

Preview text:
-Vấn đề cơ bản của Triết học là vấn đề về mối quan hệ giữa 
vật chất và ý thức bởi vì mọi trường phái triết học đều phải 
nghiên cứu vấn đề này, quan hệ này là điểm xuất phát của thế 
giới quan và cách giải quyết vấn đề này có vai trò quyết định 
trong việc giải quyết mọi vấn đề khác trong triết học
-Tính 2 mặt vấn đề cơ bản của Triết học
+Mặt thứ 1: Ý thức và vật chất cái nào có trước, cái nào có 
sau, cái nào quyết định cái nào?
 Vật chất có trước, quyết định ý thức: chủ nghĩa duy vật  gồm 3 hình thức:
 Chủ nghĩa duy vật chất phát (TK cổ đại): là hình 
thức đầu tiên của chủ nghĩa duy vật, mang nặng tính
trực quan, ngây thơ, chất phát. Lấy bản thân giới tự 
nhiên để giải thích thế giới.
 Chủ nghĩa duy vật siêu hình (TK XVII-XVIII): là
hình thức thứ 2 của chủ nghĩa duy vật, chịu ảnh 
hưởng của cơ học cổ điển và phương pháp tư duy 
siêu hình. Biệt lập, ngưng đọng, không vận động, 
không phát triển. Tuy nhiên, đã góp phần đẩy lùi thế
giới quan duy tâm tôn giáo.
 Chủ nghĩa duy vật biện chứng (C.Mác&Ănghen, 
Lênin): là hình thức thứ ba của CNDV. Khắc phục 
được những hạn chế của CNDV trước đó. Không 
chỉ giúp con người phản ánh hiện thực đúng như 
chính bản thân nó mà còn là một công cụ hữu hiệu 
giúp con người cải tạo hiện thực ấy. Đỉnh cao trong  sự phát triển của CNDV.
 Ý thức có trước, quyết định vật chất: chủ nghĩa duy tâm gồm 2 hình thức:
 Chủ nghĩa duy tâm chủ quan: Thừa nhận tính thứ 
nhất của ý thức con người, nhưng phủ nhận sự tồn 
tại khách quan của hiện thực. Geogre Berkeley đã 
từng nói: “ Mọi sự vật hiện tượng chỉ là phức hợp  của những cảm giác”.
 Chủ nghĩa duy tâm khách quan: Cũng thừa nhận 
tính thứ nhất của ý thức nhưng đó là tinh thần khách
quan có trước và tồn tại độc lập với con người. 
Friedrich Hegel đã từng nói: “ Ý niệm tuyệt đối”.
 Phân biệt nhất nguyên luận và nhị nguyên luận:
 Nhất nguyên luận: chỉ có vật chất hoặc ý thức và 
bao gồm cả duy tâm và duy vật
 Nhị nguyên luận: cả vật chất và ý thức cùng tồn tại và chỉ có duy tâm
+Mặt thứ 2: Con người có khả năng nhận thức được thế giới  hay không?
 Có: Khả tri luận: Thừa nhận khả năng nhận thức của 
con người. Về nguyên tắc, con người có thể hiểu được  bản chất của sự vật
 Không: Bất khả tri luận: Phủ nhận khả năng nhận thức 
thế giới của con người. Về nguyên tắc, con người không 
thể hiểu được bản chất, kết quả nhận thức mà con người 
có được chỉ là hình thức bên ngoài, hạn hẹp. David 
Hume [1711-1776]: Con người không biết được sự vật 
như thế nào, có tồn tại hay không