cao hơn nam (nhiều nhất ở các dịch vụ di
chuyển, giao đồ ăn...). Trong khi đó, nam thường không gặp trở ngại trong việc
di chuyển ban đêm, ít ăn vặt, hàng quán hơn các bạn nữ. Vì vậy, thông thường nữ
quan tâm đến các dịch vụ GRAB cao hơn là nam. ❖ Độ tuổi
Qua bảng khảo sát, ta thấy được 98,5% đối tượng là sinh viên. Bởi những lý do:
sinh viên là lớp trẻ có nhu cầu cao trong việc di chuyển, đặt hàng, chuyển tiền,...
và dễ dàng tiếp cận với các ứng dụng công nghệ
❖ Thu nhập/ trợ cấp 2 lOMoAR cPSD| 45688262
Chiếm tỉ lệ cao nhất là từ 2-4 triệu (54,5%), đây là mức thu nhập/ trợ cấp tương
đối ổn, phù hợp với sinh viên, số còn lại thu nhập/ trợ cấp ở mức dưới 2 triệu
(33,3%), từ 4-6 triệu (9,1%), trên 6 triệu (3%). Sinh viên thông thường là những
người chưa có thu nhập chính sống chủ yếu dựa vào tiền trợ cấp từ người thân và
một phần thu nhập phụ từ việc làm thêm. Vì vậy, qua bảng khảo sát, ta có thể phần
nào nắm được điều kiện kinh tế và mức độ có thể sẵn lòng chi trả của người dùng
cho các nhu cầu sử dụng dịch vụ công nghệ GRAB
❖ Nhu cầu sử dụng
Nhu cầu của khách hàng thể hiện ở tần suất sử dụng dịch vụ GRAB của họ trong 1 tuần:
Bảng số liệu cho thấy khách hàng sử dụng 1-4 lần/ tuần chiếm ưu thế cao nhất với
tỉ lệ 60,6%. Vì tính chất phục vụ các nhu cầu tạm thời, nên tần suất sử dụng như
trên là hoàn toàn phù hợp với cả khách hàng và doanh nghiệp. Mức sẵn lòng chi trả
Ở đây, phần lớn khách hàng sẵn lòng chi trả mức tiền cho 1 lần sử dụng GRAB là
dưới 50.000 (chiếm 48,5%). Bởi các bạn chủ yếu là sinh viên, mức thu nhập/ trợ
cấp chưa đủ nhiều để có thể chi tiêu thoải mái; nhưng vì tính thuận tiện, và những
lợi ích mà GRAB mang lại, GRAB vẫn là một trong những sự lựa chọn phù hợp 3 lOMoAR cPSD| 45688262
đối với các bạn. Số liệu khảo sát này là một cơ sở để tập đoàn GRAB nắm rõ tình
hình nhu cầu khách hàng, từ đó điều chỉnh mức giá và mã giảm giá phù hợp để thu hút khách hàng.
1.2.2. Phân tích sản phẩm và thị trường: ● GrabFood:
- Kể từ khi chính thức có mặt tại Việt Nam vào tháng 6 năm 2018,
GrabFood đã chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc về mức độ sử dụng ứng
dụng của người tiêu dùng, thương nhân và đối tác giao hàng, trở thành
dịch vụ giao đồ ăn theo yêu cầu có tốc độ phát triển nhanh nhất tại Việt Nam:
• Đơn hàng GrabFood tăng 25 lần trong 7 tháng qua.
• GrabFood là thương hiệu giao đồ ăn số 1 TP.HCM. Theo báo
cáogần đây của Kantar, 54% người tiêu dùng được khảo sát đã bình
chọn GrabFood là thương hiệu được họ sử dụng thường xuyên nhất
trong số các công ty cung cấp dịch vụ giao đồ ăn khác tại TP.HCM.
• GrabFood là dịch vụ giao đồ ăn dẫn đầu về mức độ hài lòng
củangười dùng, với điểm trung bình là 4,46/5, theo khảo sát và công
bố về hành vi của người tiêu dùng đối với dịch vụ giao đồ ăn.
- Sự phát triển của GrabFood không chỉ củng cố hành trình trở thành siêu
ứng dụng hàng đầu của Grab, mang đến cho người tiêu dùng những dịch
vụ thiết yếu nhất hàng ngày, mà còn mở ra nhiều cơ hội cho các đối tác tài
xế và các thương hiệu ẩm thực địa phương, thông qua một hệ sinh thái
“đôi bên cùng có lợi”: •
Mang đến nhiều tiện ích hơn cho cuộc sống hàng ngày của
người tiêu dùng: Người tiêu dùng có thể thưởng thức những món
ăn yêu thích được giao đến tận nơi với độ tươi ngon và chất lượng
cao nhất trong thời gian trung bình 20 phút. Không quy định giá trị
đơn hàng tối thiểu, GrabFood đáp ứng mọi nhu cầu dù lớn hay nhỏ.
Một trong những tính năng độc đáo của GrabFood là “GrabFood
Signatures”, menu đồ ăn và thức uống độc quyền được đồng sáng
tạo với sự hợp tác của các đối tác chiến lược, chỉ bán trên GrabFood.
Ví dụ về thực đơn GrabFood Signature bao gồm ‘Tam bảo đoàn viên’
và ‘Uyên ương vọng nguyệt’ của Gong Cha. Trung bình, cứ mười
người tiêu dùng thì có một người đặt một món ăn GrabFood 4 lOMoAR cPSD| 45688262
Signature mỗi tuần, mang lại giá trị gia tăng cho người tiêu dùng và đối tác thương mại. •
Tăng tiềm năng thu nhập cho các đối tác thương mại: Là
ứng dụng hàng đầu hàng đầu, Grab phục vụ rất người tiêu dùng Việt
Nam hằng tháng. Bằng cách cung cấp một nền tảng trực tuyến để các
thương hiệu ẩm thực tiếp cận lượng người tiêu dùng lớn của Grab,
các đối tác thương nhân của GrabFood kiếm được doanh thu gia tăng
lên đến 300% trong vòng 2 đến 3 tháng kể từ khi có mặt trên nền
tảng này. Do đó, cơ sở người bán của GrabFood tiếp tục phát triển
nhanh chóng, với số lượng người bán trên nền tảng này tăng gấp 10
lần kể từ khi chính thức ra mắt vào tháng 6. •
Tạo thêm cơ hội thu nhập cho các đối tác tài xế: Theo dữ
liệu nội bộ của Grab, các đối tác tài xế GrabBike đã thấy thu nhập từ
việc giao đồ ăn và bưu kiện tăng 26%.
- Grab luôn mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng:
● Grab tiếp tục đổi mới để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho
kháchhàng. Tất cả khách hàng sẽ nhận được điểm GrabRewards cho
mỗi đơn hàng GrabFood. Điểm GrabRewards có thể được sử dụng
để quy đổi các giao dịch từ Grab và các thương nhân đối tác của
Grab. Sắp tới, người tiêu dùng tại 12 tỉnh thành sẽ có thể thanh toán
bằng GrabPay by Moca, giúp trải nghiệm GrabFood trở nên liền mạch và tiện lợi hơn.
● Grab là một trong những nền tảng di động O2O được sử dụngthường
xuyên nhất ở Đông Nam Á, cung cấp các dịch vụ hàng ngày quan
trọng nhất cho người tiêu dùng. Hiện nay, ứng dụng Grab đã được
tải xuống hơn 130 triệu thiết bị di động, giúp hành khách tiếp cận với
hơn 8,5 triệu đối tác tài xế, đối tác thương mại và đại lý. Hiện tại,
Grab cung cấp phạm vi dịch vụ vận chuyển theo yêu cầu rộng nhất
trong khu vực, bên cạnh dịch vụ giao đồ ăn và gói hàng tại 336 thành
phố ở 8 quốc gia Đông Nam Á. Dịch vụ giao đồ ăn của Grab,
GrabFood, là công ty giao đồ ăn duy nhất hoạt động trên khắp
Malaysia, Singapore, Việt Nam, Indonesia, Philippines và Thái Lan.
Grab Financial tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ không dùng tiền
mặt cho hàng triệu khách hàng Grab trên khắp Đông Nam
Á, đồng thời kết nối những người chưa được phục vụ và chưa có tài
khoản ngân hàng với các dịch vụ tài chính. 5 lOMoAR cPSD| 45688262 ● GrabExpress:
- GrabExpress đã thu hút sự chú ý của khách hàng Việt Nam như thế nào?
+ Grab gia nhập thị trường Việt Nam khi “gọi xe công nghệ” vẫn còn là
một khái niệm xa lạ với hầu hết người dân Việt Nam, ngoại trừ một
cách không chính thức. Đó là một thị trường béo bở mới bắt đầu từ
sự bùng nổ của điện thoại thông minh, điều này đã thúc đẩy Grab
nhanh chóng tận dụng nó. Các dịch vụ dựa trên ứng dụng vẫn còn
khá mới và Việt Nam nhanh chóng trở thành đại diện mới nhất cho
thấy hiệu quả của mạng xã hội và Internet đã chiếm lĩnh cuộc sống
hàng ngày như vũ bão, với tốc độ mà Grab thu hút người dùng của họ.
+ Khoản chi tiêu hào phóng nói trên cũng có nghĩa là Grab có nhiều khả
năng đưa ra các khoản giảm giá hấp dẫn cho các chuyến đi và dịch
vụ của họ. Tài xế được trả lương đầy đủ và hành khách cũng hài lòng
vì sự tiện lợi mà Grab mang lại cho họ, cũng như mức giá hấp dẫn.
Điều này có nghĩa là mọi người được khuyến khích sử dụng ứng
dụng nhiều hơn ngay cả khi họ chưa bao giờ hiểu biết nhiều về công
nghệ. Rẻ hơn là tốt hơn trong trường hợp này, và nó thực sự tốt hơn.
+ Đặc biệt, Grab thực sự biết đối tượng mục tiêu của mình. Người Việt
Nam đã quen thuộc với xe ôm truyền thống, nhưng giá cả không
được kiểm soát của nó còn nhiều điều đáng mong đợi. Ngoài ra còn
có sự mất cân bằng nổi bật với mô hình truyền thống mà sự tập trung
nằm ở sự khác biệt về kỹ năng của người lái xe và mức độ hiểu biết
của họ về các khu nhà. Grab đã vào cuộc và giải quyết tất cả những
điều này bằng cách thiết lập các quy định thống nhất về giá cả và
cách thức tiến hành mỗi chuyến xe.
- Những điều bất ngờ mà GrabExpress đã đem đến:
+ Hành khách không còn phụ thuộc nhiều vào tài xế như trước. Họ được
đền bù hậu hĩnh cho bất kỳ sai sót và khó chịu nào khi sử dụng các
dịch vụ truyền thống. Grab đảm bảo nâng cao niềm tin và an toàn
đến mức tối đa; nó có kế hoạch giới thiệu một hệ thống yêu cầu người
lái xe chụp ảnh tự sướng liên tục và “kiểm tra tính sống động” phù
hợp với hồ sơ đăng ký. Điều này sẽ được thực hiện để ngăn cản
những tài xế chưa đăng ký sử dụng tài khoản tài xế.
+ Ngoài ra, Grab cũng đã xây dựng các khả năng AI đáng kể cho hệ
thống nhắn tin của mình để thúc đẩy giao tiếp tốt hơn và nhanh hơn
giữa hành khách và tài xế. Ngôn ngữ lạm dụng và tình dục là điều
cấm kỵ đối với Grab. Ngoài ra còn có công nghệ giám sát chuyến đi
để đảm bảo rằng tuyến đường được thực hiện theo kế hoạch từ trước, 6 lOMoAR cPSD| 45688262
cũng như quy trình gửi thông báo đến ứng dụng của hành khách nếu
có điểm dừng ngoài dự kiến trong chuyến đi.
+ Grab cũng biết thời thế và môi trường của họ. Ở Đông Nam Á và Việt
Nam nói riêng, phần lớn người dân sử dụng tiền mặt để thanh toán,
điều mà Grab đã cho phép người dùng của mình thực hiện ngay từ
đầu. Điều này trái ngược với Uber, khi lần đầu tiên vào Việt Nam,
yêu cầu người dùng thanh toán qua ATM hoặc tài khoản ngân hàng,
do đó ngăn cản nhiều khách hàng tiềm năng sử dụng dịch vụ của họ.
+ Grab cũng có quan hệ đối tác lành mạnh với các thương hiệu và người
có ảnh hưởng, KOL có uy tín như diễn viên Hồng Ánh, ca sĩ Hoàng
Thùy Linh, blogger Nicky Khánh Ngọc, v.v. Dễ gần gũi, đáng tin cậy
và đầy hiệu quả, Grab chiếm được cảm tình của hàng triệu người Việt
Nam với sự nhanh chóng đáng kinh ngạc. ● GrabMart:
- Những sản phẩm mà GrabMart cung cấp:
+ Xuất phát từ nhu cầu cần thực phẩm tươi ngon để chế biến làm bữa ăn hàng ngày.
+ GrabMart là dịch vụ giúp mua và giao đồ hàng ngày tới nhà theo nhu cầu
trên ứng dụng Grab. Tất cả giỏ hàng này sẽ được giao tới nhà chỉ trong vòng 1h.
+ Tài xế GrabExpress sẽ là người nhận đơn hàng và đi tới cửa hàng, báo số
đơn, chờ nhận hàng từ nhân viên siêu thị và giao hàng, lược bỏ các quy
trình ghi nhớ đơn hàng, mua hộ, thanh toán thủ công, rút ngắn đáng kể thời
gian thực hiện đơn hàng.
+ Tùy thuộc vào các cửa hàng bạn đang đặt hàng, bạn có thể mua hàng hóa như:
● Thực phẩm đóng gói (bánh quy, socola, snack, v.v.)
● Hàng hóa tiêu dùng hàng ngày (gạo, bánh mì, đồ uống, v.v.)
● Quà tặng và những thứ khác (sách, hoa, bộ quà tặng, v.v.)
● Sản phẩm tươi sống và Thịt / Hải sản (thịt gia cầm, thịt bò, hải sản, rau và trái cây,...)
- Những đối tác liên kết với GrabMart: + Co.op Mart Xtra + BigC 7 lOMoAR cPSD| 45688262 + Cho Pho + CJ Market + Coca-Cola + Meat World + Farm Hill + Co.op Food + Farmers’ Market
2. PHÂN TÍCH CUNG CẦU 2.1. Phân Tích Cung
2.1.1. Giới Thiệu Chung:
- Grab Holdings Inc (thường gọi tắt là Grab) là công ty công nghệ cung cấp các
dịch vụ vận chuyển, giao hàng và thanh toán kỹ thuật số tại qua nền tảng ứng
dụng Grab được thành lập vào năm 2012 tại Malaysia có trụ ở chính tại Singapore.
- Sau 10 năm hoạt động với mục tiêu “Giúp cuộc sống tốt lên mỗi ngày”, Grabtrở
thành một thương hiệu vận chuyển uy tín có tiếng trong mắt khách hàng qua
hàng loạt dịch vụ như xe ôm công nghệ, giao đồ ăn, đi chợ hộ,… là đối tác của
các doanh nghiệp khi giúp họ tiếp cận với khách hàng và mở rộng thêm thị
trường, giúp nhiều tài xế từ hoạt động dịch vụ xe ôm truyền thống chuyển sang
xe ôm công nghệ uy tín và đảm bảo nguồn thu nhập hơn.
- Để trở thành nền tảng kết nối nhu cầu của tài xế với khách hàng đảm bảo sự
antoàn, khả năng tiếp cận và tính bền vững, Grab đã tạo nên một nền tảng ứng
dụng có kết nối internet cho phép định vị chính xác vị trí của khách hàng, dễ
dàng tìm kiếm và kết nối giữa tài xế, người giao hàng với khách hàng; giao hàng
nhanh chóng, tiết kiệm với loạt dịch vụ tiện ích. Không lạ khi Grab trở nên phổ
biến khắp Đông Nam Á (theo số liệu thống kê của trang MISA AMIS vào năm
2021, Grab đang có tốc độ phát triển mạnh mẽ tại 8 quốc gia và 195 thành phố
thuộc khuôn khổ Đông Nam Á. Ứng dụng di động đặt xe công nghệ này được
thống kê là đã có tới 90 triệu thiết bị sử dụng. Mỗi ngày có hơn năm triệu người
sử dụng. Hơn 2 triệu tài xế. Và chiếm tới 95% thị trường xe ôm công nghệ trên toàn thế giới.)
- Có mặt tại Việt Nam vào năm 2014 từ dịch vụ GrabTaxi, Grab ngày càng
pháttriển và chiếm thị phần lớn thay thế các dịch vụ truyền thống 8 lOMoAR cPSD| 45688262
2.1.2. Các Yếu Tố Tác Động Đến Cung
- Các yếu tố đầu vào – nguồn lực: khác với việc sử dụng nguồn nhân sự, thiết bịcố
định, Grab áp dụng mô hình kinh tế chia sẻ, sử dụng nguồn lực sẵn có: các lái
xe tự do, những người có xe chưa có nhu cầu sử dụng nhiều, sinh viên có nhu
cầu kiếm thêm thu nhập, các doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng hay cung cấp
dịch vụ vận chuyển cho khách hàng đều trở thành đối tác tạo nên sự phát triển lớn mạnh của Grab.
- Công nghệ: xây dựng một ứng dụng trên điện thoại di động cho phép kết
nốinhanh khách hàng với tài xế, Grab không chỉ là ứng dụng xe ôm công nghệ
mà còn có các dịch vụ khác như giao đồ ăn (GrabFood), đi chợ hộ (GrabMart),
chuyển phát nhanh (GrabExpress),…đáp ứng triệt để các nhu cầu của khách
hàng đặt ra. Mức phí cố định nhờ sự tính toán dựa trên quãng đường được xác
định ngay khi thực hiện tìm kiếm dịch vụ đảm bảo tính chính xác, minh bạch
cho cả tài xế và khách hàng. Cùng với thanh toán bằng tiền mặt, Grab đã liên
kết với ví điện tử Moca giúp thanh toán online nhanh chóng, tiết kiệm.
- Quy mô hoạt động: Nổi bật ở thị trường Đông Nam Á, Grab cũng có mặt ở
hầuhết các tỉnh thành của Việt Nam, đặc biệt là 2 thành phố lớn là Tp. Hồ Chí
Minh và Hà Nội, cùng với sự phát triển đi lên của nền kinh tế, nhu cầu sử dụng
dịch vụ ngày càng cao của người dân, quy mô Grab sẽ ngày càng mở rộng.
- Kiều kiện tự nhiên địa phương có quyết định rất lớn đến sự phát triển của Grab
- Kỳ vọng của doanh nghiệp: là một thương hiệu lớn với hơn 10 năm hoạt
động,Grab luôn hướng tới trở thành thương hiệu uy tín, tỉ phần và doanh thu
ngày một tăng trên thị trường không chỉ ở Việt Nam mà còn khắp Đông Nam Á.
Mục tiêu đến năm ….đạt 2.2. Phân Tích Cầu
Nghiên cứu cầu qua việc mở cuộc khảo sát với…. câu hỏi từ đó phân tích nhu cầu
người tiêu dùng qua các câu trả lời của … người.
Các yếu tố tác động đến cầu:
- Thu nhập của khách hàng:
Thu nhập của mỗi người là khác nhau nên nhu cầu sử dụng dịch vụ cũng khác
nhau. Theo khảo sát đối tượng sử dụng là sinh viên thì mức chi tiêu vào khoảng
2-4tr/tháng chiếm 53.3%, dưới 2tr/tháng 34.7%, trong khi từ 4tr/tháng trở lên là
rất ít, chủ yếu là do chưa có thu nhập và nguồn chi tiêu gần như toàn bộ do trợ cấp 9 lOMoAR cPSD| 45688262
từ gia đình, một phần nhỏ đến từ việc đi làm thêm. Như vậy việc sử dụng Grab
cũng cần thiết cân nhắc nếu có phương án tối ưu hơn,
- Nhu cầu – thị hiếu: hầu như tất cả mọi người đều có nhu cầu di chuyển haymua
hàng, việc họ có sử dụng Grab hay không phụ thuộc vào sở thích, mức độ cần thiết.
Theo số liệu những người đã và đang sử dụng Grab thì các dịch vụ họ hay dùng
nhất là GrabCar, GrabBike, GrabFood vì cảm thấy tiện lợi; ứng dụng có giao diện,
tác vụ dễ sử dụng; dịch vụ hoạt động 24/24; được bảo mật thông tin;có nhiều ưu
đãi cho khách hàng mới, khách hàng thân quen; được bạn bè người thân giới thiệu;
bản thân khách hàng không có phương tiện đi lại cùng với sự đánh giá khá cao
dành cho nhân viên của Grab (thái độ tốt, lái xe an toàn, giao hàng nhanh chóng vượt ngoài mong đợi)
- Giá cả các mặt hàng liên quan: ngoài Grab còn có các dịch vụ xe ôm côngnghệ
khác: Gojek, Bee… khách hàng sẽ có sự so sánh về giá và chọn sử dụng dịch vụ
có mức giá thấp nhất mà vẫn đảm bảo được yêu cầu như các dịch vụ khác. Việc
đó đặt ra yêu cầu Grab phải có sự cải thiện, cân nhắc thật sự hợp lí về giá và đẩy
mạnh các hoạt động truyền thông, dịch vụ khuyến mãi để thu hút khách hàng.
- Quy mô thị trường: độ phổ biến của dịch vụ cũng có ảnh hưởng rất lớn, tâm
língười tiêu dùng thường chạy theo số đông, sử dụng những gì xuất hiện nhiều,
được người xung quanh mình sử dụng.
- Giá kỳ vọng: 46.7% khách hàng cho rằng họ kỳ vọng mức giá dưới 50000
chomỗi lần book, 44% chấp nhận trong khoảng 50000-100000, phần còn lại
thoải mái trong việc giá cả, có thể thấy, giá kỳ vọng ảnh hưởng trực tiếp đến việc
khách hàng có lựa chọn sử dụng Grab hay không.
- Quảng bá tiếp thị sản phẩm: Grab có rất nhiều chiến dịch quảng bá cho
thươnghiệu của mình: quảng bá trên các nền tảng Facebook, Youtube,
Zalo…bằng phim ngắn, poster, họ cũng thực hiện các dự án thiện nguyện nhằm
tạo ấn tượng tốt với khách hàng và nâng cao độ nhận diện. Sự quảng bá có thể
giúp khách hàng biết đến, tò mò, có sự yêu thích nhất định đối với dịch vụ từ đó tìm đến và sử dụng. 3.
PHÂN TÍCH HÀNH VI NGƯỜI TIÊU DÙNG VÀ NHÀ SẢNXUẤT
3.1. Phân Tích Hành Vi Người Tiêu Dùng 3.1.1. Lợi ích 10 lOMoAR cPSD| 45688262
- Grab cho ta nhiều dịch vụ: Như dịch vụ di chuyển, dịch vụ giao đồ ăn, giaohàng
hóa, dịch vụ về ví điện tử,... Trong đó đánh vào trọng tâm là dịch vụ Grabbike và Grabfood.
- Mọi người có thể đặt một chuyến xe, hay một đơn hàng chỉ thông qua một vàicái
nút chạm và chờ đợi tài xế đến chỉ trong 15 phút. Điều đó rất phù hợp với thị
trường có nhu cầu cao về vấn đề di chuyển 24/7.
- Grab mang lại nhiều giá trị hơn là một chuyến xe. Với rất nhiều sự lựa chọn với
nhiều mức giá khác nhau: GrabFood giá từ 10.000 đồng, GrabBike giá chỉ từ
10.000 đồng, GrabCar giá từ 100.000 đồng,... đã bao gồm tiền công của tài xế,
tiền xăng xe. Thực sự đây là giá khá hợp lý. Tuy giá cả đã khá hợp lý nhưng nhà
sản xuất lại cho chúng ta rất nhiều ưu đãi: Mã giảm giá cho lần đầu sử dụng, các
ngày lễ, giảm giá cho đơn hàng từ 50k, 100k,...
- Grab mang lại rất nhiều giá trị nhân đạo: là hãng xe đình đám và có tuổi nghềlâu
nhất. Qua nhiều năm hoạt động, chất lượng dịch vụ tại đây đã được khẳng định.
Mặc dù vẫn gặp phải nhiều lời phàn nàn từ khách hàng, nhưng cũng có không ít
lần câu chuyện những bạn tài xế giúp đỡ, trò chuyện, lắng nghe, chia sẻ cùng
với khách hàng, tạo cho khách hàng cảm giác như được quan tâm và yêu thương nhiều hơn cả.
3.1.2. Nhân tố ảnh hưởng đến lựa chọn:
- Grab mang đến cho các bạn trải nghiệm tuyệt vời với mức giá rẻ, phù hợp vớimọi người.
- Ứng dụng Grab cho phép bạn được đóng góp ý kiến, phản hồi trực tiếp của
trảinghiệm đó. Họ chăm sóc khách hàng của mình một cách tận tâm, chu đáo và nhiệt tình.
- Grab hướng đến sự sẵn sàng cống hiến, mang lại những đôi giày chính hãngcho
cộng đồng thay vì chạy theo lợi nhuận trước mắt. 3.2. Phân tích hành vi nhà sản xuất 3.2.1. Lợi ích:
❖ Hành trình phát triển và những thành tích vượt trội:
- Năm 2012, GrabTaxi được triển khai đầu tiên tại Malaysia; trong vòng sau
bảynăm Grab bước vào giai đoạn tăng trưởng vượt bậc, dịch vụ gọi xe trên thiết 11 lOMoAR cPSD| 45688262
bị di động đã tăng trưởng theo cấp số nhân tại 8 quốc gia trong khu vực Đông Nam Á.
- Grab gia nhập thị trường Việt Nam vào đầu năm 2014:
+ Giai đoạn 2015-2016, vì lương thưởng hấp dẫn, đã có một làn sóng người
vay tiền ngân hàng để chạy Grab.
+ Sau 5 năm hoạt động, Grab đã có đến 25% dân số Việt Nam sử dụng dịch vụ
với 190.000 đối tác tài xế.
- Grab liên tục ra mắt nhiều dịch vụ mới như GrabFood, GrabExpress,
GrabPay,Grab TV,… Trong đó:
+ Moca - đối tác chiến lược của Grab - một trong những công ty dẫn đầu thị
trường thanh toán điện tử. Tổng giá trị thanh toán qua ví điện tử Moca trên
Grab đạt mức tăng trưởng đến 150% trong nửa đầu năm 2019, với số lượng
người dùng hàng tháng tăng đến hơn 70%.
+ GrabFood đạt tổng giá trị giao dịch tăng đến 400% trong nửa đầu năm 2019,
với số lượng đơn hàng trung bình hằng ngày là 300.000 đơn.
- Nửa đầu năm 222, Grab công bố số lượng dùng đã lên tới 32,6 triệu người,tăng 12%. ❖ Thành tựu:
- Giải thưởng bảo mật Ví điện tử: Giải thưởng Florin 2016, Hội nghị Thanh toánToàn cầu.
- Tiêu chuẩn bảo mật cao nhất trong thanh toán: Dịch vụ thanh toán điện tử: Tuân thủ PCI DSS cấp độ 1.
- Lần đầu tiên trong ngành công nghiệp gọi xe toàn cầu: Chứng nhận chất lượngISO 9001:2015.
- Đạt chứng nhận xuất sắc ở Vietnam Excellence 2021 với cả hai hạng mục: Lãnh
Đạo Xuất Sắc và Nhân Sự Xuất Sắc ❖ Tầm ảnh hưởng của Grab:
- Theo báo cáo Nghiên cứu thị trường Q&Me tại Việt Nam (10/2018) với 300
người tham gia khảo sát: 12 lOMoAR cPSD| 45688262
+ Grab đang thống trị thị trường gọi xe tại Việt Nam.
+ Hơn 60% người dùng nhận biết được thương hiệu Grab và 8% số đó trở
thành người dùng thường xuyên của ứng dụng này.
- Theo báo cáo của ABI Research, thị phần số chuyến xe hoàn thành của các
ứngdụng đặt xe tại Việt Nam nửa đầu năm 2019:
+ Grab áp đảo thị trường với 146 triệu cuốc xe, tương đương 73% thị phần.
- Theo trang thông tin điện tử Vietnambiz (21/08/2021):
+ Mảng giao đồ ăn của Grab mang về gần 900 triệu USD mỗi năm, dẫn đầu
tại 5 nền kinh tế lớn nhất khu vực.
+ Là công ty giao đồ ăn lớn nhất Đông Nam Á với trên 50% thị phần.
3.2.2. Nhân tố ảnh hưởng:
❖ Tầm nhìn và sứ mệnh: 13 lOMoAR cPSD| 45688262
- Sứ mệnh của Grab là đưa Đông Nam Á tiến về phía trước bằng cách tạo rathêm
nhiều cơ hội kinh tế cho tất cả mọi người.
- Cách Grab thực hiện sứ mệnh của mình:
+ Tạo ra một siêu ứng dụng: là khi hàng triệu người sử dụng Grab như một
phần của cuộc sống thường nhật.
+ Tạo ra tác động bền vững: Grab có trách nhiệm trong việc trao quyền kinh
tế bền vững cho khu vực.
+ Tôn chỉ kinh doanh: với các nguyên tắc quản trị doanh nghiệp chặt chẽ.
+ Thúc đẩy tài chính toàn diện: Khoảng 6/10 người ở Đông Nam Á không sử
dụng hoặc không thể tiếp cận dịch vụ ngân hàng. Grab Financial Group đặt
mục tiêu thay đổi tình trạng này thông qua các sản phẩm tài chính đơn giản,
minh bạch và linh động. Thành tích: Thanh toán hơn 100 triệu USD bảo
hiểm kể từ lần đầu ra mắt vào năm 2019; Thiết lập và phát triển quan hệ
đối tác với 60 tổ chức tài chính.
+ An toàn hơn mỗi ngày cho tất cả mọi người: Grab cung cấp các giải pháp để
đảm bảo mang đến một nền tảng ngày càng hoàn thiện với kỳ vọng xây
dựng một nền tảng trung gian đáng tin cậy và an toàn. Với các tính năng
như kiểm soát được ai xem thông tin của mình, giao dịch hằng ngày cũng được bảo vệ.
+ Ứng biến với COVID-19: Grab cam kết hỗ trợ Đông Nam Á phục hồi sau dịch.
- Vắc-xin cho tất cả mọi người: tất cả Nhân viên và Đối tác Tài xế đều
được tiêm phòng đầy đủ với các trợ cấp chi phí, áp dụng giảm giá
cho các chuyến xe có điểm đón hoặc điểm đến là các trung tâm tiêm
chủng cho người cao tuổi, người khuyết tật…
- Hỗ trợ tài chính: giúp giảm bớt gánh nặng tài chính cho các Đối tác
Tài xế phải nhập viện vì dương tính với COVID-19.
- Thêm cơ hội tăng thu nhập: mở rộng dịch vụ GrabMart và
GrabAssistant tại nhiều nơi giúp đối tác tiếp cận với nhiều cơ hội kiếm thêm thu thập.
- Các chương trình hỗ trợ các Đối tác nhà hàng, quán ăn: giúp họ duy
trì hoạt động kinh doanh, không chỉ giúp vượt qua giai đoạn khó
khăn mà còn có cơ hội phát triển.
- Hỗ trợ các đối tác kinh doanh nhỏ: Grab nỗ lực đẩy nhanh quy trình
liên kết với GrabMart, giúp họ nhanh chóng tiếp cận với lượng khách hàng đông đảo. 14 lOMoAR cPSD| 45688262
- Các tiêu chuẩn về an toàn: ứng phó với tình hình dịch phức tạp và
đáp ứng nhu cầu di chuyển của người dùng, dịch vụ GrabCar Protect được ra mắt.
- Bộ sản phẩm phòng dịch GrabCare dành cho đối tác.
- Và một số hoạt động khác: khai báo y tế, giao hàng không tiếp xúc,
thanh toán không tiền mặt…
- Mục tiêu trong tương lai được công bố trong Báo cáo thường niên về
Môitrường, Xã hội và Quản trị công ty (ESG) (5/2022):
+ Tăng gấp đôi số lượng người người yếu thế có cơ hội kiếm thêm thu nhập
qua nền tảng Grab vào năm 2025.
+ Tăng tỉ lệ lãnh đạo nữ lên mức 40% vào năm 2030. +
Đạt mức trung hòa cacbon vào năm 2040.
- Báo cáo ESG của Grab cũng ghi nhận các tác động tích cực của công
ty trongnăm 2021 trên các lĩnh vực ưu tiên chính:
+ Grab tiếp tục tạo điều kiện để góp phần phát triển kinh tế và nâng cao cộng
đồng: đưa hơn 680.000 đối tác cửa hàng quy mô nhỏ lên nền tảng và nâng
cao kỹ năng cho hơn 780.000 đối tác tài xế thông qua GrabAcademy. Trong
năm 2021, các đối tác của Grab đạt thu nhập 8,9 tỷ USD thông qua nền
tảng, tăng 24% so với năm 2020. Grab cũng đã đóng góp 20 triệu USD trích
từ Quỹ Grab Vì Cộng Đồng để cung cấp miễn phí vắc xin cho đối tác.
+ Đảm bảo rằng sự an toàn của các đối tác và người dùng luôn là ưu tiên hàng
đầu: Nhờ vào các biện pháp an toàn và các chương trình đào tạo bổ sung
kịp thời, tỷ lệ tai nạn trong mảng dịch vụ giao nhận của Grab đã giảm 36%
so với cùng kỳ năm ngoái, ngay cả khi mảng dịch vụ giao nhận tăng trưởng
mạnh. Năm 2021, hơn 99,99% chuyến xe Grab không xảy ra bất kỳ sự cố nào.
+ Grab cam kết giảm phát thải khí nhà kính và rác thải nhựa: Năm 2021, Grab
đã thực hiện chuyển đổi để giúp tất cả văn phòng làm việc sử dụng 100%
năng lượng tái tạo và triển khai dịch vụ cho thuê xe 2 bánh với 100%
phương tiện là loại phát thải thấp tại Indonesia. Các tính năng giảm thiểu
dụng cụ ăn uống dùng một lần trên ứng dụng khuyến khích người dùng đưa
ra những lựa chọn xanh trong các quyết định hằng ngày đã góp phần trồng
42.000 cây xanh trong khu vực Đông Nam Á, giảm thải 2.300 tấn khí nhà
kính, giảm sử dụng hơn 774 triệu bộ dụng cụ ăn uống dùng 1 lần.
+ Thúc đẩy nhóm người yếu thế tham gia nền kinh tế số: Hiện có 2.100 người
khuyết tật đang kiếm thêm thu nhập thông qua nền tảng Grab. 15 lOMoAR cPSD| 45688262
+ Hỗ trợ nữ giới phát triển ở nơi làm việc. +
Giảm thiểu tác động đến môi trường.
- Những đóng góp trong cộng đồng của Grab:
+ Grab Việt Nam và Everest Education trao 23 suất học bổng chương trình “
Học bổng chồi xanh- Tương lai chắp cánh” cho con em đối tác (2022).
+ Grab trao tặng gần 80 tấn gạo và 8.000 thùng mì gói, hỗ trợ đối tác tài xế
vượt qua khó khăn trong mùa dịch (2020).
+ Grab trao tặng 117.000 bữa ăn cho học sinh vùng cao nhân lễ khai giảng 2019-2020.
4. PHÂN TÍCH ĐỐI THỦ CẠNH TRANH:
4.1. Cạnh tranh về sản phẩm: -
Grab được phát triển để trở thành một siêu ứng dụng đa dạng dịch vụ hàng
đầu. Dịch vụ của Grab không chỉ nằm trong phạm vi đặt xe, giao hàng mà còn mở
rộng sang các lĩnh vực khác như là thanh toán (ví Moca), nạp tiền điện thoại,
thanh toán hóa đơn, bảo hiểm, tìm và đặt khách sạn, gửi quà tặng,.. Tiện ích các
dịch vụ trên Grab ngày càng được cải thiện và bổ sung góp phần củng cố vị thế
của Grab ở thị trường Việt Nam. -
Grab đã trở thành một dịch vụ đặt xe, giao hàng, đặt đồ ăn phổ biến số một
ởViệt Nam trong giai đoạn gần đây. Hiện nay cũng có một số dịch vụ đang cạnh
tranh trực tiếp với Grab trong thị trường dịch vụ đặt xe, giao hàng có thể kể đến là Gojek, Be,... -
Gojek. Đây là ứng dụng dùng để gọi xe, chuyển phát hàng hoá, đặt đồ ăn
đãbắt đầu có mặt ở Việt Nam từ tháng 08/2018. Dịch vụ của Gojek khá đầy đủ
với bốn dịch vụ chủ yếu là GoRide, GoFood, GoSend, GoCar. Ứng dụng của
Gojek đã có mặt trên AppStore và Google Play và được đánh giá cao vì giao diện
tối giản, trực quan, dễ sử dụng. -
Be. Đây là ứng dụng gọi xe công nghệ do công ty cổ phần Be Group –
mộtcông ty Việt Nam trong lĩnh vực Vận tải công nghệ phát triển và ra mắt vào
ngày 13/12/2018. Be đang tập trung vào hai loại hình dịch vụ chính là beBike và
beCar. Bên cạnh đó Be còn có thêm beExpress (dịch vụ chuyển phát, bưu chính)
hay beDelivery là dịch vụ giao hàng theo yêu cầu tương tự như GrabExpress, GoSend 16 lOMoAR cPSD| 45688262 -
Ngoài ra còn một số ứng dụng đặt xe và giao hàng của một số thương hiệu
nhỏmặt dù chưa thể cạnh tranh được với Grab, Gojek, Be nhưng cũng được đánh
giá khá tốt về chất lượng cũng như là giá cả của dịch vụ.
4.2. Cạnh tranh về giá: -
Grab ở những loại hình dịch vụ khác nhau sẽ có những mức giá khác nhau.
Bảng phí chính thức của GrabBike – dịch vụ phổ biến hàng đầu của Grab (xem
Hình 4.1) để cùng tham khảo:
Hình 4.1 Giá cước dịch vụ GrabBike từ ngày 10/03/2022 (điều chỉnh linh động
và chưa bao gồm phụ phí) -
Ở cùng một loại hình là chở khách bằng xe máy thì Gojek có GoRide. Giá
dịchvụ GoRide do Gojek đưa ra (xem Hình 4.2): 17 lOMoAR cPSD| 45688262
Hình 4.2 Giá cước dịch vụ GoRide từ 30/07/2022 áp dụng ở khu vực TP HCM
(điều chỉnh linh động và chưa bao gồm phụ phí) Với Be thì beBike có giá như Hình 4.3 :
Hình 4.3 Giá cước dịch vụ beBike trên trang chủ của Be vào ngày 26/11/2022
(điều chỉnh linh động và chưa bao gồm phụ phí) 18 lOMoAR cPSD| 45688262 -
Có thể thấy mức giá của các nhà cung cấp dịch vụ đặt xe công nghệ và cụ
thể ởđây là xe ôm công nghệ có chênh lệch với nhau nhưng không phải là quá nhiều. -
Giá cước của GrabBike có đắt hơn hơn đôi chút so với giá cước của
beBikenhưng lại rẻ hơn GoRide ( Giá 2 Km đầu tiên: GrabBike : 12.500 VND,
GoRide: 11.000 – 13.000 VND, beBike: 12.000 VND ở địa bàn TP HCM) -
Giá cước của Grab được đánh giá là khá cạnh tranh, phù hợp với chất lượngdịch vụ.
4.3. Cạnh tranh về chất lượng sản phẩm: -
Grab được đánh giá cao về độ đa dạng cũng như chất lượng dịch vụ. Các
dịchvụ của Grab có thể kể đến: GrabBike, GrabCar, GrabFood, GrabMart, GrabExpress, GrabGifts,… -
Dịch vụ đặt xe, giao hàng của Grab được đánh giá cao nhờ vào đội ngũ đối
táctài xế, shipper đông đảo, hoạt động trên địa bàn rộng, hoạt động 24/24 phục vụ
nhu cầu của khách hàng. Nhân viên có trang phục đồng bộ đặc trưng, giao nhận
đơn nhanh chóng, chuyên nghiệp. -
Giao diện của ứng dụng Grab được đánh giá là đầy đủ chức năng, đẹp
mắt.Tương tác, liên lạc với tài xế, shipper khá dễ dàng nhờ tính năng gọi, chat. -
Grab còn có chính sách chăm sóc khách hàng, ưu đãi, khuyến mãi khá hấp
dẫnvà thường xuyên. Thanh toán dịch vụ Grab khá dễ dàng qua ví Moca hoặc
bằng tiền mặt. Grab cũng đang siết chặt việc quản lý tài xế, quản lý hành trình
nhằm đảm bảo an toàn cho cả hành khách lẫn đối tác tài xế của Grab. -
Grab đang không ngừng cải tiến và nâng cao chất lượng dịch vụ của mình
đểcủng cố địa vị trên thị trường dịch vụ gọi xe, giao hàng công nghệ trước sự cạnh
tranh của các đối thủ.
4.4 Cạnh tranh về phân phối: 19 lOMoAR cPSD| 45688262
Grab là một nền tảng có các hình thức phân
phối vô cùng đa dạng, cả trực tiếp lẫn gián
tiếp. Khách hàng có thể tìm đến Grab thông
qua việc tìm kiếm từ khóa trên AppStore hoặc
Google Play và tải về ứng dụng một cách vô
cùng dễ dàng, nhanh chóng. Trong thời đại 4.0
hiện nay, ứng dụng công nghệ càng trở nên
phổ biến và được sử dụng một cách rộng rãi. Nó góp phần không nhỏ giúp cuộc
sống dễ dàng hơn từ việc mua sắm, ăn uống, di chuyển,...Do đó, việc phân phối
sản phẩm thông qua ứng dụng trên điện thoại di động là một sự lựa chọn vô cùng
đúng đắn và tầm nhìn xa rộng.
Đồng thời, không khó để bạn nhìn thấy những chiếc áo xanh lá có nhãn hiệu Grab
chạy trên đường hằng ngày cũng như những bảng quảng cáo lớn trên những tuyến
đường lộ. Grab phủ sóng khắp nơi trên các tỉnh thành Việt Nam.
Grab cũng xem xét kĩ các số liệu thống kê
lịch sử chở khách của mình để có thể tìm ra
các lộ trình, điểm đi, điểm đến có đông
khách hàng gọi xe nhất. Qua đó, hãng sẽ
thông báo, gợi ý cho các tài xế di chuyển về
khu vực chính cho khách hàng. Điều này sẽ
góp phần làm tăng tỷ lệ đặt xe, giảm tỷ lệ
hủy đặt, đặc biệt là tiết kiệm được thời gian
di chuyển của tài xế cũng như tăng sự thỏa mãn/hài lòng của khách hàng, thúc
đẩy lợi nhuận tăng cao.
4.5. Cạnh tranh về truyền thông:
Grab luôn biết cách tận dụng một cách hiệu quả cũng như triệt để các công cụ
truyền thông trên mạng xã hội như Facebook, Youtube, Instagram,...trong việc
truyền thông các sản phẩm của mình. Mạng xã hội là nơi giúp Grab có thể tiếp
cận một lượng lớn khách hàng, nhóm khách hàng họ hướng đến một cách dễ dàng
và nhanh chóng hơn rất nhiều. Hơn nữa, mọi người cũng đã quá quen thuộc với
màu xanh lá đặc trưng của Grab, từ đó có thể dễ dàng nhận diện ra thương hiệu
và lưu giữ, khắc ghi trong tâm trí. Một trong những chiêu thức mà Grab sử dụng
đó là Visual Marketing (Marketing thị giác ). Visual Marketing (Marketing thị
giác) là một nghệ thuật sắp xếp hình ảnh, video và các nội dung đa phương tiện
khác để có thể truyền tải thông điệp của sản phẩm hay dịch vụ nào đó một cách 20