Trao đổi về một vấn đề | Soạn văn 7 Cánh diều

Bài Soạn văn 7: Trao đổi về một vấn đề, thuộc sách Cánh diều, tập 1. Tài liệu được giới thiệu sau đây dành cho các bạn học sinh lớp 7. Mời tham khảo nội dung chi tiết ngay sau đây.

Soạn văn 7: Trao đổi v mt vấn đề
1. Định hướng
a. Để th hiểu đúng hơn v mt vấn đ, cn phải trao đổi v vấn đ đó. Vấn
đề trao đổi có th là mt hiện tượng đời sng hoc vn đề văn học.
b. Để trao đổi mt vấn đề, các em cn chú ý:
- La chn vấn đề cần trao đổi (mt hiện tượng đời sng hoặc đặc điểm ni
dung, ngh thut ca mt kh thơ, đoạn thơ hay cả bài thơ bốn chữ, năm chữ)
- Xác định ni dung các ý kiến cần trao đổi (mt hiện tượng đời sng, hoặc đặc
đim ni dung, ngh thut ca mt kh thơ, đoạn thơ hay c bài thơ bốn ch,
năm chữ).
- Xác định ni dung ý kiến cần trao đổi.
- Trao đổi nhóm, tho lun v vấn đề đó.
- Khi trao đổi, cn nêu rõ cách hiu hoặc quan điểm ca bản thân, đồng thi tôn
trng các ý kiến khác.
2. Thc hành
Bài tập: Trong các bài thơ “Mẹ” (Đỗ Trung Lai), Ông đồ (Vũ Đình Liên), Tiếng
gà trưa (Xuân Quỳnh) em thích nhất bài thơ nào? Vì sao?
a. Chun b
Xem li nội dung đọc hiểu bài thơ.
Xác định những nét đặc sc v ni dung và ngh thut của bài thơ.
b. Tìm ý và lp dàn ý
M đầu: Nêu điều em thích hoc ấn tượng nht bài thơ.
Ni dung chính: Ý kiến c th v những điều đó.
Kết thúc: Khẳng định li ý kiến ca bn thân.
c. Nói và nghe
Người nói: Nêu lên được ý kiến ca mình, chú ý điu chnh cách trình
bày (giọng điệu, c chỉ…), trả li câu hi của người nghe.
Người nghe: Tp trung lắng nghe, ghi chép các ý chính đưa ra câu hi
cho người nói.
d. Kim tra và chnh sa
Người nói: Đối chiếu li vi phn chun b, rút kinh nghim v cách trình
bày.
Người nghe: Tp trung theo dõi, hiểu được vấn đề người nói đang trình
bày…
| 1/2

Preview text:


Soạn văn 7: Trao đổi về một vấn đề 1. Định hướng
a. Để có thể hiểu đúng hơn về một vấn đề, cần phải trao đổi về vấn đề đó. Vấn
đề trao đổi có thể là một hiện tượng đời sống hoặc vấn đề văn học.
b. Để trao đổi một vấn đề, các em cần chú ý:
- Lựa chọn vấn đề cần trao đổi (một hiện tượng đời sống hoặc đặc điểm nội
dung, nghệ thuật của một khổ thơ, đoạn thơ hay cả bài thơ bốn chữ, năm chữ)
- Xác định nội dung các ý kiến cần trao đổi (một hiện tượng đời sống, hoặc đặc
điểm nội dung, nghệ thuật của một khổ thơ, đoạn thơ hay cả bài thơ bốn chữ, năm chữ).
- Xác định nội dung ý kiến cần trao đổi.
- Trao đổi nhóm, thảo luận về vấn đề đó.
- Khi trao đổi, cần nêu rõ cách hiểu hoặc quan điểm của bản thân, đồng thời tôn trọng các ý kiến khác. 2. Thực hành
Bài tập: Trong các bài thơ “Mẹ” (Đỗ Trung Lai), Ông đồ (Vũ Đình Liên), Tiếng
gà trưa (Xuân Quỳnh) em thích nhất bài thơ nào? Vì sao? a. Chuẩn bị
 Xem lại nội dung đọc hiểu bài thơ.
 Xác định những nét đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của bài thơ. b. Tìm ý và lập dàn ý
 Mở đầu: Nêu điều em thích hoặc ấn tượng nhất ở bài thơ.
 Nội dung chính: Ý kiến cụ thể về những điều đó.
 Kết thúc: Khẳng định lại ý kiến của bản thân. c. Nói và nghe
 Người nói: Nêu lên được ý kiến của mình, chú ý điều chỉnh cách trình
bày (giọng điệu, cử chỉ…), trả lời câu hỏi của người nghe.
 Người nghe: Tập trung lắng nghe, ghi chép các ý chính và đưa ra câu hỏi cho người nói.
d. Kiểm tra và chỉnh sửa
 Người nói: Đối chiếu lại với phần chuẩn bị, rút kinh nghiệm về cách trình bày.
 Người nghe: Tập trung theo dõi, hiểu được vấn đề người nói đang trình bày…