Soạn văn 7: T đánh giá: Một trăm dặm dưới mt đt
Câu 1. Ni dung chính của đoạn ch in nghiêng phía trên văn bn Một trăm
dặm dưới mặt đất là gì?
A. K li nhng câu chuyện phiêu lưu và thám hiểm ming núi la
B. Miêu t cnh một giáo sư người Đức thc hin cuộc du hành trong lòng đất
C. Gii thiu khái quát tiu thuyết Cuộc du hành vào lòng đất ca Véc-
D. K li cảnh đoàn thám him khám phá nhng mt trong trung tâm Trái
Đất
Câu 2. Ni dung chính ca đon trích Một trăm dặm dưới mặt đất là gì?
A. K li câu chuyn A-xen b tai nạn, rơi vào mt chiếc hang rng vô cùng
B. K li câu chuyn v giáo sư đã khám phá ra chiếc hang trong lòng đất
C. K li vic vì sao cu bé A-xen li b rơi vào chiếc hang rng vô cùng
D. K li cnh cu bé A-xen khám phá ra bí mt ca vùng bin Li-đen-brc
Câu 3. Không gian trong đoạn trích là không gian nào?
A. Trong hang và trên mặt đất
B. Trong lòng chiếc hang khng l
C. Bãi bin và bu tri
D. Bu trời sao và vòm đá hoa cương
Câu 4. Vì sao bin ngắm trong đoạn trích li có tên là Li-đen-brc?
A. Tên biển đã có từ thời xa xưa
B. Do người dân địa phương đặt t lâu
C. Ly tên v giáo sư đã khám phá ra nó
D. Ly tên t mt truyn thuyết v bin c
Câu 5. Trí tưởng tượng phong phú ca tác gi th hin vic miêu t cnh nào?
A. Cảnh vòm đá hoa cương của chiếc hang rng mênh mông
B. Cnh cu bé A-xen b ht xung một đường hm thẳng đứng
C. Cnh từng đợt sóng theo nhau xô lên bãi cát vàng mn
D. Cnh khối núi đá kéo dài in hình trên nn chân trời mù sương
Câu 6. Phương án nào nêu nhận xét đúng về cách viết ca tác gi trong đoạn
trích trên?
A. S dng nhiu chi tiết thần kì, hoang đường, không có thc
B. S dng nhiu cnh tượng mang yếu t thn linh, siêu nhiên
C. S dng nhiu chi tiết tưởng tượng, nhưng có cơ sở khoa hc
D. To ra tình hung li kì ch có trong truyn thn thoi, truyn thuyết
Câu 7. Câu văn nào thể hiện rõ người viết da vào kiến thc khoa hc?
A. Kh năng chiếu sáng, s khuếch tán, sc sáng trng khô, s ng nhit
độ… tất c chng t ánh sáng này thuần túy do điện mà ra.
B. Không tài nào tưởng tượng ni, tôi ngm nhìn, ngẫm nghĩ, chiêm ngưỡng mà
trong lòng thy sng st và kinh hãi!
C. Nhưng cháu s đưc nhìn thy tn mt t hiu những điều khoa
học địa chất chưa khám phá hết!
D. Vòm đá hoa cương treo trên đu tôi ging ht mt bu tri vi những đám
mây óng ảnh đổi màu chuyển động.
Câu 8. Câu nào sau đây chứa s t?
A. Trí tưởng tượng ca tôi hoàn toàn bt lực trước khong rng bao la y!
B. Không tài nào tưởng tượng ni, tôi ngm nhìn, ngẫm nghĩ, chiêm ngưỡng mà
trong lòng thy sng st và kinh hãi!
C. ... Sau bốn mươi bảy ngày b cm trong một đường hm cht hp, nay
đưc hít th cái không khí m và mn ca biển, còn gì vui sướng hơn!
D. Không l cháu b điên cháy thấy ánh sáng Mt Tri, cháu nghe tiếng gió
thi và c tiếng sóng v na.
Câu 9. Câu vănVòm đá hoa cương treo trên đầu tôi ging ht mt bu tri vi
những đám mây óng ánh đổi màu chuyển động.” đã sử dng bin pháp tu t gì?
A. Nhân hóa
B. So sánh
C. n d
D. Hoán d
Câu 10. Viết một đoạn văn (khoảng 6 - 8 dòng) tr li câu hi: sao cui
đon trích, nhân vật “tôi” lại “ngắm nhìn, ngẫm nghĩ, chiêm ngưỡng trong
lòng thy sng st và kinh hãi!”?
Gi ý:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
D
B
B
C
A
C
A
C
B
10.
Mu 1
Trong đoạn cuối văn bản “Một trăm dặm dưới mặt đất”, nhân vật “tôi” lại
“ngắm nhìn, ngẫm nghĩ, chiêm ngưng trong lòng thy sng st và kinh
hãi!”. Điu đó xuất phát khung cảnh trước mt ông giống như một nh nh
xa l nào đó. Trong không gian rng ln ca i hang khng lnày biển vi
tiếng sóng vrào, những rặng núi sừng sững, cao vút. Thứ ánh sáng soi tỏ
mọi chi tiết trên biển không phải ánh sáng Mặt Trời vi những tia nắng rực rỡ
hay thứ ánh sáng lạnh lẽo, nhợt nhạt của mặt trăng mà là thứ ánh sáng thuần túy
do điện tạo ra. Vòm đá hoa cương trên đầu giống hệt một bầu trời với những
đám mây óng ánh đổi màu chuyển động. Chính “tôi” ng phải tha nhn rng
trí ởng tượng của mình cũng phi hoàn toàn bt lực trước khong rng bao la
y.
Mu 2
đon cuối văn bản “Một trăm dặm dưới mặt đất”, nhân vật “tôi” đã “ngắm
nhìn, ngẫm nghĩ, chiêm ngưỡng trong lòng thy sng sốt kinh hãi!”.
Nhng cm xúc này do tôi” đã gặp phi mt s c bt ng - ngã xung mt
đưng hm gần như thẳng đứng, bt tỉnh và máu me đầy người. Nhưng mọi th
không dng li đó, khi bước ra khỏi hang, “tôi” đã thy bin với đừng đợt
sóng vào bãi cát vàng mn, nhng ngn núi sng sng cao vút như toạc
b biển đâm ra khơi. th ánh sáng khiến “tôi” nhìn mọi vt không phi
ca Mặt Trăng hay Mt Trời ánh điện. Cuối cùng, “tôi” nhận ra bn thân
đang bị giam trong một cái hang không ước được din tích. Bản thân “tôi” cũng
không biết phi giải thích như thế nào v s tn ti ca mt ch như vậy và mi
trí tưởng tượng đu hoàn toàn bt lực trước cảnh tượng này, nghĩ rằng mình
đang ở mt hành tinh xa l nào đó.

Preview text:


Soạn văn 7: Tự đánh giá: Một trăm dặm dưới mặt đất
Câu 1. Nội dung chính của đoạn chữ in nghiêng ở phía trên văn bản Một trăm
dặm dưới mặt đất là gì?
A. Kể lại những câu chuyện phiêu lưu và thám hiểm miệng núi lửa
B. Miêu tả cảnh một giáo sư người Đức thực hiện cuộc du hành trong lòng đất
C. Giới thiệu khái quát tiểu thuyết Cuộc du hành vào lòng đất của Véc-nơ
D. Kể lại cảnh đoàn thám hiểm khám phá những bí mật trong trung tâm Trái Đất
Câu 2. Nội dung chính của đoạn trích Một trăm dặm dưới mặt đất là gì?
A. Kể lại câu chuyện A-xen bị tai nạn, rơi vào một chiếc hang rộng vô cùng
B. Kể lại câu chuyện vị giáo sư đã khám phá ra chiếc hang trong lòng đất
C. Kể lại việc vì sao cậu bé A-xen lại bị rơi vào chiếc hang rộng vô cùng
D. Kể lại cảnh cậu bé A-xen khám phá ra bí mật của vùng biển Li-đen-brốc
Câu 3. Không gian trong đoạn trích là không gian nào?
A. Trong hang và trên mặt đất
B. Trong lòng chiếc hang khổng lồ
C. Bãi biển và bầu trời
D. Bầu trời sao và vòm đá hoa cương
Câu 4. Vì sao biển ngắm trong đoạn trích lại có tên là Li-đen-brốc?
A. Tên biển đã có từ thời xa xưa
B. Do người dân địa phương đặt từ lâu
C. Lấy tên vị giáo sư đã khám phá ra nó
D. Lấy tên từ một truyền thuyết về biển cả
Câu 5. Trí tưởng tượng phong phú của tác giả thể hiện ở việc miêu tả cảnh nào?
A. Cảnh vòm đá hoa cương của chiếc hang rộng mênh mông
B. Cảnh cậu bé A-xen bị hất xuống một đường hầm thẳng đứng
C. Cảnh từng đợt sóng theo nhau xô lên bãi cát vàng mịn
D. Cảnh khối núi đá kéo dài in hình trên nền chân trời mù sương
Câu 6. Phương án nào nêu nhận xét đúng về cách viết của tác giả trong đoạn trích trên?
A. Sử dụng nhiều chi tiết thần kì, hoang đường, không có thực
B. Sử dụng nhiều cảnh tượng mang yếu tố thần linh, siêu nhiên
C. Sử dụng nhiều chi tiết tưởng tượng, nhưng có cơ sở khoa học
D. Tạo ra tình huống li kì chỉ có trong truyện thần thoại, truyền thuyết
Câu 7. Câu văn nào thể hiện rõ người viết dựa vào kiến thức khoa học?
A. Khả năng chiếu sáng, sự khuếch tán, sắc sáng trắng và khô, sự tăng nhiệt
độ… tất cả chứng tỏ ánh sáng này thuần túy do điện mà ra.
B. Không tài nào tưởng tượng nổi, tôi ngắm nhìn, ngẫm nghĩ, chiêm ngưỡng mà
trong lòng thấy sửng sốt và kinh hãi!
C. Nhưng cháu sẽ được nhìn thấy tận mắt và tự hiểu là có những điều mà khoa
học địa chất chưa khám phá hết!
D. Vòm đá hoa cương treo trên đầu tôi giống hệt một bầu trời với những đám
mây óng ảnh đổi màu chuyển động.
Câu 8. Câu nào sau đây chứa số từ?
A. Trí tưởng tượng của tôi hoàn toàn bất lực trước khoảng rộng bao la ấy!
B. Không tài nào tưởng tượng nổi, tôi ngắm nhìn, ngẫm nghĩ, chiêm ngưỡng mà
trong lòng thấy sửng sốt và kinh hãi!
C. ... Sau bốn mươi bảy ngày bị cầm tù trong một đường hầm chật hẹp, nay
được hít thở cái không khí ẩm và mặn của biển, còn gì vui sướng hơn!
D. Không lẽ cháu bị điên vì cháy thấy ánh sáng Mặt Trời, cháu nghe tiếng gió
thổi và cả tiếng sóng vỗ nữa.
Câu 9. Câu văn “Vòm đá hoa cương treo trên đầu tôi giống hệt một bầu trời với
những đám mây óng ánh đổi màu chuyển động.” đã sử dụng biện pháp tu từ gì? A. Nhân hóa B. So sánh C. Ẩn dụ D. Hoán dụ
Câu 10. Viết một đoạn văn (khoảng 6 - 8 dòng) trả lời câu hỏi: Vì sao cuối
đoạn trích, nhân vật “tôi” lại “ngắm nhìn, ngẫm nghĩ, chiêm ngưỡng mà trong
lòng thấy sửng sốt và kinh hãi!”? Gợi ý: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 D B B C A C A C B 10. Mẫu 1
Trong đoạn cuối văn bản “Một trăm dặm dưới mặt đất”, nhân vật “tôi” lại
“ngắm nhìn, ngẫm nghĩ, chiêm ngưỡng mà trong lòng thấy sửng sốt và kinh
hãi!”. Điều đó xuất phát khung cảnh trước mắt ông giống như là một hành tình
xa lạ nào đó. Trong không gian rộng lớn của cái hang khổng lồ này có biển với
tiếng sóng vỗ rì rào, những rặng núi sừng sững, cao vút. Thứ ánh sáng soi tỏ
mọi chi tiết trên biển không phải ánh sáng Mặt Trời với những tia nắng rực rỡ
hay thứ ánh sáng lạnh lẽo, nhợt nhạt của mặt trăng mà là thứ ánh sáng thuần túy
do điện tạo ra. Vòm đá hoa cương trên đầu giống hệt một bầu trời với những
đám mây óng ánh đổi màu chuyển động. Chính “tôi” cũng phải thừa nhận rằng
trí tưởng tượng của mình cũng phải hoàn toàn bất lực trước khoảng rộng bao la ấy. Mẫu 2
Ở đoạn cuối văn bản “Một trăm dặm dưới mặt đất”, nhân vật “tôi” đã “ngắm
nhìn, ngẫm nghĩ, chiêm ngưỡng mà trong lòng thấy sửng sốt và kinh hãi!”.
Những cảm xúc này là do “tôi” đã gặp phải một sự cố bất ngờ - ngã xuống một
đường hầm gần như thẳng đứng, bất tỉnh và máu me đầy người. Nhưng mọi thứ
không dừng lại ở đó, khi bước ra khỏi hang, “tôi” đã thấy biển với đừng đợt
sóng xô vào bãi cát vàng mịn, những ngọn núi sừng sững cao vút như xé toạc
bờ biển đâm ra khơi. Và thứ ánh sáng khiến “tôi” nhìn rõ mọi vật không phải
của Mặt Trăng hay Mặt Trời mà là ánh điện. Cuối cùng, “tôi” nhận ra bản thân
đang bị giam trong một cái hang không ước được diện tích. Bản thân “tôi” cũng
không biết phải giải thích như thế nào về sự tồn tại của một chỗ như vậy và mọi
trí tưởng tượng đều hoàn toàn bất lực trước cảnh tượng này, nghĩ rằng mình
đang ở một hành tinh xa lạ nào đó.