Trắc nghiệm Lịch Sử 10 Bài 11: Tây Âu thời hậu kì trung đại

Trắc nghiệm Lịch Sử 10 Bài 11: Tây Âu thời hậu kì trung đại xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo. Bài viết trắc nghiệm Lịch sử lớp 10 này là câu hỏi trắc nghiệm Lịch sử theo từng bài trong SGK, giúp các bạn tự ôn tập kiến thức môn Sử hiệu quả. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết và tải về bài viết dưới đây nhé.

Trc nghim Lch S 10 Bài 11: Tây Âu thi hậu kì trung đi
Câu 1. Nguyên nhân sâu xa đưa đến các cuc phát kiến đa lí là
A. S bùng n v dân s
B. Đáp ứng nhu cu ca nn sn xut phát trin
C. Tha mãn nhu cu mun tìm hiu, khám phá thế gii của con ngưi
D. Con đường giao thương từ Tây Âu sang phương Đông qua y Á b độc
chiếm
Câu 2. Nguyên nhân trc tiếp dẫn đến các cuc phát kiến đa lí là gì?
A. Con đường giao thương từ Tây Âu qua y Á sang phương Đông bị người
Th Nhĩ Kì độc chiếm
B. Khoa hc kĩ thuật, đặc bit là ngành hàng hi, có nhng tiến b đáng kể,
C. Thương nhân châu Âu có đủ kinh nghim cho các chuyến đi xa
D. Do quyết đnh ca các triều đình phong kiến Tây Âu
Câu 3. Việc tìm con đường thông thương giữa châu Âu và phương Đông đt ra
cp thiết t khi nào?
A. Thế k XI
B. Thế k XIV
C. Thế k XV
D. Thế k XVI
Câu 4. Tiền đề quan trng nhất để các cuc phát kiến địa th thc hin
được là
A. S tài tr v tài chính ca chính ph các nước Tây Âu
B. Ước mơ chinh phc t nhiên, lòng ham hiu biết của con người
C. Khoa hc kĩ thuật, đặc bit ngành hàng hi, có nhng tiến b đáng kể
D. Thương nhân châu Âu tích lũy được nhiu kinh nghim trong các cuc hành
trình sang phương Đông
Câu 5. Quốc gia nào đi tiên phong trong các cuc phát kiến địa lí?
A. Tây Ban Nha, B Đào Nha
B. Hi Lp, Italia
C. Anh, Hà Lan
D. Tây Ban Nha, Anh
Câu 6. Người đã thc hin chuyến đi đầu tiên vòng quanh thế gii là
A. Ph.Magienlan
B. C.Côlômbô
C. B.Điaxơ
D. Vaxco đơ Gama
Câu 7. Người tìm ra châu lc mi Châu Mĩ là
A. Vexpuchi
B. Hoàng t Henri
C. Vaxco đơ Gama
D. C.Côlômbô
Câu 8. ớng đi của C.Côlômbô điểm khác vi các nhà phát kiến địa
khác
A. Đi xuống hướng nam
B. Đi sang hướng đông
C. Đi v hướng tây
D. Ngược lên hướng bc
Câu 9. Hãy kết ni tên nhà phát kiến đa lí ct bên trái vi hành trình phát kiến
địa lí ct bên phi cho phù hp
1. Điaxơ
2. C.Côlômbô
3. Vaxcođơ Gama
4. Ph.Magienlan
a) Đi sang hướng tây, đặt chân đến mt s đảo thuc
vùng bin Caribê ngày nay
b) Đi qua mũi Hảo Vọng, đền Calicut min Nam
Ấn Độ
c) Đến cực Nam châu Phi (mũi Hảo Vng)
d) Lần đầu tiên đi vòng quanh thế gii bằng đưng
bin
A. 1 b, 2 d, 3 c, 4 a
B. 1 c, 2 b, 3 a, 4 d
C. 1 a, 2 b, 3 c, 4 d
D. 1 c, 2 a, 3 b, 4 d
Câu 10. H qu quan trng nht ca phát kiến địa đối vi y Âu thi hu
kì trung đại là
A. Tìm được nguồn hương liu th trưng mới, đáp ng nhu cu ca nn
sn xut
B. Đem lại nhng hiu biết v các vùng đất mi, dân tc mi
C. M mang nhn thc khoa học cho con ngưi
D. Thúc đẩy quá trình khng hong, tan rã ca quan h sn xut phong kiến và
s ra đi ca ch nghĩa tư bản châu Âu
Câu 11. Hu qu ca các cuc phát kiến địa lí là
A. Thúc đy quá trình tan rã ca chế độ phong kiến tp quyn
B. Bắt đầu thời đẩy mạnh xâm lược p bóc thuộc địa buôn bán l
da đen
C. Nhiều người đã b mng trong các cuc hành trình phát kiến địa lí
D. Các nưc châu Âu thời đó chỉ quan tâm đến phát kiến địa lí mà không quan
tâm đến phát trin kinh tế trong nước, nn sn xut b kéo lùi đến my trc
năm
Câu 12. Tng lp quý tộc, thương nhân châu Âu đã tích lũy s vn ban đầu
bng nhiu th đoạn, ngoi tr
A. Dùng bo lực cướp đoạt ruộng đất của nông dân, tước đoạt liu sn xut
ca th th công
B. Cưp bóc thực dân đối với các nước Châu Mĩ, châu Phi và châu Á
C. Đầu tư vốn vào các thuc đa đ phát trin sn xut, thu li nhun
D. Bóc lột nhân dân lao động trong nưc
Câu 13. Để tích lũy vốn, Anh đã diễn ra phong trào
A. “Rào đất cướp ruộng”
B. “cừu ăn thịt ngưi”
C. Ci cách tôn giáo
D. Văn hóa Phc hung
Câu 14. Đến đầu thế k XVI, nhiu hình thc t chc sn xut mi xut hin
Tây Âu, ngoi tr
A. Phưng hi
B. Công trưng th công
C. Công ti thương mi
D. Đồn điện, trang tri
Câu 15. Nét mới trong phương thức bóc lt nông thôn thi hậu trung đại
A. Lãnh chúa giao đt cho nông nô cày cấy để thu tô, thuế
B. Th th công lao động trong các ng th công ca lãnh chúa np hin
vt
C. Nông nô nhn ruộng đất ca lãnh chúa phi np nhiu th thuế
D. Nông b biến thành công nhân nông nghip, làm vic cho ch đất theo
chế độ làm công ăn lương
Câu 16. Quan h sn xut đưc xác lp Tây Âu thi hậu kì trung đại là
A. Quan h gia ch đt và nông nô
B. Quan h gia lãnh chúa và np hin vt
C. Quan h “phong quân – bi thn”
D. Quan h gia ch và th, gia ch ruộng đất và công nhân nông nghip
Câu 17. Các giai cp mới được hình thành trong hi Tây Âu thi hu
trung đi
A. Lãnh chúa , nông nô
B. Tư sản và vô sn
C. Ch nô và nô l
D. Tư sản và ch ruộng đất
Câu 18. Ý không phản ánh đúng điểm khác trong quan h sn xut ca công
trưng th công so với phường hi là
A. Có quan h gia th c, th bn và th hc vic
B. Có phân công lao đông
C. Quy trình sn xuất được chuyên môn hóa
D. Hình thành quan h sn xut gia ch và th
Câu 19. Hãy kết ni ni dung ct bên trái vi ct bên phi cho phù hp v
ngun gc hình thành hai giai cấp tư sản và vô sn
1. Giai cp vô sn
2. Giai cấp tư sản
a) Ch xưởng
b) Nông dân b mt đt
c) Ch đất
d) Th th công b phá sn
e) Thương nhân
A. 1 b, d; 2 a, c, e.
B. 1 b, c; 2 a, d, e
C. 1 b, b; 2 c, d, e
D. 1 d, e; 2 a, b, c
Câu 20. Trong giai đoạn đầu, giai cấp sản đu tranh chng chế độ phong
kiến bng hình thc là
A. Không np thuế cho nhà vua
B. Đấu tranh đòi các quyền li v kinh tế
C. Đấu tranh trên lĩnh vực tư tưởng văn hóa
D. Làm cách mng lật đổ chế độ phong kiến
Câu 21. Ý không phản ánh đúng nguyên nhân xuất hin của phong trào Văn
hóa Phục hưng là
A. Nền ng ca chế độ phong kiến giáo đạo Kitô mang nng nhng
quan điểm li thi
B. Giai cấp sản thế lc v kinh tế xong lại chưa địa v hội tương
ng
C. Con ngưi bưc đu có nhng nhn thc khoa hc v bn cht ca thế gii
D. S xut hiện trào lưu Triết học Ánh sáng đã to tiền đề cho phong trào
Câu 22. Giai cấp sản khởi ớng phong trào Văn hóa Phục hưng với mc
đích quan trọng nht là
A. Khôi phục tinh hoa văn hóa của Hi Lp, Rôma c đại
B. Ly li nhng giá tr văn hóa đã bị Giáo hi Kitô chế độ phong kiến vùi
lp
C. Đề cao giá tr con ngưi, quyn t do cá nhân tri thc khoa hc
thut
D. Xây dng nền văn hóa mới ca giai cấp tư sản
Câu 23. Quê hương ca phong trào Văn hóa Phục hưng là
A. Hi Lp B. Italia
C. Anh D. Pháp
Câu 24. Các nhà Văn hóa Phục hưng tiêu biểu
A. Rabơle, Đêcáchính trịơ, Lêôna đơ Vanhxi, Sếchxpia
B. Hôme, Talét, Pitago, Ơcơlít,..
C. Vieecsghin, Lucrexơ, Bandắc, Vichsto Huygô,…
D. La Phôngiá trịen, Bétư tưởngôven, Lép Tônxtôi,…
Câu 25. Ý nào không phản ánh đúng nội dung của phong trào Văn hóa Phục
hung?
A. Lên án nghiêm khc Giáo hi Kitô, tn công vào trt t xã hi phong kiến
B. Đ cao giá tr nhân bn và t do cá nhân
C. Đ cao quyền độc lp ca các dân tc
D. Xây dng thế gii quan tiến b ca giai cp tư sản
Câu 26. Ý nghĩa quan trng nht của phong trào Văn hóa Phục hưng là gì?
A. cuộc đấu tranh công khai đầu tiên trên lĩnh vực văn hóa, tưởng ca
giai cấp tư sản chng chế độ phong kiến li thi
B. C vũ, mở đường cho văn hóa châu Âu phát trin
C. To ra s phát triển vượt bc ca khoa hc kĩ thuật
D. Tạo ra “những ngưi khng lồ”
Câu 27. Nguyên nhân khiến giai cấp sản chng li Giáo hi thi hu
trung đi là
A. Giáo hi chi phi toàn b đời sng tinh thn ca xã hi
B. Giáo hi cũng là mt thế lc phong kiến thc s
C. Giáo hi là ch da tinh thn vng chc nht ca chế độ phong kiến
D. Giáo hội ngày càng xu hướng ngăn cản, chng li các phong trào ca
giai cấp tư sản
Câu 28. Các nước đi đu trong phong trào ci cách tôn giáo là
A. Đc, Thụy Sĩ
B. Anh, Pháp
C. B, Hà Lan
D. Tây Ban Nha, B Đào Nha
Câu 29. Ý không phn ánh đúng ý nghĩa của phong trào nông dân Đc là
A. Báo hiu s khng hong, suy vong ca chế độ phong kiến
B. Minh chng cho khí phách anh hung của nông dân Đức
C. Chng t nông dân lc lượng đi đu trong cuộc đấu tranh chng chế độ
phong kiến Đức
D. Ph nhn vai trò ca giai cấp sản trong cuộc đấu tranh chng chế độ
phong kiến
Đáp án rc nghim Lch S 10 bài 11
Câu
1
2
3
4
Đáp án
B
A
C
C
Câu
6
7
8
9
Đáp án
A
D
C
D
Câu
11
12
13
14
15
Đáp án
B
C
A
A
D
Câu
16
17
18
19
20
Đáp án
D
B
A
A
C
Câu
21
22
23
24
25
26
27
28
29
Đáp án
D
D
B
A
C
A
D
A
D
| 1/8

Preview text:

Trắc nghiệm Lịch Sử 10 Bài 11: Tây Âu thời hậu kì trung đại
Câu 1. Nguyên nhân sâu xa đưa đến các cuộc phát kiến địa lí là
A. Sự bùng nổ về dân số
B. Đáp ứng nhu cầu của nền sản xuất phát triển
C. Thỏa mãn nhu cầu muốn tìm hiểu, khám phá thế giới của con người
D. Con đường giao thương từ Tây Âu sang phương Đông qua Tây Á bị độc chiếm
Câu 2. Nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các cuộc phát kiến địa lí là gì?
A. Con đường giao thương từ Tây Âu qua Tây Á sang phương Đông bị người Thổ Nhĩ Kì độc chiếm
B. Khoa học – kĩ thuật, đặc biệt là ngành hàng hải, có những tiến bộ đáng kể,
C. Thương nhân châu Âu có đủ kinh nghiệm cho các chuyến đi xa
D. Do quyết định của các triều đình phong kiến Tây Âu
Câu 3. Việc tìm con đường thông thương giữa châu Âu và phương Đông đặt ra cấp thiết từ khi nào? A. Thế kỉ XI B. Thế kỉ XIV C. Thế kỉ XV D. Thế kỉ XVI
Câu 4. Tiền đề quan trọng nhất để các cuộc phát kiến địa lí có thể thực hiện được là
A. Sự tài trợ về tài chính của chính phủ các nước Tây Âu
B. Ước mơ chinh phục tự nhiên, lòng ham hiểu biết của con người
C. Khoa học – kĩ thuật, đặc biệt ngành hàng hải, có những tiến bộ đáng kể
D. Thương nhân châu Âu tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong các cuộc hành trình sang phương Đông
Câu 5. Quốc gia nào đi tiên phong trong các cuộc phát kiến địa lí?
A. Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha B. Hi Lạp, Italia C. Anh, Hà Lan D. Tây Ban Nha, Anh
Câu 6. Người đã thực hiện chuyến đi đầu tiên vòng quanh thế giới là A. Ph.Magienlan B. C.Côlômbô C. B.Điaxơ D. Vaxco đơ Gama
Câu 7. Người tìm ra châu lục mới – Châu Mĩ là A. Vexpuchi B. Hoàng tử Henri C. Vaxco đơ Gama D. C.Côlômbô
Câu 8. Hướng đi của C.Côlômbô có điểm gì khác với các nhà phát kiến địa lí khác A. Đi xuống hướng nam B. Đi sang hướng đông C. Đi về hướng tây
D. Ngược lên hướng bắc
Câu 9. Hãy kết nối tên nhà phát kiến địa lí ở cột bên trái với hành trình phát kiến
địa lí ở cột bên phải cho phù hợp 1. Điaxơ
a) Đi sang hướng tây, đặt chân đến một số đảo thuộc
vùng biển Caribê ngày nay 2. C.Côlômbô 3. Vaxcođơ Gama
b) Đi qua mũi Hảo Vọng, đền Calicut ở miền Nam Ấn Độ 4. Ph.Magienlan
c) Đến cực Nam châu Phi (mũi Hảo Vọng)
d) Lần đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng đường biển
A. 1 – b, 2 – d, 3 – c, 4 – a
B. 1 – c, 2 – b, 3 – a, 4 – d
C. 1 – a, 2 – b, 3 – c, 4 – d
D. 1 – c, 2 – a, 3 – b, 4 – d
Câu 10. Hệ quả quan trọng nhất của phát kiến địa lí đối với Tây Âu thời hậu kì trung đại là
A. Tìm được nguồn hương liệu và thị trường mới, đáp ứng nhu cầu của nền sản xuất
B. Đem lại những hiểu biết về các vùng đất mới, dân tộc mới
C. Mở mang nhận thức khoa học cho con người
D. Thúc đẩy quá trình khủng hoảng, tan rã của quan hệ sản xuất phong kiến và
sự ra đời của chủ nghĩa tư bản ở châu Âu
Câu 11. Hậu quả của các cuộc phát kiến địa lí là
A. Thúc đẩy quá trình tan rã của chế độ phong kiến tập quyền
B. Bắt đầu thời kì đẩy mạnh xâm lược cướp bóc thuộc địa và buôn bán nô lệ da đen
C. Nhiều người đã bỏ mạng trong các cuộc hành trình phát kiến địa lí
D. Các nước châu Âu thời đó chỉ quan tâm đến phát kiến địa lí mà không quan
tâm đến phát triển kinh tế trong nước, nền sản xuất bị kéo lùi đến mấy trục năm
Câu 12. Tầng lớp quý tộc, thương nhân châu Âu đã tích lũy số vốn ban đầu
bằng nhiều thủ đoạn, ngoại trừ
A. Dùng bạo lực cướp đoạt ruộng đất của nông dân, tước đoạt tư liệu sản xuất của thợ thủ công
B. Cướp bóc thực dân đối với các nước Châu Mĩ, châu Phi và châu Á
C. Đầu tư vốn vào các thuộc địa để phát triển sản xuất, thu lợi nhuận
D. Bóc lột nhân dân lao động trong nước
Câu 13. Để tích lũy vốn, ở Anh đã diễn ra phong trào
A. “Rào đất cướp ruộng”
B. “cừu ăn thịt người” C. Cải cách tôn giáo D. Văn hóa Phục hung
Câu 14. Đến đầu thế kỉ XVI, nhiều hình thức tổ chức sản xuất mới xuất hiện ở Tây Âu, ngoại trừ A. Phường hội
B. Công trường thủ công C. Công ti thương mại
D. Đồn điện, trang trại
Câu 15. Nét mới trong phương thức bóc lột ở nông thôn thời hậu kì trung đại là
A. Lãnh chúa giao đất cho nông nô cày cấy để thu tô, thuế
B. Thợ thủ công lao động trong các xưởng thủ công của lãnh chúa và nộp hiện vật
C. Nông nô nhận ruộng đất của lãnh chúa phải nộp nhiều thứ thuế
D. Nông nô bị biến thành công nhân nông nghiệp, làm việc cho chủ đất theo
chế độ làm công ăn lương
Câu 16. Quan hệ sản xuất được xác lập ở Tây Âu thời hậu kì trung đại là
A. Quan hệ giữa chủ đất và nông nô
B. Quan hệ giữa lãnh chúa và nộp hiện vật
C. Quan hệ “phong quân – bồi thần”
D. Quan hệ giữa chủ và thợ, giữa chủ ruộng đất và công nhân nông nghiệp
Câu 17. Các giai cấp mới được hình thành trong xã hội Tây Âu thời hậu kì trung đại A. Lãnh chúa , nông nô B. Tư sản và vô sản C. Chủ nô và nô lệ
D. Tư sản và chủ ruộng đất
Câu 18. Ý không phản ánh đúng điểm khác trong quan hệ sản xuất của công
trường thủ công so với phường hội là
A. Có quan hệ giữa thợ cả, thợ bạn và thợ học việc B. Có phân công lao đông
C. Quy trình sản xuất được chuyên môn hóa
D. Hình thành quan hệ sản xuất giữa chủ và thợ
Câu 19. Hãy kết nối nội dung ở cột bên trái với cột bên phải cho phù hợp về
nguồn gốc hình thành hai giai cấp tư sản và vô sản 1. Giai cấp vô sản 2. Giai cấp tư sản a) Chủ xưởng
b) Nông dân bị mất đất c) Chủ đất
d) Thợ thủ công bị phá sản e) Thương nhân A. 1 – b, d; 2 – a, c, e. B. 1 – b, c; 2 – a, d, e C. 1 – b, b; 2 – c, d, e D. 1 – d, e; 2 – a, b, c
Câu 20. Trong giai đoạn đầu, giai cấp tư sản đấu tranh chống chế độ phong
kiến bằng hình thức là
A. Không nộp thuế cho nhà vua
B. Đấu tranh đòi các quyền lợi về kinh tế
C. Đấu tranh trên lĩnh vực tư tưởng văn hóa
D. Làm cách mạng lật đổ chế độ phong kiến
Câu 21. Ý không phản ánh đúng nguyên nhân xuất hiện của phong trào Văn hóa Phục hưng là
A. Nền tư tưởng của chế độ phong kiến là giáo lí đạo Kitô mang nặng những quan điểm lỗi thời
B. Giai cấp tư sản có thế lực về kinh tế xong lại chưa có địa vị xã hội tương ứng
C. Con người bước đầu có những nhận thức khoa học về bản chất của thế giới
D. Sự xuất hiện trào lưu Triết học Ánh sáng đã tạo tiền đề cho phong trào
Câu 22. Giai cấp tư sản khởi xướng phong trào Văn hóa Phục hưng với mục
đích quan trọng nhất là
A. Khôi phục tinh hoa văn hóa của Hi Lạp, Rôma cổ đại
B. Lấy lại những giá trị văn hóa đã bị Giáo hội Kitô và chế độ phong kiến vùi lập
C. Đề cao giá trị con người, quyền tự do cá nhân và tri thức khoa học – kĩ thuật
D. Xây dựng nền văn hóa mới của giai cấp tư sản
Câu 23. Quê hương của phong trào Văn hóa Phục hưng là A. Hi Lạp B. Italia C. Anh D. Pháp
Câu 24. Các nhà Văn hóa Phục hưng tiêu biểu là
A. Rabơle, Đêcáchính trịơ, Lêôna đơ Vanhxi, Sếchxpia
B. Hôme, Talét, Pitago, Ơcơlít,..
C. Vieecsghin, Lucrexơ, Bandắc, Vichsto Huygô,…
D. La Phôngiá trịen, Bétư tưởngôven, Lép Tônxtôi,…
Câu 25. Ý nào không phản ánh đúng nội dung của phong trào Văn hóa Phục hung?
A. Lên án nghiêm khắc Giáo hội Kitô, tấn công vào trật tự xã hội phong kiến
B. Đề cao giá trị nhân bản và tự do cá nhân
C. Đề cao quyền độc lập của các dân tộc
D. Xây dựng thế giới quan tiến bộ của giai cấp tư sản
Câu 26. Ý nghĩa quan trọng nhất của phong trào Văn hóa Phục hưng là gì?
A. Là cuộc đấu tranh công khai đầu tiên trên lĩnh vực văn hóa, tư tưởng của
giai cấp tư sản chống chế độ phong kiến lỗi thời
B. Cố vũ, mở đường cho văn hóa châu Âu phát triển
C. Tạo ra sự phát triển vượt bậc của khoa học – kĩ thuật
D. Tạo ra “những người khổng lồ”
Câu 27. Nguyên nhân khiến giai cấp tư sản chống lại Giáo hội thời hậu kì trung đại là
A. Giáo hội chi phối toàn bộ đời sống tinh thần của xã hội
B. Giáo hội cũng là một thế lực phong kiến thực sự
C. Giáo hội là chỗ dựa tinh thần vững chắc nhất của chế độ phong kiến
D. Giáo hội ngày càng có xu hướng ngăn cản, chống lại các phong trào của giai cấp tư sản
Câu 28. Các nước đi đầu trong phong trào cải cách tôn giáo là A. Đức, Thụy Sĩ B. Anh, Pháp C. Bỉ, Hà Lan
D. Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha
Câu 29. Ý không phản ánh đúng ý nghĩa của phong trào nông dân Đức là
A. Báo hiệu sự khủng hoảng, suy vong của chế độ phong kiến
B. Minh chứng cho khí phách anh hung của nông dân Đức
C. Chứng tỏ nông dân là lực lượng đi đầu trong cuộc đấu tranh chống chế độ phong kiến ở Đức
D. Phủ nhận vai trò của giai cấp tư sản trong cuộc đấu tranh chống chế độ phong kiến
Đáp án rắc nghiệm Lịch Sử 10 bài 11 Câu 1 2 3 4 5 Đáp án B A C C A Câu 6 7 8 9 10 Đáp án A D C D D Câu 11 12 13 14 15 Đáp án B C A A D Câu 16 17 18 19 20 Đáp án D B A A C Câu 21 22 23 24 25 26 27 28 29 Đáp án D D B A C A D A D