












Preview text:
lOMoAR cPSD| 61432759
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN -------***-------
BÀI TẬP LỚN MÔN THMLN ĐỀ BÀI:
VAI TRÒ CỦA TRI THỨC ĐỐI VỚI Ý THỨC
Ở VIỆT NAM, TRI THỨC CÓ VAI TRÒ GÌ
TRONG HOẠT ĐỘNG CỦA CON NGƯỜI Họ và tên SV: Lớp tín chỉ: Mã SV: GVHD: HÀ NỘI, NĂM 2021 lOMoAR cPSD| 61432759 MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU……………………………………………………………………………3
NỘI DUNG……………………………………………………………………………….5 CHƯƠNG I: LÝ LUẬN
CHUNG………………………………………………………..5 1. Quan niệm của Triết học Mac – Lenin về ý
thức……………………………………...5 1.1. Khái
niệm……………………………………………………………………………. .5 1.2. Nguồn
gốc…………………………………………………………………………….5 1.2.1. Mặt tự
nhiên………………………………………………………………………....5 1.2.2. Mặt xã
hội……………………………………………………………………….......6 1.3. Bản chất của ý
thức……………………………………………. ………………….......6 2.
Tri thức – Vai trò của tri thức với ý thức…………………….….. ………………........7 2.1. Tri
thức………………………………………………...…….…..………………....
....7 2.2. Vai trò của tri thức đối với ý thức……………………...…….….. ………………........7
CHƯƠNG II: THỰC TIỄN VIỆT NAM……………………...…….….. …………........8 1.
Vai trò quan trọng của tri thức với hoạt động của con người nước ta………. …........8 2. Những hạn chế của Việt
Nam……………………...…….….. lOMoAR cPSD| 61432759
……………….............10 3. Một số thành
tựu…………………………………...…….…..
……………….............10 4. Giải
pháp…………………………………...…….…..
……………….........................11 5. Trách nhiệm của bản
thân…………………………..
……………….........................12
KẾT LUẬN…………………………………...…….…..……………….........................13 TÀI LIỆU THAM
KHẢO………………………….…..
……………….........................14 lOMoAR cPSD| 61432759 LỜI NÓI ĐẦU
Như đã biết, thế giới xung quanh ta luôn luôn tồn tại những sự vật, sự việc phong phú,
đa dạng, nhưng vạn vật dù có đa dạng đến đâu thì cũng chỉ xoay quanh hai lĩnh vực: vật
chất và ý thức. Đúng vậy, ý thức chính là một trong hai phạm trù cơ bản được các trường
phái triết học quan tâm nghiên cứu. Ý thức theo định nghĩa của triết học Mac - Lenin là
một phạm trù được quyết định với phạm trù vật chất, theo đó ý thức là sự phản ánh thế giới
vật chất khách quan vào bộ óc con người và có sự cải biến và sáng tạo. Giống như Mac –
Lenin đã từng cho rằng ý thức của con người là cơ năng của cái “khối vật chất đặc biệt
phức tạp mà người ta gọi là bộ óc”. Trong xã hội thực tiễn ngày nay, ý thức chiếm phần
lớn vai trò quyết định kết quả thành công hay thất bại, tích cực hay tiêu cực của một sự việc nào đó.
Trước năm 1986, đất nước ta đã gặp rất nhiều khó khăn bởi một nền kinh tế trì trệ, một
hệ thống quản lí yếu kém. Vậy tại sao cho đến hiện tại, tình hình kinh tế đất nước ngày một
đi lên, theo kịp tiến độ phát triển của các quốc gia khác, các nhà lãnh đạo cũng dần thể hiện
được thế mạnh của mình? Tất cả là bởi vì trong sự vận động của ý thức tồn tại một yếu tố
hết sức quan trọng đó chính là tri thức. Tri thức ở đây là khoa học, để tiếp tục nâng cao nền
kinh tế nước nhà, tránh nguy cơ tụt hậu so với các nước trong khu vực và trên thế giới, mỗi
con người phải không ngừng nâng cao khả năng nhận thức, tiếp thu kiến thức và học hỏi
xung quanh. Tri thức phải luôn đi đôi với ý thức, vì nếu như có tri thức nhưng chúng ta
không có niềm tin và ý chí thì tự nó cũng không có vai trò gì đối với đời sống thực tại cả.
Và trên thế giới, nguồn kiến thức là vô hạn, con người luôn phải học, học nữa, học mãi,
học suốt đời. Mac – Lenin đã từng đưa ra một câu nói bất hủ: “Bạn chỉ có thể trở thành
một người Cộng sản khi nào bạn làm giàu trí óc của mình bằng tất cả các kho báu tri thức
mà nhân loại đã tạo ra”.
Như vậy, để có thể hiểu biết thêm về ý thức, vai trò của tri thức đối với ý thức và đối
với hoạt động của con người ở Việt Nam, đặc biệt là những vấn đề mang tính thực tiễn, với
mong muốn đưa ra các giải pháp tạo tiền đề cho sự phát triển của xã hội, em đã chọn đề
tài: “Vai trò của tri thức đối với ý thức. Ở Việt Nam, tri thức có vai trò gì trong hoạt động
của con người”. Vì em nghĩ rằng ý thức, tri thức đóng một vai trò quan trọng trong việc
định hướng tương lai, chỉ ra lựa chọn đúng đắn cho mỗi con người và em muốn được hiểu lOMoAR cPSD| 61432759
biết thêm về chúng. Do lần đầu làm bài luận, chắc chắn không thể tránh khỏi những thiếu
sót, em rất mong được nhận sự chỉ dạy của thầy. NỘI DUNG
CHƯƠNG I: LÝ LUẬN CHUNG
1. Quan niệm của triết học Mac – Lenin về ý thức: 1.1. Khái niệm:
Theo triết học Mác – Lenin, ý thức là một phạm trù song song với phạm trù vật chất.
Theo đó, ý thức là sự phản ánh thế giới vật chất khách quan vào bộ óc con người và có sự
cải biến và sáng tạo. Ý thức có mối quan hệ hữu cơ với vật chất.
Theo tâm lí học, ý thức là hình thức phản ánh tâm lí cao nhất chỉ có ở con người, là sự
phản ánh bằng ngôn ngữ những gì con người đã tiếp thu trong quá trình quan hệ qua lại
với thế giới khách quan. 1.2. Nguồn gốc:
1.2.1. Mặt tự nhiên:
Dựa trên những thành tựu mới của khoa học tự nhiên, nhất là sinh lí học – thần kinh
hiện đại, xét về nguồn gốc tự nhiên, ý thức chỉ là thuộc tính của vật chất, nhưng không phải
của mọi dạng vật chất, mà là thuộc tính của một dạng vật chất sống có tổ chức cao nhất là
bộ óc người. Óc người là khí quan vật chất của ý thức. Ý thức là chức năng của bộ óc
người. Mối quan hệ giữa bộ óc người hoạt động bình thường và ý thức không thể tách rời
bộ óc (Theo Giáo trình Triết học Mac – Lenin). Bộ óc người hiện đại là sản phẩm của quá
trình tiến hoá lâu dài về mặt sinh vật – xã hội và có cấu tạo rất phức tạp, gồm khoảng 14 –
15 tỷ tế bào thần kinh. Các tế bào này tạo nên nhiều mối liên hệ nhằm thu nhận, xử lý, dẫn
truyền và điều khiển toàn bộ hoạt động của cơ thể trong quan hệ với thế giới bên ngoài
thông qua các phản xạ có điều kiện và không điều kiện.
Phản ánh là thuộc tính phổ biến của mọi dạng vật chất, được biểu hiện trong sự liên hệ,
tác động qua lại giữa các đối tượng vật chất với nhau. Đó là sự tái tạo những đặc điểm của
một hệ thống vật chất này ở một hệ thống vật chất khác trong quá trình tác động qua lại
của chúng. Sự phản ánh phụ thuộc vào vật tác động và vật nhận tác động, đồng thời luôn
mang nội dung thông tin của vật tác động. Các kết cấu vật chất càng phát triển, hoàn thiện lOMoAR cPSD| 61432759
thì năng lực phản ánh của nó càng cao (Theo Giáo trình Triết học Mac – Lenin). Trong
quá trình phát triển lâu dài của thế giới vật chất, thuộc tính phản ánh của vật chất cũng phát
triển từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp.
Giới tự nhiên vô sinh có kết cấu vật chất đơn giản, do vậy trình độ phản ánh đặc trưng
của chúng là phản ánh vật lý, hoá học, mang tính thụ động, chưa có định hướng, lựa chọn.
Giới tự nhiên hữu sinh phức tạp hơn với trình độ phản ánh sinh học, bao gồm nhiều hình
thức khác nhau ứng với mỗi trình độ phát triển của thế giới sinh vật. Hình thức cao nhất
của phản ánh thế giới hiện thực đó là phản ánh ý thức. Ý thức chỉ nảy sinh ở giai đoạn phát
triển cao của thế giới vật chất, cùng với sự xuất hiện của con người. Như vậy, sự xuất hiện
của con người và hình thành bộ óc của con người có năng lực phản ánh hiện thực khách
quan là nguồn gốc tự nhiên của ý thức.
1.2.2. Mặt xã hội:
Để tạo ra được ý thức, bên cạnh nguồn gốc tự nhiên thì không thể không kể đến nguồn
gốc xã hội. Bởi ý thức luôn luôn gắn liền với các yếu tố lao động, ngôn ngữ và các mối quan hệ xã hội.
Để tồn tại, con người phải tạo ra những vật phẩm để thoả mãn nhu cầu của mình. Lao
động là hoạt động chủ động, sáng tạo, có mục đích, đem lại cho con người dáng đi thẳng
đứng, giải phóng hai tay. Nhờ lao động, tác động vào thế giới vật chất xung quanh mà con
người khám phá ra những bí mật của thế giới, ngày càng làm phong phú và sâu sắc ý thức
của mình về thế giới.
Ngôn ngữ do nhu cầu của lao động và nhờ lao động mà ý thức. Không có hệ thống tín
hiệu này – tức ngôn ngữ, thì ý thức không thể tồn tại và thể hiện được. Ngôn ngữ, theo
C.Mác là cái vỏ vật chất của tư duy, là hiện thực trực tiếp của tư tưởng, không có ngôn
ngữ, con người không thể có ý thức.
Như vậy, nguồn gốc trực tiếp và quan trọng nhất quyết định sự ra đời và phát triển của
ý thức là lao động, là thực tiễn xã hội.
1.3. Bản chất của ý thức:
“Bản chất ý thức là hình ảnh chủ quan của thế giới khách quan, là quá trình phản ánh
tích cực, sáng tạo hiện thực khách quan của óc người”. (Theo V.I.Lênin (1980), Toàn tập, lOMoAR cPSD| 61432759
t.18, Sđd. Tr.138). Theo Giáo trình Triết học Mac – Lenin, quá trình ý thức là quá trình
thống nhất của ba mặt sau đây:
- Một là trao đổi thông tin giữa chủ thể và đối tượng phản ánh. Sự trao đổi này mang
tính chất hai chiều, có định hướng và chọn lọc các thông tin cần thiết.
- Hai là mô hình hoá đối tượng trong tư duy dưới dạng hình ảnh tinh thần. Thực chất
đây là quá trình “Sáng tạo lại” hiện tượng của ý thức, theo nghĩa mã hoá các đối
tượng vật chất thành các ý thức tinh thần phi vật chất.
- Ba là chuyển mô hình từ tư duy ra hiện thực khách quan, tức quá trình hiện thực
hoá tư tưởng, thông qua hoạt động thực tiễn biến cái quan niệm thành cái thực tại,
biến các ý tưởng phi vật chất trong tư duy thành các dạng vật chất ngoài hiện thực.
2. Tri thức – vai trò của tri thức đối với ý thức: 2.1. Tri thức:
Có rất nhiều cách định nghĩa về tri thức nhưng có thể hiểu: “Tri thức là sự hiểu biết,
sáng tạo và những khả năng, kỹ năng để ứng dụng nó vào việc tạo ra cái mới nhằm mục
đích phát triển kinh tế - xã hội”.
Nói một cách chi tiết hơn, tri thức là những hiểu biết về khoa học, văn học, lịch sử, đời
sống xã hội mà con người chiếm lĩnh được, là những hiểu biết của nhân loại được đúc kết
qua hàng trăm thế kỷ phát triển từ thời xa xưa đến ngày nay. Nguồn kiến thức trên thế giới
là một kho tàng vô hạn, kiến thức luôn luôn thay đổi và phát triển không ngừng, vì vậy con
người luôn phải học, học nữa, học mãi, học suốt đời để tri thức của bản thân phát triển từng
ngày, không bị tụt hậu so với sự phát triển của thế giới xung quanh.
2.2. Vai trò của tri thức đối với ý thức:
Tri thức đóng vai trò cũng khá quan trọng trong việc hình thành nên ý thức. Từ những
hiểu biết về xã hội, về thế giới xung quanh, hay nói cách khác đó chính là tri thức của mình,
con người có thể tạo ra tiếng nói chung, biết làm thế nào để sản xuất ra một dụng cụ, có
kiến thức về đạo đức, pháp luật, con người mới biết ý thức được hành động và lời nói khi
nào đúng khi nào sai. Nói một cách thực tế thì tri thức giúp cho ý thức của con người hoàn
thiện và đúng đắn hơn. Nếu như không có tri thức, con người sẽ không ý thức được thế nào
là hành động sai thế nào là hành động đúng với chuẩn mực. Chẳng hạn như, khi nhìn thấy
hành động ăn cỏ của một con bò hay một con chó đang lè lưỡi trước mắt, với những người lOMoAR cPSD| 61432759
không có tri thức, họ không hề hay biết đó là những hành động chỉ có ở các loài súc vật, ý
thức của họ sẽ cứ thế tiếp thu vào bộ não và bắt chước, nhưng ngược lại trong trường hợp
bạn có tri thức, bạn sẽ biết được điều gì loài người nên làm và không nên làm.
Khi có tri thức, con người sẽ kiểm soát được hành động, ý thức được bản thân và sẽ
không làm những điều sai trái với đạo đức xã hội. Tuy nhiên, bên cạnh đó, có những kẻ
giết người hay kẻ trộm, họ làm những hành động sai trái tuy rằng họ ý thức được đó là
những hành động trái với chuẩn mực. Có lẽ hành động đó xuất phát từ ý thức với lòng ham
muốn, mâu thuẫn dẫn đến tinh thần bất ổn, không kiểm soát được ý thức hay có sự tác động
của các loại thuốc hoá học gây ảnh hưởng đến tâm lý, ý thức của họ, khiến họ làm ra những
hành động xấu trong vô thức. Một số người mặc dù biết mình đã hành động sai trái, ảnh
hưởng đến tính mạng con người nhưng họ không chấp nhận tội lỗi của mình, có lẽ đó là do
bản tính vốn xấu xa của họ.
CHƯƠNG II: THỰC TIỄN VIỆT NAM
1. Vai trò quan trọng của tri thức với hoạt động con người nước ta:
Có tri thức, con người sẽ luôn sống theo chuẩn mực đạo đức xã hội, giữ gìn cũng như
phát huy được những giá trị văn hoá tốt đẹp mà ông cha ta để lại, và dĩ nhiên, sự am hiểu
sâu rộng về mọi lĩnh vực sẽ giúp cho con người dễ dàng đạt được những mục tiêu đã đề ra
và ngày càng phát triển bản thân.
Ngày nay, trong thời đại Công nghiệp hoá – Hiện đại hoá, nước ta luôn phải sánh vai
với các cường quốc năm châu, phải học hỏi và phát triển để vươn mình ra thế giới. Và cùng
với đó, thế giới cũng đang không ngừng phát triển và thay đổi với những phát minh vĩ đại,
các sản phẩm khoa học – công nghệ hiện đại… Và để theo kịp sự đổi thay của thế giới, để
không bị tụt lại phía sau, Việt Nam ta phải không ngừng vận động, sáng tạo, phát minh,
điều đó đòi hỏi ở con người yếu tố quan trọng đó là tri thức.
Đúng vậy, tri thức chiếm vai trò quan trọng và bậc nhất làm nên sự thành công của các
lĩnh vực ở Việt Nam, giúp Việt Nam từ một đất nước thô sơ, lạc hậu ngày càng vươn mình
khẳng định vị trí trên Thế giới. Các lĩnh vực đã và đang tiếp tục phát triển lớn mạnh nhờ
có sự tồn tại của tri thức phải kể đến như: kinh tế, xã hội, khoa học – công nghệ, giáo dục, y tế…
Trước tiên, phải kể đến đó là thời kì chiến tranh oanh liệt của đất nước ta. Có biết bao
nhiêu vị tướng tài ba, những anh hùng hào kiệt đã anh dũng chiến đấu, dùng tri thức của lOMoAR cPSD| 61432759
mình để đề ra những chiến lược thông minh sáng suốt. Mặc dù quân mình yếu thế hơn quân
thù, nhưng nhờ có tri thức, sự hiểu biết sâu rộng mà quân ta đã chiến thắng một cách anh
minh. Điển hình đó là vị Chủ tịch vĩ đại của đất nước ta, Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bác đã ra
đi tìm đường cứu nước, đi học hỏi nhiều thứ tiếng và văn hoá của các nước khác, đi tìm tri
thức để về giúp nước ta phồn thịnh như bây giờ. Đúng vậy, ngay từ xa xưa, tri thức đã đóng
một vai trò vô cùng quan trọng trong công cuộc dựng nước và giữ nước.
Cho đến ngày nay, nguồn tri thức vẫn đang được đề cao hàng đầu. Về chính trị, việc bầu
ra người lãnh đạo có năng lực, tầm nhìn lớn là điều hết sức quan trọng. Bởi người lãnh đạo
chính là người đứng đầu, quyết định mọi vận mệnh của đất nước. Và đất nước có phồn
thịnh hay suy vong phụ thuộc vào tri thức của người lãnh đạo. Vì vậy, tri thức chính là linh
hồn tạo nên sự phát triển vượt bậc của đất nước.
Về kinh tế, các hoạt động buôn bán, kinh doanh nhỏ lẻ cho đến lớn không chỉ cần có
tiền, có nguyên nhiên liệu mà cứ thế phát triển. Yếu tố quan trọng ở đây đó là tri thức, cần
hiểu biết về sự vận động của môi trường xung quanh, nhu cầu của người tiêu dùng trên thế
giới để cho ra những sản phẩm phù hợp và ăn khách, cần có những chiến lược kinh doanh
cụ thể để cạnh tranh cũng như thu hút khách hàng. Đối với những hãng công ty nổi tiếng
của Việt Nam, người ta sẽ đánh giá giá trị của họ không chỉ dựa vào những sản phẩm mà
họ có mà người ta sẽ nhìn vào nguồn tri thức, bằng sáng chế để biết được tài năng thực thụ.
Trình độ khoa học – công nghệ của nước ta hiện nay cũng đang phát triển không ngừng
bởi những phát minh vĩ đại như: cây ATM, Công nghệ Nano làm sạch nước… đã làm rạng
danh con người Việt Nam trên đấu trường quốc tế. Trong nông nghiệp, tri thức đã phát
minh ra các sản phẩm thay thế sức lao động của con người, làm năng suất tăng cao. Từ đó,
tri thức giúp Việt Nam sánh vai với các cường quốc năm châu. Về giáo dục – văn hoá,
tri thức cũng đóng vai trò làm nên nền văn hoá văn minh, vĩ đại của dân tộc ta, giúp con
người có hiểu biết sâu rộng, thực tế và góp phần phát triển bản thân, giúp đất nước ngày
càng phồn vinh. Từ đó, tạo nên nhiều đội ngũ tri thức cho đất nước. “Ở các lĩnh vực khác
nhau, đội ngũ tri thức góp phần làm cho quân đội ngày càng phát triển mọi mặt, có điều
kiện đi sâu nắm vững khoa học, tri thức mới của các nước, nhất là trong giai đoạn hội nhập
hiện nay. Người nghiên cứu khoa học trong quân đội là người tiên phong trong việc khai
phá, lĩnh hội tri thức mới của nhân loại nói chung và truyền thống cha ông ta nói riêng để lOMoAR cPSD| 61432759
có thể vận dụng, phát huy.” (Theo Đại tá Nguyễn Văn Quang (Trưởng phòng quản lí khoa
học, Viện Lịch sử quân sự, Bộ Quốc phòng)).
2. Những hạn chế của Việt Nam:
Có tri thức giúp con người chế tạo ra những công cụ hiện đại, vi diệu. Phải kể đến như
‘Robot thông minh’. Cùng với sự tiến bộ của công nghệ thông tin, đang ngày càng xuất
hiện nhiều “Robot” với vô vàn những chức năng khác nhau như: robot dọn nhà, robot phục
vụ và hành động giống như con người… Tuy nhiên, Việt Nam mới chỉ dừng lại ở việc
nghiên cứu và chỉ sử dụng các loại robot truyền thống, công nghệ cũ.
Số lượng người tri thức nước ta tuy khá hùng hậu nhưng tỉ lệ lực lượng vẫn còn chưa
cao so với các nước khác. Số lượng người có trình độ cao, trình độ đại học chỉ vào khoảng
4 triệu người so với dân số là chiếm hơn 11%, trong khi các nước phát triển vừa phải tỉ lệ
người dân được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học là 30% và những nước phát triển cao là
trên dưới 50%. (Theo Báo Liên hiệp các hội Khoa học và kĩ thuật Sóc Trăng – ‘Vẫn còn
nhiều hạn chế trong đóng góp của đội ngũ tri thức’). Bên cạnh đó, một số người tài năng,
có tri thức hơn người nhưng chưa phát hiện ra hoặc có thể bị lãng quên. Tiềm lực Khoa
học – Công nghệ vẫn còn ở mức thấp so với thế giới và khu vực và chưa đáp ứng được đòi
hỏi của nhu cầu phát triển.
3. Một số thành tựu:
Theo số liệu nghiên cứu của Bộ Khoa học và Công nghệ, nhân tố Khoa học kĩ thuật
đóng góp hơn 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp, 38% trong sản xuất giống
cây trồng, vật nuôi. Số lượng bài báo khoa học, công trình công bố quốc tế của Việt Nam
tăng nhanh, xếp thứ 56 trên tổng số hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Năm 2019, Báo cáo về xếp hạng Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII) của Tổ chức Sở
hữu trí tuệ thế giới (WIPO) cho biết, Việt Nam tăng 3 bậc lên vị trí 42/129 quốc gia.
Trong lĩnh vực nông nghiệp, Gạo ST25 của Việt Nam được bình chọn là “Gạo ngon
nhất thế giới” năm 2019 và được ICI cấp chứng nhận (Theo trang Con số và sự kiện, Tổng
cục Thống kê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư – ISSN 2734 – 9144, ngày 24/7/2020). Đặc biệt,
theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tổng sản phẩm trong nước
(GDP) năm 2020 tăng 2,91% so với năm trước, tuy là mức tăng thấp nhất trong giai đoạn
2011 – 2020, nhưng trong bối cảnh dịch CoVid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng tiêu cực lOMoAR cPSD| 61432759
đến mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội thì đây là một thành công lớn của Việt Nam với mức tăng
trưởng năm 2020 thuộc nhóm cao nhất thế giới (Theo trang Thông tin điện tử, Tổng cục
dân số - Kế hoạch hoá gia đình, ngày 27/9/2021). Nhờ vào nguồn tri thức của các nhà lãnh
đạo mà đưa ra những chiến lược đúng đắn nhằm phòng chống dịch Covid cũng như phát triển kinh tế.
Thành công trong ghép tạng người, vào ngày 17/6/2010, tại Bệnh viện 103, Học Viện
Quân Y, Bộ Quốc phòng đã thực hiện thành công ca ghép tim trên người đầu tiên tại Việt
Nam cho bệnh nhân Bùi Văn Nam 48 tuổi với chuẩn đoán: Bệnh cơ tim thể giãn, suy tim
toàn bộ độ IV (Theo báo Khoahoc.tv). Đây là một thành công lớn của Việt Nam nhờ có tri
thức và khả năng nghiên cứu của con người.
Công ty cổ phần sữa Việt Nam Vinamilk với sự thành công vượt bậc trên đất nước cũng
như trên thế giới hay tập đoàn Vingroup với đội ngũ nhân sự tri thức và ngày càng lớn
mạnh về lĩnh vực công nghệ, công nghiệp và thương mại dịch vụ, ngày càng đưa kinh tế
Việt Nam phát triển vượt bậc với các thương hiệu như: VINHOMES, VINPEARL, VINSMART, VINFAST… 4. Giải pháp:
Trong bối cảnh hội nhập ngày nay, Việt Nam cần phải không ngừng đổi mới và phát
triển đất nước trong mọi lĩnh vực. Trước tiên, ta cần đề cao việc hội nhập kinh tế quốc tế
để học hỏi kinh nghiệm từ những nước phát triển, cho ta cơ hội để đưa các thành tựu của
Việt Nam đến với bạn bè thế giới, làm rạng danh đất nước. Sau đó, cần đào tạo cán bộ và
hệ thống tổ chức một cách chặt chẽ nhằm giúp cho họ có nguồn tri thức sâu rộng và đưa ra
những chiến lược sáng suốt. Tạo điều kiện tối đa cho hợp tác nghiên cứu và ứng dụng
nghiên cứu vào thực tiễn, nhằm đưa các sản phẩm Khoa học – Công nghệ đến gần với cuộc
sống con người. Đề cao việc mở rộng mối quan hệ hợp tác với các nước khác và nâng cao
sự cạnh tranh trong nước và nước ngoài. Tích cực đầu tư nước ngoài cũng là một trong
những giải pháp giúp cho Việt Nam giải quyết được tình trạng thiếu vốn từ nội bộ nền kinh
tế. Mở nhiều cuộc thi Khoa học Kĩ thuật từ quy mô lớn đến nhỏ nhằm tìm ra tài năng tri
thức của đất nước. Đó là một số giải pháp tiêu biểu có thể khắc phục được những hạn chế
về tri thức của Việt Nam.
5. Trách nhiệm của bản thân: lOMoAR cPSD| 61432759
Không ngừng học tập, nâng cao tri thức, phát triển bản thân, trước tiên và quan trọng
nhất là cần có tri thức trong văn hoá ứng xử, giao tiếp, sau đó là tri thức về các lĩnh vực
trong cuộc sống. Ngoài ra, có thể giao lưu học hỏi kiến thức hay những truyền thống tốt
đẹp của các quốc gia khác nhưng đặc biệt cần phải chú ý “Hoà nhập nhưng không hoà tan”.
Và điều mà có thể ai cũng sẽ cần trong thời đại ngày nay, đó là Tiếng Anh, nhằm phát triển
bản thân hơn và có cơ hội nhiều hơn trong tương lai thì việc quan trọng và cấp thiết là học
và giao tiếp tốt bằng Tiếng Anh – ngôn ngữ phổ biến của thế giới. Cần học cách xử lí tình
huống, các kĩ năng làm việc nhóm khi còn là sinh viên,… để vận dụng cho công việc sau này. KẾT LUẬN
Quả nhiên, tri thức và ý thức luôn gắn bó chặt chẽ với nhau. Có tri thức, ý thức của
con người mới trở nên hoàn thiện và làm chủ được bản thân, kiểm soát được hành động.
Và ngược lại, ý thức được vốn kiến thức hạn hẹp của bản thân, con người mới tích cực
học hỏi và nâng cao tri thức. Đứng trước sự thay đổi chóng mặt trong suốt nhiều năm
qua, tất cả các quốc gia đều phải không ngừng tìm hiểu, học hỏi để phát triển. Và thực
sự sự thay đổi đó vừa là cơ hội cũng vừa là thách thức đối với riêng Việt Nam ta. Nền
kinh tế tri thức đã và đang dần lan rộng trên thế giới, Việt Nam đang tích cực tìm hiểu,
học hỏi và vận dụng để nâng cao tri thức, phát huy thế mạnh, tạo ra những phát minh
mới mẻ để đưa đất nước đến những bước tiến vượt bậc. Và chắc chắn rằng, Việt Nam
sẽ làm được điều đó, theo kịp các nước đang phát triển và trở nên lớn mạnh hơn bao
giờ hết. Với chúng ta, hãy luôn đặt niềm tin vào các nhà lãnh đạo của đất nước và cùng
với đó, hãy cứ học hỏi và tìm hiểu để bắt kịp những tiến bộ của xã hội, đưa nguồn tri
thức Việt Nam có vị trí trên đấu trường thế giới. lOMoAR cPSD| 61432759
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Giáo trình Triết học Mac – Lenin 2019 (GS.TS. Phạm Văn Đức chủ biên).
2. Theo V.I.Lênin (1980), Toàn tập, t.18, Sđd. Tr.138.
3. Theo Đại tá Nguyễn Văn Quang (Trưởng phòng quản lí khoa học, Viện Lịch sửquân sự, Bộ Quốc phòng).
4. Theo Báo Liên hiệp các hội Khoa học và kĩ thuật Sóc Trăng – ‘Vẫn còn nhiều hạnchế
trong đóng góp của đội ngũ tri thức’.
5. Theo trang Con số và sự kiện, Tổng cục Thống kê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư –
ISSN2734 – 9144, ngày 24/7/2020.
6. Theo trang Thông tin điện tử, Tổng cục dân số - Kế hoạch hoá gia đình, ngày27/9/2021. 7. Theo báo Khoahoc.tv.