Người tiêu ng những người mua hàng hóa, dịch vụ trên thị trường
để thỏa mãn nhu cầu tiêu dùng.
Người tiêu dùng có vai trò rất quan trọng trong định hướng sản xuất.
Do đó, ngoài việc thỏa mãn nhu cầu của mình, nời tiêu dùng cần
phải trách nhiệm đối vố sự phát triển bền vững của xã hội
Với cách người tiêu dùng và từ kinh nghiệm thực tế của bản
thân, sau đây một số vai trò của người tiêu dùng để bảo vệ
quyền lợi của mình trong mối quan hệ với người sản xuất
hội khi tiêu dùng hàng hóa:
Thứ nhất
,
với cách người sử dụng sản phẩm
, người tiêu
ng quan tâm tới
các đặc trưng của sản phẩm cạch s dụng hàng a tối ưu.
Thứ hai
,
với cách người trả tiền để mua sản phẩm
, người
tiêu ng quan m
tới giá cả của c loại hàng a giới hạn nn ch nh cho c loại
ng hóa
khác nhau. Những mục quảng cáo liên quan tới giảm giá hay khuyến mãi
thường
có sức hấp dẫn đối với người tiêu dùng nhạy cảm với giá cả.
Thứ ba, với ch người mua hàng
, h quan tâm nhiu đến
phương thức mua
ng. Đó việc quyết định xem nên đặt mua hàng qua mạng Internet
hay đến trực
tiếp c showroom
Để phát huy được vai t của mình, người tiêu dùng cần phải
kiến thức pháp
luật, ý thức tự bảo vệ quyền lợi nhận thức đầy đủ, đúng đắn
về quyền lợi
nghĩa vụ của người tiêu dùng. Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng (NTD) với 8
quyền bản :
Được bảo đảm an toàn tính mạng
,
sức khỏe, tài sản, quyền, lợi ích
hợp pháp kc
khi tham
gia giao dịch, s dụng hàng hóa,
Được cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ
về
tổ chức, nhân
kinh
doanh hàng
a, dịch vụ;
nội dung
giao dịch ng a;
nguồn gốc, xuất xứ
ng
a; được
cung cấp a đơn, chứng từ, tài liệu
liên quan đến giao dịch
thông tin cần thiết
khác về ng hóa, dịch v mà người tiêu ng đã mua, sử dụng;
Lựa chọn hàng hóa, dịch vụ, tổ chức,
nhân kinh doanh hàng hóa,
dịch vụ
theo
nhu cầu, điều kiện thực tế
của mình; quyết định
tham gia hoặc
không tham gia giao
dịch các nội dung thỏa thuận
khi tham gia giao dịch với t chức,
cá nhân kinh
doanh ng a, dịch vụ;
Góp ý kiến
với t chức, nhân kinh doanh ng a, dịch v
về giá
cả, chất
lượng ng a, phong cách phục vụ, phương thức giao dịch
nội
dung khác liên
quan đến giao dịch giữa người tiêu dùng và tổ chức, nhân kinh
doanh ng a,
dịch vụ;
Tham gia xây dựng thực thi chính sách, pháp luật
v bảo vệ
quyn lợi người
tiêu dùng;
Yêu cầu bồi thường thiệt hại
khi hàng hóa, dịch
vụ không đúng tiêu
chuẩn, quy
chuẩn kỹ thuật, chất ợng, số lượng, tính năng, công dụng, giá cả
hoặc nội dung
khác mà tổ chức, cá nn kinh doanh ng hóa, dịch vụ đã công bố,
niêm yết,
quảng cáo hoặc cam kết;
Khiếu nại, t cáo, khởi kiện hoặc đề ngh
tổ chức
hội khởi kiện để
bảo vệ
quyền lợi
của mình theo quy định của Luật y các quy định kc
của pháp luật
có liên quan;
Được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn kiến thức
về tiêu dùng hàng a,
dịch vụ.
Người tiêu ng
có nga vụ, kiểm tra ng hóa trước khi nhận;
lựa chọn tiêu dùng
ng a, dịch vụ ngun gốc, xuất x ng, không m tổn hại
đến i
trường, trái với thuần phong m tục đạo đức hội, không y nguy
hại đến
tính mạng, sức khỏe của nh của người khác; thực hiện chính c,
đầy đủ
ớng dẫn sử dụng hàng a, dịch vụ.

Preview text:

Người tiêu dùng là những người mua hàng hóa, dịch vụ trên thị trường
để thỏa mãn nhu cầu tiêu dùng.
Người tiêu dùng có vai trò rất quan trọng trong định hướng sản xuất.
Do đó, ngoài việc thỏa mãn nhu cầu của mình, người tiêu dùng cần
phải có trách nhiệm đối vố sự phát triển bền vững của xã hội
Với tư cách là người tiêu dùng và từ kinh nghiệm thực tế của bản
thân, sau đây là một số vai trò của người tiêu dùng để bảo vệ
quyền lợi của mình trong mối quan hệ với người sản xuất và xã
hội khi tiêu dùng hàng hóa:
Thứ nhất, với tư cách là người sử dụng sản phẩm, người tiêu dùng quan tâm tới
các đặc trưng của sản phẩm và cạch sử dụng hàng hóa tối ưu.
Thứ hai, với tư cách là người trả tiền để mua sản phẩm, người tiêu dùng quan tâm
tới giá cả của các loại hàng hóa và giới hạn ngân sách dành cho các loại hàng hóa
khác nhau. Những mục quảng cáo liên quan tới giảm giá hay khuyến mãi thường
có sức hấp dẫn đối với người tiêu dùng nhạy cảm với giá cả.
Thứ ba, với tư cách là người mua hàng, họ quan tâm nhiều đến phương thức mua
hàng. Đó là việc quyết định xem nên đặt mua hàng qua mạng Internet hay đến trực tiếp các showroom
Để phát huy được vai trò của mình, người tiêu dùng cần phải có kiến thức pháp
luật, ý thức tự bảo vệ quyền lợi và nhận thức đầy đủ, đúng đắn
về quyền lợi và
nghĩa vụ của người tiêu dùng. Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng (NTD) với 8 quyền cơ bản :
Được bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác
khi tham gia giao dịch, sử dụng hàng hóa,
Được cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng
hóa, dịch vụ; nội dung giao dịch hàng hóa; nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa; được
cung cấp hóa đơn, chứng từ, tài liệu liên quan đến giao dịch và thông tin cần thiết
khác về hàng hóa, dịch vụ mà người tiêu dùng đã mua, sử dụng;
• Lựa chọn hàng hóa, dịch vụ, tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ theo
nhu cầu, điều kiện thực tế của mình; quyết định tham gia hoặc không tham gia giao
dịch và các nội dung thỏa thuận khi tham gia giao dịch với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ;
• Góp ý kiến với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ về giá cả, chất
lượng hàng hóa, phong cách phục vụ, phương thức giao dịch và nội dung khác liên
quan đến giao dịch giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ;
Tham gia xây dựng và thực thi chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
Yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hóa, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, quy
chuẩn kỹ thuật, chất lượng, số lượng, tính năng, công dụng, giá cả hoặc nội dung
khác mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đã công bố, niêm yết, quảng cáo hoặc cam kết;
• Khiếu nại, tố cáo, khởi kiện hoặc đề nghị tổ chức xã hội khởi kiện để bảo vệ
quyền lợi của mình theo quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan;
Được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn kiến thức về tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ.
Người tiêu dùng có nghĩa vụ, kiểm tra hàng hóa trước khi nhận; lựa chọn tiêu dùng
hàng hóa, dịch vụ có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, không làm tổn hại đến môi
trường, trái với thuần phong mỹ tục và đạo đức xã hội, không gây nguy hại đến
tính mạng, sức khỏe của mình và của người khác; thực hiện chính xác, đầy đủ
hướng dẫn sử dụng hàng hóa, dịch vụ.