


Preview text:
Chương trình môn học, hoạt động giáo
dục có những vai trò gì?
Hướng dẫn trả lời chỉ mang tính chất tham khảo, các thầy cô chỉ nên lấy ý tưởng viết
vào bài làm của mình, để đạt được kết quả cao nhất trong tập huấn module 4.
1. Chương trình môn học, hoạt động giáo dục có những vai trò gì?
Chương trình môn học, hoạt động giáo dục là văn bản xác định vị trí, vai trò môn
học và hoạt động giáo dục trong thực hiện mục tiêu giáo dục phổ thông, mục tiêu và
yêu cầu cần đạt, nội dung giáo dục cốt lõi của môn học và hoạt động giáo dục ở mỗi
lớp học hoặc cấp học đối với tất cả học sinh trên phạm vi toàn quốc, định hướng kế
hoạch dạy học môn học và hoạt động giáo dục ở mỗi lớp và mỗi cấp học, phương
pháp và hình thức tổ chức giáo dục, đánh giá kết quả giáo dục của môn học và hoạt
động giáo dục. Chương trình môn học là cơ sở để biên soạn sách giáo khoa, tài liệu
học tập cho môn học. Cùng với Chương trình tổng thể, Chương trình môn học còn
là căn cứ để biên soạn nội dung giáo dục địa phương và xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường.
Vai trò của chương trình môn học, hoạt động giáo dục
Cụ thể, thầy cô có thể tham khảo thêm:
● Xác định mục tiêu giáo dục: Chương trình môn học và hoạt động giáo dục
xác định mục tiêu giáo dục cụ thể hướng đến sự phát triển toàn diện về kiến
thức, năng lực, phẩm chất của học sinh.
● Hướng dẫn học tập: Chương trình môn học hướng dẫn chi tiết các nội dung
kiến thức và kỹ năng mà học sinh cần nắm vững và phát triển, giúp học sinh
biết được mình cần học gì và theo đuổi những mục tiêu gì.
● Hỗ trợ giáo viên trong công tác giảng dạy, quản lý giáo dục: Chương
trình môn học cung cấp một khuôn khổ để nhà trường, giáo viên và các cơ
quan quản lý, đảm bảo chất lượng giáo dục. Nó định hướng việc phân chia
thời gian, nguồn lực và quy trình tổ chức, giảng dạy. Giáo viên dựa trên
Chương trình môn học và các hoạt động giáo dục để biên soạn giáo án, bài
giảng, hoạt động hiệu quả, bổ ích.
● Hỗ trợ định hướng nghề nghiệp: Chương trình môn học và hoạt động giáo
dục giúp học sinh khám phá các lĩnh vực mà các em cảm thấy hứng thú, phù
hợp với khả năng của mình. Điều này có thể giúp học sinh xác định hướng đi
trong tương lai và lựa chọn sự nghiệp phù hợp ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.
● Tạo cơ hội học tập đa dạng: Chương trình môn học, các hoạt động giáo
dục cũng cung cấp cơ hội cho học sinh tiếp xúc với nhiều kiến thức và kỹ
năng khác nhau, từ lĩnh vực khoa học tự nhiên, xã hội, nghệ thuật, đến ngôn
ngữ và văn hóa khác nhau, để giúp học sinh phát triển toàn diện.
2. Mục tiêu và chương trình của giáo dục phổ thông mới nhất
Mục tiêu chung của giáo dục phổ thông là nhằm phát triển toàn diện con người Việt
Nam có đạo đức, tri thức, văn hóa, sức khỏe, thẩm mỹ và nghề nghiệp; có phẩm
chất, năng lực và ý thức công dân; có lòng yêu nước, tinh thần dân tộc, trung thành
với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; phát huy tiềm năng, khả năng sáng
tạo của mỗi cá nhân; nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân
tài, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế. Trong đó:
– Giáo dục tiểu học nhằm hình thành cơ sở ban đầu cho sự phát triển về đạo đức,
trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, năng lực của học sinh; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học trung học cơ sở.
– Giáo dục trung học cơ sở nhằm củng cố và phát triển kết quả của giáo dục tiểu
học; bảo đảm cho học sinh có học vấn phổ thông nền tảng, hiểu biết cần thiết tối
thiểu về kỹ thuật và hướng nghiệp để tiếp tục học trung học phổ thông hoặc chương
trình giáo dục nghề nghiệp.
– Giáo dục trung học phổ thông nhằm trang bị kiến thức công dân; bảo đảm cho học
sinh củng cố, phát triển kết quả của giáo dục trung học cơ sở, hoàn thiện học vấn
phổ thông và có hiểu biết thông thường về kỹ thuật, hướng nghiệp; có điều kiện phát
huy năng lực cá nhân để lựa chọn hướng phát triển, tiếp tục học chương trình giáo
dục đại học, giáo dục nghề nghiệp hoặc tham gia lao động, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Document Outline
- Chương trình môn học, hoạt động giáo dục có những vai trò gì?
- 1. Chương trình môn học, hoạt động giáo dục có những vai trò gì?
- 2. Mục tiêu và chương trình của giáo dục phổ thông mới nhất