



















Preview text:
  lOMoAR cPSD| 58797173   Chương 1: 8/10 
1. Trong quá trình dạy học, giáo dục học sinh, người giáo viên đặt 
vấnđề và thu nhận ý kiến học sinh thì cần tôn trọng sự khác biệt, 
không áp đặt học sinh. Đây là sự ứng dụng rõ nhất từ đặc điểm nào  của tâm lý người?    Tính lịch sử - xã hội   
Tính chủ thể Tính tích  cực    Tính sáng tạo 
2. Đối tượng của tâm lý học là:   
Sự hình thành, vận động và phát triển của hoạt động tâm lý   
Dạng vận động chuyển tiếp trung gian từ vận động này sang vận động kia   
Dạng vận động của thế giới tự nhiên và thế giới tâm linh của con người Sự hình 
thành, vận động và phát triển của thế giới xã hội 
3. Hiện tượng một CEO thường xuyên lên tiếng chỉ trích một bộ phận 
ca sĩ trong vấn đề thiện nguyện. Có người ủng hộ vị CEO này 
nhưng có người cũng không đồng tình. Có thể lý giải điều này bằng 
đặc điểm nào của tâm lý người?   
Tâm lý người có tính chủ thể    
Tâm lý người có tính độc đáo   
Tâm lý người có tính độc lập   
Tâm lý người có tính trung thực 
4. Trong những hiện tượng dưới đây, đâu không được xem là hiện  tượng tâm lý? 
 Lan không thể nào ngủ được, cứ nhắm mắt lại là cứ nghĩ về người thân đang điều trị tại  bệnh viện      lOMoAR cPSD| 58797173  
Nhìn kỹ vào đôi bàn tay của mẹ, Ngọc chợt nhận ra bàn tay mềm mại ngày nào giờ đã trở 
nên sần sùi, khô rát vì những vất vả của năm tháng 
 Sau khi tập thể dục với cường độ mạnh trong 30 phút, cơ thể Hùng đổ rất nhiều mồ  hôi 
 Nhiều trẻ em bị rối loạn căng thẳng sau sang chấn khi người thân qua đời vì đại dịch  Covid 19      lOMoAR cPSD| 58797173  
5. Căn cứ vào bản chất xã hội và lịch sử của tâm lý người, trong giao 
tiếp ứng xử với học sinh chúng ta cần thực hiện nguyên tắc gì?   
Tìm hiểu tâm lý của mỗi học sinh   
Tìm hiểu văn hóa vùng miền nơi học sinh sống Quan 
tâm đến hoàn cảnh gia đình của học sinh Tất cả  đều đúng 
6. Tâm lý người có nguồn gốc từ:    Não người   
Thế giới khách quan   
Hoạt động của cá nhân   
Các mối quan hệ xã hội của cá nhân 
7. Tình huống nào không phải là hiện tượng tâm lý xuất tâm?   
Lan nhớ về những kỷ niệm thời thơ ấu   
Hạnh say sưa lắng nghe cô giáo giảng bài   
Trời mưa bất ngờ khiến My bị ướt sũng Hùng là 
một sinh viên năng động 
8. Phản ánh tâm lý là:   
sự phản ánh có tính chất chủ quan của con người về các sự vật, hiện tượng trong hiện  
thực khách quan phản ánh tất yếu, hợp quy luật của con người trước những tác động, kích  thích của thế giới 
khách quan quá trình tác động giữa con người với thế giới khách quan sự chuyển hoá trực 
tiếp thế giới khách quan vào đầu óc con người để tạo thành các hiện  tượng tâm lý 
9. Chủ thể là người đầu tiên trải nghiệm những hiện tượng tâm lý từ 
đócó thái độ, hành động tương ứng khác nhau đối với hiện thực. 
Nội dung này thể hiện đặc điểm nào trong tâm lý người?      lOMoAR cPSD| 58797173
Tâm lý người có bản chất xã hội - lịch sử      lOMoAR cPSD| 58797173
Tâm lý người là chức năng của bộ não   
Tâm lý người có tính chủ thể   
Tâm lý người mang tính trung thực            lOMoAR cPSD| 58797173
10. Đâu là sự vận dụng có thể rút ra từ nội dung “tâm lý người chịu sự 
ảnh hưởng của lịch sử cá nhân”? 
Nghiên cứu tâm lý người học cần hiểu các quy luật của nhớ và sự quên 
Nghiên cứu tâm lý người học cần quan tâm đến những biến cố mà người học đã từng trải  qua 
Nghiên cứu tâm lý người học cần quan tâm đến sự biến đổi của thời đại, sự khác biệt 
trong thời đại của giáo viên và học sinh Câu b và c đều đúng  Chương 2: 10/10 
1. Sau khi đọc tiểu thuyết về mối tình đầu của tác giả A, sinh viên B có 
nhiều bài học trong tình cảm của mình, B hy vọng mối tình đầu của 
mình sẽ có kết thúc đẹp hơn so vớj câu chuyện của tác giả B. Đây 
là quá trình nào của hoạt động?    Quá trình xuất tâm   
Quá trình nhập tâm    Quá trình khách thể hoá    Tất cả đều đúng 
2. Khi thực hiện nhiệm vụ thuyết trình trong học phần Tâm lý học đại 
cương, sinh viên phải nghiên cứu tài liệu, phân chia nội dung, soạn 
bài thuyết trình. Sau khi thuyết trình, giáo viên có thể đánh giá 
được năng lực làm việc của nhóm. Quá trình nào của hoạt động 
được thể hiện rõ trong tình huống trên?   
Hoạt động mang tính đối tượng   
Hoạt động có tính mục đích   
Quá trình khách thể hóa (xuất tâm) Quá 
trình chủ thể hóa (nhập tâm)      lOMoAR cPSD| 58797173
3. Hãy cho biết trong các tình huống sau đây, đâu là tình huống thể 
hiện quá trình khách thể hóa trong hoạt động của con người? 
Càng tìm hiểu tác phẩm Truyện Kiều, An càng thấy ngưỡng mộ tài hoa văn chương của tác 
giả Nguyễn Du và càng yêu hơn kho tàng thi ca Việt Nam 
 Nhạc sĩ Văn Cao đã gởi gắm tình cảm và niềm tin chiến thắng của mình vào lời bài hát 
Tiến Quân Ca nhằm để khơi dậy tinh thần yêu nước của dân tộc        lOMoAR cPSD| 58797173  
Nhờ vào luyện tập giải Toán thuyền xuyên mà Lê đã hình thành kỹ năng tính nhẫm rất  nhanh và chính xác   
Chú voi được huấn luyện nên vẽ được những bức tranh đơn giản. 
4. Tác giả A đã chuyển tâm tư, tình cảm của mình vào tiểu thuyết, tác 
phẩm là kỷ niệm về mối tình đầu của ông. Đây là quá trình nào của  hoạt động?   
Quá trình xuất tâm     Quá trình nhập tâm   
Quá trình chủ thể hoá Tất cả  đều đúng 
5. Tâm lý là sản phẩm của hoạt động và giao tiếp. Đúng hay sai?    Đúng Sai 
6. Dưới góc nhìn Tâm lý học hoạt động, khái niệm hoạt động nào sau 
đây đầy đủ nhất ? 
 Sự tiêu hao năng lượng, thần kinh của con người, tác động vào hiện thực khách quan nhằm 
thỏa mãn nhu cầu của con người 
 Sự biện chứng của chủ thể và khách thể bao gồm quá trình khách thể hóa, chủ thể hóa 
chuyển những đặc điểm của chủ thể vào sản phẩm 
 Mối quan hệ tác động qua lại giữa con người và thế giới (khách thể) để tạo ra sản phẩm Mối 
quan hệ tác động qua lại giữa con người và thế giới (khách thể) để tạo ra sản phẩm cả về 
phía thế giới, cả về phía con người (khách thể) 
7. Hoạt động luôn nhằm thoả mãn nhu cầu nào đó của con người. Khi 
nhu cầu gặp đối tượng thì sẽ trở thành....    Chủ thể    Động cơ Niềm tin      lOMoAR cPSD| 58797173   Phương tiện 
8. Dưới góc nhìn Tâm lý học, khái niệm nào sau đây về hoạt động là 
đúng và đầy đủ nhất?        lOMoAR cPSD| 58797173  
Hoạt động là sự biện chứng của chủ thể và khách thể   
Hoạt động là sự tiêu hao năng lượng thần kinh và cơ bắp của con người khi tác động vào 
hiện thực khách quan nhằm thỏa mãn những nhu cầu của con người   
Hoạt động là mối quan hệ tác động qua lại giữa con người và thế giới để tạo ra sản 
phẩm cả về phía thế giới, cả về phía con người   
Hoạt động là phương thức tồn tại của con người. Thông qua hoạt động con người sẽ gián 
tiếp được phát triển và hoàn thiện chính mình 
9. Chức năng giao tiếp nào thể hiện rõ nhất trong câu danh ngôn sau? 
“Có thể thấy được tính cách của một người qua cách anh ta nói  chuyện.” (Menander)   
Chức năng thông tin hai chiều   
Chức năng giáo dục và phát triển nhân cách   
Chức năng điều khiển, điều chỉnh hành vi   
Chức năng nhận thức và đánh giá lẫn nhau 
10. Phát biểu nào là sai khi tiếp cận giao tiếp dưới góc độ Tâm lý học:   
Giao tiếp có thể xảy ra giữa con người với động vật   
Giao tiếp không chỉ là quá trình trao đổi thông tin mà còn trao đổi cảm xúc, tình cảm   
Giao tiếp là yếu tố quyết định đến sự hình thành và phát triển tâm lý   
Giao tiếp là bắt buộc sử dụng tín hiệu ngôn ngữ bằng lời    Chương 3: 9/10 
1. Trong các trường hợp sau đây, trường hợp nào là hành vi vô thức?   
Minh luôn biết rõ mình đang nghĩ gì, có thái độ như thế nào và đang làm gì   
Hôm nay do uống ruợu say, Minh đã nói ra nhiều điều tâm sự mà trước đây chính Minh còn  rất mơ hồ   
Minh biết rõ mình học tập không phải chỉ vì lợi ích của mình mà còn vì danh dự của gia đình, dòng họ   
Khi làm điều gì Minh cũng phân tích cẩn thận, đến khi hiểu rõ mới bắt tay vào làm 
2. Tự ý thức được hiểu là?        lOMoAR cPSD| 58797173  
Tự giáo dục bản thân theo lý tưởng của mình   
So sánh bản thân với mọi người để điều chỉnh theo góp ý của nhiều người về một vấn đề nào đó 
 Năng lực nhận thức và xác định thái độ đối với bản thân, năng lực tự điều khiên, điều 
chỉnh hành vi, thái độ cũng như toàn bộ sự phát triển nhân cách   
Tất cả các đáp án trên đều đúng 
3. Cấu trúc của ý thức bao gồm:   
Mặt nhận thức, mặt thái độ, mặt năng động của ý thức   
Mặt ý thức, tiềm thức, vô thức   
Suy nghĩ, tình cảm, trải nghiệm   
Ý thức, tiền ý thức, siêu ngã, cái tôi, vô thức, bản năng nguyên thuỷ 
4. Phát biểu nào đúng khi đề cập đến Ý thức dưới góc nhìn Tâm lý học:   
Hình thức phản ánh tâm lý cao nhất của con người   
Là khả năng hiểu được những gì con người tiếp thu   
Là tri thức của tri thức, là phản ánh của phản ánh Tất  cả đều đúng 
5. Đặc điểm thể hiện sự khác biệt căn bản của tri giác so với cảm giác  là:   
Phản ánh thuộc tính bên ngoài của sự vật, hiện tượng   
Phản ánh sự vật, hiện tượng một cách trọn vẹn    Quá trình tâm lí   
Chỉ xuất hiện khi sự vật hiện tượng tác động trực tiếp vào giác quan      lOMoAR cPSD| 58797173
6. Giáo viên hướng dẫn học sinh đồng tình với cái đẹp, cái tốt và 
không đồng tình với cái xấu, cái ác trong cuộc sống để giáo dục 
hành vi đạo đức cho các em. Giáo viên tác động đến thành phần nào 
trong cấu trúc của ý thức?  Mặt nhận thức  Mặt thái độ    Mặt hành động   
Tất cả các đáp án trên đều đúng          lOMoAR cPSD| 58797173
7. Trong các trường hợp dưới đây, trường hợp nào là hành vi vô thức?   
Nhiều sinh viên ăn bánh tráng trộn xong bỏ vào hộc bàn trong lớp rồi ra về luôn   
Khi thuyết trình, Tâm có thói quen là hay dùng tay vuốt tóc   
Tâm vượt đèn đỏ để kịp giờ thuyết trình   
Tất cả các câu trên đều đúng 
8. Hai hiện tượng tâm lý “Tư duy và tưởng tượng” là hai hiện tượng 
thuộc ở mặt nào trong cấu trúc ý thức của con người.   
Mặt nhận thức của ý thức 
Mặt thái độ của ý thức Mặt 
cơ động của ý thức Mặt  năng động của ý thức 
9. Để điều chỉnh hành vi của học sinh chưa ngoan. Giáo viên có thể áp 
dụng cấu trúc của ý thức để giáo dục. Biện pháp nào đem lại hiệu 
quả trong các biện pháp dưới đây?   
Tác động về mặt thái độ để thay đổi hành vi, hành vi tốt lặp lại nhiều lần hình thành thói quen tốt 
 Tác động từ nhận thức để học sinh nhận biết hậu của hành vi chưa ngoan, từ đó hình 
thành thái độ đúng đắn, sau đó học sinh tự điều chỉnh hành vi của mình dưới sự hướng dẫn  của giáo viên   
Tác động vào mặt hành vi, thay đổi điều chỉnh từng thói quen tiêu cực, động viên khen ngợi khi học  sinh làm tốt   
Áp dụng kỷ luật, nhắc nhở thường xuyên, thực hiện nghiêm nội quy để điều chỉnh hành vi chưa  ngoan 
10. Trong các trường hợp dưới đây, trường hợp nào là ý thức nhóm, ý  thức tập thể?   
Đàn kiến cùng nhau tha mồi về tổ      lOMoAR cPSD| 58797173  
Gà mẹ hy sinh bảo vệ gà con dưới móng vuốt đại bàng 
U23 Việt Nam quyết tâm chiến đấu hết mình vì màu cờ sắc áo Việt Nam giữa Thường Châu   tuyết trắng  Tất cả đều đúng          lOMoAR cPSD| 58797173 Chương 4:  Đánh giá nhanh: 4/4 
1. Hình thức nhận thức cảm tính cao nhất, tích cực, chủ động và có  mục đích là    So sánh    Quan sát     Ngôn ngữ    Phân tích   
2. Đâu không phải là đặc điểm của nhận thức cảm tính?   
Là kết quả của sự tác động trực tiếp từ các sự vật hiện tượng vào các giác quan   
Phản ánh một lớp, một phạm trù khái quát nhiều sự vật hiện tượng cùng loại 
Phản ánh thuộc tính bên ngoài của sự vật hiện tượng   
Phản ảnh sự vật hiện tượng một cách cá lẻ 
3. Đâu không phải là đặc điểm của nhận thức cảm tính?   
Nhận thức cảm tính là mức độ thấp của hoạt động nhận thức   
Nhận thức cảm tính gồm 2 quá trình là cảm giác và tri giác   
Nhận thức cảm tính là quá trình tâm lý   
Nhận thức cảm tình phản ánh cả thuộc tính bên ngoài và bên trong của sự vật hiện tượng 
4. Nhận thức cảm tính phản ánh        lOMoAR cPSD| 58797173
Quy luật của sự vật, hiện tượng   
Bản chất của sự vật hiện tượng   
Phản ánh một cách trọn vẹn các thuộc tính bên ngoài của sự vật, hiện tượng   
Sự giống và khác nhau giữa các sự vật hiện tượng    19/20        lOMoAR cPSD| 58797173
1. “Cái tát của My dành cho Trí khiến Trí đau hơn gấp trăm lần vì lần 
này My đã hiểu lầm Trí và lần này Trí biết mình đã thật sự yêu My 
rồi”. Phát biểu trên thể hiện đặc điểm nào trong bản chất xã hội - lịch 
sử của cảm giác ở con người?   
Đối tượng phản ánh của cảm giác ở con người.   
Cơ chế sinh lý của cảm giác con người.   
Sự ảnh hưởng bởi những hiện tượng tâm lý cao cấp của con người.   
Phương thức tạo ra cảm giác.   
2. “Cảm giác và tri giác đều thuộc nhận thức cảm tính và đều phản ánh 
những thuộc tính bề ngoài của sự vật hiện tượng”. Thuật ngữ “bề 
ngoài” nêu trên được hiểu là:   
Những thuộc tính bên ngoài của sự vật hiện tượng do các cơ quan cảm giác bên ngoài trực  tiếp tiếp nhận.   
Để phân biệt với thuộc tính “bản chất” của nhận thức lý tính.   
Vẻ biểu hiện ra bên ngoài của sự vật hiện tượng.   
Sự phản ánh một cách riêng lẻ hay toàn vẹn các thuộc tính bên ngoài của sự vật hiện tượng.   
3. Chú ý không chủ định phụ thuộc nhiều nhất vào:   
Đặc điểm vật kích thích.    Xu hướng cá nhân.    Mục đích hoạt động.      lOMoAR cPSD| 58797173   Tình cảm của cá nhân.   
4. Nhận định nào sau đây KHÔNG đúng về cảm giác?   
Cảm giác của con người có bản chất xã hội - lịch sử.   
Cảm giác không chỉ phản ánh thuộc tính riêng lẻ của đối tượng bên ngoài mà còn phản ánh những 
biểu hiện bên trong cơ thể như: đói cồn cào, tim hồi hộp.   
Cảm giác của con người phản ánh từng dạng kích thích riêng lẻ của từng giác quan kết hợp lại        lOMoAR cPSD| 58797173 với nhau.   
Cảm giác là hình thức đầu tiên trong hoạt động phản ánh của con người.   
5. Nhận định nào sau đây về chú ý là không phù hợp?   
Chú ý quyết định nội dung các hoạt động tâm lý khác.   
Chú ý không có đối tượng riêng.   
Chú ý là trạng thái tâm lý.   
Chú ý đi kèm và hỗ trợ các hoạt động tâm lý khác.   
6. Biện pháp nào dưới đây là sự vận dụng quy luật ngưỡng cảm giác?   
Trong lúc giảng bài, giáo viên nên thường xuyên thay đổi ngữ điệu giọng nói.   
Giọng nói của giáo viên phải rõ ràng, đủ to để nghe.   
Yêu cầu lớp yên lặng để nghe giảng rõ hơn.   
Khi giới thiệu đồ dùng trực quan cần kèm theo lời chỉ dẫn để học sinh dễ quan sát.   
7. “Nhân vật cô Hiền được miêu tả ở nhiều thời điểm lịch sử khác nhau 
của dân tộc. Nếp sống thanh lịch dù thời cuộc có đầy biến động 
được thể hiện qua: “cái ăn”, “cái ở”, “cái mặc” của Cô. Sự thông 
minh, tỉnh táo và thức thời được thể hiện qua việc năm 1956, bán 
một trong hai ngôi nhà cho người kháng chiến ở… Ứng xử với chính 
sách cải tạo tư sản của nhà nước được thể hiện qua việc mở cửa      lOMoAR cPSD| 58797173
hàng đồ lưu niệm để đảm bảo “đủ ăn” mà không bóc lột bất kì ai…”. 
Đoạn văn trên là kết quả chủ yếu của thao tác tư duy nào?    Phân tích.    Tổng hợp.  Trừu tượng hóa.    Khái quát hóa.