Trắc nghiệm ôn tập giữa kỳ - Lịch Sử Đảng Cộng Sản Việt Nam | Đại học Tôn Đức Thắng
31. “Phân tích những tư liệu thực tiễn của lịch sử để rút ra những nhận định, những khái quát về lý luận có kết cấu chặt chẽ, khoa học” là nội dung của phương pháp nghiên cứu nào trong môn Chủ nghĩa xã hộikhoa học?A Phương pháp so sánhBPhương pháp khảo sát và phân tích chính trị - xã hộiCPhương pháp kết hợp lịch sử và logicD Phương pháp điều tra xã hội học. Tài liệu được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐT121)
Trường: Đại học Tôn Đức Thắng
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
31. “Phân tích những tư liệu thực tiễn của lịch sử để rút ra những nhận định, những khái quát về lý luận
có kết cấu chặt chẽ, khoa học” là nội dung của phương pháp nghiên cứu nào trong môn Chủ nghĩa xã hội khoa học? A Phương pháp so sánh B
Phương pháp khảo sát và phân tích chính trị - xã hội C
Phương pháp kết hợp lịch sử và logic D
Phương pháp điều tra xã hội học
32. Tác giả của Luật Tự do - một trong những tác phẩm khởi đầu cho tư tưởng xã hội chủ nghĩa thời kỳ đầu cận đại, là: A Gracchur Babeuf B Uynxtenli C Thomas More D Tommaso Campanella
33. Chọn ý đúng về tác giả và tác phẩm thuộc Chủ nghĩa xã hội không tưởng: A
Tác phẩm Tuyên ngôn của những người bình dân của Gracchur Babeuf B
Tác phẩm Đảo không tưởng của Tommaso Campanella C
Tác phẩm Thành phố mặt trời của Thomas More D
Tác phẩm Thế giới đạo đức mới của Saint Simon
34. Ai là người đưa ra khẩu hiệu: Vô sản tất cả các nước và các dân tộc bị áp bức, đoàn kết lại! A Hồ Chí Minh B Các Mác C Ph. Ăngghen D V.I.Lênin
35. Việc chuyển đổi từ thế giới quan duy tâm sang thế giới quan duy vật, từ lập trường dân chủ cách
mạng sang lập trường cộng sản chủ nghĩa của Các Mác được thể hiện thông qua tác phẩm nào? A
Tuyên ngôn Đảng Cộng sản B
Đấu tranh giai cấp ở Pháp C
Góp phần phê phán triết học pháp quyền của Hegel - Lời nói đầu D
Lược khảo khoa kinh tế chính trị
36. Phương pháp luận chung nhất của Chủ nghĩa xã hội khoa học là: A So sánh, đối chiếu B
Chủ nghĩa duy vật lịch sử và chủ nghĩa duy vật biện chứng C Tổng kết thực tiễn D
Khảo sát, phân tích chính trị - xã hội ĐÁP ÁN: B
37. Ba phát kiến vĩ đại của C. Mác và Ph. Ăngghen là: A
Chủ nghĩa duy vật lịch sử, Học thuyết về giá trị thặng dư và Học thuyết về sứ mệnh lịch sử toàn
thế giới của giai cấp công nhân B
Chủ nghĩa duy vật biện chứng, Học thuyết về giá trị - lao động và Học thuyết về sứ mệnh lịch sử
toàn thế giới của giai cấp công nhân C
Chủ nghĩa duy vật lịch sử, Học thuyết về chủ nghĩa đế quốc – giai đoạn tột cùng của chủ nghĩa tư
bản và Học thuyết về sứ mệnh lịch sử toàn thế giới của giai cấp công nhân D
Chủ nghĩa duy vật biện chứng, Học thuyết về chủ nghĩa đế quốc – giai đoạn tột cùng của chủ
nghĩa tư bản và Học thuyết về sứ mệnh lịch sử toàn thế giới của giai cấp công nhân
38. Theo quan điểm của C. Mác & Ăngghen, giai đoạn đầu của phương thức sản xuất cộng sản chủ nghĩa là: A Chủ nghĩa tư bản B Cộng sản nguyên thủy C Chủ nghĩa xã hội D Thời kỳ quá độ
39. Học thuyết Mác-Lênin chỉ ra lực lượng nào tiến hành cách mạng vô sản triệt để nhất? A Tư sản B Nông dân C Tiểu tư sản trí thức D Giai cấp công nhân
40. Sự kiện nào lần đầu tiên đã chứng minh tính hiện thực của chủ nghĩa Mác - Lênin trong lịch sử? A Công xã Pa-ri B
Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 C
Cách mạng tháng tám 1945 ở Việt Nam D
Chiến tranh thế giới lần thứ II
41. Chọn ý đúng điền vào chỗ trống: “ [.........] là sản phẩm của sự kết hợp chủ nghĩa Mác – Lênin với
phong trào công nhân trong cuộc đấu tranh thực hiện sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân” A Đảng Cộng sản B Giai cấp tư sản C Đảng chính trị D Giai cấp công nhân
42. Giai cấp công nhân bắt đầu hình thành và phát triển mạnh trong: A Xã hội phong kiến B
Xã hội tư bản chủ nghĩa C
Xã hội chiếm hữu nô lệ D
Xã hội xã hội chủ nghĩa.
43. Theo C.Mác và Ph.Ăngghen, hai phương diện cơ bản xác định giai cấp công nhân là: A
Chính trị - xã hội và Văn hóa – xã hội B
Kinh tế - xã hội và Văn hóa – xã hội C
Kinh tế - xã hội và Chính trị - xã hội D
Chính trị - xã hội và Cơ cấu xã hội – giai cấp
44. “Giai cấp công nhân là những người trực tiếp hoặc gián tiếp vận hành các công cụ sản xuất có tính
chất công nghiệp ngày càng hiện đại và xã hội hóa cao”. Đây là nội dung thuộc phương diện nào trong hai
phương diện xác định giai cấp công nhân? A
Cơ cấu xã hội – giai cấp B Chính trị - xã hội C Văn hóa – xã hội D Kinh tế - xã hội
45. “Giai cấp công nhân là những người lao đ ng không có sở hữu tư li
u sản xuất chủ yếu của xã hội,
phải bán sức lao đng cho nhà tư bản và bị chủ tư bản bóc lt giá trị th ng dư”
. Đây là nội dung thuộc
phương diện nào trong hai phương diện xác định giai cấp công nhân? A Chính trị - xã hội B Kinh tế - xã hội C Văn hóa – xã hội D
Cơ cấu xã hội – giai cấp
46. Điều kiện khách quan quy định sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân là: A
Đảng Cộng sản lãnh đạo B
Địa vị kinh tế - xã hội và địa vị chính trị - xã hội C
Bản thân giai cấp công nhân phát triển về số lượng và chất lượng D
Giai cấp công nhân có đồng minh tự nhiên là giai cấp nông dân
47. Đảng Cộng sản mang bản chất của: A Giai cấp nông dân B Giai cấp tư sản C Giai cấp công nhân D Đội ngũ doanh nhân
48. Quy luật chung cho sự ra đời của Đảng Cộng sản là sự kết hợp giữa: A
Chủ nghĩa Mác – Lênin với phong trào nông dân. B
Chủ nghĩa Mác – Lênin với phong trào dân tộc C
Chủ nghĩa Mác – Lênin với phong trào yêu nước D
Chủ nghĩa Mác – Lênin với phong trào công nhân
49. Nhân tố chủ quan tiên quyết để giai cấp công nhân thực hiện thành công sứ mệnh lịch sử là: A
Đảng Cộng sản lãnh đạo B
Địa vị kinh tế - xã hội quy định C
Địa vị chính trị - xã hội quy định D
Giai cấp công nhân có đồng minh tự nhiên là giai cấp nông dân X
50. Giai cấp công nhân trong thời đại ngày nay có đ c điểm lớn nhất là: A Có tư liệu sản xuất B
Đã và đang vươn lên nắm quyền lực nhà nước bằng nhiều con đường khác nhau C
Không bị áp bức bóc lột D
Thành lập chính đảng của mình.