TT206DV02 Noidung Phuongtien TTNN 06 2021 - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

TT206DV02 Noidung Phuongtien TTNN 06 2021 - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả

ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC
MSMH Tên môn học Số tín chỉ
TT206DV02
Nội dung phương tiện truyền thông
nghe nhìn 03
Narrative Strategies & Media Design
Sử dụng kể từ học kỳ: năm học …… theo quyết định số …… ngày …..….
A.
Quy cách môn học
Số tiết Số tiết phòng học
Tổng
số tiết
thuyết
Bài tập
Thực
hành
Đi thực
tế
Tự
học
Phòng lý
thuyết
Phòng
thực hành
Đi thực
tế
(1) (2) (3) (4) (5) (6) (7) (8) (9)
75 45 30 0 0 90 75 0 0
(1) = (2) + (4) = (7)
B.
Liên hệ với môn học khác và điều kiện môn học
Liên hệ Mã số môn học Tên môn học
Môn tiên quyết:
1. TT106DV01 Cảm thụ nghệ thuật nghe nhìn
Môn song hành:
Điều kiện khác:
C.
Tóm tắt nội dung môn học
Mỗi phương tiện truyền thông nghe nhìn thường sử dụng nhiều thể loại nội dung rất đa dạng
phong phú. Đặc biệt trong những năm gần đây, khi hệ thống kỹ thuật số và nhiều phương tiện mới
ra đời, lại càng xuất hiện nhiều phương thức xây dựng nội dung mới ngày càng được người sử
dụng quan tâm rộng rãi. Môn học này nhằm mục đích: cung cấp cho sinh viên những kiến thức cơ
bản của việc xây dựng nội dung, kiến tạo chuyện kể, cấu trúc lối kể chuyện, sau đó hệ thống
hóa mức tương đối các loại hình nội dung của ngành đang được sử dụng trên một số phương
tiện truyền thông chính (phát thanh, truyền hình, điện ảnh, phương tiện truyền thông mới), phân
tích các đặc thù nội dung của mỗi loại hình cũng như những yêu cầu kỹ thuật của mỗi loại hình
đó.
Bên cạnh việc phân tích mối tương quan giữa nội dung và phương tiện truyền thông, môn học sẽ
dành thời lượng lớn cho các kiến thức căn bản về vai trò của kịch bản, format... trong sản xuất sản
phẩm truyền thông, đọc hiểuphân tích khả năng sản xuất các thể loại kịch bản, format... dùng
trong phát thanh, truyền hình điện ảnh, tìm hiểu về quy cách thể hiện kịch bản, kỹ thuật viết
kịch bản, và sử dụng các phần mềm chuyên dụng.
D.
Mục tiêu môn học
1
Stt Mục tiêu của môn học
O1
Giới thiệu bản chất của việc kể chuyện, các thành tố của chuyện kể, và
phương pháp xây dựng đánh giá một câu chuyện tốt.
Khám phá đặc thù của chuyện kể qua các loại văn bản khác nhau, từ văn học
(dân gian, văn học viết) đến các sản phẩm nghe nhìn hiện đại
Khám phá mối tương quan giữa các loại hình nội dung và các phương tiện
truyền thông nghe nhìn truyền thống và mới (phát thanh, truyền hình, điện
ảnh, phương tiện truyền thông mới...)
O2
Phân tích các thể dạng kịch bản nội dung thường được sử dụng trong phát
thanh, truyền hình, điện ảnh: phân loại, đọc hiểu, phân tích các thành tố cấu
thành các loại hình kịch bản nội dung, tìm hiểu các kỹ thuật xây dựng kịch
bản nội dung
O3
Nhận định vai trò của kịch bản trong sản xuất, đánh giá được tính hấp dẫn và
nghệ thuật của kịch bản theo thể loại, dòng phim, phân tích tính khả thi về
khía cạnh sản xuất của kịch bản, tìm hiểu công việc của tác giả kịch bản, đạo
diễn, nhà sản xuất, biên tập viên...
O4
Hoàn thành kỹ năng thuyết trình đề cương kịch bản. Hoàn thành các kịch bản
phim ngắn, TVC, phim ngắn quảng cáo, format truyền hình
E.
Chuẩn đầu ra môn học
Stt Kết quả đạt được
Chuẩn đầu ra
CTĐT (PLOs)
CLO1
Nhận định được đặc thù các loại hình kịch bản nội dung, các
yêu cầu kỹ thuật, vai trò của các loại hình kịch bản nội dung…
và mối quan hệ với các phương tiện truyền thông nghe nhìn
PLO 1, 5, 9
CLO2
Vận dụng được kỹ năng căn bản đọc hiểu, phân tích kịch bản
nội dung và bước đầu rèn luyện khả năng xây dựng kịch bản
nội dung cùng các đối tác chuyên môn
PLO 1, 5, 9
CLO3
Đánh giá bước đầu được tính hấp dẫn, tính nghệ thuật của
kịch bản, phân tích tính khả thi về mặt sản xuất của kịch bản
nội dung và bước đầu có thể xây dựng quy trình sản xuất từ
kịch bản nội dung, phục vụ cho công tác quản lý sản xuất sau
này
PLO 1, 2, 3, 5, 9,
CLO4
Hoàn thành được đề cương kịch bản, kịch bản phim ngắn,
TVC, Format truyền hình
PLO 5, 6, 9
F.
Phương thức tiến hành môn học
Môn học này được tiến hành bằng phương thức giảng bài lý thuyết với lớp tập trung, làm bài tập
về nhà và thảo luận theo nhóm ở những lớp nhỏ.
Giảng trên lớp:
- Sĩ số tối đa để giảng tại lớp là 75 cho lớp lý thuyết, 20 cho lớp thực hành
- Số giờ giảng trên lớp ( lý thuyết và thảo luận thực hành) tại lớp là 75 tiết, diễn ra trong 15 tuần.
Giảng viên sẽ giảng bằng tiếng Việt, slide trình chiếu bằng tiếng Việt và Anh. Sinh viên đọc tài
liệu bằng tiếng Anh và tiếng Việt.
- Trước khi đến lớp sinh viên phải chuẩn bị trước ở nhà các chương tương ứng ở giáo trình đã quy
định tại đề cương.
- Ở lớp giảng viên sẽ nhấn mạnh các khái niệmcác ý tưởng quan trọng hoặc khó mỗi
chương.
- Các vấn đề chưa hiểu có thể thảo luận cùng bạn bè hoặc đề nghị giảng viên hướng dẫn thêm.
2
- Giảng viên sẽ làm việc với từng nhóm theo lớp nhỏ, ở buổi thực hành, cùng thảo luận đóng góp
những bài tập mà sinh viên đã hoàn thành ở nhà. Sinh viên phải hoàn thành các bài tập và đọc bài
tập của các thành viên khác trong lớp.
1. Bài tập về nhà
Sau mỗi buổi họcthuyết tập trung đều bài tập về nhà. Giảng viên cho đề bài tập nhân
hoặc nhóm. Sinh viên được yêu cầu thực hiện theo hướng dẫn trong các giờ lý thuyết. Giảng viên
sẽ tiến hành thảo luận nhóm về bài tập trong giờ thực hành.
2. Khách mời
Trong mỗi học phần, giảng viên được khuyến khích tổ chức cho sinh viên làm việc với 1 khách
mời (thời lượng trung bình 90 phút), đặc biệt trong phần phân tích nội dung new media.
Yêu cầu :
+ Ngôn ngữ sử dụng giảng dạy, học tập: tiếng Việt
+ Các yêu cầu đối với sinh viên khi tham gia môn học: chuyên cần, tăng cường theo dõi các
chương trình phát thanh, truyền hình và xem phim điện ảnh
+ Cách tổ chức giảng dạy môn học:
STT Cách tổ chức giảng dạy Mô tả ngắn gọn Số tiết Sỉ số SV tối
đa
1 Lý thuyết Tập trung lớp lớn 45 45
2 Bài tập Nhiều lớp nhỏ 30 20
G.
Tài liệu học tập
1. Tài liệu bắt buộc
- Bài soạn của giảng viên
- Breaking into Screenwriting/ Tự học viết kịch bản phim, Ray Frensham
2. Tài liệu không bắt buộc (tham khảo)
- Story: Style, Structure, Substance, and the Principles of Screenwriting, Rober McKee
- Nghệ thuật điện ảnh, David Bordwell
- KỸ THUẬT VIẾT KỊCH BẢN ĐIỆN ẢNH VÀ TRUYỀN HÌNH ( Richard Walter, NXB
Văn Hóa, Hà Nội, 1995, bản tiếng Việt của Đoàn Minh Tuấn - Đặng Minh Liên )
- NGHỆ THUẬT VIẾT KỊCH BẢN ĐIỆN ẢNH ( John W.Bloch, William Fadiman, Lois
Peyser, Trung Tâm Nghiên Cứu Nghệ Thuật Lưu Trữ Điện Ảnh Việt Nam, 1996, bản tiếng
Việt của Dương Minh Đẩu )
3. Phần mềm sử dụng
Celtx hoặc Fade In, phiên bản mới nhất
4. Website
https://www.studiobinder.com/category/scriptwriting/
H.
Đánh giá kết quả học tập môn học
1. Thuyết minh về cách đánh giá kết quả học tập
Sinh viên học môn “Nội dung phương tiện truyền thông nghe nhìn” sẽ được đánh giá trên 4 bài
tập:
1) Bài tập sáng tác 1 cảnh phim cơ bản
Sinh viết được yêu cầu viết một cảnh mở đầu cho một bộ phim với cấu trúc mở/ thân/ kết gồm
hình ảnh và âm thanh. Bài tập chưa yêu cầu sinh viên viết đúng format kịch bản và chưa yêu cầu
3
viết lời thoại. Giảng viên lựa chọn một trong ba thể loại phổ biến: hài, hành động hoặc kinh dị. Độ
dài 1 trang.
2) Bài tập sáng tác lời thoại cho phim
Sinh viên được yêu cầu xây dựng thoại cho một cảnh phim hoàn chỉnh. Giáo viên đưa ra 1 tình
huống cụ thể và 2 nhân vật được quy định. Sinh viên tự lựa chọn bối cảnh và xây dựng lời thoại
hoàn chỉnh cho tình huống của cảnh. Bài tập được trình bày theo chuẩn format kịch bản, có độ dài
từ 1,5 đến 2 trang
3) Kịch bản phim ngắn cá nhân (điểm cuối kỳ)
- Sinh viên hoàn thành các bài tập nhân (sưu tập, khảo sát đề tài, xây dựng nhân vật,
logline, tóm tắt kịch bản, hoàn thành đề cương, viết phân đoạn… và thảo luận) vào mỗi tuần theo
yêu cầu của giảng viên.
- Sinh viên hoàn thành một kịch bản phim ngắn hoàn chỉnh theo quá trình hình thành ý
tưởng, xây dựng nhân vật, cấu trúc, đề cương, kịch bản và viết lại (rewrite).
4) Bài thuyết trình phân tích cấu trúc kịch bản phim dài (bài tập nhóm)
Nhóm sinh viên phân tích cấu trúc kịch bản phim dài theo lựa chọn của giảng viên và thuyết trình
trước lớp theo hình thức slide hoặc làm video.
* Điểm phạt: Đối với các bài tập nhân, nếu nộp muộn, sinh viên sẽ bị trừ điểm (1 ngày trừ 1
điểm 0). Nếu muộn quá , sinh viên bị điểm 1 tuần lễ .
* Đi học đầy đủ, đúng giờ tham gia tích cực vào các hoạt động của lớp yêu cầu bắt buộc
của môn học này. Sinh viên được vắng mặt 3 buổi mà không cần lý do. Bắt đầu từ buổi vắng thứ
tư, sinh viên bị trừ 0,5 điểm/ buổi vào điểm cuối kỳ của môn học.
2. Tóm tắt cách đánh giá kết quả học tập
* Đối với học kỳ chính:
Thành
phần
Thời
lượng
Tóm tắt biện pháp đánh giá
Trọng
số
Thời điểm
Liên hệ với
CĐR môn
học (CLOs)
Điểm
giữa kỳ
1
Bài tập viết hoàn chỉnh một cảnh
phim với hình ảnh âm thanh
(không sử dụng lời thoại) /
(1 trang)
10%
Sau tuần 5 CLO1
CLO2
Điểm
giữa kỳ
2
Bài tập viết lời thoại cho một cảnh
phim (1 – 1,5 trang)
10%
Sau tuần 7 CLO1
CLO2
Điểm
giữa kỳ
3
Bài tập phân tích cấu trúc kịch bản
phim dài theo nhóm (tùy chọn thể
loại) / (chỉ được các điểm mốc
trong cấu trúc 3 hồi đường dây
nhân vật) (Bài tập thuyết trình)
10%
Theo quy
định của
giảng viên
CLO1
CLO2
CLO3
CLO4
Điểm
cuối kỳ
1
Bài tập nhóm về TVC/ digital/
format series (Bài tập thuyết trình) 30%
Tuần 14 -
15
CLO1
CLO2
CLO3
CLO4
Điểm
cuối kỳ
2
Kịch bản phim ngắn cá nhân từ 5 –
7 trang (theo quá trình xây dựng từ
logline – đề cương – kịch bản –
40%
Từ tuần 6
đến hết
tuần 14
CLO1
CLO2
CLO3
4
rewrite)
CLO4
Tổng 100%
I. Tính chính trực trong học thuật
Chính trực một giá trị cốt lõi mang tính quyết định cho chất lượng đào tạo của một trường
đại học. vậy, đảm bảo sự chính trực trong giảng dạy, học tập, nghiên cứu luôn được chú
trọng tại Đại học Hoa Sen. ụ thể, sinh viên cần thực hiện những điều sau:C
1. Làm việc độc lập đối với những bài tập cá nhân
Những bài tập hoặc bài kiểm tra nhân nhằm đánh giá khả năng của từng sinh viên. Sinh viên
phải tự mình thực hiện những bài tập này; không được nhờ sự giúp đỡ của ai khác. Sinh viên cũng
không được phép giúp đỡ bạn khác trong lớp nếu không được sự đồng ý của giảng viên. Đối với
bài kiểm tra sinh viên không được gian lận dưới bất cứ hình thức nào.(cả tại lớp và tự làm ở nhà),
2. Không đạo văn
Đạo văn việc sử dụng ý, câu văn, hoặc bài viết của người khác trong bài viết của(plagiarism)
mình mà không có trích dẫn phù hợp. Sinh viên sẽ bị xem là đạo văn nếu:
i.Sao chép nguyên văn một câu hay một đoạn văn không tríchkhông đưa vào ngoặc kép và
dẫn phù hợp.
ii.Sử dụng toàn bộ hay một phần bài viết của người khác.
iii.Diễn đạt lại (rephrase) hoặc dịch (translate) ý tưởng, đoạn văn của người khác mà khôngtrích
dẫn phù hợp.
iv.Tự đạo văn (self-plagiarize) bằng cách của một đềsử dụng toàn bộ hoặc phần nội dung chủ yếu
tài, báo cáo, bài kiểm tra do chính mình viết để nộp cho hai (hay nhiều) lớp khác nhau.
3. Có trách nhiệm trong làm việc nhóm
Các hoạt động nhóm, bài tập nhóm, hay báo cáo nhóm vẫn phải thể hiện sự đóng góp của cá nhân
ở những vai trò khác nhau. Báo cáo cuối kỳ của sinh viên nên có phần ghi nhận những đóng góp
cá nhân này.
Bất kỳ hành động không chính trực nào của sinh viên, bị phát hiện bất kỳ thời điểm
nào (kể cả sau khi điểm đã được công bố hoặc kết thúc môn học) đều sẽ dẫn đến điểm 0 đối
với phần kiểm tra tương ứng, hoặc điểm 0 cho toàn bộ môn học tùy vào mức độ. (tham khảo
Chính sách Phòng tránh Đạo văn tại: http://thuvien.hoasen.edu.vn/chinh-sach-phong-tranh-dao-
van). Để nêu cao giữ vững tính chính trực, nhà trường cũng khuyến khích sinh viên báo cáo
cho giảng viên và Trưởng Khoa những trường hợp gian lận mà mình biết được.
J. Phân công giảng dạy
ST
T
Họ và tên Email, Điện thoại,
Phòng làm việc
Lịch tiếp SV Vị trí giảng dạy
1 Đỗ Quốc Trung
2 Quản Phương Thanh
3 Phạm Thu Hằng
4 Trợ giảng
K. Kế hoạch giảng dạy
Buổi
/Tuần
Nội Dung Mục tiêu Bài tập Tài liệu cần đọc Liên hệ
với CĐR
môn học
(CLOs)
5
1/1 Cấu trúc tự sự
trong văn học dân
gian và hiện đại
Nắm được được
đặc thù của các thể
loại tự sự dân gian,
tự sự hiện đại như
tiểu thuyết, truyện
ngắn
The Story
Spectrum/ Story
- McKee
Xem phim:
Làng Vũ Đại
ngày ấy
CLO1
2/1 Sinh viên sưu tập,
table reading trên
lớp và thảo luận
Sưu tập, phân tích
được những câu
chuyện dân gian và
truyện ngắn
Bài tập trên
lớp
Chương 3,
Nghệ thuật điện
ảnh
CLO1
3/2 Các phương tiện
TTNN
Cấu trúc tự sự
trong sản phẩm
nghe nhìn
Phân biệt sự khác
nhau về mặt nội
dung của các
phương tiện truyền
thông
Structure and
Setting/ Story –
McKee
CLO1
4/2 Xem phim:
Notorious
(Hitchcock) hoặc
The Fugitive
Structure and
Genre/ Story –
McKee
CLO1
5/3 Cấu trúc 3 hồi và
phong cách kể
trong phim đã
xem trong buổi 4
Nắm được vai trò
của cấu trúc, đặc
điểm cấu trúc 3 hồi
cổ điển
Bài tập 1: Viết
một cảnh mở
đầu bộ phim
với cấu trúc
mở/ thân/ kết
gồm hình ảnh
và âm thanh
(không sử
dụng lời thoại)
/ không yêu
cầu viết đúng
format kịch
bản / độ dài 1
trang/ Giảng
viên đề xuất 1
thể loại: hài /
hành động /
kinh dị
Cấu trúc 3 hồi:
Giới thiệu –
Break into
Screenwriting
Structure and
Meaning/ Story
– McKee
CLO1
CLO2
6/3 Hệ thống kể
chuyện
(Narrative
paradigm)
Khán giả: Hệ
thống chủ đề
Đồng
cảm
Hồi
hộp
Nắm được vai trò,
đặc điểm của việc
kể chuyện, những
yếu tố làm nên một
câu chuyện tốt
The Inciting
Incident/ Story
– McKee
CLO1
CLO2
7/4 Bản chất của kể
chuyện - Thành
Tự phân tích được
các thành phần của
Bài tập trên
lớp: Viết
Part 4: The
Writer at Work/
CLO1
CLO2
6
phần câu chuyện:
Nhân vật, mâu
thuẫn/ xung đột
một câu chuyện Logline Story – McKee CLO3
8/4 Câu chuyện đến
từ đâu
Ý tưởng câu
chuyện, Phát
triển ý tưởng
Sinh viên thực
hành và thảo luận
về ý tưởng
Giới thiệu những
nguồn cảm hứng,
chất liệu để xây
dựng các câu
chuyện
Tính khả thi của
những ý tưởng
Bài tập: Tóm
tắt ngắn
Mỗi cá nhân
đề xuất các ý
tưởng để xây
dựng câu
chuyện và lớp
thảo luận để đề
góp ý các ý
tưởng tốt để
phát triển
thành kịch bản
phim ngắn
Part 4: The
Writer at Work/
Story – McKee
Bài tập: ý tưởng
và log line/
synopsis ngắn
CLO1
CLO2
CLO3
9/5 Xem phim:
Poetry – Lee
Chang Dong hoặc
Billy Elliot -
Stephen Daldry
The Substance
of Story/ Story-
McKee
CLO1
CLO2
CLO3
10/5 Nhân vật, mâu
thuẫn/ xung đột
và cấu trúc câu
chuyện trong bộ
phim đã xem ở
buổi 9
Biết được các đời
sống của nhân vật.
Các cách xây dựng
phát triển các nhân
vật
Bài tập trên
lớp:
Từ nội dung
phim Billy
Elliot, viết
ngược lại hồ
sơ nhân vật
Billy trong
phim
Part 4: The
Writer at Work/
Story – McKee
CLO1
CLO2
CLO3
11/6 Sinh viên pitch
và thảo luận về ý
tưởng của nhau
Part 4: The
Writer at Work/
Story – McKee
CLO1
CLO2
CLO3
12/6 Format kịch bản
điện ảnh
Kịch bản phim
ngắn
Đề cương kịch
bản
Nắm về cách
format một kịch
bản điện ảnh
Đặc trưng cách viết
phim ngắn
Vai trò của đề
cương kịch bản, các
thành phần đề
cương, cách thức
trình bày đề cương
kịch bản
Bài tập: Phát
triển ý tưởng
kịch bản đã
được lựa chọn
và xây dựng
thành đề
cương phim
ngắn Bài tập
cuối kỳ
Trang 18 – 34/
Break into
Screenwriting
CLO1
CLO4
13/7 Xem phim:
Goodfellas/ No
Country for Old
Men/ Highnoon
Bài tập 2: viết
thoại cho một
cảnh phim
hoàn chỉnh.
Giáo viên đưa
ra 1 tình huống
cụ thể và 2
Chương 4,
Nghệ thuật điện
ảnh
CLO1
CLO2
CLO3
CLO4
7
nhân vật được
quy định.
Sinh viên lựa
chọn bối cảnh
và xây dựng
thoại
(độ dài 1,5 - 2
trang) / Sinh
viên trình bày
theo fomat
kịch bản đã
học
14/7 Phong cách, thể
loại và sự phát
triển của nhân
vật, thiết kế âm
thanh trong bộ
phim đã xem ở
buổi 11
Sửa một vài bài
tập viết theo
scene
Thuyết trình cấu
trúc kịch bản bản
đã giao
Nắm được phong
cách và thể loại
Xem phim tại
nhà phục vụ
cho buổi số 15
Hoàn thành đề
cương kịch
bản phim ngắn
cá nhân
Chương 5, 6,
Nghệ thuật điện
ảnh
CLO1
CLO2
CLO4
15/8 Các thể loại
Các phong cách
kể chuyện
Chủ nghĩa hiện
đại trong kể
chuyện
Nắm được đặc thù
kể chuyện ở một số
thể loại phim, giọng
điệu và phong cách
kể chuyện của vài
đạo diễn lớn
Bài tập số 3
phân tích cấu
trúc kịch bản
phim dài theo
nhóm (tùy
chọn thể
loại) / (chỉ
được các điểm
trong cấu trúc
3 hồi và
đường dây
nhân vật)
(Bài tập thuyết
trình từng
nhóm trước
lớp, đầu mỗi
buổi học)
Chương 4,
Nghệ thuật điện
ảnh
CLO1
CLO2
CLO3
CLO4
16/8 Xem phim: tập
hợp các tập của
các phim truyền
hình nhiều tập
Việt Nam/ Hàn
Quốc/ Hoa Kỳ
Sinh viên thảo
luận
Xây dựng sự tò mò
về phim truyền
hình các nước
CLO1
CLO2
CLO3
CLO4
8
17/9 Xem phim: tập
hợp các tập
“phim nhiều tập”
sau giai đoạn tivi
truyền thống
Cấu trúc và
phong cách
“phim nhiều tập”
hiện đại: từng tập
và tổng thể
Nắm được cấu trúc
phim truyền hình:
tổng thể và từng tập
Viết 1 draft
st
kịch bản phim
ngắn
CLO1
CLO2
CLO3
CLO4
18/9 Cấu trúc và
phong cách
“phim nhiều tập”
hiện đại: từng tập
và tổng thể (tt)
Series Bibles và
mô hình Writers’
Room
Sinh viên hiểu quy
trình viết kịch bản
series
CLO1
CLO2
CLO3
19/10 Sinh viên thực
hành và thảo luận
kịch bản phim
ngắn (nhóm 1)
Lựa chọn thể loại,
giọng điệu kể
chuyện phù hợp
cho kịch bản
Viết kịch bản
rewrite
CLO1
CLO2
CLO4
20/10 Sinh viên thực
hành và thảo luận
kịch bản phim
ngắn (nhóm 2)
Áp dụng cấu trúc 3
hồi hoặc các biến
thể vào xây dựng
kịch bản
Viết kịch bản
rewrite
CLO2
CLO4
21/11 Kịch bản phim
ngắn tài trợ -
TVC: brief (yêu
cầu sáng tạo từ
khách hàng). Các
yếu tố của kịch
bản TVC
Sinh viên hiểu về
yêu cầu sáng tạo
bắt nguồn từ định
hướng của khách
hàng
CLO1
CLO2
CLO3
22/11 Kịch bản phim
ngắn tài trợ -
phim TVC
Sinh viên thực
hành và thảo luận
Sinh viên ghi lại,
viết được dạng mô
tả được hình ảnh và
âm thanh trên phim
TVC
CLO1
CLO2
CLO4
23/12 Các công cụ xây
dựng ý tưởng
quảng cáo
Các công cụ xây
dựng ý tưởng
kịch bản phim
ngắn tài trợ
Sinh viên thực
hành và thảo luận
Sơ thảo một kịch
bản quảng cáo 30s
cho một nhãn hiệu
Bài tập trên
lớp: Họp nhóm
xây dựng ý
tưởng 1 kịch
bản TVC
CLO1
CLO2
24/12 Xem phim tài
liệu: phim Đi tìm
Phong/ American
Sinh viên hình
thành sự tò mò về
phim tài liệu
Sinh viên hoàn
thành kịch bản
CLO1
CLO2
9
Factory/
Daughter in
Danang
Sinh viên thảo
luận về phim
rewrite
25/13 Cấu trúc và chiến
thuật kể chuyện
trong phim tài
liệu
Nắm được cấu trúc
kể chuyện/ chất liệu
trong phim tài liệu
Bài tập trên
lớp: lên ý
tưởng phim tài
liệu
CLO1
CLO2
CLO3
26/13 Kịch bản phóng
sự - tài liệu
truyền hình –
phim tài liệu
nhiều kỳ cho
streaming service
Xem phim một
tập Street Food
Đặc điểm, phương
pháp xây dựng kịch
bản phóng sự
truyền hình
CLO1
CLO2
CLO3
CLO4
27/14 Format
gameshow,
Truyền hình thực
tế (“unscripted”
television)
Chiến thuật kể
chuyện trong
gameshow -
truyền hình thực
tế
Đặc thù, phương
pháp xây dựng
format gameshow
truyền hình, truyền
hình thực tế
nộp kịch bản
hoàn chỉnh
BÀI TẬP 4
CLO1
CLO2
CLO3
28/14 Sinh viên thực
hành và thảo luận
về format
gameshow
Nhóm Sinh viên
trình bày ý tưởng
kịch bản/ format
theo nhóm cuối
kỳ
Sinh viên hiểu hơn
về cấu trúc một
chương trình
gameshow/ truyền
hình thực tế
CLO1
CLO2
CLO3
CLO4
29/15 Format/ cách xây
dựng MV/ Game
hoặc
Proposal cho dự
án phim ở giai
đoạn phát triển để
chào kịch bán/ dự
án
Sinh viên nắm được
cách chào dự án
CLO1
CLO2
CLO3
CLO4
30/15 Chữa bài tập cuối
kỳ
CLO3
CLO4
Ngày … tháng ….năm ……
Người viết
Ngày … tháng ….năm ……
Trưởng Bộ môn
Ngày … tháng ….năm ……
Trưởng khoa
10
| 1/11

Preview text:


ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC MSMH Tên môn học Số tín chỉ
Nội dung phương tiện truyền thông TT206DV02 nghe nhìn 03
Narrative Strategies & Media Design
Sử dụng kể từ học kỳ: năm học …… theo quyết định số …… ngày …..…. A. Quy cách môn học Số tiết
Số tiết phòng học Tổng Thực Đi thực Tự Phòng lý Phòng Đi thực số tiết Bài tập thuyết hành tế học thuyết thực hành tế (1) (2) (3) (4) (5) (6) (7) (8) (9) 75 45 30 0 0 90 75 0 0 (1) = (2) + (4) = (7) B.
Liên hệ với môn học khác và điều kiện môn học Liên hệ Mã số môn học Tên môn học Môn tiên quyết: 1. TT106DV01
Cảm thụ nghệ thuật nghe nhìn Môn song hành: Điều kiện khác: C.
Tóm tắt nội dung môn học
Mỗi phương tiện truyền thông nghe nhìn thường sử dụng nhiều thể loại nội dung rất đa dạng và
phong phú. Đặc biệt trong những năm gần đây, khi hệ thống kỹ thuật số và nhiều phương tiện mới
ra đời, lại càng xuất hiện nhiều phương thức xây dựng nội dung mới ngày càng được người sử
dụng quan tâm rộng rãi. Môn học này nhằm mục đích: cung cấp cho sinh viên những kiến thức cơ
bản của việc xây dựng nội dung, kiến tạo chuyện kể, cấu trúc và lối kể chuyện, sau đó hệ thống
hóa ở mức tương đối các loại hình nội dung của ngành đang được sử dụng trên một số phương
tiện truyền thông chính (phát thanh, truyền hình, điện ảnh, phương tiện truyền thông mới), phân
tích các đặc thù nội dung của mỗi loại hình cũng như những yêu cầu kỹ thuật của mỗi loại hình đó.
Bên cạnh việc phân tích mối tương quan giữa nội dung và phương tiện truyền thông, môn học sẽ
dành thời lượng lớn cho các kiến thức căn bản về vai trò của kịch bản, format... trong sản xuất sản
phẩm truyền thông, đọc hiểu và phân tích khả năng sản xuất các thể loại kịch bản, format... dùng
trong phát thanh, truyền hình và điện ảnh, tìm hiểu về quy cách thể hiện kịch bản, kỹ thuật viết
kịch bản, và sử dụng các phần mềm chuyên dụng. D. Mục tiêu môn học 1 Stt
Mục tiêu của môn học
Giới thiệu bản chất của việc kể chuyện, các thành tố của chuyện kể, và
phương pháp xây dựng đánh giá một câu chuyện tốt.
Khám phá đặc thù của chuyện kể qua các loại văn bản khác nhau, từ văn học
O1
(dân gian, văn học viết) đến các sản phẩm nghe nhìn hiện đại
Khám phá mối tương quan giữa các loại hình nội dung và các phương tiện
truyền thông nghe nhìn truyền thống và mới (phát thanh, truyền hình, điện
ảnh, phương tiện truyền thông mới...)
Phân tích các thể dạng kịch bản nội dung thường được sử dụng trong phát
thanh, truyền hình, điện ảnh: phân loại, đọc hiểu, phân tích các thành tố cấu
O2
thành các loại hình kịch bản nội dung, tìm hiểu các kỹ thuật xây dựng kịch bản nội dung
Nhận định vai trò của kịch bản trong sản xuất, đánh giá được tính hấp dẫn và
nghệ thuật của kịch bản theo thể loại, dòng phim, phân tích tính khả thi về
O3
khía cạnh sản xuất của kịch bản, tìm hiểu công việc của tác giả kịch bản, đạo
diễn, nhà sản xuất, biên tập viên...
Hoàn thành kỹ năng thuyết trình đề cương kịch bản. Hoàn thành các kịch bản O4
phim ngắn, TVC, phim ngắn quảng cáo, format truyền hình E.
Chuẩn đầu ra môn học Chuẩn đầu ra Stt
Kết quả đạt được CTĐT (PLOs)
Nhận định được đặc thù các loại hình kịch bản nội dung, các CLO1
yêu cầu kỹ thuật, vai trò của các loại hình kịch bản nội dung… PLO 1, 5, 9
và mối quan hệ với các phương tiện truyền thông nghe nhìn
Vận dụng được kỹ năng căn bản đọc hiểu, phân tích kịch bản
CLO2
nội dung và bước đầu rèn luyện khả năng xây dựng kịch bản PLO 1, 5, 9
nội dung cùng các đối tác chuyên môn
Đánh giá bước đầu được tính hấp dẫn, tính nghệ thuật của
kịch bản, phân tích tính khả thi về mặt sản xuất của kịch bản
CLO3
nội dung và bước đầu có thể xây dựng quy trình sản xuất từ PLO 1, 2, 3, 5, 9,
kịch bản nội dung, phục vụ cho công tác quản lý sản xuất sau này
Hoàn thành được đề cương kịch bản, kịch bản phim ngắn, CLO4 PLO 5, 6, 9
TVC, Format truyền hình F.
Phương thức tiến hành môn học
Môn học này được tiến hành bằng phương thức giảng bài lý thuyết với lớp tập trung, làm bài tập
về nhà và thảo luận theo nhóm ở những lớp nhỏ. Giảng trên lớp: -
Sĩ số tối đa để giảng tại lớp là 75 cho lớp lý thuyết, 20 cho lớp thực hành
- Số giờ giảng trên lớp ( lý thuyết và thảo luận thực hành) tại lớp là 75 tiết, diễn ra trong 15 tuần.
Giảng viên sẽ giảng bằng tiếng Việt, slide trình chiếu bằng tiếng Việt và Anh. Sinh viên đọc tài
liệu bằng tiếng Anh và tiếng Việt.
- Trước khi đến lớp sinh viên phải chuẩn bị trước ở nhà các chương tương ứng ở giáo trình đã quy định tại đề cương. -
Ở lớp giảng viên sẽ nhấn mạnh các khái niệm và các ý tưởng quan trọng hoặc khó ở mỗi chương.
- Các vấn đề chưa hiểu có thể thảo luận cùng bạn bè hoặc đề nghị giảng viên hướng dẫn thêm. 2
- Giảng viên sẽ làm việc với từng nhóm theo lớp nhỏ, ở buổi thực hành, cùng thảo luận đóng góp
những bài tập mà sinh viên đã hoàn thành ở nhà. Sinh viên phải hoàn thành các bài tập và đọc bài
tập của các thành viên khác trong lớp. 1. Bài tập về nhà
Sau mỗi buổi học lý thuyết tập trung đều có bài tập về nhà. Giảng viên cho đề bài tập cá nhân
hoặc nhóm. Sinh viên được yêu cầu thực hiện theo hướng dẫn trong các giờ lý thuyết. Giảng viên
sẽ tiến hành thảo luận nhóm về bài tập trong giờ thực hành. 2. Khách mời
Trong mỗi học phần, giảng viên được khuyến khích tổ chức cho sinh viên làm việc với 1 khách
mời (thời lượng trung bình 90 phút), đặc biệt trong phần phân tích nội dung new media. Yêu cầu :
+ Ngôn ngữ sử dụng giảng dạy, học tập: tiếng Việt
+ Các yêu cầu đối với sinh viên khi tham gia môn học: chuyên cần, tăng cường theo dõi các
chương trình phát thanh, truyền hình và xem phim điện ảnh
+ Cách tổ chức giảng dạy môn học: STT
Cách tổ chức giảng dạy Mô tả ngắn gọn Số tiết Sỉ số SV tối đa 1 Lý thuyết Tập trung lớp lớn 45 45 2 Bài tập Nhiều lớp nhỏ 30 20 G. Tài liệu học tập 1. Tài liệu bắt buộc -
Bài soạn của giảng viên -
Breaking into Screenwriting/ Tự học viết kịch bản phim, Ray Frensham 2.
Tài liệu không bắt buộc (tham khảo) -
Story: Style, Structure, Substance, and the Principles of Screenwriting, Rober McKee -
Nghệ thuật điện ảnh, David Bordwell -
KỸ THUẬT VIẾT KỊCH BẢN ĐIỆN ẢNH VÀ TRUYỀN HÌNH ( Richard Walter, NXB
Văn Hóa, Hà Nội, 1995, bản tiếng Việt của Đoàn Minh Tuấn - Đặng Minh Liên ) -
NGHỆ THUẬT VIẾT KỊCH BẢN ĐIỆN ẢNH ( John W.Bloch, William Fadiman, Lois
Peyser, Trung Tâm Nghiên Cứu Nghệ Thuật Và Lưu Trữ Điện Ảnh Việt Nam, 1996, bản tiếng
Việt của Dương Minh Đẩu ) 3. Phần mềm sử dụng
Celtx hoặc Fade In, phiên bản mới nhất 4. Website
https://www.studiobinder.com/category/scriptwriting/ H.
Đánh giá kết quả học tập môn học 1.
Thuyết minh về cách đánh giá kết quả học tập
Sinh viên học môn “Nội dung phương tiện truyền thông nghe nhìn” sẽ được đánh giá trên 4 bài tập: 1)
Bài tập sáng tác 1 cảnh phim cơ bản
Sinh viết được yêu cầu viết một cảnh mở đầu cho một bộ phim với cấu trúc mở/ thân/ kết gồm
hình ảnh và âm thanh. Bài tập chưa yêu cầu sinh viên viết đúng format kịch bản và chưa yêu cầu 3
viết lời thoại. Giảng viên lựa chọn một trong ba thể loại phổ biến: hài, hành động hoặc kinh dị. Độ dài 1 trang. 2)
Bài tập sáng tác lời thoại cho phim
Sinh viên được yêu cầu xây dựng thoại cho một cảnh phim hoàn chỉnh. Giáo viên đưa ra 1 tình
huống cụ thể và 2 nhân vật được quy định. Sinh viên tự lựa chọn bối cảnh và xây dựng lời thoại
hoàn chỉnh cho tình huống của cảnh. Bài tập được trình bày theo chuẩn format kịch bản, có độ dài từ 1,5 đến 2 trang 3)
Kịch bản phim ngắn cá nhân (điểm cuối kỳ) -
Sinh viên hoàn thành các bài tập cá nhân (sưu tập, khảo sát đề tài, xây dựng nhân vật,
logline, tóm tắt kịch bản, hoàn thành đề cương, viết phân đoạn… và thảo luận) vào mỗi tuần theo
yêu cầu của giảng viên. -
Sinh viên hoàn thành một kịch bản phim ngắn hoàn chỉnh theo quá trình hình thành ý
tưởng, xây dựng nhân vật, cấu trúc, đề cương, kịch bản và viết lại (rewrite). 4)
Bài thuyết trình phân tích cấu trúc kịch bản phim dài (bài tập nhóm)
Nhóm sinh viên phân tích cấu trúc kịch bản phim dài theo lựa chọn của giảng viên và thuyết trình
trước lớp theo hình thức slide hoặc làm video.
* Điểm phạt: Đối với các bài tập cá nhân, nếu nộp muộn, sinh viên sẽ bị trừ điểm (1 ngày trừ 1
điểm). Nếu muộn quá
, sinh viên bị điểm 1 tuần lễ 0.
* Đi học đầy đủ, đúng giờ và tham gia tích cực vào các hoạt động của lớp là yêu cầu bắt buộc
của môn học này. Sinh viên được vắng mặt 3 buổi mà không cần lý do. Bắt đầu từ buổi vắng thứ
tư, sinh viên bị trừ 0,5 điểm/ buổi vào điểm cuối kỳ của môn học.
2.
Tóm tắt cách đánh giá kết quả học tập
* Đối với học kỳ chính: Liên hệ với Thành Thời Trọng
Tóm tắt biện pháp đánh giá CĐR môn Thời điểm phần lượng số học (CLOs)
Bài tập viết hoàn chỉnh một cảnh Sau tuần 5 CLO1 Điểm
phim với hình ảnh và âm thanh CLO2 giữa kỳ 10%
(không sử dụng lời thoại) / 1 (1 trang) Điểm Sau tuần 7 CLO1
Bài tập viết lời thoại cho một cảnh giữa kỳ 10% CLO2 2 phim (1 – 1,5 trang)
Bài tập phân tích cấu trúc kịch bản Theo quy CLO1 Điểm
phim dài theo nhóm (tùy chọn thể định của CLO2 giữa kỳ
loại) / (chỉ được các điểm mốc 10% giảng viên CLO3 3
trong cấu trúc 3 hồi và đường dây CLO4
nhân vật) (Bài tập thuyết trình) Tuần 14 - CLO1 Điểm
Bài tập nhóm về TVC/ digital/ 15 CLO2 cuối kỳ
format series (Bài tập thuyết trình) 30% CLO3 1 CLO4 Điểm
Kịch bản phim ngắn cá nhân từ 5 – 40% Từ tuần 6 CLO1 cuối kỳ
7 trang (theo quá trình xây dựng từ đến hết CLO2 2
logline – đề cương – kịch bản – tuần 14 CLO3 4 CLO4 rewrite) Tổng 100%
I. Tính chính trực trong học thuật
Chính trực là một giá trị cốt lõi và mang tính quyết định cho chất lượng đào tạo của một trường
đại học. Vì vậy, đảm bảo sự chính trực trong giảng dạy, học tập, và nghiên cứu luôn được chú
trọng tại Đại học Hoa Sen. Cụ thể, sinh viên cần thực hiện những điều sau:
1. Làm việc độc lập đối với những bài tập cá nhân
Những bài tập hoặc bài kiểm tra cá nhân nhằm đánh giá khả năng của từng sinh viên. Sinh viên
phải tự mình thực hiện những bài tập này; không được nhờ sự giúp đỡ của ai khác. Sinh viên cũng
không được phép giúp đỡ bạn khác trong lớp nếu không được sự đồng ý của giảng viên. Đối với bài kiểm tra
sinh viên không được gian lận dưới bất cứ hình thức nào.
(cả tại lớp và tự làm ở nhà), 2. Không đạo văn
Đạo văn (plagiarism) là việc sử dụng ý, câu văn, hoặc bài viết của người khác trong bài viết của
mình mà không có trích dẫn phù hợp. Sinh viên sẽ bị xem là đạo văn nếu:
i.Sao chép nguyên văn một câu hay một đoạn văn mà không đưa vào ngoặc không kép và có trích dẫn phù hợp.
ii.Sử dụng toàn bộ hay một phần bài viết của người khác.
iii.Diễn đạt lại (rephrase) hoặc dịch (translate) ý tưởng, đoạn văn của người khác mà không có trích dẫn phù hợp.
iv.Tự đạo văn (self-plagiarize) bằng cách sử dụng toàn bộ hoặc phần nội dung chủ yếu của một đề
tài, báo cáo, bài kiểm tra do chính mình viết để nộp cho hai (hay nhiều) lớp khác nhau.
3. Có trách nhiệm trong làm việc nhóm
Các hoạt động nhóm, bài tập nhóm, hay báo cáo nhóm vẫn phải thể hiện sự đóng góp của cá nhân
ở những vai trò khác nhau. Báo cáo cuối kỳ của sinh viên nên có phần ghi nhận những đóng góp cá nhân này.
Bất kỳ hành động không chính trực nào của sinh viên, dù bị phát hiện ở bất kỳ thời điểm
nào (kể cả sau khi điểm đã được công bố hoặc kết thúc môn học) đều sẽ dẫn đến điểm 0 đối

với phần kiểm tra tương ứng, hoặc điểm 0 cho toàn bộ môn học tùy vào mức độ. (tham khảo
Chính sách Phòng tránh Đạo văn tại: http://thuvien.hoasen.edu.vn/chinh-sach-phong-tranh-dao-
van
). Để nêu cao và giữ vững tính chính trực, nhà trường cũng khuyến khích sinh viên báo cáo
cho giảng viên và Trưởng Khoa những trường hợp gian lận mà mình biết được.
J. Phân công giảng dạy ST Họ và tên
Email, Điện thoại, Lịch tiếp SV Vị trí giảng dạy T Phòng làm việc 1 Đỗ Quốc Trung 2 Quản Phương Thanh 3 Phạm Thu Hằng 4 Trợ giảng
K. Kế hoạch giảng dạy Buổi Nội Dung Mục tiêu Bài tập Tài liệu cần đọc Liên hệ /Tuần với CĐR môn học (CLOs) 5 1/1 Cấu trúc tự sự Nắm được được The Story CLO1
trong văn học dân đặc thù của các thể Spectrum/ Story gian và hiện đại loại tự sự dân gian, - McKee tự sự hiện đại như Xem phim: tiểu thuyết, truyện Làng Vũ Đại ngắn ngày ấy 2/1
Sinh viên sưu tập, Sưu tập, phân tích Bài tập trên Chương 3, CLO1
table reading trên được những câu lớp Nghệ thuật điện lớp và thảo luận chuyện dân gian và ảnh truyện ngắn 3/2 Các phương tiện Phân biệt sự khác Structure and CLO1 TTNN nhau về mặt nội Setting/ Story – Cấu trúc tự sự dung của các McKee trong sản phẩm phương tiện truyền nghe nhìn thông 4/2 Xem phim: Structure and CLO1 Notorious Genre/ Story – (Hitchcock) hoặc McKee The Fugitive 5/3
Cấu trúc 3 hồi và Nắm được vai trò
Bài tập 1: Viết Cấu trúc 3 hồi: CLO1 phong cách kể của cấu trúc, đặc một cảnh mở Giới thiệu – CLO2 trong phim đã điểm cấu trúc 3 hồi đầu bộ phim Break into
xem trong buổi 4 cổ điển với cấu trúc Screenwriting mở/ thân/ kết Structure and gồm hình ảnh Meaning/ Story và âm thanh – McKee (không sử dụng lời thoại) / không yêu cầu viết đúng format kịch bản / độ dài 1 trang/ Giảng viên đề xuất 1 thể loại: hài / hành động / kinh dị 6/3 Hệ thống kể Nắm được vai trò, The Inciting CLO1 chuyện đặc điểm của việc Incident/ Story CLO2 (Narrative kể chuyện, những – McKee paradigm) yếu tố làm nên một Khán giả: Hệ câu chuyện tốt thống chủ đề Đồng cảm Hồi hộp 7/4 Bản chất của kể Tự phân tích được Bài tập trên Part 4: The CLO1 chuyện - Thành các thành phần của lớp: Viết Writer at Work/ CLO2 6
phần câu chuyện: một câu chuyện Logline Story – McKee CLO3 Nhân vật, mâu thuẫn/ xung đột 8/4 Câu chuyện đến Giới thiệu những Bài tập: Tóm Part 4: The CLO1 từ đâu nguồn cảm hứng, tắt ngắn Writer at Work/ CLO2 Ý tưởng câu chất liệu để xây Mỗi cá nhân Story – McKee CLO3 chuyện, Phát dựng các câu đề xuất các ý Bài tập: ý tưởng triển ý tưởng chuyện tưởng để xây và log line/ Sinh viên thực Tính khả thi của dựng câu synopsis ngắn
hành và thảo luận những ý tưởng chuyện và lớp về ý tưởng thảo luận để đề góp ý các ý tưởng tốt để phát triển thành kịch bản phim ngắn 9/5 Xem phim: The Substance CLO1 Poetry – Lee of Story/ Story- CLO2 Chang Dong hoặc McKee CLO3 Billy Elliot - Stephen Daldry 10/5 Nhân vật, mâu Biết được các đời Bài tập trên Part 4: The CLO1 thuẫn/ xung đột sống của nhân vật. lớp: Writer at Work/ CLO2 và cấu trúc câu Các cách xây dựng Từ nội dung Story – McKee CLO3 chuyện trong bộ phát triển các nhân phim Billy phim đã xem ở vật Elliot, viết buổi 9 ngược lại hồ sơ nhân vật Billy trong phim 11/6 Sinh viên pitch Part 4: The CLO1 và thảo luận về ý Writer at Work/ CLO2 tưởng của nhau Story – McKee CLO3 12/6 Format kịch bản Nắm về cách Bài tập: Phát Trang 18 – 34/ CLO1 điện ảnh format một kịch triển ý tưởng Break into CLO4 Kịch bản phim bản điện ảnh kịch bản đã Screenwriting ngắn Đặc trưng cách viết được lựa chọn Đề cương kịch phim ngắn và xây dựng bản Vai trò của đề thành đề
cương kịch bản, các cương phim thành phần đề ngắn Bài tập cương, cách thức cuối kỳ trình bày đề cương kịch bản 13/7 Xem phim:
Bài tập 2: viết Chương 4, CLO1 Goodfellas/ No thoại cho một Nghệ thuật điện CLO2 Country for Old cảnh phim ảnh CLO3 Men/ Highnoon hoàn chỉnh. CLO4 Giáo viên đưa ra 1 tình huống cụ thể và 2 7 nhân vật được quy định. Sinh viên lựa chọn bối cảnh và xây dựng thoại (độ dài 1,5 - 2 trang) / Sinh viên trình bày theo fomat kịch bản đã học 14/7 Phong cách, thể Nắm được phong Xem phim tại Chương 5, 6, CLO1 loại và sự phát cách và thể loại nhà phục vụ Nghệ thuật điện CLO2 triển của nhân cho buổi số 15 ảnh CLO4 vật, thiết kế âm Hoàn thành đề thanh trong bộ cương kịch phim đã xem ở bản phim ngắn buổi 11 cá nhân Sửa một vài bài tập viết theo scene Thuyết trình cấu trúc kịch bản bản đã giao 15/8 Các thể loại Nắm được đặc thù Bài tập số 3 Chương 4, CLO1 Các phong cách
kể chuyện ở một số phân tích cấu Nghệ thuật điện CLO2 kể chuyện
thể loại phim, giọng trúc kịch bản ảnh CLO3 Chủ nghĩa hiện
điệu và phong cách phim dài theo CLO4 đại trong kể kể chuyện của vài nhóm (tùy chuyện đạo diễn lớn chọn thể loại) / (chỉ được các điểm trong cấu trúc 3 hồi và đường dây nhân vật) (Bài tập thuyết trình từng nhóm trước lớp, đầu mỗi buổi học) 16/8 Xem phim: tập Xây dựng sự tò mò CLO1 hợp các tập của về phim truyền CLO2 các phim truyền hình các nước CLO3 hình nhiều tập CLO4 Việt Nam/ Hàn Quốc/ Hoa Kỳ Sinh viên thảo luận 8 17/9 Xem phim: tập Nắm được cấu trúc Viết 1st draft CLO1 hợp các tập phim truyền hình: kịch bản phim CLO2
“phim nhiều tập” tổng thể và từng tập ngắn CLO3 sau giai đoạn tivi CLO4 truyền thống Cấu trúc và phong cách “phim nhiều tập” hiện đại: từng tập và tổng thể 18/9 Cấu trúc và Sinh viên hiểu quy CLO1 phong cách trình viết kịch bản CLO2
“phim nhiều tập” series CLO3 hiện đại: từng tập và tổng thể (tt) Series Bibles và mô hình Writers’ Room 19/10 Sinh viên thực Lựa chọn thể loại, Viết kịch bản CLO1
hành và thảo luận giọng điệu kể rewrite CLO2 kịch bản phim chuyện phù hợp CLO4 ngắn (nhóm 1) cho kịch bản 20/10 Sinh viên thực Áp dụng cấu trúc 3 Viết kịch bản CLO2
hành và thảo luận hồi hoặc các biến rewrite CLO4 kịch bản phim thể vào xây dựng ngắn (nhóm 2) kịch bản 21/11 Kịch bản phim Sinh viên hiểu về CLO1 ngắn tài trợ - yêu cầu sáng tạo CLO2 TVC: brief (yêu bắt nguồn từ định CLO3 cầu sáng tạo từ hướng của khách khách hàng). Các hàng yếu tố của kịch bản TVC 22/11 Kịch bản phim Sinh viên ghi lại, CLO1 ngắn tài trợ - viết được dạng mô CLO2 phim TVC tả được hình ảnh và CLO4 Sinh viên thực âm thanh trên phim hành và thảo luận TVC 23/12 Các công cụ xây Sơ thảo một kịch Bài tập trên CLO1 dựng ý tưởng bản quảng cáo 30s lớp: Họp nhóm CLO2 quảng cáo cho một nhãn hiệu xây dựng ý Các công cụ xây tưởng 1 kịch dựng ý tưởng bản TVC kịch bản phim ngắn tài trợ Sinh viên thực hành và thảo luận 24/12 Xem phim tài Sinh viên hình CLO1
liệu: phim Đi tìm thành sự tò mò về Sinh viên hoàn CLO2
Phong/ American phim tài liệu thành kịch bản 9 Factory/ rewrite Daughter in Danang Sinh viên thảo luận về phim
25/13 Cấu trúc và chiến Nắm được cấu trúc Bài tập trên CLO1 thuật kể chuyện
kể chuyện/ chất liệu lớp: lên ý CLO2 trong phim tài trong phim tài liệu tưởng phim tài CLO3 liệu liệu 26/13 Kịch bản phóng Đặc điểm, phương CLO1 sự - tài liệu pháp xây dựng kịch CLO2 truyền hình – bản phóng sự CLO3 phim tài liệu truyền hình CLO4 nhiều kỳ cho streaming service Xem phim một tập Street Food 27/14 Format Đặc thù, phương nộp kịch bản CLO1 gameshow, pháp xây dựng hoàn chỉnh CLO2
Truyền hình thực format gameshow BÀI TẬP 4 CLO3 tế (“unscripted” truyền hình, truyền television) hình thực tế Chiến thuật kể chuyện trong gameshow - truyền hình thực tế 28/14 Sinh viên thực Sinh viên hiểu hơn CLO1
hành và thảo luận về cấu trúc một CLO2 về format chương trình CLO3 gameshow gameshow/ truyền CLO4 Nhóm Sinh viên hình thực tế trình bày ý tưởng kịch bản/ format theo nhóm cuối kỳ
29/15 Format/ cách xây Sinh viên nắm được CLO1
dựng MV/ Game cách chào dự án CLO2 hoặc CLO3 Proposal cho dự CLO4 án phim ở giai đoạn phát triển để chào kịch bán/ dự án 30/15 Chữa bài tập cuối CLO3 kỳ CLO4
Ngày … tháng ….năm …… Ngày … tháng ….năm …… Ngày … tháng ….năm …… Người viết Trưởng Bộ môn Trưởng khoa 10