Vai trò của tri giác xã hội trong bán hàng đa cấp | Tâm lý học xã hội | Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Thành phố HCM
Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn cung cấp nhiều môn học phong phú như Ngôn ngữ học đối chiếu, Phong cách học, Kinh tế học Vi mô, Lịch sử Việt Nam, Xã hội học, Tâm lý học, Văn hóa học và Ngữ văn Trung Quốc. Các môn học này giúp sinh viên phát triển kiến thức chuyên môn, kỹ năng phân tích và nghiên cứu, chuẩn bịa tốt cho công việc và nghiên cứu sau khi ra trường.
Môn: Tâm lý xã hội học
Trường: Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Vai trò của tri giác xã hội trong bán hàng đa cấp 1. Ấn tượng ban đầu
Đầu tiên chúng ta cần biết ấn tượng ban đầu là gì. Như mng đã biết ấn tượng ban đầu là
hình ảnh tổng thể mà chúng ta có được về người khác dựa trên một sự nhìn nhận, đánh giá
một cách chung chung thông qua những biểu hiện về diện mạo, lời nói, cử chỉ, tác phong, ánh
mắt,… Và thông thường sau lần gặp gỡ đầu tiên, trong vô thức, cta sẽ có một cách nhìn nhận
về người khác thông qua những biểu hiện bên ngoài. Như người này có vẻ tốt nè, người này
có vẻ xấu tính nè,….
- Ấn tượng về người bán hàng đa cấp
Vậy còn đối với những người bán hàng đa cấp thì sao? Như các bạn thấy
+ Họ mặc những bộ vest, thắt cà vạt chỉn chu
+ Đeo đồng hồ hay những trang sức đắt tiền
+ Trên gương mặt luôn nở nụ cười với phong thái cực kì tự tin
+ Vô cùng hoạt ngôn - Về môi trường
Họ tổ chức các buổi hội thảo với quy mô lớn ở địa điểm sang trọng, mời những nhà
diễn thuyết nổi tiếng - Sản phẩm
+ Đa dạng các mặt hàng từ mĩ phẩm, thực phẩm chức năng cho đến quần áo thời trang, đồ gia dụng,..
+ Các sản phẩm đều có bao bì bắt mắt, màu sắc sặc sỡ
+ Một số lợi dụng một số đặc điểm như khuyến mãi, giảm giá, chức năng thần thánh, hàng
nước ngoài, giá trên trởi,… để đánh vào tâm lí khách hàng, khiến họ mua sản phẩm nhưng kq
lại không như mong đợi
Mục đích:Tất cả tạo nên một cảm giác đây là một công ty chuyên nghiệp với quy mô
tầm cỡ, tạo cảm giác vừa sang trọng vừa gần gũi. Họ muốn chứng tỏ mình là người
thành công để mang đến tự tin tưởng từ khách hàng.
Những cty đa cấp bất chính đã lợi dụng những đặc điểm này để lừa đảo rất nhiều người 2. Đặc điểm trung tâm
Là đặc điểm nổi bật lên ở mỗi cá nhân mà cta sẽ lấy nó để suy luận về họ
Nói cho dễ hiểu, ở những người bán hàng đa cấp thường thể hiện mình là người rất nồng
nhiệt so với những người bán hàng truyền thống. Ở trường hợp này đặc điểm trung tâm chính lOMoAR cPSD| 42619430
là “sự nồng nhiệt”. Chính sự nồng nhiệt này sẽ tạo cho khách hàng một cảm giác gần gũi,
thân thiện, ít sự đề phòng .
(slide 9) Dựa vào một số đặc điểm trung tâm đang hiển thị trên màn hình, chúng mình xin
phép được mời một bạn giúp chúng mình phân biệt đâu là đa cấp chân chính và đa cấp bất
chính nhé! (phần thưởng nhỏ là kẹo)
Sơ đồ nhân cách tiềm ẩn
Trong cuộc sống, do tiếp xúc ứng xử, chúng ta thường có một cách thức hay gán ghép
các yếu tố với nhau thành một nhân cách.
Trong mỗi con người đều có sẵn một sơ đồ liên hệ giữa các tính cách của con người với
nhau. Chúng ta hay gán ghép những nét tính cách, phẩm chất giống nhau lại. Khi tiếp xúc với
các cá nhân trong xã hội, thì mối liên hệ nét tính cách tốt hay xấu nó được hoạt hoá và chúng
ta dùng để đánh giá người khác. Sự hoạt hoá – liên kết giữa các nét tính cách đã ảnh hưởng
đến việc chúng ta đánh giá người khác dựa vào kinh nghiệm của chúng ta, nghĩa là chúng ta
đặt con người bằng phạm trù sơ lược, bằng kinh nghiệm.
Vậy ta có khái niệm: nhằm mô tả một biểu tượng tinh thần sơ lược có chức năng hiểu biết
hiện thực bằng cách giản lược những phức tạp của đối tượng, thực tế, dự đoán được các phản
ứng hành động của đối tác, định ra cái chuẩn có khả năng nhờ đó có thể kiểm tra được người
khác và hành động của họ.
Vd: Khi các đối tượng lạ mặt tiếp xúc với chúng ta lần đầu tiên, mời chào chúng ta với những
câu nói dễ nghe mùi mẫn, hay những tin nhắn mời việc nhẹ nhưng lương cao dễ làm ta liên
tưởng đến những hình thức lừa đảo, dụ dỗ của đa cấp. Đó chính là sự hoạt hoá những đặc
điểm liên hệ các đối tượng này với các đối tượng khác dễ khiến chúng ta liên tưởng và đánh giá 3. Thông tin đầu tiên
Là những tri thức, cảm xúc của con người, trật tự của những thông tin quy định cách
chúng ta đánh giá người khác. Vậy nên thứ tự thông tin rất quan trọng, những thông tin
đầu tiên bao giờ cũng gây ấn tượng lớn. Nó tạo nên sự áp đặt, nó chi phối làm sai lệch
cách chúng ta cảm nhận người khác.
Như đã phân tích bên trên, những người bán hàng đa cấp thường ăn mặc chỉn chu, đeo trang
sức đắt tiền và tỏ ra mình hòa nhã. Mục đích để gây có chúng ta một ấn tượng tốt, lầm tưởng
về sự thành công dễ dãi tạo nên sự tin cậy,