Tự đánh giá: Bố của Xi-mông | Soạn văn 7 Cánh diều

Bài Soạn văn 7: Tự đánh giá: Bố của Xi-mông, thuộc sách Cánh diều, tập 1. Hy vọng tài liệu trên sẽ giúp ích cho các bạn học sinh lớp 7 trong quá trình chuẩn bị bài trước khi đến lớp.

Soạn văn 7: T đánh giá (trang 38)
Câu 1. Truyn B ca Xi-mông c s kt hp phương thc t s vi phương
thc no?
A. Biu cm
B. Ngh lun
C. Thuyt minh
D. Miêu t
Câu 2. Ngưi k trong văn bn B ca Xi-mông l ai?
A. Bc công nhân Phi-lp
B. Ch Blăng-st
C. Xi-mông
D. Ngưi k vng mt
Câu 3. Xi-mông  trong trng thi no khi đui bt con nhi?
A. Đau kh đn mun cht
B. Rt bun ng v mt mi
C. Va đau bun li cht vui
D. Rt vui thch đui bt con nhi
Câu 4. Phương n no dưi đây thhin đy đnht tâm trng ca Xi-mông
khi em th l vi bc công nhân Phi-lp mong mun c mt ông b?
A. Va đau kh, va kht khao, hi vng
B. Tuyt vng v không c b
C. Đau kh v b ch giu, bt nt
D. Hi vng bc Phi-lp nhn li
Câu 5. Phương n no nêu nhn xt đng v s xut hin ca “ông bPhi-lip
trong cuc đi Xi-mông?
A. L kt qu ca php mu k diu
B. Bt ng nhưng hp l v cm đng
C. Đ đưc d bo t trưc
D. L t nhiên, do bc Phi-lp c  t lâu
Câu 6. Theo em, nguyên nhân chnh dn đn vic l tr trêu chc, hnh h b
Xi-mông l g?
A. V mun to tr vui
B. V thi vô cm, đc c
C. V đnh kin ca ngưi ln
D. V thiu s hiu bit, cm thông
Câu 7. V sao bc Phi-lp nhn li lm b ca Xi-mông?
A. V li đ ngh ca Xi-mông qu bt ng
B. V hon cnh gia đnh ca thiu ph Blăng-st
C. V cm thông v mun gip đ m con Xi-mông
D. V bc khe mnh v thưng hay gip đ ngưi khc
Câu 8. Li nhn gi chung nht ca câu chuyn ny l g?
A. Không nên trêu chc, giu ct Xi-mông.
B. Hy cm thông, chia s vi m con Xi-mông.
C. Hy đi x nhân hu vi nhng ngưi thit thi, đau kh.
D. Mong Xi-mông đưc hnh phc v c mt ông b.
Gi ý:
1
2
3
4
5
6
7
8
D
D
C
A
B
D
C
C
Câu 9. ngha ca yu t “nhântrong hai t in đm câu sau c ging nhau
không? Em hy gii thch v sao.
“Mt bc công nhân cao ln, râu tc đen, quăn, đang nhn em vi v nhân hu”
-  ngha ca yu t nhân” trong hai t in đm không ging nhau.
- Ngha ca tng t:
Trong t công nhân”: nhân c ngha l ngưi.
Trong t nhân hu”: nhân c ngha l lng yêu thương
Câu 10. Vit mt đon văn (khong 6 - 8 dng) trnh by suy ngh ca em trưc
s vic Xi-mông đt ngt đ ngh bc Phi-lp lm b ca mnh.
Khi đc truyn B ca Xi-mông”, ngưi đc hn s rt bt ng trưc li đ
ngh ca Xi-mông dành cho bác th rèn Phi-líp. Xi-mông vn mt cu m
côi, không b. Trong truyn, sau khi b bn bè trêu chc, Xi-mông đ lang
thang ra b sông, ch mun cht đi cho xong. Nhưng cu bé li tình c gp đưc
bác th rèn Phi-lp. Bc đ nghe Xi-mông k chuyn cu b bt nt. Bác Phi-líp
đ ha s cho cu bé mt ông b, ri đưa Xi-mông v nhà. Nhân vt bác Phi-líp
mt ngưi đn ông hin lành, tt bng. S xut hin ca bác ging như ông
bt trong truyn c tch, đem đn s diu trong cuc sng cho Xi-mông.
chính lòng khát khao mt ngưi b yêu thương v che ch đ thc đẩy
Xi-mông đưa ra li đ ngh vi bác Phi-líp. Cu b đ hi bác rt hn nhiên:
“Bc c mun làm b chu không?”. Đi vi Xi-mông l không tuyt vi
hơn l c mt ngưi b. B chính là mt đim ta cho em nim tin st đ đ Xi-
mông th “đưa con mt thách thc chng”, v em “sẵn sàng chu hành h,
cn hơn b chy”. Mt li đ ngh ng chng đơn gin nhưng đ th hin
đưc khao kht đưc yêu thương, c gia đnh hnh phúc ca cu bé Xi-mông.
| 1/4

Preview text:


Soạn văn 7: Tự đánh giá (trang 38)
Câu 1. Truyện Bố của Xi-mông có sự kết hợp phương thức tự sự với phương thức nào? A. Biểu cảm B. Nghị luận C. Thuyết minh D. Miêu tả
Câu 2. Người kể trong văn bản Bố của Xi-mông là ai?
A. Bác công nhân Phi-líp B. Chị Blăng-sốt C. Xi-mông
D. Người kể vắng mặt
Câu 3. Xi-mông ở trong trạng thái nào khi đuổi bắt con nhái?
A. Đau khổ đến muốn chết
B. Rất buồn ngủ và mệt mỏi
C. Vừa đau buồn lại chợt vui
D. Rất vui thích đuổi bắt con nhái
Câu 4. Phương án nào dưới đây thể hiện đầy đủ nhất tâm trạng của Xi-mông
khi em thổ lộ với bác công nhân Phi-líp mong muốn có một ông bố?
A. Vừa đau khổ, vừa khát khao, hi vọng
B. Tuyệt vọng vì không có bố
C. Đau khổ vì bị chế giễu, bắt nạt
D. Hi vọng bác Phi-líp nhận lời
Câu 5. Phương án nào nêu nhận xét đúng về sự xuất hiện của “ông bố” Phi-lip
trong cuộc đời Xi-mông?
A. Là kết quả của phép mầu kì diệu
B. Bất ngờ nhưng hợp lí và cảm động
C. Đã được dự báo từ trước
D. Là tự nhiên, do bác Phi-líp có ý từ lâu
Câu 6. Theo em, nguyên nhân chính dẫn đến việc lũ trẻ trêu chọc, hành hạ bé Xi-mông là gì?
A. Vì muốn tạo trò vui
B. Vì thói vô cảm, độc ác
C. Vì định kiến của người lớn
D. Vì thiếu sự hiểu biết, cảm thông
Câu 7. Vì sao bác Phi-líp nhận lời làm bố của Xi-mông?
A. Vì lời đề nghị của Xi-mông quá bất ngờ
B. Vì hoàn cảnh gia đình của thiếu phụ Blăng-sốt
C. Vì cảm thông và muốn giúp đỡ mẹ con Xi-mông
D. Vì bác khỏe mạnh và thường hay giúp đỡ người khác
Câu 8. Lời nhắn gửi chung nhất của câu chuyện này là gì?
A. Không nên trêu chọc, giễu cợt Xi-mông.
B. Hãy cảm thông, chia sẻ với mẹ con Xi-mông.
C. Hãy đối xử nhân hậu với những người thiệt thòi, đau khổ.
D. Mong Xi-mông được hạnh phúc và có một ông bố. Gợi ý: 1 2 3 4 5 6 7 8 D D C A B D C C
Câu 9. Ý nghĩa của yếu tố “nhân” trong hai từ in đậm ở câu sau có giống nhau
không? Em hãy giải thích vì sao.
“Một bác công nhân cao lớn, râu tóc đen, quăn, đang nhìn em với vẻ nhân hậu”
- Ý nghĩa của yếu tố “nhân” trong hai từ in đậm không giống nhau.
- Nghĩa của từng từ:
 Trong từ “công nhân”: nhân có nghĩa là người.
 Trong từ “nhân hậu”: nhân có nghĩa là lòng yêu thương
Câu 10. Viết một đoạn văn (khoảng 6 - 8 dòng) trình bày suy nghĩ của em trước
sự việc Xi-mông đột ngột đề nghị bác Phi-líp làm bố của mình.
Khi đọc truyện “Bố của Xi-mông”, người đọc hẳn sẽ rất bất ngờ trước lời đề
nghị của Xi-mông dành cho bác thợ rèn Phi-líp. Xi-mông vốn là một cậu bé mồ
côi, không có bố. Trong truyện, sau khi bị bạn bè trêu chọc, Xi-mông đã lang
thang ra bờ sông, chỉ muốn chết đi cho xong. Nhưng cậu bé lại tình cờ gặp được
bác thợ rèn Phi-líp. Bác đã nghe Xi-mông kể chuyện cậu bị bắt nạt. Bác Phi-líp
đã hứa sẽ cho cậu bé một ông bố, rồi đưa Xi-mông về nhà. Nhân vật bác Phi-líp
là một người đàn ông hiền lành, tốt bụng. Sự xuất hiện của bác giống như ông
bụt trong truyện cổ tích, đem đến sự kì diệu trong cuộc sống cho bé Xi-mông.
Và chính lòng khát khao có một người bố yêu thương và che chở đã thúc đẩy
Xi-mông đưa ra lời đề nghị với bác Phi-líp. Cậu bé đã hỏi bác rất hồn nhiên:
“Bác có muốn làm bố cháu không?”. Đối với Xi-mông có lẽ không gì tuyệt vời
hơn là có một người bố. Bố chính là một điểm tựa cho em niềm tin sắt đá để Xi-
mông có thể “đưa con mắt thách thức chúng”, và em “sẵn sàng chịu hành hạ,
còn hơn bỏ chạy”. Một lời đề nghị tưởng chừng đơn giản nhưng đã thể hiện
được khao khát được yêu thương, có gia đình hạnh phúc của cậu bé Xi-mông.