Top 4 Đề thi Ngữ văn lớp 6 giữa học kì 1 sách Cánh Diều năm 2023

Top 4 Đề thi Ngữ văn lớp 6 giữa học kì 1 sách Cánh Diều năm 2023 được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

        
     
Đọc đoạn văn sau thực hiện các yêu cầu:
Tục truyền đời ng Vương thứ sáu, làng Gióng hai v chồng ông lão
chăm chỉ làm ăn tiếng phúc đức. Hai ông ao ước một đứa con.
Một m ra đồng trông thấy một vết chân rất to, liền đặt bàn chân mình n
ướm thử để xem kém thua bao nhiêu. Không ngờ về nhà thụ thai mười
hai tháng sau sinh một cậu mặt mũi rất khôi ngô. Hai vợ chồng mừng lắm.
Nhưng lạ thay! Đứa trẻ cho đến khi lên ba vẫn không biết nói, biết cười, cũng
chẳng biết đi, cứ đặt đâu thì nằm đấy…
 Đoạn trích trên được trích từ văn bản nào?
 Sơn Tinh, Thủy Tinh
 Thánh Gióng
 Cây Khế
 Thạch Sanh
 Văn bản trên thuộc thể loại văn học n gian o?
 C tích
 Tục ngữ
 Truyền thuyết
 Ca dao
 : Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn gì?
 Tự sự
 Biểu cảm
 Miêu tả
 Miêu tả kết hợp biểu cảm
 : Trong đoạn văn trên bao nhiêu từ mượn?
 2
 3
 4
 5
 Trong các từ sau từ nào từ mượn?
 Tục truyền
 V chồng
 Mặt mũi
 Làm ăn
 Nguồn gốc của t ợn “thụ thai”?
 Từ mượn Anh - Mỹ
 Từ mượn Hán Việt
 Từ mượn Pháp
 Từ mượn Nga
 Nội dung của đoạn trích trên gì?
 Thánh Gióng lớn lên đi đánh giặc.
 Thánh Gióng đánh thắng quân giặc bay về trời.
 Thánh Gióng được nuôi lớn bởi sự đoàn kết của toàn dân
 Sự ra đời lạ của Thánh Gióng.
 Giải thích nghĩa của t tục truyền”.
 Truyền đạt ý kiến o đó.
 Tổ tiên trong gia đình truyền lại một nghề đó.
 Ch người quyền nh
 Theo dân gian truyền lại.
       
   Theo em cái vươn vai thần của Thánh Gióng ý nghĩa gì?
   Em y đóng vai một nhân vật yêu yêu thích trong truyện
cổ tích Thạch Sanh để kể lại truyện Thạch Sanh.
       
 
1
2
3
4
5
6
7
8
B
C
A
D
A
B
D
D
 

Ý nghĩa:
+ Thể hiện quan niệm của dân gian về người anh hung: khổng lồ v thể xác,
sức mạnh chiến công.
+ Cho thấy sự trưởng thành vượt bậc v sức mạnh và tinh thần của dân tộc
trước nạn ngoại m luôn đe dọa đất nước.
+ Hình ảnh Gióng mang hùng khí của c dân tộc, kết quả của tinh thần đoàn
kết của nhân dân
+ Tạo nên sự hấp dẫn li cho truyện.

   Đóng vai nhân vật để kể lại lược về mình và câu chuyện định kể.
  
- Xuất thân của nhân vật.
- Hoàn cảnh diễn ra u chuyện.
- Diễn biến chính.
+ Cuộc gặp gỡ giữa Lý Thông Thạch Sanh, hai người kết nghĩa huynh đệ.
+ Thạch Sanh giết trăn tinh bị Thông ớp công.
+ Thạch Sanh cứu công chúa bị Thông ớp công.
+ Thạch Sanh Cứu con vua thủy tề.
+ Thạch Sanh bị vu oan phải ngồi
+ Thạch Sanh gảy đàn, công chúa nghe hiểu tiếng đàn, Thạch Sanh được minh
oan.
+ Mẹ con Thông phải trả giá bằng cái chết.
+ Thạch Sanh dẹp loạn quân 18 nước.
+ Thạch Sanh lên ngôi vua, sống vui vẻ hạnh phúc bên công chúa.
- Khi kể sử dụng yếu t ởng tưởng.
  
- Kết thúc câu chuyện
- t ra bài học từ câu chuyện
        
     
Đọc ng liệu sau và thực hiện các yêu cầu:
Ngày xưa một cùng hiếu thảo sống cùng với mẹ trong một túp lều
tranh dột nát. Thật không may mẹ của cô lại bị bệnh rất nặng nhưng nhà
nghèo nên không tiền mua thuốc chữa bệnh, ng buồn bã.
Một lần đang ngồi khóc bên đường bỗng một ông lão đi qua thấy lạ bèn
đứng lại hỏi. Khi biết sự tình ông lão nói với :
Cháu hãy vào đến bên gốc cây c thụ to nhất trong rừng hái lấy một ng
hoa duy nhất trên đó .
Bông hoa đó bao nhiêu cánh tức mẹ cháu sống được từng y năm.
liền vào rừng rất lâu sau mới tìm thấy bông hoa trắng đó. Phải khó
khăn lắm mới trèo lên được để lấy bông hoa, nhưng khi đếm chỉ một
cánh… hai cánh ba nh… bốn cánh… năm cánh. Chỉ m cánh hoa
sao chứ? Chẳng nh mẹ chỉ sống được từng đó năm thôi sao? Không đành
lòng liền dùng tay nhỏ từng cánh hoa lớn thành những cánh hoa nhỏ
bông hoa cũng theo đó nhiều thêm nh dần lên, nhiều đến mức không còn
đếm được nữa. Người m nhờ bông hoa thần ợc đó sống rất lâu. Từ đó,
người đời gọi bông hoa ấy bông hoa cúc trắng để nói về lòng hiếu thảo của
dành cho mẹ mình.
(Theo Quà tặng cuộc sống, NXB Thanh niên, 2009)
   Nhân vật o nhân vật chính trong n bản?
   Tìm các số từ được sử dụng trong văn bản trên.
   Cô đã c gắng làm để cứu sống mẹ?
   Bài học ý nghĩa nhất mà câu chuyện muốn gửi gắm.
       
   Hiếu thảo với ông bà, cha m một phẩm chất cùng đáng
quý. Em hãy viết một đoạn văn từ 5-7 ng trình y suy nghĩ của em về ý
nghĩa của lòng hiếu thảo trong cuộc sống.
   K lại truyện truyền thuyết “Thánh Gióng” bằng lời văn của
em.
       
     
   Nhân vật chính bé.
   Số từ được sử dụng: một, hai, ba, ….
   Sau khi được ông già ch đường, cô đã kiếm được bông
hoa nhanh trí các cánh hoa ra thành nhiều nh nhỏ mong mẹ sống lâu
hơn, đ bé được bên mẹ.
   Tình mẫu tử thật thiêng liêng cao cả. Lòng yêu thương cha
mẹ sẽ giúp con người vượt qua được tất cả những khó khăn nhất trong cuộc
sống.
       
  
- Đảm bảo hình thức đoạn văn, dung ợng 5-7 câu.
- Xác định đúng vấn đề: Suy nghĩ về ý nghĩa của lòng hiếu thảo trong cuộc
sống.
- Triển khai các ý như:
+ Giới thiệu: Hiếu thảo từ bao đời nay đã trở thành một truyền thống tốt đẹp
của n tộc, đó là 1 trong những phẩm chất đạo đức cần thiết giúp hoàn thiện
nhân ch con người.
+ Biểu hiện của lòng hiếu thảo
+ Hiện trạng ngày nay
+ Bài học cho bản thân.
  
  
- Thể loại: Tự sự
- Ngôi kể: Thứ nhất hoặc th 3.
- Bố cục đầy đủ, mạch lạc.
- Diễn đạt ng, biết hình thành các đoạn văn hợp lí. Không mắc lỗi về câu.
- Rất ít lỗi chính tả. Ngôn ngữ trong sáng, cảm xúc.
  
- Mở bài: Giới thiệu câu chuyện Thánh Gióng”
- Thân bài : Kể lại diễn biến câu chuyện từ mở đầu đến kết thúc.
+ Đảm bảo đầy đủ các nhân vật sự việc chính.
+ Đảm bảo thứ tự trước sau của sự việc: Gốc tích lạ lùng của Thánh Gióng,
Thánh Gióng nói được lớn nhanh như thổi, Thánh Gióng đánh giặc bay
về trời,
- Kết bài: Kết thúc câu chuyện và nêu cảm nghĩ: xúc động, tự hào, biết ơn,…
       
     
Đọc ng liệu sau và thực hiện các yêu cầu:
   
Ốc sên con ngày nọ hỏi mẹ: "Mẹ ơi! Tại sao chúng ta t khi sinh ra phải đeo
cái bình vừa nặng vừa cứng trên lưng như thế? Thật mệt chết đi được!"
"Vì thể chúng ta không có xương để chống đỡ, chỉ thể bò, mà cũng
không nhanh" - Ốc sên mẹ i.
"Chị sâu róm không xương cũng chẳng nhanh, tại sao chị y không đeo
cái bình vừa nặng vừa cứng đó?"
"Vì chị sâu róm sẽ biến thành ớm, bầu trời sẽ bảo vệ chị ấy".
"Nhưng em giun đất cũng không xương, cũng chẳng nhanh, ng không
biến hoá được, tại sao em y không đeo cái bình vừa nặng vừa cứng đó?"
"Vì em giun đất sẽ chui xuống đất, lòng đất sẽ bảo vệ em ấy".
Ốc sên con bật khóc, nói: "Chúng ta thật đáng thương, bầu trời không bảo vệ
chúng ta, lòng đất cũng chẳng che chở chúng ta".
"Vì vậy chúng ta i bình!" - Ốc n mẹ an ủi con - "Chúng ta không
dựa vào trời, cũng chẳng dựa vào đất, chúng ta dựa vào chính bản thân chúng
ta".
(Theo Quà tặng cuộc sống, NXB Thanh niên, 2009)
 (0,5 điểm): Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản.
 (0,5 điểm): Em hãy chỉ ra tác dụng của c dấu ngoặc kép được sử dụng
trong văn bản.
 (1 điểm): sao Ốc sên con lại bật khóc cảm thấy mình đáng thương?
 (1 điểm): Em có đồng ý với lời động viên an ủi của Ốc sên mẹ không?
sao?
       
 (2 điểm): Tự lập một đức nh tốt. Em đã làm để thể hiện mình
người tự lập trong học tập và trong sinh hoạt hàng ngày. Viết đoạn văn ngắn 5-
7 câu trình bày suy nghĩ của em về vấn đề trên.
 (5 điểm): Khi Thánh Gióng ra trận, mẹ đã đến bên ngựa sắt để tiễn đưa
chàng. Hãy viết bài văn k lại cuộc chia tay xúc động ấy.
       
     
 (0,5 điểm): Phương thức biểu đạt chính của n bản: Tự sự.
   Tác dụng của các dấu ngoặc kép được sử dụng trong văn
bản: Đánh dấu các lời thoại của nhân vật.
   c n con bật khóc cảm thấy mình đáng thương không
được bầu trời bảo vệ như chị sâu, không được lòng đất che chở như em giun
đất phải luôn tự mình đeo chiếc bình vừa nặng vừa cứng trên ng.
   Có 2 tình huống:
Không dựa vào trời, không dựa vào đất chỉ dựa vào bản thân, sống
tự lập.
Vừa phải tự lập chính nhưng cũng rất cần sự trợ giúp của gia đình và
người thân khi cần thiết.
       
  
- Đảm bảo hình thức đoạn văn, dung ợng 5-7 câu.
- Xác định đúng vấn đề: Suy nghĩ về đức nh tự lập.
- Triển khai các ý như:
Giới thiệu: Đức nh tự lập rất cần thiết trong cuộc sống.
Biểu hiện của tự lập: Tự mình đi học; học m i kiểm tra không
quay p, sử dụng tài liệu, tự chuẩn bị đồ dùng học tập trước khi đến
lớp, .
Hiện trạng ngày nay: Nhiều bạn thiếu tính tự lập, dựa dẫm, chờ đợi
người khác,…cần phê phán.
Bài học: Chăm chỉ rèn luyện bản thân, giúp đỡ mọi người xung
quanh,…
   Khi Thánh Gióng ra trận, mẹ đã đến bên ngựa sắt để tiễn đưa
chàng. Hãy viết bài văn k lại cuộc chia tay xúc động ấy.
  
Thể loại: Tự sự
Ngôi kể: Thứ nhất hoặc thứ 3.
Bố cục đầy đủ, mạch lạc.
Diễn đạt ràng, biết hình thành c đoạn văn hợp lí. Không mắc lỗi về
câu.
Rất ít lỗi chính tả. Ngôn ngữ trong sáng, cảm c.
  
- Mở bài: Giới thiệu câu chuyện.
- Thân bài : Kể lại diễn biến câu chuyện từ mở đầu đến kết thúc.
Đảm bảo đầy đủ các nhân vật s việc chính.
Đảm bảo thứ tự trước sau của sự việc: Nguyên nhân dẫn đến cuộc chia
tay, sự việc ngày chia tay, giây phút chia tay, kết thúc buổi chia tay,…
- Kết bài: Kết thúc câu chuyện và nêu cảm nghĩ: xúc động, tự hào, biết ơn,…
       
     
Đọc kĩ văn bản sau đây trả lời các câu hỏi
         
một khu rừng n ba cây cổ thụ đang bàn luận về tương lai. Cây thứ nhất
nói: “Một ngày nào đó tôi muốn được trở thành chiếc hộp đựng châu báu với
hình dáng lộng lẫy”. Cây thứ hai nói: “Tôi muốn trở thành con thuyền to lớn.
Tôi s chở đức vua hoàng hậu đi khắp thế giới”. cây thứ ba: “Tôi muốn
vươn dài để trở thành cây to lớn nhất trong khu rừng này. Mọi người nhìn lên
đồi sẽ thấy tôi vươn xa, chạm đến bầu trời”.
Một vài năm sau đó một nhóm người đặt chân đến khu rừng cưa những thân
cây. C ba đều mỉm ời hạnh phúc tin mong ước của nh sẽ thành hiện
thực.
Khi cây đầu tiên được bán cho một chủ trại mộc, được tạo thành ng đựng
thức ăn gia súc đặt trong kho thóc phủ n bởi một lớp cỏ. Cây thứ hai được
bán cho một thợ đóng thuyền đóng thành một chiếc thuyền nh để câu cá. Cây
thứ ba bị chặt thành từng khúc quẳng lại trong bóng đêm. Đây chẳng phải
những điều chúng hằng mong đợi. Một ngày nọ, một cặp vợ chồng đến kho
thóc. Người vợ đã đến k sinh nở, người chồng hy vọng tìm được một chiếc
nôi cho đứa máng cỏ đã trở thành chỗ ấm áp cho em. Cây th nhất cảm
nhận cảm nhận được sự quan trọng của hiểu rằng mình đang che chở một
sinh linh nhỏ.
Vài năm sau, một nhóm người đi đánh cá trên chiếc thuyền của cây thứ hai gặp
phải một trận bão lớn. Những người trên thuyền đã rất mệt mỏi, nhưng cây thứ
hai biết rằng đủ sự vững chãi để giữ an toàn sự bình yên cho chủ nhân.
Với y thứ ba, một ngày, ai đó đã đến nhặt những khúc gỗ. Trên đỉnh
đồi, nó được đóng thành một hàng o ngăn chặn thú dữ. Khi ánh mặt trời vừa
dạng, cây thứ ba nhận ra rằng đủ sức mạnh để đứng vững trên đỉnh đồi
này.
Khi sự việc xảy ra không theo như ý muốn, đừng tuyệt vọng mọi việc diễn ra
đều
chủ đích. Cả ba y cổ thụ đều thực hiện được những ước của mình,
cách thức để đạt đến đích cuối cùng không như mong đợi. Cuộc sống sẽ không
phụ những kẻ ng./.
 
 Truyện kể theo ngôi thứ mấy? Cho biết dấu hiệu của ngôi kể c sự
việc chính?
 Ba cây c thụ đã ước những điều gì? Ước đó như thế nào? Điều ước
của chúng thực hiện được không?
 Ba cây c thụ đã được s dụng vào việc gì trong hình hài mới? Cảm
nhận của chúng như thế nào? sao ước không được như ban đầu
chúng vẫn thấy hài lòng?
 Tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ khi i về ba y cổ thụ? Tác
dụng của biện pháp tu từ ấy trong việc thể hiện tính cách nhân vật?
 Em có đồng ý với nhận định: “Khi sự việc xảy ra không theo như ý
muốn, đừng tuyệt vọng mọi việc diễn ra đều chủ đích không? sao?
 Nếu được ước, em sẽ ước điều để mình thể giúp đỡ những bạn
nhỏ b mất cha m trong nạn dịch Covid tại thành phố Hồ Chí Minh?
    
Đóng vai một trong ba cây cổ thụ kể lại câu chuyện Ba cây cổ thụ điều ước
(Truyện cổ Grimm) bằng một bài văn. (chú ý thêm yếu tố miêu tả cảm nghĩ).
| 1/10

Preview text:

1. Đề thi giữa kì 1 văn 6 Cánh Diều Số 1
Phân I: ĐOC - HIÊU (4 điêm)
Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu:
Tục truyền đời Hùng Vương thứ sáu, ở làng Gióng có hai vợ chồng ông lão
chăm chỉ làm ăn và có tiếng là phúc đức. Hai ông bà ao ước có một đứa con.
Một hôm bà ra đồng trông thấy một vết chân rất to, liền đặt bàn chân mình lên
ướm thử để xem kém thua bao nhiêu. Không ngờ về nhà bà thụ thai và mười
hai tháng sau sinh một cậu bé mặt mũi rất khôi ngô. Hai vợ chồng mừng lắm.
Nhưng lạ thay! Đứa trẻ cho đến khi lên ba vẫn không biết nói, biết cười, cũng
chẳng biết đi, cứ đặt đâu thì nằm đấy…
Câu 1: Đoạn trích trên được trích từ văn bản nào?
A. Sơn Tinh, Thủy Tinh B. Thánh Gióng C. Cây Khế D. Thạch Sanh
Câu 2: Văn bản trên thuộc thể loại văn học dân gian nào? A. Cổ tích B. Tục ngữ C. Truyền thuyết D. Ca dao
Câu 3: Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn là gì? A. Tự sự B. Biểu cảm C. Miêu tả
D. Miêu tả kết hợp biểu cảm
Câu 4: Trong đoạn văn trên có bao nhiêu từ mượn? A. 2 B. 3 C. 4 D. 5
Câu 5: Trong các từ sau từ nào là từ mượn? A. Tục truyền B. Vợ chồng C. Mặt mũi D. Làm ăn
Câu 6. Nguồn gốc của từ mượn “thụ thai”?
A. Từ mượn Anh - Mỹ
B. Từ mượn Hán Việt C. Từ mượn Pháp D. Từ mượn Nga
Câu 7: Nội dung của đoạn trích trên là gì?
A. Thánh Gióng lớn lên và đi đánh giặc.
B. Thánh Gióng đánh thắng quân giặc và bay về trời.
C. Thánh Gióng được nuôi lớn bởi sự đoàn kết của toàn dân
D. Sự ra đời kì lạ của Thánh Gióng.
Câu 8: Giải thích nghĩa của từ tục truyền”.
A. Truyền đạt ý kiến nào đó.
B. Tổ tiên trong gia đình truyền lại một nghề gì đó.
C. Chỉ người có quyền hành
D. Theo dân gian truyền lại.
Phân II: TAO LÂP VĂN BAN (6 điêm)
Câu 1 (1 điêm): Theo em cái vươn vai thần kì của Thánh Gióng có ý nghĩa gì?
Câu 2 (5 điêm): Em hãy đóng vai một nhân vật mà yêu yêu thích trong truyện
cổ tích Thạch Sanh để kể lại truyện Thạch Sanh.
Đáp án đề thi giữa kì 1 Văn 6 Cánh diều Phân I. 1 2 3 4 5 6 7 8 B C A D A B D D Phân II: Câu 1: Ý nghĩa:
+ Thể hiện quan niệm của dân gian về người anh hung: khổng lồ về thể xác,
sức mạnh và chiến công.
+ Cho thấy sự trưởng thành vượt bậc về sức mạnh và tinh thần của dân tộc
trước nạn ngoại xâm luôn đe dọa đất nước.
+ Hình ảnh Gióng mang hùng khí của cả dân tộc, là kết quả của tinh thần đoàn kết của nhân dân
+ Tạo nên sự hấp dẫn li kì cho truyện. Câu 2:
1. Mở bài: Đóng vai nhân vật để kể lại sơ lược về mình và câu chuyện định kể. 2. Thân bài:
- Xuất thân của nhân vật.
- Hoàn cảnh diễn ra câu chuyện. - Diễn biến chính.
+ Cuộc gặp gỡ giữa Lý Thông và Thạch Sanh, hai người kết nghĩa huynh đệ.
+ Thạch Sanh giết trăn tinh bị Lý Thông cướp công.
+ Thạch Sanh cứu công chúa bị Lý Thông cướp công.
+ Thạch Sanh Cứu con vua thủy tề.
+ Thạch Sanh bị vu oan và phải ngồi tù
+ Thạch Sanh gảy đàn, công chúa nghe hiểu tiếng đàn, Thạch Sanh được minh oan.
+ Mẹ con Lý Thông phải trả giá bằng cái chết.
+ Thạch Sanh dẹp loạn quân 18 nước.
+ Thạch Sanh lên ngôi vua, sống vui vẻ hạnh phúc bên công chúa.
- Khi kể có sử dụng yếu tố tưởng tưởng. 3. Kết bài: - Kết thúc câu chuyện
- Rút ra bài học từ câu chuyện
2. Đề kiêm tra giữa kì 1 Văn 6 Cánh diều - Đề 2
Phân 1: Đọc hiêu (3 điêm)
Đọc ngữ liệu sau và thực hiện các yêu cầu:
Ngày xưa có một cô bé vô cùng hiếu thảo sống cùng với mẹ trong một túp lều
tranh dột nát. Thật không may mẹ của cô bé lại bị bệnh rất nặng nhưng vì nhà
nghèo nên không có tiền mua thuốc chữa bệnh, cô bé vô cùng buồn bã.
Một lần đang ngồi khóc bên đường bỗng có một ông lão đi qua thấy lạ bèn
đứng lại hỏi. Khi biết sự tình ông lão nói với cô bé :
– Cháu hãy vào và đến bên gốc cây cổ thụ to nhất trong rừng hái lấy một bông hoa duy nhất trên đó .
Bông hoa đó có bao nhiêu cánh tức mẹ cháu sống được từng ấy năm.
Cô bé liền vào rừng và rất lâu sau mới tìm thấy bông hoa trắng đó. Phải khó
khăn lắm cô mới trèo lên được để lấy bông hoa, nhưng khi đếm chỉ có một
cánh… hai cánh… ba cánh… bốn cánh… năm cánh. Chỉ có năm cánh hoa là
sao chứ? Chẳng nhẽ mẹ cô chỉ sống được từng đó năm thôi sao? Không đành
lòng cô liền dùng tay xé nhỏ từng cánh hoa lớn thành những cánh hoa nhỏ và
bông hoa cũng theo đó mà nhiều thêm cánh dần lên, nhiều đến mức không còn
đếm được nữa. Người mẹ nhờ bông hoa thần dược đó mà sống rất lâu. Từ đó,
người đời gọi bông hoa ấy là bông hoa cúc trắng để nói về lòng hiếu thảo của cô bé dành cho mẹ mình.
(Theo Quà tặng cuộc sống, NXB Thanh niên, 2009)
Câu 1 (0,5 điêm): Nhân vật nào là nhân vật chính trong văn bản?
Câu 2 (0,5 điêm): Tìm các số từ được sử dụng trong văn bản trên.
Câu 3 (1 điêm): Cô bé đã cố gắng làm gì để cứu sống mẹ?
Câu 4 (1 điêm): Bài học ý nghĩa nhất mà câu chuyện muốn gửi gắm.
Phân 2: Tạo lập văn bản (7 điêm)
Câu 1 (2 điêm): Hiếu thảo với ông bà, cha mẹ là một phẩm chất vô cùng đáng
quý. Em hãy viết một đoạn văn từ 5-7 dòng trình bày suy nghĩ của em về ý
nghĩa của lòng hiếu thảo trong cuộc sống.
Câu 2 (5 điêm): Kể lại truyện truyền thuyết “Thánh Gióng” bằng lời văn của em.
Đáp án đề thi giữa kì 1 Văn 6 Cánh diều
Phân 1: Đọc hiêu (3 điêm)
Câu 1 (0,5 điêm): Nhân vật chính là cô bé.
Câu 2 (0,5 điêm): Số từ được sử dụng: một, hai, ba, ….
Câu 3 (1 điêm): Sau khi được ông già chỉ đường, cô bé đã kiếm được bông
hoa và nhanh trí xé các cánh hoa ra thành nhiều cánh nhỏ mong mẹ sống lâu
hơn, để cô bé được ở bên mẹ.
Câu 4 (1 điêm): Tình mẫu tử thật thiêng liêng và cao cả. Lòng yêu thương cha
mẹ sẽ giúp con người vượt qua được tất cả những gì khó khăn nhất trong cuộc sống.
Phân 2: Tạo lập văn bản (7 điêm) Câu 1 (2 điêm):
- Đảm bảo hình thức đoạn văn, dung lượng 5-7 câu.
- Xác định đúng vấn đề: Suy nghĩ về ý nghĩa của lòng hiếu thảo trong cuộc sống. - Triển khai các ý như:
+ Giới thiệu: Hiếu thảo từ bao đời nay đã trở thành một truyền thống tốt đẹp
của dân tộc, đó là 1 trong những phẩm chất đạo đức cần thiết giúp hoàn thiện nhân cách con người.
+ Biểu hiện của lòng hiếu thảo + Hiện trạng ngày nay + Bài học cho bản thân. Câu 2 (5 điêm): a. Hình thức: - Thể loại: Tự sự
- Ngôi kể: Thứ nhất hoặc thứ 3.
- Bố cục đầy đủ, mạch lạc.
- Diễn đạt rõ ràng, biết hình thành các đoạn văn hợp lí. Không mắc lỗi về câu.
- Rất ít lỗi chính tả. Ngôn ngữ trong sáng, có cảm xúc. b. Nội dung:
- Mở bài: Giới thiệu câu chuyện “Thánh Gióng”
- Thân bài : Kể lại diễn biến câu chuyện từ mở đầu đến kết thúc.
+ Đảm bảo đầy đủ các nhân vật và sự việc chính.
+ Đảm bảo thứ tự trước sau của sự việc: Gốc tích lạ lùng của Thánh Gióng,
Thánh Gióng nói được và lớn nhanh như thổi, Thánh Gióng đánh giặc và bay về trời, …
- Kết bài: Kết thúc câu chuyện và nêu cảm nghĩ: xúc động, tự hào, biết ơn,…
3. Đề thi giữa kì 1 Văn 6 Cánh Diều Số 3
Phân 1: Đọc hiêu (3 điêm)
Đọc ngữ liệu sau và thực hiện các yêu cầu: CÂU CHUYỆN ỐC SÊN
Ốc sên con ngày nọ hỏi mẹ: "Mẹ ơi! Tại sao chúng ta từ khi sinh ra phải đeo
cái bình vừa nặng vừa cứng trên lưng như thế? Thật mệt chết đi được!"
"Vì cơ thể chúng ta không có xương để chống đỡ, chỉ có thể bò, mà bò cũng
không nhanh" - Ốc sên mẹ nói.
"Chị sâu róm không có xương cũng bò chẳng nhanh, tại sao chị ấy không đeo
cái bình vừa nặng vừa cứng đó?"
"Vì chị sâu róm sẽ biến thành bướm, bầu trời sẽ bảo vệ chị ấy".
"Nhưng em giun đất cũng không có xương, cũng bò chẳng nhanh, cũng không
biến hoá được, tại sao em ấy không đeo cái bình vừa nặng vừa cứng đó?"
"Vì em giun đất sẽ chui xuống đất, lòng đất sẽ bảo vệ em ấy".
Ốc sên con bật khóc, nói: "Chúng ta thật đáng thương, bầu trời không bảo vệ
chúng ta, lòng đất cũng chẳng che chở chúng ta".
"Vì vậy mà chúng ta có cái bình!" - Ốc sên mẹ an ủi con - "Chúng ta không
dựa vào trời, cũng chẳng dựa vào đất, chúng ta dựa vào chính bản thân chúng ta".
(Theo Quà tặng cuộc sống, NXB Thanh niên, 2009)
Câu 1 (0,5 điểm): Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản.
Câu 2 (0,5 điểm): Em hãy chỉ ra tác dụng của các dấu ngoặc kép được sử dụng trong văn bản.
Câu 3 (1 điểm): Vì sao Ốc sên con lại bật khóc và cảm thấy mình đáng thương?
Câu 4 (1 điểm): Em có đồng ý với lời động viên an ủi của Ốc sên mẹ không? Vì sao?
Phân 2: Tạo lập văn bản (7 điêm)
Câu 1 (2 điểm): Tự lập là một đức tính tốt. Em đã làm gì để thể hiện mình là
người tự lập trong học tập và trong sinh hoạt hàng ngày. Viết đoạn văn ngắn 5-
7 câu trình bày suy nghĩ của em về vấn đề trên.
Câu 2 (5 điểm): Khi Thánh Gióng ra trận, mẹ đã đến bên ngựa sắt để tiễn đưa
chàng. Hãy viết bài văn kể lại cuộc chia tay xúc động ấy.
Đáp án đề thi giữa kì 1 Ngữ Văn 6 số 3
Phân 1: Đọc hiêu (3 điêm)
Câu 1 (0,5 điểm): Phương thức biểu đạt chính của văn bản: Tự sự.
Câu 2 (0,5 điêm): Tác dụng của các dấu ngoặc kép được sử dụng trong văn
bản: Đánh dấu các lời thoại của nhân vật.
Câu 3 (1 điêm): Ốc sên con bật khóc và cảm thấy mình đáng thương vì không
được bầu trời bảo vệ như chị sâu, không được lòng đất che chở như em giun
đất mà phải luôn tự mình đeo chiếc bình vừa nặng vừa cứng trên lưng.
Câu 4 (1 điêm): Có 2 tình huống: 
Không dựa vào trời, không dựa vào đất mà chỉ dựa vào bản thân, sống tự lập. 
Vừa phải tự lập là chính nhưng cũng rất cần sự trợ giúp của gia đình và
người thân khi cần thiết.
Phân 2: Tạo lập văn bản (7 điêm) Câu 1 (2 điêm):
- Đảm bảo hình thức đoạn văn, dung lượng 5-7 câu.
- Xác định đúng vấn đề: Suy nghĩ về đức tính tự lập. - Triển khai các ý như: 
Giới thiệu: Đức tính tự lập rất cần thiết trong cuộc sống. 
Biểu hiện của tự lập: Tự mình đi học; học và làm bài kiểm tra không
quay cóp, sử dụng tài liệu, tự chuẩn bị đồ dùng học tập trước khi đến lớp, …. 
Hiện trạng ngày nay: Nhiều bạn thiếu tính tự lập, dựa dẫm, chờ đợi
người khác,…cần phê phán. 
Bài học: Chăm chỉ rèn luyện bản thân, giúp đỡ mọi người xung quanh,…
Câu 2 (5 điêm): Khi Thánh Gióng ra trận, mẹ đã đến bên ngựa sắt để tiễn đưa
chàng. Hãy viết bài văn kể lại cuộc chia tay xúc động ấy. a. Hình thức:  Thể loại: Tự sự 
Ngôi kể: Thứ nhất hoặc thứ 3. 
Bố cục đầy đủ, mạch lạc. 
Diễn đạt rõ ràng, biết hình thành các đoạn văn hợp lí. Không mắc lỗi về câu. 
Rất ít lỗi chính tả. Ngôn ngữ trong sáng, có cảm xúc. b. Nội dung:
- Mở bài: Giới thiệu câu chuyện.
- Thân bài : Kể lại diễn biến câu chuyện từ mở đầu đến kết thúc. 
Đảm bảo đầy đủ các nhân vật và sự việc chính. 
Đảm bảo thứ tự trước sau của sự việc: Nguyên nhân dẫn đến cuộc chia
tay, sự việc ngày chia tay, giây phút chia tay, kết thúc buổi chia tay,…
- Kết bài: Kết thúc câu chuyện và nêu cảm nghĩ: xúc động, tự hào, biết ơn,…
4. Đề thi giữa kì 1 văn 6 Cánh Diều Số 4
Phân I: Đọc hiêu (6 điêm)
Đọc kĩ văn bản sau đây và trả lời các câu hỏi
Ba cây cổ thụ và điều ước (Truyện cổ Grimm)
Ở một khu rừng nọ có ba cây cổ thụ đang bàn luận về tương lai. Cây thứ nhất
nói: “Một ngày nào đó tôi muốn được trở thành chiếc hộp đựng châu báu với
hình dáng lộng lẫy”. Cây thứ hai nói: “Tôi muốn trở thành con thuyền to lớn.
Tôi sẽ chở đức vua và hoàng hậu đi khắp thế giới”. Và cây thứ ba: “Tôi muốn
vươn dài để trở thành cây to lớn nhất trong khu rừng này. Mọi người nhìn lên
đồi sẽ thấy tôi vươn xa, chạm đến bầu trời”.
Một vài năm sau đó một nhóm người đặt chân đến khu rừng và cưa những thân
cây. Cả ba đều mỉm cười hạnh phúc vì tin mong ước của mình sẽ thành hiện thực.
Khi cây đầu tiên được bán cho một chủ trại mộc, nó được tạo thành máng đựng
thức ăn gia súc và đặt trong kho thóc phủ lên bởi một lớp cỏ. Cây thứ hai được
bán cho một thợ đóng thuyền đóng thành một chiếc thuyền nhỏ để câu cá. Cây
thứ ba bị chặt thành từng khúc và quẳng lại trong bóng đêm. Đây chẳng phải là
những điều mà chúng hằng mong đợi. Một ngày nọ, một cặp vợ chồng đến kho
thóc. Người vợ đã đến kỳ sinh nở, người chồng hy vọng tìm được một chiếc
nôi cho đứa bé và máng cỏ đã trở thành chỗ ở ấm áp cho em. Cây thứ nhất cảm
nhận cảm nhận được sự quan trọng của nó và hiểu rằng mình đang che chở một sinh linh bé nhỏ.
Vài năm sau, một nhóm người đi đánh cá trên chiếc thuyền của cây thứ hai gặp
phải một trận bão lớn. Những người trên thuyền đã rất mệt mỏi, nhưng cây thứ
hai biết rằng nó có đủ sự vững chãi để giữ an toàn và sự bình yên cho chủ nhân.
Với cây thứ ba, một ngày, có ai đó đã đến và nhặt những khúc gỗ. Trên đỉnh
đồi, nó được đóng thành một hàng rào ngăn chặn thú dữ. Khi ánh mặt trời vừa
ló dạng, cây thứ ba nhận ra rằng nó có đủ sức mạnh để đứng vững trên đỉnh đồi này.
Khi sự việc xảy ra không theo như ý muốn, đừng tuyệt vọng vì mọi việc diễn ra đều
có chủ đích. Cả ba cây cổ thụ đều thực hiện được những ước mơ của mình, dù
cách thức để đạt đến đích cuối cùng không như mong đợi. Cuộc sống sẽ không
phụ những kẻ có lòng./. * Câu hỏi:
Câu 1. Truyện kể theo ngôi thứ mấy? Cho biết dấu hiệu của ngôi kể và các sự việc chính?
Câu 2. Ba cây cổ thụ đã ước những điều gì? Ước mơ đó như thế nào? Điều ước
của chúng có thực hiện được không?
Câu 3. Ba cây cổ thụ đã được sử dụng vào việc gì trong hình hài mới? Cảm
nhận của chúng như thế nào? Vì sao ước mơ không được như ban đầu mà
chúng vẫn thấy hài lòng?
Câu 4. Tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ gì khi nói về ba cây cổ thụ? Tác
dụng của biện pháp tu từ ấy trong việc thể hiện tính cách nhân vật?
Câu 5. Em có đồng ý với nhận định: “Khi sự việc xảy ra không theo như ý
muốn, đừng tuyệt vọng vì mọi việc diễn ra đều có chủ đích” không? Vì sao?
Câu 6. Nếu được ước, em sẽ ước điều gì để mình có thể giúp đỡ những bạn
nhỏ bị mất cha mẹ trong nạn dịch Covid tại thành phố Hồ Chí Minh?
Phân II: Viết (4 điêm)
Đóng vai một trong ba cây cổ thụ kể lại câu chuyện Ba cây cổ thụ và điều ước
(Truyện cổ Grimm) bằng một bài văn. (chú ý thêm yếu tố miêu tả và cảm nghĩ).
Document Outline

  • 1. Đề thi giữa kì 1 văn 6 Cánh Diều Số 1
  • 2. Đề kiểm tra giữa kì 1 Văn 6 Cánh diều - Đề 2
  • 3. Đề thi giữa kì 1 Văn 6 Cánh Diều Số 3
  • 4. Đề thi giữa kì 1 văn 6 Cánh Diều Số 4