














Preview text:
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH ----------
Đề tài : Phân tích triết lý kinh doanh của Vinamilk
Môn Học: Văn hóa kinh doanh_LT02 Nhóm 04
Giảng viên: Trần Diệu Linh
Vinh, ngày 08 tháng 10 năm 2023 1 DANH SÁCH THÀNH VIÊN Họ tên Mã sinh viên Nguyễn Thị Hương (NT) 215734030110184 Nguyễn Thị Lan Hương 215734030110366 Nguyễn Thị Huyền 215734030110523 Nguyễn Thị Huyền 215734030110575 Nguyễn Thị Thanh Huyền 215734030110373 Nguyễn Thị Phương Lan 215734030110508 Đặng Thị Hồng Lệ 215734030110016 Nguyễn Thị Liên 215734030110587 Lê Thị Khánh Linh 215734030110006 Phạm Thị Mỹ Linh 215734030110330 MỤC LỤC Contents
I. SƠ LƯỢC SỰ PHÁT TRIỂN CỦA VINAMILK:.................................................1
1. Giới thiệu khái quát về Vinamilk:.......................................................................1
2. Lịch sử hình thành và phát triển:........................................................................1
II. TRIẾT LÝ KINH DOANH CỦA VINAMILK:....................................................4
1. Sứ mệnh của doanh nghiệp:.................................................................................4
2. Mục tiêu cơ bản của doanh nghiệp:.....................................................................4
3. Hệ thống các giá trị cốt lõi của doanh nghiệp:...................................................5
III. VAI TRÒ CỦA TRIẾT LÝ KINH DOANH ĐỐI VỚI SỰ PHÁT TRIỂN CỦA
VINAMILK:..................................................................................................................9
1. Triết lý kinh doanh cốt lõi:...................................................................................9
2. Công cụ định hướng và cơ sở quản lý chiến lược, làm nên thành công của
Vinamilk...................................................................................................................10
3. Phương tiện để giáo dục, nguồn nhân lực và tạo ra phong cách làm việc đặc
thù của Vinamilk.....................................................................................................11
TÀI LIỆU THAM KHẢO..........................................................................................13
I. SƠ LƯỢC SỰ PHÁT TRIỂN CỦA VINAMILK:
1. Giới thiệu khái quát về Vinamilk:
Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (tiếng Anh: Vietnam Dairy Products Joint Stock
Company), thường được biết đến với thương hiệu Vinamilk, là một công ty sản xuất,
kinh doanh sữa và sản phẩm từ sữa cũng như các thiết bị máy móc liên quan tại Việt Nam.
Theo thống kê của Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc, đây là công ty lớn thứ
15 tại Việt Nam vào năm 2007. Vinamilk hiện là doanh nghiệp hàng đầu của ngành
công nghiệp chế biến sữa, chiếm hơn 54,5% thị phần sữa nước, 40,6% thị phần sữa
bột, 33,9% thị phần sữa chua uống, 84,5% thị phần sữa chua ăn và 79,7% thị phần sữa
đặc trên toàn quốc. Ngoài việc phân phối mạnh trong nước với mạng lưới hơn 220.000
điểm bán hàng phủ đều 63 tỉnh thành, sản phẩm Vinamilk còn được xuất khẩu sang 43
quốc gia trên thế giới như Mỹ, Pháp, Canada, Ba Lan, Đức, Nhật Bản khu vực Trung
Đông, Đông Nam Á... Sau hơn 40 năm ra mắt người tiêu dùng, đến nay Vinamilk đã
xây dựng được 14 nhà máy sản xuất, 2 xí nghiệp kho vận, 3 chi nhánh văn phòng bán
hàng, một nhà máy sữa tại Campuchia (Angkormilk) và một văn phòng đại diện tại
Thái Lan. Trong năm 2018, Vinamilk là một trong những công ty thuộc Top 200 công
ty có doanh thu trên 1 tỷ đô tốt nhất Châu Á Thái Bình Dương (Best over a billion).
2. Lịch sử hình thành và phát triển:
Thời kỳ bao cấp (1976–1986)
Năm 1976, lúc mới thành lập, Công ty Sữa Việt Nam (Vinamilk) có tên là Công ty
Sữa – Cà phê Miền Nam, trực thuộc Tổng cục Công nghiệp Thực phẩm miền Nam,
sau khi chính phủ quốc hữu hóa ba nhà máy sữa: Nhà máy sữa Thống Nhất (tiền thân
là nhà máy Foremost Dairies Vietnam S.A.R.L hoạt động từ 1965), Nhà máy Sữa
Trường Thọ (tiền thân là nhà máy Cosuvina do Hoa kiều thành lập 1972[3]) và Nhà
máy Sữa bột Dielac (đang xây dựng dang dở thuộc Nestle).[4]
Năm 1982, công ty Sữa – Cà phê Miền Nam được chuyển giao về bộ công nghiệp
thực phẩm và đổi tên thành xí nghiệp liên hiệp Sữa – Cà phê – Bánh kẹo I. Lúc này, xí
nghiệp đã có thêm hai nhà máy trực thuộc, đó là: Nhà máy bánh kẹo Lubico.
Nhà máy bột dinh dưỡng Bích Chi (Đồng Tháp).
Thời kỳ đổi mới (1986–2003)
Tháng 3 năm 1992, Xí nghiệp Liên hiệp Sữa – Cà phê – Bánh kẹo I chính thức đổi
tên thành Công ty Sữa Việt Nam (Vinamilk) - trực thuộc Bộ Công nghiệp nhẹ, chuyên
sản xuất, chế biến sữa và các sản phẩm từ sữa.
Năm 1994, Vinamilk đã xây dựng thêm một nhà máy sữa ở Hà Nội để phát triển thị
trường tại Bắc Bộ, nâng tổng số nhà máy trực thuộc lên 4 nhà máy. Việc xây dựng nhà 1
máy là nằm trong chiến lược mở rộng, phát triển và đáp ứng nhu cầu thị trường Bắc Bộ.
Năm 1996: Vinamilk liên doanh với Công ty Cổ phần Đông lạnh Quy Nhơn để
thành lập Xí Nghiệp Liên Doanh Sữa Bình Định. Liên doanh này tạo điều kiện cho
Công ty thâm nhập thành công vào thị trường Trung Bộ.
Năm 2000: Nhà máy sữa Cần Thơ được xây dựng tại Khu Công nghiệp Trà Nóc,
Cần Thơ, nhằm mục đích đáp ứng nhu cầu tốt hơn của người tiêu dùng tại đồng bằng
sông Cửu Long. Cũng trong thời gian này, Công ty cũng xây dựng Xí Nghiệp Kho
Vận có địa chỉ tọa lạc tại: 32 Đặng Văn Bi, Thành phố Hồ Chí Minh.
Tháng 5 năm 2001, công ty khánh thành nhà máy sữa tại Cần Thơ.
Thời kỳ cổ phần hóa (2003–nay)
Năm 2003: Công ty chuyển thành Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Tháng 11). Mã
giao dịch trên sàn giao dịch chứng khoán là VNM. Cũng trong năm 2003, công ty
khánh thành nhà máy sữa ở Bình Định và Thành phố Hồ Chí Minh.
Năm 2004: Mua lại Công ty Cổ phần sữa Sài Gòn. Tăng vốn điều lệ của Công ty lên 1,590 tỷ đồng.
Năm 2005: Mua số cổ phần còn lại của đối tác liên doanh trong Công ty Liên
doanh Sữa Bình Định (sau đó được gọi là Nhà máy Sữa Bình Định) và khánh thành
Nhà máy Sữa Nghệ An vào ngày 30 tháng 6 năm 2005, có địa chỉ đặt tại Khu Công
nghiệp Cửa Lò, tỉnh Nghệ An.
Liên doanh với SABmiller Asia B.V để thành lập Công ty TNHH Liên Doanh
SABMiller Việt Nam vào tháng 8 năm 2005. Sản phẩm đầu tiên của liên doanh mang
thương hiệu Zorok được tung ra thị trường vào đầu giữa năm 2007.
Năm 2006: Vinamilk niêm yết trên thị trường chứng khoán Thành phố Hồ Chí
Minh vào ngày 19 tháng 1 năm 2006, khi đó vốn của Tổng Công ty Đầu tư và Kinh
doanh Vốn Nhà nước có tỷ lệ nắm giữ là 50.01% vốn điều lệ của Công ty.
Mở Phòng khám An Khang tại Thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 6 năm 2006.
Đây là phòng khám đầu tiên tại Việt Nam quản trị bằng hệ thống thông tin điện tử.
Phòng khám cung cấp các dịch vụ như tư vấn dinh dưỡng, khám phụ khoa, tư vấn nhi khoa và khám sức khỏe.
Khởi động chương trình trang trại bò sữa bắt đầu từ việc mua lại trang trại Bò sữa
Tuyên Quang vào tháng 11 năm 2006 - một trang trại nhỏ với đàn bò sữa khoảng
1.400 con. Trang trại này cũng được đi vào hoạt động ngay sau khi được mua lại.
Ngày 20 tháng 8 năm 2006. Vinamilk đổi Logo thương hiệu của công ty. 2
Năm 2007: Mua cổ phần chi phối 55% của Công ty sữa Lam Sơn vào tháng 9 năm
2007, có trụ sở tại Khu công nghiệp Lễ Môn, Tỉnh Thanh Hóa. Vinamilk bắt đầu sử
dụng khẩu hiệu "Cuộc sống tươi đẹp" cho công ty
Năm 2009: Phát triển được 135.000 đại lý phân phối, 9 nhà máy và nhiều trang trại
nuôi bò sữa tại Nghệ An, và Tuyên Quang. Đồng thời thay khẩu hiệu từ "Cuộc sống
tươi đẹp" sang "Niềm tin Việt Nam"
Năm 2010: Thay khẩu hiệu từ "Niềm tin Việt Nam" sang "Vươn cao Việt Nam".
Năm 2010 - 2012: Xây dựng nhà máy sữa nước và sữa bột tại Bình Dương với
tổng vốn đầu tư là 220 triệu USD. Thành lập Nhà máy Nước giải khát Việt Nam.
Năm 2012: Thay đổi Logo mới thay cho Logo năm 2006.
Năm 2011: Đưa vào hoạt động nhà máy sữa Đà Nẵng với vốn đầu tư 30 triệu USD.
Năm 2013: Đưa vào hoạt động nhà máy Sữa Việt Nam (Mega) tại Khu công
nghiệp Mỹ Phước 2, Bình Dương giai đoạn 1 với công suất 400 triệu lít sữa/năm.
Năm 2016: Khánh thành nhà máy Sữa Angkormilk tại Campuchia.
Năm 2017: Khánh thành trang trại Vinamilk Organic Đà Lạt, trang trại bò sữa hữu
cơ đầu tiên tại Việt Nam. Thành lập Trung tâm Sữa tươi nguyên liệu Củ Chi.
Năm 2018: Khánh thành Trang trại số 1 thuộc Tổ hợp trang trại bò sữa công nghệ
cao Vinamilk Thanh Hóa. Khởi công dự án tổ hợp trang trại bò sữa Organic Vinamilk
Lao-Jagro tại Lào. Là công ty đầu tiên sản xuất sữa A2 tại Việt Nam.
Năm 2019: Khánh thành trang trại Bò Sữa Tây Ninh.
Tháng 7/2023: Thay đổi logo và khẩu hiệu thành "Vui Khỏe Mỗi Ngày".
Hiện nay, Công ty Cổ phần sữa Việt Nam Vinamilk là một trong những công ty nổi
tiếng nhất về lĩnh vực dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe. Trải qua hơn 30 năm xây
dựng, công ty không chỉ khẳng định vị thế hàng đầu với người tiêu dùng trong nước
mà các mặt hàng xuất khẩu cũng được đánh giá cao.
Với những thành tựu ấn tượng đó, triết lý kinh doanh của Vinamilk luôn khiến các nhà
quản lý, chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ quan tâm học hỏi. Cụ thể, Vinamilk tuyên bố
triết lý hoạt động như sau:
“Vinamilk mong muốn trở thành sản phẩm được yêu thích ở mọi khu vực, lãnh thổ. Vì
thế chúng tôi tâm niệm rằng chất lượng và sáng tạo là người bạn đồng hành của
Vinamilk. Vinamilk xem khách hàng là trung tâm và cam kết đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng” 3
II. TRIẾT LÝ KINH DOANH CỦA VINAMILK:
1. Sứ mệnh của doanh nghiệp:
Tầm nhìn:
“Trở thành biểu tượng niềm tin số một Việt Nam về sản phẩm dinh dưỡng và sức
khỏe phục vụ cuộc sống con người”. Sứ mệnh:
“Vinamilk cam kết mang đến cho cộng đồng nguồn dinh dưỡng tốt nhất, chất
lượng nhất bằng chính sự trân trọng, tình yêu và trách nhiệm của mình với cuộc sống
con người và xã hội”.
2. Mục tiêu cơ bản của doanh nghiệp:
- Vị thế của doanh nghiệp trên thị trường
+ Vinamilk (Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam) hiện đang là tập đoàn sản xuất và kinh
doanh thực phẩm hàng đầu tại Việt Nam. Trải qua hành trình phát triển và đồng hành
cùng sự phát triển của ngành công nghiệp sữa, Vinamilk đã chứng tỏ được vị thế của
người dẫn đầu bằng chất lượng sản phẩm chuẩn quốc tế cùng những chiến lược marketing ấn tượng.
+Vinamilk là một trong những thương hiệu sữa lớn nhất tại Việt Nam, có tiếng tăm và
uy tín trên thị trường trong hơn 40 năm qua. Vinamilk đã đạt nhiều giải thưởng trong
và ngoài nước, như “Thương hiệu nổi tiếng Việt Nam” do Bộ Công thương trao tặng,
“Thương hiệu mạnh Việt Nam” do Tạp chí Forbes bình chọn, “Chứng nhận An toàn
thực phẩm quốc tế” như ISO 22000:2005, HACCP, GMP, HALAL, Kosher, FSSC
22000, và rất nhiều giải thưởng khác.
+Vinamilk là một trong những thương hiệu uy tín và được yêu thích nhất tại Việt
Nam. Năm 2020, Vinamilk được xếp hạng thứ 1 trong top 10 thương hiệu mạnh nhất
Việt Nam và đứng thứ 4 trong top 50 thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á, theo bảng
xếp hạng của Tạp chí Forbes.
+ Ngày 2/11/2022, tại buổi lễ công bố sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia Việt Nam.
Công ty cổ phần sữa Vinamilk lần thứ 7 liên tiếp đã được vinh danh là thương hiệu
quốc gia, sở hữu danh hiệu lớn này trong 14 năm liên tiếp từ 2010 đến 2024.
- Thành tích của doanh nghiệp
+ Chiến lược 4p tiếp theo đó chính là phân phối, Vinamilk có độ bao phủ lên tới
240.000 địa điểm bán lẻ, hệ thống phân phối trực tiếp đến khách hàng. Sản phẩm sữa
có mặt gần 1.500 siêu thị lớn nhỏ và gần 600 cửa hàng tiện lợi phạm vi toàn quốc.
+ Chiến lược marketing mix của vinamilk trang bị đầy đủ tủ công, xe lạnh, tủ lạnh
được đầu tư rộng rãi để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng từ sữa chua. Năm 2008,
Vinamilk đã đầu tư hơn 7000 tủ đông, mát cho hệ thống phân phối làm lạnh với hơn
300 xe tải lớn nhỏ cho hầu hết nhà phân phối. 4
+ Đặt biệt, gần đây hệ thống “Giấc Mơ Sữa Việt” của Vinamilk vừa chính thức vượt
mốc 500 cửa hàng, phủ sóng khắp 63 tỉnh thành trên cả nước. Không chỉ tập chung
vào các địa điểm bán thực tế, Vinamilk còn phát triển thêm kênh thương mại điện tử
với gian hàng online của mình.
+ Cho đến hiện tại, Vinamilk đã sở hữu hơn 200 nhãn hiệu về sữa và các sản phẩm
từ sữa như sữa tươi, sữa bột, sữa đặc, sữa chua, phô mai,... Bên cạnh đó, doanh nghiệp
cũng rất chú trọng đến việc kết hợp giữa sản phẩm nước giải khát và sữa tươi như nước ép hoa quả, kem,... - Lợi nhuận
+ Cả năm 2022, doanh thu thuần của V
inamilk đạt gần 60.000 tỷ đồng (-1,6%YoY)
và lợi nhuận trước thuế đạt trên 8.500 tỷ đồng (-19%YoY), thực hiện 88% kế hoạch
lợi nhuận cả năm. Lợi nhuận của doanh nghiệp sữa giảm nhưng Công ty sẽ vẫn duy trì
trả cổ tức ở mức cao (40%) do yêu cầu của cổ đông lớn.
+ Theo phân tích của Chứng khoán MB (MBS), biên lợi nhuận gộp năm 2022 của
Vinamilk đã giảm xuống mức gần 40%, từ mức trên 43% năm 2021. Trong đó, thị
trường nội địa có tốc độ giảm chậm hơn, biên lợi nhuận gộp đang ở mức trên 40% còn
thị trường nước ngoài chỉ đạt trên 36%.
3. Hệ thống các giá trị cốt lõi của doanh nghiệp:
Hệ thống các giá trị:
- Đặt an toàn thực phẩm làm nguyên tắc hàng đầu, Vinamilk cam kết mỗi sản phẩm
của Vinamilk đều là kết quả của một chu kỳ khép kín đáp ứng đầy đủ các yêu cầu nghiêm ngặt, bao gồm: 5
- Trong hơn 42 năm hình thành và phát triển, Vinamilk luôn nỗ lực mang đến
những giải pháp dinh dưỡng tối ưu phù hợp với thể trạng người Việt Nam, hướng đến
đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về cả chủng loại sản phẩm lẫn chất lượng và mang
những sản phẩm dinh dưỡng tiêu chuẩn quốc tế đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước.
- Doanh mục sản phẩm của Vinamilk có hơn 200 loại sản phẩm được được người
tiêu dùng trên toàn quốc tin dùng.
- Hệ thống phân phối cũng được đầu tư để giúp đưa các sản phẩm đến tay người
tiêu dùng tiện lợi và nhanh chóng hơn.
- Vinamilk xem khách hàng là trung tâm và cam kết đáp ứng mọi nhu cầu của
khách hàng thông qua việc nâng cao chất lượng sản phẩm, duy trì quan hệ khách hàng
chặt chẽ và cải thiện các dịch vụ hỗ trợ khách hàng.
Tổ chức quản lý doanh nghiệp:
Sơ đồ tổ chức của Vinamilk được thể hiện một cách chuyên nghiệp và phân bổ
phòng ban một cách khoa học và hợp lý, phân cấp cụ thể trách nhiệm của mỗi thành
viên và phòng ban trong công ty. Sơ đồ tổ chức giúp cho doanh nghiệp hoạt động một
cách hiệu quả nhất, giúp các phòng ban phối hợp nhau chặt chẽ để cùng tạo nên một Vinamilk vững mạnh. 6
- Đại hội đồng cổ đông
+ Đại hội đồng cổ đông của cơ cấu tổ chức Vinamilk bao gồm tất cả cổ đông –
những người có quyền biểu quyết từ cổ đông phổ thông đến cổ đông ưu đãi biểu
quyết. Đại hội đồng chính là cơ quan quyết định cao nhất của công ty cổ phần.
+ Đại hội cổ đông sẽ có quyền quyết định phương án kinh doanh và nhiệm vụ đảm
bảo sản xuất dựa trên các định hướng phát triển của công ty. Ngoài ra, đại hội đồng cổ
đông còn có thể quyết định sửa đổi hay bổ sung vào vốn điều lệ của công ty.
+ Một số quyền hạn khác của hội đồng cổ đông là bầu hoặc miễn nhiệm, bãi nhiệm
thành viên Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát hay quyết định giải thể, tổ chức lại công ty. - Hội đồng quản trị
Hội đồng quản trị chính là cơ quan quản lý cao nhất trong cơ cấu tổ chức Vinamilk. Vị
trí này có toàn quyền nhân danh doanh nghiệp quyết định tất cả các vấn đề liên quan
đến mục tiêu, quyền lợi công ty, trừ các vấn đề thuộc thẩm quyền của cấp đại hội đồng
cổ đông. Hội đồng quản trị của Vinamilk do đại hội đồng cổ đông bầu ra, bao gồm
một chủ tịch hội đồng quản trị và 10 đại hội đồng cổ đông. 7
- Giám đốc, Tổng giám đốc công ty
+ Giám đốc hay Tổng giám đốc công ty trong cơ cấu tổ chức Vinamilk là người phân
công công việc và điều hành kinh doanh của công ty. Vị trí này sẽ do hội đồng quản trị
chịu trách nhiệm bổ nhiệm một người trong số hội đồng hoặc tuyển dụng nhân sự mới.
+ Hiện nay, Tổng giám đốc của Vinamilk là bà Mai Thị Kiều Liên. Bà được xem là
người đã giúp đưa thương hiệu Vinamilk lên bản đồ thế giới với nhiều đóng góp cho công ty và xã hội.
+ Những chiến lược và quyết định sáng suốt của bà đã giúp Vinamilk liên tục đầu tư,
cải tiến, đem lại nhiều sản phẩm chất lượng cho người tiêu dùng trong nước. Đồng
thời, mảng xuất khẩu, kinh doanh quốc tế của công ty cũng đạt được nhiều thành tựu ấn tượng. - Ban kiểm soát
+ Ban kiểm soát trong cơ cấu tổ chức bao gồm 4 thành viên do đại hội đồng cổ đông
bầu ra. Nhiệm kỳ của ban kiểm soát được bầu là 5 năm. Các thành viên sẽ được bầu
lại và số nhiệm kỳ không hạn chế.
+ Ban kiểm soát có chức năng và nhiệm vụ kiểm tra tính hợp pháp, hợp lý, tính trung
thực, mức độ cẩn trọng trong quá trình quản lý và điều hành các hoạt động kinh
doanh. Các hoạt động kiểm tra, giám sát bao gồm công tác kế toán, thống kê và lập
báo cáo tài chính nhằm đảm bảo lợi ích của các cổ đông một cách hợp pháp. Đặc biệt,
đơn vị này sẽ hoạt động độc lập với hội đồng quản trị và ban giám đốc.
Nguyên tắc chung của doanh nghiệp:
- Đối với người tiêu dùng: Luôn đảm bảo sức khỏe của người tiêu dùng do đó toàn
bộ các sản phảm của Vinamilk được sản xuất trên hệ thống máy móc thiết bị hiện đại
và được kiểm soát chặt chẽ theo hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế.
Tất cả các sản phẩm của Vinamilk đều đảm bảo thực hiện công bố đầy đủ theo quy
định của pháp luật và có sự giám sát của các cơ quan chúc năng. Mỗi nhà máy của
Vinamilk sản xuất hàng chục triệu hộp sữa các loại với sự kiểm soát chặt chẽ từ
nguyên liệu đầu vào, vệ sinh máy móc thiết bị và phân xưởng sản xuất, quá trình sản
xuất đến khi xuất hàng.
- Đối với người lao động: Tạo công ăn việc làm với mức thù lao xứng đáng.
Doanh nghiệp còn đảm bảo cơ hội công bằng, phát triển nghề nghiệp về chuyên môn,
được hưởng môi trường lao động an toàn và đảm bảo riêng tư nơi làm việc. Vinamilk
là môi trường cho người lao động có thể thỏa sức sáng tạo, đưa ra những kiến thức và
kinh nghiệm vào thực tế nhằm góp phần xây dựng và phát triển Công ty.
- Đối với nhà đầu tư: Vinamilk là doanh nghiệp đi tiên phong cho trào lưu IR, thiết
lập bộ phận IR gồm các nhân viên am hiểu về tài chính lẫn hoạt động quan hệ công
chúng. Các thông tin sẽ được bộ phận này đưa đến các đối tác thường xuyên.
Vinamilk luôn đăng tải báo cáo tài chính của công ty một cách chi tiết và đầy đủ, công 8
khai trên website của công ty theo từng tháng, quý, năm. Đồng thời có cả giải trình kết
quả sản xuất kinh doanh của công ty qua các giai đoạn. Công ty Vinamilk luôn thực
hiện tốt nghĩa vụ kinh tế đối với các nhà đầu tư.
III. VAI TRÒ CỦA TRIẾT LÝ KINH DOANH ĐỐI VỚI SỰ PHÁT TRIỂN CỦA VINAMILK:
1. Triết lý kinh doanh cốt lõi:
“Trở thành biểu tượng niềm tin hàng đầu Việt Nam về sản phẩm dinh dưỡng và sức
khỏe phục vụ cuộc sống con người”
Giá trị cốt lõi của Vinamilk bao gồm 5 giá trị chính hướng đến việc trở thành biểu
tượng niềm tin hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực sản phẩm dinh dưỡng phục vụ sức khỏe con người:
- Chính trực: Vinamilk khẳng định luôn liêm chính, trung thực khi ứng xử và thực hiện giao dịch.
- Tôn trọng: Giá trị của Vinamilk được thể hiện qua sự tôn trọng bản thân, tôn
trọng đồng nghiệp, công ty. Đồng thời, công ty đề cao sự tôn trọng với đối tác, hợp tác
bằng tinh thần uy tín, chuyên nghiệp.
- Công bằng: Công bằng khi làm việc với nhân viên, nhà cung cấp hay các bên liên quan.
- Đạo đức: Mọi nhân viên của công ty phải tuân thủ, giữ gìn giá trị đạo đức đã
được thiết lập theo tiêu chuẩn chung.
- Tuân thủ: Tuân thủ Luật pháp, Bộ quy tắc ứng xử cùng quy chế, quy định, chính sách trong công ty.
5 giá trị cốt lõi trên được xem là yếu tố xây dựng bộ văn hóa doanh nghiệp, thúc
đẩy mỗi thành viên làm việc trách nhiệm, đảm bảo chất lượng đầu ra. Mặt khác, chúng
cũng tăng khả năng nhận diện, tạo ấn tượng sâu sắc cho người tiêu dùng về thương hiệu sữa hàng đầu.
Trong hơn 45 năm qua, Vinamilk đã và đang thực hiện nâng tầm giá trị cốt lõi của
thương hiệu qua việc phát triển sản phẩm, tạo dựng niềm tin thương hiệu. Sản phẩm
của Vinamilk luôn được cải tiến, đổi mới để phù hợp với thị trường theo từng giai
đoạn. Doanh nghiệp còn chú trọng nâng cao uy tín qua những hoạt động như tham
quan nhà máy, trang trại. Ngoài ra, còn có các chiến dịch, các quỹ vì cộng đồng như
Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam, chiến dịch “Bạn khỏe mạnh, Việt Nam khỏe mạnh”
trong thời gian dịch Covid-19.
2. Công cụ định hướng và cơ sở quản lý chiến lược, làm nên thành công của Vinamilk
Tiếp tục duy trì vị trí số 1 tại thị trường Việt Nam và tiến tới mục tiêu trở thành 1
trong Top 30 Công ty Sữa lớn nhất thế giới về doanh thu, Vinamilk xác định chiến
lược phát triển với 3 trụ cột chính được thực thi: 9
- Đi đầu trong đổi mới sáng tạo mang tính ứng dụng cao
+ Tập trung vào ngành sữa và các sản phẩm liên quan đến sữa, vốn là ngành kinh
doanh cốt lõi tạo nên thương hiệu Vinamilk.
+ Tiếp tục nghiên cứu và phát triển nhiều sản phẩm mới với mục đích cách tân, mở
rộng và đa dạng hóa danh mục sản phẩm trên cơ sở phù hợp với thị hiếu và nhu cầu
của người tiêu dùng; đồng thời mang đến cho người tiêu dùng nhiều trải nghiệm phong phú và tiện lợi.
Sau gần 40 năm không ngừng đổi mới và phát triển, thương hiệu Vinamilk đã trở nên
quen thuộc với người tiêu dùng trong và ngoài nước. Không dừng lại ở đó, hiện nay,
Vinamilk vẫn đang tiếp tục khẳng định mình với tinh thần luôn cải tiến, sáng tạo
không chỉ về công nghệ sản xuất mà còn về chủng loại sản phẩm. Các sản phẩm của
Vinamilk luôn đạt chất lượng hàng đầu theo tiêu chuẩn quốc tế và đáp ứng được sở
thích của từng nhóm đối tượng sử dụng.
- Củng cố vị thế dẫn đầu ngành sữa Việt Nam
+ Ưu tiên tập trung khai thác thị trường nội địa với tiềm năng phát triển còn rất lớn.
+ Mở rộng thâm nhập và bao phủ khu vực nông thôn với các dòng sản phẩm phổ
thông, nơi tiềm năng tăng trưởng còn rất lớn.
+ Đẩy mạnh tập trung vào phân khúc sản phẩm cao cấp với nhiều giá trị gia tăng,
đặc biệt ở khu vực thành thị.
+ Tiếp tục xây dựng hệ thống phân phối nội địa rộng lớn và vững mạnh, gia tăng
thị phần và giữ vững vị thế dẫn đầu của Vinamilk trên thị trường.
Ví dụ: Vinamilk tiếp tục duy trì thứ hạng 6 trong Top 10 thương hiệu sữa giá trị nhất
toàn cầu và Top 2 thương hiệu mạnh toàn cầu của ngành sữa. Có thể thấy, bên cạnh
giá trị và sức mạnh, yếu tố "phát triển bền vững” của thương hiệu là điểm nổi bật
trong báo cáo năm nay, khi xu hướng này đang được đẩy mạnh trên phạm vi quốc tế. 10
- Trở thành công ty sữa tạo ra nhiều giá trị nhất tại Đông Nam Á
+ Sẵn sàng cho các hoạt động mua bán sáp nhập (M&A) và mở rộng mối quan hệ
hợp tác mạnh mẽ với các đối tác theo cả ba hướng tích hợp ngang, tích hợp dọc và kết hợp.
+ Ưu tiên tìm kiếm các cơ hội M&A với các công ty sữa tại các quốc gia khác với
mục đích mở rộng thị trường và tăng doanh số.
+ Tiếp tục thâm nhập các thị trường xuất khẩu mới với chiến lược chuyển đổi mô
hình xuất khẩu hàng hóa truyền thống sang các hình thức hợp tác sâu với các đối tác
phân phối tại các thị trường trọng điểm mới.
Ví dụ: Vinamik- đại diện duy nhất đến từ Asean tham luận và nhận giải thưởng lớn tại Hội nghị sữa toàn cầu
Tại Hội nghị sữa toàn cầu lần thứ 16 được tổ chức tại thủ đô London, Anh Quốc
trong 2 ngày 21-22/6/2023, Vinamilk, đại diện cho Việt Nam và cũng là doanh nghiệp
duy nhất đến từ khu vực Đông Nam Á, đã mang đến câu chuyện truyền cảm hứng về
hành trình phát triển của ngành sữa Việt Nam song hành cùng với đất nước.
Đặc biệt, trong khuôn khổ Hội nghị này, Vinamilk đã được vinh danh trong giải
thưởng The World Dairy Innovation Awards 2023 (Giải thưởng Ngành sữa toàn cầu về
đổi mới năm 2023) với vị trí "quán quân” của hạng mục vinh danh Các sản phẩm thay
thế sữa (Dairy alternative).
3. Triết lý kinh doanh là phương tiện để giáo dục, nguồn nhân lực và tạo ra
phong cách làm việc đặc thù của Vinamilk
- Hiện nay, Công ty Cổ phần sữa Việt Nam Vinamilk là một trong những công ty
nổi tiếng nhất về lĩnh vực dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe. Trải qua hơn 30 năm xây
dựng, công ty không chỉ khẳng định vị thế hàng đầu với người tiêu dùng trong nước
mà các mặt hàng xuất khẩu cũng được đánh giá cao. Với những thành tựu ấn tượng
đó, triết lý kinh doanh của Vinamilk luôn khiến các nhà quản lý, chủ doanh nghiệp
vừa và nhỏ quan tâm học hỏi.
- Đề cao việc tự chủ và phát huy năng lực của từng cá nhân nhưng luôn đảm bảo
được sự kết nối, hợp tác trong tập thể, trong những năm gần đây, Vinamilk tích cực
xây dựng văn hóa công ty theo 6 nguyên tắc: Chính trực, Trách Nhiệm, Xuất sắc, Hợp
tác, Sáng tạo và Hướng đến kết quả.
- Bà Mai Kiều Liên – Tổng giám đốc Vinamilk cho rằng sự thay đổi về công
nghệ là chìa khóa để công ty phát triển mạnh mẽ. Chính vì vậy, Vinamilk luôn đầu tư
vào nghiên cứu và phát triển, tạo điều kiện cho nhân viên được thử thách cái mới, làm
những điều sáng tạo. Bà Mai Kiều liên cũng nhận xét rằng người trẻ hiện nay, họ
không thiếu ý tưởng, hoài bão nhưng họ thiếu điều kiện để được thực hiện ý tưởng đó
tại môi trường làm việc thực tế. Vinamilk có thể làm tốt được điều này và sẵn sàng để
nhân sự thử thách cái mới, làm những điều sáng tạo. Điều này đã thu hút được nhiều 11
nhân tài trẻ, những người mong muốn được phát triển bản thân trong một môi trường năng động và sáng tạo.
- Trong 2 năm gần đây, Vinamilk đã tổ chức nhiều chương trình đào tạo nhân tài
với số lượng nhân sự tham gia là hơn 100 người, trong đó, tính đến nay đã có 30%
nhân sự đã được đề bạt trở thành cấp quản lý của công ty.
- Ngoài ra, công ty còn triển khai chương trình Hoạch định nhân sự kế thừa cho các
vị trí trọng yếu cấp cao và cấp trung để sẵn sàng cho sự phát triển trong tương lai.
- Với triết lý “ xem khách hàng là trung tâm và cam kết đáp ứng mọi nhu cầu của
khách hàng” , Vinamilk khuyến khích nhân viên vào các chương trình thiết kế mẫu mã
sản phẩm phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của khách hàng , bình ổn giá cả , tìm hiểu
mong muốn của họ để có cách phục vụ tốt nhất.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Vinamilk(2015).https://www.vinamilk.com.vn/vi/mobile/ve-cong-ty
Vinamilk. Hệ thống quản trị. https://www.vinamilk.com.vn/vi/mobile/he-thong-quan- tri
Báo điện tử chính phủ. Công cụ định hướng. https://baochinhphu.vn/vinamilk-xac-
dinh-phat-trien-ben-vung-la-muc-tieu-chien-luoc-102220429114311433.htm
CafeF(2022). Lợi nhuận. https://cafef.vn/sau-6-nam-loi-nhuan-sau-thue-cua-vinamilk-
vnm-lan-dau-xuong-duoi-moc-9000-ty-20230130185325897.chn 12
Document Outline
- I. SƠ LƯỢC SỰ PHÁT TRIỂN CỦA VINAMILK:
- 1. Giới thiệu khái quát về Vinamilk:
- 2. Lịch sử hình thành và phát triển:
- II. TRIẾT LÝ KINH DOANH CỦA VINAMILK:
- 1. Sứ mệnh của doanh nghiệp:
- 2. Mục tiêu cơ bản của doanh nghiệp:
- 3. Hệ thống các giá trị cốt lõi của doanh nghiệp:
- III. VAI TRÒ CỦA TRIẾT LÝ KINH DOANH ĐỐI VỚI SỰ PHÁT TRIỂN CỦA VINAMILK:
- 1. Triết lý kinh doanh cốt lõi:
- 2. Công cụ định hướng và cơ sở quản lý chiến lược, làm nên thành công của Vinamilk
- 3. Triết lý kinh doanh là phương tiện để giáo dục, nguồn nhân lực và tạo ra phong cách làm việc đặc thù của Vinamilk
- TÀI LIỆU THAM KHẢO