Trắc nghiệm Tâm lý học | Trường Cao đẳng Kinh tế Kế hoạch Đà Nẵng

Đề cương ôn tập trắc nghiệm Tâm lý học/ Trường Cao đẳng Kinh tế Kế hoạch Đà Nẵng . Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF gồm 12 trang, giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

ĐỀ THI TRẮC NGHIỆMM HC
1)
Lúc mới lên xe buýt bạn cảm giác một mùi rất khó chịu, nhưng ngồi mộtt sau thì bạn
cảm thấy bình thường. Điều này minh họa cho hiện tưng gì của cảm giác?
a.
Ảo nh tri gc
b.
Ngưỡng cảm gc
c.
Thích ứng cảm gc
2)
Sau khi kết thúc lần leo núi rất gian khổ vào buổi sáng. Minh cảm thấy lần leo núi buổi
chiều dễng đến kỳ lạ. Trường hp này minh chứng cho hin tượngtrong cảm giác?. *
a.
Hiện tượng thích ng
b.
Hiện ng ảo ảnh tri giác
c.
Ngưỡng sai biệt
d.
Ngưỡng cảm giác
3)
.....................
là quá trình trong đósự kích thích lên các quan cảm thụ cảm giác -
các cấu trúc trong mắt, tai, v.v... - sinh ra hưng phấn thần kinh thể hiện những trải nghiệm
n trong và bên ngoài cơ thể."
a.
Tri giác
b.
Cảm giác
C. Trí nhớ
d. Ngôn ngữ
4)
...........
liên quan tới sự phân tích và tổng hp các đặc điểm cảm giác đơn giản như:u sc,
đườngt, trong một đối tượng tri giác thể được nhận ra sau này.
a.
Tri giác
b.
Cảm giác
c.
Tri nh
d.
Ngôn ngữ
5)
Ngưng tuyệt đối (Absolute threshold) là cường đ ... một kích thích cần phảiđể được
nhận ra mỗi cá nhân có những ngưỡng tuyệt đối khác nhau, ngưỡng tuyệt đối ...... nghĩa
càng nhạy cảm."
a.
lớn nhất, càng cao
b.
càng cao, nh nhất
c.
càng thp, lớn nhất
d.
nhỏ nhất, càng thấp
6)
Khi nhìn hình (1 - n trái) ta thấy hình tròn màu cam nhỏ hơn hình tròn 1/1 cam trong
hình (2 - bên phi), trong khi thực tế 2 hình tròn màu cam này bằng nhau. Điềuy minh
họa cho hiện tượng o trong tri giác?."
a) Ảo nh tri giác
7)
Đức năm 1825,o chí có đăng tin về Kaxpa Haode ngay từ nhỏ đã bị nhốt trong hầm
kín và anh ta sống ở đó rất nhiu năm, chỉ ăn những thứ người ta ném xuống. Về mặt thể
lực, K.Haode yểu hơn những đứa trẻ được thủ vật nuôi, nhưng về trí tuệ thì không khác gì
đứa trẻ được thú vật nuôi. Lý giải nào sau đây là PHÙ HỢP NHẤT cho tình huống trên?
a.
chế độ ăn uống, nghỉ ngơi nghèo nàn dẫn đến các chức năng vận độngtrí tu của
Kaxpe Haode đều suy giảm.
b.
sống trong hầm kín, không gian bịhẹp cũng như môi trường và không khí không
thuận lợi để Kaxpa Haode phát triển tự nhiên
c.
Vi Kaxpa Haode bị tách ra khỏii trườnghội loài người để hình thành phát triển
các chức năng tâm lý và vận động bình thường
d.
những căng thẳng và lo lắng khi bị nhốt trong hầm nhiều năm tri khiến cho Kaxpa
Haode không thể phát triển các chc năng tâm- vận đng bình thường
8)
Trường phái nhận thc hội của Albert Bandura nhấn mạnh tới điều gì?
a.
Tầm quan trọng của học tậphội (học qua quan sát)
b.
Vai trò của các suy nghĩ có ý thc như sự tin tưởng vào năng lực của bản thân
c.
Học tập con đường phát triển nn cách quan trọng nhất
d.
Cả a và b đều đúng
9)
Hinh ảnh bên minh ha cho quan điểmtrong tri
giác?*
a.
Ảo nh tri giác
b.
Ngưỡng cảm giác
c.
Tổ chức tri gc
d.
Tri giác chiều sâu
10)
George Miler (1956) đưa ra bằng chứng rằng chúng ta thể ghi nhớ được bao
nhiêu dữ liệu trong trí nhớ ngắn hạn?
a.3- 5 dữ liu
b.5-9 dữ liệu
c.9-12 dữ liệu
d. 12- 15 dữ liệu
11)
Tri nh ngắn hạn (short-term memory) lưu tr thông tin trong khoảng thời gian:
a.
Dưới 1 giây
b.
Từ 15 - 30 gy
c.
Nhiều m, nhiều thế kỷ
d.
Không có ý nào đúng
12)
Điềuo sau đây là SAI khi nói về c nhân gây căng thắng
a.
một sự kiện kích thích yêu cầu th phải đưa ra một số kiu phản ứng mang
tính thích nghi
b.
c nhân gây căng thẳng giống nhau mọi người
c.
c nhân y căng thẳngth đến từi trường,hộitâm lý của mỗi ngưi
d.
Yếu tố nhận thức rất quan trọng trong việc xác địnhc nhâny căng thẳng
13)
Theo phương pháp nghiên cứu này, con người đượcu cầu tr lời một loạt câu hỏi về
nh vi, niềm tin hoặc thái độ của mình. Điều này mô tả phương pháp nào?.
a.
Phương pháp điều tra
b.
Phương pháp quan sát trong điều kiện tự nhiên
c.
Phương pháp thực nghiệm
d.
Phương pháp lịch sử tình huống
14)
Cảm giác là quá trình, Tri giácquả trình.
a.
cảm tính; lý
b.
sinh lý, tâm lý
c.
thu thập thông tin; giải thích thông tin
d.
giải thích thông tin; thu thập thông tin
15)
Vấn đề sau đây phù hợp với công việc chuyên môn của mt nhà tâm lý nào? "c
giáo viên của bé Mai 8 tuổi đéu lo lắng rằng mời đây em đã bắt đầu xa lánh người
chung quanh và tỏ ra it quan tâm đến việc học tập"."
a.
m lý công nghiệp tổ chức
b.
m khách hàng
c.
m học đường
d.
m phát triển
16)
Thủ thuật nhờ nào được th hiện trong hinh giúp một người gia ng khả năng
ghi nhớ đối với những chuỗi dữ liệu dài?
a.
Phân tách
b.
Mảnh ghép
c.
Tập hợp lại
d.
Bố cc
17)
Từ khóao ới đây KHÔNG được nhc đến trong quan điểm nhân văn của
Carl Rogers?"
a.
Điều kiện hóa từ hệ qu
b.
Hiện thực hóa bản thân
c.
u thương và chấp nhận vô điều kiện
d.
Sống như đúng Tôi là
18)
Tâm học là ngành khoa học nghiên cứu v:
a.
nh vi và tiến trình tinh thn của những cá nhân
b.
nh vi của những cá nhân
c.
tiến trình tinh thần của những cá nhân
d.
nh vitiến trình tinh thần của loài người
19)
Mệnh để o thể hiện SAI v "Đường cong quên" của Hermann Ebbinghaus?.
a.
Nếu học về cái mới và không c gắng học lại thông tin đó, chúng ta ngày càng nh ít
hơn theo thời gian
b.
Đường cong quên được ghi nhận dựa trên ảnh hưởng của thời gian và sự đánh rơi thông
tin
c.
Sự quên khi tiếp nhận những cái mới diễn ra chậm c đầu, sau đó ng dầnổn định
d.
Cả 3 đáp án trên đều sai
20)
4 nhiệm vụ chính của tâm lý học bao gồm:
a.
tả, dự đoán, giải, kiểm soát
b.
tả, biểu hiện. hạn chế, phát triển
c.
tả, giải thích, phát triển, phân phối
d.
Cả 3 đáp án trên đều sai
21)
Học thuyết nhân cách nào "có một cái nhìn tích cực hơn hằn về bản chất con
ngườitập trung vào quá trìnhmỗi cá nhân hiện thc hóa được những tiềm
năng của bản thân"?,
a.
Học thuyết hành vi
b.
Học thuyết phân tâm học
C. Học thuyết nhận thứchội
d. Học thuyết nhân văn
22)
Nhân cách là tập hợp phc tạp c ............ kiểu hành vi đặc thù những tình
huống khác nhau.
a.
Trạng thái m lý
b.
Đặc tínhm
c.
Quá trình tâm lý
d.
Trào lưu tâm lý
23)
Khu vực não sự thay đổi lớn nhất trong độ tuổi này là sự thay đổi ở khu vực
thủy trước - khu vực chịu trách nhiệmn kế hoạchđiều chỉnh cảm xúc. Độ tuổi
y là đ tuổi nào?.
a.
Thời kỳ thai nhi
b.
Thời thơ u
c.
Tuổi dậy thì
d.
Tuổi trưởng thành
24)
Tri nhớsự ghi nhớ trong khoảng thời gian ngắn, ảnh hưởng do những kích
thích tác động vào giác quan.
a.
tạm thời
b.
ngắn hn
c.
i hn
d.
âm thanh
25)
Học thuyết nào "tập trung xác định,tả,đo ờng các đặc tinh cụ thể hinh
thành nên nhân cách con ngưi"?
a.
Học thuyết hành vi
b.
Học thuyết nhận thứchội
c.
Học thuyết đặc tính nhân cách
d.
Học thuyết nhân văn
26)
Đơn vị chính của hệ thần kinh là:
a.
Cuống não
b.
Neuron
C. Hai bán cầu não
d. Chấtm
27)
Nén tàng của Tâm học được xây dựng bởi Wilhelm Wundt Đức vào năm.
Đây đưc xem là năm ra đời của ngành Tâm lý học.
a.
1856
b.
1879
c.
1900
d.
1968
28)
Mệnh đề o ới đây KHÔNG ĐÚNG với quan điểm của Abraham Maslow?
a.
Nhu cầu cnh là động thúc đẩy con người
b.
Các nhu cầu bản nhất tập trung vào những th thiết yếu cho cuộc sống như
thức ăn, nước uống ngủ nghỉ, vệ sinh.
c.
Nhu cầu hoàn toàn mang tính bản ng, được di truyền từ cha m
d.
Khi con ngưi dần trưởng thành, h tập trung vào những nhu cầu như được kết nối,
được tôn trọng, được hiện thực hóa bản thân
29)
"Sự hình thành và phát triển nhân cách chính là sự hinh thành, duy tri. thay đổi
một hệ thống các hành vi tạo tác để tạo nên một nhân cách ổn đình, riêng biệt". Nhận
đình này thế hiện quan điểm về sự hinh thành nhân cách của trường phải nào?
a Trường phải tâmhọc hoạt động
b. Trường phái hành vi
e. Trường phái nhận thứchội
d. Trường phái nhân văn
30)
Nhận địnho ới đây KHÔNG ĐÚNG với quan điểm của trường phảim
học hoạt động về nhân cách?. "
a.
Lịch sử phát triển n hóa của tr em đưa chúng ta đến lịch sử phát triển nhân cách
b.
Nhân cách được hình thành và phát triển thông qua các hình thức hoạt động, giao tiếp
của mỗi cá nhân
c.
Sự hình thành phát triển nhân cách được quyết định trc tiếp bởi các yếu tố hi
d.
Trong quá trình phát triển nhân cách, kinh nghiệm lịch sử văn hóa của loài người được
chuyển thành các kinh nghiệm của bản thân
31)
"Th hiện đầy đủ tiềm năng của con ngườicố gắng không ngừng để thy
khả năng vốn có của một người - để phát triển đầy đủ các khả năng và năng lực.
Nhận định này thuộc quan điểm của trường phái nào?.
a.
Trường phái tâm lý học hoạt đng
b.
Trường phái hành vi
c.
Trường phải nhận thứchội
d.
Trường phái nhân văn
32)
Cầu trúc nhân cách theo quan điểm của Phân tâm hc gồm các thành phần nào?.
a.
Gồm 3 thành phần: Xung năng bn ngã; Bản ngã; Siêu n
b.
Gồm 3 thành phần: Cái Ấy, Cái Tôi; Cái Siêu Tôi
c.
Gồm 3 thành phần Id, Ego; Superego
d.
Cả a, b và c đều đúng
33)
Vấn đề sau đây phù hợp với công việc chuyên món của một nhà tâm lý nào?
"Công chúng rất dễ mua sản c sn phẩm được quảng cáo bởi các diễn viên quyến
và thành đạt".
a.
m lý công nghiệp - tổ chức
b.
m khách hàng
c.
m học đường
d.
m phát triển
34)
"Cái Tôi trong cấu trúc nn cách (theo quan điểm của Phân tâm học hoạt động
theo nguyên tắc nào?"
a.
Nguyên tắc phục tùng
b.
Nguyên tắc hiện thực
c.
Nguyên tắc phán đoán
d.
Nguyên tắc hợp nhất
35)
Theo Erikson, con người trải qua bao nhiêu giai đoạn phát triểnhội?. "
a.
5 giai đoạn
b.
6 giai đoạn
c.
7 giai đoạn
d.
8 giai đoạn
36)
Những …..khác nhaunhững chuẩn mực khác nhau đổi với cảm xúc có th bị
chi phối. *
a.
loi người
b.
lứa tuổi
c.
m lý
d.
nền văn hóa
37)
Để giải quyết tình huống "Bạn làm gì để gắn cây nến lên tường ván để thấp
nhưng không nhỏ giọt xuống nén nhất" cần vượt qua trở ngại tư duy
nào?
a.
Định kiến chức năng
b.
Định kiếnm trí
c.
Thiên kiến cố chấp
d.
Cả 3 đáp án trên đều đúng
38)
Học thuyết nào thường bị ch trích đưa ra quan điểm bi quan cho rằng bản
chất con người phát triển bằng những xung đột, những chấn thương và những lo
lắng?, "
a.
Học thuyết phân tâm
b.
Học thuyết nhận thứchội
C. Học thuyếtnh vi
d. Học thuyết nhân văn
39)
Bước vào buổi tiệc đông nời, An nhin xung quanh rồi quyết định tiến lại gần về
phía nhóm người nở nụ cười vài mình. Đây là ví dụ cho chức năng gi của cảm xúc?.
a Thúc đẩy hành động
b.
c động đến nhận thức
c.
Điều chỉnh tương tác xã hội
d.
Tổ chức phân loại các trái nghiệm trong cuộc sống
40)
Đầu là cách ứng phó với stress dựa vào định ớng theo vn đề?
a.
Tập th dục
b.
Thiền
c.
Tự nói chuyện với bản thân
d.
Tìm kiếm thông tin
41)
Sắp xếp theo thứ tự tăng dần các giai đoạn trong quá trình phát triển nhn thức
theo Piaget
a.
Giai đoạn tiền thaoc - Giai đoạn hoạt động cụ th - Giai đoạn hoạt động chính thức -
Giai đoạn cảm nhận/vận động
b.
Giai đoạn cảm nhận/vận động - Giai đoạn tiền thao tác - Giai đoạn hoạt động cụ th -
Giai đoạn hoạt động chính thức
c.
Giai đoạn cảm nhận/vận động - Giai đoạn hoạt động cụ th - Giai đoạn hoạt động chính
thức - Giai đoạn tiền thao tác
d.
Giai đoạn hoạt động chính thức - Giai đoạn tiền thao tác - Giai đoạn cảm nhận/văn động
- Giai đoạn hoạt động cụ thể
42)
Thích ứng cảm giác (sensing adaptation) là sự điều chỉnh khả ng cảm giác sau
một thời gian dài tiếp xúc với những kích thích như thế nào?.
a.
Không đổi
b.
Quả mạnh
b. hồ, không rõ ràng
c. Cá 3 ý trên đều đúng
43)
Lứa tuổio đánh dấu sự thay đi vai trò của bạnmột cách rõ rệt trong sự
hình thành các quan điểm và cách cư xử của mt người?.
a.
Tuổi ấu thơ
b.
Thời thanh niên
c.
Tuổi trưởng thành
d.
Tất cả đều đúng
44)
Đâytiến trình kéo dài trong sut cuộc đời, thông qua đó, trẻ finh hội các giá tr
và quan điểm phù hợp với những điều được mong đợi trong xã hội. Đây là quả trình
gi?.
a.
hội hóa
b.
Cá nhân hóa
C. Nhận thức
d. Phát triển thể
45)
Theo thuyết phát triển nhận thc của Piaget, thành tích quan trọng của giai đoạn
y là khả năng hình dung những vật không có trước mặt - những vật mà trẻ không
trực tiếp tiếp xúc và cảm nhận. Giai đoạn phát triển này là giai đoạn nào?.
a.
Giai đoạn tin thao c
b.
Giai đoạn cảm nhận - vận động
c.
Giai đoạn thao tác
d.
Giai đoạn thời t ấu
Câu 1: Hãy hoàn thành câu với từ đúng: "Khi nghe tiếng chuông báo thức, sóng âm của
đồng hồ đio tai Minh và….thay đổi ng ợng âm thành thành tín hiệu điện, tín hiệu
điện đi vào vùng âm thanh trong não giúp Minh có thể nghe tiếng chuông bảo thức"
D. quan nhn cảm
| 1/11

Preview text:

ĐỀ THI TRẮC NGHIỆM TÂM LÝ HỌC
1) Lúc mới lên xe buýt bạn cảm giác một mùi rất khó chịu, nhưng ngồi một lát sau thì bạn
cảm thấy bình thường. Điều này minh họa cho hiện tượng gì của cảm giác? a. Ảo ảnh tri giác b. Ngưỡng cảm giác c. Thích ứng cảm giác
2) Sau khi kết thúc lần leo núi rất gian khổ vào buổi sáng. Minh cảm thấy lần leo núi buổi
chiều dễ dàng đến kỳ lạ. Trường hợp này minh chứng cho hiện tượng gì trong cảm giác?. *
a. Hiện tượng thích ứng
b. Hiện tượng ảo ảnh tri giác c. Ngưỡng sai biệt d. Ngưỡng cảm giác
3) ..................... là quá trình mà trong đó có sự kích thích lên các cơ quan cảm thụ cảm giác -
các cấu trúc trong mắt, tai, v.v... - sinh ra hưng phấn thần kinh thể hiện những trải nghiệm
bên trong và bên ngoài cơ thể." a. Tri giác b. Cảm giác C. Trí nhớ d. Ngôn ngữ
4) ........... liên quan tới sự phân tích và tổng hợp các đặc điểm cảm giác đơn giản như: màu sắc,
đường nét, trong một đối tượng tri giác có thể được nhận ra sau này. a. Tri giác b. Cảm giác c. Tri nhớ d. Ngôn ngữ
5) Ngưỡng tuyệt đối (Absolute threshold) là cường độ ... một kích thích cần phải có để được
nhận ra mỗi cá nhân có những ngưỡng tuyệt đối khác nhau, ngưỡng tuyệt đối ...... nghĩa là càng nhạy cảm." a. lớn nhất, càng cao b. càng cao, nhỏ nhất c. càng thấp, lớn nhất d. nhỏ nhất, càng thấp
6) Khi nhìn hình (1 - bên trái) ta thấy hình tròn màu cam nhỏ hơn hình tròn 1/1 cam trong
hình (2 - bên phải), trong khi thực tế 2 hình tròn màu cam này bằng nhau. Điều này minh
họa cho hiện tượng nào trong tri giác?." a) Ảo ảnh tri giác
7) Ở Đức năm 1825, báo chí có đăng tin về Kaxpa Haode ngay từ nhỏ đã bị nhốt trong hầm
kín và anh ta sống ở đó rất nhiều năm, chỉ ăn những thứ người ta ném xuống. Về mặt thể
lực, K.Haode yểu hơn những đứa trẻ được thủ vật nuôi, nhưng về trí tuệ thì không khác gì
đứa trẻ được thú vật nuôi. Lý giải nào sau đây là PHÙ HỢP NHẤT cho tình huống trên?
a. Vì chế độ ăn uống, nghỉ ngơi nghèo nàn dẫn đến các chức năng vận động và trí tuệ của
Kaxpe Haode đều suy giảm.
b. Vì sống trong hầm kín, không gian bị bó hẹp cũng như môi trường và không khí không
thuận lợi để Kaxpa Haode phát triển tự nhiên
c. Vi Kaxpa Haode bị tách ra khỏi môi trường xã hội loài người để hình thành và phát triển
các chức năng tâm lý và vận động bình thường
d. Vì những căng thẳng và lo lắng khi bị nhốt trong hầm nhiều năm trời khiến cho Kaxpa
Haode không thể phát triển các chức năng tâm lý - vận động bình thường
8) Trường phái nhận thức xã hội của Albert Bandura nhấn mạnh tới điều gì?
a. Tầm quan trọng của học tập xã hội (học qua quan sát)
b. Vai trò của các suy nghĩ có ý thức như sự tin tưởng vào năng lực của bản thân
c. Học tập là con đường phát triển nhân cách quan trọng nhất d. Cả a và b đều đúng
9) Hinh ảnh bên minh họa cho quan điểm gì trong tri giác?* a. Ảo ảnh tri giác b. Ngưỡng cảm giác c. Tổ chức tri giác d. Tri giác chiều sâu
10) George Miler (1956) đưa ra bằng chứng rằng chúng ta có thể ghi nhớ được bao
nhiêu dữ liệu trong trí nhớ ngắn hạn? a.3- 5 dữ liệu b.5-9 dữ liệu c.9-12 dữ liệu d. 12- 15 dữ liệu
11) Tri nhớ ngắn hạn (short-term memory) lưu trữ thông tin trong khoảng thời gian: a. Dưới 1 giây b. Từ 15 - 30 giây
c. Nhiều năm, nhiều thế kỷ d. Không có ý nào đúng
12) Điều nào sau đây là SAI khi nói về tác nhân gây căng thắng
a. Là một sự kiện kích thích yêu cầu cơ thể phải đưa ra một số kiểu phản ứng mang tính thích nghi
b. Tác nhân gây căng thẳng giống nhau ở mọi người
c. Tác nhân gây căng thẳng có thể đến từ môi trường, xã hội và tâm lý của mỗi người
d. Yếu tố nhận thức rất quan trọng trong việc xác định tác nhân gây căng thẳng
13) Theo phương pháp nghiên cứu này, con người được yêu cầu trả lời một loạt câu hỏi về
hành vi, niềm tin hoặc thái độ của mình. Điều này mô tả phương pháp nào?. a. Phương pháp điều tra
b. Phương pháp quan sát trong điều kiện tự nhiên
c. Phương pháp thực nghiệm
d. Phương pháp lịch sử tình huống
14) Cảm giác là quá trình, Tri giác là quả trình. a. cảm tính; lý b. sinh lý, tâm lý
c. thu thập thông tin; giải thích thông tin
d. giải thích thông tin; thu thập thông tin
15) Vấn đề sau đây phù hợp với công việc chuyên môn của một nhà tâm lý nào? "Các
giáo viên của bé Mai 8 tuổi đéu lo lắng rằng mời đây em đã bắt đầu xa lánh người
chung quanh và tỏ ra it quan tâm đến việc học tập"."
a. Tâm lý công nghiệp – tổ chức b. Tâm lý khách hàng c. Tâm lý học đường d. Tâm lý phát triển
16) Thủ thuật nhờ nào được thể hiện trong hinh giúp một người gia tăng khả năng
ghi nhớ đối với những chuỗi dữ liệu dài? a. Phân tách b. Mảnh ghép c. Tập hợp lại d. Bố cục
17) Từ khóa nào dưới đây KHÔNG được nhắc đến trong quan điểm nhân văn của Carl Rogers?"
a. Điều kiện hóa từ hệ quả
b. Hiện thực hóa bản thân
c. Yêu thương và chấp nhận vô điều kiện
d. Sống như đúng Tôi là
18) Tâm lý học là ngành khoa học nghiên cứu về:
a. hành vi và tiến trình tinh thần của những cá nhân
b. hành vi của những cá nhân
c. tiến trình tinh thần của những cá nhân
d. hành vi và tiến trình tinh thần của loài người
19) Mệnh để nào thể hiện SAI về "Đường cong quên" của Hermann Ebbinghaus?.
a. Nếu học về cái mới và không cố gắng học lại thông tin đó, chúng ta ngày càng nhớ ít hơn theo thời gian
b. Đường cong quên được ghi nhận dựa trên ảnh hưởng của thời gian và sự đánh rơi thông tin
c. Sự quên khi tiếp nhận những cái mới diễn ra chậm lúc đầu, sau đó tăng dần và ổn định
d. Cả 3 đáp án trên đều sai
20) 4 nhiệm vụ chính của tâm lý học bao gồm:
a. Mô tả, dự đoán, lý giải, kiểm soát
b. Mô tả, biểu hiện. hạn chế, phát triển
c. Mô tả, giải thích, phát triển, phân phối
d. Cả 3 đáp án trên đều sai
21) Học thuyết nhân cách nào "có một cái nhìn tích cực hơn hằn về bản chất con
người và tập trung vào quá trình mà mỗi cá nhân hiện thực hóa được những tiềm năng của bản thân"?, a. Học thuyết hành vi
b. Học thuyết phân tâm học
C. Học thuyết nhận thức xã hội d. Học thuyết nhân văn
22) Nhân cách là tập hợp phức tạp các ............ kiểu hành vi đặc thù ở những tình huống khác nhau. a. Trạng thái tâm lý b. Đặc tính tâm lý c. Quá trình tâm lý d. Trào lưu tâm lý
23) Khu vực não có sự thay đổi lớn nhất trong độ tuổi này là sự thay đổi ở khu vực
thủy trước - khu vực chịu trách nhiệm lên kế hoạch và điều chỉnh cảm xúc. Độ tuổi này là độ tuổi nào?. a. Thời kỳ thai nhi b. Thời thơ ấu c. Tuổi dậy thì d. Tuổi trưởng thành
24) Tri nhớ là sự ghi nhớ trong khoảng thời gian ngắn, ảnh hưởng do những kích
thích tác động vào giác quan. a. tạm thời b. ngắn hạn c. dài hạn d. âm thanh
25) Học thuyết nào "tập trung xác định, mô tả, và đo lường các đặc tinh cụ thể hinh
thành nên nhân cách con người"? a. Học thuyết hành vi
b. Học thuyết nhận thức xã hội
c. Học thuyết đặc tính nhân cách d. Học thuyết nhân văn
26) Đơn vị chính của hệ thần kinh là: a. Cuống não b. Neuron C. Hai bán cầu não d. Chất xám
27) Nén tàng của Tâm lý học được xây dựng bởi Wilhelm Wundt ở Đức vào năm.
Đây được xem là năm ra đời của ngành Tâm lý học. a. 1856 b. 1879 c. 1900 d. 1968
28) Mệnh đề nào dưới đây KHÔNG ĐÚNG với quan điểm của Abraham Maslow?
a. Nhu cầu chính là động cơ thúc đẩy con người
b. Các nhu cầu cơ bản nhất tập trung vào những thứ thiết yếu cho cuộc sống như
thức ăn, nước uống ngủ nghỉ, vệ sinh.
c. Nhu cầu hoàn toàn mang tính bản năng, được di truyền từ cha mẹ
d. Khi con người dần trưởng thành, họ tập trung vào những nhu cầu như được kết nối,
được tôn trọng, được hiện thực hóa bản thân
29) "Sự hình thành và phát triển nhân cách chính là sự hinh thành, duy tri. thay đổi
một hệ thống các hành vi tạo tác để tạo nên một nhân cách ổn đình, riêng biệt". Nhận
đình này thế hiện quan điểm về sự hinh thành nhân cách của trường phải nào?
a Trường phải tâm lý học hoạt động b. Trường phái hành vi
e. Trường phái nhận thức xã hội d. Trường phái nhân văn
30) Nhận định nào dưới đây KHÔNG ĐÚNG với quan điểm của trường phải Tâm lý
học hoạt động về nhân cách?. "
a. Lịch sử phát triển văn hóa của trẻ em đưa chúng ta đến lịch sử phát triển nhân cách
b. Nhân cách được hình thành và phát triển thông qua các hình thức hoạt động, giao tiếp của mỗi cá nhân
c. Sự hình thành phát triển nhân cách được quyết định trực tiếp bởi các yếu tố xã hội
d. Trong quá trình phát triển nhân cách, kinh nghiệm lịch sử văn hóa của loài người được
chuyển thành các kinh nghiệm của bản thân
31) "Thể hiện đầy đủ tiềm năng của con người là cố gắng không ngừng để thấy rõ
khả năng vốn có của một người - để phát triển đầy đủ các khả năng và năng lực.
Nhận định này thuộc quan điểm của trường phái nào?.
a. Trường phái tâm lý học hoạt động b. Trường phái hành vi
c. Trường phải nhận thức xã hội d. Trường phái nhân văn
32) Cầu trúc nhân cách theo quan điểm của Phân tâm học gồm các thành phần nào?.
a. Gồm 3 thành phần: Xung năng bản ngã; Bản ngã; Siêu ngã
b. Gồm 3 thành phần: Cái Ấy, Cái Tôi; Cái Siêu Tôi
c. Gồm 3 thành phần Id, Ego; Superego
d. Cả a, b và c đều đúng
33) Vấn đề sau đây phù hợp với công việc chuyên món của một nhà tâm lý nào?
"Công chúng rất dễ mua sản các sản phẩm được quảng cáo bởi các diễn viên quyến rũ và thành đạt".
a. Tâm lý công nghiệp - tổ chức b. Tâm lý khách hàng c. Tâm lý học đường d. Tâm lý phát triển
34) "Cái Tôi trong cấu trúc nhân cách (theo quan điểm của Phân tâm học hoạt động theo nguyên tắc nào?" a. Nguyên tắc phục tùng
b. Nguyên tắc hiện thực c. Nguyên tắc phán đoán d. Nguyên tắc hợp nhất
35) Theo Erikson, con người trải qua bao nhiêu giai đoạn phát triển xã hội?. " a. 5 giai đoạn b. 6 giai đoạn c. 7 giai đoạn d. 8 giai đoạn
36) Những …. khác nhau có những chuẩn mực khác nhau đổi với cảm xúc có thể bị chi phối. * a. loại người b. lứa tuổi c. tâm lý d. nền văn hóa
37) Để giải quyết tình huống "Bạn làm gì để gắn cây nến lên tường ván để thấp
nhưng không nhỏ giọt xuống nén nhất" cần vượt qua trở ngại tư duy nào?
a. Định kiến chức năng b. Định kiến tâm trí c. Thiên kiến cố chấp
d. Cả 3 đáp án trên đều đúng
38) Học thuyết nào thường bị chỉ trích vì đưa ra quan điểm bi quan cho rằng bản
chất con người phát triển bằng những xung đột, những chấn thương và những lo lắng?, " a. Học thuyết phân tâm
b. Học thuyết nhận thức xã hội C. Học thuyết hành vi d. Học thuyết nhân văn
39) Bước vào buổi tiệc đông người, An nhin xung quanh rồi quyết định tiến lại gần về
phía nhóm người nở nụ cười vài mình. Đây là ví dụ cho chức năng gi của cảm xúc?. a Thúc đẩy hành động
b. Tác động đến nhận thức
c. Điều chỉnh tương tác xã hội
d. Tổ chức và phân loại các trái nghiệm trong cuộc sống
40) Đầu là cách ứng phó với stress dựa vào định hướng theo vấn đề? a. Tập thể dục b. Thiền
c. Tự nói chuyện với bản thân d. Tìm kiếm thông tin
41) Sắp xếp theo thứ tự tăng dần các giai đoạn trong quá trình phát triển nhận thức theo Piaget
a. Giai đoạn tiền thao tác - Giai đoạn hoạt động cụ thể - Giai đoạn hoạt động chính thức -
Giai đoạn cảm nhận/vận động
b. Giai đoạn cảm nhận/vận động - Giai đoạn tiền thao tác - Giai đoạn hoạt động cụ thể -
Giai đoạn hoạt động chính thức
c. Giai đoạn cảm nhận/vận động - Giai đoạn hoạt động cụ thể - Giai đoạn hoạt động chính
thức - Giai đoạn tiền thao tác
d. Giai đoạn hoạt động chính thức - Giai đoạn tiền thao tác - Giai đoạn cảm nhận/văn động
- Giai đoạn hoạt động cụ thể
42) Thích ứng cảm giác (sensing adaptation) là sự điều chỉnh khả năng cảm giác sau
một thời gian dài tiếp xúc với những kích thích như thế nào?. a. Không đổi b. Quả mạnh b. Mơ hồ, không rõ ràng
c. Cá 3 ý trên đều đúng
43) Lứa tuổi nào đánh dấu sự thay đổi vai trò của bạn bè một cách rõ rệt trong sự
hình thành các quan điểm và cách cư xử của một người?. a. Tuổi ấu thơ b. Thời thanh niên c. Tuổi trưởng thành d. Tất cả đều đúng
44) Đây là tiến trình kéo dài trong suốt cuộc đời, thông qua đó, trẻ finh hội các giá trị
và quan điểm phù hợp với những điều được mong đợi trong xã hội. Đây là quả trình gi?. a. Xã hội hóa b. Cá nhân hóa C. Nhận thức d. Phát triển cơ thể
45) Theo thuyết phát triển nhận thức của Piaget, thành tích quan trọng của giai đoạn
này là khả năng hình dung những vật không có trước mặt - những vật mà trẻ không
trực tiếp tiếp xúc và cảm nhận. Giai đoạn phát triển này là giai đoạn nào?.
a. Giai đoạn tiền thao tác
b. Giai đoạn cảm nhận - vận động c. Giai đoạn thao tác
d. Giai đoạn thời thơ ấu
Câu 1: Hãy hoàn thành câu với từ đúng: "Khi nghe tiếng chuông báo thức, sóng âm của
đồng hồ đi vào tai Minh và….thay đổi năng lượng âm thành thành tín hiệu điện, tín hiệu
điện đi vào vùng âm thanh trong não giúp Minh có thể nghe tiếng chuông bảo thức" D. cơ quan nhận cảm