







Preview text:
lOMoAR cPSD| 47207367
Y ĐỨC VÀ KHOA HỌC HÀNH VI Y
2020 - Y, RHM, Dược - Đề ôn tập CK 1
Câu 1. Ta có thể chia khái niệm “Hội nhập xã hội” (Social integration) thành bao nhiêu loại? A. 5 B. 2 C. 3 D. 4
Câu 2. “Khi đói, chủng tộc A tin rằng chỉ có hệ thần kinh của người mới làm việc, mà không có
sự trợ giúp của những hệ cơ quan khác trong cơ thể” thể hiện nhận thức và niềm tin về: A. Hình dáng bên ngoài
B. Văn hóa bệnh tật
C. Cấu trúc bên trong cơ thể
D. Chức năng các cơ quan bên trong cơ thể
Câu 3. “Sử dụng doping trong thể thao” được xếp vào loại hành vi nào nếu phân theo khả năng
tác động đến sức khỏe? A. Hành vi có hại B. Hành vi có lợi
C. Hành vi nguy cơ cao
D. Hành vi trung tính
Câu 4. Căn bệnh nào sau đây có khả năng bị kì thị cao nhất? A. Động kinh
B. Sốt xuất huyết
C. Mất trí nhớ D. Hen suyễn
Câu 5. Quyết định số 2088/BYT-QĐ bao gồm bao nhiêu điều y đức của ngành Y tế Việt Nam? A. 12 điều B. 9 điều C. 8 điều D. 10 điều
Câu 6. Theo thống kê năm 2015 của BGD, loại chất gây nghiện nào (Substance abuse) đem đến
số ca tử vong toàn cầu cao nhất? A. Ma túy lOMoAR cPSD| 47207367 B. Rượu C. Thuốc an thần D. Doping
Câu 7. Tưởng Uyển - người được Gia Cát Lượng chọn để kế nhiệm mình nếu như mình có mệnh
gì bất trắc bởi là người luôn tỏ ra ĐIỀM TĨNH trước mọi tình huống. Theo Hippocrates, điềm
tĩnh thể hiện khí chất nào?
A. Mật đen (Melancholic) B. Dịch (Phlegmatic)
C. Mật vàng (Choleric) D. Máu (Sanguine)
Câu 8. Nguyên nhân, cũng như là yếu tố ảnh hưởng mấu chốt đến những vấn đề sức khỏe (các
loại bệnh dễ lây như SARS-Cov-2, HIV/AIDS, Mers...; bệnh không lây; tai nạn; dị tật bẩm sinh....) là gì? A. Nhân cách B. Nhận thức C. Cảm xúc D. Hành vi
Câu 9. Mục tiêu học tập "Học để sống cùng nhau" phù hợp với nội dung nào sau đây?
A. Giúp tiếp xúc được với những giá trị về quyền con người, nguyên tắc dân chủ, sự hiểu biết và
tôn trọng văn hóa và hòa bình ở mức độ xã hội
B. Cung cấp kỹ năng cho phép các cá nhân tham gia hiệu quả nền kinh tế toàn cầu và xã hội
C. Cung cấp kỹ năng phân tích bản thân và kỹ năng xã hội tạo điều kiện để phát triển tối đa bản
thân để trở thành người toàn diện
D. Cung cấp công cụ nhận thức cần thiết hiểu rõ hơn về thế giới và sự phức tạp của nó
Câu 10. Hội nghị Alma Ata (diễn ra ở Kazakhstan) đưa ra cách tiếp cận Chăm sóc sức khỏe ban
đầu, và từ đó ngành Y tế cũng bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến các chính sách y tế, khả năng
tiếp cận, chất lượng của dịch vụ chăm sóc sức khỏe hơn.. Hãy cho biết hội nghị trên diễn ra vào năm nào? A. 1978 B. 1958 C. 1988 D. 1968
Câu 11. Nhận thức và niềm tin về văn hóa bệnh tật bao gồm bao nhiêu nội dung dưới đây? lOMoAR cPSD| 47207367
1. Cách phòng ngừa căn bệnh 2. Cách trị bệnh 3. Nguyên nhân gây bệnh 4. Cơ chế trị bệnh
5. Cách phục hồi sau thời gian trị bệnh A. 5 B. 2 C. 3 D. 4
Câu 12. “Người thầy thuốc chẳng những có nhiệm vụ cứu chữa bệnh tật mà còn phải nâng đỡ
tinh thần của người ốm yếu” trích trong những lời răn dạy của ai trong thư gửi Hội nghị Quân y? A. Tuệ Tĩnh
B. Hải Thượng Lãn Ông C. Hồ Chí Minh
D. Phạm Ngọc Thạch
Câu 13. Nội dung nào sau đây KHÔNG thuộc nhóm Điều kiện sống và làm việc?
A. Dịch vụ chăm sóc sức khỏe
B. Chế độ dinh dưỡng
C. Lương thực - thực phẩm D. Nhà ở
Câu 14. Hành vi buôn bán trẻ em và phụ nữ (ở các khu vực biên giới phía Bắc) được xếp vào
cấp độ nào trong các yếu tố quyết định sức khỏe? A. Cấp độ vi mô
B. Cấp độ trung mô C. Cấp độ vĩ mô
D. Cấp độ liên mô
Câu 15. Mục tiêu học tập "Học đê làm" phù hợp với nội dung nào sau đây?
A. Giúp tiếp xúc được với những giá trị về quyền con người, nguyên tắc dân chủ, sự hiểu biết và
tôn trọng văn hóa và hòa bình ở mức độ xã hội lOMoAR cPSD| 47207367
B. Cung cấp kỹ năng phân tích bản thân và kỹ năng xã hội tạo điều kiện để phát triển tối đa bản
thân để trở thành người toàn diện
C. Cung cấp công cụ nhận thức cần thiết hiểu rõ hơn về thế giới và sự phức tạp của nó
D. Cung cấp kỹ năng cho phép các cá nhân tham gia hiệu quả nền kinh tế toàn cầu và xã hội
Câu 16. Tuyên ngôn Geneva (Declaration of Geneva) được coi là bản tuyên thệ của người thầy
thuốc khi hành nghề. Hãy cho biết Hiệp hội Y khoa Thế giới đã cho ra đời tuyên ngôn trên vào năm bao nhiêu? A. 1946 B. 1947 C. 1949 D. 1948
Câu 17. Cấu trúc hình tròn (nằm trong cùng) trong mô hình cầu vồng Dahlgren - Whitehead
chỉ nhóm yếu tố nào?
A. Hành vi, lối sống
B. Điều kiện kinh tế - xã hội, văn hóa, môi trường
C. Mạng lưới cộng đồng xã hội
D. Tuổi, giới tính, yếu tố sinh học
Câu 18. Mô hình sau đây có tên là gì? A. Mô hình y học B. Mô hình Triandis
C. Mô hình Marc - Lalonde lOMoAR cPSD| 47207367
D. Mô hình Dahlgren - Whitehead
Câu 19. Nối những nội dung được đánh số dưới đây với động lực thay đổi văn hóa chính xác:
“Vào năm 2030, tiến sĩ đã có ý tưởng về loại thuốc mới để phòng chống COVID - 29, tuy nhiên vì
khả năng còn hạn hẹp và ông nhắm trước rủi ro cao nên ông chưa thực hiện chúng(1)______. Hai
tháng sau, nhờ sự thuyết phục của các đồng nghiệp, ông đã tiến hành thí nghiệm và cố gắng loại bỏ
những hậu quả không mong muốn của chúng (2)_______. Thành quả thu được là vô cùng tuyệt vời,
thuốc của ông đã điều trị được chủng loại này chỉ với 3 ngày sử dụng. Bởi vậy, ông đã tiến hành xuất
khẩu với số lượng lớn, đồng thời tiếp tục nghiên cứu chúng dựa trên những loại thuốc kháng COVID
- 19 hiệu quả nhất đang có trên toàn Thế giới (3)_______.
A. (1) phát minh, (2) khuếch tán, (3) đổi mới
B. (1) phát minh, (2) đổi mới, (3) khuếch tán
C. (1) đổi mới, (2) khuếch tán, (3) phát minh
D. (1) đổi mới, (2) phát minh, (3) khuếch tán
Câu 20. Mục tiêu học tập "Học để biết" phù hợp với nội dung nào sau đây?
A. Cung cấp công cụ nhận thức cần thiết hiểu rõ hơn về thế giới và sự phức tạp của nó
B. Cung cấp kỹ năng cho phép các cá nhân tham gia hiệu quả nền kinh tế toàn cầu và xã hội
C. Cung cấp kỹ năng phân tích bản thân và kỹ năng xã hội tạo điều kiện để phát triển tối đa bản
thân để trở thành người toàn diện
D. Giúp tiếp xúc được với những giá trị về quyền con người, nguyên tắc dân chủ, sự hiểu biết và
tôn trọng văn hóa và hòa bình ở mức độ xã hội
Câu 21. Theo Marc Lalonde, có bao nhiêu nhóm yếu tố quyết định đến sức khỏe? A. 5 B. 2 C. 4 D. 3
Câu 22. “Một người đẹp sẽ có sức đề kháng cao hơn so với một người không đẹp bằng” thể hiện
nhận thức và niềm tin về:
A. Văn hóa bệnh tật
B. Hình dáng bên ngoài
C. Chức năng các cơ quan bên trong cơ thể
D. Cấu trúc bên trong cơ thể
Câu 23. Mục tiêu học tập "Học để nên người " phù hợp với nội dung nào sau đây? lOMoAR cPSD| 47207367
A. Giúp tiếp xúc được với những giá trị về quyền con người, nguyên tắc dân chủ, sự hiểu biết và
tôn trọng văn hóa và hòa bình ở mức độ xã hội
B. Cung cấp kỹ năng phân tích bản thân và kỹ năng xã hội tạo điều kiện để phát triển tối đa bản
thân để trở thành người toàn diện
C. Cung cấp công cụ nhận thức cần thiết hiểu rõ hơn về thế giới và sự phức tạp của nó
D. Cung cấp kỹ năng cho phép các cá nhân tham gia hiệu quả nền kinh tế toàn cầu và xã hội
Câu 24. Đâu KHÔNG PHAI một nội dung trong Tuyên ngôn Geneva (theo tái bản mới nhất)?
A. Chia sẻ những kiến thức y khoa của mình vì lợi ích của bệnh nhân và sự tiến bộ của ngành Y tế
B. Tình nguyện chữa trị cho bệnh nhân bất kể mọi điều kiện về gia cảnh
C. Nuôi dưỡng danh dự và truyền thống cao quý của nghề Y
D. Tôn trọng những bí mật được tâm sự với bệnh nhân, kể cả khi họ qua đời
Câu 25. Quá trình xã hội hóa diễn ra mạnh mẽ nhất trong trường hợp nào sau đây?
A. Đứa bé 4 tuổi hạnh phúc vì được mẹ thưởng sau khi hoàn thành tốt “nhiệm vụ” của mình
B. Thanh niên 19 tuổi trong quá trình làm quen và trải nghiệm với cuộc sống đại học
C. Thiếu niên 16 tuổi bị bệnh Down phải lệ thuộc nhiều vào gia đình và người thân
D. Cụ ông 62 tuổi tận hưởng cuộc đời của mình sau những viên mãn về kinh tế và gia đình
Câu 26. Tình huống nào KHÔNG được xếp vào Vấn nạn đạo đức (Moral Dilemma - những tình
huống không dễ đưa ra quyết định)?
A. Có nên sử dụng cái chết nhân đạo cho người đang mắc bệnh nan y đau đớn hay không?
B. Có nên bắt một người sống nghĩa hiệp cả đời nhưng lỡ lầm đi móc túi hay không?
C. Có nên cho một người sống đời sống thực vật tiếp hay không?
D. Có nên phá thai hay không?
Câu 27. “Sốc văn hóa” (Culture shock) thể hiện bởi sự thay đổi đột ngột môi trường sống, cũng
như sự tiếp xúc đột ngột với một nhóm đối tượng có văn hóa khác với mình. Sốc văn hóa được
mô tả gồm ít nhất 4 giai đoạn, trong đó “Bắt đầu phát triển những kỹ năng giải quyết vấn đề và
bắt đầu chấp nhận các cách thức của nền văn hóa khác một cách tích cực” được xếp vào giai đoạn nào?
A. Điều chỉnh (Adjustment)
B. Thích nghi (Adaptation)
C. Tuần trăng mật (Honeymoon)
D. Đàm phán (Negotiation) lOMoAR cPSD| 47207367
Câu 28. Sắp xếp các yếu tố sau theo thứ tự tăng dần về mức độ trong mô hình cầu vồng Dahlgren - Whitehead: (1) Giáo dục (2) Tình dục (3) Tuổi tác (4) An ninh xã hội (5) Gia đình
A. (2)< (3) < (1)< (5) < (4)
B. (3)< (5) < (1)< (2) < (4)
C. (3)< (2) < (5)< (1) < (4)
D. (5)< (2) < (1)< (3) < (4)
Câu 29. Yếu tố nào được xếp vào nhóm các yếu tố XÃ HỘI (VĨ MÔ) quyết định sức khỏe (Social
determinants of health)?
A. Chất độc màu da cam
B. Hành vi hút thuốc lá
C. Phong tục ăn trầu của người Việt Nam (vĩ mô)
D. Đột biến gen từ khi mới sinh
Câu 30. Chọn câu trả lời đúng nhất: Đâu KHÔNG PHẢI đặc điểm nhân cách cần có của một dược sĩ?
A. Khả năng lâm sàng tốt, chăm sóc bệnh nhân chu đáo
B. Trí nhớ tốt, hiểu biết rộng, nhân hậu
C. Có những định hướng chi tiết
D. Khả năng kinh doanh tốt
Câu 31. Thuật ngữ “Sociology” được sử dụng lần đầu tiên vào năm bao nhiêu? A. 1549 B. 1780 C. 2003 D. 1838
Câu 32. Điền cụm từ còn thiếu để hoàn thiện nội dung của Herskovits (1955): “Văn hóa là
phần______do con người tạo ra, bao gồm văn hóa vật thể và văn hóa phi vật thể.” A. nhân cách lOMoAR cPSD| 47207367 B. đặc trưng C. kinh nghiệm D. môi trường
Câu 33. Sự vật nào sau đây được xếp vào loại hình Văn hóa phi vật thể?
A. Bia tiến sĩ Văn miếu Quốc Tử Giám
B. Trống đồng Đông Sơn C. Vịnh Hạ Long
D. Quan họ Bắc Ninh ĐÁP ÁN 1. D 2. D 3. A 4. A 5. A 6. B 7. B 8. D 9. A 10. A 11. A 12. C 13. B 14. C 15. D 16. D 17. D 18. B 19. B 20. A
21. C 22. B 23. B 24. B 25. B 26. B 27. A 28. C 29. C 30. D 31. B 32. D 33. D