Trắc nghiệm Triết học Mác - Lênin | Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh

Trắc nghiệm Triết học Mác - Lênin | Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

A
Ai là ng i k a và phát tri n ch ngh a Mác trong giai n ch ngh a qu c? ườ ế th ĩ đo ĩ đế
d. V.I.Lênin.
B
Bin ch ng khách quan là gì?
Là bi n ch ng c a các t n t i v t ch t.
Bin ch ng ch quan là gì?
Là bi n ch ng c a ý th c - t duy bi n ch ng. ư
Bn ch t c a nhà n c là gì? ướ
Nhà n c là m t t ch c chính tr a m t giai c p th ng tr v m t kinh t nh m b o v tr t t ướ c ế
hin hành và àn áp s ph n kháng c a các giai c p khác. đ
B ph n gi vai trò th gi ế i quan và ph ng pháp lu n chung c a ch ngh a Mác – ươ ĩ
Lênin là gì?
Triết h c Mác – Lênin.
Bnh ch quan, duy ý chí bi u hi n nh nào trong vi"c #nh ra chi$n l %c và sách ư thế đ ươ
lươ%c cách m(ng?
Ch vào mong mu n ch quan nh ra chi n l c và sách l c cách m c n că để đị ế ượ ượ ng
Ba hình thức cơ bản của thực tiễn là gì?
Hoạt động sản xuất vật chất, hoạt động chính trị - xã hội, thực nghiệm khoa học.
C
Ch ngh a duy v t bao g m tr ng phái nào? ĩ ườ
a. Ch ngh a duy v t ch t phát. ĩ
b. Ch ngh a duy v t bi n ch ng. ĩ
c. C ba phán oán kia u úng. đ đề đ
d. Ch ngh a duy v t siêu hình. ĩ
Ch ngh a duy v t là gì?ĩ
Là h c thuy t tri t h c cho r ng v t ch t có tr c, ý th c có sau, v t ch t quy t nh ý th c. ế ế ướ ế đị
Cht l ng c a v t th c xác nh b i? ượ đượ đị
A ơ . Liên kết c bn thuc tính v i vt th.
b. C u trúc ph n t thành s v t.
C. Liên k t ph ng th c. ế ươ
d. C ba ph y kia u đề đúng.
Ch ngh a siêu hình th c duy nh t nh nào v ngu n g c c a ý th c? ĩ ư thế
a . Ph nh n siêu t nhiên ch t lượng ca ý thc, tinh th n.
b. Xu t phát t th c hi n th gi i gi i quy t ngu n g c c a ý th c. ế để ế
C. ng ý th c v i v t ch t, coi ý th c c ng ch là m t c bi t v t ch t, làm v t ch t sinh ra. d.Đồ ũ đặ
C 3 câu tr l i u đề đúng.
15 C b n khác nhau gi a các ph n h i hình th c và các ph n h i hình th c khác ơ
nhau ch nào?
C. Tính n o căng ng, sáng tđộ a ph n ánh.
Chất lượng khí của ý thức là yếu tố nào?
Thế giới khách quan.
Câu nói sau ây c a Ch t ch H Chí Minh th hi n tr c ti p quan m tri t h c nào: đ ế đi ế
“Mác ã xây d ng h c thuy t c a mình trên m t tri t lý nh t nh c a l ch s , nh ng đ ế ế đị ư
lch s nào? L ch s châu Âu. Mà châu Âu là gì? ó ch a ph i là toàn th nhân lo Đ ư i…
Xem xét l i ch ngh a Mác v c s l ch s c a nó, c ng c nó b ng dân t c h c ĩ ơ
phương ông” (H Chí Minh (2011), Toàn t p, t p 1, Nxb CTQG – S t, Hà N i, Đ th
tr.509-510)?
Tôn tr ng quan m l ch s - c th . đi
Ch o ngh a Mác - Lênin hình thành và phát tri n qua m y giai ĩ đ n?
2 giai đo n.
Các mối liên h" mang tính khách quan, bản chất, tất nhiên và được lặp đi lặp l(i
được khái quát bằng ph(m trù gì?
c.Quy luật.
Con ng phát tri n c a s v t mà quy lu t ph nh c a ph nh v ch ra là con đườ đị đị
đường nào?
Con ng “xoáy c”. đườ
Căn c vào âu phân chia giai c p thành giai c đ để p c bơ n và giai c p không c b ơ n?
Vào ph ng th n xu t mà giai c p ó i di n. ươ c s đ đạ
Chế độ c ng hòa, ch c ng hòa i ngh , ch c ng hòa t ng th ng, ch c ng ế độ đạ ế độ ế độ
hòa th t ng, ch quân ch l p hi n, nhà n c liên bang…thu c ki u nhà n c ướ ế độ ế ướ ướ
nào?
. Nhà n c t s n. ướ ư
Cơ s h tng là gì?
Đó là toàn b ế nhng quan h s n xu t h ơp thành c c u kinh t ca xã h i.
C.Mác cho r ng: “M i m t b c v n ng th t s quan tr ng h n m t tá c ng l nh”. ướ độ ơ ươ ĩ
Điu này kh ng nh vai trò c a nhân t nào? đị
Đấu tranh giai cp.
Các m t i l p ràng bu c nhau, t o ti n t n t i cho nhau, tri t h c Mác – Lênin g i đố đề ế
là gì?
S th ng nh t và u tranh c a các m t i l p đấ đố
Ch n?c n ng nào c xem là có vai trò quy t nh nh t s t n t i c a nhà n c vô să đượ ế đị ướ
a. Ch c n ng t ch c, xây d ng m t tr t t m i, m t tr t t xã h i m i. ă kinh tế
b. Ch c n ng tr n áp s ph n kháng c a các l c l ng ch ng i. ă ượ đố
c. Phát tri n và hoàn thi n n n dân ch n. vô s
d. C ba ph ng án kia u ươ đề đúng.
Căn cứ vào đâu để phân chia giai cấp thành giai cấp cơ bản và giai cấp không cơ
bản?
Vào phương thức sản xuất mà giai cấp đó đại diện
Câu: “ Bầu ơi thương lấy bí cùng. Tuy răng khác giống nhưng chung một giàn” thể
hi"n nội dung nào của phép bi"n chứng duy vật?
a.Nguyên lý về mối liên hệ phổ biến.
Câu tục ngữ: “Có công mài sắt có ngày nên kim” thể hi"n nội dung nào của phép
bi"n chứng duy vật?
d.Quy luật lượng, chất.
C.Mác cho rằng: “Mỗi một bước vận động thật sự quan trọng hơn một tá cương
lĩnh”. Điều này khẳng đ#nh vai trò của nhân tố nào?
b.Đấu tranh giai cấp.
Chức năng nào được xem là có vai trò quy$t đ#nh nhất sự tồn t(i của nhà nước vô
sản?
a.
Chức năng tổ chức, xây dựng một trật tự kinh tế mới, một trật tự xã hội mới.
b.
Chức năng trấn áp sự phản kháng của các lực lượng chống đối.
c.
Phát triển và hoàn thiện nền dân chủ vô sản.
d.
Cả ba phương án kia đều đúng.
Chất của sự vật được xác định bởi?
a.Thuộc tính cơ bản gắn liền với sự vật.
b.Các yếu tố cấu thành sự vật.
c.Phương thức liên kết.
d.Cả ba phán đoán kia đều đúng.
Cơ sở lý luận của quan điểm toàn diện là nguyên lý nào?
.Nguyên lý về mối liên hệ phổ biến.
Câu tục ngữ: “Có công mài sắt có ngày nên kim” thể hiện nội dung nào của phép biện chứng duy vật?
Quy luật lượng, chất.
Các mối liên h" mang tính khách quan, bản chất, tất nhiên và được lặp đi lặp l(i
được khái quát bằng ph(m trù gì?
Quy luật.
Câu nói “Hãy cho tôi bi$t b(n của b(n là ai, tôi sẽ cho b(n bi$t b(n là người như
th$ nào” thể hi"n nội dung nguyên lý nào của phép bi"n chứng duy vật?
Nguyên lý về mối liên hệ phổ biến
Chế độ cộng hòa, chế độ cộng hòa đại nghị, chế độ cộng hòa tổng thống, chế độ cộng hòa thủ tướng, chế độ
quân chủ lập hiến, nhà nước liên bang…thuộc kiểu nhà nước nào?
Nhà nước tư sản.
Chủ nghĩa duy vật siêu hình quan ni"m như th$ nào về nguồn gốc của ý thức?
Đồng nhất ý thức với vật chất, coi ý thức cũng chỉ là một dạng vật chất đặc biệt, do vật chất
sản sinh ra.
D
Đâu là quan điểm của chủ nghĩa duy vật bi"n chứng về nhận thức?
Nhận thức nhằm phục vụ cho thực tiễn.
Đặc trưng của kiến trúc thượng tầng là gì ?
Sự thống trị về chính trị và tư tưởng của giai cấp thống trị.
"Đói nghèo" và "D t nát", hi n t ng nào là nguyên nhân, hi n t ng nào là k t ượ ượ ế
qu?
Hi n t ng này v a là nguyên nhân v a là k t qu a hi n t ng kia. ượ ế c ượ
Đề đế độ ườ đố đố ượ đề đế c p n thái ca con ng i i v i i t ng phn ánh là c p n yếu t nào
trong k t c u c a ý th c? ế
Tình c m.
Đặ ế ược trưng ca ki n trúc th ng tng là gì?
S th ng tr v chính tr và t t ng c a giai c p th ng tr . ư ưở
Đặ đạc đim chung ca quan ni m duy vt v vt ch t thi k c i là gì?
Đồng nh t v t ch t v i v t th .
Đin vào ch trng để ế để hoàn thành khái nim kết qu: “Ph m trù k t qu dùng ch
nhng….. xu t hi n do….. gi a các m t, các y u t trong m t s v t, hi n t ng, ho c ế ượ
gia các s v t hi n t ng”. ượ
a. S v t, hi n t ng m liên h . ượ i – s
b. M i liên h - s chuy n hóa.
c. S v t, hi n t ng m i – s t h p. ượ kế
Đây là m t hình thái c bi t c a s ph n ánh hi c, c hình thành t nh ng đặ n th đượ
khái quát c m xúc c a con ng i khi nh n s tác ng c a ngo i c nh? ườ độ
Ý chí.
Đỉ ưỡnh cao ca tư duy huy n tho i và tín ng ng tôn giáo là gì?
Kho tàng nh ng câu chuy n th n tho i và nh ng tôn giáo s khai nh Tô tem giáo, Bái v t ơ ư
giáo, Saman giáo
Đặc điểm chung của các nhà tri$t học duy tâm là gì?
d.Phủ nhận đặc tính tồn tại khách quan của vật chất.
Đồng nhất vật chất với “khối lượng”, đó là quan ni"m về vật chất của các nhà tri$t
học ở thời kỳ nào?
a.Các nhà triết học duy vật cận đại.
Đây là một hình thái đặc bi"t của sự phản ánh hi"n thực, được hình thành từ
những khái quát cảm xúc của con người khi nhận sự tác động của ngo(i cảnh?
b.Ý chí.
Đâu là quan điểm của chủ nghĩa duy vật bi"n chứng về tiêu chuẩn chân lý?
c.Thực tiễn là tiêu chuẩn của chân lý vừa có tính chất tương đối vừa có tính chất tuyệt đối
Quan điểm “Chân lý sẽ trở thành sai lầm nếu nó bị đẩy ra ngoài giới hạn tồn tại của nó” thể hiện tính chất
nào của chân lý?
Tính tuyệt đối.
Quan niệm “Mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên” thể hiện nguồn gốc của trường phái triết học nào khi giải
quyết mặt thứ nhất trong vấn đề cơ bản của triết học?
Nguồn gốc nhận thức của chủ nghĩa duy tâm
Đặc trưng của kiến trúc thượng tầng là gì?
Sự thống trị về chính trị và tư tưởng của giai cấp thống trị.
Đường lối kháng chi$n chống giặc ngo(i xâm của Đảng ta (1946 – 1975) khẳng
đ#nh “tự lực cánh sinh”, đó là sự vận dụng luận điểm nào của tri$t học Mác –
Lênin?
Vật chất quyết định ý thức
H
Hình thức phản ánh nào chỉ có ở con người?
Phản ánh năng động, sáng tạo.
Hiện nay Việt Nam đang nghiên cứu để tìm ra vắc-xin phòng bệnh SARS-CoV-2 ở người, trong quá trình đó,
chọn ra các tình nguyện viên để thử nghiệm lâm sàng vắc xin Covid-19. Hoạt động này thuộc loại hình nào
trong hoạt động thực tiễn?
Thực nghiệm khoa học.
Hình thức cộng đồng nào là cao nhất và phổ bi$n nhất của xã hội loài người hi"n
nay?
Dân tộc.
Ho(t động nào sau đây là ho(t động thực tiễn?
c.Mọi hoạt động vật chất – cảm tính của con người
Hình thức tư duy lý luận đầu tiên nào trong lịch sử tư tưởng nhân loại thay thế được cho tư duy huyền thoại
và tôn giáo?
Triết học
Hot ng t t c các y u t u tiên c a con ng i và xã h i loài là ho t ng nào?độ ế đầ ườ độ
Ho t ng s n xu t v t ch t. độ
Hoạt động nào sau đây là hoạt động thực tiễn?
Mọi hoạt động vật chất – cảm tính của con người
Hình thức nào trong giai đo(n nhận thức cảm tính cho ta hình ảnh tương đối trọn
vẹn về sự vật, hi"n tượng?
a.Tri giác.
G
Giai c p c b n là giai c p: ơ
Gn v i ph ng th n xu t th ng tr . ươ c s
Giai c p là m t ph m trù kinh t - xã h i, giai c p có tính ch t gì? ế
Tính l ch s .
K
Khái ni"m tri$t học ở Ấn Độ?
Là yêu mến sự thông thái, vừa mang nghĩa giải thích vũ trụ, định hướng nhận thức và hành
vi, vừa nhấn mạnh đến khát vọng tìm kiếm chân lý của con người
Khi khoa học tự nhiên phát hi"n ra tia X; hi"n tượng phóng x(; đi"n tử (là một
thành phần cấu t(o nên nguyên tử). Theo V.I.Lênin điều đó chứng tỏ gì?
Giới hạn hiểu biết trước đây của chúng ta về vật chất mất đi.
Kết quả của sự tổng kết, sự khái quát hóa các kinh nghiệm xã hội để hình thành nên những quan điểm,
những tư tưởng về chính trị, pháp luật, triết học, đạo đức, nghệ thuật, tôn giáo,... được gọi là gì?
Hệ tư tưởng.
Khái niệm triết học ở Phương Tây?
Là yêu mến sự thông thái, vừa mang nghĩa giải thích vũ trụ, định hướng nhận thức và hành vi, vừa nhấn mạnh đến
khát vọng tìm kiếm chân lý của con người
Khi nh ngh a v t ch t, Lênin t nó trong s i l p v i ý th c và kh ng nh: đị ĩ đặ đố đị
“Không th em l i cho hai khái ni m nh c lu n này m t nh ngh a nào khác đ n th đị ĩ
ngoài cách ch rõ r ng trong hai khái ni m ó, cái nào c coi là có tr c” (V. I. đ đượ ướ
Lênin, Toàn t p, Nxb Ti n b , M. 1981, t. 18, tr. 171). Quan m này, Lênin hàm ý ế đi
coi tr ng cái gì?
Ph t.ương pháp nh ngh a v t chđị ĩ
Khoa h c nào là nhân c gi i quan? a thế
Tri t h c. ế
Khi nh ngh a v t ch t, Lênin t nó trong s i l p v i ý th c và kh ng nh: đị ĩ đặ đố đị
“Không th em l i cho hai khái ni m nh c lu n này m t nh ngh a nào khác đ n th đị ĩ
ngoài cách ch rõ r ng trong hai khái ni m ó, cái nào c coi là có tr c” (V. I. đ đượ ướ
Lênin, Toàn t p, Nxb Ti n b , M. 1981, t. 18, tr. 171). Quan m này, Lênin hàm ý ế đi
coi tr ng cái gì?
Ph ng pháp nh ngh a v t chươ đị ĩ t.
Khoa học nào là h(t nhân của th$ giới quan?
a.Triết học.
L
Loại hình sản xuất nào là tiền đề trực tiếp tạo ra “tư liệu sinh hoạt của con người” nhằm duy trì sự tồn tại và
phát triển của con người?
Sản xuất vật chất.
Lc l ng s n xu t bao gượ m nhng nhân t nào?
T ng.ư li u s n xu t và ng i lao ườ độ
Loi hình th gi i quan nào th hi n s k t h p gi a y u t c và y u t h o, y u ế ế ế th ế ư ế
t ng i và y u t n linh, th hi n c m v cu c s ng t t p c a ng i nguyên ườ ế th ướ ơ đẹ ườ
thy?
Th gi i quan huy n tho i. ế
Lu in đ m sau ây thu c l p tr ng tri t h c nào:“Phát tri n ch là nh ng b c nh y đ ườ ế ướ
v ch t, không có s thay i v l ng”. đổ ượ
Tri t h c duy v t siêu hình ế
Lượng của sự vật là gì b.Là phạm trù của triết học, chỉ tính quy định khách quan vốn có
của sự vật về mặt số lượng, quy mô…
Lo(i hình th$ giới quan nào thể hi"n sự k$t hợp giữa y$u tố thực và y$u tố hư ảo,
y$u tố người và y$u tố thần linh, thể hi"n ước mơ về cuộc sống tốt đẹp của người
nguyên thủy? d.Thế giới quan huyền thoại.
Lo(i hình sản xuất nào là tiền đề trực ti$p t(o ra “tư li"u sinh ho(t của con người”
nhằm duy trì sự tồn t(i và phát triển của con người? a.Sản xuất vật chất.
M
Mối liên hệ nhân quả có những tính chất nào?
a.Tính khách quan.
b.Tính phổ biến.
c.Tính tất yếu.
d.Cả 3 phán đoán kia đều đúng.
“M t.t con ng a au c tàu b c ” th hi n n i dung nào c a phép bi n ch ng duy v đ
a. Quy lu t l ng, ch t ượ d. Nguyên lý v m i liên h ph bi ến.
Mâu thu n n i lên hàng u m t giai n phát tri n c a s v t và chi ph i các mâu đầ đo
thu on khác trong giai đ n ó g i là mâu thu n gì? đ Mâu thu n ch y u. ế
Mâu thuẫn đối kháng tồn t(i ở đâu? b.Trong xã hội có đấu tranh giai cấp.
Mác viết :"Cái cối xay quay bằng tay đưa lại xã hội có lãnh chúa phong kiến, cái cối xay chạy bằng hơi nước
đưa lại xã hội tư bản chủ nghĩa" Hãy cho biết câu nói trên phản ánh quan điểm nào?Vai trò quyết định của lực
lượng sản xuất đối với quan hệ sản xuất.
N
Nếu căn cứ vào lĩnh vực tác động thì quy luật được phân loại thành các nhóm quy luật nào?
a.Nhóm quy luật tự nhiên.
b.Nhóm quy luật xã hội.
c.Nhóm quy luật của tư duy.
d.Cả ba phán đoán kia đều đúng
Nhà tri t h c nào cho r ng c s v t ch t u tiên c a th gi i là “n c”? ế ơ đầ ế ướ Ta-lét.
Nhân t c b n, tr c ti p t o thành ngu n g c xã h i c a ý th c là nhân t nào? ơ ế Lao
động và ngôn ng.
Nhà tri t h c nào cho r ng “nguyên t ” là th u tiên, quy nh toàn b ế c th đầ đị thế
gii v t ch t? Đêmôcrit.
Nguyên nhân căn bản của mọi xung đột xã hội trong điều ki"n có sự phân chia giai
cấp là gì? Sự đối lập về lợi ích cơ bản giữa các giai cấp.
Nhn nh sau thu c l p tr ng tri t h c nào: “Yêu nhau c u c ng tròn. Ghét nhau đị ườ ế ũ
qu b hòn c ng méo”. ũ Ch ngh a duy v t siêu hình. ĩ
Nhận đ#nh sau thuộc lập trường tri$t học nào: “Theo quan m c a ch ngh a duy đi ĩ
v it bi n ch ng, lu n đ m nào sau ây là đ đúng?”. d.Chủ nghĩa duy vật siêu hình.
Nội dung của cuộc đấu tranh giai cấp trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở
Vi"t Nam hi"n nay là gì?
a.Thực hiện thắng lợi mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, xây dựng một xã hội dân
giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.
b.Xóa bỏ giai cấp tư sản, địa chủ phong kiến, thực hiện liên minh công – nông – trí.
c.Quốc hữu hóa tư liệu sản xuất, thực hiện chế độ sở hữu công cộng.
d.Cả ba phương án kia đều đúng.
Ni dung m II c a v n c b n c a tri t h c là gì? t th đề ơ ế d. B n ch a th gi i là v t t c ế
cht hay ý th c?
Nhng phát minh c a v t lý h c c n i ã bác b khuynh h ng tri t h c nào? đạ đ ướ ế Duy
vt ch t phác và duy v t siêu hình.
Nhng tri th c, nh ng quan ni m c a con ng i hình thành m t cách tr c ti p trong ư ế
các ho t ng tr c ti p h ng ngày nh ng ch a h ng hóa, ch a t ng h p và khái độ ế ư ư th ư
quát hóa c g i là gì? đượ Ý th c xã h i thông th ng hay ý th c th ng ngày. ườ ườ
Nhng t t ng, nh ng quan m c t ng h p, c h ng hóa và khái quát ư ưở đi đượ đượ th
hóa thành các h c thuy t xã h i d i d ng các khái ni m, các ph m trù và các quy ế ướ
lut c g i là gì? đượ Ý th c lý lu n hay ý th c khoa h c.
Nguyên nhân sâu xa c a vi c ra i c a giai c p là t s thay i c a l nh v c nào? đờ đổ ĩ
Lĩnh v fc chính trị – xã hội.ư
Nội dung mặt thứ II của vấn đề cơ bản của tri$t học là gì?
c.Con người có khả năng nhận thức được thế giới hay không?
Những phát minh nào của khoa học tự nhiên nửa đầu thế kỷ XIX tác động đến sự hình thành triết học Mác?
Chọn phán đoán sai.Thuyết Tương đối rộng và thuyết Tương đối hẹp.
Nguồn gốc ra đời của chủ nghĩa duy tâm là gì?
a.Xuất phát từ sự xem xét phiến diện, tuyết đối hóa, thần thánh hóa một mặt, một đặc tính nào đó của quá trình nhận
thức như tâm linh, tinh thần, tình cảm.
b.Xuất phát từ lợi ích của các giai cấp, tầng lớp áp bức, bóc lột nhân dân lao động.
c.Do giới hạn trong nhận thức của các nhà triết học.
d.Cả 3 phán đoán kia đều đúng.
P
Phát minh khoa học nào đã chứng minh không gian, thời gian, khối lượng luôn biến đổi cùng với sự vận động
của vật chất?
Thuyết Tương đối của Anhxtanh.
Phép biện chứng duy vật bao gồm những nguyên lý cơ bản nào?
Nguyên lý về mối liên hệ phổ biến và sự phát triển.
Phm trù nào có th thay th s v t, hi n t ng này b ng s v t, hi n t ng khác, ế ượ ượ
thay th hình thái t n t i b ng s t n t i hình d ng khác c a cùng m t s v t? ế
Mt. V n ng. độ Ph định.
Phn ánh nào mang tính th ng, ch a có nh h ng l a ch n c a v t ch t tác độ ư đị ướ
động? Ph n ánh lý – hóa.
Phn ánh n ng ng, sáng t o c tr ng cho d ng v t ch t nào? ă độ đặ ư B óc ng i. ườ
Phm trù nào th hi n s thay th s v t, hi n t ng này b ng s v t, hi n t ng ế ượ ượ
khác, thay th hình thái t n t i này b ng hình thái t n t i khác c a cùng m t s v t? ế
Ph định bi n ch ng.
Phm trù nào bi cách th c con ng i ti n hành quá trình s n xu t nh ng giai u th ườ ế
đo địn l ch s nht nh? Phương thc sn xu t.
Phương th c s n xu t bao g m nh ng y u t nào? ế Lc l ng s n xu t và quan hượ s n
xut.
Phép biện chứng duy vật nghiên cứu những quy luật nào?Những quy luật chung nhất, phổ biến tác động toàn bộ
các lĩnh vực tự nhiên, xã hội và tư duy.
Phạm trù dùng để chỉ tính quy định, mối liên hệ thống nhất giữa chất và lượng, là khoảng giới hạn trong đó
sự thay đổi về lượng chưa làm thay đổi căn bản chất của sự vật, hiện tượng?Độ.
Phản ánh nào mang tính thụ động, chưa có đ#nh hướng lựa chọn của vật chất tác
động?b.Phản ánh lý – hóa.
Q
Quan điểm thực tiễn yêu cầu như th$ nào?
a.Nhận thức sự vật phải gắn với nhu cầu thực tiễn.
b.Phải lấy thực tiễn làm tiêu chuẩn kiểm tra sự đúng sai của kết quả nhận thức.
c.Tăng cường tổng kết thực tiễn để rút ra những kết luận góp phần bổ sung, hoàn thiện, phát
triển nhận thức, lý luận.
d.Cả ba phương án kia đều đúng.
Quan hệ giữa cây xanh với môi trường, thể hiện tính chất nào của mối liên hệ trong nguyên lý về mối liên hệ
phổ biến?Tính phong phú, khách quan
Quan điểm “Chân lý sẽ trở thành sai lầm nếu nó bị đẩy ra ngoài giới hạn tồn tại của nó” thể hiện tính chất
nào của chân lý?Tính tuyệt đối.
Quan điểm ủng hộ cái mới tiến bộ, chống lại cái cũ, cái lỗi thời kìm hãm sự phát triển là quan điểm được rút
ra trực tiếp từ quy luật nào của phép biện chứng?Quy luật phủ định của phủ định.
Quan điểm nào dưới đây của chủ nghĩa duy tâm khách quan?
“Ý niệm, tinh thần, ý niệm tuyệt đối tinh thần thế giới là cái có trước thế giới vật chất”.
Quan m nào c a L.Phoi c ã nh h ng n l p tr ng th gi i quan c a Mác? đi ơb đ ưở đế ườ ế
Ch ngh a duy v t, vô th n. ĩ
Quy lu t nào óng vai trò h t nhân c a phép bi n ch ng duy v t? đ
a. Quy lu t chuy n hóa t nh ng s thay đ ượ đổ i v l ng thành nhng s thay i v
cht và ng c l i. ượ Quy lu t th ng nh t và u tranh gi a các m t i l p. đấ đố
Quan m nào sau đi đây th hi n l p tr ng duy tâm ch quan? ườ
Không có cái lý nào ngoài tâm”, “Ngoài tâm không có v t”.
“Quá trình nh c c a con ng i ch ng qua ch là quá trình ý th c i “tìm l i” n th ườ đ
chính b n thân mình d i hình th c khác mà thôi”. ây là quan m nh c lu n ướ Đ đi n th
ca tr ng phái tri t h c nào? ườ ế Ch ngh a duy v t bi n chĩ ng.
Quan m ng h cái m i ti n b , ch ng l i cái c , cái l i kìm hãm s phát tri n đi ế ũ i th
là quan m c rút ra tr c ti p t quy lu t nào c a phép bi n ch ng? đi đượ ế Quy lut ph
đị định c a ph nh.
Quan điểm nào của L.Phoiơbắc đã ảnh hưởng đ$n lập trường th$ giới quan của
Mác?
b.Chủ nghĩa duy vật, vô thần.
S
Sau khi Nh t o chính Pháp (9/3/1945), Trung ng ng ã thay kh u hi u “ ánh đả ươ Đả đ Đ
đ đ đui Nht – Pháp” b ng kh u hi u “Đánh ui phát xít Nht”, ó là s v n d ng quan
đim nào
Quan m l ch s - c th đi
S bi n i có tính b c ngo t v ch t trong toàn b các l nh v c c a i s ng xã h i ế đổ ướ ĩ đ
là ph ng th c chuy n t m t hình thái kinh t - xã h i l i lên m t hình thái ươ ế i th
kinh t - xã h i m i trình phát tri n cao h n c khái quát b ng ph m trù gì? ế độ ơ đượ
Cách m ng xã h i.
Sau khi Nhật đảo chính Pháp (9/3/1945), Trung ương Đảng đã thay khẩu hiệu “Đánh đuổi Nhật – Pháp” bằng
khẩu hiệu “Đánh đuổi phát xít Nhật”, đó là sự vận dụng quan điểm nào của phép biện chứng duy vật? Quan
điểm lịch sử - cụ thể
S khác nhau c b n gi a hình th c ph n ánh ý th c và các hình th c ph n ánh ơ
khác là ch nào? Tính trung th c c a ph n ánh.
Quá trình con ng i s d ng công c lao ng tác ng vào t nhiên, c i bi n các ườ độ độ ế
dng v t ch t c a gi i t nhiên nh m t o ra c a c i v t ch t th a mãn nhu c u t n t i
và phát tri n c a con ng i c g i là gì? ườ đượ Sn xu t v t ch t.
Sự khác nhau cơ bản giữa hình thức phản ánh ý thức và các hình thức phản ánh khác là ở chỗ nào? Tính năng
động, sáng tạo của phản ánh.
T
Thế giới quan là gì? Là toàn bộ những quan điểm về thế giới và về vị trí của con người trong thế giới đó.
Tin lý lu n hình thành tri t h c Mác là gì? đề ế
Th gi i quan duy tâm bi n ch ng c a Heghen và ch ngh a duy v t siêu hình c a L.Phoi c ế ĩ ơb
Triết h c Mác - Lênin là gì?
Triết h c Mác - Lênin là h th ng quan m duy v t bi n ch ng v t nhiên, xã h i và t duy - đi ư
thế gi i quan và ph ng pháp lu n khoa h c, cách m ng c a giai c p công nhân và nhân dân ươ
lao ng trong nh n th c và c i t o th giđộ ế i.
T m i quan h bi n ch ng gi a v t ch t và ý th c trên l p tr ng duy v t bi n ườ
chng, chúng ta rút ra nguyên t c tri t h c gì? ế Quan m khách quan. đi
Trong các hình th c c a ho t ng th c ti n, ho t ng nào gi vai trò quy t độ độ ế định?
Hot ng s n xu t v t ch t. độ
Trong l c l ng s n xu t, y u t nào là th c o trình tác ng, c i bi n t nhiên ượ ế ướ đ độ độ ế
cacon ng i? ườ Công c lao động.
Trường phái tri$t học nào cho vận động là tuy"t đối, đứng im là tương đối? d.Chủ
nghĩa duy vật biện chứng
Tính úng n trong quan ni m v v t ch t c a các nhà tri t h c duy v t th i k c iđ đắ ế đạ
là gì? a. Xu t phát m t chính t các y u t v t ch t gi i thích v th gi i v t ch t. đi ế để ế
b. L y b n thân gi i t nhiên gi i thích v gi i t nhiên. để
c. Xu t phát t kinh nghi m th c ti n.
d. C ba phán oán kia u đ đề đúng.
Trong s n xu t xã h i lo i hình s n xu t nào là c b n nh t? ơ Sn xu t v t ch t.
Trong t li u s n xu t, y u t nào gi vai trò quy t nh n n ng su t lao ng? ư ế ế đị đế ă độ
Công c lao động.
Trong xã h i có giai c p, u tranh giai c p ch y u và tr c h t là cu c u tranh đấ ế ướ ế đấ
gia các l c l ng nào? ượ Hai giai c b n i di n cho ph ng th n xu t th ng tr . p cơ đạ ươ c s
Trong l ch s ã t ng t n t i các ki u nhà n c nào? đ ướ
a. Nhà n c ch nô quý t c, nhà n c phong ki n. ướ ướ ế
b. Nhà n c t s n. ướ ư
c. Nhà n c vô s n. ướ
d. C ba ph ng án kia u ươ đề đúng.
Tư li u s n xu t bao g m nh ng y u t nào? ế Đối t ng lao ng và tượ độ ư liu lao động
Trong thi t k l nh v c, thu t ng “vintage” và “retro” chính là s s ng l i nh ng ế ế ĩ
giá tr c m m . This minh h a cho n i dung lu t có phép ch ng minh duy v t ũ th
không?
Quy lu t ph nh c a nh d ng đị đị
Tồn tại xã hội là gì? Là sinh hoạt vật chất và những điều kiện sinh hoạt vật chất của xã hội.
Trong quá trình sản xuất người lao động cần có những y$u tố nào?
a.
Tri thức.
b.
Kinh nghiệm và kỹ năng lao động.
c.
Năng lực sáng tạo.
d.
Cả 3 phán đoán kia đều đúng.
Tri$t học ra đời từ: a.Xã hội chiếm hữu nô lệ.
T n i dung, ngh a là ph ng pháp lu n c a quy lu t ch t l ng, hãy cho bi t các ĩ ươ ư ế
đ đim sau ây khi sinh viên c n “t o ra s thay i c v m t ch t l ng trong h clà sai đổ ượ
tp và rèn luy n”? Cái d thì không c n ph i h c vì ta ã bi t và có th làm c. đ ế đượ
Trong C. Mác và Ph. ngghen Toàn tập, Nxb. Chính tr# quốc gia, Hà Nội, 2002, t. Ă
23, tr. 266-267, 877. Ph. ngghen vi t: "[.........] Lao ng là u ki n c b n u tiênĂ ế độ đi ơ đầ
ca toàn b i s ng loài ng i, và nh n m t m c mà trên m t ý ngh a nào đờ ườ ư thế đế ĩ đó,
chúng ta ph i nói: [..........] ã sáng t o ra b n thân con ng i". Hãy n m t t vào đ ườ đi
ch trng hoàn thi n câu trên. để Lao ng độ
Trong k t c u c a ý th c, y u t nào th hi n m t n ng ng c a ý th c? ế ế ă độ Ý chí.
Tính ch t c a m i liên h ph bi n là gì? ế Tính khách quan, tính ph bi n, tính a d ng ế đ
phong phú.
T nguyên lý v m i liên h ph bi n c a phép biế n ch ng duy v t chúng ta rút ra
nh n?ng nguyên t c ph ng pháp lu n nào cho ho t ng lý lu n và th c ti ươ độ Quan
đ im toàn din, lch s - c th.
Tn t i xã h i là gì? Là s t n t i các h th ng chính tr , kinh t v i nhau trong xã h i. ế
Trong t n t i xã h i y u t nào là y u t quy t nh? ế ế ế đị Phương th n xu t. c s
Trong khoa h c xã h i nh ng thành t u nào ã làm ti n lý lu n cho s ra i c a đ đề đờ
ch ngh a duy v t bi n ch ng và ch ngh a duy v t l ch s ? ĩ ĩ
a. Tri t h c c n c ế đi Đứ
b. Kinh t chính tr h c c n Anh ế đi
c. Ch ngh a không t ng phê phán Pháp ĩ ưở
d. T t c đều đúng
Trong tri t h c Mác – Lênin, hình th c v n ng nào ph c t p nh t? ế độ Vn ng xã h i độ
Từ nguyên lý về mối liên hệ phổ biến của phép biện chứng duy vật chúng ta rút ra những nguyên tắc phương
pháp luận nào cho hoạt động lý luận và thực tiễn?Quan điểm hệ thống - cấu trúc, lịch sử - cụ thể.
Trong đời sống xã hội, quy luật lượng – chất được thực hi"n với điều ki"n gì?
a.Cần hoạt động có ý thức của con người.
Trong quan hệ sản xuất, quan hệ nào quy định địa vị kinh tế- xã hội của các tập đoàn người
trong sản xuất?
a.Quan hệ sở hữu đối với tư liệu sản xuất.
Tri thức kết hợp với tình cảm hình thành nên yếu tố nào? Niềm tin.
TH
Theo quan điểm triết học Mác – Lênin, mối quan hệ biện chứng giữa tồn tại xã hội và ý thức xã hội biểu hiện
như thế nào?Tồn tại xã hội quyết định ý thức xã hội đồng thời ý thức xã hội tác động trở lại tồn tại xã hội.
Theo quan điểm triết học Mác – Lênin, hoạt động xã hội quan trọng nhất của con người là hoạt động nào?
Lao động sản xuất.
Theo quan điểm của chủ nghĩa duy vật lịch sử, con người là gì?Là thực thể sinh học - xã hội.
Theo quan điểm triết học Mác – Lênin, nguồn gốc sâu xa của cách mạng xã hội là gì?Do mâu thuẫn gay gắt
giữa lực lượng sản xuất với quan hệ sản xuất.
Theo quan điểm triết học Mác – Lênin, lãnh tụ xuất hiện từ đâu?Từ trong phong trào đấu tranh của quần chúng
nhân dân.
Theo quan điểm C.Mác – Ph.Ăngghen, khi chưa có chính quyền, cuộc đấu tranh giai cấp của giai cấp vô sản
diễn ra với các hình thức nào? Chọn phương án sai.Đấu tranh quân sự.
Theo quan điểm triết học Mác – Lênin, nguyên nhân gây nên hiện tượng tha hóa con người là gì?Chế độ tư
hữu về tư liệu sản xuất.
Thời kỳ nào mà tri$t học đóng vai trò là d(ng nhận thức lý luận tổng hợp, giải
quy$t tất cả các vấn đề lý luận chung về tự nhiên, xã hội, tư duy?Thời kỳ Cổ đại
Theo quan điểm của chủ nghĩa duy vật lịch sử, quần chúng nhân dân gồm những ai?
a.Những người lao động sản xuất ra của cải vật chất và tinh thần.
b.Toàn thể dân cư đang chống lại những kẻ áp bức, bóc lột thống trị và đối kháng với nhân dân.
c.Những người đang có các hoạt đô ang trong các lĩnh vực khác nhau, trực tiếp hoặc gián tiếp góp phần vào sự biến
đổi xã hội.
d.Cả ba phán đoán kia đều đúng.
Theo V.I.Lênin, quan hệ nào là quan hệ cơ bản và chủ yếu quyết định trực tiếp đến địa vị kinh tế - xã hội của
các giai cấp?Quan hệ sở hữu đối với tư liệu sản xuất.
Theo quan điểm khách quan, nhận thức và hoạt động thực tiễn của chúng ta phải như thế nào?Phải xuất phát
từ thực tế khách quan, tôn trọng khách quan; đồng thời phải phát huy tính năng động chủ quan của con người.
Theo quan điểm của chủ nghĩa duy vật biện chứng ý thức có mấy nguồn gốc, đó là nguồn gốc nào?Hai, nguồn
gốc tự nhiên và nguồn gốc xã hội.
Theo quan m khách quan, nh c và ho t ng th c ti n c a chúng ta ph i nhđi n th độ ư
thế nào? Phi xu t phát t th c t khách quan, tôn tr ng khách quan; ng th i ph i phát ế đồ
huy tính n ng ng ch quan c a con ngă độ ười.
| 1/17

Preview text:

A
Ai là người kế thừa và phát triển chủ nghĩa Mác trong giai đoạn chủ nghĩa đế quốc? d. V.I.Lênin. B
Biện chứng khách quan là gì?
Là biện chứng của các tồn tại vật chất.
Biện chứng chủ quan là gì?
Là biện chứng của ý thức - tư duy biện chứng.
Bản chất của nhà nước là gì?
Nhà nước là một tổ chức chính trị của một giai cấp thống trị về mặt kinh tế nhằm bảo vệ trật tự hiện hành và àn áp s đ
ự phản kháng của các giai cấp khác.
Bộ phận giữ vai trò thế giới quan và phương pháp luận chung của chủ nghĩa Mác – Lênin là gì?
Triết học Mác – Lênin.
Bệnh chủ quan, duy ý chí biểu hiện như thế nào trong vi"c đ#nh ra chi$n lươ%c và sách lươ%c cách m(ng?
Chỉ căn cứ vào mong muốn chủ quan để định ra chiến lược và sách lược cách mạng
Ba hình thức cơ bản của thực tiễn là gì?
Hoạt động sản xuất vật chất, hoạt động chính trị - xã hội, thực nghiệm khoa học. C
Chủ nghĩa duy vật bao gồm trường phái nào?
a. Chủ nghĩa duy vật chất phát.
b. Chủ nghĩa duy vật biện chứng. c. Cả ba phán oán kia đ đều đúng.
d. Chủ nghĩa duy vật siêu hình.
Chủ nghĩa duy vật là gì?
Là học thuyết triết học cho rằng vật chất có trước, ý thức có sau, vật chất quyết định ý thức.
Chất lượng của vật thể được xác định bởi?
A. Liên kết cơ bản thuộ ớ c tính v i vật thể.
b. Cấu trúc phần tử thành sự vật.
C. Liên kết phương thức.
d. Cả ba phẩy kia đều đúng.
Chủ nghĩa siêu hình thức duy nhất như thế nào về nguồn gốc của ý thức?
a. Phủ nhận siêu tự nhiên chất lượng của ý thức, tinh thần.
b. Xuất phát từ thực hiện thế giới để giải quyết nguồn gốc của ý thức.
C. Đồng ý thức với vật chất, coi ý thức cũng chỉ là một đặc biệt vật chất, làm vật chất sinh ra. d.
Cả 3 câu trả lời đều đúng.
15 Cơ bản khác nhau giữa các phản hồi hình thức và các phản hồi hình thức khác nhau ở chỗ nào?
C. Tính năng động, sáng tạo của phản ánh.
Chất lượng khí của ý thức là yếu tố nào? Thế giới khách quan.
Câu nói sau đây của Chủ tịch Hồ Chí Minh thể hiện trực tiếp quan điểm triết học nào:
“Mác đã xây dựng học thuyết của mình trên một triết lý nhất định của lịch sử, nhưng
lịch sử nào? Lịch sử châu Âu. Mà châu Âu là gì? Đó chưa phải là toàn thể nhân loại…
Xem xét lại chủ nghĩa Mác về cơ sở lịch sử của nó, củng cố nó bằng dân tộc học

phương Đông” (Hồ Chí Minh (2011), Toàn tập, tập 1, Nxb CTQG – Sự thật, Hà Nội, tr.509-510)?
Tôn trọng quan điểm lịch sử - cụ thể.
Chủ nghĩa Mác - Lênin hình thành và phát triển qua mấy giai đoạn? 2 giai đoạn.
Các mối liên h" mang tính khách quan, bản chất, tất nhiên và được lặp đi lặp l(i
được khái quát bằng ph(m trù gì? c.Quy luật.
Con đường phát triển của sự vật mà quy luật phủ định của phủ định vạch ra là con đường nào?
Con đường “xoáy ốc”.
Căn cứ vào đâu để phân chia giai cấp thành giai cấp cơ bản và giai cấp không cơ bản?
Vào phương thức sản xuất mà giai cấp ó đ đại diện.
Chế độ cộng hòa, chế độ cộng hòa đại nghị, chế độ cộng hòa tổng thống, chế độ cộng
hòa thủ tướng, chế độ quân chủ lập hiến, nhà nước liên bang…thuộc kiểu nhà nước nào? . Nhà nước tư sản.
Cơ sở hạ tầng là gì?
Đó là toàn bộ những quan hệ sản xuất hợp thành cơ cấu kinh tế củ ộ a xã h i.
C.Mác cho rằng: “Mỗi một bước vận động thật sự quan trọng hơn một tá cương lĩnh”.
Điều này khẳng định vai trò của nhân tố nào?
Đấu tranh giai cấp.
Các mặt đối lập ràng buộc nhau, tạo tiền đề tồn tại cho nhau, triết học Mác – Lênin gọi là gì?
Sự thống nhất và đấu tranh của các mặt đối lập
Chức năng nào được xem là có vai trò quyết định nhất sự tồn tại của nhà nước vô sản?
a. Chức năng tổ chức, xây dựng một trật tự kinh tế mới, một trật tự xã hội mới.
b. Chức năng trấn áp sự phản kháng của các lực lượng chống đối.
c. Phát triển và hoàn thiện nền dân chủ vô sản.
d. Cả ba phương án kia đều đúng.
Căn cứ vào đâu để phân chia giai cấp thành giai cấp cơ bản và giai cấp không cơ bản?
Vào phương thức sản xuất mà giai cấp đó đại diện
Câu: “ Bầu ơi thương lấy bí cùng. Tuy răng khác giống nhưng chung một giàn” thể
hi"n nội dung nào của phép bi"n chứng duy vật?
a.Nguyên lý về mối liên hệ phổ biến.
Câu tục ngữ: “Có công mài sắt có ngày nên kim” thể hi"n nội dung nào của phép bi"n chứng duy vật? d.Quy luật lượng, chất.
C.Mác cho rằng: “Mỗi một bước vận động thật sự quan trọng hơn một tá cương
lĩnh”. Điều này khẳng đ#nh vai trò của nhân tố nào? b.Đấu tranh giai cấp.
Chức năng nào được xem là có vai trò quy$t đ#nh nhất sự tồn t(i của nhà nước vô sản? a.
Chức năng tổ chức, xây dựng một trật tự kinh tế mới, một trật tự xã hội mới. b.
Chức năng trấn áp sự phản kháng của các lực lượng chống đối. c.
Phát triển và hoàn thiện nền dân chủ vô sản. d.
Cả ba phương án kia đều đúng.
Chất của sự vật được xác định bởi?
a.Thuộc tính cơ bản gắn liền với sự vật.
b.Các yếu tố cấu thành sự vật. c.Phương thức liên kết.
d.Cả ba phán đoán kia đều đúng.
Cơ sở lý luận của quan điểm toàn diện là nguyên lý nào?
.Nguyên lý về mối liên hệ phổ biến.
Câu tục ngữ: “Có công mài sắt có ngày nên kim” thể hiện nội dung nào của phép biện chứng duy vật? Quy luật lượng, chất.
Các mối liên h" mang tính khách quan, bản chất, tất nhiên và được lặp đi lặp l(i
được khái quát bằng ph(m trù gì? Quy luật.
Câu nói “Hãy cho tôi bi$t b(n của b(n là ai, tôi sẽ cho b(n bi$t b(n là người như
th$ nào” thể hi"n nội dung nguyên lý nào của phép bi"n chứng duy vật?
Nguyên lý về mối liên hệ phổ biến
Chế độ cộng hòa, chế độ cộng hòa đại nghị, chế độ cộng hòa tổng thống, chế độ cộng hòa thủ tướng, chế độ
quân chủ lập hiến, nhà nước liên bang…thuộc kiểu nhà nước nào? Nhà nước tư sản.
Chủ nghĩa duy vật siêu hình quan ni"m như th$ nào về nguồn gốc của ý thức?
Đồng nhất ý thức với vật chất, coi ý thức cũng chỉ là một dạng vật chất đặc biệt, do vật chất sản sinh ra. D
Đâu là quan điểm của chủ nghĩa duy vật bi"n chứng về nhận thức?
Nhận thức nhằm phục vụ cho thực tiễn.
Đặc trưng của kiến trúc thượng tầng là gì ?
Sự thống trị về chính trị và tư tưởng của giai cấp thống trị.
"Đói nghèo" và "Dốt nát", hiện tượng nào là nguyên nhân, hiện tượng nào là kết quả?
Hiện tượng này vừa là nguyên nhân vừa là kết quả của hiện tượng kia.
Đề cập đến thái độ của con người đối với đố ượ i t
ng phản ánh là đề cập đến yếu tố nào
trong kết cấu của ý thức? Tình cảm.
Đặc trưng của kiến trúc thượng tầng là gì?
Sự thống trị về chính trị và tư tưởng của giai cấp thống trị.
Đặc điểm chung của quan niệm duy vật về vậ
t ch t ở thời kỳ cổ đại là gì?
Đồng nhất vật chất với vật thể.
Điền vào chỗ trống để hoàn thành khái niệm kết quả: “Phạm trù kết quả dùng để chỉ
những….. xuất hiện do….. giữa các mặt, các yếu tố trong một sự vật, hiện tượng, hoặc
giữa các sự vật hiện tượng”.
a. Sự vật, hiện tượng mới – sự liên hệ.
b. Mối liên hệ - sự chuyển hóa.
c. Sự vật, hiện tượng mới – sự kết hợp.
Đây là một hình thái đặc biệt của sự phản ánh hiện thực, được hình thành từ những
khái quát cảm xúc của con người khi nhận sự tác động của ngoại cảnh? Ý chí.
Đỉnh cao của tư duy huyền thoại và tín ngưỡng tôn giáo là gì?
Kho tàng những câu chuyện thần thoại và những tôn giáo sơ khai như Tô tem giáo, Bái vật giáo, Saman giáo
Đặc điểm chung của các nhà tri$t học duy tâm là gì?
d.Phủ nhận đặc tính tồn tại khách quan của vật chất.
Đồng nhất vật chất với “khối lượng”, đó là quan ni"m về vật chất của các nhà tri$t
học ở thời kỳ nào?
a.Các nhà triết học duy vật cận đại.
Đây là một hình thái đặc bi"t của sự phản ánh hi"n thực, được hình thành từ
những khái quát cảm xúc của con người khi nhận sự tác động của ngo(i cảnh? b.Ý chí.
Đâu là quan điểm của chủ nghĩa duy vật bi"n chứng về tiêu chuẩn chân lý?
c.Thực tiễn là tiêu chuẩn của chân lý vừa có tính chất tương đối vừa có tính chất tuyệt đối
Quan điểm “Chân lý sẽ trở thành sai lầm nếu nó bị đẩy ra ngoài giới hạn tồn tại của nó” thể hiện tính chất nào của chân lý? Tính tuyệt đối.
Quan niệm “Mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên” thể hiện nguồn gốc của trường phái triết học nào khi giải
quyết mặt thứ nhất trong vấn đề cơ bản của triết học?
Nguồn gốc nhận thức của chủ nghĩa duy tâm
Đặc trưng của kiến trúc thượng tầng là gì?
Sự thống trị về chính trị và tư tưởng của giai cấp thống trị.
Đường lối kháng chi$n chống giặc ngo(i xâm của Đảng ta (1946 – 1975) khẳng
đ#nh “tự lực cánh sinh”, đó là sự vận dụng luận điểm nào của tri$t học Mác – Lênin?
Vật chất quyết định ý thức H
Hình thức phản ánh nào chỉ có ở con người?
Phản ánh năng động, sáng tạo.
Hiện nay Việt Nam đang nghiên cứu để tìm ra vắc-xin phòng bệnh SARS-CoV-2 ở người, trong quá trình đó,
chọn ra các tình nguyện viên để thử nghiệm lâm sàng vắc xin Covid-19. Hoạt động này thuộc loại hình nào
trong hoạt động thực tiễn? Thực nghiệm khoa học.
Hình thức cộng đồng nào là cao nhất và phổ bi$n nhất của xã hội loài người hi"n nay? Dân tộc.
Ho(t động nào sau đây là ho(t động thực tiễn?
c.Mọi hoạt động vật chất – cảm tính của con người
Hình thức tư duy lý luận đầu tiên nào trong lịch sử tư tưởng nhân loại thay thế được cho tư duy huyền thoại và tôn giáo? Triết học
Hoạt động tất cả các yếu tố đầu tiên của con người và xã hội loài là hoạt động nào?
Hoạt động sản xuất vật chất.
Hoạt động nào sau đây là hoạt động thực tiễn?
Mọi hoạt động vật chất – cảm tính của con người
Hình thức nào trong giai đo(n nhận thức cảm tính cho ta hình ảnh tương đối trọn
vẹn về sự vật, hi"n tượng? a.Tri giác. G
Giai cấp cơ bản là giai cấp:
Gắn với phương thức sản xuất thống trị.
Giai cấp là một phạm trù kinh tế - xã hội, giai cấp có tính chất gì? Tính lịch sử. K
Khái ni"m tri$t học ở Ấn Độ?
Là yêu mến sự thông thái, vừa mang nghĩa giải thích vũ trụ, định hướng nhận thức và hành
vi, vừa nhấn mạnh đến khát vọng tìm kiếm chân lý của con người
Khi khoa học tự nhiên phát hi"n ra tia X; hi"n tượng phóng x(; đi"n tử (là một
thành phần cấu t(o nên nguyên tử). Theo V.I.Lênin điều đó chứng tỏ gì?
Giới hạn hiểu biết trước đây của chúng ta về vật chất mất đi.
Kết quả của sự tổng kết, sự khái quát hóa các kinh nghiệm xã hội để hình thành nên những quan điểm,
những tư tưởng về chính trị, pháp luật, triết học, đạo đức, nghệ thuật, tôn giáo,... được gọi là gì? Hệ tư tưởng.
Khái niệm triết học ở Phương Tây?
Là yêu mến sự thông thái, vừa mang nghĩa giải thích vũ trụ, định hướng nhận thức và hành vi, vừa nhấn mạnh đến
khát vọng tìm kiếm chân lý của con người
Khi định nghĩa vật chất, Lênin đặt nó trong sự đối lập với ý thức và khẳng định:
“Không thể đem lại cho hai khái niệm nhận thức luận này một định nghĩa nào khác
ngoài cách chỉ rõ rằng trong hai khái niệm đó, cái nào được coi là có trước” (V. I.
Lênin, Toàn tập, Nxb Tiến bộ, M. 1981, t. 18, tr. 171). Quan điểm này, Lênin hàm ý coi trọng cái gì?
Phương pháp định nghĩa vật chất.
Khoa học nào là nhân của thế giới quan? Triết học.
Khi định nghĩa vật chất, Lênin đặt nó trong sự đối lập với ý thức và khẳng định:
“Không thể đem lại cho hai khái niệm nhận thức luận này một định nghĩa nào khác

ngoài cách chỉ rõ rằng trong hai khái niệm đó, cái nào được coi là có trước” (V. I.
Lênin, Toàn tập, Nxb Tiến bộ, M. 1981, t. 18, tr. 171). Quan điểm này, Lênin hàm ý coi trọng cái gì?
Phương pháp định nghĩa vật chất.
Khoa học nào là h(t nhân của th$ giới quan? a.Triết học. L
Loại hình sản xuất nào là tiền đề trực tiếp tạo ra “tư liệu sinh hoạt của con người” nhằm duy trì sự tồn tại và
phát triển của con người? Sản xuất vật chất.
Lực lượng sản xuất bao gồm những nhân tố nào?
Tư liệu sản xuất và người lao động.
Loại hình thế giới quan nào thể hiện sự kết hợp giữa yếu tố thực và yếu tố hư ảo, yếu
tố người và yếu tố thần linh, thể hiện ước mơ về cuộc sống tốt đẹp của người nguyên thủy?
Thế giới quan huyền thoại.
Luận điểm sau đây thuộc lập trường triết học nào:“Phát triển chỉ là những bước nhảy
về chất, không có sự thay đổi về lượng”.
Triết học duy vật siêu hình
Lượng của sự vật là gì
b.Là phạm trù của triết học, chỉ tính quy định khách quan vốn có
của sự vật về mặt số lượng, quy mô…
Lo(i hình th$ giới quan nào thể hi"n sự k$t hợp giữa y$u tố thực và y$u tố hư ảo,
y$u tố người và y$u tố thần linh, thể hi"n ước mơ về cuộc sống tốt đẹp của người nguyên thủy?
d.Thế giới quan huyền thoại.
Lo(i hình sản xuất nào là tiền đề trực ti$p t(o ra “tư li"u sinh ho(t của con người”
nhằm duy trì sự tồn t(i và phát triển của con người?
a.Sản xuất vật chất. M
Mối liên hệ nhân quả có những tính chất nào? a.Tính khách quan. b.Tính phổ biến. c.Tính tất yếu.
d.Cả 3 phán đoán kia đều đúng.
“Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ” thể hiện nội dung nào của phép biện chứng duy vật.
a. Quy luật lượng, chất d. Nguyên lý về mối liên hệ phổ biến.
Mâu thuẫn nổi lên hàng đầu ở một giai đoạn phát triển của sự vật và chi phối các mâu
thuẫn khác trong giai đoạn đó gọi là mâu thuẫn gì? Mâu thuẫn chủ yếu.
Mâu thuẫn đối kháng tồn t(i ở đâu?
b.Trong xã hội có đấu tranh giai cấp.
Mác viết :"Cái cối xay quay bằng tay đưa lại xã hội có lãnh chúa phong kiến, cái cối xay chạy bằng hơi nước
đưa lại xã hội tư bản chủ nghĩa" Hãy cho biết câu nói trên phản ánh quan điểm nào?Vai trò quyết định của lực
lượng sản xuất đối với quan hệ sản xuất. N
Nếu căn cứ vào lĩnh vực tác động thì quy luật được phân loại thành các nhóm quy luật nào?
a.Nhóm quy luật tự nhiên. b.Nhóm quy luật xã hội.
c.Nhóm quy luật của tư duy.
d.Cả ba phán đoán kia đều đúng
Nhà triết học nào cho rằng cơ sở vật chất đầu tiên của thế giới là “nước”? Ta-lét.
Nhân tố cơ bản, trực tiếp tạo thành nguồn gốc xã hội của ý thức là nhân tố nào? Lao động và ngôn ngữ.
Nhà triết học nào cho rằng “nguyên tử” là thực thể đầu tiên, quy định toàn bộ thế
giới vật chất? Đêmôcrit.
Nguyên nhân căn bản của mọi xung đột xã hội trong điều ki"n có sự phân chia giai
cấp là gì? Sự đối lập về lợi ích cơ bản giữa các giai cấp.
Nhận định sau thuộc lập trường triết học nào: “Yêu nhau củ ấu cũng tròn. Ghét nhau
quả bồ hòn cũng méo”. Chủ nghĩa duy vật siêu hình.
Nhận đ#nh sau thuộc lập trường tri$t học nào: “Theo quan điểm của chủ nghĩa duy
vật biện chứng, luận điểm nào sau đây là đúng?”.

d.Chủ nghĩa duy vật siêu hình.
Nội dung của cuộc đấu tranh giai cấp trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở
Vi"t Nam hi"n nay là gì?
a.Thực hiện thắng lợi mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, xây dựng một xã hội dân
giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.
b.Xóa bỏ giai cấp tư sản, địa chủ phong kiến, thực hiện liên minh công – nông – trí.
c.Quốc hữu hóa tư liệu sản xuất, thực hiện chế độ sở hữu công cộng.
d.Cả ba phương án kia đều đúng.
Nội dung mặt thứ II của vấn đề cơ bản của triết học là gì? d. Bản chất của thế giới là vật chất hay ý thức?
Những phát minh của vật lý học cận đại đã bác bỏ khuynh hướng triết học nào? Duy
vật chất phác và duy vật siêu hình.
Những tri thức, những quan niệm của con người hình thành một cách trực tiếp trong
các hoạt động trực tiếp hằng ngày nhưng chưa hệ thống hóa, chưa tổng hợp và khái
quát hóa được gọi là gì? Ý thức xã hội thông thường hay ý thức thường ngày.
Những tư tưởng, những quan điểm được tổng hợp, được hệ thống hóa và khái quát
hóa thành các học thuyết xã hội dưới dạng các khái niệm, các phạm trù và các quy
luật được gọi là gì?
Ý thức lý luận hay ý thức khoa học.
Nguyên nhân sâu xa của việc ra đời của giai cấp là từ sự thay đổi của lĩnh vực nào?
Lĩnh vưfc chính trị – xã hội.
Nội dung mặt thứ II của vấn đề cơ bản của tri$t học là gì?
c.Con người có khả năng nhận thức được thế giới hay không?
Những phát minh nào của khoa học tự nhiên nửa đầu thế kỷ XIX tác động đến sự hình thành triết học Mác?
Chọn phán đoán sai.Thuyết Tương đối rộng và thuyết Tương đối hẹp.
Nguồn gốc ra đời của chủ nghĩa duy tâm là gì?
a.Xuất phát từ sự xem xét phiến diện, tuyết đối hóa, thần thánh hóa một mặt, một đặc tính nào đó của quá trình nhận
thức như tâm linh, tinh thần, tình cảm.
b.Xuất phát từ lợi ích của các giai cấp, tầng lớp áp bức, bóc lột nhân dân lao động.
c.Do giới hạn trong nhận thức của các nhà triết học.
d.Cả 3 phán đoán kia đều đúng. P
Phát minh khoa học nào đã chứng minh không gian, thời gian, khối lượng luôn biến đổi cùng với sự vận động của vật chất?
Thuyết Tương đối của Anhxtanh.
Phép biện chứng duy vật bao gồm những nguyên lý cơ bản nào?
Nguyên lý về mối liên hệ phổ biến và sự phát triển.
Phạm trù nào có thể thay thế sự vật, hiện tượng này bằng sự vật, hiện tượng khác,
thay thế hình thái tồn tại bằng sự tồn tại hình dạng khác của cùng một sự vật?
Một. Vận động.
Phủ định.
Phản ánh nào mang tính thụ động, chưa có định hướng lựa chọn của vật chất tác
động?
Phản ánh lý – hóa.
Phản ánh năng động, sáng tạo đặc trưng cho dạng vật chất nào? Bộ óc người.
Phạm trù nào thể hiện sự thay thế sự vật, hiện tượng này bằng sự vật, hiện tượng
khác, thay thế hình thái tồn tại này bằng hình thái tồn tại khác của cùng một sự vật? Phủ định biện chứng.
Phạm trù nào biểu thị cách thức con người tiến hành quá trình sản xuất ở những giai
đoạn lịch sử nhấ đị

t nh? Phương thức sản xuất.
Phương thức sản xuất bao gồm những yếu tố nào? Lực lượng sản xuất và quan hệ sản xuất.
Phép biện chứng duy vật nghiên cứu những quy luật nào?Những quy luật chung nhất, phổ biến tác động toàn bộ
các lĩnh vực tự nhiên, xã hội và tư duy.
Phạm trù dùng để chỉ tính quy định, mối liên hệ thống nhất giữa chất và lượng, là khoảng giới hạn trong đó
sự thay đổi về lượng chưa làm thay đổi căn bản chất của sự vật, hiện tượng?Độ.
Phản ánh nào mang tính thụ động, chưa có đ#nh hướng lựa chọn của vật chất tác
động?b.Phản ánh lý – hóa. Q
Quan điểm thực tiễn yêu cầu như th$ nào?
a.Nhận thức sự vật phải gắn với nhu cầu thực tiễn.
b.Phải lấy thực tiễn làm tiêu chuẩn kiểm tra sự đúng sai của kết quả nhận thức.
c.Tăng cường tổng kết thực tiễn để rút ra những kết luận góp phần bổ sung, hoàn thiện, phát
triển nhận thức, lý luận.
d.Cả ba phương án kia đều đúng.
Quan hệ giữa cây xanh với môi trường, thể hiện tính chất nào của mối liên hệ trong nguyên lý về mối liên hệ
phổ biến?Tính phong phú, khách quan
Quan điểm “Chân lý sẽ trở thành sai lầm nếu nó bị đẩy ra ngoài giới hạn tồn tại của nó” thể hiện tính chất
nào của chân lý?Tính tuyệt đối.
Quan điểm ủng hộ cái mới tiến bộ, chống lại cái cũ, cái lỗi thời kìm hãm sự phát triển là quan điểm được rút
ra trực tiếp từ quy luật nào của phép biện chứng?Quy luật phủ định của phủ định.
Quan điểm nào dưới đây của chủ nghĩa duy tâm khách quan?
“Ý niệm, tinh thần, ý niệm tuyệt đối tinh thần thế giới là cái có trước thế giới vật chất”.
Quan điểm nào của L.Phoiơbắc đã ảnh hưởng đến lập trường thế giới quan của Mác?
Chủ nghĩa duy vật, vô thần.
Quy luật nào đóng vai trò hạt nhân của phép biện chứng duy vật?
a. Quy luật chuyển hóa từ những sự thay đổi về lượng thành những sự thay đổi về
chất và ngược lại. Quy luật thống nhất và đấu tranh giữa các mặt đối lập.
Quan điểm nào sau đây thể hiện lập trường duy tâm chủ quan?
Không có cái lý nào ngoài tâm”, “Ngoài tâm không có vật”.
“Quá trình nhận thức của con người chẳng qua chỉ là quá trình ý thức đi “tìm lại”
chính bản thân mình dưới hình thức khác mà thôi”. Đây là quan điểm nhận thức luận
của trường phái triết học nào? Chủ nghĩa duy vật biện chứng.
Quan điểm ủng hộ cái mới tiến bộ, chống lại cái cũ, cái lỗi thời kìm hãm sự phát triển
là quan điểm được rút ra trực tiếp từ quy luật nào của phép biện chứng? Quy luật phủ định của phủ định.
Quan điểm nào của L.Phoiơbắc đã ảnh hưởng đ$n lập trường th$ giới quan của Mác?
b.Chủ nghĩa duy vật, vô thần. S
Sau khi Nhật đảo chính Pháp (9/3/1945), Trung ương Đảng đã thay khẩu hiệu “Đánh
đuổi Nhật – Pháp” bằng khẩu hiệu “Đánh đuổi phát xít Nhật”, đó là sự vận dụng quan điểm nào

Quan điểm lịch sử - cụ thể
Sự biến đổi có tính bước ngoặt về chất trong toàn bộ các lĩnh vực của đời sống xã hội
là phương thức chuyển từ một hình thái kinh tế - xã hội lỗi thời lên một hình thái
kinh tế - xã hội mới ở trình độ phát triển cao hơn được khái quát bằng phạm trù gì? Cách mạng xã hội.
Sau khi Nhật đảo chính Pháp (9/3/1945), Trung ương Đảng đã thay khẩu hiệu “Đánh đuổi Nhật – Pháp” bằng
khẩu hiệu “Đánh đuổi phát xít Nhật”, đó là sự vận dụng quan điểm nào của phép biện chứng duy vật? Quan
điểm lịch sử - cụ thể
Sự khác nhau cơ bản giữa hình thức phản ánh ý thức và các hình thức phản ánh
khác là ở chỗ nào? Tính trung thực của phản ánh.
Quá trình con người sử dụng công cụ lao động tác động vào tự nhiên, cải biến các
dạng vật chất của giới tự nhiên nhằm tạo ra của cải vật chất thỏa mãn nhu cầu tồn tại
và phát triển của con người được gọi là gì? Sản xuất vật chất.
Sự khác nhau cơ bản giữa hình thức phản ánh ý thức và các hình thức phản ánh khác là ở chỗ nào? Tính năng
động, sáng tạo của phản ánh. T
Thế giới quan là gì? Là toàn bộ những quan điểm về thế giới và về vị trí của con người trong thế giới đó.
Tiền đề lý luận hình thành triết học Mác là gì?
Thế giới quan duy tâm biện chứng của Heghen và chủ nghĩa duy vật siêu hình của L.Phoiơbắc
Triết học Mác - Lênin là gì?
Triết học Mác - Lênin là hệ thống quan điểm duy vật biện chứng về tự nhiên, xã hội và tư duy -
thế giới quan và phương pháp luận khoa học, cách mạng của giai cấp công nhân và nhân dân
lao động trong nhận thức và cải tạo thế giới.
Từ mối quan hệ biện chứng giữa vật chất và ý thức trên lập trường duy vật biện
chứng, chúng ta rút ra nguyên tắc triết học gì? Quan điểm khách quan.
Trong các hình thức của hoạt động thực tiễn, hoạt động nào giữ vai trò quyết định?
Hoạt động sản xuất vật chất.
Trong lực lượng sản xuất, yếu tố nào là thước đo trình độ tác động, cải biến tự nhiên
củacon người? Công cụ lao động.
Trường phái tri$t học nào cho vận động là tuy"t đối, đứng im là tương đối? d.Chủ
nghĩa duy vật biện chứng
Tính đúng đắn trong quan niệm về vật chất của các nhà triết học duy vật thời kỳ cổ đại
là gì?
a. Xuất phát điểm từ chính từ các yếu tố vật chất để giải thích về thế giới vật chất.
b. Lấy bản thân giới tự nhiên để giải thích về giới tự nhiên.
c. Xuất phát từ kinh nghiệm thực tiễn. d. Cả ba phán oán kia đ đều đúng.
Trong sản xuất xã hội loại hình sản xuất nào là cơ bản nhất? Sản xuất vật chất.
Trong tư liệu sản xuất, yếu tố nào giữ vai trò quyết định đến năng suất lao động? Công cụ lao động.
Trong xã hội có giai cấp, đấu tranh giai cấp chủ yếu và trước hết là cuộc đấu tranh
giữa các lực lượng nào? Hai giai cấp cơ bản đại diện cho phương thức sản xuất thống trị.
Trong lịch sử đã từng tồn tại các kiểu nhà nước nào?
a. Nhà nước chủ nô quý tộc, nhà nước phong kiến. b. Nhà nước tư sản. c. Nhà nước vô sản.
d. Cả ba phương án kia đều đúng.
Tư liệu sản xuất bao gồm những yếu tố nào? Đối tượng lao động và tư liệu lao động
Trong thiết kế lĩnh vực, thuật ngữ “vintage” và “retro” chính là sự sống lại những
giá trị cũ thẩm mỹ. This minh họa cho nội dung luật có phép chứng minh duy vật không?
Quy luật phủ định của định dạng
Tồn tại xã hội là gì? Là sinh hoạt vật chất và những điều kiện sinh hoạt vật chất của xã hội.
Trong quá trình sản xuất người lao động cần có những y$u tố nào? a. Tri thức. b.
Kinh nghiệm và kỹ năng lao động. c. Năng lực sáng tạo. d.
Cả 3 phán đoán kia đều đúng.
Tri$t học ra đời từ:
a.Xã hội chiếm hữu nô lệ.
Từ nội dung, nghĩa là phương pháp luận của quy luật chất lượng, hãy cho biết các
điểm sau đây là sai khi sinh viên cần “tạo ra sự thay đổi cả về mặt chất lượng trong học

tập và rèn luyện”? Cái dễ thì không cần phải học vì ta ã bi đ
ết và có thể làm được.
Trong C. Mác và Ph. Ăngghen Toàn tập, Nxb. Chính tr# quốc gia, Hà Nội, 2002, t.
23, tr. 266-267, 877. Ph.Ăngghen viết: "[.........] Lao động là điều kiện cơ bản đầu tiên
của toàn bộ đời sống loài người, và như thế đến một mức mà trên một ý nghĩa nào đó,

chúng ta phải nói: [..........] đã sáng tạo ra bản thân con người". Hãy điền một từ vào
chỗ trống để hoàn thiện câu trên. Lao động
Trong kết cấu của ý thức, yếu tố nào thể hiện mặt năng động của ý thức? Ý chí.
Tính chất của mối liên hệ phổ biến là gì? Tính khách quan, tính phổ biến, tính a d đ ạng phong phú.
Từ nguyên lý về mối liên hệ phổ biến của phép biện chứng duy vật chúng ta rút ra
những nguyên tắc phương pháp luận nào cho hoạt động lý luận và thực tiễn? Quan
điểm toàn diện, lịch sử - cụ thể.
Tồn tại xã hội là gì? Là sự tồn tại các hệ thống chính trị, kinh tế với nhau trong xã hội.
Trong tồn tại xã hội yếu tố nào là yếu tố quyết định? Phương thức sản xuất.
Trong khoa học xã hội những thành tựu nào đã làm tiền đề lý luận cho sự ra đời của
chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử?
a. Triết học cổ điển Đức
b. Kinh tế chính trị học cổ điển Anh
c. Chủ nghĩa không tưởng phê phán Pháp d. Tất cả đều đúng
Trong triết học Mác – Lênin, hình thức vận động nào phức tạp nhất? Vận động xã hội
Từ nguyên lý về mối liên hệ phổ biến của phép biện chứng duy vật chúng ta rút ra những nguyên tắc phương
pháp luận nào cho hoạt động lý luận và thực tiễn?Quan điểm hệ thống - cấu trúc, lịch sử - cụ thể.
Trong đời sống xã hội, quy luật lượng – chất được thực hi"n với điều ki"n gì?
a.Cần hoạt động có ý thức của con người.
Trong quan hệ sản xuất, quan hệ nào quy định địa vị kinh tế- xã hội của các tập đoàn người trong sản xuất?
a.Quan hệ sở hữu đối với tư liệu sản xuất.
Tri thức kết hợp với tình cảm hình thành nên yếu tố nào? Niềm tin. TH
Theo quan điểm triết học Mác – Lênin, mối quan hệ biện chứng giữa tồn tại xã hội và ý thức xã hội biểu hiện
như thế nào?Tồn tại xã hội quyết định ý thức xã hội đồng thời ý thức xã hội tác động trở lại tồn tại xã hội.
Theo quan điểm triết học Mác – Lênin, hoạt động xã hội quan trọng nhất của con người là hoạt động nào? Lao động sản xuất.
Theo quan điểm của chủ nghĩa duy vật lịch sử, con người là gì?Là thực thể sinh học - xã hội.
Theo quan điểm triết học Mác – Lênin, nguồn gốc sâu xa của cách mạng xã hội là gì?Do mâu thuẫn gay gắt
giữa lực lượng sản xuất với quan hệ sản xuất.
Theo quan điểm triết học Mác – Lênin, lãnh tụ xuất hiện từ đâu?Từ trong phong trào đấu tranh của quần chúng nhân dân.
Theo quan điểm C.Mác – Ph.Ăngghen, khi chưa có chính quyền, cuộc đấu tranh giai cấp của giai cấp vô sản
diễn ra với các hình thức nào? Chọn phương án sai.Đấu tranh quân sự.
Theo quan điểm triết học Mác – Lênin, nguyên nhân gây nên hiện tượng tha hóa con người là gì?Chế độ tư
hữu về tư liệu sản xuất.
Thời kỳ nào mà tri$t học đóng vai trò là d(ng nhận thức lý luận tổng hợp, giải
quy$t tất cả các vấn đề lý luận chung về tự nhiên, xã hội, tư duy?Thời kỳ Cổ đại
Theo quan điểm của chủ nghĩa duy vật lịch sử, quần chúng nhân dân gồm những ai?
a.Những người lao động sản xuất ra của cải vật chất và tinh thần.
b.Toàn thể dân cư đang chống lại những kẻ áp bức, bóc lột thống trị và đối kháng với nhân dân.
c.Những người đang có các hoạt đô ang trong các lĩnh vực khác nhau, trực tiếp hoặc gián tiếp góp phần vào sự biến đổi xã hội.
d.Cả ba phán đoán kia đều đúng.
Theo V.I.Lênin, quan hệ nào là quan hệ cơ bản và chủ yếu quyết định trực tiếp đến địa vị kinh tế - xã hội của
các giai cấp?Quan hệ sở hữu đối với tư liệu sản xuất.
Theo quan điểm khách quan, nhận thức và hoạt động thực tiễn của chúng ta phải như thế nào?Phải xuất phát
từ thực tế khách quan, tôn trọng khách quan; đồng thời phải phát huy tính năng động chủ quan của con người.
Theo quan điểm của chủ nghĩa duy vật biện chứng ý thức có mấy nguồn gốc, đó là nguồn gốc nào?Hai, nguồn
gốc tự nhiên và nguồn gốc xã hội.
Theo quan điểm khách quan, nhận thức và hoạt động thực tiễn của chúng ta phải như
thế nào? Phải xuất phát từ thực tế khách quan, tôn trọng khách quan; đồng thời phải phát
huy tính năng động chủ quan của con người.